|
TRIẾT HỌC PHẬT GIÁO
-
Nhân Đọc
-
TRIẾT HỌC THẾ THÂN*
-
Tuệ Sỹ
-
-
Saigon trước năm 1973, có khoảng chừng ba hay bốn “dàn máy
tính.” Con số quá khiêm tốn. Vì vậy, ngay trong giới Đại học,
đây là nói về Đại học Vạn hạnh, nhất là tại các trường thuộc
khoa học nhân văn, số sinh viên hiểu biết về các quy tắc hoạt
động của vi tính không nhiều, nếu không nói là hầu như không có.
Tất nhiên, trong một phạm vi hạn chế, hoạt động của vi tính đã
bắt đầu gây ảnh hưởng trong đời sống của chính sinh viên, học
sinh một cách vô hình. Cụ thể, đã có một lớp học sinh chịu ảnh
hưởng trực tiếp của vi tinh đối với tương lai của mình: đó là số
học sinh được gọi là “tú tài IBM.” Đối với số học sinh này,
“chiến trường” hay “sân trường” sẽ tùy thuộc hoạt động của vi
tính. Nghĩa là tùy thuộc khả năng xử lý của vi tính, mặc dù ít
ai hiểu hoạt động xử lý của vi tính được vận hành như thế nào.
Cho nên, vào năm 1972, khi Lê Mạnh Thát, trên Tạp chí Tư Tưởng
của Viện Đại Học Vạn Hạnh, cho đăng loạt bài nghiên cứu và đề
nghị một lập trình khả dĩ để xử lý ngôn ngữ phiên dịch, thì điều
này đã gây ra sự ngạc nhiên không ít. Tất nhiên, một số người
hoài nghi về khả năng thay thế bộ não con người của vi tính, dù
chỉ trong một giới hạn nào đó, và cho rằng quan điểm Lê Mạnh
Thát nêu lên trong bài khảo cứu ấy là hoang tưởng. Một cách nào
đó người ta lo ngại có nguy cơ là máy móc sẽ thay thế bộ não của
con người trong những hoạt động mà hình như chỉ đặc hữu nơi con
người, như khả năng chuyển tải tư tưởng chẳng hạn. Nói chung, dù
thích thú, hay hoài nghi, hầu như không có ai có đủ cơ sở lý
luận để chứng minh giá trị chân lý của vấn đề.
-
Ngày nay, đối với đa số chúng ta, cụm từ “xử lý thông tin” của
vi tính không còn quá xa lạ. Ý nghĩa triết học của nó thì chằng
thành vấn đề. Bởi vì chẳng có mấy ai lại nêu thắc mắc, hay hoài
nghi triết học, đối với sự tồn tại của cây viết hay tập giấy. Nó
tồn tại như những tồn tại khác. Tuy vậy, người ta cũng biết rằng
nó hoạt động theo định hướng không hoàn toàn đồng nhất với hoạt
động của mọi tồn tại khác. Nó có, hay chính nó là, cơ sở riêng
biệt để xử lý giá trị tồn tại của nó cùng những mối quan hệ của
nó với thế giới còn lại. Như thế, nó là kết quả của một quá
trình xử lý, và rồi chính nó đang tham gia một quá trình xử lý
nữa để cho ra những kết quả khác. Trước hết, nó là kết quả của
một quá trình xử lý với nhiều dữ liệu được đặt trong một quan hệ
nào đó. Mỗi dữ liệu là một lượng thông tin có được từ những tồn
tại cá biệt. Sau đó, nó sẽ tham gia trong quá trình xử lý khác
như là dữ liệu để cho ra một hay nhiều kết quả khác nữa. Vậy
thì, “quả” hay kết quả ở đây có ý nghĩa gì đối với nhận thức của
chúng ta? Nếu chúng ta nói “quả” là kết quả của một hay nhiều
nguyên nhân như thế nào đó, và truy nguyên cho tới tận cùng ta
sẽ phải thừa nhận một nguyên nhân tối sơ. Vấn đề tới đó sẽ được
nhận thức theo một hướng khác. Nhưng nếu chúng ta nói một “quả”
là kết luận của một khối lượng thông tin đã được xử lý, vậy thì,
tất cả mọi tồn tại mà chúng ta nói đến, đối tượng của triết học
hay khoa học, xã hội hay tôn giáo, thảy đều xuất hiện và tồn tại
như là một hay những dữ liệu thông tin. Nếu vậy, vấn đề nữa lại
được đặt ra: thế giới này, mà ta đang sống trong đó, là thực hay
bất thực? Thế nhưng, dù đặt câu hỏi theo cách nào, chúng ta cũng
khó đi đến kết luận rằng thế giới này vốn là duy tâm, theo nghĩa
phổ quát của từ này.
-
Điểm nổi bật là hầu như tuyệt đại đa số những người học Duy thức
từ Thế Thân đều có xu hướng Duy tâm luận theo nghĩa: “ngoài
thức, không có gì hết.” Điều kỳ dị hơn nữa là, nói theo cách nói
của Lê mạnh Thát, “thất bại kỳ dị nhất (the strangest failure)
của nhiều nhà nghiên cứu hiện đại quy kết nơi Thế Thân một thứ
duy tâm luận tuyệt đối, theo đó ngoài thức không có gì tồn tại.
(as some profound thesis of the absolute idealism and the like,
according to which nothing exists except the consciousness).”
-
Vì sao diễn ra tình trạng thư thế? Nguyên nhân ở
chỗ sự hiểu biết của những nhà nghiên cứu về ngôn ngữ và cấu
trúc ngôn ngữ trong tư tưởng của Thế Thân. Bởi vì trong những gì
Thế Thân viết, có quá nhiều “bẫy sập” của ngôn ngữ và luận lý
(traps of words, traps of similarity and traps of descriptions).
Tác giả đã bỏ ra tương đối khá nhiều công phu để tháo gỡ những
bẫy sập ấy. Nhưng sự tháo gỡ này trong nhiều trường hợp làm sụp
đổ các công trình kiến trúc tư tưởng chung quanh các tác phẩm
của Thế Thân, và điều này không khỏi gây nên nhiều phản ứng khác
nhau.
-
Một trong các từ này mà chúng ta có thể dẫn ra ở đây, là từ
vipāka. Các dịch giả Hán trước Huyền Trang dịch nó là quả báo.
Thí dụ chúng ta có thể tìm thấy một đoạn dịch trong Pháp hoa của
La-thập: “Pháp sư cũng thấy trong đó tất cả chúng sanh cùng
nghiệp, nhân duyên, quả báo và sanh xứ
及業因緣果報生處.”
