|
VĂN HỌC NGHỆ THUẬT
-
CÁNH HẠC NON NGÀN
-
Lam Khê
-
--o0o--
-
-
Nắng lên cao, nắng chiếu ngút ngàn quanh các triền núi hoang vu
làm khô ráo mấy hạt sương mai còn đọng lại trên những ngọn cây.
Càng đi lên, không khí càng thoáng đãng hơn; nhưng đường núi dốc
đứng hiểm trở cùng với cái nắng nóng đã làm cho đoàn người hành
hương bắt đầu thấm mệt. Từ xa, họ đã nhìn thấy một mái am tranh
bé nhỏ đứng chơ vơ giữa lưng chừng núi. Cảnh trí tĩnh lặng khiến
lòng người trở nên thanh thản, dễ chịu đôi chút... Từng bước
chân nhanh nhẹn lại thoăn thoắt vượt qua những tảng đá cheo leo
nằm vắt vẻo ngang bên bờ suối lạnh.
-
Sư cô Tịnh Thủy chậm rãi bước ra sân... đứng chần chừ giây lát,
rồi ngồi xuống nhổ cỏ quanh mấy bụi hoa kiểng. Sáng nay, Sư cô
định lên đỉnh núi tìm hái một ít lá cây đem về làm thuốc cho bà
con trong làng. Nguyên ngày hôm qua và cả sáng nay, tiếng chim
khách cứ hót vang bên hiên tịnh thất. Sư cô nghĩ... thế nào cũng
có khách đến viếng thăm đây. Có thể là mấy chú công an biên
phòng. Vì đây là vùng núi chiến lược nằm gần biên giới, nên Nhà
nước nghiêm cấm không cho dân đến làm nhà hay khai khẩn trồng
trọt. Ấy vậy mà... hơn mười năm trước có một vị Sư cô còn rất
trẻ, một thân một mình dám lên đây lập am để ẩn tu. Mấy lần
người ta đã phải lên mời và ép buộc Sư cô xuống núi. Nhưng sau
này vì Sư cô cứ bướng bỉnh trở lên và thấy cũng không di hại gì
nên họ tảng lờ không làm khó dễ nữa. Và cũng kể từ đó, không
biết tiếng đồn như thế nào mà thỉnh thoảng lại có đoàn du khách
tìm đến vãng cảnh thăm chùa.
-
Ở chốn rừng hoang núi thẳm này, xưa nay ít có dấu chân người lai
vãng. Không hẳn là vùng trọng điểm nhạy bén của quốc gia, mà do
đây chẳng phải là nơi danh lam thắng cảnh nổi tiếng gì. Làng mạc
với dân cư thưa thớt cũng cách xa nơi này khoảng dăm ba cây số.
Đường núi gập ghềnh... ban ngày thì nóng bức khô khan, ban đêm
thì lạnh buốt ẩm thấp. Nhưng... đáng sợ hơn cả vẫn là loài độc
xà luôn quanh quẩn trong các lùm cây bụi cỏ. Có lần, vào lúc đêm
khuya trăng thanh gió mát, Sư cô tọa thiền trên một tảng đá
ngoài sân thì một chú rắn lục bò tới nằm khoanh tròn bên dưới.
Khi xả thiền, Sư cô chợt nhìn thấy nó. Sư cô liền chú nguyện...
một lát sau thì con rắn bò đi. Có người hỏi:
-
- Sư cô không sợ rắn sao?
-
- Lúc đầu có sợ, sau rồi cũng quen dần. Mình chú ý không đụng
chạm gì đến nó thì thôi. Mà dường như rắn cũng biết nghe kinh
đấy. Nhiều lần tôi đang tụng kinh thì có con rán bò vào nằm ngay
ngạch cửa. Thời kinh vừa xong thì nó bò đi mất. Nghe cứ như
chuyện từ thời các vị thiền sư ngày xưa, nhưng đó là sự thật.
-
Cuộc sống thanh bần ẩn dật như cánh hoa rừng khiêm tốn đơn điệu,
nhưng tâm hồn của Sư cô không rời xa hẳn với thế giới bên ngoài.
Cánh hạc giữa chốn đại ngàn thỉnh thoảng vẫn hòa nhập với những
người dân lam lũ sống rải rác dưới chân núi. Những người đau
bệnh thường hay lên nhờ Sư cô tìm thuốc. Sư cô phải lặn lội leo
lên đỉnh núi hái các loại cỏ thuốc đem về phơi khô cho họ. Sư cô
cũng hay giúp mọi người một vài chuyện vặt vãnh khác, có khi an
ủi hoặc lắng nghe họ giãi bày những điều buồn vui trong đời
sống. Một lần có người Phật tử từ xa nghe nói liền tìm đến thăm.
Thấy thảo am đơn bạc không có gì, người ấy bèn cúng dường cho Sư
cô một ít tiền để chi dụng. Hôm sau Sư cô xuống chợ mua gạo,
nấm, khoai về nấu một nồi cháo lớn, rồi đi mời hết bà con trong
xóm đến ăn. Gạo tiền còn dư chút ít, Sư cô cũng phân phát hết
cho người nghèo. "Đời tu hành tri túc đạm bạc cần chi phải giữ
gạo tiền nhiều". Sư cô bảo với mọi người như vậy.
