|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Mười
Phương Pháp Tu Hành
- Hòa
Thượng Tuyên Hóa
-
--o0o--
-
-
Đây là mười
phương-pháp dạy trong kinh Hoa-Nghiêm, nơi phần Trị-Địa-Trụ ở
phẩm Thập Trụ. Thật sự ra phương-pháp này không hạn cuộc nơi chư
Tăng Ni, mà dành cho mọi người tu Bồ-Tát Hạnh, tại gia và xuất
gia. Song nói rằng dành cho chư Tăng Ni là bởi chư Tăng Ni có
điều kiện, nhân duyên thù thắng để thực hiện phương-pháp này.
Đồng thời, sinh-hoạt của tăng chúng là sinh-hoạt hướng về sự
giác-ngộ, phù-hợp hoàn-toàn với mười phương-pháp của kinh nêu
ra. Phương-pháp ấy như sau:
-
1. Tụng tập đa văn
-
Tức là học hỏi sâu
rộng Phật-Pháp. Học để biết rõ Phật-lý, chân lý. Học để tài bồi
đức-hạnh. Do đó đối tượng của việc học là chân lý, đưa tới sự
giải-thoát phiền-não, phá tan sự mê hoặc của bản ngã.
-
2. Hư nhàn tịch tịnh
-
Đây là thái-độ tự tại
với đời. Nếu "đa văn" có nghĩa là chất chứa những tri-kiến,
chuyện thị-phi của thế-gian, thì mình chắc chắn chiêu-cảm lấy đủ
chuyện thị-phi, phiền-não ở đời; do đó mình sẽ kẹt trong vòng
luẩn quẩn của "việc đời". Nếu "đa văn" có nghĩa là huân-tập chân
lý trong kinh-điển, tiêu-hóa (internalize) đạo lý giải-thoát,
thì mình sẽ trở nên tự tại. Bởi thế, hư nhàn tịch-tịnh là
thái-độ vứt bỏ chuyện đời, chuyện hơn thua, tranh chấp, chuyện
lợi lộc cho mình. Mọi thứ tính toán cho mình đều không phải là
nhàn, là tịch.
-
3. Cận thiện tri thức
-
Nghĩa là gần gũi
những bậc thầy có kiến-địa, giác-ngộ hay giải-thoát. Hoặc gần
gũi những bậc thầy có trí-huệ và đạo-đức để dắt dẫn mình tu
hành. Bậc thiện-tri-thức phải là bậc đi trước mình nhiều bước
trên đường tu, do đó có thể khiến mình phát bồ-đề tâm, dạy mình
trương dưỡng và thành-thục bồ-đề tâm; cứu giúp lúc mình gặp
bế-tắc; chỉ bảo lúc mình còn đầy khuyết điểm. Do gần gũi
thiện-tri-thức mình mới thành-tựu được đa văn, tức là nghe nhiều
những lời chỉ dạy của bậc thầy.
-
4. Pháp ngôn hòa
duyệt
-
Nghĩa là nói năng
ôn-hoà vui-vẻ. Lời nói chỉ có thể ôn-hoà, duyệt-lạc khi mà tâm
mình thật sự ôn-hoà. Do đó mình phải tập thái-độ không tranh:
không tranh-chấp với ai; bất kỳ việc gì, hãy sẵn sàng nhận lỗi,
chịu thua. Không đấu lý, không tự bào chửa. Khi tâm mình không
thấy ai là kẻ thù, không có thành-kiến về ai cả, cũng không cho
rằng mình hay mình giỏi, cách mình làm việc là độc nhất đúng đắn
thì mình rất dễ tự tại, ôn-hoà. Nếu chú ý kỹ mình sẽ thấy có
những lúc nhất định nào đó, mình hay thích lên giọng, cộc cằn.
Những lúc ấy, trí-huệ hay tâm mình không còn khống-chế làm chủ
lời nói nữa, bấy giờ thói quen hư xấu khống chế cái lưỡi mình.
