|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Người
Phật Tử Chân Chánh
- Phúc
Trung
-
--o0o--
-
-
I.- Dẫn : Khi người
ta đi chùa lễ Phật, tụng kinh, nghe chư Tăng, Ni thuyết pháp,
hay tự giới thiệu " Tôi là Phật Tử ", chúng ta biết những người
ấy đều là Phật Tử, nghĩa là con của Phật, nói khác hơn là họ đã
tự nguyện đi theo con đường của đức Phật, đáng cho chúng ta quý
trọng, bởi vì những người đó cùng chung lý tưởng với chúng ta về
tôn giáo, nhưng quý hơn hết phải là một Phật Tử chân chánh.
-
II.- Những Đức tánh
và bổn phận của người phật tử chân chánh : Đạo Phật chẳng những
là đạo từ bi mà còn bình đẳng và tự do đối với hết thảy mọi
chúng sanh, cho nên Một Phật Tử Chân Chánh, nhất thiết đạo Phật
không đòi hỏi người ấy phải thực hành nhiều điều khó khăn, nhưng
những đòi hỏi phải có, chỉ cốt làm cho cá nhân người ấy được
thăng hoa, nói một cách khác là được tốt đẹp hơn trong hiện tại,
nhất là ở mai sau.
-
1) Những đức tánh cần
phải có :
-
A) Đức tin : Người Phật Tử
chân chánh trước tiên phải tin rằng, đức Phật là một bậc Đại
Giác Ngộ, những điều Ngài giảng được ghi lại trong Kinh điển đều
là Chân lý, nhưng chúng ta nên nhớ sự tự do đầu tiên mà đức Phật
đã dạy chúng ta là : "Hiểu ta rồi hãy tin ta, nếu tin ta mà
chẳng hiểu ta, ấy là phỉ báng ta vậy!"
-
Chúng ta tin rằng Đạo
Phật là con đường chấm dứt mọi khổ đau, làm cho chúng ta an lạc
trong hiện tại và giải thoát luân hồi trong tương lai.
-
B) Giữ giới : Trước khi đức
Phật nhập Niết Bàn, Ngài dạy chư Tăng phải lấy giới luật làm
Thầy, cho nên người Phật Tử chân chánh nhứt thiết phải giữ Năm
giới cho được nghiêm mật, luôn luôn nhớ Giới là Thầy, Giới đứng
đầu Tam Học, có giữ Giới hạnh mới sanh Định, tâm có định mới
sanh ra Trí Huệ.
-
C) Tu học : Một người Phật
Tử nếu không chịu Học, Hỏi, Hiểu, Hành thì sẽ rơi vào tà kiến,
làm những điều sằng bậy như những người bình thường khác. Trước
tiên người Phật Tử phải học hỏi, bằng cách nghe Thuyết pháp ở
chùa hay băng (tape) do quý Tăng, Ni giảng. Đọc kinh, sách, báo
Phật Giáo để hiểu những giáo lý đức Phật đã dạy. Nên thân cận
những bậc chân tu, những người thiện tri thức để thấm nhuần học
hạnh, gần gũi những bạn đạo đã tu học nhiều năm, có đạo đức để
học hỏi luận đàm cho trí huệ mình được khai mở thêm.
-
Kế đến là
phải tu tập, công phu hằng ngày, tùy theo mình chọn lựa pháp môn
cho thích hợp với bản thân, hoặc ngồi Thiền, niệm Phật, tụng
kinh hay trì chú. Lúc mới đầu có nhiều khó khăn nhưng phải cố
gắng vượt qua, cần nhất là chuyên cần, ngày nào cũng phải công
phu, thời công phu luôn luôn đúng giờ. Để tránh những khách
khứa, giờ công phu tốt nhất là từ 5 đến 6 giờ sáng, sẽ không ai
quấy rầy mình được cả, vã lại về đạo học người ta cho rằng giờ
khắc ấy là giao điểm giữa âm và dương sẽ có vận khí điều hòa,
rất tốt cho giờ giấc công phu.
