|
- Thư Viện Chùa Dược Sư
- PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Những Bài Tập Căn Bản Trong
- Thiền
Quán Hay Thiền Minh Sát Tuệ
-
Basic exercises on Mindfulness
- or
Vipassana Meditation
- Thiền Sư Saddhammaransi
- Đoàn Ngọc Bạch-Yến
dịch Việt
- Phật lịch 2541 - Tây
lịch 1997
- --o0o--
-
Mục
Lục
- I-
Thiền trong tư thế ngồi
- Niệm
đau
- Niệm
trong khi nghe
- Niệm
trong tư thế ngồi
- II.
Thiền khi đi kinh hành [thiền hành]
- III.
Thiền trong sinh hoạt hằng ngày hay "Niệm Tổng Quát"
- Niệm
khi ăn
- Niệm
động tác ngồi xuống
- Niệm
động tác đứng lên hay ngồi dậy
- Thấy
sự Sanh Diệt Niệm khi co hay duỗi [cánh tay]
- Châm
ngôn để nhớ
- ***
-
Lời
giới thiệu
-
Tất
cả những ai đến thực tập Thiền Minh Sát Tuệ [hay Thiền Minh Sát]
đều mong phát triển Trí Tuệ thật nhanh. Tất cả những ai chưa
khai triển Trí Tuệ đều mong phát sanh Trí Tuệ thật nhanh. Tất cả
những ai đã có vài Tuệ giác đều mong phát triển thêm Trí Tuệ
thật nhanh. Mọi người mong phát triển Trí Tuệ thật nhanh. Để đạt
mục đích, trước hết phải lắng nghe thật chăm chú và kỹ càng
những "Bài Tập Căn Bản trong Thiền Minh Sát" để có thể nhớ tỉ mỉ
lời chỉ dẫn trong lúc thực hành. Phải hết lòng đọc và nghiên
cứu. Chỉ như vậy mới có thể đạt đến mục tiêu.
-
Thực tập Thiền Minh
Sát không cần thân nổ lực hay trí thuộc lòng, mà đòi hỏi năng
lực tinh thần hay tâm linh. Vì vậy, chủ yếu nhất là thiền sinh
phải biết cách:
-
- Trụ tâm thật chính
xác trên đề mục thiền
-
- Tập tâm không đi
đến các đối tượng bên ngoài
-
- Tập tâm không đi
quá lâu, nếu tâm đã đến với các đối tượng bên ngoài
-
Để có thể thực tập
được như vậy, thiền sinh phải đọc, nghiên cứu, nhớ, nghe và chú
ý kỹ đến chi tiết của Những Bài Tập Căn Bản một cách tận tụy và
tỉ mỉ. Như vậy, tất cả những ai muốn thực tập Thiền Minh Sát cho
có hiệu quả phải đọc và nghiên cứu hết sức cẩn thận và chăm chú
Những Bài Tập Căn Bản.
-
Đại Đức Thiền Sư tại
Saddhammaransi
-
Những
Bài Tập Căn Bản trong Thiền Quán hay Thiền Minh sát tuệ
-
Đây
là buổi thuyết pháp đầu tiên về Bài Tập Căn Bản hay Nguyên Tắc
Căn Bản trong Thiền Quán do Ngài Đại Đức Thiền Sư tại Saddhamma
Ransi Yeiktha (thiền viện) ban giảng cho những thiền sinh đến
thực tập Thiền Minh Sát tại Saddhamma Ransi Yeiktha (thiền
viện).
-
Những ai đến thực tập
Thiền Minh Sát, dù chưa kinh nghiệm Tuệ giác, cũng mong phát
triển Trí Tuệ càng nhanh càng tốt. Những ai đã kinh nghiệm vài
Tuệ giác cũng mong phát triển thêm Trí Tuệ càng nhanh càng tốt.
Để có thể nhanh chóng đạt đến mục tiêu cao thượng nhất, phải hết
sức chú tâm và cẩn thận nghe lời giảng các "Bài Tập Thiền Quán"
và thực tập đúng y như vậy.
-
Một cách tóm tắt, có
3 loại "Bài Tập Thiền Quán":
-
- thiền trong tư thế
ngồi
-
- thiền khi đi kinh
hành [thiền hành]
-
- thiền trong sinh
hoạt hằng ngày hay "Niệm Tổng Quát".
-
I.
Thiền trong tư thế ngồi
-
Trước
nhất, sư giảng về "niệm trong tư thế ngồi". Đầu tiên, phải chọn
nơi vắng vẻ và yên tịnh. Kế đến, chọn tư thế ngồi thoải mái nhất
để ngồi lâu. Có thể ngồi như quì [đầu gối cong lại và mông ngồi
trên chân] hoặc ngồi xếp bằng tròn. Phải chọn tư thế để có thể
ngồi thiền thật lâu. Sau khi vừa ý với tư thế ngồi rồi, hãy giữ
lưng và đầu ngay thẳng lên, nhắm mắt lại và chú tâm nơi bụng.
-
Khi hít vô, bụng
Phồng lên hay Giãn ra. Phải chú tâm ghi nhận cái phồng, khắn
khít theo dõi từ đầu cái phồng, qua những giai đoạn căng phồng
lên, cho đến cuối cái phồng - trong khi tâm không phóng đi nơi
khác - và niệm"Phồng".
-
Khi thở ra, bụng Co
lại hay Xẹp xuống dần dần. Cũng phải chú tâm ghi nhận chính xác
cái xẹp, từ đầu cái xẹp, qua những giai đoạn xẹp xuống, cho đến
cuối của cái xẹp trong khi tâm không phóng đi nơi khác - và
niệm"Xẹp".
-
Khi ghi nhận sự phồng
và xẹp của bụng, cố không để ý đến hình thể của bụng. Chú tâm để
biết độ căng và độ ép ở bên trong do ảnh hưởng của hơi gió hít
vô. Cố "biết bằng cảm giác" hoặc "nhận thức rõ" hơi gió đẩy từ
bên trong, độ căng và độ ép,v.v... mà không quan tâm đến hình
thể của bụng. Bụng chỉ là danh tự, khái niệm hay chế định [tục
đế] (Pannat). Minh Sát Tuệ không quan tâm đến khái niệm (Pannat)
mà chú trọng về Thực tính (Paramat; sự Thật [chân đế]). Đặc tánh
của hơi gió đẩy lên từ bên trong, độ căng, độ ép, v.v... là Thực
tính (Paramat) - sự Thật xảy ra khi hít hơi vô. Vậy, phải chú
tâm kỹ càng và chính xác để tìm biết sự Thật nầy.
-
Khi thở ra, cũng phải
ghi nhận kỹ. Cố không để ý đến khái niệm hay hình thể của bụng,
nhưng phải cố cảm giác sự chuyển động dần dần và chậm chạp, sự
rung động và hơi gió thoái lui khi thở ra.
-
Vậy, phải liên tục
ghi nhận 2 cử động "Phồng, Xẹp", phải chú ý đến hơi gió đẩy bụng
phồng lên dần dần [khi hít vô] và sự co thắt dần của bụng khi
thở ra.
-
Nếu tâm không lắng
dịu với cách niệm 2 chuyển động "Phồng, Xẹp", có thể thêm một
đối tượng và niệm "Phồng, Xẹp, Đụng".
-
Khi định tâm ở
"Đụng", không để ý đến khái niệm hay hình thể của tứ chi [tay
chân] đụng nhau hoặc đụng xuống sàn hay đệm [tọa cụ], nhưng phải
chú tâm theo độ cứng hay độ căng nơi đụng chạm.
-
Nếu tâm vẫn chưa tập
trung đủ và có khuynh hướng phóng đi nơi khác với cách niệm 3
chuyển động "Phồng, Xẹp, Đụng", có thể thêm một đối tượng nữa và
niệm "Phồng, Xẹp, Ngồi, Đụng".
-
Khi định tâm vào
"Ngồi", cố chú tâm đến "sức đẩy tổng quát" do nửa thân trên ép
xuống, và cố cảm giác "độ cứng và căng" của thân - do sức ép của
nguyên tố gió [Phong đại] đẩy thân vào tư thế ngồi. Không để ý
đến khái niệm hoặc hình thể của đầu, tay, chân hay thân. Tác ý
"muốn ngồi" khiến nguyên tố gió chuyển động để nâng và chống
thân vào tư thế gọi là "ngồi". Phải cố cảm giác độ cứng, độ
căng, ép, v.v... của sức nâng chống mà không quan tâm đến hình
thể của thân, tay hay chân.
-
Bây giờ, có 4 đối
tượng để ghi nhận: "Phồng, Xẹp, Ngồi, Đụng". Niệm 4 đối tượng
nầy thì tâm sẽ dần dần lắng dịu. Nếu niệm với 4 đối tượng
"Phồng, Xẹp, Ngồi, Đụng" mà tâm lắng dịu được, thì hãy tiếp tục
với cách niệm đó. Nếu niệm 4 đối tượng khiến tâm mệt mõi hoặc lo
nghĩ, tâm không lắng dịu, thì chỉ nên niệm 3 đối tượng "Phồng,
Xẹp, Đụng" thôi. Nếu niệm 3 đối tượng mà tâm vẫn chưa lắng dịu,
chỉ nên niệm 2 đối tượng "Phồng và Xẹp" thôi. Mục đích chánh là
an định tâm và phát triển tâm niệm.
