|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
KHUYÊN PHÁT TÂM BỒ ĐỀ
-
Pháp Sư Diễn Bồi
- --o0o--
-
LỜI GIỚI THIỆU
-
-
Là một đại sư sống
giữa hai thế kỷ (17, 18), ngài Thực Hiền luôn luôn trăn trở đối
với đạo pháp, với tăng chúng và với thực tại cuộc sống nhân
sinh. Trước sự suy vi của đạo, sự tha hóa của chúng tăng trong
thời pháp nhượ ma cường ngài không thể đành lòng ngồi nhìn sự
thế, nhắm mắt yhụ hưởng sự ưu đãi cúng dàng của thiện tín bần
hàn mà quên trách nhiệm của một người xuất gia tu Phật. Ngài đã
dành cả cuộc đời ngắn ngủi để hoằng đạo, giáo hóa quần sinh.
Khẩn thiết khuyên mọi người tu hành, vì đời người là có bao, nay
còn mai mất. Nhưng để khỏi sai phạm và lầm lạc trên bước đường
tu hành Ngài khuyên mọi người phải phát tâm bồ đề. Ngài nói “…
nếu tâm quảng đại không phát thệ nguyện kiên cố không lập thì dù
có tu hành trải qua trăm đời ngàn kiếp vẫn cứ quẩn quanh trong
cảnh khổ sinh tử luân hồi. Dù có công tu hành cũng chỉ nhọc lòng
vô ích, đắng cay vẫn hòan đắng cay…”
-
Đây là một bài Khuyến
văn ngắn gọn, cô đọng, nghĩa lý thâm sâu đã được Pháp sư Diễ Bối
dầy công nghiên cứu. Pháp sư đã giới thiệu, chú thích và phân
tích tỷ mỉ, chuẩn xác hầu mong mọi người cùng đọc cùng hiểu cùng
thực hiện góp phần làm cho:
-
HÒA BÌNH VĨNH CỐ, XÃ
HỘI XƯƠNG MINH,
-
PHẬT NHẬT TĂNG HUY,
PHÁP LUÂN THƯỜNG CHUYỂN
-
Để đóng góp thêm tư
liệu cho Tăng Ni và Phật tử tu học, chúng tôi cho xuất bản tòan
bộ tác phẩm này và xin trân trọng giới thiệu cùng qúy vị.
-
-
PHÂN VIỆN NGHIÊN CỨU
PHẬT HỌC
-
-
LỜI TỰA
-
-
-
Làm thế nào để được
thành Phật? Nhờ hành đạo Bồ Tát mà thành Phật. Đạo Bồ Tát làm
sao mà hành được ? Là do đã phát tâm Bồ Đề. Do vậy, phát tâm Bồ
Đề là động lực độc nhất vô nhị của nhân hành Bồ tát và quả chứng
Như Lai. Không có động lực đó, nhân hành Bồ tát không có ai
hành, quả chứng Như Lai cũng không ai chứng.
-
Như vậy, phát tâm Bồ
Đề quan trọng như thế nào trọng như thế nào trong Phật pháp Đại
thừa phải là điều mà ai cũng có thể nhận thức được. Là một hành
gỉa Phật pháp Đại thừa mà nói là không cần phát tâm Bồ đề là
không thể tưởng tượng được.
-
Chẳng qua, phải nói
là người thực sự tu họ Đại thừa xưa nay chưa ai bỏ qua việc phát
tâm Bồ đề cả.
-
Về việc phát tâm Bồ
đề như thế nào, bài “ Văn khuyến phát tâm Bồ Đề” của Tỉnh Am đại
sư đã chỉ ra rất rỏ, trong bài giảng này cũng thuyết minh tỉ mỉ,
đọc rồi khắc rõ, ở đây bất tất phải nhiều lời. Tóm lại, người có
thể phát tâm Bồ Đề là người đáng được chúng ta tôn kính.
-
Phát tâm Bồ Đề không
tính thời gian, lúc nào cũng có thể được. Thời đức Phật Đà tại
thế, cố nhiên là được. Để Phật pháp trụ lại ở thế gian, việc
phát tâm Bồ Đề trong thời đại Phật pháp suy vi cực độ lại càng
đáng quý hơn.
-
Đạo Phật lưu hành ở
Trung Quốc xưa nay không chỉ là Phật pháp Đại thừa mà còn là
Nhất thượng thừa. Hành gỉa Phật pháp nói chung, đúng lý đều là
Bồ Tát và đều đã phát tâm Bồ Đề. Nhưng nếu hỏi rằng phải chăng
đạo hữu đã phát tâm Bồ Đề thì tôi dám nói rằng đại đa số Phật tử
sẽ không biết trả lời ra sao.
