-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Phật Học Cơ Bản
-
Tập Một
- Ban Hoằng Pháp
Trung Ương
GHPGVN
-
Chương Trình Phật Học Hàm Thụ (1998-2002)
Nguyệt San Giác Ngộ
- --- o0o ---
- Phần I -
Bài đọc thêm
- Những Quan
Niệm Về Ðạo Phật
- HT Thích Trí
Quảng
- Theo lịch sử,
Ðức Phật Thích Ca xuất thân là Thái tử, sống trong cảnh quyền uy
nhung lụa, nhưng thường băn khoăn về kiếp sống trầm luân khổ đau
của con người. Ngài từ bỏ nếp sống xa hoa vật chất để đi tìm con
đường giải thoát sanh tử cho mình và mọi người. Trải qua 5 năm
tìm đạo, 6 năm khổ hạnh chốn rừng già và 49 ngày tư duy dưới cội
bồ đề, Ngài đã chứng quả Vô thượng Chánh đẳng giác.
- Trên bước
đường hoằng hóa độ sanh, Ðức Phật trước tiên đến độ 5 anh em
Kiều Trần Như, lập thành mô hình Tam bảo đầu tiên của Phật giáo.
Với thời gian, giáo đoàn dưới sự hướng dẫn của Ðức Phật đã phát
triển, lên đến 12.000 Tỳ kheo và 6.000 Tỳ kheo ni cùng nhiều cư
sĩ, từ vua chúa cho đến thường dân đều quy ngưỡng theo Phật. Ðến
năm Ngài 80 tuổi, thân tứ đại cũng hoại diệt như mọi người, kết
thúc một đời giáo hóa độ sanh. Tuy nhiên, cách đánh giá sự
nghiệp của Ðức Phật một cách giản đơn như vậy không được chấp
nhận ở thời kỳ Phật giáo phát triển. Ðể xác định tư cách siêu
phàm của Ðức Phật, nhiều quan niệm khác nhau kiến giải về Ngài
đã được hình thành theo hướng nhìn về chiều sâu tâm linh.
- Trước kia,
người ta nghĩ rằng Ngài xuất hiện trên cuộc đời này, bỏ ngôi vua
đi tu, ngồi cội bồ đề thành Phật; tức quan niệm Ngài vừa mới tu
thành Phật. Nhưng nay, theo tinh thần Phật giáo phát triển, Ðức
Phật đã trải qua nhiều kiếp hành Bồ Tát đạo, tích lũy đạo hạnh
và tri thức, nên hiện đời mới kết thành quả Vô thượng Ðẳng giác.
Kinh Bổn Sanh, Bổn Sự cũng nhằm nói lên quá trình tu Bồ Tát hạnh
của Phật.
- Trên nền tảng
ấy, dưới lăng kính Ðại thừa Phật giáo, Ðức Phật hiện hữu cao quý
và trường tồn chính là vì Ngài đã thành tựu Báo thân. Nghĩa là
Ðức Phật không chỉ có nếp sống đơn thuần như một con người bình
thường, nhưng cuộc đời Ngài là kết tinh của phước đức, trí tuệ
và việc làm siêu việt. Ngài đã thành công trong việc giáo hóa là
do đức hạnh và tri thức của Ngài đã tác động cho người thăng hoa
thánh thiện.
- Từ căn bản
nhận thức về Báo thân Phật hay thân phước đức, trí tuệ, kinh Hoa
Nghiêm triển khai thêm, đưa ra quan niệm về Tỳ Lô Giá Na Pháp
thân. Phật Tỳ Lô Giá Na tiêu biểu cho ánh sáng tuệ giác, có khả
năng truyền thông khắp pháp giới, truyền đến tâm thức của tất cả
chúng sanh mà không hề chướng ngại. Khi Tỳ Lô Giá Na Pháp thân
chi phối đến đâu, chúng sanh tiếp nhận thì phát Bồ đề tâm tu
hành, ai cũng thành Phật. Với lý giải ấy, Phật không còn mang
hình thức nào cố định, không có một cái gì không phải là Phật
mới là Phật.
- Lý giải Pháp
thân Tỳ Lô Giá Na biến chiếu, thể hiện vô tất cả loại hình. Từ
loài người cho đến loài thú, kể cả cây cỏ, đều là Phật. Quan
niệm một Ðức Phật như thế quá bao la, khó nắm bắt.
- Từ đó, chuyển
sang kinh Pháp Hoa, đưa ra quan niệm kết hợp Pháp thân Phật của
Hoa Nghiêm với Báo thân Phật, để hình thành một Ðức Phật thường
trú, hiện hữu ở dạng thức gọi là thế gian thường trụ Tam bảo.
