|
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
-
(DIÊN HỰU TỰ)
-
-
Chùa Một Cột nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội, có nguồn gốc từ một
giấc mơ lành của vua Lý Thái Tông (1028 - 1054). Theo truyền
thuyết, vào năm 1049, một hôm nhà vua nằm mộng thấy Phật Quan Âm
dắt Vua lên tòa sen. Tỉnh giấc, Vua đem việc ấy hỏi các quần
thần , trong đó có các nhà sư đạo cao đức trọng. Sư Thiền Tuệ
khuyên Vua xây chùa, dựng cột đá giữa ao, đặt tòa sen của Phật
trên cột như đã thấy trong chiêm bao.
-
Chùa xây chỉ có một gian gọi là Liên Hoa đài (đài hoa sen) nằm
trên một cột đá ở giữa hồ nhỏ gọi là Linh Chiểu tỉnh, nên được
gọi là chùa Nhất Trụ (một cột). Ở chùa Long Đọi (Nam Hà) có một
tấm bia còn ghi lại sự tích này: "Đào hồ Linh Chiểu, giữa hồ
vươn lên một cột đá, đỉnh cột nở đóa hoa sen nghìn cánh, trên
sen dựng tòa điện màu xanh. Trong điện đặt pho tượng Quan Âm.
Vòng quanh hồ là dãy hành lang. Lại đào ao Bích Trì, mỗi bên đều
bắc cầu vồng để đi qua. Phía sân cầu đằng trước, hai bên tả hữu
xây tháp lưu ly".
-
Chùa nằm trong khu vườn Tây Cấm thuộc thôn Thạch Bảo, huyện Vĩnh
Thuận, kinh thành Thăng Long. Khi chùa được khánh thành, các Sư
chay đàn, tụng kinh cầu cho Vua sống lâu. Vì thế chùa còn có tên
là Diên Hựu (kéo dài cõi phúc).
-
Hằng năm cứ đến ngày mùng 8 tháng 4 âm lịch, nhà vua lại tới
chùa làm lễ tắm Phật. Các nhà sư và nhân dân kinh thành Thăng
Long cùng dự lễ. Sau lễ tắm Phật là lễ phóng sinh, Vua đứng trên
một đài cao trước chùa thả một con chim bay đi, rồi nhân dân
cùng tung chim bay theo trong tiếng reo vui của một ngày hội.
-
Đến năm 1105, vua Lý Nhân Tông cho sửa ngôi chùa, trước sân dựng
một ngọn bảo tháp. Năm 1108. Ỷ Lan phu nhân sai đúc một cái
chuông rất to, nặng một vạn hai nnghìn cân, đặt tên là "Giác thế
chung" (Quả chuông thức tỉnh người đời). Đây được xem là một
trong tứ đại khí - bốn công trình lớn của nước ta thời đó - là:
tháp Báo Thiên, chuông Qui Điền, vạc Phổ Minh và tượng Quỳnh
Lâm. Giác thế chung đúc xong nặng quá không treo lên được, để
dưới mặt đất thì đánh không kêu. Người ta đành bỏ chuông xuống
một thửa ruộng sâu bên chùa Nhất Trụ, ruộng này có nhiều rùa, do
đó có tên Quy Điền chung (chuông ruộng rùa). Đến thế kỷ XV, giặc
Minh xâm lược nước ta, chiếm thành Đông Quan (Hà Nội). Năm 1426
Lê Lợi đem nghĩa quân Lam Sơn ra đánh, vây thành rất gấp. Quân
Minh thiếu vũ khí đạn dược, tướng Minh là Vương Thông bèn đem
phá chuông Quy Điền lấy đồng. Quân Minh thua, đất nước ta lại
được hưởng nền thịnh trị thái bình nhưng chuông Quy Điền thì
không còn nữa.
-
Chùa Một Cột được trùng tu vào khoảng những năm 1840-1850 và vào
năm 1922. Đài Liên Hoa chúng ta thấy hiện nay được làm lại năm
1955. Đài hình vuông, chiều dài mỗi cạnh 3m, mái cong, dựng trên
cột cao 4m, đường kính 1,20m gồm 2 trụ đá ghép chồng lên nhau
liền thành một khối. Tầng trên là là một khung gỗ kiên cố đỡ
ngôi đài với mái ngói, bốn góc uốn cong, trên có lưỡng long
triều nguyệt. Hình dáng ngôi chùa như một đóa hoa sen vươn thẳng
lên khu ao hình vuông được bao bọc bởi hàng lan can làm bằng
những viên gạch sành tráng men xanh. Đi qua ao theo lối nhỏ lát
bằng gạch, ta sẽ đến một cầu thang dẫn lên Phật đài có một tấm
biển bằng chữ Hán đề trước cửa: Liên Hoa Đài.
-
Thiền sư Huyền Quang đã có thơ vịnh chùa Diên Hựu:
-
Đêm thu chùa thoảng tiếng chuông tàn
Phong đỏ, trăng ngời, sóng nguyệt tan
In ngược hình chim, gương nước lạnh
Sẫm đô bóng tháp, ngón tiêu hàn.
-
(Huệ Chi dịch)
-
Hoa sen lúc mới nở đã có "quả" lại có "nhân" tượng trưng cho
giáo lý nhà Phật. Hoa sen cũng là loài hoa tinh khiết, giữa trần
gian mà chẳng nhuốm mùi tục lụy. Chùa Một Cột, vì lẽ đó, là biểu
tượng của cõi Thiền "bất nhiễu", "vô ưu". Gắn liền với lịch sử
thủ đô, đó cũng là biểu tượng của Hà Nội ngàn năm văn vật.
--o0o--
|
|