-
Là bậc sơ cơ, khi
niệm "Phồng, Xẹp, Ngồi, Đụng", tâm có thể phóng đi đây đó - đến
chùa, đến tu viện hay đền thờ, đến các trung tâm buôn bán, đến
nhà, v.v... Khi tâm phóng, cũng phải ghi nhận nó và niệm "Phóng,
Tưởng tượng, Tính toán, v.v..." Khi Tâm Định vững mạnh và Trí
Tuệ tiến triển, thiền sinh sẽ phát hiện "sự phóng tâm biến mất
sau vài niệm," và sẽ nhận thức rõ: "Sự suy nghĩ biến mất sau vài
niệm liên tục - với sự ghi nhận chính xác, tinh tường và cẩn
thận."
-
Khi Tâm Niệm tiến
triển và sự hiểu biết ở tầng "Tuệ Diệt" (Bhanga Nyana), sẽ thấy
tư tưởng biến mất với từng niệm.
-
Với Tuệ giác tiến
triển hơn nữa, thiền sinh sẽ thấy:
-
- sự suy nghĩ biến
mất với mỗi niệm, và
-
- Tâm Niệm hay sự ghi
nhận cũng biến mất với mỗi niệm.
-
Như vậy, thiền sinh
nhận thức: "Sự suy nghĩ không trường tồn. Tâm Niệm hay sự ghi
nhận cũng không trường tồn - Anicca [không trường tồn; Vô
Thường]."
-
Bị sự đàn áp liên tục
và nhanh chóng của 2 hiện tượng Sanh và Diệt, thiền sinh sẽ ý
thức rõ "đặc tánh Bất toại ý" hay "Khổ." Cùng lúc đó, thiền sinh
phát hiện: "Không có cách nào và không có ai có thể thoát khỏi
sự Sanh, Diệt và hậu quả Khổ. Không thể làm gì được; đó là Vô
Ngã (Anatta)". Ngay lúc nầy, có sự nhận thức hay hiểu biết: "Tất
cả ‘điều kiện pháp’ [hiện tượng tâm vật lý] đều có thực tánh Vô
Thường (tạm thời; Anicca), Khổ (Dukkha) và Vô Ngã (Anatta)."
Vậy, thiền sinh nhận biết hay hiểu rõ về Vô Thường (Anicca), Khổ
Não (Dukkha) và Vô Ngã (Anatta).
-
Niệm đau
-
Tiếp tục chăm chú với
"Phồng, Xẹp, Ngồi, Đụng" độ một giờ hoặc 45 phút thì sẽ nhận
thấy tứ chi bắt đầu nhức, đau hay tê. Lúc nầy, phải chuyển sự
chú tâm, từ "Phồng, Xẹp, Ngồi, Đụng" đến chỗ đau, và trụ tâm nơi
đau.
-
Có 3 cách ghi nhận
[niệm] hay định tâm chỗ đau:
-
- chú tâm niệm với
mục đích hết đau;
-
- niệm với cương
quyết diệt trừ đau trong một lần ngồi hay một ngày, và nhất định
chiến đấu với cái đau cho đến cùng;
-
- chú tâm niệm để
biết Thực tính của sự đau.
-
Cách 1. "Chú tâm niệm
với mục đích hết đau" nghĩa là thiền sinh ao ước sự dễ chịu của
lúc không đau, nghĩa là Tham [thích] sự dễ chịu. Thiền Quán để
diệt trừ Tham, để ngăn chận Tham. Thay vì diệt Tham, bây giờ
Tham (Lobha) trở thành mối chướng ngại cho sự tiến bộ và sự hiểu
biết về Thực tính của mọi hiện tượng. Không nên quán niệm cách
nầy.
-
Cách 2. "Niệm để diệt
trừ đau" cũng không tốt ,vì Sân (Dhosa) ẩn trong tâm quyết
thắng. Nói cách khác, sự quyết tâm bị oen ố vì Sân [không
thích]. Không thể tiến bộ nếu để Sân len lỏi vào tâm. Vậy, thiền
sinh cũng không nên quán niệm cách nầy.
-
Cách 3. "Chú tâm niệm
để biết rõ Thực tính của sự đau". Khi nào biết được Thực tính
[của sự đau], thì sự Sanh Diệt (Udaya Vaya) [của sự đau] mới
hiển lộ hoặc biết được. Khi nào biết được Thực tính, thì sự
Sanh Diệt (Udaya Vaya) mới hiển bày hay hiểu biết được.
-
Khi đau, thiền sinh
thường gồng cả Thân và Tâm. Không nên căng thẳng mà hãy cố thả
lỏng Thân và Tâm. Cũng cố không nghĩ:"Không biết mình phải chịu
đau suốt thời gian đau hay suốt một giờ thôi?" Phải cố không
nghĩ vậy.
-
Phải giữ bình tĩnh và
nghĩ rằng: "Cơn đau đến và đi tùy ý nó, và bổn phận của tôi
[thiền sinh] là hiểu rõ về đau." Phải nghĩ rằng "[thiền sinh]
tập nhẫn với sự đau". Nhẫn nại là yếu tố quan trọng nhất trong
lúc trực diện đau. Câu "Nhẫn nại đưa đến Niết Bàn" là châm ngôn
lợi ích nhất trong Thiền Quán.
-
Khi đã quyết Nhẫn
nại, hãy giữ Thân và Tâm lắng dịu và thả lỏng, không căng thẳng,
rồi định tâm nơi đau và cố chăm chú theo dõi để biết: cường độ
của đau (Đau đến mức nào?) và nơi chủ yếu nhất của cái đau
(Trong thịt, trên da, giữa thớ thịt hay tận trong xương hoặc
tủy?).
-
Trong từng niệm, phải
cố chú tâm đến cường độ của cái đau, phải biết chính xác nơi
đau, và niệm "Đau, Đau; Nhức, Nhức; v.v...". Sự hiểu biết về cơn
đau phải thâm sâu và thấu suốt, không lờ mờ hời hợt. Tiếp tục
niệm với Tâm Định vững mạnh thì sẽ nhận thấy rất rõ rằng: "Sau 4
hay 5 niệm, chỗ đau và nhức trở nên khốc liệt và không thể chịu
đựng nổi."
-
Sau mức tột đỉnh, cơn
đau thường giảm bớt và dịu dần theo tiến trình của nó. Khi cơn
đau bắt đầu lắng dịu, không giảm sự chú tâm; phải tiếp tục ghi
nhận một cách thận trọng và hăng hái để rồi tự kinh nghiệm: "Sau
4 hay 5 niệm, cơn đau giảm dần dần và dời sang nơi khác."
-
Vì thấy được "Thực
tính thay đổi của sự đau", thiền sinh trở nên thích thú với việc
hành thiền. Tiếp tục [ghi nhận và niệm] như vậy thì Định Tâm dần
dần vững mạnh và cơn đau sẽ gia tăng với từng niệm.
-
Sau mức kịch liệt
nhất, cơn đau thường dịu đi. Khi cơn đau lắng dịu, không giảm
bớt sức ghi nhận, mà ngược lại, phải tiếp tục nổ lực[tinh tấn]
như trước, thì sẽ thấy rằng: "Cái đau dịu xuống với từng niệm và
chuyển sang những nơi khác". Vậy, thiền sinh nhận thức: "Sự đau
không trường tồn, luôn thay đổi, khi tăng, khi giảm". Đây là
cách thiền sinh thấu hiểu thêm về Thực tính của sự đau.
-
Tiếp tục quán niệm
như vậy cho đến khi tiến triển đến tầng Tuệ, gọi là "Tuệ Diệt"
(Bhanga Nyana), thì thiền sinh sẽ nhận thức rõ ví như thấy bằng
mắt: "Cái đau biến mất hoàn toàn với mỗi niệm tưởng chừng như
thình lình cái đau được bứng mất." Đây là cách thiền sinh phát
sanh sự hiểu biết: "Cái đau không trường tồn. Đau là Vô Thường."
Đây là lúc thiền sinh thắng thế cái đau.
-
Khi Tâm Định thâm sâu
hơn và "Tuệ Diệt" (Bhanga Nyana) bén nhạy, thiền sinh có thể
kinh nghiệm: "Với mỗi niệm, cơn đau và Tâm Niệm (hay sự ghi
nhận) biến mất một lượt."
-
Trường hợp Trí Tuệ
bén nhạy phi thường, thiền sinh phân biệt rõ 3 giai đoạn của sự
tan biến: "Sự tan biến của cơn đau, sự tan biến của Tâm Thức
(hay biết hay ý thức cái đau), và sự tan biến của Tâm Niệm (ghi
nhận sự đau)."
-
Như vậy, thiền sinh
phát sanh sự hiểu biết: "Sự đau đớn, Tâm Thức (nhận biết hoặc
cảm giác đau) và Tâm Niệm đều không trường tồn hay thường còn."
-
Bị sự đàn áp liên tục
và nhanh chóng của hiện tượng tan biến hay hoại Diệt, thiền sinh
cảm thấy Bất toại ý (Khổ hay Dukkha). Không thể kềm chế hay ngăn
tránh [Diệt và Khổ] nên là Vô Ngã (Anatta; không thể tự chủ).
-
Như vậy, thiền sinh
có được sự hiểu biết về:
-
- Đau là Vô Thường -
Anicca.
-
- Đau là Khổ Não -
Dukkha.
-
- Đau là Vô Ngã -
Anatta [không thể làm chủ, không thể kềm chế].
-
Khi những trực giác
như vậy trở nên phân biệt và rõ rệt, Trí Tuệ sẽ tiến xa hơn nữa.
-
Niệm
trong khi nghe.
-
Trong lúc thiền, có
thể nghe tiếng, thấy vật hoặc ngửi mùi. Có thể nghe tiếng nút
chai (corks), tiếng chim, tiếng búa và nện, tiếng người, tiếng
xe, v.v... Khi nghe âm thanh như vậy, phải niệm "Nghe, Nghe".