-
Thứ nữa là
tập vun trồng lòng từ bi, nên cúng dường, nên bố thí; thứ nhất
tạo phước đức cho chúng ta, thứ hai là tập cho quen tánh buông
xả, để đến khi chết không tiếc thương, bận bịu một cái gì, thanh
thản ra đi, chỉ tưởng nhớ đến Phật, nhờ đó Cận Tử Nghiệp (Nghiệp
lành dữ lúc gần chết, quan trọng vào bậc nhất) sẽ đưa ta về chốn
Cực Lạc.
-
2) Bổn
phận của người Phật Tử : Phật đã dạy, người Phật Tử có Bốn
Ân quan trọng, chúng ta có bổn phận phải làm để báo đáp những ân
đó : Ân cha mẹ, ân thầy bạn, ân quốc gia xã hội và ân Tam Bảo.
-
A) Ân cha mẹ : Cha mẹ có
những ân nghĩa đối với con cái, người nào làm cha mẹ rồi mới
thấy rõ thâm ân nầy :
-
a) Ân sinh
sản : Làm mẹ phải chín tháng cưu mang, ăn uống phải kiêng cử,
phải giữ gìn khi đi, đứng, ngủ, nghỉ cẩn thận lúc thai mang. Khi
sinh con biết bao nhiêu là nguy hiểm, có khi phải bị mất mạng.
Cha phải lo tão tần làm lụng vất vả, để lo cho mẹ tròn con
vuông.
-
b) Ân nuôi
nấng : Từ khi mới sanh ra cho đến lúc lớn khôn, cha mẹ phải tão
tần, vất vả để nuôi nấng con cái, lo cho con đủ ăn, lo cho con
mặc đủ ấm, lo cho con an giấc ngủ. Mong cho con ăn ngon, chóng
lớn; mua thứ nọ, tạo thứ kia luôn luôn muốn làm cho con cái mình
được vui vẻ.
-
c) Ân thuốc
thang : Khi con đau ốm, cha mẹ phải lo săn sóc, chữa trị cho
con, lo đến nỗi quên ăn bỏ ngủ, cốt làm sao để bảo vệ sức khỏe,
thân mạng cho con cái của mình.
-
d) Ân dạy
bảo : Cha mẹ phải dạy bảo con cười vui, đi đứng, ăn uống, học
hành, lễ phép và xử thế ở đời, những việc đó cốt tập cho con
mình từng bước đi vững vàng khi còn nhỏ, và khôn lớn bước vào
cuộc đời, tự kiếm sống nuôi thân, làm điều hữu ích cho xã hội.
-
B) Ân Thầy Bạn : Ở đời người
ta thường dùng ngạn ngữ : " Không thầy đố mầy làm nên", Thầy dạy
dỗ, còn bạn bè thì chỉ dẫn thêm. Ân nầy gồm có :
-
a) Mở rộng
kiến thức : Thầy dạy cho chúng ta biết đọc, biết viết, biết ăn ở
hiền lành phải đạo làm người, biết những điều cần phải biết, cốt
để làm cho mình trở thành con người tốt, hữu dụng cho xã hội.
-
b) Khai
sáng trí thức : Chẳng những Thầy dạy cho ta hiểu biết mà Thầy và
Bạn còn dạy cho ta biết nhận xét, lý luận làm cho trí hiểu biết
của chúng ta đạt được sự thông suốt, chính xác và đúng đắn.
-
c) Khuyến
khích : Nhờ có Thầy và Bạn luôn luôn khuyến khích, nhờ đó chúng
ta được an ủi khi buồn vui, chúng ta mạnh dạn tiến bước, làm
được những điều hay, lẻ phải cho bản thân và xã hội.