Nguyên văn Sanskrit của đoạn dịch này như sau: ye ca tasmin
sattvā upapannā tān sarvān drakṣyati karmavipākaṃ ca teṣaṃ
jñāsyatīti. Trong đó, từ Sanskrit karmavipāka được dịch là
nghiệp và quả báo. Do ảnh hưởng của La-thập trong Phật học Trung
quốc nên từ này trở thành phổ biến. Một dịch giả có uy tín khác
là Chân Đế cũng dịch nó là quả báo.
-
Khi nói đến nghiệp, người ta nói đến quả báo của nó
như nhận thức phổ thông rằng trồng đậu thì thu hoạch đậu, trồng
dưa thì thu hoạch dưa. Nhận thức này tất nhiên dễ thuyết phục và
dễ dàng được chấp nhận phổ biến. Nhưng nó đặt cho nhận thức về
nghiệp trong mối quan hệ với kết quả của nó nhiều nan giải. Tất
nhiên bác nông phu gieo giống lúa nào thì sẽ thu hoạch loại lúa
đó, giống và quả, hay nhân và quả, đồng loại. Tuy vậy, người ta
cũng không quên sức lao động của bác đã đổ vào đấy, mà kết quả
cuối cùng cần thu hoạch của bác không phải là dừng lại ở lúa và
thóc. Nó có thể là nhà cửa, dinh thự; và đôi khi có thể là địa
vị của con cái mình trong xã hội nữa. Nhân tức là khối lượng lao
động mà bác gieo vào cánh đồng; nó vô hình, và không phải là cái
gì dễ chịu. Dầm mưa, dãi nắng, toan tính con nước khi đầy khi
vơi. Nhưng thành quả mà bác nhận được phải nói là cái gì đó rất
khả ái, đáng ưa thích, đáng mong muốn. Rõ ràng, nhân và quả ở
đây không còn đồng loại nữa. Bác trồng dưa, nhưng cái mà bác thu
hoạch mang tính quyết định cho cả quá trình lao động thì không
phải là dưa. Nếu chúng ta sống trở lại với nền kinh tế tự cung
tự cấp, thì nhận thức nhân quả theo lối giải thích trồng dưa
được dưa là chân lý, mà gần như là chân lý duy nhất. Nhưng khi
chúng ta bước vào thời đại kinh tế tài chánh, giải thích ấy
không còn áp dụng được nữa.
-
Các Luận sư A-tì-đàm đã thấy rõ những nạn đề đặt ra cho nhận
thức về quan hệ nhân quả, cho nên họ đưa ra một khung đề nghị là
có năm loại kết quả khác nhau, như là kết quả của một hay nhiều
nguyên nhân, hay tụ hội của nhiều yếu tố, điều kiện. Trong năm
loại quả đó, dị thục là một. Thế Thân đã cho một định nghĩa cô
đọng như sau, trong luận Câu-xá: phalakālaprāptaṃ vā karma
vikāpa ity ucyate, nghiệp khi đạt đến giai đoạn kết quả của nó,
bấy giờ nó được gọi là dị thục. Nhưng trong cách dịch của Chân
Đế, nó được gọi là quả báo: “Nghiệp, đến lúc quả báo chín, nó
được gọi là quả báo.” Báo tức báo ứng. Kết quả do nghiệp là sự
báo ứng, giống như nói giết người thì phải đền mạng: mắt đền
mắt, răng đền răng. Nhận thức về nghiệp theo ý nghĩa đó là biện
hộ cho chủ trương trả thù: “Ai giết Cain, kẻ đó sẽ bị trả thù
bảy lần.” Trong ý nghĩa này, các nhà nghiên cứu Phật học phương
Tây dịch từ vipāka tiếng Phạn thành ra là retribution. Cách dịch
và hiểu này góp phần vào việc quy kết tư tưởng của Thế Thân vào
loại duy tâm tuyệt đối. Tác giả Triết học Thế Thân đề nghị cách
hiểu và dịch khác:
-
“Với chính quan điểm này trong đầu mà chúng tôi đã dịch từ
‘vipāka’ là ‘xử lý’ (processing) thay cho những gì thường được
chuyển ngữ là ‘hoàn báo’ (retributory), như một điều rất hiển
nhiên từ những gì đã nói. Cách dịch sau, đối với chúng tôi, hình
như không bảo đảm mặc dù chính xác về mặt ngữ nguyên học, bởi vì
nếu chuyển biến của thức là một cấu trúc ngôn ngữ thì không có
gì trong chuyển biến đó được xem là ‘hoàn báo’ hay ‘tích chứa’
(store). Hơn nữa, vipāka có nghĩa là ‘chín’ (ripening), hiển thị
một tiến trình qua đó một sự vật tự chuyển từ một trạng thái này
sang một trạng thái khác. Và vì chuyển biến của thức là một cấu
trúc ngôn ngữ cho nên sự ‘chín’ của một ấn tượng ngôn ngữ không
thể được chuyển ngữ thành từ nào hay hơn từ ‘xử lý’, nhất là khi
từ này được hiểu theo cách dùng hiện nay trong khoa học thông
tin.”
-
Độc giả Việt nam nếu đã từng quen với Duy thức học sẽ gặp khá
rắc rối trong cách dịch mới này. Và đây là điểm mà chúng ta thấy
cũng không đơn giản cho người dịch Triết học Thế Thân từ tiếng
Anh sang tiếng Việt sao cho người đọc dễ hiểu hơn.
-
Chúng ta thử đọc nguyên văn một đoạn tiếng Anh của chính tác giả
sau đây:
-
“The transformation of consciousness is a verbal construction;
what is verbally constructed by it does not exist; therefore,
whatever there is, is all merely what causes one to know. For
consciousness has all the seed, the transformation of it
proceeds in such and such ways through mutual influence so that
such and such verbal construction is produced. When a previous
processing is completed, the impressions of action together with
the impressions of the double-form cognition produce another
processing different from it”.
-
Đoạn văn nếu được dịch sát sẽ như vầy: “Sự biến thái của thức là
một cấu trúc ngôn ngữ. Cái gì được cấu trúc có tính cách ngôn
ngữ, cái đó không tồn tại. Vì vậy, bất cứ cái gì có, cái đó tất
cả chỉ là cái làm cho ta biết. Vì thức có tất cả hạt giống, sự
biến thái của nó tiến hành như thế như thế qua ảnh hưởng hỗ
tương sao cho cấu trúc ngôn ngữ như thế như thế được sản xuất.
Khi một xử lý đi trước được hoàn tất, những ấn tượng của hành
động cùng với những ấn tượng của tri thức dạng kép sản xuất ra
xử lý khác với nó.”
