-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật Học Cơ Bản
-
Tập Hai
- Ban Hoằng Pháp
Trung Ương
GHPGVN
-
Chương Trình Phật Học Hàm Thụ (1998-2002)
Nguyệt San Giác Ngộ
- --- o0o ---
- Phần I
- Bài 2
- Năm uẩn
(Ngũ uẩn)
- Thích Viên
Giác
-
A- Dẫn nhập
- Theo đạo
Phật, những nỗi khổ đau của con người đều xuất phát từ sự thiếu
hiểu biết, thiếu trí huệ. Vô minh thường được coi là nỗi bất
hạnh lớn nhất của chúng sinh. Ðức Phật dạy: "Này các Tỳ kheo,
tất cả những nỗi sợ hãi, thất vọng, vấp ngã và tai nạn đều do
ngu si mà sinh khởi. Tất cả những điều ấy không sinh khởi nơi
người có trí tuệ, cũng như ngọn lửa bùng cháy từ bụi lau, bụi cỏ
làm cháy luôn cả nhà cửa, lầu gác và cung điện. Cũng vậy, ngọn
lửa ngu si bùng lên làm cho những nỗi sợ hãi, thất vọng, vấp ngã
và tai nạn có mặt" (Kinh Ða Giới, Trung Bộ kinh III). Ðức Phật
khuyên dạy mọi người hãy trở thành kẻ hiền trí bằng cách suy tư
quán chiếu để nhận chân được bản chất của nhân sinh và vũ trụ,
qua đó dập tắt ngọn lửa ngu si, thành tựu trí tuệ và đoạn diệt
khổ đau.
- - Suy tư quán
chiếu về cái gì? Suy tư quán chiếu như thế nào để có trí huệ và
đoạn diệt khổ đau? Ðó là những gì mà Ðức Phật đã thuyết giáo
suốt cuộc đời hoằng hóa của Ngài. Ðó là điều mà đạo Phật cống
hiến cho nhân loại hơn 25 thế kỷ qua.
- - Ðối tượng
mà chúng ta cần suy tư và quán chiếu chính là đời sống của chính
ta: con người và thế giới mà chúng ta đang sống. Nhưng con người
và thế giới quá bao la, thiên hình vạn trạng, muôn màu muôn vẻ
làm sao rõ biết hết được? Ðối tượng của tư duy là vô tận, vậy
phải tư duy theo hướng nào?... Ðể giải quyết vấn đề ấy, đạo Phật
đã phân tích, hệ thống hóa, khái quát hóa những cái tưởng như
phức tạp ấy thành những phạm trù, những lãnh vực có thể nắm bắt
được, đó là Uẩn, Xứ, Giới - tức là 5 uẩn, 12 xứ, 18 giới. Sự
biết rõ về Uẩn, Xứ, Giới nghĩa là biết rõ về bản chất của thế
giới hiện tượng bao gồm con người và thế giới mà con người đang
sống.
- Trong phạm vi
của bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày khái quát về 5 uẩn. Ðề
tài năm uẩn được đề cập đến ở nhiều nơi trong kinh tạng và luận
tạng, thuộc truyền thống Nguyên thủy cũng như Ðại thừa. Lý
thuyết năm uẩn là một cách phân tích, một lối nhìn về con người
và thế giới, nhưng đây không phải là cách duy nhất mà chỉ là
cách phổ biến nhất mà thôi. Ðiểm đặc biệt của phân tích năm uẩn
là chú trọng về con người và nhấn mạnh phần tâm lý hơn vật lý.
-
B- Nội dung
-
I. Ðịnh nghĩa:
- Năm uẩn, Phạn
ngữ là Pãnca-skandha (Sanskrit), Pãnca khandha (Pàli). Pãnca là
năm; Khandha là nhóm, là yếu tố là tích tụ, Ngài Huyền Trang
dịch là Ngũ uẩn; Ngài La Thập dịch là Ngũ ấm, ấm nghĩa là ngăn
che, chướng ngại (che mất chân tánh) - Năm uẩn được dùng phổ
biến hơn.