-
C) Ân Quốc Gia Xã Hội :
Chúng ta sống trong một nước, giữa xã hội loài người, đời sống
chúng ta được yên ổn, ấm no và hạnh phúc ; quốc gia và xã hội
đem lại những điều ấy cho chúng ta, chúng ta đã thọ những ân
nghĩa như sau :
-
a) Trị an :
Chính phủ của quốc gia nào cũng lo trị an để bảo vệ chế độ,
nhưng nếu vì lợi ích nhân dân, thì phải lo cho nhân dân yên ổn
làm ăn, nhờ đó nhân dân được ấm no hạnh phúc.
-
b) Giữ vẹn
biên cương, bảo toàn độc lập : Nhờ có quốc gia giữ gìn, bảo vệ
sự toàn vẹn lãnh thổ vùng trời, đất, biển cả và bảo toàn sự độc
lập. Nếu không được vậy, lãnh thổ bị nước ngoài xâm lấn, đất
nước bị đô hộ hay lệ thuộc nước ngoài. Một nước mất độc lập thì
dân chúng bị sưu cao, thuế nặng, làm lụng vất vả để cung phụng
tài sản cho nước ngoài.
-
Nước mất độc lập,
nhân dân không còn được ấm no và hạnh phúc.
-
c) Sự ấm no
hạnh phúc : Một người chúng ta không thể nào làm đủ những nhu
yếu cho chính bản thân mình dùng, chẳng hạn một người không thể
làm nghề nông để có đủ thức ăn, không thể làm nghề thợ dệt để có
đủ quần áo, chăn mền mặc khi ấm lạnh, không thể làm ra đủ thuốc
thang để trị bệnh khi đau yếu, không thể có đủ kiến thức để bảo
vệ sự sống với thiên nhiên, không thể tự mình làm ra đủ tiện
nghi khác để mình dùng. Xã hội đã phân công cho mỗi người một
nghề, làm một công việc để sản xuất ra tất cả nhu yếu và phương
tiện cho con người dùng.
-
D) Ân Tam Bảo : Đối với Phật, Pháp, Tăng người phật
tử có những trọng ân như sau :
-
a) Ân Phật
Bảo : Vì sự khổ đau của chúng sanh, Thái Tử Tất Đạt Đa đã đi tìm
con đường giải thoát mọi ràng buộc khổ đau đó, là Phật tử chúng
ta phải nhớ đến ân đức của Ngài :
-
- Lìa bỏ
ngôi báu, gia đình : Ai đã làm được như Phật ? Ngài đã bỏ ngôi
báu Thái Tử của mình, bỏ cung vàng, điện ngọc, lìa xa cha mẹ, vợ
con để đi tìm con đường giải thoát mọi đau khổ cho chúng sanh.
-
- Sáu năm
khổ hạnh nơi rừng già : Thái Tử Tất Đạt Đa đi tu khoảng mười
năm, trong đó có sáu năm cùng với nhóm ông Kiều Trần Như tu khổ
hạnh, nhịn đói, chịu rét trong chốn rừng già hiu quạnh.
-
- Thuyết
pháp, giáo hóa chúng sanh : Sau bảy thất tham thiền, Ngài đã
chứng đắc Phật quả, rồi đem chân lý ra giảng dạy cho chúng sanh
tu tập để giải thoát luân hồi sanh tử. Nếu Ngài không giáo hóa
làm gì chúng ta biết được chân lý như ngày nay.
-
b) Ân Pháp
Bảo : Nhờ có kinh điển, ngày nay chúng ta mới biết giáo lý của
Đạo Phật, do đó Pháp Bảo có những ân :
-
- Chỉ đường
giải thoát: Nhờ có kinh điển, chúng ta hiểu được cuộc đời là giả
tạm, chịu nhiều khổ đau, phải tu chứng đạt đến Niết Bàn để giải
thoát mọi ràng buộc khổ đau.
