|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Tìm Phật Ở
Đâu
- Minh
Tâm
-
--o0o--
-
-
Nhân mùa Phật Đản kỷ
niệm đức Thích Ca giáng trần cứu độ chúng sinh, chúng ta hãy thử
đi tìm Phật. Hầu hết mọi Phật tử đều thuộc lòng lịch sử Phật
Thích Ca giáng sinh ở vườn Lâm Tỳ Ni, con Vua Tịnh Phạn và Hoàng
hậu Ma Gia, trị vì thành Ca Tỳ La Vệ, nước Ấn Độ bấy giờ; ngài
lớn lên lấy vợ, rồi xuất gia thành đạo, chuyển Pháp Luân cứu độ
chúng sinh, nhập Niết Bàn ở vườn Ta La. Vậy câu hỏi Tìm Phật Ở
Đâu thật là dễ, ai cũng trả lời được.
-
Nếu chữ Phật có nghĩa
là đức Phật Thích Ca, một vị Phật lịch sử, thì câu trả lời sẽ là
Phật ở Ấn Độ, cách đây hơn 2500 năm. Nhưng nếu Phật đã nhập Niết
Bàn thì làm sao chúng ta tìm gặp Phật được nữa? Và tại sao kinh
điển lại có câu "Phật biến nhất thiết xứ", nghĩa là Phật biến
hiện ở tất cả mọi nơi? Để hiểu rõ danh từ Phật, ngoài cái nhìn
lịch sử thông thường là đức Phật Thích Ca, chúng ta nên vươn tầm
mắt vượt qua lịch sử mà nhìn vào chỗ sâu kín nhiệm mầu mà danh
từ ngôn ngữ không đạt đến được, đó là lý cao siêu của chữ Phật
-
Phật là Giác, là thức
tỉnh ra khỏi giấc mê, là người đã rũ sạch bụi trần, là vượt ra
ngoài ba cõi, là hiểu biết đến chỗ vô cùng, vô tận, là Toàn Trí
(Omniscient), là xuất hiện khắp nơi (Omnipresent), là giác ngộ
giải thoát, là tư bi hỷ xả, là vô ngã lợi tha, là tình thương,
là sự sống... Nếu những ai đạt đến những đức tính quý báu đó,
thực hiện được những tinh thần cao cả đó thì được tôn xưng là
Phật. Theo giáo lý nhà Phật thì có rất nhiều Phật: Phật A Di Đà,
Phật Thích Ca, Phật Dược Sư... nhưng mỗi vi Phật giáo hóa một
cõi có nhân duyên với ngài. Thí dụ như Phật Thích Ca giáo hóa
chúng sinh ở cõi Ta Bà, Phật Dược Sư giáo hóa chúng sinh ở các
cõi phương Đông, Phật A Di Đà giáo hóa chúng sinh ở các cõi
phương Tây. Mỗi tam thiên đại thiên thế giới chỉ có một vị Phật
giáo hóa, có chư Bồ Tát và Thiên Long Bát Bộ hộ trì. Nhưng chính
kinh Phật lại nói rõ là Phật biến hiện khắp nơi, có vô số Phật
đồng hiện diện ở các cõi, như vậy có mâu thuẫn không?
-
Nếu đứng về Sự mà nói
thì mỗi cõi chỉ có một vị Phật giáo hóa, các Phật khác đều thị
hiện làm Bồ Tát, Trời, Rồng, Quỷ, Thần, chúng sinh, sông núi,
cây cỏ... để hộ trì vị Phật kia. Nhưng nếu đứng về Lý mà luận
thì Phật ở khắp nơi, trong mỗi chúng sinh đều có một vị Phật ẩn
tàng, đó là Phật tánh, là Chân Tâm, vì vậy trong kinh có câu:
"Tâm, Phật, chúng sinh, tam vô sai biệt". Phật ở ngay trong
chúng ta mà ít người biết tới. Theo quan niệm tín ngưỡng bình
dân thì ở hai vai mỗi người lúc nào cũng có hai vị thần ghi chép
những việc lành dữ của chúng sinh gây tạo; hoặc có nhiều vị Phật
tử mỗi khi làm việc gì cũng nói là có đức Phật chứng minh, tin
rằng đức Phật có nghìn mắt, nghìn tai, thấy và nghe tất cả mọi
điều. Đó là những hình thức giản dị mà giới bình dân thường quan
niệm, không ngờ lại đúng với ý nghĩa cao siêu của Phật giáo. Hai
vị thần ghi chép hoặc Phật chứng minh, chính là tượng trưng cho
Chân Tâm đã ghi nhận mọi hành động và tư tưởng lành dữ, chính là
A Lại Da Thức đã huân tập chủng tử để rồi khi thời gian thuận
tiện, đủ duyên cho hạt giống nẩy mầm, nhân quả hiển nhiên, công
tội thưởng phạt rõ ràng.