- Năm uẩn là
năm yếu tố hay năm nhóm kết hợp lại tạo thành con người; hay nói
cách khác, con người là một hợp thể của năm yếu tố, gồm có: Sắc
uẩn (Rùpa) là yếu tố sinh lý - vật lý; Thọ uẩn (Vedanà) là yếu
tố cảm giác; Tưởng uẩn (Sãnnã) là yếu tố tri giác, là sự nhận
biết đối tượng giác quan hay tâm lý; Hành uẩn (Sankhàra) là yếu
tố tâm lý hoạt động ngoài Thọ và Tưởng là những tâm lý tạo động
lực đi tới tạo nghiệp và kết quả của nghiệp như ước muốn, quyết
định... thuộc ý chí còn gọi là Tư; Thức uẩn (Vinãna) là yếu tố
nhận thức, phát hiện sự có mặt của đối tượng, gồm có sáu thức.
Thức làm nền tảng cho Thọ, Tưởng và Hành, theo Duy thức học thì
có tám thức. Thức là Tâm vương (Citta); Thọ, Tưởng, Hành là Tâm
sở (Cetasika).
- Trong kinh
tạng Nikàya và A Hàm thường dùng từ Năm thủ uẩn (Pãnca upàdana
khandha), nghĩa là năm uẩn là đối tượng của sự chấp thủ, của tâm
tham ái thì gọi là năm thủ uẩn.
-
II. Nội dung năm uẩn:
-
1)- Sắc uẩn (Rùpa-khandha): Là yếu tố vật chất bao
gồm vật lý - sinh lý, có bốn yếu tố vật chất căn bản là Ðịa
(chất rắn), Thủy (chất lỏng), Hỏa (nhiệt độ), Phong (chất khí).
Các yếu tố do bốn đại tạo ra thuộc về sinh lý như: mắt, tai,
mũi, lưỡi, thân; các đối tượng của giác quan như: hình sắc, âm
thanh, mùi vị, vật xúc chạm. Tóm lại như Ðức Phật dạy: " Này các
Tỳ kheo, phàm sắc gì thuộc quá khứ, vị lai hay hiện tại, nội hay
ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, như vậy là sắc
uẩn" (Kinh Ðại Kinh Mãn Nguyệt, Trung Bộ kinh III). Như vậy yếu
tố vật chất là thân thể hay ngoài thân thể, thuộc vật chất hay
năng lượng, thuộc thời gian hay không gian đều bao hàm trong sắc
uẩn.
- Thân thể là
sắc uẩn, vì vậy chúng không phải là một thực thể độc lập mà là
một hợp thể vật chất biến động và mâu thuẫn. Thân thể muốn tồn
tại phải nương vào các yếu tố sắc không phải là thân thể như mặt
trời, dòng sông, ruộng lúa, thời tiết, không khí... Quan điểm
của Phật giáo về thân thể vật lý dựa trên cơ sở lý duyên sinh,
nghĩa là trình bày rõ về mối tương hệ bất khả phân ly giữa yếu
tố con người với yếu tố vũ trụ thiên nhiên gồm môi trường, hoàn
cảnh... Ðó là cái nhìn về con người một cách toàn diện.
- Bản chất của
sắc uẩn là vô thường, vô ngã và chuyển biến bất tận theo lý
duyên sinh, vậy bản chất của chúng là không. Sự chấp thủ, tham
ái thân thể (sắc uẩn), hoặc bất cứ một đối tượng vật lý, sinh lý
nào cũng đều tiềm ẩn nguy cơ đau khổ. Như trong kinh Phật đã
dạy, ai cho rằng sắc uẩn là ta, là của ta, là tự ngã của ta thì
chắc chắn gặt hái đau khổ, thất vọng, sầu muộn, vấp ngã và tai
nạn.
- Nhờ thấy rõ
thân thể qua phân tích sắc uẩn đưa đến trí tuệ sâu sắc làm rơi
rụng tâm lý tham ái thân thể, chặt đứt sợi dây trói buộc vào sắc
uẩn.
