-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Con Đường Cũ Xa
Xưa
(Bát Chánh Ðạo)
- Phạm Kim Khánh
- Trung tâm Narada, Seattle, Hoa
Kỳ
1993/2536
- --- o0o ---
- Phần 2
- Thập
nhị nhân duyên
- Tại sao ta cứ
mãi mãi kẹt trong những cây căm của vòng bánh xe? Hãy nhìn vào
mười hai vòng khoen của Thập Nhị Nhân Duyên. Do vô minh (và ái
dục ngủ ngầm bên trong) thúc đẩy, chúng ta hành động, tức tạo
nghiệp, thiện hay bất thiện. Nghiệp quá khứ đưa đến quả hiện tại
là thức, danh sắc, lục căn, xúc, thọ. Ðại khái có ba loại thọ
là:
- - Thọ Lạc (Somanassa) hay cảm giác
vui, hạnh phúc.
- Thọ Khổ (Domanassa) hay cảm giác buồn, đau khổ và
- Thọ vô ký (adukkhamasukha) .
- Hợp với cảm
giác đau đớn (dukkha) và sung sướng (sukha) về vật chất thì có
tất cả năm loại thọ. Thọ vô ký, không vui sướng, hạnh phúc, cũng
không đau đớn, ưu phiền còn có tên upekkhà mà ta không nên lẫn
lộn với tâm xả, bình thản trong Tứ vô lượng tâm.
- Trong thực tế
khi tinh thần được hạnh phúc thì vật chất cũng vui thích và trái
lại, khi thể xác được thích thú thì tinh thần cũng khoan khoái.
Vậy, ta có thể gom hai cảm giác vui thích tinh thần và vật chất
làm một, gọi chung là sukha. Cùng một thế ấy, ta gom hai cảm
giác đau khổ tinh thần và vật chất, làm một và gọi chung là
dukkha. Ðến đây thọ, hay cảm giác còn ba: Sukha, cảm giác vui
thích tinh thần và vật chất. Dukkha, đau khổ tinh thần và vật
chất và Upekkhà cảm giác vô ký. Trong ba cảm giác này Upekkhà
rất yếu ớt, hầu như không có. Còn lại hai loại thọ: Thọ Lạc và
Thọ Khổ.
- Do thọ, ái
phát sanh vì vô minh vẫn luôn luôn tiềm tàng ngủ ngầm. Ái ở đây
có thể là ưa thích hay ghét bỏ -- vì ghét chỉ là hình thức tiêu
cực của ưa thích, là ưa ở một mức độ nào. Khi ta nói tôi "ghét
tiếng ồn" có nghĩa là tôi "ưa không có tiếng ồn". Do ái phát
sanh thủ, do thủ phát sanh hữu và do hữu có sanh, lão, bệnh, tử,
ưu phiền, sầu muộn v.v... Vòng lẩn quẩn cứ thế trở đi trở lại
triền miên, mãi mãi, từ vô lượng kiếp.
- Nơi đây ta
thấy có ba thì: Do vô minh và hành ở quá khứ -- trong đó tiềm
tàng ngủ ngầm ái, thủ và hữu -- ta hành động bằng thân, khẩu, ý.
Dầu hành động của ta thiện hay bất thiện, đều tạo nghiệp vì vẫn
còn nằm trong vô minh. Năm nhân quá khứ -- vô minh, hành, ái,
thủ và hữu -- tạo duyên cho năm quả trổ sanh ở hiện tại là thức,
danh sắc, lục căn, xúc thọ. Cùng thế ấy, ái, thủ, hữu, vô minh
và hành trong hiện tại tạo duyên cho năm quả, thức, danh sắc,
lục căn, xúc, thọ ở tương lai. Vị lai trở thành hiện tại và hiện
tại trở thành quá khứ, bánh xe đời sống liên tục lăn tròn trên
con đường thời gian vô tận.
- Thập
nhị nhân duyên
- Ðể giải đáp
câu hỏi của Upatissa, về sau là Ngài Sàriputta (Xá Lợi Phất),
"Giáo lý của vị Tôn sư ra sao? Vị Tôn sư của Ngài tuyên ngôn như
thế nào?" Ðại Ðức Assaji (A Tư Ðà) đúc kết trọn vẹn giáo lý của
Ðức Thế Tôn như sau:
- "Ye dhammà hetuppabhavà -
tesam hetum tethagato
Aha tesan ca yo nirodho - evan vadi maha smano"
- " Về các pháp phát sanh do một
nhân - Nhân ấy Như Lai đã chỉ rõ -
Và Như Lai cũng đã chỉ dạy phương pháp để chấm dứt - Ðó là
giáo huấn của bậc Ðại Sa Môn" (Maha vagga)
- Toàn thể sự
vật trong thế gian nằm dưới sự chi phối của định luật nhân quả,
hành động và hậu quả của hành động. Phật giáo dạy rằng tất cả
pháp hữu vi đều khởi sanh, nhất thời tồn tại và chấm dứt.
- Trong bài
kinh Chuyển Pháp Luân, khi bắt đầu giảng Tứ Diệu Ðế, Ðức Phật
dạy rằng: "Sanh là Khổ". Nói vậy, không phải chỉ nghĩ đến cảnh
mang nặng đẻ đau của bà mẹ và cảnh bị nhốt nằm trong cái bọc của
đứa bé mà sâu xa thâm diệu hơn, nên nhận thức rằng chính cái
sanh là đầu dây mối nhợ, là khởi duyên tạo cho đau khổ bám vào.
Nếu không sanh tức không có sống. Không sống tức không có khổ.
Vì lẽ ấy mục tiêu cứu cánh của người Phật tử là thoát ra khỏi
vòng sanh tử triền miên tiếp diễn. Nhưng, bản chất của chúng
sanh là cố bám vào sự sống. Ái dục trong hình thức ham sống, là
một năng lực vô cùng hùng mạnh, luôn luôn tiềm tàng ngủ ngầm bên
trong mỗi người. Ái dục là nguyên nhân sanh đau khổ và sanh là
cơ hội tạo duyên cho đau khổ phát khởi. Có sanh tức có già, có
bệnh v.v... có đau khổ.
- Vừa lúc bình
minh sau đêm Ngài thành đạt Ðạo quả Vô Thượng Chánh Ðẳng Chánh
Giác, Ðức Phật đọc lên bài kệ hoan hỷ:
- "Xuyên qua nhiều kiếp sống
trong vòng luân hồi
Như Lai thênh thang đi, đi mãi.