-
Sau đây là nguyên văn Sanskrit của Thế Thân trong Tam thập tụng,
Triṃśikā 17-19:
-
vijñānaparināmo'yaṃ vikalpo yad vikalpyate/ tena tan nāsti
tenedaṃ sarvaṃ vijñaptimātrakam// sarvabījaṃ hi vijñānam
parināmas tathā tathā// yāty anyonyavasād yena vikalpaḥ sa sa
jāyate// karmano vāsanā grāhadvayavāsanayā saha/ kṣīne
pūrvavipāke'nyad vipākam janayanti tat//
-
Đọc đoạn dịch từ tiếng Anh, với độc giả Việt nếu không biết gì
về Duy thức thì khả dĩ, nghĩa là không có vấn đề gì để ngạc
nhiên hay thắc mắc, bối rối, rằng đoạn văn nói về cái gì, mặc dù
không hẵn đã hiểu nó rất rõ. Nhưng với người đã đọc Duy thức, cơ
bản là đọc Tam thập tụng qua bản Hán dịch của Huyền Trang, thì
nó có vấn đề. Chúng ta hãy đọc bản Hán dịch này để so sánh: Thị
chư thức chuyển biến/ Phân biệt sở phân biệt/ Do thử bỉ giai vô/
Cố nhất thiết duy thức/ Do nhất thiết chủng thức/ Như thị như
thị biến/ Dĩ triển chuyển lực cố/ Bỉ bỉ phân biệt sanh/ Do chư
nghiệp tập khí/ Nhị thủ tập khí câu/ Tiền dị thục ký tận/ Phục
sanh dư dị thục/
是諸識轉變
[02]分別所分別
由此彼皆無
故一切[03]唯識
由一切種識
如是如是變
以[04]展轉力故
彼彼分別生
由諸[05]業習氣
[06]二取習氣俱
前異熟既盡
復生餘異熟
-
Ở đây chúng ta hãy thử đề nghị theo cách dịch thông thường, dựa
theo bản Hán. Độc giả chắc sẽ thấy tương đối dễ hiểu hơn, vì nó
quen thuộc hơn: “Sự chuyển biến của các thức này thành phân biệt
và sở phân biệt. Bởi những cái đó đều không có, nên tất cả duy
chỉ là thức. Do Thức nhất thiết chủng (chuyển) biến như vậy và
như vậy cho nên phát sanh sự phân biệt thế này thế kia. Do các
tập khí của nghiệp, cùng câu hữu với tập khí của hai thủ (năng
và sở thủ), khi dị thục trước đã hết, dị thục khác tiếp tục
sanh.”
-
Đối chiếu nó với đoạn tiếng Anh, chúng ta hình như không thấy
trong tiếng Anh có từ nào có nội hàm phân biệt, cũng như duy
thức, tập khí và nghiệp, là những bộ từ khóa để hiểu Duy thức.
-
Trước hết, chúng ta nói đến từ “phân biệt” trong tiếng Hán. Đây
là từ phổ biến, thông dụng nhất của những người học Đại thừa.
Phân biệt ta và người, phân biệt sanh tử và Niết bàn, chúng sanh
và Phật, là căn bản của mê mờ, dẫn đến sanh tử. Các nhà Đại thừa
nói như vậy. Cũng như ngày nay chúng ta nói: vì phân biệt chủng
tộc, phân biệt tôn giáo, vân vân, nên thế giới trở nên xung đột
nghiêm trọng.
-
Vậy, trong tiếng Phạn, từ này nguyên dạng nó là gì? Đó là
vikalpa. Giở từ điển Phạn-Nhật của Wogihara, chúng ta tìm được
rất nhiều từ Hán dịch khác nhau mà các dịch giả Phạn Hán đã
dùng: phân
分,
tư
思,
niệm
念,
tưởng
想,
tư duy思惟,
phân biệt分別,
năng phân biệt能分別,
tưởng tác想作,
kế trước
計著,
chấp trước執著,
dị phân biệt異分別,
hư phân biệt虛分別,
chủng chủng phân biệt種種分別,
dị thoát sai biệt異脫差別,
sai biệt差別,
nghi疑,
vọng tưởng妄想,
hư vọng phân biệt虛妄分別.
Trong các từ Hán dịch này, từ nào có nội hàm có thể chuyển tải
tư tưởng của Thế Thân?
-
Về phía khác, ở phương Tây, người ta hiểu từ này như thế nào?
Tác giả dẫn Biardo trong Théorie de la connaissance et
philosophie de la parole dans le brahmanisme classique:
-
“Cependant, d'autre part, la notion de vikalpa revient ā chaque
page du texte, sous la forme verbale ou comme substantif. Nous
l'avons traduite jusqu'ici par ‘imagination’, ‘imager’.” Nhưng,
đằng khác, khái niệm vikalpa trở lại trong mỗi trang của bản
văn, dưới dạng động từ hay thể ngữ. Cho đến nay, chúng tôi dịch
nó là “sự tưởng tượng”…
-
Và tác giả Triết học Thế Thân nhận xét:
-
“Không có một tí bằng chứng nào để chuyển ngữ nó thành ‘sự tưởng
tượng’ hay ‘cấu trúc khái niệm’, v.v., những diễn dịch đã góp
phần không nhỏ cho sự ngộ nhận, nếu không muốn nói là làm méo
mó, tư tưởng Thế Thân bằng những mô tả như ‘quan niệm luận’ hay
‘duy tâm luận’, v.v., và cũng là cái sinh khởi những khẳng định
thường xuyên được lập đi lập lại như ‘Du già tông chủ trương
thức là thực tại duy nhất’, v.v…”
-
Tác giả đề nghị từ dịch mới: vikalpa = verbal construsction, cấu
trúc ngôn ngữ, mang tính ngôn ngữ. Từ này trước đó cũng đã được
Stcherbatsky, trong Buddhist Logic, dịch tương tợ. Câu tiếng
Phạn sau đây của Trần-na được dịch sang tiếng Anh bởi
Stcherbatsky và Lê Mạnh Thát gần giống nhau: tatra pratyakṣaṃ
kalpanāpoḍham abhrāntam. Stcherbatsky: “Direct knowledge means
here neither construction (judgment) nor illusion” (Nhận thức
trực tiếp ở đây có nghĩa là không có sự cấu trúc (phán đoán) và
cũng không có sự ảo giác). Lê mạnh Thát: “perception is a
cognition free from verbal construction and without illusion”
(tri giác là sự nhận thức mà không qua cấu trúc ngôn ngữ và
không có ảo giác). Nhưng Stcherbatsky vẫn không thoát khỏi cách
hiểu truyền thống rằng “phân biệt vọng tưởng.” Ông nói: “kalpanā
meaning primarily ‘arangement’ (yojanā) and vikalpa meaning
choice, dichotomy (dvaidhī-karaṇa) are both used in the sense of
imagination, but pure imagination (utrpekṣaṇa-vyāpāra) is
distinguished from the constructive imagination
(lingaja-vikalpa).” (Kalpanā, trước hết có nghĩa là “sự phối
trí” (yojanā) và vikalpa có nghĩa là sự lựa chọn, phân kỳ
(dvaidhī-karaṇa); cả hai được dùng theo nghĩa là sự tưởng tượng,
nhưng là sự tưởng tượng thuần túy (utprekṣaṇa) được phân biệt
khác với sự tưởng tượng có tính cấu trúc.)
