-
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
TRONG TƯƠNG LAI GẦN
Minh Mẫn
---o0o---
-
-
Nhị vị HT lãnh đạo GHPGVNTN đã được phục hồi quyền công dân,dù
bất cứ lý do nào bị quản chế, cũng thuộc về quá khứ, lịch sử
luôn bắt đầu bằng hiện tại !
-
Gần 30 năm im lặng, nhưng âm vang của GHPGVNTN luôn vang vọng,
bởi lẽ GHPGVN hiện tại chỉ là cái xác không hồn, nói cách
khác, là một hình nộm thiếu sáng tạo và tự quyết, đã thế, bên
trong quá ư rệu rã mang đủ mầm bệnh của thế gian, lóp sơn phủ
bên ngoài không đủ chất lượng cho sự đánh bóng, những bậc chơn
tu thường im lặng, những kẻ lòng đầy phàm tục thường lợi dụng
giáo phẩm, giáo quyền nhủng lạm hạch sách đồng tu, quên mình
là một tu sĩ, thường vung tay quá trán, thậm chí răn đe kẻ
khác, nhà nước muốn xử dụng họ như một phương tiện tốt để điều
động quần chúng cũng không như ý, nhà nước muốn tôn trọng họ
ngang bằng với cấp lãnh đạo GHPGVNTN cũng không thể, nói chi
đến việc phục hồi sinh lực văn hóa cho dân tộc sau nhiều thập
kỷ bị hao mòn vì nhiều nguyên nhân, tăng phong đạo cách đã
theo giới luật ra đi, đó là điều thất vọng ê chề không đáng
có; Trong khi đó, các tôn giáo bạn cố gắng vượt mọi khó khăn
để bành trướng phát triển một cách không thuận lợi, họ lặn lội
tận vùng sâu, vùng cao để mở mang nước Chúa, cố xác định một
hiện hữu giữa cộng đồng dân tộc, họ tận dụng mọi khả năng để
chứng minh sự đóng góp văn hóa cho đất nước mặc dù là nét văn
hóa khập khểnh chưa thể đồng thuận với Á Ðông, họ có mặt trong
các công tác từ thiện xã hội như một thiện ý, các soeur, linh
mục có mặt rất sớm trong các các bệnh viện và trại
phong....Trong khi một số vùng ngoại ô thành phố lớn chùa
thiếu tu sĩ, cần cán bộ hoằng pháp, các vùng kinh tế mới thèm
khát hình bóng tăng sĩ như cần có cơm, nhưng mấy ai chịu hy
sinh đến đó, vì địa phương thiếu tiện nghi vật chất, phật tử
nghèo không đủ cúng dường... Duy nhất trong tu sĩ PG từ xưa
đến nay chỉ có thầy Thich Chơn Phương đã cùng với bệnh nhân
phong hòa hợp từ thập niên 70, dù vì lý do nào đưa đẩy thầy
đến với những thân thể không lành lặn đó, cũng đáng tán dương,
so với bể khổ mênh mông của dân tộc, một tu sĩ như vậy chỉ là
hạt muối bỏ bể.Ngày xưa, PG là mạch sống và hơi thở của dân
tộc chống lại ngọai xâm và xây dựng đất nước, sau 1975, PGVN
trở thành một gánh nặng cho quần chúng, một hơi thở nặng nề
cho dân tộc và một mạch sống lệch lạc trong huyết quản nhân
dân, thảm trạng nảo nề đó, ai là người có trách nhiệm khôi
phục lại phẩm chất uy dũng cao thượng của Phật pháp ? Hiện nay
trong giới tu sĩ trẻ không thiếu những tâm hồn ưu tư cho tiền
đồ PGVN, không thiếu những tài năng trẻ có trình độ, có đạo
đức, thế nhưng họ không có đất dụng võ, bị trói tay bởi những
kẻ bất tài cố vị tham quyền trong PG hiện tại, cơ chế giáo hội
hiện hữu chỉ là cái xác mục rữa dở sống dở chết! Nhà nước cũng
lắm ê chề khi xử dụng xác thân bại liệt để trang trí cho một
thể chế, biết sao hơn !!!
-
Nhị vị lãnh đạo GHPGVNTN tuổi ngoài hoa giáp, sức khỏe hao
mòn,đáng ra phải được môn đồ phụng dưỡng, nhưng ý thức trách
nhiệm chưa tròn, các ngài cố gắng trong hơi thở mòn mỏi, làm
cái gì đó cho dân tộc. cho Ðạo pháp đã trót lỡ gánh vác với
lịch sử truyền thừa; Nhà nước phóng thích nhị vị HT là một thử
thách đối với lịch sử và xã hội trong thời đại cơ chế thị
trường,đúng lúc PGVN đang trên bờ băng hoại, đất nước đang hòa
nhập thông tin, an ninh, kinh tế, ngoại giao,y tế, thương
mãi...với thế giới trong quỷ đạo toàn cầu hóa chung ngôi nhà
nhân loại, một thử thách mới đối với các ngài khi mà 30 năm
trôi qua bị gián đoạn mọi giao tiếp, thông tin với sinh hoạt
tiến triến của đất nước và nhân loại, các ngài không khỏi ngở
ngàn gở rối để bắt đầu làm lại một cái gì cho thích hợp; giữa
những bất đồng thiếu cảm thông đem đến một hiểu lầm không đáng
có giữa nhà nước và GHPGVNTN suốt 30 năm đã làm thiệt hại
nhiều lợi ích cho dân tộc, nếu một sự chuyển mình êm thắm từ
một tổ chức PG cũ sang một tổ chức PG mới trong cơ chế mới một
cách hợp pháp và tôn trọng, có lẽ PGVN ngày nay là một tổ chức
tôn giao đầy uy tín trong khu vực, không cường điệu nếu bảo
rằng sẽ khởi đầu một thời đại Lý Trần phục hưng.
-
Lịch sử PGVN hiện nay bắt đầu như thế nào ?
-
Do sự vụng về, quá khứ đã ách tắt, trong xu hướng toàn cầu hóa
hiện nay, không một quốc gia nào có thể tự mình tách ra khỏi
quỷ đạo đóù,đành rằng những nước chậm phát triển phải trả một
giá nhất định về quyền lợi kinh tế, quốc phòng, giao thương,
nhưng bù lại, thông tin y học, công nghệ, sáng tạo, giáo
dục... sẽ kịp thời nắm bắt, mức sống người dân cũng sẽ bớt
chênh lệch, từ đó ranh giới tệ nạn,bất công, kỳ thị ...sẽ mờ
nhạt. VN ta nhạy bén trong ngoại giao, cẩn thận trong chuyển
đổi, tinh tế trong sách lược toàn cầu, biết chọn thế đứng vừa
lòng cả đôi khi mà thế giới không còn lưỡng cực, cái đối cực
hiện nay của nhân loại là khủng bố bạo lực, hình như lan khắp
thế giới, nhưng VN cũng đã khôn khéo chận đứng từ trong trứng.
