- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
GIỚI LUẬT LÀ
THỌ MẠNG CỦA PHẬT PHÁP
Hòa Thượng
Thích Trí Tịnh
--o0o--
(bài ban từ trong Đại giới đàn
Thiện Hòa, ngày 1-5/04/1993 tại Đại Tòng Lâm, Bà Rịa Vũng Tàu)
Đức Phật là một đấng
đại Từ Bi, Ngài xem tất cả chúng sinh mọi loài như con một. Lòng
yêu thương chúng sinh của Đức Phật trong Kinh Lăng Nghiêm có nói,
như mẹ thương con, chỉ mong làm sao cho con mình được hết tất cả
khó và hưởng tất cả vui, cho nên trong Kinh Hoa Nghiêm nói: "Đức
Phật không có cái tâm tưởng nào khác ngoài tâm đại Từ đại Bi, ban
vui cứu khổ cho tất cả chúng sinh". Vì vậy Đức Phật ra đời, cũng
không ngoài mục đích ấy, vì thương chúng sinh như con một mà phải
ban vui cứu khổ, và trong kinh Pháp Hoa Đức Phật nói rõ:
"Đức Phật ra đời vì
muốn cho tất cả chúng sinh được Khai Phật tri kiến, Thị Phật tri
kiến, Ngộ Phật tri kiến và Nhập Phật tri kiến được thành Phật như
Phật không khác. Chỉ một hoài bão duy nhất đó mà Đức Phật mới ra
đời và Đức Phật cũng nói thập phương Chư Phật ra đời cũng một hoài
bão duy nhất đó mà thôi. Do đó, tất cả Pháp của phật nói ra cho
chúng ta cũng như tất cả chúng sinh, những người có thể tin được,
có thể làm được cũng đến nơi mục đích là hết khổ được an vui cứu
cánh giải thoát, đầy đủ trí Tuệ đại Từ Bi như Đức Phật không
khác. Cho nên bổn phận hôm nay của chúng ta cũng như các vị Giới
Sư, chỉ vì mục đích duy nhất là đem Giáo Pháp của Phật truyền nói
lại cho những người kế thừa mình để cho Chánh Pháp của Phật mãi
mãi lưu truyền ở thế gian không dứt. Để chi? Để cho những người
hiện tại cũng như tất cả những người ở tương lai và rộng đến tất
cả mọi loài chúng sanh đều được nhuần nơi chánh Pháp (ban vui cứu
khổ) để hết khổ và được an vui.
Như Đức Phật dạy: "Sau
khi Phật diệt độ, chúng ta phải coi giới luật và bậc Thầy sáng
suốt, cũng như Phật còn tại thế không khác". Bởi vậy, sau Phật
diệt độ, nhất là trong thời kỳ mạt Pháp nầy, nếu chúng ta có một
tâm giữ gìn được Chánh Pháp của Đức Như Lai để làm lợi ích cho tất
cả mọi người, mọi chúng sinh đều được an vui hết khổ, thì trước
hết phải giữ gìn giới luật của Đức Phật còn tồn tại ở thế gian,
giới luật có tồn tại ở thế gian thì mới có thể làm nền móng cho
Chánh Pháp được tồn tại. Muốn giữ gìn giới luật được tồn tại tại
thế gian thì phải thực hành nơi giới luật của Phật chế ra lúc Phật
còn tại thế. Do đó, mà được truyền nối đến ngày nay. Thế nên ở nơi
chúng ta là người đã thọ giới và thực hành theo giới, mà phải đem
giới luật ấy mà ban bố lại cho những người hậu lai để có sự kế
thừa liên tục. Vì vậy, nên ta phải làm Giới Sư, phải truyền giới
để cho giới đó được giới, học giới và giữ giới. Các vị giới tử đó
khi đã có giới rồi thì cũng sẽ truyền lại cho những người khác
cũng được thọ giới, học giới và giữ giới. Được như vậy thì giới
Pháp của Đức Phật mới có thể tồn tại, mà giới Pháp tồn tại thì
Phật Pháp mới còn, đây là lời nói ở trong Kinh như vậy.
