-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Phật Học Khái
Luận
- Thích Chơn Thiện
-
Chương Hai -
Pháp Bảo
Tiết XI
- Ngũ Căn và Ngũ Lực
- - Năm căn là:
Tín căn, Tấn căn, Niệm căn, Ðịnh căn và Tuệ căn.
- "Vị Thánh đệ
tử có lòng tin, đặt lòng tin ở sự giác ngộ của Như Lai: "Ðây là
Thế Tôn, Như Lai, ng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện
Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên
Nhân Sư, Phật". (Tương Ưng V, Sđd. tr.211). Ðây là Tín căn.
- - "Dựa vào Tứ
chánh cần, thu nhận tinh tấn gì, này các Tỷ-kheo, đây gọi là Tấn
căn".
- - "Dựa vào Tứ
niệm xứ, thu nhận niệm nào, này các Tỷ-kheo, đây gọi là Niệm
căn". (Sđd. tr. 211)
- - "Vị Thánh
đệ tử sau khi từ bỏ pháp sở duyên, được định, được nhất tâm. Ðây
gọi là Ðịnh căn". (Sđd. tr. 211) Ðịnh căn tương đương với Tứ sắc
định.
- - "Vị Thánh
đệ tử có trí tuệ, thành tựu trí tuệ về sanh diệt của các pháp,
với trí tuệ, các bậc Thánh thể nhập các pháp, đưa đến đoạn tận
khổ đau". (Sđd. tr. 211) Ðây gọi là Tuệ căn, tương đương với tri
kiến về Tứ đế.
-
Tu Tập Ngũ Căn
- Ðức Thế Tôn
dạy:
- - "Cần phải
quán Tín căn trong bốn Dự lưu phần (tín của bậc Thánh
Tu-đà-hoàn)".
- - "Cần phải
quán Tấn căn trong Tứ chánh cần".
- - "Cần phải
quán Niệm căn trong Tứ niệm xứ".
- - "Cần phải
quán Ðịnh căn trong Bốn sắc Thiền".
- - "Cần phải
quán Tuệ căn trong Tứ Thánh đế". (Sđd. tr. 207)
- Như vậy, tu
tập Năm căn là đã tu tập Tứ niệm xứ, Tứ chánh cần, đã hành sâu
Thiền định, đã có tuệ giác, có thể liễu ngộ khổ và diệt. Hay nói
cách khác, tu tập Tứ niệm xứ, Tứ chánh cần, hành sâu Thiền định
chính là tu tập Ngũ căn.
- Tại đây, lại
một lần nữa nói lên điểm nhất quán trong các giáo lý tu tập của
Thế Tôn: Tất cả đều xây dựng trên Giới uẩn, Ðịnh uẩn và Tuệ uẩn;
tất cả đều nhắm đến đoạn tận tham ái, đoạn tận khổ đau.
- Với sự tu tập
Ngũ căn, như vừa trình bày, hành giả sẽ đi đến kết quả như sau:
- - "Với sự
toàn diện, này các Tỷ-kheo, với sự viên mãn Năm căn này, là bậc
A-la-hán. Yếu nhẹ hơn là bậc Bất lai. Yếu nhẹ hơn là bậc Nhất
lai. Yếu nhẹ hơn là bậc Thất lai (Nhập lưu). Yếu nhẹ hơn là bậc
Tùy pháp hành. Yếu nhẹ hơn nữa là bậc Tùy tín hành". (Sđd. tr.
212)
- - "Sanh y lấy
ái làm nhân, lấy ái làm tập khởi, lấy ái làm tái sinh, lấy ái
làm hiện hữu. Do ái không có mặt, sanh y không hiện hữu. Vị ấy
biết sanh y, sanh y tập khởi, sanh y đoạn diệt. Do thực hành như
vậy, vị ấy được gọi là bậc Tùy pháp hành".