-
- Chỉ dạy
phương pháp tu học: Chẳng những Phật đã chỉ cho chúng ta thấy sự
đau khổ của cuộc đời, trong sinh tử luân hồi, kinh điển còn ghi
lại những phương pháp tu học để được giải thoát, thông thường
người ta hay nói có " Tám vạn bốn ngàn pháp môn ".
-
- Tạo an
lạc cho ta, hòa bình cho thế giới: Phật dạy lánh ác làm thiện,
mọi người phải từ bi, nhân ái sống với nhau trong xã hội, nhất
là hàng ngày hàng giờ cho tận cùng hằng sát na (một cái co tay
và duỗi thẳng tay ra, có 60 sát na) giữ cho tâm ta an lạc từng
cá nhân, tất cả mọi người như thế thì lo gì thế giới chẳng hòa
bình.
-
c) Ân Tăng
Bảo : Tăng là những người đã lìa bỏ gia đình để tu giải thoát
cho mình và lo cứu giúp mọi chúng sanh, vì thế có những ân :
-
- Duy trì
chánh pháp : Những vị Tăng giữ gìn giới luật, từ bi, bố thí
những điều đó làm cho giáo lý của Phật tồn tại ở thế gian, nhờ
đó chúng ta mới biết Đạo Phật, biết phương pháp tu học giải
thoát.
-
- Thay Phật
hóa độ chúng sanh : Tăng là những vị làm Sứ giả của Như Lai, tức
là thay Phật giáo hóa cho chúng sanh tu học.
-
- Truyền
trao giới pháp : Chúng ta muốn phát tâm cầu đạo, chúng ta phải
quy y Tam Bảo, chính vị Tăng đã thay Phật truyền trao Giới luật
và dạy cho chúng ta phương pháp tu học. Xưa Ngài Huệ Năng đã
được Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn truyền trao Y Bát nhưng chưa kịp làm lễ
truyền trao giới pháp; mười lăm năm sau, khi đến chùa Pháp Tánh,
Ấn Tông mới họp tứ chúng làm lễ thí phát và mời các bậc danh
Tăng dự Giới đàn cho Lục Tổ thọ giới ! Vậy Tăng là quan trọng
đến dường ấy, đã là Tổ rồi mà còn phải quy y Tam Bảo thay, huống
hồ gì chúng ta chỉ là người thường.
-
3)
Phương tiện đền trả bốn ân : Đối với bốn ân trọng trên,
người Phật tử phải đền đáp ân sâu ấy như sau :
-
A) Cách báo ân cha mẹ :
-
- Hiếu hạnh
: Luôn luôn phải làm vui lòng cha mẹ - Tuy nhiên những việc nào
không tốt thì nên tránh -
-
- Làm hiển
danh cha mẹ : Khi còn nhỏ cố gắng học hành đỗ đạt cao, để có
kiến thức trong nghề nghiệp, sẽ có những đóng góp hữu ích cho
Phật sự, tài bồi văn hóa, phụng sự xã hội những công việc ấy
cũng làm hiển danh cha mẹ như người có chức trọng quyền cao.
-
Chức trọng quyền cao
có khi chỉ là những cái danh hư ảo, giả tạm của cuộc đời, đừng
ham tranh danh và đoạt lợi.
-
- Khuyến
hóa cha mẹ : Nếu cha mẹ còn sanh tiền, chưa thấm nhuần Đạo Phật,
chúng ta phải tìm cách cho cha mẹ đi chùa, niệm Phật, làm thiện
lánh ác.
-
- Cha mẹ đã
qua đời : Chúng ta phải thường xuyên hồi hướng công đức, cầu
nguyện cho cha mẹ sớm được sanh về cõi an lạc, làm theo những
điều mà Ngài Đại Hiếu Mục Kiền Liên đã làm.
-
B) Cách báo ân Thầy bạn :
-
- Siêng
năng chăm chỉ học hành : Chúng ta luôn luôn học hành chăm chỉ,
sự tiến bộ trong học tập làm cho Thầy bạn đều vui lòng.