Vì sự truyền giới nó
rất quan trọng nên tôi xin nhắc nhở cho toàn thể quý vị Giới Sư
rằng:
Dầu sao đi nữa cũng
không nêu ở hoàn cảnh hay là bất cứ những điều chi đó…. Mà nó có
thể chi phối được mình không làm đúng theo giới luật, nhưng về
phần truyền giới mình phải làm sao, nếu không được trọn vẹn hết
thì cũng có một phần lớn để hoàn thành những điều ở trong luật chỉ
dạy truyền giới phải như thế nào. Vì sự truyền giới có đúng Pháp
thì người thọ giới mới được đắc giới. Như vậy, giới luật đầu tiên
là ở nơi người thọ giới, mà người thọ giới chưa được đắc giới, thì
về sau làm sao có được giới thể trang nghiêm có giới đức thanh
tịnh được, do đó sự truyền giới là mối đầu tiên hết, nên phải làm
sao dầu không thể được hoàn toàn viên mãn, nhưng cũng phải làm
sao để hoàn thành những điều quan trọng nhất mà trong giới luật đã
nêu ra cho những người có bổn phận truyền giới. Tôi cũng cầu
nguyện cho toàn thể giới sư lục căn thanh tịnh, tam nghiệp thuần
hòa, giới thể trang nghiêm để đem giáo Pháp của Phật ban bố cho
hàng giới tử. Và sau đây tôi cũng có ít lời để khuyên nhắc các vị
giới tử Tăng Ni cầu giới.
Tôi xin mạn phép được
gọi quý vị bằng huynh đệ, bởi vì dù sao chúng ta cũng đều là con
của Đức Phật, đã là con của Phật thì đồng một cha, tức là anh em
với nhau cả. Quý huynh đệ ngày hôm nay, cũng như tôi trước đây,
hơn nửa thế kỷ, thì cũng khép nép cần cầu và khát muốn được thọ
giới. Lòng của tôi ngày hôm trước, và những ngày sau đó cũng chính
là cái lòng của quý huynh đệ thọ giới ngày hôm nay. Tôi thông cảm
ở nơi tâm nguyện đó của quý huynh đệ, vì rằng tôi đã trải qua và
cũng tấm lòng của tôi từ đó được ôm ấp cho tới ngày hôm nay. Vì
sao? Vì khi mà cầu giới như vậy, thì thấy lòng mình có phần nào
gọi là thiết tha, thanh tịnh đối với giới luật. Vì rằng do sự mong
muốn do sự cần cầu đó mà nó có sự khao khát và trân trọng. Quý
huynh đệ nên biết rằng: Cái sơ tâm tức là bỏ phát tâm nó rất là
khó mà cũng rất quí, nhưng cũng có thể sau khi được rồi, thì cái
tâm phát khởi lúc ban đầu ấy lần lần nó bị phai nhạt đi. Cho nên
vừa rồi tôi nói lòng khát ngưỡng giới luật, cũng như tấm lòng quí
trọng nơi giới luật lần đầu tiên mình có được, tôi vẫn tâm tâm
niệm niệm ôm ấp cho đến trọn đời. Thật ra mà nói cũng có lúc nó
phai nhạt một phần nào, nhưng nhờ sự nghĩ đến bổn phận của mình,
nghĩ đến tương lai làm sao mình được siêu phàm nhập thánh cầu mong
cho được giải thoát, nhờ ở nơi tâm nguyện đó mà nó nếu kéo lại để
cho lòng tôn kính giới luật, quí báo giới luật như lúc ban đầu. Do
đó, tôi khuyên nhắc tất cả quí huynh đệ mà cầu giới hôm nay nên
ghi nhớ hẳn những giờ phút thiêng liêng mà mình cầu giới. Tâm
trạng chí nguyện như thế nào. Phải nhớ rõ ngày tháng năm, cái giờ
cho đến cái phút mà mình được thọ giới, để từ đó mình ôm chặt vào
lòng giữ gìn, trân trọng quí báu mãi mãi về sau trọn đời của
mình. Điều đó tôi nhắc nhở ở nơi quí huynh đệ những ngày sắp tới
đây, sau khi thọ giới và được đắc giới rồi; trở về nơi trụ xứ của
mình thì lần lần, quí huynh đệ mới thấy rằng sự quí trọng ôm ấp ở
nơi giới mình đã thọ, đã được đó rất là khó giữ trọn vẹn lắm, khó
giữ bền lắm, chớ không phải là chuyện dể đâu. Phải có chí nguyện
cho kiên cường, phải có một tâm hành luôn luôn được kiểm soát thì
mới có thể trọn vẹn đối với sự giữ gìn ôm ấp.
