|
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
-
Những Ngôi Chùa
-
Việt Nam tại Thái Lan
-
Thích Huệ Giáo
-
---o0o---
-
Chỉ có một vài trang
tài liệu trong Thư tịch Phật giáo Thái Lan (PGTL) nói về Phật
giáo Việt Nam (PGVN), tuy nhiên với sự động viên của chư tôn đức
và nhu cầu tìm hiểu về PGVN tại hải ngoại, chúng tôi bước đầu
giới thiệu vài nét về những ngôi chùa thuộc Phật giáo Việt Nam
hay còn gọi là Việt tông (Annamnikaya) tại xứ sở này.
-
I. Những ngôi chùa Việt Nam trên đất Thái Lan
-
Sau khi ngôi chùa
mang tên Thái là Wat Mongalasamagom, (tên Việt chùa Hội Khánh)
đầu tiên được thành lập vào khoảng thời các vua Taksin và
Dhonburi (1768-1782) (1), PGVN không ngừng tại đây.
Chư Tăng Việt tông cũng đã có cơ hội truyền thừa và an vị tại xứ
sở này. Trải qua thời gian dài, nhiều giai đoạn, từng địa phương
khác nhau, những ngôi chùa thuộc Annamnikaya được xây dựng, đáp
ứng nguyện vọng của cộng đồng Việt kiều. Bên cạnh đó, người dân
Thái đã có nhiều ưu ái và tín ngưỡng dành riêng cho PGVN. Trong
đó không ít người Thái xuất gia trở thành những tu sĩ làm rường
cột để truyền bá PGVN cho đến hôm nay.
-
Tính đến thời điểm
hiện nay, Annamnikaya đã có 16 ngôi chùa nằm rải rác trên toàn
đất nước Thái. Ngôi chùa mới đang được xây dựng gần đây nhất là
chùa Phổ Chiếu do Hòa thượng Thích Kính Chiếu, Tăng trưởng của
Annamnikaya. Đây là ngôi chùa đánh dấu sự nghiệp hoằng pháp của
ngài và được sự ủng hộ tinh thần nhiệt tình của ngài Phó Vua sãi
tại Wat Sisaket (chùa Tháp Vàng). Ngoài ra, 15 ngôi chùa khác
hiện nay cũng đã tiến đến hoàn thiện trong nhiều mặt và luôn vẫn
gìn giữ hành trì theo truyền thống PGVN, có thay đổi một ít sinh
hoạt để phù hợp truyền thống Phật giáo Nguyên thủy Thái Lan và
văn hóa của người Thái. Địa chỉ những ngôi chùa Việt tông như
sau:
-
Tại thủ đô Bangkok
(có 7 ngôi):
-
1. Wat Kusolsamakorn
(chùa Phổ Phước)(2)
-
97, soi watkuson,
Ratchawong, rd
-
Sampanthawong,
Bangkok 10100.
-
2. Wat
Ananamnikayaram (chùa Quảng Phước)
-
27, Praccharat road
1,
-
Bangsue-Bangkok
10800.
-
3. Wat Lokanuckor
(chùa Từ Tế)
-
126,
Ratchawong-Chawarat
-
Sampanthawong-Bangkok
10100.
-
4. Wat
Samananamaborihan (chùa Cảnh Phước)
-
416 Lugluang-Siyak
mahanak
-
Dusit-Bangkok 10300.
-
5. Wat
Upairadchabamrung (chùa Khánh Vân)
-
864
Charoenkrung-Taladnod
-
Sampanthawong-Bangkok
10100.
-
6. Wat
Chaiyapummikaram (chùa Tỉ Ngạn)
-
30
Yaovapanid-Chakrawad
-
Sampanthawong-Bangkok
10100
-
7. Wat
Mongkornsamakom (chùa Hội Khánh)
-
48
Plangnam-Sampanthawong, Sub
-
Sampanthawong-Bangkok
10100.
-
Những ngôi chùa ở
miền Nam Thái Lan:
-
8. Wat Thamkhounoy
(chùa Khánh Thọ)
-
18/1 Mou 5 Muangchum
-
Thamuang-Kanchanabury
71000.
-
9. Wat Thawornwararam
(chùa Long Sơn)
-
03 Chaokunen-Bannue
-
Mueng-Kanchanabury
71000.
-
10. Wat Khednabunyram
(?)