Thế hệ lãnh đạo VN hiện nay tiến bộ hơn xưa, tuy có sự chuyển
hoán từ lớp đàn anh, nhưng ít cực đoan hơn,uyển chuyển hơn,có
trình độ hơn để bắt kịp bước tiến của thế giới hiện đại, VN đã
mở trói nhiều lãnh vực và còn tiếp tục cải thiện một cách cẩn
thận những lãnh vực nhạy cảm để bên ngoài không có cớ sách
nhiểu o ép; Từ trung ương tập quyền chuyển sang phân quyền,
bao cấp trở thành kinh tế thị trường, quốc doanh độc quyền đã
có tư doanh song hành, y tế và học đường đã có mặt bệnh viện
tư và tư thục bán công....mai đây khi trình độ dân trí biết
bảo vệ giá trị tự do dân chủ của đất nước, an ninh xã hội được
vững chắc, những cái đơn cực sẽ thành đa cực, đa nguyên mà
không cần phải hô hào đòi hỏi, nhà nước cũng sẽ không còn sợ
bên ngoài lợi dụng xách động gây xáo trộn, vì lúc bấy giờ dân
trí ý thức trách nhiệm. Việc trả tự do cho các cấp lãnh đạo
GHPGVNTN là một trong những tín hiệu chuyển biến tốt đẹp đó
được khởi đầu, Thủ tướng chính phủ Phan văn Khải tiếp HT xử lý
Viện Tăng Thống và ngài được tự do đi lại giao tiếp các thành
phần từ Bắc vào Nam là một thử nghiệm tốt đẹp; Tuy nhiên bà
Phan Thúy Thanh vẫn khẳng định VN không thay đổi lập trường
đối với GHPGVNTN khi nước ngoài phỏng vấn mang tính thách
thức, vâng, nhà nứơc không thay đổi lập trường vì đó là sĩ
diện của một chính sách, như một lập trường kiên định của Liên
Sô đối với Tư Bản trước đây! Như ta đã biết trong cuộc sống
tương đối, không có gì là tuyệt đối dù là vũ trụ thiên hà thì
một chính sách trên giấy trắng mực đen không thể gọi là bất di
bất dịch, nhà nước trót lở phủ nhậõn tính hợp pháp của
GHPGVNTN thì không thể một sóm một chiều ký giấy công nhận,
nhưng nói thế không có nghĩa tình trạng bế tắt 30 năm qua
không có lối thoát, đây là việc tế nhị cả đôi bên khi uyển
chuyển tháo gở, Tính kiên định là đức tính tốt, nhưng không
uyển chuyển trở thành cứng ngắt, cố chấp, không ích lợc gì,
dân tộc ta đã mất mát thiệt thòi quá nhiều so với các nước bạn
cùng khu vực; trên thế giới những quốc gia đối lập gay gắt đã
biết đối thoại hợp tác đôi bên cùng có lợi, các phe nhóm đối
lập cố chấp trở thành đối kháng mang lại tan tóc cho đất nước,
cho nhân dân như Indonesia, Srilanka ... Dân tộc ta klhông cố
chấp, biết hỷ xả, tha thứ, nhờ vậy sau hàng thế kỷ băng hoại,
đã biết xóa bỏ hận thù, vươn lên một cách nhanh chóng đuổi kịp
bạn bè năm châu. GHPGVNTN là một tổ chức hợp pháp mang tính
truyền thừa của dân tộc và giáo sử, tuỳ mỗi thời đại mang một
danh xưng, nhưng chuyển hóa danh xưng cũng phải mang tính hợp
pháp, huống nữa, pháp nhân của GHPGVNTN đã trở thành một quốc
tế, muốn xóa bỏ danh xưng cũng phải theo trình tự pháp lý có
thể chấp nhận. Danh xưng không là gì, nhưng ngôn không chánh
danh không thuận thì mọi việc khó trót lọt. GHPGVN hiện nay có
thể là một danh xưng thích hợp trong cơ chế mới, nhưng không
có nghĩa ngang nhiên tự áp đặt thiếu sự đồng thuận và truyền
thừa, như ta đã biết, cái gì đó không ổn trong sinh hoạt và
bất phục trong phụng hành đã đưa giáo hội đương quyền đến chổ
tạp loạn, tăng sĩ, cán bộ bát nháo, quần chúng thiếu niềm tin
!
-
Các bậc tôn đức lãnh đạo GHPGVNTN cũng không khư khư ôm cứng
danh xưng đó, vì đó là giả danh, thế nhưng thời gian qua các
ngài chưa có dịp để làm một cuộc cách mạng lịch sử trong nội
bộ PGVN khi mà đất nước đã thống nhất, một tổ chức chia năm xẻ
bảy không phải là một tổ chức mạnh, các ngài vẫn biết thế
nhưng biết sao hơn khi chưa thuận duyên. Mọi gút mắc hiểu lầm
nhau đã qua,30 năm đủ cho nhà nước hiểu tính trung thực và
khuynh hướng vì dân tộc của GHPGVNTN, cái mũ tay sai ngoại
bang cũng đa vô giá trị, một số thành phần Cần Lao Nhân vị lưu
vong cũng không còn cớ chụp mũ GHPGVNTN là CS nằm vùng, và
những kẻ thất cơ lở vận trong buổi giao thời cũng thôi trách
móc PGVN trong những biến động xã hội thời Diệm Thiệu, thòi
gian đã minh chứng tiềm lực PG là tiềm lực của dân tộc. 30 năm
là thời gian quá dài để đôi bên hiểu nhau và làm hòa nhau, vì
ai cũng phải lầm lỗi,mỗi bên đều có khuynh hướng phục vụ nhân
dân, tại sao phải lo ngại nhau khi mà PG là tôn giáo bất vụ
lợi, hiếu hòa xem thường công trạng , các bậc cao tăng thường
rũ áo ra đi ẩn thân nơi thảo am khi sứ mâng phụng sự đất nước
đã đủ, bậc chân tu không hề tham danh tham lợi thì đâu là mối
đe dọa đối với quyền lực thế gian. Nhà lãnh đạo khôn ngoan
thường không bao giờ lạm dụng PG như một công cụ mà phải tạo
điều kiện thuận lợi cho PG hoàn thánh sứ mạng đối với dân tộc
một cách tự nguyện như biên sử đã minh chứng. Khi bị quản thúc
là lúc các ngài nhẹ trách nhiệm đối với lịch sử, nhưng khi
được phục hồi quyền công dân cũng là lúc ý thức trách nhiệm
được khởi động. Ai là người đủ uy tín thay thế các ngài tiếp
nối sứ mạng trước lịch sử? Ðã một thời có những người là thành
viên của GHPGVNTN muốn đứng ra thay thế để vô hiệu hóa các
ngài hầu lái PG theo chiều hướng thóai hóa, nhưng không đủ tư
cách,uy tín và tính hợp pháp để làm việc đó, cho dù thời gian
lấy đi mạng sống các ngài thì vẫn có những nhân sự kế tục theo
hiến chương GHPGVNTN qui địinh. Tinh thần trách nhiệm của cao
tăng thạc đức đối với tiền đồ PGVN không bị tuổi tác và sức
khỏe kềm chế, các ngài vẫn cố gắng làm được nhửng gì trong
những ngày còn lại để trang sử PGVN không bị hoen ố. Vậy tính
hợp pháp của GHPGVNTN và sự phủ nhận tổ chức đó có là mãnh
xương hóc ngay cổ của cả đôi bên ? Với tinh thần cố chấp thì
đó là một ách tắc, nhưng đôi bên tế nhị không đặt danh xưng
làm tiền đề để giải quyết thì lại là một lối thoát dể chịu.