Như Lai đi tìm mãi mà không gặp,
Tìm người thợ cất cái nhà này.
Lặp đi lặp lại cuộc sống quả thật là đau khổ.
Này hỡi người thợ làm nhà
Như Lai đã tìm ra ngươi.
Từ đây ngươi không còn cất nhà cho Như Lai nữa,
Tất cả sườn nhà đều gẫy,
Cây đòn dông của ngươi dựng lên cũng bị phá tan.
Như Lai đã chứng quả Vô Sanh Bất Diệt,
Và Như Lai đã tận diệt mọi Ái Dục." (Kinh Pháp Cú, câu
153,154)
- Ðức Thế Tôn
nhìn nhận cuộc đi thênh thang bất định trong nhiều kiếp sống đầy
đau khổ và phiền lụy. Ngài phải đi bất định và do đó, phải chịu
khổ đau, bởi vì chưa tìm ra người thợ đã xây dựng cái nhà, tức
nguyên nhân tạo nên cơ thể vật chất này. Trong kiếp sống cuối
cùng, giữa khung cảnh cô đơn tịch mịch của rừng thiêng, lúc đi
sâu vào công trình hành thiền mà Ngài đã dày công trau giồi từ
trong quá khứ xa xôi, trải qua cuộc hành trình bất định, Ngài
khám phá ra anh thợ cất nhà hằng mong mỏi muốn biết. Anh thợ này
không phải ở ngoài mà sâu kín ẩn tiềm bên trong Ngài. Ðó là Ái
Dục, sự tự tạo, một thành phần tinh thần luôn luôn ngủ ngầm bên
trong tất cả mọi người.
- Như vậy, ái
dục trong quá khứ làm nguyên nhân đưa đẩy tôi đến đây. Nếu vẫn
còn lơ đễnh để cho cuộc sống buông lung lôi cuốn, ái dục trong
hiện tại sẽ là nguyên nhân đưa đẩy tôi vào một cuộc sống mới,
với những đau khổ mới. Nhưng trong hiện tại, và chỉ trong hiện
tại, tôi có thể khắc phục ái dục để thoát ra khỏi những hình
thức đau khổ của những kiếp sanh tồn này.
- Ái dục là
gì?
- Từ vô lượng
kiếp ta mãi sống trong ảo mộng. Những suy tư lời nói và hành
động của chúng ta, dầu thiện hay bất thiện, đều nằm trong vô
minh. Vô minh là không nhận thức thực tướng của vạn pháp hay
không thấu đáo hiểu biết chân tướng của chính mình. Chính màn vô
minh, như lớp mây mờ bao phủ, che mất mọi hiểu biết chân chính
tức là Chánh Kiến. Vô minh là nguyên nhân chánh làm động lực
thúc đẩy, chuyển động "bánh xe đời sống". Ðức Phật dạy:
- "Vô minh
là lớp ảo kiến mịt mù dày đặc trong ấy chúng sanh quây quần lẫn
lộn"
(Sutta Nipata câu 730)
- "Hành" phát
sanh tùy thuộc nơi vô minh. Tất cả những tư tưởng, lời nói và
việc làm , dầu thiện hay bất thiện, đều là hành. Mỗi hành động
bằng thân, khẩu hay ý của chúng ta, trực tiếp bắt nguồn từ vô
minh và ái dục, hay vô minh và ái dục gián tiếp thúc đẩy, đều
nhất định phải tạo nghiệp và có khuynh hướng đưa đi tái sanh,
kéo dài thêm cuộc hành trình xa xôi của vòng luân h ồi.
- Ái Dục là gì?
Phạn Ngữ mà thường được phiên dịch là "Ái" hay "Ái Dục" là Tanha
(Bắc Phạn là trushna). Ái dục, Tanha, bao gồm tất cả những hình
thức thèm khát, tham ái, khát vọng, ước mong , dục vong, ham
muốn, nóng lòng, bám níu, luyến ái. Các danh từ trên diễn đạt
những sắc thái khác nhau của Ái, nhưng không có chữ nào nói lên
một cách trọn vẹn ý nghĩa của phạn ngữ Tanha. Tanha luôn luôn
bao hàm một ý niệm vị kỷ. Con người chấp giả làm thiệt, khư khư
bám vào ngũ uẩn vô thường mà cho đó là "Ta", một cái "Ta" trường
tồn không biến đổi, rồi ham muốn, khát khao v.v... lấy cái ta
làm trung tâm của mọi sự vật và cố đem vào càng nhiều càng tốt
và bám lấy càng chặt càng hay. Vì lẽ ấy khi chuyển ngữ thành ham
muốn, ước mong, v.v... ta nên hiểu rằng tanha chỉ nằm trong phần
xấu của những danh từ này mà thôi. Thí dụ như ham muốn. Ta cũng
có thể ham muốn điều xấu xa mà cũng có thể ham muốn những việc
tốt đẹp, đáng ngợi khen và khuyến khích, như muốn phục vụ, muốn
bố thí, muốn có đời sống đạo đức v.v... Tanha chỉ diễn đạt phần
vị kỷ xấu xa của sự ham muốn, sự khát khao, lòng ước muốn cho
chính mình, sự luyến ái, bám níu giữ cho cái "Ta".
- Theo Vi Diệu
Pháp (Abhidhamma) có ba loại ái dục:
- Ái dục duyên
theo ngũ dục trần (Kama tanha)
- Ái dục duyên
theo những khoái lạc vật chất, có liên quan đến chủ trương
thường kiến (Bhava tanha). Có nghĩa là trong
lúc thọ hưởng dục lạc nghĩ rằng vạn vật là trường tồn vĩnh cửu
và khoái lạc này sẽ mãi mãi tồn tại.
- Ái dục duyên
theo những khoái lạc vật chất có liên quan đến chủ trương đoạn
kiến (Vibhava tanha). Trong lúc thọ hưởng, nghĩ
rằng tất cả đều tiêu diệt sau khi chết. Chết là hết.
- Bhava tanha
có khi được giải thích là sự luyến ái đeo níu theo Sắc Giới, và
Vibhava tanha là sự luyến ái đeo níu trong Vô Sắc Giới.