Phải cố nghe âm thanh với sự "hay biết đơn thuần" [nghe mà không
suy diễn thêm]; nghĩa là nghe mà phải cố "không bám theo hoặc
tưởng tượng thêm" [về những gì nghe được].
-
Khi Tâm Định khá vững
mạnh, mỗi lần niệm "Nghe, Nghe", âm thanh trở nên mập mờ tưởng
chừng như chúng phát xuất từ xa, hoặc tưởng như chúng bị mang ra
xa, hoặc tưởng như chúng đến gần hơn hoặc khàn đi hay không rõ.
Được như vậy nghĩa là Tâm Định vững mạnh hơn và Tâm Niệm tiến bộ
hơn.
-
Tiếp tục với Tâm Niệm
và Tâm Định tiến bộ như vậy, thì mỗi khi niệm "Nghe, Nghe", âm
thanh biến mất từng đơn âm một, và Tâm Niệm (ghi nhận đơn âm)
cũng biến mất sau khi nghe đơn âm. Những thiền sinh với Trí Tuệ
bén nhạy có thể kinh nghiệm sự tan biến như vậy một cách rất rõ
ràng và phân biệt.
-
Ngay cả những thiền
sinh mới tập niệm "Nghe, Nghe" cũng kinh nghiệm rõ: "Âm thanh
tan rã thành những đơn âm rời rạc, không ráp lại thành nghĩa.
Thí dụ, khi nghe chuỗi âm thanh "Thưa Quí Ông" và niệm "Nghe,
Nghe", thì nhận thấy rằng:
-
- trước tiên, nghe
đơn âm "thưa" rồi nó biến mất,
-
- kế đến, nghe đơn âm
"quí" rồi nó biến mất, và
-
- sau cùng, nghe đơn
âm "ông" sanh khởi và biến mất.
-
Nghe chuỗi [đơn âm]
rời rạc như vậy nên âm thanh trở nên khó hiểu và vô nghĩa [không
ráp thành chữ]. Chỉ có sự Diệt của chuỗi đơn âm rời rạc là rõ
rệt.
-
Có trực nhận về sự
Diệt của âm thanh nên ý thức rõ: "Âm thanh không thường còn". Có
trực nhận về sự tan biến hay hoại Diệt của Tâm Niệm, nên ý thức
rõ "Tâm niệm cũng không thường còn". Có như vậy nên hiểu biết
thêm rằng "Cả âm thanh (nghe được) và Tâm Niệm (ghi nhận âm
thanh) đều không trường tồn." Không trường tồn là Vô Thường
(Anicca). Bị sự đàn áp liên tục và nhanh chóng của sự hoại Diệt,
tâm cảm thấy Bất toại ý hay Khổ (Dukkha). Vì không thể ngăn cản
hay tránh khỏi sức đàn áp của sự Diệt nên là Vô Ngã (Anatta;
không thể kềm chế). Như vậy, trong khi chăm chú niệm "Nghe,
Nghe", tâm phát sanh sự hiểu biết về Vô Thường, Khổ Não và Vô
Ngã (Anicca, Dukkha và Anatta), và Trí Tuệ tiến triển thêm.
-
Niệm
trong tư thế ngồi.
-
Trong tư thế ngồi:
-
- Niệm "Phồng, Xẹp,
Ngồi, Đụng" liên quan đến Thân, nên gọi là "Niệm Thân"
(Kãyãnupassanã Satipatthãna).
-
- Niệm "Đau, Tê, hay
Nhức" liên quan đến cảm giác, nên gọi là "Niệm Thọ"
(Vedanãnupassanã Satipatthãna).
-
- Niệm "Phóng, Phóng,
Tính toán, Tính toán, Suy nghĩ, Suy nghĩ, v.v..." liên quan đến
Tâm hoặc các hoạt động của Tâm Thức [sự hay biết], nên gọi là
"Niệm Tâm" (Cittãnupassanã Satipatthãna).
-
- Niệm "Thấy, Thấy,
Nghe, Nghe, Ngửi, Ngửi, v.v..." liên quan đến các pháp, nên được
gọi là "Niệm Pháp" (Dhammãnupassanã Satipatthãna).
-
Như vậy, khi tập ngồi
thiền quán theo sự giảng dạy của Thầy chúng tôi, Ngài Đại Đức
Thiền Sư Mahasi, sự thiền tập gồm đủ tất cả 4 niệm xứ của Tứ
Niệm Xứ (Satipatthãna).
-
II.
Thiền khi đi kinh hành
-
Có
4 cách niệm trong khi đi kinh hành như sau:
-
- một niệm cho mỗi
bước,
-
- hai niệm cho mỗi
bước,
-
- ba niệm cho mỗi
bước,
-
- sáu niệm cho mỗi
bước.
-
Cách 1. Ghi nhận mỗi
bước như một cử động và niệm "Trái Bước, Mặt Bước".
-
Khi niệm"Trái Bước",
tâm phải dán sát theo động tác, từ đầu đến cuối. Phải chăm chú
khắn khít vào tiến trình đưa chân dần dần về phía trước, nhưng
cố không để ý đến hình thể của bàn chân.
-
Khi niệm "Mặt Bước",
phải chú tâm kỹ vào tiến trình đưa chân dần dần về phía trước,
nhưng cố không để ý đến hình thể của bàn chân.
-
Cách 2. Ghi nhận một
bước như 2 cử động và niệm "Dở, Đạp, Dở, Đạp".
-
Khi niệm "Dở", phải
nhận thức thực tánh của tiến trình đưa bàn chân lên dần dần, ghi
nhận từng cử động, mà không để ý đến hình thể của bàn chân.
-
Khi niệm "Đạp", cũng
phải chú tâm vào thực tánh của tiến trình hạ bàn chân xuống dần
dần, - ghi nhận từng cử động, mà không để ý đến hình thể của bàn
chân.
-
Tên của hình thể (thí
dụ: bàn chân) chỉ là danh tự, tên tạm gọi như vậy mà thôi. Danh
tự là khái niệm hay chế định (Pannat). Khái niệm không phải là
đối tượng của Minh Sát Tuệ. Nguyên tố chuyển động hay động tác
là Thực tính [sự thật, chân đế, thực tại, chân lý](Paramat).
Chỉ có Thực tính mới là đối tượng của Thiền Minh Sát Tuệ.
-
Phong đại (Vãyo
dhatu) - nguyên tố gió hay nguyên tố di động - là Thực tính
(Paramat) tạo ra sự chuyển động. Phải chú tâm kỹ lưỡng và chính
xác để trực nhận nguyên tố Phong đại (Vãyo dhatu).
-
Cách 3. Ghi nhận một
bước như 3 cử động và niệm "Dở, Bước, Đạp".
-
Khi niệm "Dở", phải
chú tâm vào tiến trình đưa bàn chân lên dần dần, như đã giảng ở
phần trên.
-
Khi niệm "Bước", phải
chú tâm vào tiến trình đưa bàn chân dần dần về phía trước.
-
Khi niệm "Đạp", phải
chú tâm vào tiến trình hạ bàn chân xuống dần dần.
-
Phải quán sát kỹ và
bén nhạy tất cả động tác để bắt kịp "hiện tại" của bàn chân di
động, cùng lúc "nhận biết" Thực tính (Paramat) của động tác.
-
Niệm "Dở" với Tâm
Niệm mạnh thì sẽ tự phát hiện:
-
- tiến trình đưa lên
từ từ - từng động tác một, và
-
- sự nhẹ dần theo
chuyển động đưa lên.
-
Cũng vậy, khi
niệm"Bước Tới", thiền sinh nhận thức:
-
- tiến trình đưa dần
về trước - từng động tác một, và
-
- sự nhẹ dần theo
chuyển động đưa về phía trước.
-
Khi"Đạp" và niệm như
vậy, thì cũng sẽ nhận thức:
-
- tiến trình hạ xuống
từ từ - từng cử động một, và
-
- sự nặng dần theo
chuyển động hạ xuống.
-
Nhận thức như vậy đưa
đến kết quả: "Thiền sinh trở nên thích thú với việc thiền tập."
Đây là Tuệ Minh Sát đầu tiên (sự hiểu biết xuyên thấu) của thiền
sinh.
-
"Cảm giác Nhẹ"nghĩa
là sự kinh nghiệm về đặc tánh của Hỏa đại (Tejo dhatu) là nóng
và lạnh, và đặc tánh của Phong đại (Vãyo dhatu) là di động hay
cử động.
-
"Cảm giác Nặng" nghĩa
là sự kinh nghiệm về đặc tánh của Địa đại (Pathavi dhatu) là
dãn, dai hay cứng, và đặc tánh của Thủy đại (Apo dhatu) là dính
và lỏng.
-
Sự hiểu biết hay nhận
thức về hiện tượng Danh (tâm) và Sắc (thân) là Tuệ giác đầu tiên
đi vào Ỏặc tánh thiết yếu của tiến trình Danh và Sắc, nhận chân
đúng với thực tánh.
-
Cách 4. Có 3 cách
niệm một bước như 6 động tác:
-
1) Ghi nhận một bước
như 6 động tác và niệm "Đầu Dở, Cuối Dở, Đầu Bước, Cuối Bước,
Đầu Đạp, Cuối Đạp".
-
"Đầu Dở" là chỉ có
gót chân vừa nhấc lên.
-
"Cuối Dở" là cả bàn
chân và các ngón chân vừa nhấc hỏng lên.
-
"Đầu Bước" [hay "Đầu
Đưa"] là khi bàn chân vừa mới "bắt đầu" đưa về phía trước.
