|
BỒ TÁT HẠNH
-
Hạnh Nguyện Của Bồ Tát Phổ Hiền
-
Trong Phẩm Nhập Bất Tư Nghì
-
Giải Thoát Cảnh Giới
-
PHỒ HIỀN HẠNH NGUYỆN
-
H T. Thích Trí Quảng
-
--- o0o ---
-
-
Tôi tu
các hạnh đều vô lượng,
-
Được các
công đức bất tư nghì,
-
An trụ
những hạnh rộng lớn này,
-
Suốt
thấu tất cả thần công lực.
-
Theo
Phổ Hiền Bồ Tát, việc làm không có giới hạn, việc gì cũng làm và
làm bất cứ lúc nào, không nề hà. Chúng ta không cố định một ngày
phải tụng bao nhiêu thời, bất cứ lúc nào có việc quan trọng hơn,
người cần giúp sức thì ta sẵn lòng làm. Vì vậy, chúng ta luôn ý
thức tu vô lượng kiếp, thể hiện vô lượng hạnh.
-
Lúc tốt
nghiệp ở Nhật, trở về nước, nhiều người lớn tuổi đến với tôi để
tìm an lành cho tháng ngày còn lại của họ. Tôi thấy rõ đó là
duyên hành đạo lúc ấy như vậy, không thể khác hơn. Thấy được
việc trước mắt phải làm, còn quyết định mình phải làm gì, rồi
chờ đợi, chê bỏ việc khác, e rằng việc ta mong muốn không đến
thì sao ?
-
Vì tu vô lượng hạnh
nên được các công đức bất tư nghì. Nhưng người dù lớn hay nhỏ ở
trong pháp giới đều nhờ ta giúp đỡ. Đã từng ban ơn cho nhiều
người, việc của ta tất nhiên thành tựu dễ dàng.
-
Điển hình như một bà
người Nhật Bản chuyên ra nghĩa địa tụng kinh Pháp Hoa và lau rửa
mồ mả. Một thời gian sau, bà có đến ba triệu tín đồ. Điều này có
thể hiểu là những người quá cố đã thọ ơn tế độ của bà, nên tái
sanh làm đệ tử, trung thành một cách lạ lùng và mặc dù bà không
học, nhưng đệ tử lại là những người có học vị tiến sĩ hoặc giáo
sư đại học.
-
Thiết nghĩ, khi thấy
rõ nhân duyên hành đạo, chúng ta sử dụng giáo pháp đúng chỗ,
đúng đối tượng đều có kết quả lợi lạc. Độ người giàu không được,
chúng ta độ người nghèo; dạy người sống không được, chúng ta cứu
người quá vãng.
-
Được công đức vô
lượng rồi, chúng ta an trụ công đức đó để hành đạo; đừng bỏ chạy
khỏi môi trường ấy. Công đức và nhân duyên tu tạo được, ta nương
theo thành quả ấy mà đi lên. Nếu khởi tham vọng, nghĩ đến việc
cao xa ngoài cầm tay, sẽ mất hết.
-
Riêng tôi,
trên bước đường tu, luôn an trụ công đức và đạo tràng đã dày
công xây dựng, vì biết giỏi dở gì cũng là quyến thuộc của tôi;
từ bỏ để kiếm cái khác không bao giờ có.
-
Trí huệ rộng lớn của
Văn Thù,
-
Huệ hạnh Phổ Hiền
cũng dường ấy,
-
Tôi nay hồi hướng các
căn lành,
-
Thường theo các Ngài
mà tu học.
-
Tấm gương sáng của Bồ
Tát Phổ Hiền và Văn Thù, chúng ta nguyện học theo. Các Ngài kề
cận với đức Phật, đã thành tựu những hạnh lành ấy, chúng ta nối
gót theo, xem các Ngài làm gì và so với việc của mình để điều
chỉnh, chắc chắc cũng thành công.
-
Chư Phật ba
đời luôn khen ngợi.
-
Những nguyện rộng lớn
khó sánh bằng,
-
Tôi nay hồi hướng các
căn lành,
-
Để được Phổ Hiền hạnh
thù thắng.
-
Ba đời các đức Phật
đều khen ngợi hạnh Phổ Hiền, đều chọn Ngài làm Trưởng tử, nên
chúng ta biết đó là hạnh tốt. Chúng ta nguyện đem tất cả phước
đức, nhân duyên đã tu tạo để hồi hướng cho chúng ta có được hạnh
Phổ Hiền thù thắng.