- Về điểm này
Ðại Ðức Piyadassi viết trong quyển "The Buddha's Ancient Path":
- "Kẻ thù của
toàn thể nhân loại là ái dục, ham muốn, luyến ái, bám níu, khát
vọng và xuyên qua đó, tất cả những điều bất hạnh đến với chúng
sanh. Ðây không phải chỉ lòng ham muốn hay luyến ái duyên theo
nhục dục ngũ trần, tiền của, tài sản và tham vọng đánh bại, lấn
lướt kẻ khác hay xâm lăng những quốc gia khác, mà cũng là sự cố
chấp, khư khư dính mắc trong những lý tưởng, ý niệm, quan kiến
và tín ngưỡng (dhamma tanha) thường dẫn đến phỉ báng và hoại
diệt và đem lại đau khổ không thể tả đến toàn thể quốc gia, hay
trong thực tế, toàn thể thế gian."
- Tai hại của
ái dục
- Chính yếu tố
"vị kỷ" trong ái dục, tanha, gây bao nhiêu tai hại cho con
người. Ái dục không bao giờ được hoàn toàn thỏa mãn. Khi một
điều mong muốn được thành tựu thì lại có ước vọng mới. Con người
luôn luôn chạy theo những thích thú tạm bợ mới, cố rượt theo để
bám lấy những ảo ảnh, để chụp cho được cái mà thật sự chỉ là
những hình bóng ảo huyền và như thế, con người luôn luôn châm
nhiên liệu, dưỡng nuôi và bảo trì ngọn lửa của kiếp sinh tồn.
Chính lòng tham muốn ích kỷ, tâm luyến ái vô độ lượng, vô trật
tự và sự bám níu đam mê vào những sự vật trên thế gian đã lôi
cuốn và đẩy đưa con người trôi giạt đó đây trong đại dương của
đời sống.
- Ðó là tác
động của ái dục ở trong con người dưỡng nuôi nó. Còn tác động
của nó ở bên ngoài người ôm ấp nó, ở người khác thì sao? Ðức
Phật dạy:
- "...Quả
thật vậy, này chư Tỳ Khưu, do ái dục vua này gây chiến với vua
kia, hoàng tử với hoàng tử, tu sĩ với tu sĩ, dân với dân, mẹ gây
gỗ với con, con gây mẹ, cha cãi vã với con, con cãi cha, anh chị
với em, em với anh chị, bạn bè với bạn bè."
- Trong bài
"The Significane Of The Four Noble Truths", đạo hữu Gunaratne
viết:
- "Ái dục là
một thúc đẩy hùng mạnh, một thúc đẩy nguy hiểm, tai hại. Ái dục
là nguyên nhân hầu hết những tệ hại trên đời. Hầu hết những xáo
trộn chính trị trong nhiều quốc gia, những vấn đề xã hội và kinh
tế rất phiền phức chỉ có thể giải thích được bằng ảnh hưởng nguy
hại của tanha. Ái dục vị kỷ là động cơ chính yếu đưa đến hầu hết
những cuộc tranh chấp và thúc đẩy mọi cố gắng của con ngừơi mê
muội.
- "... Ðôi khi
trong ái dục, sự biểu hiện của lòng vị kỷ có phần lộ liễu, hiển
nhiên. Lắm khi rất tế nhị.
- "... Tình
thương không mấy khi không đượm nhuần tính chất vị kỷ. Ðó là một
thứ tình thương thiết tha mong muốn được nhận ra và đòi hỏi được
đáp lại. Tóm tắt, đó là tự thương mình, là tình thương của mình
đối với mình. Trong phần lớn các trường hợp , người này thương
người kia là để tự thương mình nhiều hơn, là bởi vì mình thiết
tha mong muốn tự cho mình cái vui được thương người và cái vui
được người thương trở lại. Như vậy, tiềm tàng dính liền theo
tình thương người có một ẩn ý tự thỏa mãn và tình thương kẻ khác
chỉ là tình thương mình trá hình."
- "Ái dục
sanh sầu muộn. Ái dục sanh lo sợ. Người đã trọn vẹn dập tắt ái
dục không còn sầu muộn, càng ít lo sợ." (Kinh Pháp Cú, câu 216)
- Ðể khuyên dạy
một vị Tỳ Khưu vô lễ, mặc dầu thông suốt Giáo Pháp nhưng lòng
còn chứa đầy ái dục, và kiêu mạn khinh rẻ các vị khác Ðức Phật
thốt ra Phật ngôn:
- "Trên thế
gian này sầu muộn của người bị khát vọng khắn khít và đê hèn
tràn ngập sẽ sinh sôi nẩy nở như cỏ birana được tưới nước đầy
đủ. Sầu muộn sẽ tách rời người đã khắc phục ái dục bất trị và đê
hèn ấy như giọt nước rời lá sen. Ðiều này, Như Lai dạy các con:
May mắn thay cho tất cả các con, những người tụ họp tại đây! Hãy
đào xới ái dục tận gốc rễ như người ta đào lấy rễ ngọt của cỏ
birana. Chớ để Ma Vương mãi mãi đè bẹp các con như trận lụt làm
rạp đám lát." ( Kinh Pháp Cú, câu 335-337)
- Một lần khác,
trong lúc đi dài theo đường Ðức Phật trông thấy một con heo nái.
Ngài mỉm cười. Ðức Ananda nhìn thấy một vừng hào quang phát tủa
ra từ miệng Ðức Phật liền bạch hỏi, "Bạch hóa Ðức Thế Tôn, vì lý
do nào Ngài mỉm cười?" (1),
Ðức Phật trả lời: " Này Ananda, nhìn con heo nái kia, trong thời
kỳ Ðức Phật Kakusandha heo nái kia là một con gà mái, thường
sống quanh quẩn trong chùa.
- "Hàng ngày gà
tìm thức ăn bên ngoài chánh điện trong khi một nhóm Tỳ Khưu tu
thiền đọc lên những bài kinh về thiền minh sát. Chỉ nhờ nghe
được âm thanh mà không hiểu ý nghĩa lời kinh nên sau khi chết,
gà tái sanh vào hoàng cung làm công chúa có tên là Ubbari.