-
Những hành gỉa Phật
pháp Đại thừa như vậy, quả là không đủ tư cách được gọi là Bồ
Tát. Vì vậy mà họat động thể hiện ở hành vi không có phong cách
Bồ Tát: cho nên trong bài“ Từ ngữ Pa li nói với Bồ Tát hạnh ngày
nay” đại sư Thái Hư nói:”Phật giáo Trung Quốc giáo lí là Đại
thừa, nhưng hành vi lại là Tiểu thừa. Ý chính là ở đây.
-
Chính vì người tu học
Phật nói chung không biết phát tâm Bồ Đề như thế nào, không thực
hiện Bồ Tát đại hạnh, cho nên nền Phật giáo lâm vào hiện tượng
ảm đạm trời chiều, và đa số nhân quần xã hội cho rằng Phật giáo
là không cần thiết cho ngày nay, thậm chí chê bai là tiêu cực
yếm thế. Thử hỏi điều đó là một tổn thất to lớn biết chừng nào
cho đạo Phật.
-
Người có tâm với đạo
Phật chúng ta không thể ngồi nhìn đạo Phật cứ thế mà đăm chiêu,
không chút động tâm. Cho nên cần phải dựa trên tinh thần căn bản
của đức Phật Đà, nêu cao những đặc chất vì pháp vì người của đạo
Phật, làm cho Đạo Phật họat động tích cực trở lại trong thế giới
ngày nay. Vậy phải làm sao? Chỉ có một cách duy nhất là phát tâm
Bồ đề, thực hiện Bồ Tát đại hạnh mới được.
-
Năm 1966,
nhân dịp tôi về nước hoằng đạo, Pháp sư Ấn Hải mời tôi giảng bài
“Văn khuyến phát tâm Bồ Đề” ở giảng đường Tuệ Nhật, hy vọng sẽ
nhờ đó mà khích lệ người học Phật pháp phát tâm Bồ Đề, để tích
cực thực hiện Bồ Tát đại hạnh phát huy tinh thần đại vô úy cứu
người đời của đạo Phật, chứng minh Đạo Phật là cần thiết cho
nhân quần ngày nay.
-
Khi tôi giảng “Văn
khuyến phát tâm Bồ Đề” cư sĩ Tạ Tịnh Đức từ xa đến nghe pháp đã
lập tức phát tâm ghi lại những điều tôi giảng thành văn bản và
đã ghi rất tỉ mỉ, trình bày rất mạch lạc, lời văn lại trong sang
lưu lóat không có câu rườm lời thừa. Thật là một việc đáng quý.
-
Sau đó, theo yêu cầu
cư sĩ Chu Phỉ, biên tập viên của báo “ Bồ Đề thu”, cho đăng cho
đăng tải dần trên báo, đến năm ngóai thì đăng hết tòan văn. Cư
sĩ Tịnh Đức quả là người đã phát đại tâm Bồ Đề để làm cho những
người học Phật muốn phát tâm mà chưa phát tâm có thể thực sự
phát tâm, để đại chúng phàm phu quảng đại hành Bồ Tát, cho nên
đã phát tâm cho ấn hành bản ghi giảng thành sách để phổ cập. Hơn
thế nữa “Thiện dữ nhân đồng”(việc thiện cùng mọi người chia sẻ)
không chỉ riêng mình làm công tác đó, mà ông còn khuyên thân phụ
là Tạ Thường Như cùng các cư sĩ Ngô Khoan Tính, Đinh Thường Thực
cùng phát tâm, cho nên bản ghi giảng này được ra mắt bạn đọc
thuận lợi. Không thể không cảm ơn cư sĩ Tạ Tịnh Đức.
-
Bản ghi giảng được
đăng trên “Bồ Đề thụ” là công đức của cư sĩ Chu Phỉ, được ấn
hành thành sách là công đức của cư sĩ Hòai Khiêm, được xuất bản
phát hành rộng rải là công đức của những thí chủ đã tài thí. Vì
vậy ở đây tôi xin chân thành gửi đến chư vị đã bỏ tiền, bỏ sức
lời cám ơn cao cả nhất. Xin chúc chư vị tuệ nghiệp nhật tiến.
-
-
CHÙA HUYỀN TRANG
-
Ngày 5 tháng tư năm
1969
--o0o--
|
|