-
Thật ra, nguyên ủy, trong cách dùng phổ thông, từ vikalpa không
hàm nghĩa phân biệt theo kiểu phân biệt vọng tưởng. Thí dụ, nhà
Luật học Phật giáo Nghĩa Tịnh dịch nó là “phân biệt” khi chỉ
trường hợp các Tỳ kheo nhận y mới cần làm thủ tục xác nhận sở
hữu chủ hợp pháp, mà các nơi khác nó được dịch là “tác tịnh.” Đó
là nghĩa mà Stcherbatsky nói nguyên ủy nó là “sự phối trí.”
-
Từ này như vậy là một bẫy sập cần tháo gỡ. Cho nên tác giả đã bỏ
công tìm lại trong lịch sử tư tưởng Ấn độ ai đầu tiên sử dụng
nó, và dùng theo nghĩa nào. Tác giả nói:
-
“Và cách dùng này rõ ràng đã xuất phát từ thuật ngữ tế lễ của
Mīmāṃsaka, trong đó từ này được dùng để chỉ cho tất các các
trường hợp trong đó một buổi lễ nào đó đã có trên một nghi thức
hoặc hai dạng khác nhau của cùng một nghi thức, và chúng đều có
thẩm quyền như nhau cũng như mang lại kết quả giống nhau. Những
trường hợp này được gọi là ‘cấu trúc ngôn ngữ’ mà ý nghĩa của nó
đã quá hiển nhiên: thật ra chỉ có một nghi thức, nhưng do các
cấu trúc ngôn ngữ khác nhau cho nên đã có hai hoặc nhiều hơn, mà
những nghi thức này, trong sự phân tích cuối cùng, đều có cùng
nghĩa. Vì thế, xét theo sự phát triển lịch sử này, định nghĩa
trên của Yogasūtra được minh chứng đầy đủ và làm sáng tỏ thêm
một số điều bí ẩn chung quanh từ ngữ này, những bí ẩn đã khiến
cho nhiều nhà nghiên cứu thuộc lãnh vực này phiên dịch sai lạc
từ ngữ trên là ‘sự tưởng tượng’.”
-
Điều đó có nghĩa là thế giới mà ta thấy đang tồn tại đó chỉ là
một cấu trúc đã được xử lý. Một cấu trúc được lập trình tuân thủ
các quy tắc ngữ pháp. Nói cách khác, đối tượng được đưa vào thức
là dữ liệu được đưa vào bộ vi xử lý của thức sau khi đã được mã
hóa theo một ngôn ngữ lập trình nào đó. Các thứ được đưa vào để
lưu trữ và xử lý, đó là những ấn tượng (impressions), hay những
dấu ấn của hành động. Giống như ta đưa dữ liệu vào bộ vi xử lý
bằng những xung điện hoặc có hoặc không. Tác giả nói:
-
“Thật vậy, toàn bộ tiến trình chuyển biến là sự xử lý một ấn
tượng thành một mô tả về một vật, không hơn không kém. Vì thế,
cái ta biết về ngoại cảnh hoàn toàn tùy thuộc sự xử lý đó. Qua
nó, một ấn tượng do một đối tượng để lại có thể kích khởi thức
của chúng ta thành một sự nhận biết về chính chúng ta và về ấn
tượng mà đối tượng để lại.
-
Như vậy, điều Thế Thân muốn nói trong tiếng Phạn: idaṃ sarvaṃ
vijñaptimātrakam, mà Hán dịch nói là “nhất thiết duy thức”, tất
cả duy chỉ có thức; bấy giờ, qua cách dịch lại của Lê Mạnh Thát,
nó được hiểu là therefore, whatever there is, is all merely what
causes “one to know”: tất cả những gì đang tồn tại đó đều chỉ là
cái làm cho ta biết. Nói cách khác, tất cả chỉ là dữ liệu thông
tin.
-
Bởi vì, trong đó, từ vijñapti, mà trong các Hán dịch thường xem
như đồng nghĩa với vijññāna, hay là thức. Mặc dù, đôi khi cần
phân biệt, Huyền Trang dịch nó là “liễu biệt”, Trong trường hợp
khác, liên hệ đến nghiệp, Huyền Trang dịch nó biểu, mà sang
tiếng Pháp (hay tiếng Anh cũng vậy) nó được dịch là
“information” (thông tin) bởi Louis de La Vallée Poussin
(L’Abhidharma de Vasubandhu, chap. iv). Trong cách dịch của
Huyền Trang, hai nội hàm này không quan hệ gì với nhau nhiều
lắm. Nhưng trong từ dịch của de La Vallée Poussin, chúng ta liền
liên tưởng đến tin học hiện đại. Mặc dù thời đại của de La
Vallée Poussin chưa xuất hiện vi tính để có thể dùng từ
information theo nghĩa như là tin học ngày nay. Đối với chúng
ta, qua những gì vừa nói, dùng khái niệm “xử lý thông tin” của
tin học ngày nay để mô tả thức và hoạt động của thức không phải
là điều hoang tưởng, lệch lạc, hay xuyên tạc vấn đề. Tất nhiên
đó không phải là sự nhất trí hoàn toàn giữa những gì thuộc về
tin học hiện đại và những điều mà Thế Thân bận tâm giải quyết. Ở
đây chúng ta chỉ sử dụng liên tưởng để mô tả mà thôi.
-
Chúng ta tìm thấy một định nghĩa thức như vậy trong Triết học
Thế Thân:
-
“Trước đây, chúng tôi đã chỉ ra rằng từ những gì biết được trong
lãnh vực nghiên cứu não bộ và thông minh nhân tạo ngày nay, bộ
não và các phần phụ thuộc được xem như một loại máy tính có độ
phức tạp và khả tính cao nhất để tiến hành mọi chức năng thường
được giao khoán cho thức. Vì thế, thức có thể được định nghĩa
như một cơ cấu xử lý thông tin với mọi thành phần phụ thuộc quan
yếu được biết đến của nó, bao gồm mọi vận hành có thể được biết
đến và có đủ khả năng thực hiện.”