Bởi vậy, phải tập lắng nghe lời mình nói, quán-sát và chú ý từng
lời, khiến lời không ngược lại với tinh-thần "Bất tranh".
-
5. Ngữ tất tri thời
-
Tức là nói cho đúng
lúc. Cổ-nhân dạy rằng khi nói chuyện, hãy xem mặt đối phương.
Nếu người ta tỏ thái-độ khó chịu, không muốn nghe, buồn-bực thì
chớ nói nữa. Gặp lúc đối phương không chú ý, đang bận rộn, đang
nói, thì chớ ngắt lời, chớ nói. Biết đối phương không thích,
không muốn nghe một đề tài gì đó thì chớ đem nó ra nói, bàn
luận. Biết đối phương không có thì giờ đàm luận, thì chớ giông
dài. Việc vô-ích, vô nghiã, việc thế-tục thì người tu không nên
nói. Người xuất gia nếu thích đàm luận chuyện thế-tục, chuyện
tranh-chấp, lợi lộc riêng tư thì chỉ khiến người tại gia khinh
thường và chỉ-trích. Chỉ nên nói những việc khiến người nghe
phát khởi lòng tin, phát bồ-đề-tâm, hoặc giải-trừ được bế-tắc và
phiền-não trong đời sống. Nên tập quán-sát thời-cơ, nhân-duyên
rồi hãy phát biểu.
-
6. Tâm vô khiếp bố
-
Tức là tâm không sợ
hãi , bố-úy. Không sợ hãi rằng pháp quá thâm sâu, mình không thể
thọ nhận. Không bố-úy rằng pháp quá khó tu, mình không thể
thực-hành. Khi tâm có hy-vọng, có mong cầu thì tâm ấy lúc nào
cũng có bố-úy sợ hãi. Bởi vậy tập luyện tâm thái không khiếp-bố
là tập luyện tính không cầu. Hễ được dạy pháp nào thì tu pháp
ấy, không mong cầu quả báo, không nghĩ tới mình sẽ được lợi-ích
gì.
-
7. Liễu đạt ư nghĩa
-
Tức là dùng trí-huệ
tư-duy, giải đạt thâm nghiã. Đây không phải là hiểu bề ngoài,
hay học thuộc làu. Liễu đạt nghiã-lý tức là thấy được sự thể
hiện của nghiã-lý ấy trong cuộc sống. Ví như khi nghiên-cứu
đoạn: "Thế-gian vô-thường, quốc độ nguy thuý..." mình cần phải
thấy sự vô-thường ấy, không phải chỉ qua mặt chữ, lời văn, mà là
qua trực-giác và sự cảm nhận thực tại cảnh vô-thường ở
trần-gian.
-
8. Như pháp tu hành
-
Trong quá trình liễu
đạt thâm nghiã, sẽ có những lúc mình không dùng suy nghĩ để hiểu
rõ, cũng không thể dùng cảnh-giới bên ngoài để minh chứng, những
lúc ấy, đòi hỏi mình phải dùng cảnh-giới thiền-định để giải đáp.
Bởi vậy người tu cần phải "Như pháp tu hành" để phát triển
năng-lực thấu hiểu chân-lý bén nhạy hơn khả-năng của đầu óc suy
tư này. Như pháp có nghiã là làm đúng theo sự chỉ dẫn, đúng với
chân-lý, đúng với giới-luật, hợp với đạo đức nhân nghiã. Khi tu
không như pháp thì tức là tu không đúng theo lời thiện-tri-thức
chỉ dạy, hoặc giả không phù hợp với tinh thần của kinh Phật,
hoặc là tự mình sáng tác ra phương-pháp cách thức hoàn-toàn
không theo một tiền-đề, hệ-thống hay quy củ, giới-luật nào cả.