-
Chúng ta
nguyện như vậy vì tu hành cần có định hướng rõ ràng, không mục
tiêu khó đi đến nơi, đến chốn. Vạch ra mục tiêu xong, chúng ta
bắt đầu tích lũy. Như tôi lập hạnh tu rồi, bằng mọi cách tạo nên
phước và dồn phước này thành hạnh thù thắng. Nói khác, tạo được
công đức, chúng ta không dám hưởng, phải dùng phước ấy để tạo
các công đức khác, vì biết rằng tạo rồi huởng thì đời đời kiếp
kiếp, cũng chẳng được gì.
-
Hồi hướng tức để
dành, nhưng để dành ở đâu ?
-
Đầu tiên,
chúng ta tạo phước báo hữu lậu và sau đó, đổi sang vô lậu phước
báo, hay hồi hướng về Phật, cúng cho Phật. Nhưng cúng Phật nghĩa
là lo cho chúng sanh. Lo cho chúng sanh càng nhiều, công đức
càng lớn. Vì vậy, đức Phật thường dạy thành tựu chúng sanh là
tối thượng cúng dường. Lo cho chúng sanh, tức gieo vào lòng họ
mối thiện cảm, kế đến chúng ta mới đưa giáo lý vào nhận thức của
họ, để cải tạo tâm ác xấu thành tốt đẹp.
-
Thật vậy, người có
cảm tình rồi mới có thể nghe ta. Lúc ấy mới đem phải trái dạy
họ. Trái lại, không làm chúng sanh cảm tình, mà chúng ta cứ răn
đe cũng vô ích, người không nghe, thậm chí họ nghĩ ta không ra
gì mà còn lên mặt dạy đời. Khi người nghe, mới dạy giáo lý khó
tin, khó làm. Giáo pháp đưa vào tâm người, tiêu diệt nghiệp
chướng phiền não của họ. Đầu tư thiện cảm và tri thức cho người,
cả hai đều vô hình, vô ảnh, nên được chứa đựng trong hư không
tạng, có một sức chứa kỳ diệu. Từ đó, người cảm nhận được sự gắn
bó mật thiết, không thể nào giải thích, giữa ta và họ, giữa họ
và Phật.
-
Chúng ta hồi hướng
căn lành theo Phổ Hiền, thì mặc dù không giữ tiền, nhưng có đủ
tiền làm lợi ích chúng sanh, đủ trí khôn giải quyết được mọi
việc, đủ sức làm được tất cả như Ngài. Nay chúng ta chưa làm
được như Ngài, phải tự biết kiến thức ta còn kém, sức lực yếu,
nên phải làm nhỏ và tiền ít thì phải để dành.
Tôi cảm nhận sâu sắc hạnh Phổ Hiền, hồi hướng Phật đạo, nghĩa
là sử dụng tiền của, hiểu biết của tôi, đầu tư cho Tăng Ni Phật
tử, giúp họ tiếp thu đạo đức và tri thức, thể hiện trong cuộc
sống. Bấy giờ ta đã biến việc làm này thành công đức rồi và gởi
cho chúng sanh trong vô tận tạng, không ai có thể lấy cắp phước
báo vô lậu thánh tài này.
-
Trong sinh hoạt đời
thường, chúng ta thấy rõ phước báo tuy vô hình, nhưng nó thể
hiện trong cuộc sống, trong thân tướng của người có phước. Họ
hiện hữu ở nơi nào, cảnh quang nơi đó cũng thành tốt đẹp, tiện
nghi cũng đầy đủ. Nhưng người không phước làm vất vả, phải bòn
từng đồng, cái gì cũng ham, mà có được cho thì cũng bị mất cắp,
không giữ nổi.
-
Chư Phật ba đời luôn
khen ngợi việc làm của Phổ Hiền, không có nguyện nào, hạnh nào
so được với Phổ Hiền. Hòa Thượng Trí Thủ, lúc sanh tiền, cảm
hạnh này mà tặng cho Ban Hoằng Pháp bài kệ:
-
Phần hương
nhứt niệm pháp không vương.
-
Đại hạnh đồng tham
biến kiết tường.
-
Sát hải trần thân thi
diệu lực.
-
Trầm kha chướng
nghiệp tổng an khương.
-
Nguyện lớn
của Phổ Hiền là luôn tìm việc khó làm, luôn tìm người khó độ để
tiếp độ. Ngài thường sanh vào quốc độ có hoàn cảnh khó khăn để
gánh vác việc lợi ích chúng hữu tình, nên nguyện của Ngài khó
sánh bằng là vậy.