Như quý huynh đệ cũng
biết Phật dạy: "Ở trong lục đạo chúng sinh thì chỉ có thân người,
làm người mới được xuất gia, mới được thọ giới làm Tăng hay Ni".
Giờ đây quý huynh đệ được làm thân người và cũng có duyên tốt sắp
tới đây được thọ giới mà được đắc giới, được giới nhân chánh quả
Đức Như Lai, đó là do vì ở nhiều đời trước trồng thiện căn sâu
dày, cho nên ngày hôm nay mới được như vậy. Trước hết quý huynh
đệ phải trân trọng với căn lành mà mình đã dày công vun trồng từ
nhiều đời trước đó, để cho mỗi ngày được thêm lớn và khỏi phải có
sự tốn hao. Như trong luật Đức Phật có nói: Tại sao người thọ
giới được đắc giới? Vì rằng, người thọ giới ở trước giới. Sự
truyền giới mà lãnh giới, nhờ có tâm kính trọng hết lòng nên đắc
giới, phải nhớ điều đó.
Do vậy, giờ phút này,
quý huynh đệ luôn luôn giữ đến cái giới chỉ có Đức Phật ra đời mới
có, cái giới mà mình sắp thọ đó, không phải là chuyện dễ có đâu.
Mình đã có rồi thì cho là dễ, nếu như không có Phật ra đời thì
không có cái giới đó ở thế gian. Vì sao? Vì chính nơi giới đó mới
có thể làm nền tảng, làm chỗ đứng đầu tiên để bước lên hàng Hiền
Thánh. Bởi vì các bậc Hiền Thánh do chánh định; chánh huệ nên mới
thành bậc Hiền Thánh được. Nếu không có giới thì chánh định không
do đâu mà sanh, khi chánh định không có thì chánh huệ từ đâu mà
phát sanh, khi chánh định không có thì chánh huệ từ đâu mà phát
sanh. Cho nên nói rằng, nhân giới sanh định, nhân định phát huệ,
trong lời phát nguyện vừa rồi của quý vị tôi cũng nghe nhắc đến
điều đó. Như vậy thì quý vị cũng đã biết được phần nào về sự quan
trọng của giới định rồi. Giới là bậc đầu tiên, không giới thì lấy
đâu để có định huệ bước lên bậc Hiền Thánh. Do có sự suy nghĩ như
vậy nếu có cái lòng hết sức quan trọng quí báu vô cùng, vì sự tôn
trọng cần cầu ấy mà khi quí vị ở trước giới Sư để thọ giới quí vị
sẽ đắc giới, đó là điều ở trong giới luật có nói. Nguyên nhân
được đắc giới là do cái lòng hết sức kính trọng, thiếu lòng kính
trọng ấy thì không thể đắc giới được, đó là mục đích của tôi hôm
nay muốn nhắc nhở quý huynh đệ. Và tôi cũng xin nhắc tiếp theo là
sau khi thọ giới rồi thì phải cố gắng học giới cho rành, nhờ có
học hiểu ghi nhớ nên mới có thể hành trì đúng với giới luật
được. Quí vị đã có sự học hiểu, hành trì đúng như giới luật thì
quí vị đã nắm được bước đầu tiên để bước lên bậc Hiền Thánh giải
thoát hết khổ rồi, và cũng chính nơi giới luật nó làm nấc thang
đầu tiên cho quí vị sẽ đến nơi hoài bảo duy nhất của Đức Phật ra
đời là muốn cho tất cả mọi người, tất cả chúng sinh khai thị ngộ,
nhập Phật tri kiến để thành Phật như Phật không khác.
Vậy tôi cầu mong cho
tất cả quí huynh đệ từ giờ phút này, thân tâm được thanh tịnh,
nghiệp chướng tiêu trừ, thiện căng tăng trưởng để quí vị khi thọ
giới thì được đắc giới. Và tôi cũng xin gởi lời cầu chúc đến cho
toàn thể chư Tôn Đức quí vị hiện diện hôm nay cũng như toàn thể
mọi người, tất cả chúng sinh đều được an lành, đều được an vui,
đều được giải thoát.
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
- --o0o--