Nhà nước trả tự do cho nhị vị HT là phục hồi quyền công dân
chứ không phải phục hồi quyền sinh hoạt giáo hội PGVNTN, hiệp
thương giữa hai giáo hội là chuyện nội bộ PG chứ không phải là
chuyện nguyên tắc của luật pháp nên nhà nước không can dự.Mọi
tổ chức quần chúng cần thống nhất chặc chẻ là yêu cầu tất yếu
trong một xã hội, nhà nước phải có bổn phận yểm trợ. Mọi tổ
chức kể cả tôn giáo đều hành xử theo luật pháp là đúng nguyên
tắc nhà nước cần tạo điều kiện; trên nguyên tắc là vậy, thực
chất giáo hội đương quyền không thể tự ý hiệp thương với
GHPGVNTN nếu nhà nước chưa thuận thảo. Nhung hiện nay nhà nước
đang cần một lực lượng quần chúng đủ tư cách thể hiện bản sắc
dân tộc để làm một đối trọng với các quốc gia đề cao dân tộc
tính,mang nét đặc thù, chỉ có một PG hòa hợp vững mạnh mới đủ
tầm vóc lãnh trách nhiệm đó. Ngày nay, nhu cầu tổ chức và lãnh
đạo giáo hội không cần là người có thành tích, công trạng với
đảng, cũng như các cấp chính quyền hiện nay cần cán bộ tài đức
hơn là đảng viên, xã hội đã như thế thì tôn giáo phải là bậc
đạo hạnh chân tu, có tài lãnh đạo và phong cách gương mẫu,
trong sạch! Cái yêu cầu chính đáng hiện nay không cần nhà nước
quan tâm quá mức cần thiết đối với mọi sinh hoạt thuần túy tôn
giáo mà chỉ cần biết sinh hoạt đó có hợp với luật pháp hay
không, không cần biết tu sĩ đó có công cách mạng hay không
hoặc thuộc ban bệ nào đưa vào mà chỉ biết tôn trọng những giáo
phẩm uy tín đạo hạnh làm tốt đạo dẹp đời là được, tạo điều
kiện dể dải cho họ làm việc; đừng nên sợ kẻ nói thẳng mà hãy
cảnh giác kẻ xu nịnh, biết lắng nghe ý kiến dù trái nghịch để
thấy điều phải trái, có những người lãnh đạo đất nước khôn
ngoan như vậy, chắc chắn đất nước sẽ có nhiều nhân tài đóng
góp và sẽ không sợ ai trở thành kẻ thù ! Chuyện sinh hoạt bất
cứ đoàn thể tôn giáo nào xèt thấy không đe dọa an ninh đất
nước, không bán đứng dân tộc, cứ việc để họ tự do xây dựng
gíáo dục xã hội theo tôn chỉ đã đăng ký, đó là những tổ chức
phi chính phủ hữu dụng và đắc lực hơn những tổ chức tôn giáo
do nhà nước thành lập và quản lýù, do trong quá khứ thiếu
trình độ quản lý nên có những cái sợ vu vơ làm cản trở và bỏ
lở nhiều cơ hội tốt đẹp cho đất nước. Ngày nay, cán bộ quản lý
được học hỏi giao tiếp với thế giới bên ngoài nhiều, làm việc
có khoa học hơn, nên việc quản lý tôn giáo cũng cởi mở hơn.
-
Trong nội bộ PGVN hiện tại, không nên e ngại chư tôn túc thuộc
giáo hội cũ, hãy nghĩ đến tiền đồ đạo pháp và quyền lợi dân
tộc, xét lại khả năng của mình qua 25 năm đã dủ uy tín đối với
quốc nội và thế giới ? tự xét lại với thời gian một phần tư
thế kỷ làm được gì để trong sâch hóa nội bộ và giáo dục tu sĩ
ngoài việc trang bị một mớ kiến thức phù phiếm thiếu đạo đức
đưa đến ngã mạng và tha hóa, khuynh hướng vật chất và lợi
dưỡng đã lấn át lý tưỡng phụng sự chúng sanh, thượng cầu phật
đạo, nghĩ đến tư lợi nhiều hơn là bảo vệ uy tín giáo đoàn. Còn
rất nhiều và rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ, thật đau lòng ! Cảm
thấy không đủ khả năng điều hành giáo hội, không đủ phẩm chất
đạo đức, hãy can đảm tôn thỉnh những bậc cao minh lãnh đạo
phật sự, hãy khiêm tốn hạ mình học hỏi và phụng hành theo phép
Y chỉ sư, dù vị tôn sư đó thuộc giáo hội nào, tông phái nào.