-
- Cung kính
lễ độ : Đối với Thầy bạn chúng ta luôn luôn cung kính, vì Thầy
chẳng khác nào cha mẹ của chúng ta. Tục ngữ có câu : "Mồng một
ngày cha, mồng hai ngày mẹ, mồng ba ngày thầy" (Nghĩa là ngày
Tết, mồng một đi lễ ở họ Nội, mồng hai đi lễ ở họ Ngoại, mồng ba
đi lễ Thầy giáo), sự kính trọng Thầy ngày xưa có câu " Nhất tự
vi sư, bán tự vi sư " (Học với người một chữ cũng là Thầy, thậm
chí nửa chữ cũng là Thầy của mình).
-
- Thực hành
lời Thầy, bạn : Thầy ở đây là người đáng tôn kính, bạn ở đây là
bạn tốt, chỉ dạy cho ta điều hay, lẽ phải do đó khi làm điều gì,
ta phải làm những điều hay lẽ phải như Thầy bạn đã chỉ dạy.
-
- Khuyến
hóa Thầy bạn : Nói chung là Phật tử chúng ta phải khuyến hóa
những người xung quanh, để cho họ làm lành lánh ác, nhất là đời
sống, lời nói, việc làm của ta phải làm thế nào cảm hóa được họ,
để họ làm theo, tức là ta đã góp phần vào việc cải tạo xã hội,
làm cho nó trở nên tốt đẹp.
-
C) Cách báo ân Quốc gia xã hội :
-
- Làm tròn
bổn phận công dân : Trước nhất phải giữ luật lệ của chánh phủ,
phải đóng góp vào việc giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ, sự độc lập
của quốc gia, dân tộc, góp phần bảo vệ các quyền lợi chánh đáng
của người dân. Phát huy kỷ nghệ, kinh doanh thương mại làm cho
đất nước ngày càng hưng thịnh.
-
- Phát huy
văn hóa : Người Phật tử cũng là công dân, có bổn phận phát huy
nền văn hóa dân tộc chúng ta, một dân tộc có trên 4 ngàn năm
lịch sử, chúng ta đáng tự hào về di sản văn hóa ông cha ta để
lại, cần phải gìn giữ và phát huy thêm.
-
- Bảo vệ
truyền thống dân tộc : Những truyền thống dân tộc chúng ta chẳng
hạn như tinh thần chống ngoại xâm của Hội Nghị Diên Hồng, truyền
thống độc lập dù chúng ta là giống Bách Việt nhưng không bị đồng
hóa và lệ thuộc nước Tàu, dân tộc chúng ta luôn luôn biết thương
yêu, đùm bọc lẫn nhau. Những bài như " Nam quốc sơn hà Nam đế cư
" của Lý Thường Kiệt, "Bình Ngô Đại Cáo" của Nguyễn Trãi là
những Bản Tuyên Ngôn, nêu cao truyền thống dân tộc chúng ta.
-
D) Cách báo ân Tam bảo :
Trong bốn ân, Tam bảo phải là ân sâu, nghĩa trọng nhất, chúng ta
phải báo ân nầy như sau :
-
- Ân Phật
Bảo : Làm theo lời Phật dạy, tưởng nhớ chư Phật, dâng hương hoa,
lễ bái, cúng dường để xây dựng chùa tháp thờ Phật, làm cho nhiều
người tin, theo Đạo Phật.
-
- Ân Pháp
bảo : Kinh ghi chép lời Phật dạy, thường xuyên đọc kinh điển để
mở mang trí tuệ, đóng góp tiền bạc để in kinh sách, phổ biến
giáo lý của đức Phật đến mọi người, để cho nhiều người biết đến,
tin theo và làm đúng lời Phật dạy.