- "Ngày nọ Công
Chúa Ubbari nhìn thấy một đống giòi. Ngay lúc ấy bà liền gom
tâm, quán niệm về đống giòi và đắc Sơ Thiền. Trong phần còn lại
của kiếp sống ấy bà sống trong Sơ Thiền và, do đó sau khi qua
đời, tái sanh vào cảnh Trời. Lúc tuổi thọ ở cảnh Trời chấm dứt,
nghiệp lực tốt đã hết. Vì trong một tiền kiếp xa xôi bà mê say
đắm chìm trong ái dục, do hậu quả của nhiều kiếp xấu đã gieo nay
trổ sanh, bà tái sanh trở lại làm heo nái. Khi nghe Ðức Phật
thuật lại lý lịch con heo nái như vậy chư Tăng lấy làm xúc động,
nhận thức rằng cho đến khi thành đạt Ðạo quả Tu Ðà Hườn cuộc
thênh thang trong vòng luân hồi quả là bất định. Nhân cơ hội Ðức
Phật truyền dạy:
- "Như cái
cây mà rễ còn vững chắc và không bị động đến mặc dầu bị đốn ngã,
vẫn còn đâm chồi nở tược, cùng thế ấy, bao giờ lòng ái dục tiềm
ẩn chưa bị tận diệt, sầu muộn ấy còn phát sanh trở đi trở lại
triền miên." ( Kinh Pháp Cú, câu 338)
- Ngài giảng về
hậu quả tai hại của ái dục như sau:
- "Dòng ái
dục tràn ngập khắp nơi. Loài dây leo ái dục đâm chồi và bám vững
(đeo níu theo lục trần). Ðã thấy loài dây leo đâm chồi, hãy dùng
trí tuệ bứng tận gốc rễ."
- " Bên
trong chúng sanh, hỷ lạc phát khởi và cuồn cuộn chảy trôi theo
ngũ trần và những chúng sanh ấy đam mê say đắm trong ái dục.
Nghiêng ngã theo dục lạc, họ đi tìm thỏa thích. quả thật vậy,
người như thế đi đến sanh rồi đến hoại."
- "Kẻ bị
phủ vây trong ái dục kinh hoàng như thỏ nằm trong rọ. Bị thằng
thúc và những trói buộc tham ái, sân hận, si mê, ngã mạn và tà
kiến xiết chặt, kẻ ấy còn đau khổ triền miên lâu dài." (Kinh
Pháp Cú, câu 340, 342).
- ảo kiến
- Từ xa xôi
trong quá khứ ta bị màn vô minh che lấp và đám mây mù si mê bao
phủ làm cho tâm không thấy được Chân Lý của vạn pháp. Thấy bóng
ta tưởng hình, thấy ảo tưởng thực, thấy những giọt nước kế tiếp
trôi chảy gọi là con sông, thấy những hột cát chồng chất trải
dài xem đó là bãi biển, một thực thể đơn thuần nguyên vẹn, thấy
những tế bào, những nguyên tử, những điện tử giả hợp cho đó là
con người, người nam hay người nữ, anh, chị hay tôi, rồi chấp
thủ vào cái "Tôi" ấy.
- Khi người
Phật tử quán trạch bản thân mình một cách sâu sắc và rốt ráo thì
nhận thức rằng con người là sự cấu hợp của hai thành phần, vật
chất và tâm linh, sắc và danh. Phần vật chất, thân hay sắc,
không phải là một thực thể đơn thuần, nguyên vẹn, không biến đổi
mà là một tiến trình luôn luôn tiếp diễn, luôn luôn trở thành
một cái gì khác. Phần tâm linh bao gồm thọ, tửơng , hành, thức,
chuyển biến càng mau lẹ hơn.
- Bốn loại hiện
tượng tâm linh -- thọ, tưởng, hành, thức -- hợp với một hiện
tượng vật lý, sắc, là sự kết hợp vô cùng phức tạp của năm thành
phần cấu tạo chúng sanh. Mỗi cá nhân đều do năm uẩn cấu thành.
Trong khi những thành phần của năm uẩn ấy luôn luôn biến đổi thì
có cách nào sự tổng hợp của năm uẩn, tức con người, lại không
biến đổi từng khoảnh khắc. Trong hai khoảnh khắc kế tiếp không
thể có một người nguyên vẹn không đổi thay bởi vì trong người ấy
có thành phần vật chất lẫn thành phần tâm linh đều không ngừng
biến đổi. Khi tôi viết trên gĩay hai chữ "tôi viết" thì người
viết chữ "viết" đã không còn là người viết chữ "tôi", vì trong
thời gian giữa lúc tôi viết chữ đầu và chữ sau bao nhiêu thay
đổi, cả vật chất lẫn tinh thần, đã xảy diễn bên tôi. Ðức Phật
dạy, "Na ca so, na ca anno", không tuyệt đối là một người, cũng
không hẳn là hai người hoàn toàn khác biệt vì cả hai đều nằm
trong một tiến trình sống, một dòng sinh tồn. Chỉ có một luồng
sống, một diễn tiến của đời sống hay một sự liên tục.
- Tuy nhiên, sự
liên tục đổi thay này đã xảy ra nhanh chóng đến độ ta không thể
phân biệt một cách hiển nhiên. Chính hai yếu tố liên tục và
nhanh chóng đã làm cho ta lầm tưởng có một thực thể đơn thuần
không biến đổi.
- Một cây nhang
cháy trong đêm tối chỉ là một đốm sáng. Khi cây nhang được quay
nhanh theo một vòng tròn thì ta thấy một vòng ánh sáng. Trong
thực tế không có vòng tròn ánh sáng mà chỉ có một điểm sáng di
chuyển liên tục và nhanh chóng theo vòng tròn.
- Xem chớp bóng, ta thấy cảnh vật
di động trên màn ảnh, nhưng thực ra chỉ có những bức ảnh riêng
biệt liên tục tiếp diễn theo một tốc độ nào và cho ta cảm giác
đang nhìn một loại hoạt cảnh liên tục.
- Cùng thế ấy,
vì sự biến đổi liên tục của những thành phần ngũ uẩn nhanh chóng
nên ta có cảm tưởng như có những thực thể đơn thuần, nguyên vẹn,
không biến đổi, gọi là người, anh, tôi, thú v.v...
- Thực ra toàn
thể tiến trình của những hiện tượng tâm vật lý ấy luôn luôn trở
thành rồi tan rã, sanh rồi diệt. Không thể có cái gì bền vững
thường còn mà ta có thể gọi là "Ta" hay "Của Ta", hay một linh
hồn trừơng cửu, một bản ngã vĩnh tồn.