-
Trở lại vấn đề GHPGVNTN, uy tín và tài năng của chư tôn lãnh
đạo giáo hội trong quá khứ đã minh chứng,các ngài không màng
đến việc ai sẽ lãnh đạo ai một khi ngôi nhà PG được thống
nhất, nhưng cái quan trọng sau khi hòa hợp, liệu những nhân sự
ù lì đó có cản trở bước tiến của giáo hội, có làm trì trệ sách
lược mới, có nhiệt tình năng nổ góp phần xây dựng giáo hội
phụng sự dân tộc hay vẫn ẩn dương nương phật để vô hiệu hóa
nhị vị tôn đức một cách hiệu quả hơn, nếu hòa hợp mà không đem
lại một tương lai sáng sủa cho đạo và đời thà các ngài ở tù
sướng hơn, đở mất uy tín hơn. Vẫn còn những ngoan cố phủ nhận
tính hợp pháp của GHPGVNTN, họ bảo rằng chỉ có giáo hội của
thầy Tâm Châu mới đủ tư cách pháp nhân, vì do tranh chấp, giáo
hội Ấn Quang tách riêng nên không phải là giáo hội chính thức,
ta thử nghĩ một thân cây tách đôi ngọn,ai bảo ngọn nào của
thân cây và ngọn nào không phải của thân cây? Ngọn nào tồn tại
là ngọn đó của thân cây! Cái ưu tư hiện nay không phải là vấn
đề đó, cũng không là vấn đề giáo hội cũ và giáo hội mới mà làm
thế nào hòa hợp và vận chuyển một cổ máy ù lì rỉ sét quen thói
ỷ lại và thụ động trong nội bộ, và quan trọng nhất là quyền
hạn tối đa của sinh hoạt giáo hội ở mức nào nhà nước có thể
chấp nhận; liệu giáo hội có bị chi phối toàn bộ như trước hay
sẽ có một quyền hạn thoải mái để các ngài rộng đường sinh
hoạt, một giáo hội tự trị, độc lập chỉ tùy thuộc về pháp lý.
Sau khi thỏa thuận hòa hợp, vạch một phương án chiến lược,
danh xưng chung được chấp nhận, một văn bản chính thức giải
thể danh xưng cá biệt trước đây sẽ được công bố, điều kế tiếp
không kém phần nan giải là tài sản và cơ sở vật chất của giáo
hội đã bị trưng dụng trước đây giải quyết thế nào không thiệt
giáo hội, không mất thể diện và khó xư đối với nhà nước, không
đưa nhà nước vào thế kẹt khi mà các tôn giáo bạn cũng bị trưng
thu ! Thật ra đây không phải là điều quan trọng; Việt Nam Quốc
Tự là bộ mặt tiêu biểu của PGVN,nhà nước giải quyết trả lại
cũng là điều hợp lý, cơ sở các tôn giáo khác bị trưng thu chỉ
là chi nhánh chứ không phải tòa Tổng Giám Mục, chi nhánh như
vậy, PG có vô số am tự viện và trường học bị xử dụng.cái quan
trọng là nhà nước có thật lòng để cho PG hòa hợp làm đòn bẩy
phục vụ đất nước về mặt văn hóa, nghệ thuật,giáo dục đạo đức
xã hội và tâm linh hầu cân bằng đời sống vật chất mà nhà nước
đang cố gắng công nghiệp và hiện đại hóa, nâng cao mức sống
của toàn dân, tránh được cuộc khủng hoảng mà xã hội phương Tây
vấp phải một đời sống thừa mứa vật chất để lại một khoảng
trống tinh thần mà tín ngưỡng thần giáo không đủ khả năng cung
ứng, đưa đến bạo động, tự tử,sa đọa và bệnh hoạn; Hiện nay Tây
Phương đang được các bậc chân sư từ các nước Á Ðông đến lập
thế cân bằng ổn định tinh thần xã hội bằng thiền định và giáo
lý nhân bản nâng cao tâm linh cho thiên đàng vật chất ấy, VN
ta có diểm phúc ẩn tàng một tôn giáo nhân bản như vậy từng góp
phần hưng thịnh đất nước một thời, bị chói mắt trước hào
nhóang vật chất kỷ thuật bỏ quên giá trị tâm linh truyền thống
nên chịu nhiều điêu linh thống khổ, bây giờ là lúc cần phải
phục hưng bằng sự chân thành và tin tưởng lẫn nhau, có sách
lược hổ trợ nhau xây dựng đất nước. Nên lắng nghe tâm tư
nguyện vọng và sáng kiến của các bậc tôn đức đó, mọi bất đồng
và tự ái phải dẹp bỏ khi tiếp thu những lời nói thật. Chư tôn
túc cũng hỷ xả vui vẻ lắng nghe những sai lầm trong quá khứ
được giới lãnh đạo đất nước thành thật xác lập, bởi vì chúng
ta đều là con cháu Lạc Hồng, có chung nguyện vọng xây dựng quê
hương, không nên cố chấp vì không có vấn đề gì mà không thể
cùng thảo luận giải quyết, vấn đề ở đây không phải hơn thua,
ăn miếng trả miếng, cò kè bớt một thêm hai trên bàn thương
nghị chính trị quốc tế, mà là chuyện trong nhà, con cháu của
quốc tổ Hùng Vương khai sáng đất nước, chúng ta có bổn phận
bảo vệ và xây dựng phát triển, kẻ thù trước đây là ngoại xâm
còn bắt tay giao thương thì ruột thịt không thể dứt đoạn,
người phật tử và là người dân rất mong những vị có trách nhiệm
đất nước, những bậc trưởng thượng sẽ vì quyền lợi của dân tộc,
nên hỷ xã, tạo dể dải cho nhau cùng làm lợi ích chung mà quốc
gia đang cẩn co.
-
Tôn chỉ của PGVN trong thời hậu chiến là củng cố lại niềm tin
quần chúng, xây dựng đạo đức, văn học, nghệ thuật và tâm
linh,đồng thời đào tạo tăng tài có phẩm hạnh, thực tu thực
chứng, tái hiện thực lực PG trên tinh thần BI TRÍ DŨNG, cung
ứng cho đất nước những công dân ưu tú biết yêu nước. Trước mắt
vẫn còn nhiều khó khăn từ nội bộ đến bên ngoài, nhưng tinh
thần trách nhiệmn của chư tôn đức sẽ vượt qua những chướng
duyên đó, ta tin rằng không bao lâu PGVN sẽ tròn sứ mạng như
sứ mạng trong thời chinh chiến vừa qua!
-
MINH MẪN, 7/2003
-
----o0o----
-
-
PHẬT GIÁO VN
TRONG TƯƠNG LAI GẦN (2)
-
-
Hòa Thượng Viện trưởng Viện Hóa Ðạo được giải chế đúng một
tháng, riêng HT xử lý Viện Tăng Thống không nghe đặt vấn đề ân
xá, nhưng ngài đã tự do di chuyển nơi cư trú và thăm viếng từ
Bắc vào Nam với sự tiếp đón nồng nhiệt của tăng tín đồ PG,
đồng thời được ban Tôn giáo chỉ thị Thành Hội chuẩn bị chu đáo
đưa đón vào thời gian lưu trú tại Sài Gòn.