-
Những dữ liệu thông tin được lưu trữ này, Thế Thân gọi là
vāsanā, Hán dịch là tập khí, mà dịch ngữ Anh của Lê Mạnh Thát
dẫn trên là impression. Tức là ấn tượng, nhưng nên hiểu nó theo
nghĩa vật chất. Nó là sự hay kết quả của sự ghi dấu ấn. Nội hàm
của nó như vậy phù hợp với gốc động từ của nó là √VAS: vasati,
lưu trú. Mặc dù cả Vô Trước và Thế Thân, như chúng ta đọc thấy
trong Nhiếp Đại thừa, có khi liên hệ nó với động từ căn √VĀS:
vāsayati, xông hương, ướp hương.
-
Khi chúng ta bị thúc đẩy bởi ý chí thực hiện một hành vi nào đó;
ý chí ấy biến thái hay chuyển biến thành công năng
(śaktiviśeṣa), một dạng năng lượng, vận chuyển các cử động thân
thể. Khi công năng ấy xuất hiện, nó ghi ngay dấu ấn vào một nơi
lưu trữ đặc biệt, đó là thức-kho-chứa (ālaya-vijñāna), hay thức
lưu trữ, mà ta có thể liên tưởng đến bộ vi xử lý nơi lưu trữ dữ
liệu nhập. Dấu ấn đó, Thế Thân gọi là karma vāsanā, tức
impression of action, như được thấy trong đoạn dẫn tiếng Anh ở
trên. Trong Hán dịch, nó là nghiệp tập khí.
-
Công năng hay năng lượng được nhập như là dấu ấn được ghi ấy khi
được đưa vào quá trình xử lý, nó cho ra lượng thông tin khác, và
bấy giờ nó được gọi là bīja: seed, vì nó hoạt động như hạt giống
nảy mầm và phát triển để cho ra quả. Đó là điều mà Thế Thân nói:
sarvabījam hi vijñānam parināmas tathā tathā// yāty anyonyavasād
yena vikalpaḥ sa sa jāyate//
-
Thức như là hạt giống của tất cả. Khi chúng ảnh hưởng lẫn nhau,
mà chúng ta cứ giả thiết là chúng tác động lẫn nhau trong một
trường tương tác nào đó, bấy giờ chúng cấu trúc thành hình ảnh
của một thế giới. Đó là thế giới mà trong đó chúng tồn tại.
Pariṇāma: transformations, biến thái, hay chuyển biến, hay nói
theo tập quán: thức biến (vijñāna-pariṇāma), đó là những gì xảy
ra trong quá trình xử lý. Chính những biến thái này tác động lẫn
nhau, hỗ tương ảnh hưởng (anyonyavasād). Bởi vì không có một ấn
tượng, tập khí hay chủng tử nào tồn tại nguyên dạng từ khởi đầu
cho đến khi quá trình xử lý hoàn tất.
-
Khi một quá trình xử lý hoàn tất (kṣīne pūrvavipāke), kết quả
của nó lại trở thành dữ liệu để bắt đầu quá trình xử lý khác
(anyad vipākam janayanti tat). Đó là điều mà trong Hán dịch nó
được nói là “tiền dị thục ký tận, phục sinh dư dị thục”: dị thục
trước đã hết, dị thục khác lại phát sinh. Nếu dị thục ở đây được
hiểu là quả báo, tức kết quả báo ứng của nghiệp, thì đoạn phát
biểu này về cơ bản có thể hiểu rằng, dị thục là thân và tâm của
chúng ta đây như là kết quả báo ứng của nghiệp đã làm trong quá
khứ. Khi sự báo ứng này đã hoàn tất, món nợ đã thanh toán, dị
thục thân này được rủ xả để cho dị thục khác tức thân khác xuất
hiện, tái sinh sang một đời sống khác. Tức hết món nợ này rồi,
bắt đầu trả những món nợ còn lại, cho đến khi nào sạch nợ, nếu
trong lúc trả không vay thêm nợ mới. Từ nhận thức căn bản đó,
chúng ta đọc lại đoạn dịch tiếng Anh của Lê mạnh Thát: When a
previous processing is completed, the impressions of action
together with the impressions of the double-form cognition
produce another processing different from it. Khi quá trình xử
lý đi trước đã hoàn tất, bấy giờ những ấn tượng của hành động
tạo thành một quá trình xử lý mới. Tức là những hành vi mà chúng
ta đã làm là những công năng hay năng lượng được lưu trữ dưới
dạng dấu ấn, là những dữ liệu được nhập để xử lý. Khi quá trình
này hoàn tất, quá trình khác bắt đầu.
-
Tuy vậy, thoạt tiên khi đọc đoạn dịch Anh ngữ này
chúng ta thấy hình như nó không liên hệ gì đến vấn đề luân hồi
nghiệp báo gì cả, mà điều chắc chắn dù dịch hay giải dưới hình
thức nào, cú pháp nào, hay ngữ vựng gì, đoạn phát biểu của Thế
Thân đang được dẫn bàn ở đây nói đến nghiệp, dị thục của nghiệp,
và quá trình biến thái của chúng để xuất hiện thành ta và thế
giới của ta. Tức là, khi một quá trình xử lý được hoàn tất, có
hai trường hợp xảy ra. Hoặc những ấn tượng đang còn lưu trữ chưa
được xử lý sẽ theo thứ tự ưu tiên đợi được xử lý tiếp. Hoặc
chính thông tin mới nhận được trở thành dữ liệu được tái nhập để
thành hình một quá trình xử lý mới. Giống như khi gạo được nấu
thành cơm, tức gạo đã qua một quá trình xử lý với củi, với lửa,
với nước các thứ. Khi đã thành cơm, gạo không còn tồn tại. Những
dữ liệu, tức những ấn tượng của hành động, hay tập khí của
nghiệp, đã được xử lý hoàn tất, tức đã thọ báo xong, bấy giờ
chính cơm lại bắt đầu một hay nhiều quá trình xử lý khác: quá
trình tiêu hóa, quá trình dinh dưỡng và bài tiết. Sau quá trình
bài tiết lại qua quá trình xử lý khác để trở thành phân bón các
thứ, rồi trở thành cây, trái các thứ.
-
Và đây là lý do để từ vipāka được dịch là processing: xử lý,
thay vì dịch là retribution: báo ứng hay quả báo như thường biết
từ trước. Tác giả nói:
-
(…) chúng tôi đã dịch từ “vipāka (dị thục)” là “xử lý”
(processing) thay cho những gì thường được chuyển ngữ là “hoàn
báo” (retributory), như một điều rất hiển nhiên từ những gì đã
nói. Cách dịch sau, đối với chúng tôi, hình như không bảo đảm
mặc dù chính xác về mặt ngữ nguyên học, bởi vì nếu chuyển biến
của thức là một cấu trúc ngôn ngữ thì không có gì trong chuyển
biến đó được xem là “hoàn báo” hay “tích chứa” (store). Hơn nữa,
vipāka có nghĩa là “chín” (ripening), hiển thị một tiến trình
qua đó một sự vật tự chuyển từ một trạng thái này sang một trạng
thái khác. Và vì chuyển biến của thức là một cấu trúc ngôn ngữ
cho nên sự “chín” của một ấn tượng ngôn ngữ không thể được
chuyển ngữ thành từ nào hay hơn từ “xử lý”, nhất là khi từ này
được hiểu theo cách dùng hiện nay trong khoa học thông tin.