- Ðức Phật dạy:
- "Như có
người kia không phải mù lòa, đi dài theo sông Ganges (Hằng),
trông thấy bong bóng nước trên mặt sông, nhìn lại kỹ và quan sát
tận tường. Sau khi quan sát tận tường người ấy thấy rằng bên
trong bong bóng thật trống rỗng, không có thực chất, không có
thể chất vững bền. Cũng dường thế ấy vị Tỳ Khưu trông thấy sắc,
thọ, tưởng, hành, thức trong quá khứ, trong hiện tại hay ở vị
lai, bên trong hay ở ngoài, thô kệch hay vi tế, cao thượng hay
thấp hèn, xa hay gần, và vị Tỳ khưu nhìn lại kỹ càng và quan sát
tường tận ngũ uẩn. Sau khi quan sát ngũ uẩn một cách tận từơng
vị tỳ khưu thấy nó rỗng không, không thực, không có thực chất
vững bền...
- "Sắc
giống như một khối bọt, thọ như bong bóng nước, tửơng như một ảo
cảnh, hành mỏng manh như tàu lá chuối, thức như trò ảo thuật."
(Samyutta Nikaya, Tạp A Hàm)
- Nhưng vì mãi
bị màn vô minh che lấp, người đời xem đó là "Ta", là tự ngã của
ta.
- Một câu chuyện thuật rằng có
người kia nhà nghèo, sống với đứa con nhỏ trong một túp lều
tranh ở ngoại ô thành phố. Hôm nọ anh đi làm, để con ở lại nhà.
Một tên gian manh, thừa lúc vắng người lớn vào nhà định vơ vét
tài vật. Nhưng khi lục soát cùng khắp mà không thấy gì đáng giá
thì anh ta tức giận, nổi lửa đốt nhà và dắt luôn đứa bé theo.
- Khi đi làm về
người cha nghèo thấy nhà cửa chỉ còn là một đống tro, còn con
thì đâu mất. Tin chắc rằng con mình đã bị chết thiêu trong đám
hỏa hoạn, anh moi đống tro tàn để tìm những gì còn lại của đứa
con yêu qúy và bỏ vào bị. Từ đó anh luôn luôn mang theo mình cái
bị và trum trủm giữ gìn như một bảo vật, lúc ngủ cũng để bên
mình và hết lòng thiết tha trìu mến.
- Ngày tháng
trôi qua. Ðứa bé lớn lên, tìm cách trốn thoát tên gian manh, tìm
về với cha. Người cha đang ở trong nhà, thấy có chàng thanh niên
đến và tự giới thiệu là con anh thì lấy làm ngạc nhiên, quả
quyết phủ nhận: " Em nào phải là con tôi, tôi chỉ có một con".
Rồi anh chỉ vào bị khẳng định, đây là con tôi. Anh nhất quyết
như vậy. Không làm sao giải thích cho anh biết rằng đó chỉ là
tưởng tượng , kỳ thực tro kia không phải là con anh.
- Nghe qua câu
chuyện ta có thể nghĩ rằng anh kia quá dại dột, quả thật là mê
lầm. Ðúng vậy. Nhưng bất hạnh thay! Hầu hết chúng ta là như vậy
-- vì thế chúng ta còn quanh quẩn ở đây.
- Chúng ta mãi
mãi ở trong ảo mộng mà cho đó là thực tế. Chúng ta sống với
những quy ước và những khái niệm và quả quyết rắng đây là "Ta",
kia là cha, là mẹ, là anh, chị cô, bác, họ hàng thân thuộc "Của
Ta", nhà cửa "Của Ta", xe cộ "Của Ta" v.v... trong khi
- "...chính
thân này còn không phải là của ta thì con cái nào là của ta, sự
nghiệp nào là của ta?" ( Kinh Pháp cú, câu 62)
- Chắc mỗi
người trong chúng ta còn nhớ rằng lúc thiếu thời, vào một buổi
chiều nào đó, chúng ta nhìn lên trời thấy một cái móng (cầu
vồng) màu sắc rực rỡ, đóng trên một vừng mây. Lúc ấy chúng ta
rất cảm kích, tửơng chừng như mình có thể đến gần và sờ nắm được
cái móng, vì nó rành rành còn hơn rặng cây mờ mờ trong đám khoí
ở phiá sau . Trên thực tế, nó không có gì là thực chất mà chỉ là
những làn ánh sáng chiếu suyên qua hằng triệu, hằng tỷ tỷ giọt
nước ly ty, vởn vơ trong không gian.
- Từ thuở ấy
đến nay còn biết bao nhiêu lần khác, trong bao nhiêu trường hợp
khác nhau ta lầm tưởng giả là thật. Hằng ngày, vào buổi sáng ta
thấy mặt trời lú lên từ chân trời ở hướng Ðông, và buổi chiều
sụp xuống ở hướng Tây. Một cách quy ước ta nói rằng mặt trời mọc
buổi sáng và lặn buổi chiều. Thực ra, và ta hiểu rõ như vậy,
không có mặt trời mọc và mặt trời lặn mà chỉ có quả địa cầu, vừa
xoay vần theo một trục vừa vận chuyển quanh mặt trời.
- Thoát ra
khỏi vòng sanh tử
- Tiến trình
nhân và quả diễn tiến vô cùng tận. Cây sanh trái, trái sanh cây,
xem hình như không bao giờ chấm dứt. Nhưng nếu ta biết, đập hột
đi ắt trái không còn sanh cây và như thế chấm dứt luồng diễn
tiến. Quả phát sanh vì nhân. Nếu không có nhân tức không có quả.
Nhân diệt tức quả diệt.
- Hãy trở lại
nhìn vào bánh xe của đời sống, cũng được gọi là pháp Tùy Thuộc
Phát Sanh (Paticca samuppada), hay Thập Nhị Duyên Khởi hay Thập
Nhị Nhân Duyên.
- Từ vô thủy ta
bị trói buộc, dính mắc trong vòng lẩn quẩn của Thập Nhị Nhân
Duyên. Nếu để nó trôi chảy theo dòng diễn tiến tự nhiên mà không
có sự cố gắng mà để khắc phục và vượt thoát ra khỏi, thì dưới sự
chi phối của tham ái, sân hận và si mê cố hữu của con người, nó
sẽ lôi cuốn ta mãi triền miên vô cùng tận. Phải đập bể cái hột
và chấm dứt vòng luân hồi. Câu hỏi được nêu lên là: Phải thoát
ra ở giai đoạn nào ở mười hai vòng khoen?