-
- Ân Tăng
Bảo : Tăng, Ni là những người thay mặt Phật giáo hóa chúng ta,
chúng ta có bổn phận phải tôn kính chư Tăng, như mẫu chuyện đạo
" Con Sư Tử trọng Pháp " , phải cúng dường chư Tăng về bốn thứ
(Tứ sự cúng dường) : Y phục, thức ăn, giường nằm (nơi ngủ nghỉ),
thuốc thang. Ngày nay, người ta cúng dường tiền bạc và những thứ
khác nhưng tốt nhất nên cúng dường những nhu yếu, cố tránh những
gì có thể làm tha hóa Tăng, Ni.
-
4.- Bổn
phận trong gia đình :
Bổn phận trong gia đình có đối với cha mẹ đã nói trong phần bốn
ân ở trên, ngoài ra còn đối với người bạn đời (chồng hay vợ) và
con cái.
-
A) Đối với người bạn đời : Là người ở bên cạnh ta,
chia sẽ cùng ta những vui buồn, sang hèn, ta phải chăm lo cho
người bạn đời của mình từ vật chất đến tinh thần, nhất là phải
cùng nhau sách tấn tu học, cả chồng lẫn vợ cùng nhau tu học sẽ
rất dễ dàng tinh tấn.
-
B) Đối với con cái :
Cha mẹ luôn luôn có bổn phận chăm lo cho dưỡng dục con cái,
chẳng những lo chúng ăn no, mặc ấm mà cha mẹ nào cũng muốn cho
con mình ăn ngon, mặc đẹp, lo cho con học hành thành tài để có
một nghề sống ở đời hay có danh phận với xã hội, tất cả những
cái đó là những thứ thường tình của thế gian. Chúng ta có bổn
phận thiêng liêng hơn, phải dẫn dắt con cái mình bước vào con
đường Đạo, chẳng những nó hữu ích cho hiện tại mà còn hữu ích
cho tương lai. Làm cha mẹ, chúng ta nên chăm sóc, khuyến khích
con cái mình như sau :
-
- Lúc chúng
còn nhỏ : Trẻ con từ 3 đến 12 tuổi, mỗi lần đi chùa, chúng ta
nên dẫn chúng theo, đến chùa tập cho chúng biết quỳ, biết lạy,
biết dâng hương hoa, tỏ lòng cung kính đức Phật. Có người nói
một cách dí dỏm rằng: Ngày nay tôi đi chùa bởi vì hồi còn nhỏ,
tôi theo cha mẹ đến chùa ăn kiểm hay chè xôi. Nếu có Gia Đình
Phật Tử nên cho chúng đi sinh hoạt với đoàn thể nầy.
-
- Lúc đã
lớn : Chừng 13 tuổi trở đi cho đến tuổi đôi mươi, là tuổi đang
tìm hiểu, học hỏi. Chúng ta nên khuyến khích con cái đi chùa,
tìm những sách báo Phật Giáo cho chúng đọc, để chúng được thấm
nhuần giáo lý đạo Phật.
-
III. - Kết luận : Đức
Phật đã dạy Tăng, Ni là những vị có trách nhiệm duy trì chánh
pháp; còn cư sĩ là những người có trách nhiệm hộ trì chánh pháp,
cho nên mỗi Phật tử chúng ta phải làm tròn trách nhiệm của mình,
muốn vậy chúng ta phải hiểu thế nào là người Phật tử chân chánh
và ta làm tròn bổn phận của người Phật tử chân chánh của chúng
ta đối với Đạo pháp. Đừng quên chúng ta có bổn phận : Phải xây
dựng gia đình mình, và góp phần vào việc cải tạo xã hội trở nên
Chân, Thiện, Mỹ theo tinh thần Phật Giáo.
-
Louisville,
24-12-1996
-
Sách
Tham Khảo:
-
MINH CHÂU, THIÊN ÂN,
CHƠN TRI, ĐỨC TÂM Phật Pháp, THPGVN, Sàigòn, 1951.
- --o0o--
|
|