-
2)- Thọ uẩn (Vedanà-khandha): Thọ là cảm giác, do
sự tiếp xúc giữa giác quan và đối tượng mà sinh ra thọ. Ðức Phật
dạy có sáu thọ: mắt tiếp xúc với hình sắc mà sinh thọ, tai với
âm thanh, mũi với mùi, lưỡi với vị, thân với vật cứng-mềm, ý với
đối tượng tâm ý. Cảm giác theo Phật giáo không dừng lại ở mức độ
tiếp xúc đơn thuần mà là cảm xúc, một biểu hiện sâu hơn của cảm
giác; cảm giác có ba loại: một là cảm giác khổ, hai là cảm giác
vui sướng, ba là cảm giác không vui không khổ.
- Cảm giác khổ
là một loại cảm giác khó chịu khi ta tiếp xúc với một đối tượng
không thích ý, nó kèm theo một chuỗi tâm lý khó chịu, bất mãn,
tránh xa... Ví dụ khi ta nhìn thấy một con vật dơ bẩn xấu xí, ta
nảy sinh cảm giác ghê tởm không muốn nhìn. Cảm giác vui sướng là
một loại cảm giác dễ chịu, thoải mái, phấn khởi khi ta tiếp xúc
với một đối tượng thích ý, nó tạo cho ta niềm vui, sung sướng
xích lại gần... Cảm giác trung tính không khổ không vui, nó
không tạo cho ta cảm giác khó chịu hay dễ chịu, nó không tạo ra
một lực hút hay lực đẩy nào. Ví dụ khi ta nhìn một dòng sông,
không khởi lên khổ hay lạc mà chỉ là cảm giác thông thường.
- Ðức Phật dạy:
"Này các thầy Tỳ kheo, phàm cảm thọ gì quá khứ, vị lai hay hiện
tại, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, như
vậy là thọ uẩn" (sđd). Như vậy, những loại cảm giác về thời
gian, không gian, cảm giác sâu sắc bên trong tâm như thiền định
chẳng hạn, hay cảm giác bên ngoài qua các giác quan, cảm giác
cường độ mạnh hay yếu đều nằm trong thọ uẩn. Phân tích ta sẽ
thấy có những cảm giác đến từ thân thể (sắc uẩn) như ăn uống
khoái khẩu hay bị thương tích đau đớn; có những cảm giác đến từ
tâm lý (tưởng, hành) như thiền định hay tưởng tượng; có những
cảm giác đến từ tâm lý và vật lý như thưởng thức một bản nhạc
hoặc ngắm một bức tranh, hoặc sự đau khổ do hoàn cảnh bất
hạnh... Tất cả những loại cảm thọ ấy tạo thành một dòng sông cảm
thọ tâm lý chi phối hệ thống tâm thức, chúng sinh khởi biến hiện
thay đổi vô chừng; chúng chuyển biến vô tận, vô thường, vô ngã
và hiện hữu có điều kiện. Chấp thủ vào cảm thọ bao giờ cũng sai
lầm và gặt hái khổ đau.
-
3)- Tưởng uẩn (Sãnnã-khandha): Là nhóm tri giác có
khả năng nhận biết đối tượng là cái gì, đây là khả năng kinh
nghiệm của sáu giác quan và sáu đối tượng của giác quan. Sự nhận
biết đối tượng có hai loại: một là nhận biết đối tượng bên ngoài
như mắt thấy sắc nhận biết đó là đóa hoa hồng, tai nghe âm thanh
nhận ra bản nhạc tiền chiến...; hai là khả năng nhận biết đối
tượng bên trong, tức là các đối tượng tâm lý như những khái
niệm, hồi tưởng ký ức... Như vậy, tưởng uẩn là cái thấy, cái
biết của mình về con người, hoặc sự việc hay sự kiện. Tri giác
là một trong những tác dụng của thức.
