-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật Học Cơ Bản
-
Tập Một
- Ban Hoằng Pháp
Trung Ương
GHPGVN
-
Chương Trình Phật Học Hàm Thụ (1998-2002)
Nguyệt San Giác Ngộ
- --- o0o ---
- Phần II
- Bài đọc thêm
- Phật Giáo,
Đạo Giác ngộ
- HT Thích Trí
Quảng
- Phật giáo có
phải là một tôn giáo không? Có rất nhiều câu trả lời khẳng định
cũng như phủ định, nhưng tựu trung, đó vẫn là một vấn đề khó
khăn đối với các học giả nghiên cứu Phật giáo.
- Khi Ðức Phật
tại thế, trong 5 năm tìm đạo, Ngài quan sát thấy các tôn giáo
đương thời bày ra nhiều phương cách tu có tính cách mê tín,
huyễn hoặc như tự hành hạ thân xác hay chủ trương hưởng thụ
khoái lạc cùng cực, hoặc giết hại súc vật v.v... để cúng tế, cầu
khẩn Thượng đế che chở, ban phước, và sau khi chết, mong được
trở về làm con dân phục vụ cho Thượng đế.
- Tất cả hiểu
biết và hành xử sai lầm của hàng ngoại đạo bấy giờ là một đề tài
lớn cho Ðức Phật suy gẫm. Ngài suy tư đến cao độ, gọi là nhập
thiền định, thấy được đáp số của vấn đề sanh tử, hiện hữu,
chuyển biến đổi thay của muôn loài trong vũ trụ. Nói khác, Ðức
Phật đắc đạo, đạt đến đỉnh cao giác ngộ, thấy biết muôn sự muôn
vật đúng như thật.
- Từ đó, Ngài
bắt đầu giáo hóa độ sanh, dạy người tu tập thiền quán để đạt
hiểu biết đúng đắn, sống tự tại, an vui trong hiện đời và trong
kiếp tương lai. ng dụng lời Phật dạy, phần lớn đệ tử Ngài đắc A
La Hán, giải thoát được phần vật chất và thức uẩn.
- Quan sát
người tu ở dạng thể nghiệm lời Phật dạy trong cuộc sống, được
thành quả giác ngộ như vậy, chúng ta thấy rõ đạo Phật chưa hề có
chút biểu hiện nào của tôn giáo.
- Tuy nhiên, vì
có giáo chủ là Ðức Thích Ca và tổ chức giáo đoàn gồm những vị
đức hạnh, vượt trội hơn các tôn giáo khác, cũng như Ngài có
truyền bá tư tưởng, người nghe theo được lợi lạc, sanh niềm tôn
kính Phật và Thánh chúng. Vì vậy, Phật giáo được coi như một tôn
giáo, mặc dù Ðức Phật chưa bao giờ xác định lời Ngài dạy là một
tôn giáo cần phải tuân thủ; và cũng chưa bao giờ Phật chủ trương
thờ phụng, cúng bái Ngài hay bất cứ cái gì.
- Nhưng sau khi
Ðức Phật nhập diệt, các vị Tổ sư tiếp nối, thể hiện những tư
tưởng và việc làm cao quý trong cuộc sống. Ðiều này tác động cho
người tu ở thời kỳ Phật giáo phát triển hình dung ra mối quan hệ
mật thiết, vô hình giữa Phật và chư vị thừa kế. Với lòng hoài
vọng kính ngưỡng, họ bắt đầu tạc tượng Phật và Thánh chúng để
tôn thờ, lễ lạy. Khởi điểm từ đây, Phật giáo mang màu sắc tôn
giáo.
- Trong thời kỳ
này, các sư tụng niệm, lễ bái, cầu nguyện, tức thể hiện hình
thức tín ngưỡng giống như các tôn giáo khác. Tuy nhiên, điều
khác biệt chính yếu của Phật giáo là hành giả không hề phó thác
vận mạng cho đấng sáng tạo hay thần linh, nhưng biết kết hợp
việc cầu nguyện, lễ bái với công phu tu hành.