-
"Cuối Bước" [hay
"Cuối Đưa"] là ngay khi bàn chân sắp sửa hạ xuống.
-
"Đầu Đạp" là khi bàn
chân vừa mới hạ xuống.
-
"Cuối Đạp" là ngay
khi bàn chân vừa chạm đất hay sàn.
-
Thật ra, cách niệm
nầy chia mỗi động tác của 3 niệm [Cách 3] thành 2 phần: "đầu và
cuối".
-
2) Còn cách khác để
ghi nhận một bước như 6 động tác và niệm "Muốn Dở, Dở, Muốn
Bước, Bước, Muốn Đạp, Đạp". Theo cách niệm nầy, hiện tượng Danh
(tác ý; "Muốn...") và hiện tượng Sắc (động tác; dở, v.v...) được
ghi nhận riêng rẽ.
-
3) Cũng còn cách khác
nữa để ghi nhận một bước như 6 động tác và niệm "Dở, Nhấc, Bước,
Đạp, Đụng, Nhấn".
-
"Dở" là chỉ có gót
chân bắt đầu dở lên.
-
"Nhấc" là cả bàn chân
và các ngón chân được nhấc hỏng lên.
-
"Bước"[hay "Đưa tới"]
là động tác đưa bàn chân đưa về phía trước.
-
"Đạp" là bắt đầu hạ
bàn chân xuống.
-
"Đụng" là khi bàn
chân đụng đất hay sàn.
-
"Nhấn" [hay "Ấn"] là
nhấn sức xuống bàn chân [đang di chuyển] để dở bàn chân kia lên.
-
Thiền sinh thật sự
tiến triển và đạt Tuệ giác thâm sâu hơn nhờ cách niệm 6 động tác
[cho mỗi bước chân].
-
III.
Thiền trong sinh hoạt hằng ngày hay "Niệm Tổng quát".
-
"Niệm
Tổng Quát" nghĩa là quán sát từng chi tiết nhỏ những động tác
thường làm trong sinh hoạt hằng ngày, vào những lúc không ngồi
thiền hoặc đi kinh hành. Đây là những động tác nhỏ làm ở nhà
như: mở cửa, đóng cửa, dọn giường, thay y phục, chuẩn bị cơm
nước, ăn, uống, v.v... Phải liên tục ý thức và niệm tất cả các
động tác nhỏ nầy.
-
Niệm khi
ăn
-
Ngay khi thấy thức
ăn, phải niệm "Thấy, Thấy".
-
Khi đưa bàn tay ra để
lấy thức ăn, niệm "Đưa, Đưa".
-
Khi vừa đụng thức ăn,
niệm "Đụng, Đụng".
-
Khi gom và xắp xếp
thức ăn, niệm "Gom, Gom".
-
Khi đưa thức ăn vào
miệng, niệm "Đưa, Đưa".
-
Khi khom đầu xuống để
ăn, niệm "Khom, Khom".
-
Khi mở miệng ra, niệm
"Mở, Mở".
-
Khi để thức ăn vào
miệng, niệm "Để vào, Để vào".
-
Khi ngước đầu thẳng
lên, niệm "Lên, Lên".
-
Khi nhai, niệm "Nhai,
Nhai".
-
Khi nếm được mùi vị,
niệm "Nếm, Nếm".
-
Khi nuốt, niệm "Nuốt,
Nuốt".
-
Những chỉ dẫn trên
đây là phương pháp của Thầy chúng tôi, Ngài Đại Đức Thiền Sư
Mahasi Sayadaw. Ngài đã tập và niệm như vậy trong lúc dùng một
miếng thực phẩm nhỏ. Thiền sinh cũng nên quán sát hay ý thức -
kỹ càng, chính xác và sống động - [kịp thời với] những động tác
động tác như trên.
-
Lúc mới thực tập,
không dễ gì niệm kịp tất cả động tác. Sẽ quên niệm rất nhiều
động tác, nhưng đừng nản chí. Khi Tâm Niệm sâu sắc, sẽ ghi nhận
kịp tất cả động tác.
-
Lúc mới tập ghi nhận
như trên, trước hết phải cố chú tâm vào "một" động tác "nổi bật
nhất" đối với thiền sinh, và chỉ niệm động tác đó mà thôi. Động
tác nào nổi bật [chú ý] nhất ?
-
Nếu chú ý đến động
tác đưa tay ra, thì phải niệm "Đưa, Đưa" - không thiếu sót hay
quên niệm.
-
Nếu chú ý đến cúi
đầu, thì phải niệm "Cúi, Cúi" - không thiếu sót hay quên niệm.
-
Nếu chú ý đến nhai,
thì phải niệm "Nhai, Nhai" - không thiếu sót hay quên niệm.
-
Phải cố niệm ít nhất
là một động tác nổi bật như đối tượng chánh - không thiếu sót
hay quên niệm.
-
Khi sự chú tâm khắn
khít chính xác trên đối tượng và Tâm Niệm tiến triển, thì có thể
chú tâm ghi nhận thêm những động tác khác, và duy trì sự chú tâm
[liên tục]. Theo cách nầy, có thể tiến triển qua các tầng Minh
Sát Tuệ khác nhau ngay trong lúc dùng bữa ăn.
-
"Nhai" là động tác
rất rõ rệt. Thầy của chúng tôi, Ngài Đại Đức Thiền Sư Mahasi
Sayadaw, đã dạy rằng: "Trong động tác nhai, chỉ có hàm dưới di
động." Sự cử động của hàm dưới mới thật gọi là "Nhai".
-
Nếu tâm niệm có thể
ghi nhận tiến trình di động của hàm dưới, và tâm định vững chắc,
thì sẽ cảm thấy "niệm Nhai" trở nên thuần thục dễ dàng. Khởi đầu
với niệm Nhai thì về sau có thể niệm tất cả động tác trong lúc
dùng thức ăn.
-
Niệm
động tác ngồi xuống
-
Niệm "Ngồi, Đứng
[đứng thẳng], Khom, Lên [đứng lên]" cũng thuộc về Niệm Tổng
Quát. Nếu chăm chú tỉ mỉ, thì sẽ nhận thức:"tác ý ‘Muốn Ngồi’ có
trước động tác ‘Ngồi’ thật." Những thiền sinh với tâm niệm khá
vững mạnh thường kinh nghiệm được như vậy. Vậy, trước hết phải
tập niệm tác ý "Muốn ngồi, Muốn ngồi", và chỉ khi nào động tác
ngồi thật sự bắt đầu thì mới niệm "Ngồi, Ngồi".
-
Khi niệm "Ngồi,
Ngồi", hãy cố không chú ý đến hình thể của đầu, thân, chân,
v.v... Phải chú tâm kỹ đến đặc tánh của tiến trình động tác dần
dần hạ xuống, để ý tỉ mỉ từng cử động một. Phải chú tâm làm sao
để tâm khắn khít với "hiện tại" của tiến trình hạ xuống, theo
từng cử động một.
-
Phải chú tâm thật kỹ
và chính xác để hiểu rõ Thực tính (Paramat) của sự chuyển động.
Nếu chú tâm như vậy và giữ tâm ngay trong "hiện tại", thì có thể
tự nhận thức rõ:
-
- tiến trình của động
tác ngồi xuống từ từ, và
-
- cũng cảm giác nặng
dần theo động tác hạ xuống.
-
Niệm
động tác đứng lên hay ngồi dậy
-
Khi muốn đứng lên,
nếu chú ý kỹ càng và thấu suốt thì sẽ ý thức tác ý "Muốn đứng
lên" xãy ra trước; phải niệm "Muốn Đứng Dậy, Muốn Đứng Dậy". Tác
ý khiến Phong đại (nguyên tố gió; Vãyo dhatu) chuyển động và đẩy
thân đứng lên.
-
Khi nghiêng mình về
phía trước để gom sức đứng lên, niệm "Gom Sức, Gom Sức".
-
Nếu chống tay một bên
để lấy thế đứng lên, niệm "Chống, Chống".
-
Khi đầy đủ sức, Thân
sẽ dần dần vươn lên. Động tác nầy được gọi là đứng lên hay ngồi
dậy; niệm "Đứng Dậy, Đứng Dậy" hay "Đứng Lên, Đứng Lên".
-
Chỉ dùng những từ ngữ
nầy để gọi tạm - [danh tự] khái niệm. Phải cố nhận thức đặc tánh
của tiến trình động tác vươn lên từ từ. Vậy, phải chú tâm khắn
khít và chính xác đến đặc tánh của động tác vươn lên, và phải
giữ tâm ngay trong hiện tại của tiến trình vươn lên.
-
Nếu có thể giữ tâm
dán sát theo "hiện tại" và đồng thời có ý thức tinh tế và chính
xác về đặc tánh của động tác vươn lên (Thực tính; Paramat), thì
sẽ nhận thức rằng: "Lên càng cao thì [cảm giác] thân càng nhẹ
dần."
-
Vậy, thiền sinh tự
nhận thức rằng:
-
- cảm giác Nặng dần
theo động tác "hạ" xuống, và
-
- cảm giác Nhẹ dần
theo động tác vương "lên".
-
Cảm giác Nhẹ nghĩa là
thấy đặc tánh của Hỏa đại (Tejo dhatu; nguyên tố lửa) và Phong
đại (Vãyo dhatu; nguyên tố gió).
-
Cảm giác Nặng nghĩa
là thấy đặc tánh của Địa đại (Pathavĩ dhatu; nguyên tố đất) và
Thủy đại (ãpo dhatu; nguyên tố nước).
-
Thấy sự
Sanh và Diệt
-
Châm ngôn: Phải biết
Tự Tánh (bản chất riêng hay đặc tánh riêng), thì mới thấy được
sự Sanh Diệt (Udaya Vaya).