-
Như ta đã biết, đây là sự kiện đặt biệt đối với GHPGVNTN nói
riêng và VN nói chung, nhất là VN ta chuẩn bị cho Seagame sắp
tới, cần tạo sự lắng dịu dư luận quốc tế, giảm bớt áp lực
chính trị, hòa hoản việc bang giao thương mãi giữa Mỹ Việt và
nhất là báo cáo hàng năm về Nhân Quyền của quốc hội Mỹ, đồng
thời xem đây là nút gở khởi đầu của một ách tắc khó chịu suốt
25 năm đối với PGVN, một thử nghiệm, nếu được, sẽ tiếp theo
những bước hoặc phục hồi quyền sinh hoạt độc lập của GHPGVNTN
hoặc hạn chế nếu không xử dụng được PG như một trang trí chế
độ để rồi PG tự lũng đoạn tha hóa như một Trí Ðộ miền Bắc qua
25 năm xây dựng XHCN,giáo hội PG đương nhiệm gần 30 năm đã dần
mất chất cao thượng, tu sĩ buông thả, tha hóa đáng báo động
tại miền Nam !
-
Chuyện lạ, trước đây HT Viện Trưởng ra thăm HT Xử lý VTT đã bị
ngạn chận, nhưng HT Xử lý VTT tự động thay đổi nơi chỉ định
cư trú cách nhau trên trăm cây số và tự do đi từ Bắc vào
Nam vẫn được chiếu cố giúp đở; việc ra Bắc chửa bệnh và thay
đổi nơi cư trú không hiểu Viện Tăng Thống có tham khảo ý kiến
của Viện Hóa Ðạo hay chỉ là tự phát ? Nguyên tắc là phải có sự
nhất trí của lưỡng viện vì hành chánh và thủ tục thuộc quyền
VHÐ, quản lý giáo dục tu sĩ là phạm vi VTT, nói là lưỡng viện
thực chất chỉ còn hai ngài, do đó làm gì cũng phải thông qua
với nhau, nhưng chắc chắn HT Xử lý VTT chỉ thông báo mà không
bàn bạc với HT Viện trưởng VHÐ bởi lý do giản dị – cách xa
nhau gần ngàn cây số, đi chửa bệnh là chuyện cá nhân, về
Nguyên Thiều để có người chăm sóc sức khỏe, nhưng giữa hai
ngài không còn là vấn đề cá nhân nữa mà là vận mệnh của cả một
giáo hội nhiều uy tín trên trường quốc tế, nhất cử nhất động
phải cân nhắc, ngoài tăng tín đồ nương vào uy đức của quý
ngài, thế giới chăm chú theo dỏi từng động thái của giáo hội
và nhất là nhóm Cần Lao luôn tìm kẻ hở để chụp mủ PGVN. Một
chuyện hết sức lạ nữa không hiểu vô tình hay hữu ý, khi vào
SG, thay vì HT đến thăm HT Viện trưởng VHÐ và báo cáo cho VHÐ
về chuyến đi Bắc chửa bệnh, gặp thủ tướng Phan Văn Khải cùng
số nhà lãnh sự, ngoại giao, sứ quán Liên Hiệp AÂâu Châu...HT
lại đi thăm những thành viên của giáo hội đương nhiệm, thăm
thành ủy, tôn giáo thành phố, và tôn giáo bạn...mãi ngày thứ
ba ngài mới viếng HT Thích Quảng Ðộ, đành rằng mọi báo cáo chi
tiết chuyến đi Bắc đã có thầy Tuệ Sĩ tường trình, nhưng thầy
Tuệ Sĩ không phải thư Ký của VTT, như vậy VHÐ chỉ được thông
báo khi sự việc đã rồi, mọi sinh hoạt của HT Xử lý VTT đều do
suy nghĩ cá nhân tự phát chứ không là một phương án được
nghiên cứu và hoạch định chu đáo. Về phương diện khách quan,
chuyến đi của HT THQ là một tín hiệu tốt đẹp làm dịu cơn sốt
giữa nhà nước và GHPGVNTN. Mang lại nhiều hứa hẹn cho một hòa
nhập mới của PGVN,mọi người đều tán đồng và nhất là tăng tín
đồ PGVN, nhưng về mặt tổ chức lại là diều đáng buồn cho VHÐ.
Ta không thể ví chuyến đi nầy của HT Xử lý VTT như những
chuyến đi của HT T Trí Thủ trước đây sang Liên Sô; HT có quá
nhiều kinh nghiệm nguyên tắc hành chánh hơn HT Trí Thủ, vì vậy
hành tung của một lãnh đạo không thể ra ngoài nguyên tắc tổ
chức, nhưng phải công tâm mà nói, nếu ngài cũng cương nghị như
HT Viện trưởng VHÐ chắc chắn giáo hội sẽ đi vào bế tắc như
hiện nay, biết đâu việc hòa hoản của ngài là một chiến thuật
có lợi làm nền tảng cho việc gở rối hiện tại ! Gần đây một văn
thư đứng tên của HT XL TV VTT không đề ngày tháng, không nơi
xuất xứ, gởi cho các cấp chính phủ trung ương, hội đồng chứng
minh và hội đồng trị sự trung ương GHPGVN xin được đóng góp
vào sự nghiệp chung của Ðạo pháp và dân tộc.( do Ðổng Nghiêm
phổ biến) như có cái gì đó không ổn trong phong cách mà
GHPGVNTN vẫn duy trì mấy mươi năm qua , nhất là trong văn bản
HT nhiều lần nhắc đến tập thể chỉ huy, cá nhân phụ trách, nội
dung đề nghị xây dựng ngôi nhà chung PGVN do ngài phát họa mà
không có sự đồng thuận của VHÐ, chứng tỏ thiện ý ngài muốn làm
cái gì đó gở rối cho hiện tại, mình hãy chứng tỏ khả năng bằng
việc làm, tại sao lại phải xin được đóng góp ? Việc ngài tự
động thay đổi nơi cư trú là một đòn bất lợi cho GHPGVNTN. Dư
luận nghe rằng ngài sắp được mời trở lại Hà Nội với lý do tái
khám hay gì đó, tương lai có thể ngài thay thế HT Thích Tâm
Tịch để kế vị Pháp chủ và là viện trưởng viện Ðại Học PG tại
Hà Nội ! Xử lý VTT có nghĩa là quyền Tăng Thống, quyền Tăng
Thống sẽ la Tăng Thống cũng không xa cách là bao, nhưng Tăng
Thống và Pháp Chủ có một khoảng cách nhất định, khoãng cách
giữa hai giáo hội hiện giờ không thể đo bằng không gian mà là
thời gian,điều gì sẽ xẩy ra, đó là điều đáng sợ cho GHPGVNTN
nếu việc nầy là sự thật,một cột chống của giáo hội PGVNTN được
rút ra, ta thấy gì một giáo hội chỉ còn một VHÐ độc diễn ? nếu
VHÐ phải theo HT XLVTT đi trên con đường mới được sắp đặt như
vậy thì lịch sử PGVN sẽ có những dòng chữ xa lạ với chủ trương
của chính mình, nếu VHÐ khư khư một nẻo thì dư luận sẽ nghiêng
về đâu khi hai danh nhân đứùng hai lối ? con tàu sẽ mất bánh
lái hay gãy cột buồm ? Phải chăng người mang chữ CANH trong
thiên Cang luôn là người cô đơn và cô độc trong hành xử như HT
Viện trưởng VHÐ ? Từ lúc gánh trách nhiệm với giáo hội, người
luôn đối đầu với buồn chán và bất mãn từ trong nội bộ ra ngoài
xã hội, tuy hàng triệu tăng tín đồ trong và ngoài nước dành
cho người một tình cảm sâu sắc, cũng không đủ làm cho người
vui và nhẹ gánh âu lo, nếu giải Nobel Hòa Bình được dành cho
ngài, cũng vô vị như một anh dũng bội tinh của cán bộ về vườn,
chưa nói đến những dư luận ác cảm với PG khi mà lưỡng viện
không thống nhất nhau về phương án giải quyết hiện tình giáo
hội.