-
... Khi đoàn hành hương lên đến nơi thì ánh nắng đã chan hòa
khắp cả núi rừng. Mọi người tản ra đến bên những gốc cây ngồi
nghỉ mệt và nhìn ngắm những mảng cây xanh đang trải dài trước
mắt. Sư cô đem ấm nước lá vối và vài món cây nhà lá vườn ra đãi
khách. Chủ khách sau vài tách trà ấm bụng đã trở nên cởi mở.
-
Mọi người ngồi xung quanh cùng nói chuyện với Sư cô. Một vị cao
niên và có vẻ am hiểu đạo pháp cất tiếng hỏi: "Đức Phật từng
dạy: Phật pháp bất ly thế gian giác. Sư cô quả thật là người có
đầy đủ dõng lực, xa lánh duyên đời. Thế nhưng lại sống quá tách
biệt thế này thì sao gọi là làm lợi lạc quần sanh. Như vậy chẳng
phải là trái lời Phật dạy mà cũng trái với tâm nguyện của người
xuất gia sao?".
-
- Dạ vâng! Sư cô từ tốn trả lời - Theo lý thì như vậy. Nhưng
Phật pháp vô lượng. Mỗi người đều có tâm niệm và hạnh nguyện
khác nhau. Khi Phật còn tại thế, Ngài vẫn khuyến khích chúng đệ
tử vào trong rừng sâu tham thiền nhập định. Thời xưa và cả thời
nay, các bậc cao minh thạc đức trong Phật pháp không phải ít.
Người có năng lực trí huệ cũng nhiều. Chư vị đều vì tiền đồ của
đạo pháp, vì hạnh phúc an vui cho chúng sanh mà xả thân bất vụ
lợi. Như vậy thì đâu hẳn là nơi phố thị đông đúc hay phải làm
điều gì to tát mới gọi là báo Phật độ sanh. Tâm nguyện của tôi
là thích chuyên tu, hơn nữa đã quen sống nơi thôn dã bình yên
tĩnh lặng này, chứ nào phải muốn làm kẻ lập dị khác đời. Với
nhân sinh, tôi vẫn mong làm điều gì lợi ích theo năng lực của
mình. Thân tuy sống xa cách nhưng lòng tôi không hề xa cách...
-
- Thưa Sư cô! Các tỉnh thành bây giờ đều có mở trường Phật học.
Những vị Tăng Ni sinh trẻ thích tìm về các ngôi trường lớn trong
thành phố hoặc có vị sang tận nước ngoài du học. Ai cũng vì mục
đích phụng sự đạo pháp, nhân sinh mà cần cầu sự tiến đạt trong
sự nghiệp tu học. Sư cô sống ẩn dật như vậy chẳng hóa ra là
người đời trốn đời sao?
-
Sư cô mỉm cười: - Với tâm nguyện xuất gia ban đầu, tôi cũng muốn
theo học một ngôi trường Phật học nào đó. Nhưng rồi nhân duyên
đưa đẩy, tôi về đây và cũng tìm thấy niềm an lạc trong đời sống
tu hành. Phật cũng dạy: "Tùy theo trụ xứ thường an lạc". Tùy
theo hoàn cảnh mà hoàn thiện pháp môn tu học cùng phẩm hạnh của
người xuất gia thì đó cũng vừa là tự lợi và góp phần làm lợi ích
cho xã hội rồi...
-
Những lời hỏi han gần như chất vấn... nhưng ai nấy đều bày tỏ
lòng cảm kích và ngưỡng mộ trước ý chí và nghị lực của Sư cô. Họ
đến đây không chỉ để tham quan, không hẳn vì lòng hiếu kỳ, mà
phát xuất từ một niềm tin, từ sự kính phục trước một con người
đã lìa xa chốn bụi hồng lại không màng đến chuyện hơn thua được
mất giữa cuộc đời. Một đời an bần lạc đạo, sống thanh cao giữa
chốn núi rừng, nhưng vẫn luôn mang tâm niệm vị tha... vì cuộc
đời, vì đạo pháp trường tồn ngày mai.
-
Sau buổi tọa đàm, đoàn hành hương được Sư cô thết đãi một bữa
cơm đạm bạc và ngồi nghe chuyện một cách chân tình mà sâu xa đạo
vị. Suốt buổi trưa, Sư cô dẫn đoàn đi tham quan một vài cảnh trí
quanh thiền thất. Rồi sau đó tất cả vội từ giã Sư cô xuống núi
khi nắng chiều dần buông.
-
Một chuyến đi xa... một cuộc hành trình nhiều thú vị, ít ra họ
cũng tận mắt nhìn thấy bao cảnh quan sông núi hữu tình. Rừng núi
luôn bao trùm những điều kỳ diệu mà chỉ những ai từng chung
sống, từng trải lòng mình với muôn sinh trong cõi tạm... mới cảm
nhận hết được. Nắng chiều vừa lịm tắt sau chân núi... đưa đoàn
viễn khách trở về xuôi... mang theo về bao niềm tin tưởng lạc
quan vào cuộc sống.
-
Tiễn khách xong, Sư cô Tịnh Thủy lại bước lên một trụ đá ngồi
thiền. Một ngày nữa lại trôi qua... Nhưng mọi sự việc và khái
niệm thời gian ở đây nào có nghĩa gì... khi lòng người đã thật
sự tìm thấy niềm an lạc vô biên trong ánh đạo.
--o0o--
|
|