- Tùy tín hành
là vị học hỏi rồi sau mới vào con đường thực hành của Tùy pháp
hành.
- - "Ðối với
ai, này các Tỷ-kheo, năm căn này toàn bộ và toàn diện không có,
thì Ta nói rằng người ấy là người đứng phía ngoài, là thuộc
thành phần phàm phu". (Sđd. tr. 215)
- - "Cho đến
khi nào, này các Tỷ-kheo, Ta không như thật biết rõ sự tập khởi,
sự chấm dứt, vị ngọt, sự nguy hiểm và sự xuất ly của năm căn
này, cho đến khi ấy, Ta không có biết rõ về ý nghĩa về sự chứng
ngộ Vô Thượng Chánh Ðẳng Giác đối với thế giới như Thiên giới,
Ma giới, Phạm thiên giới, cùng với chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư
Thiên và loài Người". (Sđd. tr. 216)
- - "Khi nào vị
đệ tử biết rõ sự tập khởi, sự đoạn diệt, vị ngọt, sự nguy hiểm
và sự xuất ly của năm căn này, khi ấy, này các Tỷ-kheo, vị Thánh
đệ tử ấy được gọi là bậc Thánh Dự lưu". (Sđd. tr. 148)
- - "Khi nào vị
đệ tử biết rõ sự tập khởi (-nt-), giải thoát không có chấp thủ,
khi ấy vị Thánh đệ tử ấy được gọi là A-la-hán". (Sđd. tr. 218)
- Qua các xác
nhận trên của Thế Tôn, Thế Tôn được hiểu như là một bậc A-la-hán
tu tập hoàn toàn viên mãn Ngũ căn.
- Ðiểm đặc biệt
của pháp môn Ngũ căn là pháp môn này có thể tu tập dung thông
với Tứ niệm xứ và Tứ chánh cần, có thể đi thẳng vào mục tiêu
đoạn diệt khổ, đắc Niết-bàn ngay trong hiện tại.
- Tại đây, cũng
như ở Bát Thánh đạo và Thất giác chi, nói lên thật rõ ràng Ðạo
đế (hay 37 phẩm trợ đạo) là pháp Thanh văn, Tiểu thừa như một
số nhà nghiên cứu quan niệm.
- Sức mạnh của
Ngũ căn được gọi là Ngũ lực. Ðó là: Tín lực, Tấn lực, Niệm lực,
Ðịnh lực và Tuệ lực.
- Hiểu rõ Ngũ
căn ở trên là hiểu rõ Ngũ lực.
- Ðề cập đến
Ngũ lực, Thế Tôn dạy:
- "Ví như, này
các Tỷ-kheo, sông Hằng thiên về phương Ðông, hướng về phương
Ðông, xuôi về phương Ðông, cũng vậy, này các Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo
tu tập Ngũ lực, làm cho sung mãn Ngũ lực, thiên về Niết-bàn,
hướng về Niết-bàn, xuôi về Niết-bàn (Sđd. tr. 195)
- "Vị Tỷ-kheo
tu tập Tín lực liên hệ đến viễn ly, ly tham, đoạn diệt, hướng
đến từ bỏ (tương tự đối với tấn, niệm, định và tuệ lực).
- "Ðể thắng
tri, liễu tri, đoạn diệt, đoạn tận năm thượng phần kiết sử này,
năm lực này cần phải tu tập". (Sđd. tr. 196)
- Như thế, Ngũ
căn và Ngũ lực là pháp môn mà một bậc Thánh Bất lai cần phải tu
tập viên mãn để đoạn tận nhứt thiết hoặc, hoặc tận vô minh. Tuệ
căn và Tuệ lực luôn luôn cần đến sự hỗ trợ của Ðịnh Căn và Ðịnh
lực. Ðây là ý nghĩa Ðịnh uẩn hỗ trợ cho sự thành tựu viên mãn
của Tuệ uẩn./.
--o0o--
|
|