- Lý Hoa Nghiêm
mà không có giải thích bổ sung của Pháp Hoa thì dễ làm chúng ta
lầm tưởng Pháp thân Tỳ Lô Giá Na biến chiếu bàng bạc, vô ảnh vô
hình.
- Nhưng kinh
Pháp Hoa đã kéo ý niệm ấy trở lại thực tế; theo đó, Tỳ Lô Giá Na
Pháp thân cũng phát xuất từ tứ đại ngũ uẩn thân. Vì Ðức Phật
cũng tu tập từ sanh thân tứ đại mà tạo thành Tỳ Lô Giá Na Pháp
thân, và Ngài sử dụng Pháp thân ấy để tác động ngược lại chúng
sanh.
- Nói khác,
Ngài hiện hữu trên cuộc đời này, bên trong thân tứ đại hàm chứa
một Báo thân viên mãn. Nghĩa là cuộc sống của Ðức Phật tỏa sáng
lòng từ bao la, đức hạnh cao quý, hiểu biết siêu quần, thể hiện
thành những việc làm cứu đời, lợi ích cho người. Nhờ đó, chúng
sanh mới hướng về Ngài và phát tâm tiến bước theo con đường giải
thoát của Phật vạch ra.
- Ðức Phật dùng
Báo thân viên mãn đầy đủ phước đức trí tuệ để làm hạt nhân tạo
thành Pháp thân Tỳ Lô Giá Na Phật. Tỳ Lô Giá Na Pháp thân hay
ánh sáng trí tuệ rọi vào các pháp, điều động các pháp thành
phương tiện giáo hóa của Như Lai, chuyển hóa xã hội đương thời.
- Ta chưa thành
Phật vì không có Báo thân viên mãn, tức chưa đầy đủ phước đức
trí tuệ, nên Pháp thân Tỳ Lô Giá Na Phật của ta không có tác
dụng, gọi là Như Lai tại triền.
- Vì vậy, theo
tinh thần Pháp Hoa, việc quan trọng trên bước đường tu là phải
nuôi lớn Báo thân Phật của chính chúng ta, tức nỗ lực tu hành
phát triển hiểu biết, đạo hạnh giống như Phật, bằng với Phật.
- Thấm nhuần
sâu sắc tinh thần này, Nhật Liên thánh nhân được nhân dân Nhật
kính trọng như Thượng Hạnh Bồ Tát, là một trong bốn vị Bồ Tát
tùng địa dũng xuất của kinh Pháp Hoa. Ngài đả phá cực mạnh những
ai tu hành mà chỉ lo cầu khẩn ông Phật bên ngoài. Vì càng chạy
theo tìm kiếm cái gì ở ngoài ta, thì càng làm cho Phật bên trong
ta ốm o, gầy mòn. Ngài đưa ra hình ảnh chim trong lồng lắng nghe
tiếng chim bên ngoài hót mà nó hình dung ra bầu trời bao la, tự
do, tươi mát. Chúng ta ví như chim trong lồng, gia công tu tập
theo dấu chân Phật, để đánh thức được Phật tâm bên trong của
chúng ta mới là việc chính yếu phải thực hiện.
- Thiết nghĩ,
mặc dù có Phật lực gia bị cho ta trên bước đường vượt 500 do
tuần đường hiểm, nhưng điều cốt lõi là chúng ta nương theo lực
của Phật để cải tạo thân tâm ta, thăng tiến lên địa vị hiền
thánh, không phải núp bóng Phật để Ngài che chở cho ta mãi mãi.
Chẳng thể có sự chở che của bất cứ vị Thánh nào lại dành cho
những con người ăn bám, giúp đỡ những tâm hồn hèn mọn.
- Với tinh thần
huân tu để thành tựu thân thanh tịnh, hòa hợp, trang nghiêm bằng
phước đức, trí tuệ ở ngay trên cuộc đời này, thể hiện rõ nét ý
nghĩa thường trụ Tam bảo hiện hữu đầy đủ trong mỗi con người
chúng ta.
- Tóm lại, trên
lộ trình Pháp Hoa, trở về với chính mình, tiến tu ngõ hầu phát
huy đạo hạnh, tri thức, việc làm vô ngã vị tha, lợi lạc cho
người. Theo thời gian tu học, hành Bồ Tát đạo, đến khi nào thân
tâm chúng ta cũng kết tinh bằng phước trí vẹn toàn, viên mãn
hạnh lợi tha như Ðức Phật, thì chúng ta chính là Phật vậy./.
--o0o--
|
|