-
Sau khi biết được
"đặc tánh riêng" của hiện tượng, thì sẽ biết giai đoạn Udaya
(Sanh) và giai đoạn Vaya (Diệt). Sẽ thấy sự Sanh Diệt, hết lúc
nầy sang lúc khác: sanh rồi diệt, sanh rồi diệt, sanh rồi diệt,
v.v... Thấy rõ sự Sanh và Diệt nghĩa là thấy "Nhân Duyên Tướng"
(Sankhata Lakkhana) (dấu hiệu hay biểu tượng của "điều kiện
pháp" - trạng thái Sanh và Diệt [của các Pháp Hữu Vi]).
-
Sau khi thấy được sự
Sanh Diệt, tiếp tục ghi nhận như vậy cho đến khi tâm niệm vững
mạnh và tiến triển, thì thấy sự Sanh chìm dần [không rõ] nhưng
sự Diệt nổi bật hơn. Cảm giác sự Diệt rõ hơn thì thiền sinh sẽ
nhận thức rằng: "Không có hiện tượng nào là trường tồn. [Không
có Pháp Hữu Vi nào là bền vững.]"
-
Một khi ý thức rõ là
chính tâm niệm cũng tan biến, thiền sinh sẽ nhận thức rằng:
-
- tâm niệm cũng không
trường tồn, và
-
- cả hai, hiện tượng
Danh (tâm) và hiện tượng Sắc (thân), đều không trường tồn - Vô
Thường (Anicca).
-
Bị đàn áp liên tục và
nhanh chóng của sự hoại diệt, nên cảm thấy:
-
- Khổ (Dukkha; Bất
Toại ý); và
-
- không thể chận đứng
hay ngăn tránh sự hoại diệt. Vì sự Diệt xảy ra theo ý nó nên
không thể kềm chế được, Vô Ngã (Anatta).
-
Khi hiểu rõ và thấu
suốt về Vô Thường, Khổ Não và Vô Ngã, thiền sinh có thể tiến
thêm về Tuệ Minh Sát.
-
Vậy, khi ghi nhận các
tiến trình ngồi xuống và đứng lên, sẽ nhận thức 3 đặc tánh: Vô
Thường, Khổ Não và Vô Ngã - Sãnnanna Lakkhana (Tam Tướng hay đặc
tánh chung). Biết rõ và xuyên thấu về Tam tướng thì sẽ đạt các
Tuệ Minh Sát cao hơn như thiền sinh hằng mơ ước.
-
Niệm khi
Co hay Duỗi [cánh tay]
-
Niệm "Co" và "Duỗi"
cũng thuộc về Niệm Tổng Quát. Lúc sắp co cánh tay, nếu chú tâm
ghi nhận liên tục, sẽ thấy tác ý "Muốn Co" có trước; phải niệm
"Muốn Co, Muốn Co". Sau đó, phải chú tâm khắn khít và tỉ mỉ để
biết đặc tánh của tiến trình động tác co cánh tay. Trong trường
hợp nầy, nếu chú tâm kỹ lưỡng và chính xác thì cũng có thể cảm
giác nhẹ dần theo động tác đưa lên.
-
Sau khi làm xong việc
gì cần làm trong lúc co tay và sau đó lại muốn duỗi tay ra, tác
ý "Muốn Duỗi" sẽ nổi bật [trước], vậy phải niệm "Muốn Duỗi, Muốn
Duỗi". Khi động tác duỗi đang thật sự diễn ra, niệm "Duỗi,
Duỗi". Sự chuyển động của cánh tay đưa ra và hạ xuống được gọi
là "Duỗi". Khi niệm "Duỗi, Duỗi", cũng có thể nhận thức cảm giác
nặng dần theo cánh tay hạ xuống.
-
Đặc tánh Nhẹ và Nặng
được gọi là "Tự Tánh Tướng" (Sabhãva Lakkhanas) - bản chất riêng
hay đặc tánh riêng".
-
Châm ngôn: Phải biết
Tự Tánh (bản chất riêng hay đặc tánh riêng), thì mới thấy được
sự Sanh Diệt (Udaya Vaya).
-
Tiếp tục ghi nhận
theo cách nầy thì sẽ nhận thức đặc tánh Nhẹ và Nặng phát sanh
lên và tan biến đi, và như vậy sẽ thấy được "Nhân Duyên Tướng"
(Sankhata Lakkhana) (đặc tánh tập hợp hay điều kiện cách - có [3
giai đoạn] đầu [sanh], giữa [trụ] và cuối [diệt]).
-
Với "Tuệ Diệt"(Bhanga
Nyana), hiện tượng Diệt (của động tác Co và Duỗi) nổi bật và dễ
phân biệt hơn, nên thiền sinh nhận thức rằng:
-
- động tác Co không
trường tồn,
-
- tâm niệm (ghi nhận
động tác Co) không trường tồn,
-
- động tác Duỗi không
trường tồn, và
-
- tâm niệm (ghi nhận
động tác Duỗi) không trường tồn.
-
Vậy, trong khi co hay
duỗi, thiền sinh có thể hiểu biết rõ ràng và thấu suốt về các
đặc tánh của Vô Thường, Khổ Não và Vô ngã, và tiến triển đến
những sự hiểu biết hay Tuệ Minh Sát mà thiền sinh hằng ao ước.
-
Lời
cầu nguyện của Ngài Đại Đức Thiền Sư:
-
Các
thiền sinh đã nghe 3 khía cạnh của các "Bài Tập Căn Bản trong
Thiền Minh Sát Tuệ". Nguyện cho quí vị thiền tập được như vậy,
dễ dàng thâu thập được sự hiểu biết mà quí vị hằng tìm kiếm, và
mau kinh nghiệm sự an vui của Niết Bàn (Nibbãna) - tịch diệt tất
cả khổ đau.
-
Lời của các thiền
sinh:
-
Chúng con xin vâng
giữ tất cả như lời dạy của Ngài Đại Đức Thiền Sư.
-
Sadhu, Sadhu, Sadhu
(lành thay)!
-
Rãi
Tâm Từ
-
Đây là bài Kinh Rãi
Tâm Từ (Metta; Loving Kindness) được đọc tụng tại Thiền Viện
Saddhammaransi:
-
Nguyện cho tất cả
chúng sanh trong mười phương tránh khỏi mọi điều rủi ro tai hại,
tránh khỏi mọi sự đau khổ về tinh thần,tránh khỏi mọi sự đau khổ
về thể xác,thân và tâm được an vui, và nguyện cho tất cả chúng
sanh kham nhẫn nổi sự khó khăn của đời sống ngũ uẩn. (*)
-
(*) lặp lại 3 lần
-
Châm
Ngôn để ghi nhớ
-
* Chỉ khi nào ghi
nhận kịp hiện tại của sự Sanh khởi, thì mới thật sự biết được Tự
Tướng (Sabhãva - bản chất riêng hay đặc tánh riêng).
-
* Chỉ khi nào biết
được Tự Tướng (đặc tánh riêng), thì mới thấy được sự Sanh-Diệt
(Udaya - Vaya).
-
* Phải nhận biết rõ
rằng: "sự Sanh khởi của tất cả hiện tượng Danh (tâm) và Sắc
(thân) đều không thể tránh khỏi kết cuộc là sự tan rã (sự hoại
Diệt)".
-
* Biết về sự hoại
Diệt thì sẽ thấy rõ Vô Thường (Anicca).
-
* Thấy Vô Thường
(Anicca) thì Khổ (Dukkha) sẽ hiển lộ.
-
* Khổ (Dukkha) hiển
lộ thì sẽ thấy Vô Ngã (Anatta).
-
* Thấy Vô Ngã
(Anatta) thì sẽ chứng nghiệm Niết Bàn (Nibbana).
-
-
English version:
-
Basic Exercises on Mindfulness or Vipassana Meditation
-
Venerable Saddhammaransi Sayadaw
-
English translation by Sayamagyi Daw Hnin Yi
-
Mawlamyaing, Myanmar
- oOo
-
Introduction
-
All
those who have come to practice Vipassana Meditation want to
gain Insight very quickly. Those who have not experienced any
Insight yet would like to gain Insight very quickly. Those who
have experienced some Insights would like to gain further
Insights very quickly. Everyone wants to gain Insights very
quickly. To reach these goals, one must first listen very
attentively and closely to the "Basic Exercises on Vipassana
Meditation" so that one will remember each and every word of the
instruction thoroughly when you practice. One must read and
study them diligently. Only then will one be able to reach the
goal.
-
Vipassana Meditation
practice is not something that has to do with physical effort or
verbal recitations. It has to do with the mental faculty or
mind.
-
Thus, it is
absolutely crucial that one knows how to:
-
- keep the mind on
the object of meditation with pinpoint precisio
-
- train the mind so
that it does not wander to outside objects
-
- train the mind so
that it will wander for long, if and when it wanders to outside
objects
-
To be able practice
in such a way, one must read, study, memorize, listen and pay
close attention to the details of the Basic Exercises in a
diligent and meticulous manner. Thus all those who want to
practice Vipassana Meditation effectively should read and study
the Basic Exercises with special care and attention.
-
Saddhammaransi
Sayadaw
- oOo
-
Basic Exercises
on Mindfulness or Vipassana Meditation
-
This
is the first lecture on Basic Exercises or Basic Principles of
Mindfulness Meditation by the most Venerable Sayadaw of
Saddhamma Ransi Yeiktha (Meditation Center) for those yogis who
have come to practice Vipassana Meditation at Saddhamma Ransi
Yeiktha (Meditation Center).
