- Qúan Thế Âm đấng mẹ hiền trên
tất cả mẹ hiền, trên tất cả thánh nhân được tôn xưng là mẹ hiền.
- Qúan Thế Âm danh hiệu của tình thương bao la không bờ bến,
bao la rộng khắp cõi hư không.
- Qúan Thế Âm gắn liền với tim óc của nhân loại, của muôn loài
chúng sanh.
Với Qúan Thế Âm nơi nào có khổ đau, nơi nào có tai nạn! Nơi đó
phát ra tiếng niệm Qúan Thế Âm chí thành và tha thiết. Nơi đó có Qúan Thế
Âm . Nơi đó được giải trừ tất cả khổ đau và tai nạn!
Danh hiệu Bồ-tát Qúan Thế Âm trong nhân loại ai cũng đều biết
đến, cũng đều niệm khi có tai nạn hiểm nguy và ách nạn khủng khiếp. Ngoại
trừ hạng người sanh ra nơi biên địa, hoặc căn trí quá tối tăm, hoặc tín ngưỡng
tà đạo, mê muội với thần quyền hữu danh mà vô thực. Hoặc là hạng người đã
bán rẽ Mẹ Cha tôn thờ xác ma chết treo đầy quái gỡ làm cứu cánh. Vì chính
họ đã chối bỏ Quán-Âm thì Quán-Âm không giao cảm đến. Tuy nhiên hạng người
đó biết hồi tâm trong khoảnh khắc thì Quán-thế-Âm vẫn thị hiện để hóa độ.
Ý Nghĩa Quán Thế Âm Bồ Tát
- Qúan là quán xét, thấy nghe, biết đối tượng thật rõ ràng.
- Thế là cõi đời, cỏi hữu tình thế gian.
- Âm là tiếng niệm, tiếng kêu cứu, tiếng cầu nguyện từ mọi nơi
đau khổ phát ra.
Bồ Tát là độ thoát cho loài hữu tình, cứu thoát, giác ngộ cho
tất cả các loài chúng sinh có tình cảm được vượt thoát ra khỏi khổ đau ách
nạn.
Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, đạt được diệu quả Nhĩ Căn Viên Thông
nên quán xét và nghe, thấy, biết cùng tột tiếng kêu đau khổ khắp cõi thế
gian, hiện ngay nơi đó để cứu độ chúng sanh được vượt thoát tất cả những
hiểm nguy , nên gọi là Qúan Thế Âm
Do công hạnh cứu độ tự tại nhiệm mầu đó, nên trong kinh điển
còn gọi là Qúan Tự Tại Bồ Tát.
Qúan Thế Âm tiếng Phạn Avalokitesvara, nghĩa là, Ngài nghe tiếng
kêu thầm kín thiết tha từ tâm khảm chúng sanh trong thế gian mà đến cứu khổ.
Đem an lạc từ bi tâm vô lượng không phân biệt dến với mọi loài, nói cách
khác là tình yêu thương trìu mến vô biên gấp muôn vạn lòng dạ của bà mẹ hiền
ở thế gian đối với đứa con cưng, nên gọi là Từ mẫu Quán-Thế-Âm.
Quán Thế Âm Vô Úy
Kinh Pháp Hoa phẩm Phổ Môn:
- Bồ Tát đối với cấp nạn nguy hiểm, kinh sợ, còn ban cho chúng
sanh năng lực Vô Úy để tự vượt thoát khổ ách", nên gọi là Quán-Âm Vô-Úy.
SỰ TÍCH BỔ TÁT QUÁN-THẾ-ÂM
Đức Phật Bổn Sư Thích Ca khi nói kinh Bi-Hoa đã dạy rằng:
- Về thời qúa khứ lâu xa về trước, đức Quán-Thế-Âm làm thái tử con
của vua Vô-Tránh-Niệm. Thời bấy giờ có đức Phật hiệu là Bảo Tạng Như Lai,
hiểu được đạo lý vô thượng, Vua và Thái-tử phát tâm Bồ-đề rộng lớn, nguyện
tu các hạnh Bồ-tát, mong thành Phật quả để phổ độ chúng sanh.