-
Ngoài cái lý ẩn tàng
sâu kín trong Tâm, chúng ta có thể tìm thấy Phật qua Chánh Pháp
của Phật để lại, vì Pháp chính là Phật. Chánh Pháp mà còn thì
Phật còn, nhưng nếu Chánh Pháp biến thành Tà Pháp, những ý nghĩa
cao siêu của Phật bị diễn tả sai lạc, những lời dạy dỗ của Phật
biến thành mê tín dị đoan thì bóng dáng Phật đã bị vô minh che
kín mất rồi. Chính đức Thích Ca đã căn dặn các đệ tử: "Hãy tuân
theo Chánh Pháp mà tu, hãy giữ gìn giới luật mà sống, thì Như
Lai lúc nào cũng gần gụi. Nếu không theo Chánh Pháp, không giữ
giới luật, thì có Như Lai bên cạnh cũng chẳng giúp được gì".
-
Chúng ta cũng có thể
tìm thấy Phật qua hình dáng các vị Cao Tăng tu hành chân chánh,
giới đức tròn đầy; các vị là Trưởng Tử của Như Lai, đại diện cho
Phật để chúng sinh có chỗ quy ngưỡng; nhưng nếu là Kiêu Tăng
phạm giới, không giữ lục hòa, thì Phật sẽ ẩn, ma sẽ hiện. Các vị
Kiêu Tăng chíng là người phá Phật, hại Pháp mạnh hơn tà ma ngoại
đạo nhiều lắm.
-
Chúng ta có thể tìm
thấy Phật khắp nơi, chỗ nào có Tình Thương ngự trị, có Từ Bi Hỷ
Xả hiện tiền, có chân lý hiện hữu, là có Phật ở ngay đó. Một
người nào, bất cứ xuất gia hay tại gia, mà trong một khoảng thời
gian phát tâm Bồ Đề, khai mở Chân Tâm, tu hành tinh tấn, thực
hành Từ Bi Hỷ Xả, thì ngay trong phút giây đó, người ấy đã là
Phật, vì Phật là Giác. Nhưng sau phút giây giác ngộ, người ấy
trở lại sống tầm thường, ích kỷ thì Phật lại tiềm ẩn, để chờ cơ
hội phát huy. Phật chỉ khác chúng sinh ở chỗ Phật vĩnh viễn giác
ngộ, lúc nào cũng sáng, còn chúng sinh thì chỉ lòe sáng trong
giây phút, rồi lại chìm đắm trong bóng tối vô minh.
-
Một hiền phụ hy sinh
cơm áo, thì giờ, tiền bạc, sức khỏe, chẳng ngại đói rét, nhọc
mệt để lo cho các trẻ mồ côi, một lính cứu hỏa xông pha vào nhà
cháy để cứu người bị kẹt, một thanh niên nhảy xuống sông cứu
người chết đuối, một y tá quên mình chữa chạy cho bệnh nhân, một
tù nhân cải tạo chịu đói để chia xẻ nắm cơm cho một người bạn
đồng cảnh ngộ... tất cả những hành động đầy tình thương đó đều
là những việc làm của Phật, của Bồ Tát, và trong giây phút mà Từ
Bi Hỷ Xả ngự trị, quên mình (Vô Ngã) để cứu người (Lợi Tha), thì
những vị đó chính là đức Phật Thích Ca, đức Quán Thế Âm Bồ Tát
hiện thân. Chúng ta chẳng cần tìm Phật ở đâu xa, ngài luôn luôn
ở ngay trong cuộc đời, nhưng chúng ta không thấy, vì chúng ta
chỉ nhìn đời bằng đôi mắt thịt, mà quên sử dụng trí tuệ để quan
sát những gì tiềm ẩn trong hoặc đằng sau những việc làm đó.
-
Chúng ta có thể tìm
thấy Phật qua sự sống trong tất cả chúng sinh, cầm thú, thảo
mộc. Sự sống đó bàng bạc trong khắp không gian và thời gian, lan
rộng rì rào trong gió, róc rách trong tiếng suối reo, chim hót,
hoa nở, trăng tròn. Sự sống đó chuyển mình trong vũ trụ cao xa
cũng như trong thâm tâm sâu kín. Nếu lắng tai, chúng ta có thể
nghe thấy tiếng nói của sự sống đó, tiếng của Chân Tâm, của
Lương Tâm, của Phật. Trong kinh Pháp Hoa có diễn tả tiếng tằng
hắng, tiếng gẩy móng tay của Phật chấn động cả tam thiên, đại
thiên thế giới, chính là tiếng của Chân Tâm, Phật Tánh vậy. Vì
đã thông cảm với sự sống nhiệm mầu nên một vị Thiền sư, mỗi sáng
ra thăm vườn lại vuốt ve những mầm lá xanh tươi và nói: "Một
ngày kia, chúng cũng thành Phật".