-
Of those who have
come to practice Vipassana Meditation, those who have not
experienced any Insight would like to gain Insight as quickly as
possible. Those who have already experienced some Insight would
like to gain further Insights more quickly. To be able to reach
the highest goal quickly, you must listen with utmost care and
attention to the following discourse "Basic Exercises on
Mindfulness Meditation" and practice accordingly.
-
To mention briefly,
there are three kinds of "Basic Exercises on Mindfulness
Meditation". They are:
-
- meditating while in
the sitting position
-
- meditating while
walking
-
- meditating while
performing daily activities or "Meditating on the General
Details"
-
I.
Meditating while in the sitting position
-
I will first explain
about meditating while in the sitting position. First you must
pick a quiet and peaceful place. Then, choose the most
comfortable posture which will enable you to sit for quite some
time. You may sit with your knees bent under you or you may sit
cross legged, but you must choose a posture which will enable
you to meditate for a long time. After you are satisfied with
your sitting posture, keep your back and head straight. Then,
close your eyes and focus your attention on you abdomen.
-
When you inhale or
breathe in, the abdomen Rises or Expands. You must note this
rising with close concentration so that your mind is pinpointed
on it from the start of the Rising, as it rises in stages, to
the end of the rising without your mind wandering anywhere and
note as: "Rising".
-
When you exhale or
breathe out, the abdomen Contracts or Falls gradually. You must
also note this from the beginning of the falling, in stages, to
the end of the falling, with pinpointed precision so that your
mind does not wander anywhere and note as: "Falling".
-
When noting the
Rising and Falling of the abdomen, you should try not to
concentrate on the physical form of the abdomen. You should try
to concentrate on how the air, when inhaled, affects some
tension and pressure that pushes up from the inside. You must
try to feel and know or realize this pushing up of the air from
the inside, the tension and pressure, etc., and not the physical
form of the abdomen. The abdomen is so called only for its
namesake, "Pannat" (Concept or Convention). Vipassana is not for
Pannat (Concepts) but for the true nature, "Paramat" (Reality).
The nature of air pushing up from inside, the tension, pressure,
etc., is "Paramat", the real thing that is happening when you
breathe in. Thus you must concentrate closely and precisely to
try to know this Reality.
-
You must note as
carefully when breathe out. You must try not to concentrate on
the form or shape of the abdomen, but on the gradual and slow
movement, vibration and recession of the air as you breathe out.
-
Thus you must keep
noting these 2 movements as "Rising, Falling"; concentrating on
the gradual force of air that makes the abdomen rise and the
gradual contraction of the abdomen as you breathe out.
-
If you feel that you
cannot keep your calm by noting these 2 movements as "Rising,
Falling", you may add another object and note "Rising, Falling,
Touching."
-
When concentrating on
"Touching", you should not allow yourself to be carried away by
the form or shape of your limbs touching the floor/mat or each
other, but concentrate on the hardness or tension of the touch.
-
If you still cannot
concentrate enough and your mind tend to wander with these three
movements, then you can add another and note "Rising, Falling,
Sitting, Touching".
-
When you concentrate
on the "Sitting", try to concentrate by encompassing from the
upper part of your body down and try to feel the stiffness and
tension on your body (from the force of air element that has
pushed you up into the sitting position). You should not
concentrate on the shape or form of the head, hands, legs or
body. The "desire to sit" has set in motion the air element that
supports and props up the body into this position called
"Sitting". You must try to feel the stiffness, tension,
pressure, etc. of this support and not the form of body, hands
or legs.
-
So now you have 4
objects to note: "Rising, Falling, Sitting, Touching". When you
note with 4 objects as such, your mind will usually become calm.
If you find noting as "Rising, Falling, Sitting, Touching" with
the 4 objects is helpful, you may continue with such noting.
However, if you find that noting with 4 objects as such puts
your mind in so much strain and worry that you cannot
concentrate well, you may want to note with just 3 objects as:
"Rising, Falling, Touching". If you still find that noting even
with 3 objects is not helping you, you can note with just 2
objects as "Rising, Falling". The main objective is to calm the
mind and develop concentration.
-
As a beginner, while
noting "Rising, Falling, Sitting, Touching", your mind may
wander here and there - to the pagoda, monastery or temple, to
the shopping centers, to the house, etc. When this occurs, you
must also make note of your wandering mind as "Wandering,
Imagining, Planning, etc." As your concentration becomes strong
and your Insight progress, you will find that your wandering
thoughts disappear after a few notings. You will come to realize
for yourself that the thoughts pass away with a few continuous
notings by observing precisely and closely in a meticulous
manner.
-
As you progress in
you concentration and reach the Insight knowledge known as "The
Knowledge of Dissolution" (Bhanga Nyana), you will find the
thoughts disappear with each noting.
-
With further progress
in your Insight, you will come to see not only the thoughts
disappear with each noting, but the noting mind (or awareness)
also disappears with the noting. Thus you will come to realize
that: "The thoughts are not everlasting. Also the noting mind
(or the awareness of them) is not everlasting - Anicca."
-
Being so oppressed by
such rapid succession of Arising and Passing away, the yogi
comes to realize their Unsatisfactory nature or Suffering. At
the same time, the yogi finds that this Arising and Passing away
as well as the resulting Suffering cannot be warded off in any
way or by anyone. One cannot do anything about it. It is
Uncontrollable - Anatta. There and then you come to the
realization or Insight into the truth about: "All conditioned
things being Transient (Anicca), being objects of Suffering
(Dukkha) and being Uncontrollable (Anatta)". Thus, a yogi comes
to a clear Insight or knowledge of Anicca (Impermanence), Dukkha
(Suffering) and Anatta (Uncontrollability).
-
Mindfulness on the pain
-
As you go on
concentrating "Rising, Falling, Sitting, Touching" for about an
hour or 45 minutes, you will notice that your limbs start to
ache, become painful or numb. When this occurs, you have to
change your concentration from "Rising, Falling, Sitting,
Touching" onto the pain, and concentrate your mind on the pain.
-
There are 3 ways of
being mindful or fixing your concentration regarding the pain:
-
The first is to
concentrate on the pain with the objective of making the pain
disappear.
-
The second is to make
a strong determination to make the pain disappear within this
one sitting or within one day, and to fight it all out in an
aggressive manner.
-
The third is to
concentrate so as to know the true nature of the pain.
-
Method #1.
Concentrating with the objective of "wanting to be relieved of
the pain". The first way means that the yogi is actually craving
for the pleasure of having no pain. That means the yogi is
having greed for pleasure. Mindfulness Meditation is to rid
oneself of greed, to stop being greedy. Instead, this greed
(Lobha) now becomes an obstacle to the progress and realization
of the true nature of things. Thus, a yogi should not
contemplate in this way.
-
Method #2. The second
way, where you determine yourself to get rid of this suffering,
is not good either, because there is anger (Dhosa) in the
determination to fight. In other words, the determination is
colored with anger. One will not be able to make progress if one
allows anger to creep in. That is why one should not adopt this
method.
-
Method #3. The third
way is to concentrate your mind on the pain so that you will
come to know the "true nature" of the pain. Only when one comes
to know the true nature (of pain, in this case), Udaya Vaya (the
Arising and Passing away) will be revealed or known.
-
When pain occurs,
yogis usually tend to become tense both in body and mind. One
should not tense up like that, but try to relax both in body and
mind. You should also try not to worry about whether you will
have to endure the pain the whole time or during this whole
hour. You must try not to have such worries.
-
You should keep
yourself calm and adopt the attitude that: "Pain will come and
go at its own will, and my duty is to keep mindful of the pain".
You must also adopt the attitude that you will practice
"patience with the pain". Patience is the most crucial element
in dealing with pain. The saying that "Patience leads to
Nibbana" is the most useful maxim in Mindfulness Meditation.
-
After making a
determination that you will be patient, keep both your body and
mind calm and relaxed. Don’t be taut. Then, pinpoint your mind
on the pain and try to concentrate on the intensity of the pain
("How painful is it?") and on where the pain is most crucial
("On the flesh or skin, in the muscles or right down in the
bones or marrow?").
-
You must try to
concentrate on the intensity of the pain with each noting, then
note as: "Painful, Painful; Aching, Aching; etc.", and know
exactly where they occur and how painful it is. Mindfulness on
the pain should be deep and penetrative, and not superficial. As
you keep noting, if you are deeply mindful, you will notice very
clearly that after 4 or 5 notings, these pains and aches become
more and more severe and unbearable.
-
After reaching the
peak, the pain will tend to lessen and subside following its own
course. When this occurs, you should not relax your
concentration. Instead, you should earnestly and
enthusiastically continue being mindful. You will then
experience for yourself the pain becoming less and less after
every 4 or 5 notings and the pain shifting to another location.
-
Thus seeing the
changing nature of pain, the yogi becomes interested in the
practice. Continuing in this way, as the mind gets more and more
steep in concentration, you will find that the pain increases
with each noting.
-
After reaching a
peak, the pain usually subsides. One must not relax the
intensity of one’s noting when the pain starts to subside.
Instead, one must continue with the same intensity of effort,
and one will find the pain subsiding with each noting, and the
pain changing locations. Thus the yogi will come to realize that
pain is not everlasting; it is always changing. It increases as
well as decreases. In this way, the yogi comes to know more
about the real nature of pain.
-
Continuing noting in
this way, when a yogi reaches the stage of Insight known as "The
Knowledge of Dissolution" (Bhanga Nyana), he/she will realize,
as if seeing clearly by his own eyes, that the pain disappears
completely with each noting, as if suddenly plucked away. In
this way, the yogi comes to realize that: "Pain is not
permanent. It is Impermanent." The yogi is now gaining the
upperhand on the pain.