-
Như vậy, liên hệ giữa mô tả qua những từ khóa nhất định gợi ấn
tượng liên hệ tin học hiện đại, với chân lý mà Thế Thân phát
biểu liên hệ đến tính cách tồn tại của nghiệp và những quá trình
biến thái của nó, chúng ta sẽ thấy dịch giả sang tiếng Việt
Triết học Thế Thân đã làm thêm nhiều điều hơn một dịch giả cần
làm. Một mặt cần phiên dịch gần như từ đối từ - mot à mot, nói
theo kiểu Pháp, để độc giả biết mình đang đọc cái gì đó đặc biệt
của Lê Mạnh Thát viết; nhưng đồng thời cũng cần thêm những từ
khóa quen thuộc với độc giả Việt qua các từ Hán dịch. Thí dụ,
độc giả biết Lê Mạnh Thát đang nói về “cấu trúc ngôn ngữ” nhưng
cũng biết là tác giả đang nói đến điều mà xưa nay chúng ta gọi
là “phân biệt” gồm cả “năng phân biệt” và “sở phân biệt.” Cũng
vậy, khi đọc trong bản dịch Việt của Triết học Thế Thân những
đoạn nói về xử lý, thức xử lý hay quá trình xử lý, thì cũng biết
đó là đang nói về điều mà xưa nay chúng ta quen biết qua từ dị
thục. Và thêm nữa, với cụm từ impression of action, nói ấn tượng
của hành động, chúng ta dễ liên tưởng đến ấn tượng tri giác gì
đó về ấn tượng, làm thế nào để liên hệ nó với tập khí của
nghiệp, để có thể biết rằng đó là nói về dấu ấn được huân tập
bởi nghiệp, hay một năng lượng nào đó do nghiệp để lại được lưu
trữ trong thức kho chứa. Rất nhiều từ khóa cần phải có nhiều mối
liên tưởng như vậy.
-
Trong các bộ từ khóa cần thận trọng liên tưởng ấy, còn một từ
khóa không thể không nhắc đến. Trên một phạm vi rộng hơn, chính
từ khóa này, khi được nhận thức trong tính phổ quát của nó, sẽ
cho chúng ta thấy chiều hướng tiếp cận khác nhau giữa các truyền
thống tư tưởng. Trước hết, chúng ta đề cập đến từ Anh ngữ mà tác
giả sử dụng như là hòn đá thử vàng để đánh giá các quan điểm
khác về ý nghĩa tồn tại của thế giới. Đó là từ description. Để
làm công việc đó, tác giả dựng nó thành một lý thuyết của Thế
Thân: the theory of descriptions, lý thuyết mô tả, và khẳng
định: in the present study the theory of descriptions is still
held to be one of the cornerstone of Vasubandhu's philosophy.
Trong luận án Triết học Thế Thân này, thuyết mô tả được xem là
hòn đá tảng của triết học Thế Thân.
-
Thuyết này được tác giả tóm tắt như sau:
-
“Thuyết này chủ trương đối với bất kỳ hằng số đơn hay danh từ
riêng n nào ta luôn luôn có thể thay nó bằng một thuộc từ N;
thuộc từ này chỉ đúng đối với vật mà n có liên quan, và trong đó
n không xảy ra hoặc không được cần đến. Thí dụ, đối với bất kỳ n
nào, ta cũng có (ix)N(x), trong đó ký hiệu (i...) cho thấy bất
kỳ biểu thức nào theo sau thuộc dạng N(...) sẽ tạo thành cùng
với nó một mô tả có thể hủy. Và vì bất kỳ biểu thức nào có dạng
N(x) đều có thể luôn luôn được thay thế, theo các quy tắc được
biết, bởi một hàm f như f(x) chẳng hạn, thuyết này còn chủ
trương đối với bất kỳ hằng số đơn hoặc danh từ riêng hoặc ngay
cả phát biểu nào trong đó chúng xảy ra đều luôn luôn có một hàm
như f(x).
-
Về cơ bản, thuyết này nói, bất cứ sự vật gì mà ta nhận thức được
hay nói đến, nó chỉ tồn tại như một mô tả. Vì mô tả là một quá
trình xử lý các dữ liệu thông tin, cho nên luôn luôn chúng ta
cần một phần mềm để xử lý. Phần mềm đó được lập trình với một
ngôn ngữ rất đơn giản mà có thể xử lý bất cứ dữ liệu thông tin
nào được đưa vào. Chúng ta cần thông tin về một sự vật nào đó,
gọi nó là cỗ xe. Nhưng dữ liệu được đưa vào để xử lý cho xuất
hiện cỗ xe là các thứ càng, gọng, bánh v.v… Như vậy, cỗ xe là
một cái gì đó không bao giờ tồn tại, mà nó chỉ là mô tả thông
tin về sự kết hợp của nhiều dữ kiện trong một công thức của lập
trình. Công thức đó có thể là n = (ix)N(x). Trong đó, n, mà ở
đây ta nói là cỗ xe, không thực sự tồn tại, nó chỉ xuất hiện qua
một vị ngữ N nào đó với biến số x khi được cho những giá trị
thích hợp.
-
Điều này dẫn chúng ta đến một phát biểu lừng danh của Long Thọ
trong Trung luận: Yaḥ pratīya-samutpādaḥ śūnyatāṃ tāṃ
pracakṣmahe/ sā prajñaptir upādāya pratipat saiva madhyamā. Độc
giả Việt nam rất quen thuộc trích dẫn này qua bản hán dịch của
Cưu-ma-la-thập: “Chúng nhân duyên sanh pháp, ngã thuyết tức thị
vô, diệc vi thị giả danh, diệc thị trung đạo nghĩa.
眾因緣生法
我說即是無
亦為是假名
亦是中道義”
Điểm cũng nên lưu ý là trong bản dịch này, được in trong Đại
chánh, nói là “tức thị vô” nhưng trong các trích dẫn thường gặp
lại là “tức thị không.” Tất nhiên, từ không này mới tương đương
với từ śūnyatā trong tiếng Phạn. Nguyên văn trong Đại chánh có
thể là do chính La-thập, nhưng vì sao dịch giả cố tình thay đổi
từ mà hai chúng không chung một nội hàm. Dù sao, y trên bản dịch
này chúng ta có những từ khóa lập nên nền tảng cho các tông phái
Phật giáo Trung quốc: Không, Giả danh và Trung đạo.