-
Gần đây VHÐ ra một văn bản với 03 yêu cầu:
-
1- Nhà nước phục hồi quyền sinh hoạt của GHPGVNTN
-
2- Trả lại VN Quôc Tự và trung tâm Quảng Ðức để giáo hội có cơ
sở sinh hoạt.
-
3- Ðiều tra cái chết của HT Thiện Minh ở trong tù.
-
Như 30 năm qua mọi người đều rõ, để thành lập giáo
hội đương nhiệm, GHPGVNTN phải bị bức tử mà không có một văn
bản khai tử, do vậy nó trở thành bất tử, tuy nhà nước không
công nhận nhưng nó vẫn đầy đủ pháp nhân và vẫn tồn tại. Ðã
không có văn bản giải thể thì không có cơ sở để phục hồi,
chính pháp nhân đóù đã cứu vãn cho đôi bên trong tình thế hiện
tại, PG Hòa Hảo. Cao Ðài, Tin Lành đã được phục hoạt thì tại
sao GHPGVNTN không thể trong khi bản thân nó từng đóng góp và
hy sinh trong thời loạn ly của dân tộc? Bảo rằng chỉ cần một
giáo hội PG là đủ thì các hệ phái của Tin lành vẫn tồn tại
song hành? Mặc nhiên cho nó phục hoạt như mọi sinh hoạt khác
có lẽ dể chịu hơn là công khai chấp nhận theo nguyên tắc. Nếu
nhà nước thật lòng giải quyết vụ PG thì đây là cơ hội ! Mọi
mắc mứu trong quá khứ đôi bên sẽ hỷ xả cho nhau.
-
Trở lại nội tình PG, việc HT XLVTT thong dong, HT Viện Trưởng
VHÐ được giải chế là một bước ngoặc lớn đáng trân trọng, các
bước kế tiếp là chỉnh đốn cơ sở và nhân sự. VHÐ yêu cầu trả
lại hai cơ sở trên là hợp lý, cái tháp VNQT không phải là
VNQT,diện tích VNQT bị trưng dụng làm khu giải trí không phải
là diều cấp thiết, do vậy trả lại cơ sở đó không phải là điều
khó xử nếu nhà nước có thiện chí và hai bên cùng thảo luận gở
rối cho nhau , không thể đổ lổi là vướng các cơ sở tôn giáo
khác tương tự, bởi lẽ kh6ng bộ mặt chính của tôn giáo nào bị
trung dụng như của PG, tòa Tổng Giám Mục vẫn còn nguyên, Tòa
Thánh Tây Ninh vẫn là bộ mặt của Cao Ðài.Việc đòi hỏi qua văn
bản chỉ là việc đánh tiếng, VHÐ phải cử nhân sự có uy tín,
biết ngoại giao và uyển chuyển để gặp trực tiếp thủ tướng
chính phủ và Ban tôn giáo, mặt trận trung ương bàn bạc, (mặc
dù các cơ sở trên thuộc địa phận SG ) dĩ nhiên phải kiên trì
với thời gian dài lâu, nếu không như vậy, chả bao giờ nhà nước
trực tiếp trả lại các cơ sở đó vì những lời lông bông trên văn
bản.ù Bổ sung và củng cố nhân sự là điều khá nan giải cho
GHPGVNTN hiện nay, sau cùng là phương hướng sinh hoạt trong cơ
chế mới. Thiết nghĩ HT XLVTT và HT VT VHÐ đã có cơ hội tốt
nhất để gặp gở bàn bạc sau 25 năm xa cách, qua những diễn tiến
khả quan mấy tháng trước đây đã được đa số hoan hỷ tán đồng,
bằng chứng chuyến đi lịch sử của HT XLVTT được nghinh tiếp
trọng thể, và vừa rồi một nguồn tin thiếu chính xác về nhân
thân của HT VT VHÐ đã gây xôn xao trong các giới, chứng tỏ mọi
người quan tâm đặc biệt đến HT VT VHÐ bằng một tình cảm sâu
sắc như: ( Một sáng sớm ni sư Huệ Từ trụ trì chùa Giác Tâm
quận Phú Nhuận báo tin HT VT VHÐ viên tịch, tôi bèn nhờ Giác
Tuấn và vài anh em đi xác minh, đồng thời nhờ thầy Tâm Bình
chùa Kim Liên quận 8 mail qua mấy thầy để thẩm định chính xác
hơn, nhưng do quá bức xúc, thầy Tâm Bình lại báo tin đứng tên
tôi, do vậy gây xôn xao, dĩ nhiên tôi phải nhận chịu sự mạt
sát và hăm dọa,ngờ vực một cách vô lý, tôi thông cảm sự sơ
suất và lòng nhiệt thành của thầy Tâm Bình, nhưng các tu sĩ PG
thiếu bình tỉnh sáng suốt để quy kết tôi, vì thế biết được
lòng sùng bái của mọi người đối với quý ngài thật thâm đậm
đáng kính; Riêng HT, tôi vẫn luôn tôn kính ngài là bậc thầy,
người lãnh đạo đầy trí tuệ và cương nghị,tuy làm việc với ngài
vỏn vẹn 2 năm tại Thanh Minh Thiền Viện vào năm 1978 1980,
trước đó là trưởng ban báo chí cho đại hội 7 năm 1977 tại Ấn
Quang, cũng do HT chỉ định,tôi hiểu được lòng chung thủy và
nét trong sáng của người,khi các ngài bị bắt cũng là lúc tôi
phải đi tù 10 năm vì những phật sự ấy, không một tội danh nào