Khởi đầu đức Vua và Thái tử làm người thí chủ chân thành cúng
dường các thứ y phục, thuốc men, vật thực, mùng mền và tất cả các món cần
dùng lên đức Bảo Tạng Như Lai và chúng tăng trong suốt 3 tháng. Nhờ nhất
niệm tinh chuyên, tinh tấn không ngừng, vua Vô-Tránh-Niệm chứng thành quả
Phật và phát 48 lời thệ nguyện rộng lớn để tế độ khắp cả chúng sanh, Ngài
liền thành Phật hiệu là A-di-Đa,?iáo chủ cõi Tây Phương Cực lạc. Thái tử
công hạnh cũng tròn đầy viên mãn cũng về cõi Cực-Lạc thành bậc đại Bồ Tát
hiệu là Quán-Thế-Âm cùng với Phật A Di Đà tiếp dẫn chúng sanh về cõi Cực
lạc.
CÔNG HẠNH BỔ TÁT QUÁN-THẾ-ÂM
Ngài Huyền-Trang pháp sư đời Đại Đường nói : "Quán Có, mà không
trụ nơi Co, quán Không mà không trụ nơi Không. Nghe Danh, mà không lầm đối
với Danh, thấy Tướng mà không chìm ở nơi Tướng. Tâm, không động ở Tâm. Cảnh
không trước ở cảnh; tất cả hiện hữu đó, không làm loạn được Chơn, đó chính
là TRÍ TUỆ VÔ NGẠI. Bồ tát Quán-Thế-Âm đã dùng TRÍ TUỆ VÔ NGẠI đó mà tìm
tiếng kêu của chúng sanh ứng hiện tới mà cứu khổ, dù muôn ngàn vạn ức tiếng
kêu cầu cứu khổ mà sự cứu khổ không mất thời gian, diệu dụng của QUÁN-THẾ-ÂM
là như thế.
Lại nữa, trong Nhị-Khóa-Hiệp-Giải viết rằng : "Quán, là Trí năng-quán,
Thế-Âm, là Cảnh sở-quán. Muôn ngàn hình tượng, muôn ngàn thứ tiếng chen nhau
giao động, khác biệt, cách trở điệp điệp trùng trùng, do lòng từ rộng lớn
vô biên của Ngài cùng một lúc đều được cứu độ, nên danh hiệu là QUÁN-THẾ-ÂM
.
Thái-Hư đại sư khi luận về Kinh Pháp-Hoa có nói đến hạnh nguyện
cứu khổ của Bồ-tát Quán-Thế-Âm như sau : "Đức Quán-Thế-Âm tìm nghe tiếng
cầu cứu thống khổ của tất cả chúng sanh khắp mọi nơi, mọi chốn liền ngay
khi đó đến mà cứu độ, quả vị lợi tha vô lượng vô biên luôn luôn hướng về
chúng sanh và làm những việc lợi ích cho họ. Bồ-tát thị hiện đầy đủ ba thân,
đó là Thắng-Ứng-Thân, Liệt-Ứng-Thân, Tha-Thọ-Dụng-Thân, nên mới đủ diệu dụng
độ khắp chúng sanh trong pháp giới.
Còn Đại-Thừa Kinh Pháp-Hoa, phẩm Phổ Môn, toàn phẩm kinh Đức
Thích Ca đã khuyên dạy chúng sinh trì tụng, lễ bái Quán-Thế-Âm thì được phước
vô lượng. Về phương diện cứu khổ, Bồ-tát Quán-Thế-Âm thị hiện 32 thân, mỗi
thân đều thích ứng với tâm cảnh hiện tại và từ đó có muôn ngàn phương tiện
để giải thoát khổ nạn cho chúng sanh.
BỔ TÁT QUÁN-THẾ-ÂM THỊ HIỆN BẰNG CÁCH NÀO TRONG KHI CÓ VÔ SỐ
CHÚNG SANH CẦU CỨU CÙNG MỘT LÚC?
Đây là một nghi vấn chung vì, chúng ta chưa thông hiểu được nghĩa
diệu dụng hiện thân mầu nhiệm của Bồ-Tát Quán-thế-Âm.
Đã là diệu dụng nhiệm mầu, thì thử hỏi ngôn ngữ trong cõi nhân
loại chúng ta có thể diễn đạt được sao ? Nếu, không dùng phương tiện mượn
Sự, mượn Lý, mượn Hình để tỉ dụ thì khó có thể mô ta,?o sánh cho thông suốt
và hết ngờ vực được. Nghi ngờ là một cản trở lớn cho lòng chí thành vậy.