-
With further
deepening of Insight, those yogis whose Insight Knowledge of
"Bhanga Nyana - Knowledge of Dissolution" are sharp, are able to
experience that: "with each noting, not only the pain but also
the noting mind (or consciousness) disappears with it".
-
In the case of yogis
whose Insight knowledge are exceptionally sharp, they will see
distinctly 3 phases disappearing, that is: the passing of the
pain, the consciousness that recognizes or becomes aware of the
pain, and the noting mind registering the pain.
-
Thus the yogi comes
to realize that pain is not everlasting or permanent, neither
does the consciousness (or feeling of the pain), nor the noting
mind.
-
Being oppressed by
such quick succession of Passing away or Dissolution, the yogi
feels that it is Unsatisfactory - Suffering or Dukkha. As these
cannot be warded off, it is Uncontrollable - Anatta.
-
Thus, the yogi comes
to realize that:
-
Pain is Anicca -
Impermanent.
-
Pain is Dukkha -
Suffering [Unsatisfactory].
-
Pain is Anatta -
Uncontrollable.
-
When such knowledge
become very distinct and clear, progress will be made into
further Insights.
-
Mindfulness on Hearing
-
While meditating, you
may hear sounds, see things or smell things that are around you.
You may especially hear the sounds of corks, birds, hammering
and beating sounds, sounds of people, cars, etc. When you hear
such sounds, you must note as: "Hearing, Hearing." You must try
to pay only "bare attention" to the sounds. That is, you must
try not to let your mind follow these sounds or let your
imagination get you about them.
-
When your
concentration gets relatively strong, as you note "Hearing,
Hearing", the sounds may become indistinct as if from far away,
or as if being carried far away, or getting nearer, or hoarse
and not clear. That means you are getting better concentration
on your noting. You are progressing in your noting.
-
As you go noting in
this way and your concentration get better, you will find that
as you note "Hearing, Hearing", the sounds disappear syllable by
syllable and the noting mind also disappear after hearing each
syllable. Yogis, whose Insight knowledge are sharp, are able to
experience this very clearly and distinctly.
-
Even yogis, who are
beginners in noting "Hearing, Hearing", will be able to
experience distinctly that the sounds disappear in disjointed
syllables, without being connected to each other to make any
sense.
-
or example, when one
hears the sound of the word "Gentleman" and note it as "Hearing,
Hearing." You will notice hearing the sound of the syllable
"Gen" first and then pass away. You will next hear the sound
"tle" and pass away, and finally the sound "man". The sounds
arising and passing away in such broken sequence that the
meaning of the word becomes obscure and unintelligible. Only the
Passing away of the sounds in broken sequences becomes evident.
-
When you experience
the sounds disappearing, you will come to realize that the sound
is not permanent. When you experience the noting mind also
vanishing or passing away, you will realize that the noting mind
is also not permanent. Thus you will realize further that the
sound being heard is not permanent nor is the noting mind
permanent. Thus it is Anicca [Impermanent].
-
Being oppressed by
the quick succession of such passing away means
Unstisfactoriness or Dukkha.
-
Since one cannot stop
or ward off this oppression of passing away, it is
Uncontrollable (Anatta).
-
Thus while noting
"Hearing, Hearing", one will come to realize the Insight
knowledge of Anicca, Dukkha and Anatta, and progress to further
Insight knowledge.
-
Mindfulness in the sitting position
-
Noting during the
sitting position as "Rising, Falling, Sitting, Touching" has to
do with the physical body, it is known as Kayanupassana
Satipatthana.
-
Noting as "Painful,
Numb or Aching" has to do with the feelings, it is known as
Vedananupassana Satipatthana.
-
Noting as "Wandering,
Wandering, Planning, Planning, Thinking, Thinking, etc." has to
do with the mind or acts of consciousness, it is known as
Cittanupassana Satipatthana.
-
Noting as "Seeing,
Seeing, Hearing, Hearing, Smelling, Smelling, etc." has to do
with the dhammas, it is known as Dhammanupassana Satipatthana.
-
So we see that while
practicing in one sitting of Mindfulness Meditation, as
instructed by our benefactor, the Venerable Mahasi Sayadaw,
there is included all the 4 practices of Satipatthana.
-
I I. Meditating while walking
-
There are 4 ways of
noting Walking Meditation; they are:
-
Making one noting
with one step
-
Making 2 notings with
one step
-
Making 3 notings with
one step
-
Making 6 notings with
one step
-
Method #1. The first
way is to make note of the step as one movement as: "Left step,
Right step". When you note "Left step," you must keep your mind
closely pinpointed on the movement, from the beginning of the
step to the end of the step. You must concentrate closely on the
gradual forward movement of the step. Try not to concentrate on
the physical form of the foot. Similarly with the "Right step,"
you must concentrate on the gradual forward movement of the
step, movement by movement. You must not concentrate on the
physical form of the foot.
-
Method #2. The second
way is to make note of the step as 2 movements as: "Lifting,
Dropping, Lifting, Dropping". You must be aware of the nature of
the gradual upward movement of the foot, movement by movement,
and again not the physical form of the foot, as you note:
"Lifting." Similarly, when you note "Dropping," you must keep
aware of the nature of the foot dropping slowly, movement by
movement, and not the physical form.
-
The name of the
physical form, such as "foot", is so called for its namesake
only. They are "Pannat", Concepts or Conventions. Concepts are
not objects of Vipassana. The element of motion or movement is
"Paramat", Reality. Only Realities are the objects of Vipassana.
-
It is the element of
Vayo dhatu (the air element or the element of motion), "Paramat"
(Reality) that is making the movement possible. You must
concentrate closely and precisely to know this element of Vayo
dhatu.
-
Method #3. The third
way is to note 3 movements as: "Lifting, Pushing Forward,
Dropping". When you are Lifting your foot, you must keep aware
of the gradual upward movement of your foot as explained above.
When you note as "Pushing Forward," you must keep aware of the
gradual movement of the foot forward. When you note "Dropping,"
you must pay careful attention to the dropping gradually of the
foot downward.
-
All these movements
must be closely and keenly observed so that you are with the
"present moment" of the movement of your foot as well as the
"knowing" of the nature of the movement itself, which is
Paramat. When your concentration is strong, as you note
"Lifting", you will come to realize for yourself not only the
gradual upward movement, movement by movement, but also that it
becomes lighter and lighter as it moves upward.
-
As you note "Pushing
Forward," also you will come to realize not only the gradual
forward movement, movement by movement, but also that it becomes
light as it moves forward. When you drop your foot and note
["Dropping"] as such, you will again realize not only the
downward movement, movement by movement, but also that it
becomes heavy as it goes down. Such realization results in the
yogis becoming interested in their practice. It means the start
of the emergence of the Insight (Penetrative) Knowledge for the
yogi.
-
Experiencing
Lightness means experiencing the characteristics of Tejo dhatu -
element of heat and cold, and V?yo dhatu - element of motion or
movement.
-
Experiencing
Heaviness means experiencing the characteristics of Pathavi
dhatu - element of extension, toughness or hardness, and Apo
dhatu - element of cohesion and fluidity.
-
The knowledge or
awareness of such mental and physical phenomena is the beginning
of Insight knowledge into the intrinsic nature of mental and
physical process as it really is.
-
Method # 4. The
fourth way is to make note as 6 movements [and there are 3
techniques.]
-
1) Noting 6 movements
as: "Beginning to Lift, End of Lifting; Beginning to Push
Forward, End of Pushing Forward; Beginning to Drop, End of
Dropping".
-
- "Beginning to Lift"
means only the heal has been raised.
-
- "End of Lifting"
means the whole feet together with the toes has been raised.
-
- "Beginning to Push
Forward" means the foot has just "started" to push forward.
-
- "End of Pushing
Forward" means the stage of the foot that is just about to
descend for dropping.
-
- "Beginning to Drop"
means the stage of descending to drop.
-
- "End of Dropping"
means when the foot touches the ground or floor.
-
Actually, this is
just dividing the 3 movements into 6 as "beginning and ending".
-
2) Another way is to
note as: "Wanting to Lift, Lifting; Wanting to push forward,
Pushing forward; Wanting to drop, Dropping." In this type of
noting, the mental phenomena (Wanting to...) and physical
phenomena (Lifting, etc.) are noted separately.
-
3) Still another way
is to note as: "Lifting, Raising; Pushing Forward; Dropping,
Touching, Pressing."
-
- When you note
"Lifting," it is the stage where only the heel starts to lift.
-
- "Raising" means the
whole foot together with the toes is raised.
-
- "Pushing Forward"
means pushing the foot forward as just one movement.
-
- "Dropping" means
starting to put the foot down.
-
- "Touching" means
the foot touches the ground or floor.
-
- "Pressing" means
pressing the foot in order to lift the other foot.
-
Thus you will note as
"Lifting, Raising, Pushing Forward, Dropping, Touching,
Pressing" in 6 movements. Yogis can make real progress by noting
with such 6 movements and gain further Insight.
-
III.
Meditation while performing daily activities or on the general
details
-
"Mindfulness on the
General Details" means being mindful of the little details in
the daily activities as one goes through the daily routine. It
is not the time for Sitting Meditation or Walking Meditation.
They are little details that you do when you return to your
living quarters, such as: opening the door, closing the door,
making the bed, changing clothes, washing clothes, preparing
meals, eating, drinking, etc. You must keep aware and note all
these little details, too.
-
Mindfulness while having a meal
-
The moment you see
the meal, you must note as "Seeing, Seeing".
-
When you stretch your
hand to reach the food, note as "Stretching, Stretching".
-
When you touch the
food, note as "Touching, Touching".