được quy kết theo luật pháp, và cũng không một chùâ nào thăm
viếng tôi suốt thời gian lao lý để được an uiû, đến naỳ tôi
vẫn chưa được hộ khẩu tuy vẫn phải đóng góp theo yêu cầu địa
phương, và vẫn quan tâm tới vận mệnh PGVN tuy không còn là tu
sĩ, không là tín đồ của bất cứ giáo hội nào và không là đệ tử
của bất cứ vị sư nào. Do nhiệt tình quá mức đã gây những hiểu
lầm đáng tiếc như trên, nhưng tôi luôn thanh thảng vì không hề
mang một dụng ý xấu đối với PG và các giáo phẩm đáng tôn kính
như quí ngài; Thật lạ khi nghe HT VT VHÐ hỏi tôi: tại sao MM
tung tin thầy viên tịch? Tại sao ngài không hỏi một tin vịt
như vậây làm sao tôi dám đứng tên ! phải tìm hiểu nguyên nhân
hơn là trách móc khi mà tôi dã tận tụy cùng ngài trong thòi
gian sóng gió trước, và luôn trung thành với lý tưởng hiện
tại; Giáo hội chưa thuận tiện để tôi góp sức nhưng tôi không
hề bán rẽ lương tri như bao kẻ phản phúc xu thời ! )
-
Kiên định là đức tính tốt cho một cá nhân nhưng đôi khi làm
chướng ngại công việc chung nếu không linh động tùy duyên để
bất biến. Sự hòa hoản của HT XLVTT và tính kiên định của HT VT
VHÐ bổ sung cho nhau trong phương án họat động có kế hoạch,
sách lược rõ ràng sẽ nhiều lợi ich cho giáo hội trong mọi hoàn
cảnh, ngược lại 2 cá tính hành động riêng lẽ sẽ gây khó khăn
cho nhau, trống xuôi kèn ngược sẽ là tai nạn lớn cho nội bộ.
Hành tung đơn phương của HT XLVTT dọn đường cho Giáo hội là
việc tốt, nhưng VHÐ bị động theo vết xe thiếu kết hợp bàn bạc
kỷ thì giáo hội sẽ về đâu ? nếu VHÐ không đi cùng đường VTT,
Giáo hội cũng sẽ về đâu ?!
-
Ðừng nghĩ rằng, dù dưới hình thức nào CS cũng chỉ mục đích
triệt tiêu tôn giáo, vâng, có thể là vậy với thời đại hưng
thịnh của khối vô sản đối đầu với tư bản, nhưng khi Liên sô
tan rã,CS Trung quốc đã tư bản hóa đời sống nhân dân, các nước
CS còn lại không thể đeo đuổi chính sách cực đoan như vậy,
huống nữa giới lãnh đạo VN hiện nay đã có nhiều bài học đáng
giá của quá khứ, họ nhạy cảm với tính toàn cầu hóa hiện tại,
không dại gì họ thụt lùi lại thời kỳ mò mẩm ấy! Cái băng hoại
của PGVN hiện nay không phải là sự băng hoại của PG miền Bắc
hơn 40 năm về trước; cái băng hoại trong thời buổi kinh tế thị
trường nhập nhằn dọ dẩm học hỏi của VN, do GH đương nhiệm
không nghiêm túc, không thực lực, thực quyền nên tu sĩ tự phát
một lối thoát tất yếu theo khuynh hướng hưởng thụ và sa đọa.
Vẫn ý tưởng cực đoan trên, chả lẽ khoanh tay chờ phép mầu?
Hoặc tự mình thúc thủ chờ chết ? KITÔ giáo gặp không ít khó
khăn trong các nước CS trước đây, thế mà họ vẫn bằng mọi cách
duy trì và phát triển, họ không thích CS nhưng họ vẫn hợp tác
đôi bên cùng có lợi, PG chúng ta không cần những thủ thuật mua
chuộc lòn cúi đó, nhưng cũng không thể tự quản chế như là
phương cách tố cáo, hành xử đó chỉ tăng cường độ uy tín cá
nhân nhưng giảm hiệu qua tồn tại của GH và tinh hoa của PG
cũng từ đó hao mòn khô chết vì sự hờn lẩy của chính mình.
-
Thời đại đấu tranh kiên cố mà các thế lực bạo động đã làm tan
nát nhiều quốc gia của họ, VN ta không đi theo con đường đó,
con đường mà số Cần Lao lưu vong muốn khuấy động để họ hả dạ
và vổ tay tán thưởng vì ăn không được khuấy cho hôi ! PG chưa
hề mang tiếng phá hoại dân tộc, vì vậy đấu tranh kiên cố của
PG là đối thoại xây dựng – Ngọn cỏ tuy yếu ớt vẫn cố tìm cách
ngoi lên một cách bất bạo động khi bị khối đá đè; PGVN đã có
nhiều kinh nghiệm trong thời Bắc thuộc và đô hộ bởi ngoại
bang, không thể tự mình chờ chết, cũng không thể đối kháng phủ
nhận một thể chế đã được quốc tế chấp nhận qua bang giao. Thái
độ khôn ngoan của nhà lãnh đạo bằng mọi cách phải vươn lên và
phát triển, không vì uy tín cá nhân mà phải vì sinh mệnh tập
thể, đó là tố chất của một PGVN trong tương lai gần.