Tuy nhiên nghi ngờ mà cầu học để giải trừ tà kiến là một tinh tấn để mau
chóng đến bờ giải thoát.
Diệu Dụng Mầu Nhiệm của Bồ Tát là tất cả các thứ Sắc Pháp và
Tâm Pháp " Có, Không. Danh, Tướng. Tâm, Cảnh. Năng, Sở...cho đến xa, gần,
dày, mỏng, tối, sáng, nhiều, ít v.v... tất cả đều không chướng ngại, quí
vị nhận định thỉ dụ sau đây :
Diệu dụng cứu khổ của Quán-thế-Âm, tỉ như ánh sáng của Thái-dương
(dụ cho thường quán) luôn luôn soi chiếu khắp mọi nơi, (dụ cho sự thường
trực tìm tiếng kêu). Chúng sanh như là một tấm kiếng hay là một chén nước
trong, tấm kiếng hay chén nước nếu chịu hướng về ánh sáng Thái dương, thì
trong tấm kiếng, chén nước có hình ảnh và ánh sáng của Thái dương (sự hướng
về dụ cho lòng chí thành) ngời sáng trong đó. Ánh sáng dù luôn chiếu soi,
mà tấm kiếng úp lại, chén nước thì đậy kín, nhất định hình ảnh Thái dương
và ánh sáng không thể hiển hiện trong đó được. Cũng vậy chúng sanh không
tha thiết chí thành, như đứa con hoang nghịch cố trốn tránh sự tìm kiếm của
Mẹ hiền, sự gặp mặt tất còn lâu xa.
Một tỉ dụ khác, diệu dụng Quán Âm như tổng đài phát ra làn sóng
âm thanh hay phát ra hình ảnh. Sự phát đi, dĩ nhiên luôn luôn thường trực
(dụ cho tầm thanh cứu khổ) còn chúng sanh như những máy thu thanh, thu hình,
máy mở đúng làn sóng, đúng vi ba của tín hiệu , tất nhiên thấy hình, nghe
tiếng (dụ cho lòng chí thành và giao cảm).
Dù cho muôn ngàn triệu chiếc máy (vô số chúng sanh) cùng một
lúc bắt đúng tín hiệu tất nhiên muôn ngàn triệu chiếc máy, cùng một giờ phút,
mà cùng có âm thanh và hình ảnh ( dụ cho cùng niệm và cùng được sự thị hiện
nhiệm mầu). Cũng như thế, tất cả mọi loài chúng sanh, nếu cùng chí thành
hướng về đức QUÁN-THẾ-ÂM tất Bồ-tát cùng hiển hiện ngay liền khi đó.
DIỆU DỤNG KHI THỊ HIỆN CỦA BỔ TÁT QUÁN-THẾ-ÂM
Điểm này tưởng cũng minh bạch qua các thí dụ ở đoạn trên, tuy
nhiên còn vài thắc mắc khác xin được nêu ra :
Căn cứ theo các kinh Bi Hoa, Lăng Nghiêm, Tất Đàm, Phổ Môn, Quán-thế-Âm
thọ ký...thì, đức Quán-thế-Âm thị hiện thật nhiều thân, 32, 33, 38 và tùy
vô số loại mà hiện thân.
Trí óc con người vốn mang nhiều nghi hoặc, dù đã tin tưởng Phật
Pháp là cao siêu mầu nhiệm, chịu thọ nhận, tụng niệm tu hành. Nhưng tiếc
thay, nghiệp chướng nghi hoặc đã làm ngăn trở bước đường tiến tu không ít.
Người ta cứ nghi : "Bồ-tát sao không hiện ra trước mắt cho thấy, cho nghe;
bao nhiêu hiện thân trong kinh Phật, nào Bồ-tát, Phạm-vương, Đế-thích, Thiên,
Long, Đồng-nam, Đồng-nữ v.v...Nhưng khi có nạn, mình có niệm chí thành lắm
chớ, mà nào có thấy Bồ-tát!?", Sự kiện này, có nhiều người vì lòng tin sâu
đậm và do nhận xét tinh tế quyết chắc có sự tế độ của Bồ-tát chỉ vì mình
mắt phàm, tai tục nên không thấy Ngài, nếu không có thì không thể nào mình
thoát nạn một càch ly kỳ vậy được. Một số khác, lại ngờ rằng không biết có
phải Bồ-tát đến độ cho mình hay không ? hay là mình có số hên ? Hay là do
phước ông bà để lại?