-
When you collect and
arrange your food, note as "Arranging, Arranging".
-
When you bring it to
your mouth, note as "Bringing, Bringing".
-
When you bend your
head to take the food, note as "Bending, Bending".
-
When you open your
mouth, note as "Opening, Opening".
-
When you put the food
into your mouth, note as "Putting, Putting".
-
When you straighten
or raise your head again, note as "Raising, Raising".
-
When you chew, note
as "Chewing, Chewing".
-
When you are aware of
the taste, note as "Knowing, Knowing".
-
When you swallow,
note as "Swallowing, Swallowing".
-
The above
instructions are in accordance with the way our benefactor, The
Venerable Mahasi Sayadaw, who practiced and noted while taking a
morsel of food. You should also be mindful or aware of such
movements, closely, precisely and energetically.
-
It will not be easy
in the beginning to be aware of all the movements. You will
forget to note many of the movements, but you must not be
discouraged. When your concentration deepens, you will be able
to note all the movements.
-
At the beginning of
the practice of such mindfulness, you must first try to focus on
the most distinctive movement to you as your main object. What
is the most distinctive movement to you? If stretching your hand
is the most distinctive movement, then you must try to note
"Stretching, Stretching" without missing or forgetting. If
bending your head is most distinct, try to note "Bending,
Bending" without missing or forgetting. If chewing is most
distinct, try to note "Chewing, Chewing" without missing or
forgetting. You should thus try to note at least one distinctive
movement as your main object without missing or forgetting.
-
Once you can focus
your mind on one object closely and precisely and gain in
concentration, you will be able to focus and note the other
movements and sustain your concentration. In this way, you can
make progress in the various stages of Vipassana Insights while
taking your meal.
-
The chewing movement
is especially more distinctive. Our benefactor, The Venerable
Mahasi Sayadaw, has once said that: "Of the 2 jaws, it is the
lower jaw that is involved in the chewing movement. This
movement of the lower jaw is actually what we call ‘Chewing’ ".
-
If you can note this
gradual movement of the jaw well and have good concentration,
you will find noting on the chewing movement to be quite well
and good. Beginning with this chewing movement, you will be able
to note all the movements involved in taking food.
-
Mindfulness on the motion of sitting down
-
Noting "Sitting,
Standing, Bending, Stretching" are also part of "Noting the
General Details". If one really keeps keenly aware, one will
realize that there arises first the "Desire to sit" before the
actual act of sitting. This awareness is usually experienced by
those yogis whose concentration is basically good. Thus one must
start with noting this desire as "Wanting to sit, Wanting to
sit". Only when the actual movement of sitting begins, one will
note as "Sitting, Sitting".
-
When you note
"Sitting, Sitting", try also not to concentrate on the forms of
head, body, legs, etc. You must concentrate closely on the
"nature" of the gradual downward movement, movement by movement.
You must concentrate in such a way that your mind stays
pinpointed on the "present moment" of the downward movement,
movement by movement.
-
You have to
concentrate very closely and precisely so that you can realize
the "real nature" (Paramat) of the movement. If you can
concentrate in that way on the movement and your mind also is
able to stay with the "present moment", you will realize for
yourself clearly that you are not only aware of the gradual
downward movement but also able to feel it getting heavier and
heavier as it moves downwards.
-
Mindfulness on the motion of standing up / getting up
-
When you want to
stand up, if you keep closely and keenly aware, you will be
aware of the "Desire to get up" first. You must note this as
"Wanting to get up, Wanting to get up". The desire to get up
sets in motion Vayo dhatu (the element of motion) which pushes
you up. As you bend forward to collect your energy to get up,
note as "Collecting energy, Collecting energy". If you stretch
your hand to the side for support, note "Supporting,
Supporting".
-
When the body becomes
filled with energy, it will gradually rise upwards. This
movement is what we call "standing up" or "getting up". We note
this as "Standing up, Standing up". These "phrases" are used
just for its namesake (Concept). Again, we must try to realize
the nature of the gradual upward movement. Thus we must
concentrate closely and precisely on the nature of the upward
movement as well as to be with the "present moment" as it rises
upwards.
-
If you can make your
mind stay pinpointed on the "present moment" as well as closely
and precisely aware of the nature of the upward movement (the
Reality; Paramat), you will come to realize that as you reach
higher and higher up, the body becomes lighter and lighter as it
rises upward.
-
Thus you come to
realize for yourself the heaviness with the gradual movement
downwards, and the lightness with the gradual movement upwards.
Realizing the "Lightness" means seeing the nature of Tejo dhatu
[the Fire element] and Vayo dhatu [the Wind element]. Realizing
the "Heaviness" means the nature of Pathavi dhatu [the Earth
element] and Apo dhatu [the Water element].
-
Seeing
the Arising and Passing away
-
MOTTO: Only when the
nature (particular mark or characteristic) is known, Udaya Vaya
will be seen.
-
After coming to know
the nature of the particular phenomena, one will come to know
Udaya (the Arising) and Vaya (the Passing away). One will come
to see the Arising and Passing away from moment to moment. There
is one arising and passing away; then another arising and
passing away; another arising and passing; and so on. Seeing
clearly the Arising and Passing away is Sankhata Lakkhana (mark
or sign of Conditionality of Arising and Dissolution).
-
Continuing noting in
this way after seeing the Arising and Passing away, if one’s
concentration becomes strong and advanced, you will find the
Arising not so distinct, but the Passing away becoming more
prominent. Experiencing the Passing way more distinctly, the
yogi come to realize that no phenomena is permanent.
-
When the yogi becomes
clearly aware that the noting mind also passes away, he/she will
come to realize that the noting mind is also not permanent, that
both mental and physical phenomena are Impermanent (Anicca).
-
Being oppressed by
such rapid succession of Passing away means Suffering (Dukkha).
Such Dissolution cannot be stopped or warded off; it is taking
place at its own will means Uncontrollable (Anatta). When your
Insight knowledge of this Anicca, Dukkha and Anatta becomes very
clear and thorough, one can progress to further Insights.
-
Thus while noting the
process of sitting down and standing up, one will come to
realize the "characteristics of Anicca, Dukkha and Anatta"
(Sannanna Lakkhana). When one is clear and thorough about this
Sannanna Lakkhana, one will gain further Insights that one has
been aspiring for.
-
Mindfulness on bending and stretching
-
Noting the bending
and stretching are also part of "Noting the General Details" of
daily activities. When you are about to bend your arm, if you
keep attentively aware, you will find that there is first the
"desire to bend". Thus you must note as "Wanting to bend,
Wanting to bend". Next, you must concentrate closely and
attentively to know the nature of the gradual movement of the
bending of the arm. Here also one will be able to experience the
lightness of the arm as it moves upward by paying very close and
precise attention.
-
When you want to
stretch the arm back after taking care of whatever need to be
taken care of by bending, the "desire to stretch" will also
become distinct. Then you must note as "Wanting to stretch,
Wanting to stretch". When the actual movement of stretching
occurs, note as "Stretching, Stretching". This outward and
downward movement of the arm, we call "stretching". As you note
"Stretching, Stretching", you will also notice it becomes
heavier and heavier as it falls downwards.
-
The characteristics
of Lightness and Heaviness are known as "Sabhava Lakkhana"
(Specific or Particular mark or characteristic).
-
MOTTO: Only when the
nature (particular mark or characteristic) is known, Udaya Vaya
will be seen.
-
Continuing noting in
this way, one will come to realize that the nature of Lightness
and Heaviness arise and pass away, and thus comes to know the
"Sankhata Lakkhana" (Compound or Conditioned characteristic
which has a beginning, middle and end [or dissolution]).
-
As one reaches the
stage of Insight of "Bhanga Nyana" (Knowledge of Dissolution),
one sees the Dissolution of the bending and stretching phenomena
more clearly and distinctly. Thus one comes to realize that:
"The act of bending is not everlasting, and the noting mind on
the bending is also not everlasting. The act of stretching is
not everlasting nor the noting mind on the stretching
everlasting."
-
Thus, while bending
and stretching, one can have a clear and thorough knowledge of
the "characteristics of Anicca, Dukkha and Anatta" and progress
to the higher knowledge or Insight that one have been aspiring
for.
-
Blessings by Sayadaw:
-
Having listened to
the 3 aspects of the Basic Exercises on Vipassana Meditation,
may you be able to practice accordingly and acquire that
knowledge which you have been searching for with ease and
realize the peace of Nibbana, the extinction of all suffering,
soon.
-
Yogis:
-
- May we be fulfilled
with the Venerable Sayadaw’s blessings.
-
Sadhu, Sadhu, Sadhu!
-
Metta
(Loving Kindness)
-
Recitation for
radiating thoughts of Metta (Loving Kindness) used at the
Saddhammaransi Meditation Center:
-
May all beings in the
ten directions be free from harm.
-
May they be free from
mental suffering.
-
May they be free from
physical suffering.
-
May they physically
and mentally at ease.
-
May they be able to
bear the burden of life (*)
-
(*) (to repeat 3
times)
-
Maxims
for recollection
-
* Only when mindful
at the present moment of Arising, will Sabhava Lakkhana (the
Particular mark or characteristic) be really known.
-
* Only when the
nature (the particular characteristic) is known, Udaya Vaya will
be seen.
-
* All Arising
physical and mental phenomena must be explicitly observed as
"inevitable ending" in Dissolution (Passing away).
-
* When the
Dissolution (Passing away) is known, Anicca will be explicitly
known.
-
* When Anicca is
seen, Dukkha becomes obvious.
-
* When Dukkha becomes
obvious, Anatta is seen.
-
* When Anatta is
seen, Nibbana will be realized.
|
|