- Hai vòng
khoen đầu, Vô Minh và Hành, nằm trong thời quá khứ. quá khứ đã
qua, nghiệp đã được tạo, ta không thể đi ngược dòng thời gian để
sửa sai. Vậy, không thể làm gì.
- Hai vòng
khoen cuối cùng, Sanh và Lão Tử, thuộc về tương lai. Tương lai
chưa đến. Ta cũng không thể đi trước thời gian để sắp xếp sự
vật.
- Tám vòng
khoen còn lại nằm trong thời hiện tại. Năm trong tám vòng ấy:
Thức, Danh sắc, Lục căn, Xúc, Thọ là quả, trổ sanh trong hiện
tại do nghiệp đã tạo ở quá khứ. Nhân đã gieo trong quá khứ ắt
quả dĩ nhiên phải trổ, ta không thể sửa đổi. Cũng không thể làm
gì.
- Còn lại ba là
Ái, Thủ, Hữu. Ðây là phản ứng của ta đối với những quả ấy. Phản
ứng này rất quan trọng vì sẽ làm nhân tạo quả trong tương lai.
Ðó là yếu tố then chốt trên con đường. Nơi đây ta có thể bị lôi
cuốn mãi mãi đi vòng quanh mà cũng tại nơi đây ta có thể mở
đường vượt thoát ra khỏi vòng luân hồi. Nếu trong khi thọ, ta ái
-- ưa thích hay ghét bỏ -- tức có luyến ái, đeo níu, bám chặt
(thủ) rồi tiếp nối vòng quanh. Nếu hiểu biết bản chất thật sự
của thọ là vô thường, khổ, vô ngã ta sẽ không chấp thủ mà buông
bỏ. Tức nhiên không có ái. Không ái tức không thủ, không hữu và
đó là đập nát cái hột, chấm dứt luân hồi.
- Trong các bài
kinh giảng về thọ trong bộ Tạp A Hàm (Vedana-samyutta) Ðức Phật
hỏi: " Này chư Tỳ Khưu, một người thế gian không có học Giáo
Pháp, kinh nghiệm thọ lạc, kinh nghiệm thọ khổ, và kinh nghiệm
thọ vô ký. Một Thánh Ðệ tử thông suốt Giáo Pháp, cũng kinh
nghiệm thọ lạc, kinh nghiệm thọ khổ và kinh nghiệm thọ vô ký
cùng một thế. Vậy thì có gì khác biệt, có điểm nào dị đồng giữa
hai người?
- "Khi người
thế gian bị đau đớn, nhức nhối thì lo âu và phiền muộn, người ấy
ta thán, đấm ngực khóc than và thất vọng. Như thế anh ta kinh
nghiệm hai loại thọ, thọ khổ ở thân và thọ ưu ở tâm. Cũng như đã
bị một mũi tên rồi lại bị một mũi tên thứ nhì, anh đau khổ cả
thân lẫn tâm.
- "Bị thương
đau nhức, người ấy phẫn uất, bất mãn và có khuynh hướng tìm cách
khỏa lấp. Trong sự đau khổ người ấy đi tìm lạc thú ở đời. Tại
sao người ấy hành động như vậy? Này chư Tỳ Khưu, người thế gian
không có học Giáo Pháp, không biết phải làm thế nào để thoát ra
khỏi sự đau khổ của mình, ngoại trừ tìm cách hưởng thụ dục lạc
để khỏa lấp. Bên trong con người thích thú hưởng thọ dục lạc thì
khuynh hướng khát khao nhục dục ngũ trần ngày càng sâu đậm.
Người ấy không biết đúng sự thật bản chất sanh diệt của thọ,
không biết hậu quả tai hại của lòng ham muốn thỏa mãn dục vọng
mà cũng không biết làm cách nào để thoát ra. Bên trong con người
kém hiểu biết như thế khuynh hướng si mê đối với thọ vô ký càng
sâu đậm. Khi thọ lạc, thọ khổ hay thọ vô ký người như thế ấy tự
trói buộc, xiết chặt mình vào đời sống. Này chư Tỳ Khưu, người
như thế ấỵ bi dính mắc và mãi mãi lăn trôi trong vòng sanh, lão,
bệnh, tử, lo âu, sầu muộn, ta thán, khổ đau và tuyệt vọng.
- "Trong trừơng
hợp của bậc Thánh Ðệ Tử thông suốt Giáo Pháp, này chư Tỳ Khưu,
khi bị đau đơn nhức nhối vị ấy không lo âu, phiền muộn và ta
thán, không đấm ngực khóc than và thất vọng. Người ấy chỉ kinh
nghiệm một loại thọ, đau đớn về thể xác, nhưng tâm vẫn bình
thản. Cũng giống như người bị mũi tên, không bị mũi tên thứ nhì.
Cũng dường thế ấy, bậc Thánh Ðệ Tử thông suốt Giáo Pháp sẽ không
lo âu sầu muộn và ta thán, sẽ không đấm ngực khóc than và thất
vọng.
- "Bị thương
đau nhức người ấy không phẫn uất bất mãn, do đó không có khuynh
hướng tìm cách kháng cự. Trong sự đau khổ người ấy không tìm thọ
hưởng lạc thú trần gian để khỏa lấp.
- "Tại sao?
--Vì đã thông suốt Giáo Pháp bậc Thánh Ðệ Tử hiểu biết làm thế
nào để thoát khổ, ngoài phương cách thỏa mãn dục vọng. Bên trong
người không tìm thỏa mãn dục vọng không còn khuynh hướng đi tìm
thích thú trong dục lac. Người ấy thấu đạt chân chánh bản chất
sanh diệt của thọ, mối hiểm họa của lòng ham muốn dục lạc và
cũng hiểu biết con đường thoát ra khỏi những thọ cảm ấy. Bên
trong người hiểu biết như thế ấy không còn khuynh hướng si mê
đối với thọ vô ký. Khi thọ lạc, thọ khổ hay thọ vô ký người ấy
không bị trói buộc. Người như thế ấy, này chư Tỳ Khưu, được gọi
là bậc Thánh Ðệ Tử thông suốt Giáo Pháp, là người không tự trói
buộc mình vào và không lăn trôi theo vòng sanh, lão, bệnh, tử,
lo âu, sầu muộn, ta thán, khổ đau và thất vọng.