-
28 Khuang-wadmai
-
Mueng-Chantabury
22000.
-
11. Wat
Mahayankanchanama-drabamrung (?)
-
9 Mahapad-Sateng
-
Mueng-Yala 95000.
-
12. Wat Annamnikaya
(chùa Tam Bảo Công)
-
208 Mou 1 Donmanao
-
Songpinong-Suphanbury-72100.
-
13. Wat
Upaipatikaram (chùa Khánh Thọ)
-
475/Supakid-Banmai
-
Mueng
Chachoengsao-72100.
-
14. Wat
Thawornwararam Hadyai (?)
-
45 Sangchan-hadyainai
-
Hadyai-Songkla 90110.
-
Miền Đông Bắc Thái
Lan:
-
15. Wat
Sunthonpradid (chùa Khánh An)
-
44/3 Adunded-Magkhang
-
Mueng-Udon Thani
41000.
-
Tất cả những vị trụ
trì những ngôi chùa này đều được nhà vua Thái sắc phong, hơn một
nửa số vị trú trì tuổi đã lớn. Tổng số Tỳ kheo và Sa di trong
Annamnikaya không quá 500 vị so với con số 300 ngàn chư Tăng
toàn đất nước Thái quả là khiêm tốn. Tại Thái Lan, Việt tông
không có hình thức xuất gia tập sự như chú tiểu (điệu) như tại
quê nhà mà chỉ có Sa di dưới 20 tuổi và Tỳ kheo khi trên 20 tuổi
đời, bất kể xuất gia ở thời điểm nào.
-
II. Sinh hoạt và hoằng pháp hiện tại
-
Chùa Phổ Phước do Hòa
thượng Tăng trưởng Annamnikaya trụ trì hay còn gọi là Học viện
Tăng già Phổ Phước, và cũng là văn phòng của Việt tông. Chùa Phổ
Phước hiện nay là nơi chốn để chúng ta có thể đánh giá và biết
được sự phát triển của Việt tông hiện tại cũng như tương lai.
Bởi vì, nơi đây thanh quy của thiền môn vẫn đang được gìn giữ
nghiêm cẩn, chư Tăng được khuyến tấn tu học, Hòa thượng trụ trì
vẫn còn luôn khao khát tái hiện toàn bộ sinh hoạt của PGVN,
những gì mà ngài được học từ các vị tiền bối tôn túc.
-
Về hành trì - tu học
-
Hiện chùa này có trên
100 Tăng sĩ đang tu học, con số này vẫn luôn được duy trì mỗi
năm, các Sa di được đào tạo theo chương trình giáo dục phổ cập
của Bộ Giáo dục Thái Lan. Sau khi tốt nghiệp ở Học viện, các Sa
di được và đủ tuổi để nhận lãnh Cụ túc giới và tiếp tục theo học
một trong nhiều trường Phật học cũng như đại học của Thái Lan
hoặc trở về gia đình làm một thiện tín. Riêng số chúng Tỳ kheo ở
Annamnikaya thì quá ít, thậm chí không đủ để phụ trách công việc
của học viện cũng như giảng dạy và ứng phó đạo tràng.
-
Mặc dù tu học theo
hình thức PGVN, tuy nhiên chư Tăng vẫn áp dụng nhiều hình thức
như một tu sĩ Nam truyền Thái Lan, nghĩa là đi khất thực vào mỗi
buổi sáng sớm và gìn giữ đầy đủ quy chế Tăng sự của Giáo hội
Phật giáo Thái Lan bên cạnh luật quốc gia dành cho tu sĩ Phật
giáo. Từ đây, chúng ta có câu trả lời, tại sao giới Bồ tát hoàn
toàn không được trao truyền trong Tăng sĩ Việt tông, vì nếu nhận
mà không thực hiện được thì không nhận là biện pháp tốt nhất.
-
Vì phần lớn thời gian
dành cho việc học tập, các Sa di ở đây mỗi ngày chỉ thọ trì hai
thời kinh Tịnh độ và công phu khuya. Trong những thời tụng kinh,
chúng ta luôn được nghe lời tán tụng theo âm điệu PGVN, hoàn
toàn bằng tiếng Việt, pha lẫn chút đỉnh thanh giọng Trung Hoa.
