|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Lý Nhân Duyên
- Phúc
Trung
-
--o0o--
-
-
I.- Định nghĩa : Nhân
là phần chính có năng lực phát sanh, Duyên là phần phụ để hổ trợ
cho nhân phát sanh ra sự vật. Nhân duyên là một định lý, theo đó
mọi sự vật trong vũ trụ đều có nhân duyên phối hợp với nhau mà
thành, khi nhân duyên đã hết sự vật ấy sẽ không còn.
-
II.- Thí dụ : Hạt đậu
là nhân, phải có người gieo trồng, có đất, nước, không khí, tia
nắng mặt trời là những phần phụ, chúng hòa hợp lại, làm cho hạt
đậu nẩy mầm, ra lá, lớn lên rồi đơm bông, kết trái. Như cái chén
ta dùng để ăn cơm, đất là nhân, người thợ, khuôn, nước, lửa nung
là phần phụ phối hợp với nhau làm thành cái chén.
-
III.- Những đặc điểm
của lý nhân duyên : Nhân duyên là một định lý hiện thực, nêu rõ
mọi sự vật được hình thành đều do nhân duyên phối hợp mà sanh
ra, cho nên Lý nhân duyên chi phối tất cả sự vật.
-
IV.- Sự ứng dụng của
lý nhân duyên : Chúng ta cần phải hiểu rõ lý Nhân duyên để thấy
được sự thật của cuộc đời, nhờ đó nó giúp cho chúng ta tu học
ngày càng tinh tấn hơn, nhất là trong các trường hợp :
-
1) Lý nhân
duyên cho chúng ta biết, mọi sự vật ( pháp ) do nhân duyên phối
hợp chớ không phải sự vật có thật mà nhân duyên cũng chỉ là sự
vật, chúng cũng do sự hòa hợp mà thành chớ không có thật.
-
2) Lý nhân
duyên nêu rõ sự tương quan của các sự vật, sự vật hình thành nhờ
sự tương hợp giữa các pháp. Trong các nhân duyên hoà hợp thành
sự vật, nếu nhân hay một duyên trong sự vật thay đổi thì sự vật
ấy thay đổi, ví dụ nếu ta lấy gỗ làm bàn, ta có cái bàn gỗ, nếu
ta lấy sắt làm bàn ta có bàn sắt, còn cũng thời bàn gỗ, nếu gỗ
ta lớn, ta đóng thành bàn lớn, nếy gỗ ta nhỏ, ta đóng thành bàn
nhỏ mà thôi.
-
3) Lý nhân
duyên cho chúng ta thấy sự vật do nhân duyên phối hợp tạo thành
nhất thời chớ không phải tự nhiên có mà cũng không do một đấng
quyền lực nào tạo ra.
-
4) Lý nhân
duyên cũng cho chúng ta biết rằng khi nhân đã có mà không có đủ
duyên thì sự vật cũng không thể hình thành được. Ví dụ chúng ta
có gạo, có nước, có củi, có nồi chúng ta muốn có cơm ăn mà không
có lửa thì chúng ta cũng không thể nấu cơm, lại nữa, chúng ta có
gạo, có nước, có củi, có lửa mà không có nồi cũng không thể nấu
cơm mà ăn. Lý nhân duyên nầy cũng để chúng ta tự chủ đời của
mình, nó tốt, xấu, giàu, nghèo đều là những nhân duyên do chúng
ta tạo tác nên.
-
5) Lý nhân
duyên giải thích cho chúng ta biết vì sao người làm việc nầy
thành tựu nhanh, ta cũng làm việc ấy mà thành tựu chậm, chẳng
hạn như hai người cùng tu pháp môn như nhau mà người thành tựu
kẻ lại chưa kết quả ! Có người tu sao suông sẻ, mình tu lại có
lắm trở duyên ! Tất cả do nhân duyên, đầy đủ thì thành mà chưa
đủ nên còn chậm đó thôi. Tại sao anh B thích tu với Thiền sư
Nhất Hạnh, chị B thích tu với Thiền sư Thanh Từ, cô A thích tu
với Ni sư Huệ Giác theo pháp môn Niệm Phật, đó cũng do nhân
duyên thầy trò. Xưa Tế Công Hòa Thượng muốn cứu độ cho một người
mà không thể độ được, vì người đó không chịu làm theo, ngài buộc
miệng than : " Vô duyên bất năng độ " .
-
V.- Kết Luận : Lý
nhân duyên cho chúng ta thấy mọi sự vật hòa hợp với nhau mà
thành, khi nhân duyên không còn đủ chúng tự nhiên thay đổi hay
tan rã, sự vật đều không tự nhiên có nên không có thật, hiểu
được như thế chúng ta sẽ dễ dàng tu học, dễ dàng thực hành hạnh
bố thí, nhìn đời là một tuồng huyễn hóa, tan hợp đều do nhân
duyên. Nhờ đó tích cực tạo cho mình một đời sống an lạc, tự tại
và giải thoát.
-
Ghi
chú : Pháp
Dharma ( Phạn ngữ ) : Bất cứ việc chi dầu nhỏ, dầu lớn, hữu hình
hay vô hình, tốt hoặc xấu, hữu vi hay vô vi, chơn thật hay hư
vọng đều có thể gọi là PHÁP.
-
Sách
tham khảo :
-
Minh-châu Thiên-Ân
Chơn-Trí Đức-Tâm Phật Pháp Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam, Sàigòn,
1951.
- --o0o--
|
|