- "Ðó, này chư
Tỳ Khưu, là sự khác biệt, là điểm dị dồng giữa người thế gian
không biết Giáo Pháp và vị Thánh Ðệ Tử thông suốt Giáo Pháp ."
- Một lần khác
Ðức Phật dạy:
- "Này chư Tỳ
Khưu, trên không trung có nhiều luồng gió thổi: gió từ hướng
Ðông, từ hướng Tây, gió từ hướng Bắc, hướng Nam, gió co mang
theo buị bặm và gió không bụi, gió nóng, gió lạnh, gió giông
bão, có gió lượng nhỏ thổi, có gió lượng lớn thổi. Cũng vậy, này
chư Tỳ Khưu, trong thân này có nhiều loại thọ sai biệt khởi lên:
Thọ lạc phát sanh, thọ khổ phát sanh và thọ vô ký phát sanh.
- "Nhưng vị Tỳ
Khưu nhiệt thành tin tấn và không dễ duôi lơ đễnh buông lung,
luôn luôn giác tỉnh chú niệm và hiểu biết rõ ràng bản chất của
mỗi loại thọ. Thấu đạt từng thọ cảm, vị ấy sẽ tận diệt ô nhiễm
trong chính kiếp sống này. Ðã thuần thục hiểu biết và vững vàng
trong đường lối của Giáo Pháp, khi kiếp sống này chấm dứt, cơ
thể rã tan, vị Tỳ Khưu ấy vượt lên khỏi mọi hình thức khái niệm
của thế gian."
- Một cách
chính xác, chính thọ (vedanã) cảm giác một đối tượng, khi đối
tượng ấy tiếp xúc với Lục căn. Thọ cảm nhận quả lành hay quả dữ
của những hành động trong hiện tại hay trong quá khứ. Chính tâm
sở tác ý (cetanã), tức ý nằm bên trong hành động, là "người gieo
nghiệp" và tâm sở thọ là "người gặt hái quả". Ngoài hai tâm sở
tác ý và thọ không có một linh hồn hay một bản ngã, một cái "Ta"
nào tạo nghiệp hay thọ quả.
- Khi thấy một
hình sắc, nghe một âm thanh, ngửi một mùi, nếm một vị, sờ chạm
một vật hay nảy sanh một ý nghĩ con người có một cảm giác, một
loại thọ. Nhưng ta không thể nói rằng tất cả mọi chúng sanh đều
cảm một loại thọ giống nhau trứơc một đối tượng giống nhau. Một
đối tượng có thể tạo thọ lạc cho người này mà gây thọ khổ cho
người kia và thọ vô ký cho một người khác nữa, vì khuynh hướng
tâm tánh trong luồng nghiệp (anusaya) của mỗi người mỗi khác.
Một ly rượu mạnh có thể là nguồn khoái lạc cho một người và là
độc dược cho người khác. Lại nữa, cùng một người cùng một đối
tượng, ở hai thời kỳ khác nhau hay trong những hoàn cảnh khác
nhau thọ cũng có thể khác nhau. "Người buồn cảnh có vui đâu bao
giờ?".
- Chúng ta chấp
những yếu tố của ngũ uẩn luôn luôn biến đổi là "Ta". Ðó là nguồn
gốc của tất cả những phiền phúc, những lo âu, những quấy nhiễu,
những điều bất hạnh, những hoàn cảnh khổ đau.
- Tại sao?
- * Khi cái
được gọi là "Ta" bám níu, duyên theo người hay vật mà nó ưa
thích, tất có thân yêu, luyến ái hay trìu mến.
- Trong những
trừơng hợp khác nhau Ðức Phật dạy rằng:
- "Thân yêu... Trìu mến... Luyến
ái... Tham dục... Ái dục... sanh sầu muộn, sanh lo sợ. Người đã
trọn vẹn dập tắt thân yêu... trìu mến v.v... không còn sầu muộn,
càng ít lo sợ." (Kinh Pháp Cú, câu 212-216)
- " ....Phiền não không bao giờ
đến với người không luyến ái danh sắc và không còn dục vọng."
(câu 221)
- * Khi cái
"Ta" bất mãn với người hay vật không ưa thích tất cả sự ghét bỏ,
phiền giận hay hận thù.
- Kinh Pháp cú
dạy rằng:
- Lòng sân
hận không thể nguôi ngoai trong tâm người ôm ấp những ý nghĩ,
"Nó lăng mạ tôi", "Nó đánh đập tôi", "nó chiến thắng tôi", "nó
cướp giật của tôi". (Pháp Cú, câu 3)
- "Trên thế
gian này sân hận không bao giờ dập tắt sân hận. Duy có tình
thương mới diệt tâm sân. Ðó là định luật nghìn thu." (Pháp Cú,
câu 5)
- * Khi cái
"Ta" thất bại, tất có sự đau khổ, âu sầu, phiền muộn, hối hận và
tuyệt vọng sâu xa, có thể đưa đến cảnh tự quyên sinh hay gây tổn
hại cho người khác.
- * Khi cái
"Ta" lâm nạn, tất cả lo âu sợ sệt. Tại sao ta lo sợ? Phân tích
đến mức cùng tột chỉ có một câu trả lời: Chúng ta lo sợ vì mang
nặng trong lòng những tư tưởng " Ta" và "Của Ta". Chúng ta trông
mong chờ đợi, bồn chồn mong mỏi cho ta và những ai hay những gì
ta yêu qúy, được châu toàn, trong một thế gian không ngừng biến
đổi. Kẻ cất nhà cát trên bãi biển ắt phải nơm nớp lo sợ sóng
biển. Kẻ nào lấy tiền của làm vật bảo đảm ắt phải luôn luôn làm
nô lệ cho tiền của. Kẻ nào tìm lẽ sống trong công cuộc làm ăn và
để hết tâm trí vào đấy như một việc nhất quyết phải thành tựu
cho kỳ được, kẻ ấy không thể yên ổn trong lòng, không thể có tâm
thanh bình an lạc. Vậy là ta lo sợ cho chính "Ta", cho tiền của,
sự nghiệp "Của Ta", cho con cái ta, bạn bè ta, cho những cái gọi
là "Của Ta".
