Thiền viện tôi có treo một bức
chân dung Tổ Bồ Đề Đạt Ma. Đó là một bức họa bằng nước lã và mực tàu với
bút khí thật hùng mạnh. Cặp lông mày, đôi mắt và chiếc cằm bạnh râu của Ngài
biểu lộ một phong cách thật ngang tàng, khí phách, tương phản với cành sen
dịu dàng trước hồ nửa búp nửa nở, cũng thật tự nhiên, thật tươi tắn.
Cứ mỗi lần ngắm sen nở là tôi lại thấy Tổ sư nhìn mình, nhìn
sen, dôi mắt sáng. Đôi mắt ấy, cành hoa ấy, có gì giống, có gì khác đôi mắt
xưa, cành hoa xưa của câu chuyện "Niêm Hoa Vi Tiếu"?
Một hôm đức Phật ở trước chúng hội Linh Sơn. Quý Thầy im lặng
chờ đợi bài thuyết pháp thường nhật. Nhưng đức Phật vẫn không nói năng gì.
Lâu lắm, Phật mới cầm một cành hoa sen đưa lên, đôi mắt nhìn thẳng về đại
chúng. Hội Linh Sơn im phăng phắc. Thời gian như ngừng trôi, không gian như
bất động. Giữ lúc ấy có một Thầy nhìn Phật mỉm cười, đôi mắt sáng. Đức Phật
vui quá, liền nói ngay lập tức:
- Ta có chánh pháp nhãn tạng. Niết bàn diệu tâm, thật tướng vô
tướng, pháp môn vi diệu. Nay phó chúc lại cho ông. Ông nên khéo giữ gìn và
làm cho hưng thịnh.
Thầy ấy chính là Tôn giả Ma Ha Ca Diếp.
Tôn giả đã đạt được sự giác ngộ triệt để khi nhìn thấy một cành
hoa sen nên nhận được phần thưởng thật xứng đáng. Đó là tâm ấn của Như Lai.
Bấy giờ, Tôn giả trở thành con người hạnh phúc nhất trần gian, không còn
bị lệ thuộc và khống chế của sinh, lão, bệnh, tử. Tôn giả là đệ tử của Phật
và cũng là tri âm tri kỷ của Phật. Bởi vì Tôn giả và Phật hiểu nhau.
Trong bài "Nhân duyên ngộ đạo" có một đoạn Thiền sư Chân Nguyên
viết như vầy:
- Nhất điểm tâm đăng Phật nhãn sinh
Tương truyền tứ mục cố phân minh
Liên phương tục diệm quang vô tận
Phổ phó thiền lâm thọ hữu tình.
Nghĩa là:
- Một ngọn đèn tâm mắt Phật sinh
Truyền nhau bốn mắt thấy phân minh
Đèn đèn nối mãi vô tận sáng
Trao gởi thiền lâm dạy hữu tình.
Bài kệ đủ tình đủ lý đã nói được thật sâu và thật tròn đầy cái
giây phút thiêng liêng giữa hai thầy trò. Ngài Đại Ca Diếp đã nhận được trọn
vẹn những gì Phật muốn trao. Mà hai thầy trò có nói gì với nhau đâu! Và,
đó là bản chất của Thiền.
Với con mắt của một kẻ phàm phu tục tử, tôi không dám lạm bàn
về sự chứng ngộ của Tổ sư. Nơi đây, tôi chỉ xin được đón nhận và chiêm ngưỡng
đôi mắt Tổ sư trước một cành hoa. Nếu là Ngài Vân Môn, Ngài sẽ bảo: "Ca Diếp
thấy cành hoa là cành hoa". Thế thôi. Nhưng đôi mắt ấy, cành hoa ấy đối với
những ai còn đứng ngoài ngõ, muốn gõ cửa nhà thiền vẫn là một giai thoại
như "tiêu nguyệt chỉ" (ngón tay chỉ mặt trăng) thật tuyệt vời. Bởi vì thông
qua ánh mắt đó, nụ cười đó, Tổ sư thầm gởi đến những người bạn đồng hành
một bức thông điệp với nhiều mật ý. Thấy cành hoa là cành hoa tức là thấy
được sự hiện hữu của chính mình và sự hiện hữu của muôn sự muôn vật mà không
cần trí quán. Là thấy được thực tại. Là thấy tánh. Vì vậy mà Tổ sư đã mỉm
cười. Và, Ngài cũng đã cố gắng hết sức để cho chúng ta cũng mỉm cười khi
đối diện với một niềm vui chớm nở hay một nỗi buồn sắp tàn. Là vì Ngài không
muốn chúng ta chìm trong đau khổ mà là ung dung trên đau khổ, thoát khổ.
Đôi mắt ấy, nụ cười ấy vì thế được tiếp nối mãi.
Theo đó, mà đôi mắt của Bồ Đề Đạt Ma dù ở trong tranh nhưng khi
nhìn ngắm một cành hoa vẫn sinh động như đôi mắt của Tổ Ca Diếp vào thời
Phật còn tại thế. Bởi vì, đối với Thiền sư, khuôn sáo thời gian và không
gian có ý nghĩa gì đâu! Đôi mắt nào cũng biết nhìn, cành hoa nào cũng thật
xinh. Cho nên, các Ngài thấy hoa là thấy Phật. Đôi mắt của Tổ Bồ Đề Đạt Ma
vì thế mang biểu tượng của lòng tự tin, của trí dũng, của tuệ nhân trực giác.
Phong cách và tinh thần của Tổ sư, vì thế trở nên thần tượng của những ai
muốn có được một sự trầm tĩnh lớn, một an định lớn, một đức vô uý lớn, một
sức mạnh tâm linh lớn. Có lẽ đó là duyên do mà các thiền viện đều tôn thờ
chân dung Tổ sư.
Tôi không phải là một Thiền sư, nhưng tôi cũng hữu duyên để làm
một Thiền sinh. Vì vậy, mỗi khi nhìn hoa sen, tuy không đủ diễm phúc thấy
hết sự huyền nhiệm của hoa sen hay của chính mình, để cười nụ cười của Ngài
Ca Diếp, để nhìn bằng ánh nhìn của Ngài Đạt Ma, nhưng tôi tin tưởng luôn
có sự hiện diện của các Ngài bên cạnh tôi, trợ lực tôi. Sự hiện diện đó không
chỉ trên những biểu tượng hay những câu chuyện đi vào lịch sử quá vãng mà
sự hiện diện đó chính là sự có mặt thường xuyên của mỗi cánh sen, cành sen,
cọng sen, rễ sen đang cắm sâu trong bùn sình và sẵn sàng vươn lên một đóa
sen hồng tinh khiết để cúng dường cho sự có mặt của mỗi vị Phật đương lai.
Trong đó, có tôi và huynh đệ tôi.
Sáng nay, tôi nhìn thấy Tổ sư đang ngắm một hoa sen. Đóa sen
hé nhụy ngắm cả một bầu trời xanh. Bầu trời xanh trở lại thênh thang trong
đôi mắt Tổ sư.
Hạnh Chiếu
--o0o--