- Thể nghiệm
pháp này, tu sĩ Phật giáo Mật tông chuyên trì chú, cầu nguyện,
nhờ lực siêu nhiên tác động qua con người thực. Khi kết hợp được
với lực siêu nhiên, tức giữa hành giả và thiên nhiên hòa nhập
thành một, tạo thành lực bất tư nghì, mà Mật tông tiêu biểu bằng
đồ hình tổng thể Mạn Ðà La. Mặc dù cầu nương vào lực tam mật gia
trì, nhưng hành giả Mật tông cũng phải tự tịnh hóa bản thân, đạt
đến chứng đắc vô ngã vị tha, mới có thể sử dụng được toàn lực
của tổng thể Mạn Ðà La. Thực tế cho thấy các tu sĩ Mật tông ở
Tây Tạng thành tựu pháp, tạo được khả năng vượt hơn con người
bình thường như đi trong hư không, đi trên nước dễ như đi trên
đất liền hoặc nằm trên tuyết vẫn khỏe mạnh v.v... Ðó là sự phát
triển của Phật giáo Mật tông thể hiện rõ nét tính thần bí của
tôn giáo.
- Bên cạnh sự
phát triển pháp tu mang đậm màu sắc thần bí của Mật tông, lại
nảy sanh ý tưởng của những người kém cỏi hơn, không có khả năng
kết hợp lực cá nhân và tổng thể. Họ cảm thấy thân phận bé nhỏ,
cần nương tựa vào một lực khác để tồn tại, thăng hoa. Từ đó,
hình thành pháp môn Tịnh độ, hành giả hướng tâm cầu nguyện Ðức
Phật A Di Ðà ở thế giới Tây phương Cực lạc, cũng cảm nhận an
lành, quên đi oi bức của cuộc đời. Tất nhiên, gá tâm đến thế
giới khác để cầu nguyện như vậy đã đi khá xa giáo lý chính thống
của Ðức Phật.
- Khi tư tưởng
của Tịnh độ tông không được chấp nhận nữa, chúng ta thấy phát
sanh chủ trương quan sát ngược lại thời nguyên thủy, xem Ðức
Phật làm gì. Hiển nhiên, ai cũng biết Ðức Phật do tu tập thiền
định, khai mở tâm trí, thấy rõ chân lý và sử dụng phương tiện
đưa người đến chân lý một cách toàn bích. Nhận thức sâu sắc điều
đó dẫn đến sự ra đời của tông phái Thiền.
- Thiền tông
không trì chú hay sử dụng lực siêu nhiên như Mật tông và cũng
không cầu tha lực như Tịnh độ tông. Hành giả cố tìm lại thời
Phật tại thế tu tập và hành đạo như thế nào, đạt kết quả ra sao,
để rồi suy tư và ứng dụng giáo lý nguyên thủy vào cuộc sống, ngõ
hầu minh tâm, kiến tánh, trở thành thánh thiện, minh triết ngay
trên cuộc đời này. Trên nền tảng ấy, hành giả không quan tâm đến
cúng kính, lễ bái, nhưng đặt nặng vấn đề tham khảo công án hay
thể nghiệm cuộc sống như Phật.
- Tóm lại, kết
hợp ba dạng thức tu của Mật tông, Tịnh độ tông và Thiền tông,
chúng ta thấy được Thường Tịch Quang chơn cảnh. Nói khác, chúng
ta hành thiền, lắng yên suy nghĩ xem thế giới mầu nhiệm Tịnh độ
như thế nào, thế giới do lực siêu nhiên tác động như thế nào, và
mang đối chiếu với cuộc sống của Phật cùng Thánh chúng để tự
vạch cho mình cách hành xử trên lộ trình tu Bồ Tát đạo. Dần dần,
chúng ta cũng đắc đạo, nhận ra được chân lý mà Phật và Thánh
chúng đã chứng ngộ.
- Trên bước
đường tu, đối với chúng ta, Thường Tịch Quang chơn cảnh là thế
giới quan lý tưởng với hiện hữu của Phật, Bồ Tát và Thánh chúng.
Vì vậy, chúng ta không bao giờ rời bỏ thế giới đó. Làm thế nào
để trực nhận bản tâm thanh tịnh của chính mình và hài hòa được
với thế giới lý tưởng ấy, để trở lại thực tế hàng phục được mọi
chướng ngại của thế giới Ta bà, khai tri kiến Phật cho chúng hữu
tình ngay trên cuộc đời này.
- Phật giáo là
tôn giáo hay không phải là tôn giáo, thiết nghĩ chẳng có gì quan
trọng. Làm sống dậy hình ảnh cao quý của Ðức Từ Tôn, thể hiện
cuộc sống thánh thiện như Ngài, mang tình thương, hiểu biết, an
lạc, giải thoát cho mọi loài. Ðó mới chính là những gì Ðức Phật
truyền trao cho hàng đệ tử và là chất liệu vô giá nối kết mạng
mạch Phật giáo trường tồn hơn 25 thế kỷ./.
--o0o--
|
|