Bên cạnh, ngoài thời gian học tập suốt ngày tại lớp, các Sa di
vẫn thường xuyên được Hòa thượng hướng dẫn cách đọc kinh tiếng
Việt. Hòa thượng Tăng trưởng là một tấm gương không mệt mỏi
trong việc gìn giữ Phật chất Việt Nam đáng khâm phục. Sắc phục
lúc hành lễ của Tỳ kheo giống như Việt Nam, tuy nhiên khi ra bên
ngoài, cả Tỳ kheo và Sa di không có áo nhật bình dài (có lẽ lúc
bấy giờ chiếc áo nhật bình chưa ra đời, do đó chưa được truyền
vào), thay vào đó chiếc y quấn ngang qua vai, đây là một hình
thức khác với sắc phục thường nhật khi ra ngoài của PGVN tại quê
nhà. Đây cũng là hình thức bất di bất dịch trong truyền thống
PGTL và đã được đức vua chỉ phong.
-
Về ứng phó đạo tràng:
-
Có thể nói rằng ngoài
công việc học hành, việc đáp ứng cầu an, cầu siêu bên ngoài là
công việc chính của chư Tăng PGVN hiện nay, ngoài ra không còn
một công việc nào khác như giảng pháp, hướng dẫn Phật tử tu tập,
làm từ thiện, tham gia công tác xã hội v.v... Bởi lẽ nhân sự đã
quyết định trong yếu tố này. Đại trai đàn chẩn tế vẫn thường
xuyên được tổ chức và cũng đã thể hiện đặc thù nghi lễ Phật giáo
miền Nam Việt Nam.
-
Về giáo dục:
-
Giáo dục đào tạo
những Tăng sĩ có học là ước vọng và hoài bão chung của chư vị
tôn đức ở đây, đặc biệt là ngài Tăng trưởng. Hiện nay,
Annamnikaya đã đầy đủ trường lớp cho mọi cấp học từ tiểu, trung
và đại học nằm ở ba miền của nước Thái. Đặc biệt, một trường đại
học chuyên về giáo lý Phật giáo Bắc truyền mang tên Đại Trí Văn
Thù của Việt tông đã chính thức chiêu sinh trong năm này
(4-2002).
-
III. Vài lời kết
-
Trên chỉ là sơ thảo
về PGVN tại Thái Lan. Chúng tôi không so sánh, không đánh giá
truyền thống của PG hai nước.
-
Trong những sơ thảo
kế tiếp, chúng tôi hy vọng sẽ giới thiệu những vị cao tăng Việt
Nam đầu tiên đã đến đất nước này, và ai là người đã làm rường
cột duy trì và phát huy lòng tin của dân bản xứ vào PGVN, cũng
như trạng thái chùa Việt hiện nay tại xứ sở của những chiếc y
vàng i
-
(1)
Giả thiết ngôi chùa
xây dựng trong thời gian này. Đây là một trong hai ngôi chùa
Việt Nam đầu
tiên được xây dựng trên đất Thái Lan, nó đã được di dời và tái
xây dựng từ năm 1956. Một ngôi chùa khác, theo ngài Tăng trưởng
Annamnikaya cho biết, vì thời gian đó không có người trông coi,
do vậy bây giờ thuộc sự quản lý của Chinenikaya (Phật giáo Trung
Hoa).
-
(2)
Nguồn lấy từ văn phòng của Annamnikaya, tên Việt tác giả đọc từ
chữ Hán ở cổng tam quan mỗi chùa. Những chùa chưa có tên, tác
giả chưa có cơ hội để đến. Chùa Phổ Chiếu đang xây dựng chưa có
địa chỉ chính thức.
-
Tài liệu tham khảo
-
1. Phra,
Rajavaramuni, Thai Buddhism in the Buddhist world.
Mahachulalongkorn Buddhist University, 4th printing
April B.E./2530/1987 C.E, ISBN 974-8356-75-2. Printed in
Thailand by Amarin Pringting Group.
-
2. Jumsai, M.L.
Manich, Popular History of
Thailand.
Published by Chalermnit, 6th Edition, September 2000,
Bangkok.
-
3. Buddhism in
Thailand,
tài liệu giảng dạy tại Trường Đại học Phật giáo
Mahachulalongkorn Bangkok Thái Lan, do Phó Giáo sư Tiến sĩ
Phramaha Somjin Sammapano.
--o0o--
|
|