Thưa, nên hiểu rằng, Bồ-tát thị hiện giao cảm trong chúng ta,
trong tất cả mọi người, mọi loài.
Một đám giặc cướp sắp ồ ạt tấn công qua chiếc thuyền nhỏ bé,
hay trên thuyền sắp có biến cố thê thảm xảy ra...Tại sao bọn cướp lại đổi
ác ý để trở thành thiện niệm ? Để rồi bọn chúng trở nên hiền từ và rút lui
êm đẹp ? Hơn nữa còn tiếp tế giúp đở ,đó là nhờ trên chiếc thuyền có nhiều
người chí thành niệm danh hiệu đức Quán-thế-Âm.
Sự đổi thay tâm ý của kẻ ác, lại không là sự thị hiện nhiệm mầu
để cứu độ hay sao ? Không lẽ Ngài hiện ra hung thần để đánh chìm ác tặc,
rồi mới cho là linh ?
Bà già ở nhà có một mình lấy rổ vá ra khấu may, mới vài đường
chỉ chẳng may chỉ sút , đôi mắt lem nhem sợi chỉ không làm sao xâu qua lỗ
được, bà thở dài buồn thảm : "Mẹ hiền Quán-âm ơi con phải làm sao !?". Bà
tủi thân gần muốn rơi lệ lòng hướng về Phật lâm râm cầu nguyện. Đứa bé chơi
từ ngoài xa, nó bổng thấy thích vào nhà bà già cô quả ấy, và đứa bé đã xâu
chỉ cho bà. Quý vị đã nhận thấy Bồ-tát thị hiện trong tâm đứa bé ấy chưa
?
Bạn lái xe đi trên quãng đường thôn dã, không may xe bạn hư !
Với độc lực và hơn nữa là bạn chưa một lần biết sửa xe, bạn chỉ còn biết
cầu nguyện...Từ bên ngoài quốc lộ có đôi bạn lại nổi lên ý niệm ham thích
được đi trên con đường hẻo lánh đó, họ gặp bạn và sẵn sàng ra tay nghĩa hiệp
giải nguy cho bạn. Quán-âm thị hiện là chổ đó. Đó là trưởng giả thân, cũng
là đồng nam, đồng nữ vậy.
Bà Ấm người làng Sơn-tịnh, mỗi năm một lần bà lên núi Trà-bồng,
hang Thạch Động để lễ Phật, cái hang động ngày xưa mà thầy Chơn Dung tu hành
đã phát kỳ tích ở đấy. Hú hồn, hôm ấy bà lại gặp phải con cọp, chao ôi con
cọp vằn vện to lớn quá, cọp từ xa gầm thét và phóng tới, bà chỉ kịp la lên
QUÁN ÂM BỔ TÁT rồi bà bất tỉnh ! Thực ra bà "THÉT" chứ không phải niệm, nhưng
đó là cái thét cấp bách đầy khẩn thiết và sự chí thành được dồn hết vào cái
THÉT đó. Khi tỉnh dậy, ý niệm đầu tiên của bà là tưởng mình đã chết, một
lát sau khi tri giác về đủ, bà mới cảm nghe hôi hám và đau rát trên mặt.
Thì ra con cọp đã liếm mặt bà rồi bỏ đi.
Tại sao cọp bỏ đi, khi miếng mồi ngon trước miệng nó ? Chính
đó là diêu dụng cảm hóa, tế độ của Bồ-tát Quán-thế-Âm trực tiếp ngay trong
tâm ý của con cọp.
Bà Ấm là người quen (tu) tập chiếu mặt kiếng về ánh thái dương
(thường niệm Quán-thế-Âm) trong giờ phút cấp bách bà chiếu đúng ánh sáng
QUÁN-THẾ-ÂM.
TẠI SAO HÌNH TƯỢNG QUÁN-THẾ-ÂM CHÚNG TA ĐANG THỜ LẠI MANG VÓC DÁNG
NỮ NHÂN, NGÀI LÀ NAM HAY NỮ?