-
Nếu chúng ta chấp
nhận cái lý Phật là sự sống khắp nơi, trong mỗi chúng sinh đều
có Phật, thì chúng ta không còn dám sát sinh nữa, ai dám giết
Phật? Đó là lý do căn bản của giới thứ nhất do đức Phật đặt ra:
Giới sát, cấm giết hại chúng sinh. Phật tử đã không sát sinh mà
còn phải lo phóng sinh, cứu mạng sống cho cầm thú, tôn trọng
sinh mạng muôn loài, do đó nên ăn chay, không làm điều ác, chỉ
làm việc lành, giữ thân tâm trong sạch. Vì Phật ở ngay trong
Tâm, một vọng niệm xảy ra là Phật đã biết; nếu chúng ta chấp
nhận Phật ở trong Tâm thì không bao giờ dám có tư tưởng sái
quấy. Một khi tư tưởng sái quấy đã không có thì tất nhiên không
còn hành động tội lỗi nữa. Đó là lợi ích hiển nhiên của cái lý
nhiệm mầu: Phật ở khắp nơi.
-
Đạo Nho có câu: Thận
Kỳ Độc, nghĩa là giữ gìn cẩn thận tư tưởng và hành vi, ngay khi
chỉ có một mình. Vì sao? Đâu phải một mình, còn Trời Phật, Thánh
Thần soi xét, đèn Trời chiếu rõ, không sao chối cãi được. Nho
giáo cũng chủ trương đạo Hiếu, con cái phải hiếu với cha mẹ: Phụ
Mẫu tại đường như Phật tại thế, vì hiếu với cha mẹ tức là phụng
sự đức Phật, là phổ biến Tình Thương, Đạo Phật còn mở rộng Tình
Thương từ cha mẹ, anh em đến mọi loài chúng sinh, nên kinh điển
có câu: "Bố thí cho chúng sinh tức là cúng dường mười phương chư
Phật". Nếu đem cái lý Phật ở khắp nơi, trong chúng sinh nào, dù
là hành khất hay cầm thú, cũng có Phật thì câu kinh này thành ra
quá dễ hiểu. Bố thí tiền bạc, bố thí tình thương là bớt lòng ích
kỷ, là diệt trừ chấp ngã, là lợi tha, là bình đẳng, là thương
yêu giúp đỡ, đó chính là những việc làm, những đức tính mà đức
Phật thường nhấn mạnh, đề cao. Do đó, bố thí đứng đầu Lục Độ. Mở
rộng Tình Thương, khuếch Tiểu Ngã thành Đại Ngã, phá bỏ mọi ranh
giới phân chia giai cấp, chủng tộc, quốc gia, không còn nhân ngã
bỉ thử, không còn tranh chấp hận thù, chỉ có một thực tại đầy
ánh sáng của Giác Ngộ. Đó là đức Phật ở khắp nơi.
-
Kính mong chư Phật tử
hãy bỏ tư tưởng rằng Phật ở Ấn Độ, ở Chùa, Phật ở trong tượng,
trong ảnh, trong kinh, mà hãy cố gắng tìm Phật hiện diện trong
tất cả muôn loài chúng sinh. Tất cả chúng sinh đều có Phật tánh,
đều có hạt giống Phật. Hãy làm cho hạt giống Phật nẩy mầm, đơm
hoa, kết quả, đừng làm cho hạt giống đó bị vùi lấp, khô cằn. Nếu
nơi nào còn những tội lỗi xấu xa thì hình ảnh của Phật còn bị vô
minh che khuất, chỗ nào mà tình thương phát triển, chân lý hiện
tiền thì chỗ đó vô minh bị diệt, đức Phật hiện ra, hào quang rực
rỡ, an lạc tuyệt vời.
-
Ghi chú:
-
(1) Trích: Minh Tâm,
"Tìm Phật Ở Đâu?", NXB Văn
Nghệ,
California,
Hoa Kỳ.
-
(2) Chân thành cảm tạ
anh Nguyễn Quang Trung đã có thiện tâm đánh máy lại bài nầy.
- --o0o--
|
|