-
Hàng Thanh
Văn thì nguyện Phật sanh đâu, các Ngài sanh đó và chỉ làm việc
với Phật thôi. Điều này dễ hiểu vì ai cũng thích gần gũi người
hiền, giỏi, tốt; chẳng ai thích chơi với người xấu ác. Bồ Tát sơ
phát tâm cũng nguyện tu ở thế giới Phật, không hành đạo ở Ta Bà,
nơi toàn người hung ác, ngang bướng.
-
Riêng chúng
ta cũng vậy, thích về Tịnh độ vì có toàn thượng thiện nhân; còn
ở đây, khó lòng kiếm được người tin cậy để cùng làm việc. Sơ
phát tâm hành đạo, chúng ta không sợ cực, nhưng phải có bạn đồng
tu hiểu ta, cùng hợp tác, ta mới làm. Tất cả cùng làm thì vui,
còn một mình ta làm mà tất cả hưởng thụ, chẳng mấy chốc ta sẽ
chán nản, bỏ cuộc.
-
Bồ Tát Phổ
Hiền thì khác, Ngài tâm niệm ở cõi này không ai làm Ngài mới có
cơ hội hành đạo. Đối tượng của Bồ Tát Phổ Hiền là chúng sanh
cang cường, nghiệp chướng sâu dày mà Phổ Hiền nguyện chữa lành
bệnh họ, nên Phật nói khó có Bồ Tát nào so với Ngài được. Hạnh
Phổ Hiền thù thắng, Ngài không cần nói, không dụ dỗ, không mua
chuộc mà người tự qui phục; trong khi người khác nói hay, nhưng
việc làm của họ không đúng với lời nói, nên không có sức thuyết
phục chúng ta. Phổ Hiền chủ về hạnh, thể hiện bằng việc làm
thành tựu tốt đẹp hơn người.
-
Trên bước
đường tu, chúng ta nối gót theo hạnh Phổ Hiền, là chúng ta
nguyện vượt khó, làm việc khó. Tuy nhiên, chúng ta muốn đạt được
thù thắng như Phổ Hiền, cần sử dụng căn lành để tu, nghĩa là
phải triệt tiêu tánh ác và tăng trưởng tánh lành. Vì tạo được
căn lành trước rồi, nên ta khởi tu, làm được những việc thù
thắng mà người không làm nổi. Bình thường, người hay tránh nặng,
tìm nhẹ; nhưng tu hạnh Phổ Hiền hồi hướng các căn lành, tức dùng
sức khỏe, trí khôn, tiền bạc, khả năng dồn lại để gánh vác Phật
sự.
-
Ngoài ra, chúng ta
tạo điều kiện cho người khác làm. Thí dụ ta thể hiện lời Phật
dạy hành bố thí cúng dường được hưởng quả báo giàu có. Người
thấy ta được phước như vậy nên họ bắt chước làm theo và ta sẵn
lòng nhường cho họ, vì có nhiều người làm việc tốt càng lợi cho
đời.
-
Đức Phật diệt độ,
nhiều người sợ khó khăn hiểm nguy ở thế giới hung ác này thì Phổ
Hiền Bồ Tát xuất hiện trong phẩm cuối kinh Pháp Hoa. Ngài khuyến
khích mọi người cứ lo tu, Ngài sẵn sàng ủng hộ. Nói suông thì
không ai nghe, đi một mình họ cũng không nghe, nên Phổ Hiền đi
với vô số Bồ Tát, bát bộ thiên long, đến đâu cũng rãi hoa trời.
Ngài biểu dương thế lực mạnh như vậy cho chúng ta yên tâm tu
hành.
-
Bản thân
tôi tu được cũng nhờ niềm tin vững chắc nơi Phổ Hiền và cảm nhận
được lực gia bị của Ngài giúp tôi vượt qua nhiều chướng nạn trên
đường hành đạo.
-
Phổ Hiền
cho biết ai tu bị ma phá, Ngài sẽ dùng thần thông lực bắt ma hộ
trì Phật pháp. Thay vì chống ta, lực Phổ Hiền buộc họ phải theo
ta, định nói xấu thì có lực Phổ Hiền ngăn cản.
-
Ta cũng tu
tập hồi hường cho có đủ thần thông lực như Phổ Hiền Bồ Tát, làm
được những việc khó làm như Ngài mới thực sự là Trưởng tử của
Như Lai, được chư Phật ba đời khen ngợi./.
-
Trích Hoa
Sen Số 34
--o0o--
|
|