- * Khi cái
"Ta" bị giới hạn trong ích kỷ hẹp hòi tất có chia rẽ, ganh tị,
thèm muốn, tham vọng.
- * Khi cái
"Ta" được thổi phồng, tự cao tự đại, tất có ngã mạn kiêu căng.
- Người đã khai
triển tuệ Minh Sát và thấu triệt thực tướng của vạn pháp sẽ có
quan điểm chân chánh về kiếp sinh tồn. Người ấy nhận thức rằng
tất cả sự vật trên thế gian phù du huyền ảo và tạm bợ nhất thời
này tựa hồ như "giọt sương buổi sáng lóng lánh trên lá cây, ngọn
cỏ, rồi sớm tan biến khi những tia nắng bình minh bắt đầu rọi
xuống, như bong bóng nước, như lằn gạch trên mặt nước, như cái
chớp trong đêm tối, như một khối bọt, như ảo ảnh, như giấc
mơ..."
- Hãy lắng nghe
lời khuyên dạy của Ngài Mahasi Sayadaw:
- "Người đã có
đức tin nơi Giáo Pháp và đã thâu thập một vài kiến thức căn bản
về danh (nãma), sắc (rũpa), vô thường (anicca), khổ (dukkha) và
vô ngã (anattã), hãy cố gắng hành thiền minh sát. Ðây là pháp
nhằm ghi nhận danh và sắc -- luôn luôn trong trạng thái chảy
trôi như một dòng suối trường lưu bất tức -- nơi sáu cửa (lục
căn), đúng như được chỉ dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ. Ghi nhận
những gì mắt thấy, ghi nhận những gì tai nghe, ghi nhận những gì
mũi ngửi, ghi nhận những gì lưỡi nếm, ghi nhận những gì thân xúc
chạm, ghi nhận những gì tâm suy tư, chừng đó hành giả sẽ nhận
thức tất cả những gì cần phải được nhận thức, tương xứng với
trình độ mà mình đạt đến.
- "Khi chuyên
cần chú niệm như vậy, định lực của hành giả trở nên vững chắc và
mạnh mẽ, tâm trong sạch. Chừng đó hành giả có thể phân biệt rõ
ràng "danh", cái tâm hay biết, và "sắc", cơ thể vật chất, cái
được hay biết. Hành giả sẽ nhận chân rằng không có cái gì có thể
là attã, bản ngã, hay "Ta". Sự ghi nhận thường xuyên lặp đi lặp
lại sẽ dẫn hành giả đến trạng thái thông suốt nhân và quả trong
danh sắc. Cuối cùng mọi ý niệm về bản ngã trừơng tồn sẽ tan biến
một cách rõ rệt. Trước khi thực hành minh sát hành giả có thể
còn nghi ngờ không biết cái Ta đã có hiện hữu không trong quá
khứ, có vẫn còn hiện hữu không trong hiện tại, và sẽ còn hiện
hữu không trong tương lai. Sau khi thực hành, tất cả mọi nghi
ngờ đều chấm dứt vì hành giả đã thấu triệt tận tường bản chất
thật sự của mọi hiện tượng.
- "Tiếp tục ghi
nhận thêm, hành giả sẽ thấy rằng trần cảnh (sắc, thinh, hương,
vị, xúc, pháp) cùng với những thức liên hệ (Nhãn thức, nhĩ thức,
thiệt thức, thân thức, và ý thức) cũng đều tan biến. Tất cả đều
vô thường. Tất cả đều phát sanh và tự nhiên hoại diệt. Những gì
vô thường ắt không thể làm thỏa mãn một cách trọn vẹn. Không có
chi thật sự có thể chất vững bền. Như vậy thì có cái chi để bám
níu vào mà gọi nó là "Ta" hay "Của Ta". Tất cả mọi liên hệ đều ở
trong trạng thái di động, chuyển biến, chảy trôi, vừa sanh đã
diệt. Quán xét rốt ráo như vậy ta có thể xác quyết tin chắc và
loại bỏ ý niệm một bản ngã trừơng tồn."
- Lúc bấy giờ
người ấy đã vượt ra khỏi cái "Ta". Cái gọi là "Tự Ngã" của người
ấy đã chan hòa và đồng nhất với tất cả, tất có lòng vị tha bất
cầu lợi, có tình huynh đệ tương thân tương ái với tất cả chúng
sanh, có tâm từ vô lượng vô biên, có lòng bi mẫn dồi dào và có
sự thuận hòa điều hợp với tất cả. Ánh sáng trí tuệ dần dần đánh
tan đêm tối của vô minh, tận diệt si mê, tham ái và sân hận.
Người ấy đã thoát ra khoỉ mọi hình thức ái dục và tiến gần đến
giải thoát toàn vẹn ra khỏi luân hồi, khỏi mọi đau khổ, đúng như
lời Phật day:
- "Như ta nhìn
bọt nước, như ta nhìn ảo ảnh, nếu người kia nhìn thế gian như
vậy Tử Thần không còn thấy người ấy nữa."
- Như vậy, thời
điểm để thoát ra khỏi vòng quanh đau khổ là khoảng giữa hai vòng
khoen "Thọ" và "Ái", tức phản ứng của ta đối với thọ. Bằng con
đường nào? Bằng Con Ðường Xưa Cũ mà chư Phật đã trải qua . Ðó là
Bát Chánh Ðạo.
- Chú thích:
-
(1) Sách Compendium of
Philosophy ghi nhận rằng Kinh sách Phật Giáo phân biệt sáu hạng
cười: 1. Sitta, là cái cười tế nhị chỉ biểu hiện niềm vui trên
gương mặt. - 2. Hasita , cái cười nhếch môi, vừa để lộ chót
răng. - 3. Vihasita, cười khẽ, tạo nên một tiếng động nhỏ. - 4.
Upahasita , cười đến nhúc nhích đầu, vai và tay.- 5. Apahasita,
cười hỷ hả đến rơi nước mắt. - 6. Atihasita, cười ngã nghiêng
ngã ngửa từ dầu đến chân đều di động. Chư Phật Chánh đẳng chánh
Giác cười với bốn loại tâm Hành Ðẹp (Sobhaana kiriya Citta), hợp
với trí tuệ và cảm giác hạnh phúc. Ðoạn chú giải này trích dịch
từ quyển AManual of Abhidhamma, tác giả Ðại Ðức Narada
--o0o--
|
|