-
Tác giả Triết học Thế Thân cho chúng ta biết chính bài tụng này
là cơ sở thuyết mô tả của Long Thọ. Về từ mà Hán dịch gọi là giả
danh, nguyên gốc Phạn nó là prajñapti, được dịch sang tiếng Anh
là description, dịch lại tiếng Việt lần nữa, thành ra là mô tả.
Như vậy, nếu chúng ta nói: con người, sinh vật, thế giới, v.v.,
chỉ là giả danh, chúng ta sẽ dễ dàng đi đến kết luận: tất cả chỉ
là giả. Nhưng nếu nói, những thứ đó tồn tại, và chúng ta biết
chúng tồn tại, đó là y trên mô tả: prajñaptir upādāya. Những thứ
đó, theo thuyết mệnh danh là mô tả ở đây, là thật hay giả?
-
Trong bản Hán của La-thập, từ upādāya bị lược bỏ. Nhưng upādāya,
trong nghĩa cơ bản nó có thể được hiểu là “sau khi dựa trên”, là
từ khóa chỉ ra mối quan hệ cho sẵn nào đó (a given relation).
Nếu trong một mệnh đề sơ cấp hay cơ bản, nó định mối quan hệ cho
sẵn giữa chủ ngữ và vị ngữ. Điều này được thấy trong biểu thức
mô tả đã dẫn trên. Chúng ta nói quan hệ cho sẵn, ý nói là mối
quan hệ ấy diễn ra theo một quy luật nào đó: quan hệ đồng nhất
hay đối xứng, quan hệ bắc cầu hay quan hệ tự phản, v.v… Thí dụ,
cho x một giá trị nào đó, chúng ta có thể thay n bằng vị ngữ
N(x), thì quan hệ ở đây có thể là quan hệ đồng nhất. Nhưng chúng
ta phải nói rằng, cho x một giá trị nào đó sao cho (such that)…
Biến số x như vậy có thể được thay bằng từ Sanskrit pratyaya
(duyên: condition, điều kiện).
-
Nếu chúng ta nói “x là sắc uẩn”, trong một hàm mệnh đề
(propositional function), vậy để cho x là sắc uẩn, nó cần thiết
phải nằm trong một lớp (class) nào đó của sắc pháp. Mặt khác,
chúng ta nhận ra rằng “đây là một sắc pháp” và chỉ có thể phát
biểu chính xác về sắc pháp này là cái gì nếu chúng ta thiết lập
được quan hệ giữa nó với bốn đại chủng. Vậy, thay vì nói: “đây
là mắt” hay “đây là sắc”, chúng ta có công thức của quan hệ:
mahābhūtam upādāya rūpam.
-
Trên đây chúng ta đề cập đến một từ khóa được nói là dẫn đến
thuyết mô tả: prajñapti, như được dùng bởi Long Thọ. Ngoài Long
Thọ, chúng ta còn gặp rất nhiều trường hợp dùng từ prajñapti
tương tợ. Thế Thân đưa ra một từ đặc biệt, và chính từ này là
khái niệm cơ bản để hiểu nội dung thuyết mô tả của Thế Thân. Từ
đó được tìm thấy ngay trong bài tụng đầu tiên của Tam thập tụng:
ātmadharmopacāro hi vividho yaḥ pravartate, mà Hán dịch của
Huyền Trang là: “do giả thuyết ngã pháp/ Hữu chủng chủng tướng
chuyển
由假說我法
有種種相轉…”
Nếu theo cấu trúc ngữ pháp Hán, mọi người sẽ hiểu câu này rằng
“do giả mà nói ngã và pháp, có nhiều hình thái sai khác chuyển
biến.” Theo đó, ngã và pháp là cái gì không thật, chúng chỉ được
nói đến theo tính chất giả, không thực. Hoặc hiểu cách khác: “Do
giả thuyết mà có ngã pháp.” Tức ngã pháp là những điều được giả
thuyết. Giả thuyết này có nghĩa là gì? Vấn đề không đơn giản. Dù
vậy, cách hiểu đó dễ dàng đi đến nhận định: chúng là giả, không
thực, Và đây là cách hiểu để Wei Wat dịch nó sang tiếng Anh,
trong bản dịch Anh ngữ về Luận Thành duy thức: Concepts of Atman
and Dharma do not imply the existence of a real Atman and real
Dharma, but a merely fictitious construsctions [produced by
numerous causes]. “Những khái niệm về Ngã và Pháp không hàm ngụ
sự tồn tại của một thực Ngã, thực Pháp nào, mà chỉ là những cấu
trúc hư cấu (được tạo ra bởi nhiều nguyên nhân).”
-
Trong Triết học Thế Thân, nó được dịch sang tiếng Anh như sau:
“the description of self and things which functions in several
ways is upon the transformation of consciousness” Sự mô tả về
ngã và pháp hoạt động trong nhiều cách là y trên sự chuyển biến
của thức.”
-
Trong đó, từ upacāra, mà Hán dịch là giả thuyết, đây dịch là mô
tả. Từ nguyên của từ này là tiếp đầu upa- với động từ căn CAR
(upa-carati), nghĩa đen là đi đến gần. Do đó, nghĩa cơ bản của
nó là sự tiếp cận, nhưng trong nghĩa rộng hơn, nó được hiểu là
một ẩn dụ (metaphor), hay dùng theo một nghĩa tượng hình
(figurative application). Giải thích ý nghĩa của từ này bởi An
Huệ, được dẫn trong Thành duy thức luận, đặt ra những điểm căn
bản để có nhận thức về thuyết mô tả của Thế Thân.
-
Sau khi dịch nguyên cả đoạn sớ giải của An Huệ (Sthimarati,
Triṃśikāvijñaptibhāṣya), và đề ra những phân tích từ sớ giải đó,
Lê Mạnh Thát nhận xét: “Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi thuyết
minh như thế về vấn đề trên, An Huệ đã không vào được phần trọng
tâm của nó.”