-
Hy vọng nhị vị HT sẽ vực dậy con thuyền giáo hội đang chông
chênh để phục hồi uy tín PGVN gần 30 năm băng hoại, thấy trách
nhiệm lịch sử trước sách lược hành động, vì uy tín và cá tính
tốt đẹp là niềm vinh dự cho quần chúng tung hô nhưng sẽ chướng
ngại cho tập thể đi vào biên sử; quần chúng hiếu động luôn
thích đối đầu khiêu khích hay cái gì đó khác thường như là trò
tiêu khiển thời sự, nhưng quần chúng không làm nên lịch sử,
không chịu trách nhiệm lịch sử như cấp lãnh đạo. Người phật tử
hiểu rằng lãnh đạo của mình được giải Nobel Hòa Bình là tấm
chắn bảo vệ nhân thân chứ không là hào quang làm nên lịch sử
tôn giáo. Nhưng lịch sử PG sẽ ghi công giới lãnh đạo đã được
giải Nobel hòa bình. Người lãnh đạo thế quyền cũng như tôn
giáo, đòi hỏi tính khoan dung ,độ lượng,thông cảm, không cực
đoan,quyết đoán khi chưa đủ dữ kiện, không nghe xu nịnh, biết
lưu tâm đến lời nói thẳng không có ý đồ phá hoại, có tinh thần
đồng đội khi khó cũng như lúc nhàn, biết an ủi thuộc cấp khi
phạm lổi, biết tán dương khi được việc, phân biệt được sự năng
nổ nhiệt tình và lập công dối trá, hảy nhìn việc làm của thuộc
cấp mà không nghe lời ba hoa quá mức. Trong lúc GH chưa chính
thức hoặc bắt đầu sinh hoạt cũng là lúc các tâm hồn thủ lợi
hưởng ứng ăn có như vụ cứu trợ bảo lụt những năm trước, hoặc
xài đồng tiền thiếu cân nhắc, không đúng nguyên tắc một cách
vô thưởng vô phạt, dù sao đồng tiền đó cũng từ uy tín của các
ngài mà bên ngoài đóng góp, từ kinh nghiệm đó, khi GH trao
quyền xử dụng ngân quỷ cũng phải biết người thừa hành là người
thế nào, xử dụng nhân sự tùy tiện thường lợi bất cập hại, khi
được việc thì tập thể có tiếng, khi thất bại hay tai tiếng thì
đổ lổi cho thuộc cấp hoặc phủ nhận lòng nhiệt tâm của họ, GH
không thể có phong thái vắt chanh bỏ vỏ như vậy! Xử dụng những
kẻ bất tài dua nịnh thường nhận lấy thất bại không như ý, đành
ngậm đắng nuốt cay không dám hé răng, nhưng những người có
hiểu biết, chính chắn không vội vả tham gia phật sự lại ngờ
vực họ không thật lòng, không dám mời họ tham gia,hoặc nghe
lời dàm tiếu mà nghĩ không đúng về họ, từ đó những người có
khả năng và tâm huyết ngại mình sẽ là nạn nhân của lời xiểm
nịnh và bị chối bỏ như kẻ mạo danh dù trước đó họ từng là nhân
sự nhiều thành tích Nói tóm lại, xử dụng và bổ sung nhân sự là
việc cần nhưng cần nhất là thiện chí, khả năng và trung thực
mà hệ tổ chức cần nắm vững nhân thân đương sự, thà ít còn hơn
làm hỏng việc. Trong thời gian phục hoạt, GH sẽ phải đối đầu
rất nhiều mặt : những kẻ ù lì bất tài trở ngại công việc,
những kẻ ngầm ngầm phá hoại uy tín GH, những thiện nguyện viên
không vồ vập xin việc nên gh không có dịp biết mà tiến cử,
cạnh tranh bêu xấu xuyên tạc nhau làm rối mù tổ chức , và còn
nhiều vấn đề nhạy cảm chính trị quốc nội cũng như nước ngoài
muốn tạo ảnh hưởng với khối PG đoàn kết, hẳn nhiên các ngài
cũng sẽ tiên liệu nhiều vấn đề. Lợi thế nhất của GH là Phòng
Thông Tin PG quốc tế ở Paris đại diện GH có tiếng nói mang tầm
quốc tế rất hữu hiệu tuy có hạn chế vì kinh phí, nhưng tổ chức
trong nước cũng phải chứng tỏ khả năng tự mình đứng lên, vẫn
còn là cơ thể khỏe mạnh chứ không chỉ khỏe cái miệng mà liệt
cái thân ! Cũng cần có phòng thông tin PG trong nước để nói
lên lập trường và chính sách của GH. Một khi nhà nứơc cởi trói
là lúc các ngài đối đầu với nhiều vấn đề tưởng chừng đơn giản
nhưng dể bị lệch lạc đốt cháy uy tín mấy mươi năm vang dội.
Xét thấy quản thúc là một thất sách và nhiều tai tiếng, càng
làm cho các ngài vang tiếng, vì vậy phóng thích là một tuyệt
chiêu đặt các ngài trước nhiều thử thách đe dọa đến uy tín các
ngài nếu tính toán sai lầm trong thế tiến thủ và nhà nước được
tiếng nhân đạo với quốc tế, việc bây giờ, bảo vệ uy tín và làm
được việc phải do chính nội bộ PGVN. Cho dù chư tôn đức có trí
tuệ và kinh nghiệm hơn người, nhưng cũng cần có những sáng
kiến đóng góp,trong đó bộ tham mưu không thể thiếu cho bất cứ
lãnh tụ nào trên thế giới, tham mưu nhiều lãnh vực, người tham
mưu am tường và cập nhật kiến thức thời sự cũng như luật lệ
trong mỗi lãnh vực. GH đang đứng ngã ba đường trước vận mệnh
mới của đất nước, không thể khư khư một phương án cách đây 30
năm áp dụng cho một xã hội nhiều thay đổi, tiến mạnh, tiến
nhanh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa XH cũng phải thay đổi
để thích nghi với thời đại kinh tế, thông tin,an ninh, chính
trị toàn cầu, thì phương án hóa giải hay hòa nhập của thời
chiến không thể áp đặt cho thời phục hưng đất nước hiện nay,
cũng vậy, yêu cầu phục hoạt GH cũng phải tùy thực trạng đất
nước mà thích nghi chứ không chỉ đối kháng, đa nghi, bảo thủ
để thiệt hại chính mình. Có đối thoại mới hiểu nhau để tháo
gở, mối thâm thù từ đời cha truyền qua đời con sẽ thiệt hại
cho đời cháu, vì vậy đức Phật mới bảo oan gia nghi giải bất
nghi kiết..
-
Tổng thư ký VHÐ phải vạch chương trình sinh hoạt cho từng chu
kỳ ngắn hạn mỗi quý, trung hạn hàng năm và dài hạn 05 năm để
HT viện trưởng và hội đồng lưỡng viện nắm được tình hình
chung mà lãnh đạo
-
Trước vận hội lịch sử giao phó trách nhiệm nặng nề đó, còn
nhiều thử thách tù nội bộ lẫn ngoài xã hội, đòi hỏi sự bình
tỉnh và sáng suốt, khôn ngoan và kiên quyết,cho dù những bất
đồng nẩy sinh trong công việc, luôn cảnh giác âm mưu chia rẻ
để nội bộ bị phân hóa, đây là lúc nhà lãnh đâo đóng vai chàng
nghệ sĩ điêu luyện giữ cân bằng trên chiếc giây đu.
-
MINH MẪN, 01/8/2003
-
Cập nhật : 01-08-2003