Có kẻ ở trong chúng nhưng tự mình làm ra vẽ khác biệt, lập dị;
Khi không cùng tu, không hoà-đồng với đại-chúng, mình phải
quan-sát, xem mình có tu như pháp hay chăng. Hễ như pháp tu hành
thì không bao giờ có "cái mình", "cái tôi" đặc biệt "nổi" hơn kẻ
khác cả.
-
9. Viễn ly ngu mê
-
Gốc ngu mê là ở lòng
dục-vọng, phiền-não, chấp-trước. Khi tu mình hãy nhớ mục tiêu là
dứt trừ những thứ ấy. Càng tu phải càng bớt phiền-não, bớt nóng
giận, bớt cống cao, bớt dục-vọng. Do đó sẽ thêm sáng-suốt, nên
Phật dạy phải "siêng tu giới, định, huệ để dứt trừ tham, sân.
si". Phải để ý năm thứ mà dục-vọng thèm khát nhất: 1/ Tiền tài,
vật chất, tivi, video. 2/ Sắc đẹp trai gái: cửa sắc dục mà không
thoát được thì tu pháp môn cao siêu tới đâu cũng vô-ích, không
thể giải-thoát. Kinh Lăng-Nghiêm dạy: "Dâm tâm không trừ, không
thể thoát trần". 3/ Danh vọng, địa vị, tên tuổi: Mong được kẻ
khác cung kính, trọng vọng cũng là hình-thức mê-muội vô cùng. 4/
Ăn uống: Thích ăn ngon, ăn sang cũng là một dục vọng đáng sợ;
bởi vì thực dục chỉ là biến hoá từ sắc dục mà ra. 5/ Ngủ nghỉ:
Hay nói đúng hơn là lòng ưa thích hưởng thụ, sung-sướng, làm
biếng, ngồi không cho qua ngày. Khi lòng ưa thích này biến thành
nghiện thì càng nguy hại hơn nữa, ví dụ như ngày nay nhiều người
nghiền thuốc, rượu, bài bạc, chơi computer hay xem phim bộ,
v.v.. Năm thứ trên đều cần phải lánh xa.
-
Nói về duyên của sự
ngu mê thì có lẻ nên nói thêm về những thứ khiến mình nẩy sinh
tà-kiến: 1/ Tivi, video với những chương-trình đầy dẫy bạo lực,
dâm-dục, ô-nhiễm. 3/ Bạn xấu hay kẻ thiếu tri-kiến về chân-lý;
Nếu người bạn có quá nhiều thói hư tật xấu thì khó thể giúp đở,
gây ảnh hưởng tốt cho mình, mà mình nếu không đủ trí huệ và
phương tiện, cũng không giúp đở gì y được.
-
10. An trụ bất động
-
Tâm chỉ bất động khi
nào tâm an-trụ hay thấy được sự thật, chân-lý bất biến. Bởi vậy
trong mọi chuyện, mọi việc, mình phải phát-triển con mắt biết
thẩm-thấu sự thật hay chân-lý, gọi là Trạch-Pháp-Nhãn. Phải biết
nhìn xuyên thủng hiện-tượng hay hình-tướng để biết đặng chân-lý.
Khi ấy tâm mình lúc nào cũng an-định, dù ở bất cứ hoàn-cảnh
trắc-trở, xáo-động nào đi chăng nữa. Khi tâm không còn bị
tình-dục, phiền-não, vọng tưởng quấy nhiểu, thì lúc ấy tâm mới
thật sự an-trụ bất động. Mười phương-pháp trên, đa số đều dùng
trí-huệ để dẫn dắt, từ đó khởi thêm lòng đại bi thì mới tới được
chỗ viên mãn. Song những phương-pháp trên, có thể nói, vô cùng
thực tiển cho những ai sống trong tùng lâm: cứ tu tập theo chúng
thì đường đạo ắt phải tiến-bộ.
-
(From:
Bo De Hai Online, January 19
-
http://saturne.info.uqam.ca/~nguyent/)
-
Source: Buddhasasana Homepage
- --o0o--
|
|