-
Trở lại câu hỏi thật giả. Dù nói là thuyết mô tả của Long Thọ,
hay của Thế Thân, chúng ta biết rằng với cả hai vị này, theo như
chúng ta được biết từ trước, thế giới chúng ta thấy đó là bất
thực, Hoặc nó như lông rùa, sừng thỏ, hoặc nói theo thí dụ của
Thế Thân mà Huyền Trang dịch “như do huyễn ế (眩瞖)
mà thấy sợi tóc, con rắn các thứ. Các dịch Việt xưa nay vẫn hiểu
đó là do bịnh “nhặm mắt” mà thấy có sợi tóc, hay đêm tối trông
sợi dây mà thấy là con rắn. Trong tiếng Phạn, nguyên đó là do
một chứng bịnh gọi là timira. Cần phải hiểu rõ đó là thứ bịnh
gì, mới có thể xác nhận cái nó thấy là ảo giác hay không. Để làm
điều này, tác giả Triết học Thế Thân đã dành khá nhiều công phu
đọc các bản văn cổ của Ấn độ về y học, đồng thời xác minh xem
Thế Thân có biết đến những thứ bịnh này hay không; nghĩa là,
kiến thức y học của Thế Thân như thế nào đó để có thể sử dụng từ
này theo đúng điều mà ông muốn mô tả. Và rồi tác giả phát biểu
kết quả thu hoạch được:
-
Với tất cả các mô tả trên về trường hợp bệnh timira, chúng ta có
thể nói gì về thí dụ người mắc bệnh này “nhìn thấy những sợi
lông, mặt trăng, v.v… không có thật” mà Thế Thân đã dùng để mô
tả tình trạng nhận thức của chúng ta về thế giới ngoại tại? Rõ
ràng, ta không thể nói theo kiểu nhiều tác giả từ trước đến nay
từng nói, những người chúng ta đã có dịp nhắc đến nhiều lần
trước đây. Họ nghĩ rằng thí dụ trên của Thế Thân nhằm bày tỏ
quan điểm hay học thuyết của ông cho rằng không có gì hiện hữu
trên thế giới này ngoại trừ những gì do trí tưởng tượng của ta
tạo ra, giống hệt như mọi vật mà người mắc bệnh timira nhìn thấy
đều chỉ là sản phẩm của cặp mắt bệnh hoạn của người đó. Những
vật này đều không thực như bất cứ cái gì ta có thể nghĩ đến. Vì
thế, theo các tác giả này, cái nhìn của Thế Thân cũng giống hệt
như cái nhìn của người bệnh timira, nhìn thấy được mọi thứ nhưng
tất cả đều không thực, tất cả chỉ là các biểu hiện của căn bệnh
riêng của ông và đều do căn bệnh này quy định. Nếu đó thật sự là
cái nhìn của Thế Thân về thế giới thì chắc hẳn ông đã mắc phải
bệnh timira quá trầm trọng và nên được điều trị bằng y dược hơn
là bằng những suy luận triết học mà các tác giả nói trên đã bắt
ông phải chịu. Và nếu đó thật sự là cái nhìn của Thế Thân về thế
giới thì điều kỳ dị là một người bệnh timira lẽ ra phải nhìn
thấy theo cách khác để có thể chỉ ra một thế giới khác với thế
giới của chính mình. Và lúc đó ý nghĩa của thí dụ trên sẽ là gì?
-
Qua các từ khóa mà chúng ta nêu lên một cách đại khái như trên
để có thể thấy rằng ngôn ngữ Hán có một giới hạn nào đó để khó
mà chuyển tải hết nội dung tư tưởng Phật học có nguồn gốc Ấn độ,
cả hai trường phái lớn của Đại thừa là Trung quán và Duy thức.
-
Thật sự, khi nói đến thuyết mô tả, tác giả không thể bỏ qua các
khái niệm như vị ngữ (pradicate), số hạng (term), hàm mệnh đề
(prepositional function), mối quan hệ (relation xRy), v.v.;
những điều mà Russell đã luận giải chi li để lập nên thuyết mô
tả của ông được xem là “mô phạm của triết học” (a
paradigm of philosophy, Frank P. Ramsey). Thêm nữa, khi cần
thiết hỗ trợ cho biểu thức mô tả mà tác giả lập nên như là điển
hình thuyết mô tả của Thế Thân,
trong trường hợp biểu thức này trở thành phát biểu định lượng,
với những ký hiệu "x: với bất kỳ, hay $x: tồn tại một x sao
cho…; khi ấy chúng ta cũng cần đến phép tính vị ngữ sơ cấp
(first-order predicate calculus), nhưng tác giả đã không làm
điều này. Tất nhiên, chúng ta không thể xem như tương đồng giữa
thuyết mô tả của Long Thọ và Thế Thân trong một thế giới phương
Đông huyền bí cổ xưa, với thuyết mô tả vốn là sự kế thừa tư duy
toán học phương Tây hiện đại, do đó những gì mà thuyết mô tả của
Russell cần thì không nhất thiết phải là tất yếu với thuyết của
Thế Thân.
-
Vậy, khi phiên dịch một tác phẩm chứa đựng khá nhiều thuật ngữ
toán học hiện đại, lại đề cập những vấn đề Phật học mà những
người học Phật thường gặp, thì người dịch phải làm một công việc
khá quan trọng: bắc cầu giữa hai loại hình ngôn ngữ có cấu trúc
khác nhau để chuyển tải cùng mô tả một thực tại, cùng chuyển tải
một nội dung tư tưởng. Quả thật, nếu khi tác giả nói đến thuyết
mô tả của Long Thọ, mà độc giả không tìm thấy trong đó từ giả
danh, prajñapti, chắc sẽ khó mà biết Long Thọ đã nói đến điều đó
ở chỗ nào vậy! Cũng vậy, nếu không liên hệ được các từ upacāra,
description, cùng với từ giả thuyết, thật khó mà biết thực sự
Thế Thân đã đặt nền tảng mô tả ở chỗ nào. Và thêm nữa, khi không
liên hệ được giữa từ dị thục, và từ xử lý, chúng ta thấy hình
như Thế Thân nói những vấn đề không liên hệ gì đến Phật học,
những vấn đề không tìm thấy trong Kinh Luận nào cả, vậy: Thế
Thân là ngoại đạo chăng?
-
May mắn tôi được dịch giả gởi cho đọc bản dịch này trước tiên,
nên rất vui vẻ viết một vài ghi nhận bất chợt, chứ không có ý
định giới thiệu tác phẩm hay bản dịch. Vì chính tác phẩm sẽ nói
những điều cần nói, người khác không thể thay thế được. Tôi
nghĩ, sau khi đọc xong tác phẩm này, độc giả sẽ thấy có nhiều
vấn đề cần đặt lại trong sự hiểu biết về Phật học của chúng ta
từ trước.
-
Cuối cùng, xin có mấy lời cảm ơn dịch giả, đã cống hiến cho một
bản dịch đòi hỏi quá nhiều cân nhắc thận trọng, trong thuật ngữ
cũng như trong cú pháp.
-
Quảng Hương, Thu 2549.
-
Tuệ Sỹ
-
Cẩn chí.
-
-
*
Nguyên tác Anh ngữ: Lê Mạnh Thát, The Philosophy of Vasubandhu;
Việt dịch: Đạo Sinh, Triết học Thế Thân. Đã khởi đăng trên Tập
san Nghiên cứu Phật học từ số 8.
--o0o--
|
|