|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
Phật Học Khái
Luận
Thích Chơn Thiện
-
Chương Một - Phật Bảo
Tiết III
- Ðức tướng và đức tánh của Thế Tôn
- --- o0o ---
- Kinh điển
truyền thống của hầu hết các bộ phái Phật giáo đều ghi đức Thế
Tôn có đủ ba mươi hai tướng quý của một bậc Ðại nhân và tám mươi
vẻ đẹp phụ. Ðây là "Báo thân" của Thế Tôn do công đức tu tập
nhiều kiếp về trước.
- Bắc tạng còn
"vẽ" thêm hào quang kỳ diệu xung quanh thân tướng trang nghiêm
của Ngài.
- Về đức tánh,
kinh Phạm Võng (Nikàya) và kinh Phạm Ðộng (Agama) nói đến Giới,
Ðịnh và Tuệ của Thế Tôn. Thông thường, phàm phu và ngoại đạo ca
ngợi Như Lai về Giới Ðức: "Ngài là bậc giới đức thanh tịnh,
không sát sinh, không lấy của không cho, không tà hạnh, không
nói dối, v.v.... không du hí, không bói toán, không bùa chú,
không buôn bán, không làm môi giới v.v..." Thế Tôn cho đó là
những điều nhỏ nhặt. Chỉ có người trí mới biết ca tụng Thế Tôn
về Ðịnh đức và Tuệ đức, như Thế Tôn chứng đắc Cửu định, Lục
thông, Tam minh, hoàn toàn giải thoát và chỉ dạy rõ con đường đi
đến giải thoát mà ngoại đạo không thể chứng ngộ và giới thiệu.
Chỉ có sự ca tụng của Thế Tôn mới là sự ca tụng chân chánh (sẽ
bàn thêm ở Tuệ giác của Thế Tôn).
- Thấy như thật
tự thân của khổ đau, nguyên nhân của khổ đau, thấy như thật khổ
đau đoạn diệt và con đường đưa đến đoạn diệt khổ đau, đó là trí
tuệ của Như Lai. Nhờ có Tuệ giác ấy, hành giả ly tham; từ ly
tham có giải thoát; từ giải thoát một trí tuệ sinh khởi, biết
rằng: "Sanh đã tận, Phạm hạnh đã thành, đây là đời sống cuối
cùng, không còn trở lui lại cuộc đời này nữa". Trí tuệ này được
gọi là Tri kiến giải thoát, hay Tuệ giải thoát. Ðiểm giải thoát
này được đề cập đến hầu như giống nhau ở Nikàya, Agama và Bắc
tạng qua năm danh từ: Giới, Ðịnh, Tuệ, Giải thoát và Giải thoát
tri kiến./.
--o0o--
|
|