Chúng ta nên biết mười phương chư Phật không hề có nữ thân. Trong
kinh Pháp-Hoa phẩm Phổ-Môn có câu : "Cần thích hợp một Phật thân để tế độ,
Bồ Tát Quán Thế Âm liền hiện Phật thân để nói Pháp và tế độ"". Thế thì, đức
Quán-thế-Âm là Bồ-tát, Ngài làm sao có thể hiện được Phật thân ?
Thực ra trong kinh ĐẠI-NHẬT và kinh BI-HOA đức Bổn Sư THÍCH-CA
đã từng dạy rằng, đức Quán-Thế-Âm đời quá khứ đã thành Phật hiệu là CHÁNH
PHÁP MINH NHƯ LAI vào thuở lâu xa vô lượng kiếp về trước. Vì bi nguyện độ
sanh mà Ngài thị hiện làm thân Bồ-tát. Cũng trong kinh BI-HOA, đức Phật luôn
luôn gọi đức Quán-Thế-Âm là "Thiện-nam-tử" tốt ! Vậy đức Quán-thế-Âm không
thể nào là nữ nhân được.
Căn cứ theo lịch sử về tôn giáo, nhân gian dật sử, Linh ứng truyện
ký và các lịch sử (tính chất sự tích) của Trung Hoa từ sau nhà Châu vua Chiêu
Vương đến cận đại, và Việt Nam từ đầu thế kỷ thứ ba đến cận kim thì đức Quán-thế-Âm
bồ tát đã từng hóa hiện vào các thế gia và cả bần gia để ứng cơ hóa độ chúng
sanh. Mượn sự tướng của thế đạo để dẫn dắt nhân gian hướng thượng quay về
chánh đạo. Như Quan-Âm Diệu-Thiện về đời vua Trang-vương. Quán-âm xách giỏ
cá đời vua Huyền-Tôn nhà Đường, Quán-âm Thị-kính đời nhà Minh, Quán-Âm linh
ứng đời nhà Nguyễn v.v...Tham khảo điều này cho ta thấy qua các đời phong
kiến mọi quyền hành sanh sát, và làm tao loạn nhân gian hay thịnh suy cho
đất nước, đều nằm trong tay Nam-giới. Tuy vậy những nữ lưu tuyệt đẹp và xuất
sắc vẫn là cao điểm để đam mê và dễ bị nữ-sắc lung lạc và điều khiển.
Vậy sự hiện người nữ nhằm để chuyển hóa tâm xấu ác và cải thiện
những xa hoa trụy lạc, đó là mục tiêu tùy duyên hóa độ của Bồ-tát Quán-thế-Âm.
Và cũng từ đó mà tượng, ảnh của Ngài trở nên NỮ MẠO trong một số quốc gia
Á-Châu. Nhưng điều căn bản là chúng ta phải biết rằng, đó là hình ảnh thị
hiện, không nên chấp là Phật-Thân của Ngài.
BA LỄ VÍA QUÁN ÂM HÀNG NĂM, CÓ KHÁC BIỆT GÌ HAY KHÔNG?
Hằng năm Phật tử khắp nơi trên thế giới thường làm lễ vía Bồ-tát
Quán-Thế-Âm thật trang nghiêm vào các ngày : 19/2, 19/6 và 19/9 đều theo
âm lịch. Nhưng đa phần chỉ biết suông là lễ vía Quán-thế-Âm thế thôi ! Thực
ra trong Thiền môn nhật tụng cổ xưa đã ghi rõ :
- Ngày 19/2 là vía QUÁN THẾ ÂM ĐẢN SANH.
- Ngày 19/6 là vía QUÁN THẾ ÂM THÀNH ĐẠO.
- Ngày 19/9 là vía QUÁN THẾ ÂM XUẤT GIA.
Mong rằng bài viết nầy sẽ đem đến cho quý độc giả niềm tin chân
chính và thành khẩn, luôn luôn tưởng niệm đến danh hiệu QUÁN-THẾ-ÂM BỔ-TÁT
để được giao cảm hằng thường với Bồ-tát, dù tai họa đến đâu HỮU CẦU TẮC ỨNG
(như trường hợp bà Ấm). Hãy chánh tín, Lời nói của Chư Phật không bao giờ
hư dối./.
--o0o--