- Ðức Phật dạy:
"Này các Tỳ kheo, phàm tri giác gì thuộc quá khứ, vị lai hay
hiện tại, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần,
như vậy là tưởng uẩn" (sđd). Như vậy, những tri giác về các đối
tượng bên ngoài, bên trong, thuộc thời gian, không gian, đơn
giản hay phức tạp đều gồm trong tưởng uẩn. Tri giác là tri giác
về cái gì, không thể có một tri giác thuần chủ thể; vì vậy,
tưởng bao gồm mọi nhận thức về thế giới vật lý, tâm lý. Tuy
nhiên, thế giới vật lý, tâm lý ấy được ký hiệu hóa, khái niệm
hóa, nên giữa tri giác và thực tại luôn có một khoảng cách.
- Sự có mặt của
tri giác là sự có mặt của kinh nghiệm. Tri giác tùy thuộc vào
những kinh nghiệm đã qua như khi thấy đóa hoa hồng biết đây là
đóa hoa hồng, cái tri giác về đóa hoa hồng đã có sẵn (chủng tử)
nên cái kinh nghiệm đã cho biết đó là đóa hoa hồng. Vì vậy tri
giác dễ bị đánh lừa bởi kinh nghiệm, do vì thực tại thì luôn
sinh động.
- Tri giác tồn
tại có điều kiện, vì vậy chúng vô thường, trống rỗng; và do
duyên sinh nên tri giác đầy hư vọng mà ta thường gọi là vọng
tưởng.
-
4)- Hành uẩn (Sankhàra-khandha): Hành là từ gọi cho
mọi hiện tượng sinh diệt như trong câu kệ "Chư hành vô thường".
Hành uẩn ở đây có nghĩa là các hiện tượng tâm lý mang tính chất
tạo tác nghiệp, có năng lực đưa đến quả báo của nghiệp, nói cách
khác là tạo động lực tái sinh. Hành uẩn là những hiện tượng tâm
lý còn được gọi là tâm sở. Duy thức học chia thành 51 tâm sở gồm
cả thọ, tưởng, tức là cảm giác và tri giác cũng gọi là hành.
Nhưng ở đây không xếp cảm giác và tri giác vào nhóm hành vì
chúng (thọ và tưởng) không có khả năng tạo nghiệp và quả của
nghiệp.
- Hành uẩn cũng
có sáu loại do sự tiếp xúc giữa sáu giác quan và sáu đối tượng,
hành còn gọi là Tư. Ðức Phật dạy: "Này các Tỳ kheo, thế nào là
hành? Có sáu tư thân này: sắc tư, thinh tư, hương tư, vị tư, xúc
tư và pháp tư. Ðây gọi là hành" (Tương Ưng Bộ kinh III). Tư là
động lực quyết định, là ý chí, ý muốn; tâm sở này tạo động lực
dẫn dắt tâm ý theo xu hướng thiện, bất thiện. Một số tâm sở có
tác động mạnh mẽ để hình thành nghiệp hay hành như: dục, xác
định, niềm tin, tinh tấn, tham lam, sân hận, ngu si, kiêu mạn,
tà kiến... Hành uẩn bao gồm mọi hiện tượng tâm lý, Ðức Phật dạy:
"Này các Tỳ kheo, phàm hành gì thuộc quá khứ, hiện tại hay vị
lai, nội hay ngoại, thô hay tế, liệt hay thắng, xa hay gần, như
vậy là hành uẩn" (sđd). Tất cả những hiện tượng tâm lý, sinh lý
hiện tại là kết quả của hành trong quá khứ, nghĩa là hành tạo
nên một năng lực tiềm ẩn điều khiển thúc đẩy ở trong chiều sâu
tâm thức mà trong kinh thường gọi là "phiền não tùy miên", hay
trong luận gọi là "câu sanh phiền não". Chúng làm nền tảng và
lực đẩy để hình thành một năng lực hành mới, dẫn dắt con người
đi tới tương lai.
- Hành uẩn tồn
tại nhờ các điều kiện do duyên sinh nên chúng vô thường, trống
rỗng và biến động bất tận.
-
5)- Thức uẩn (Vinnãna-khandha): Thức là có khả năng
rõ biết, phản ánh thế giới hiện thực. Khi giác quan tiếp xúc với
đối tượng, thực nhận biết sự có mặt của đối tượng, thức không
nhận ra đối tượng ấy là gì, là cái gì, màu gì... đó là chức năng
của tri giác (tưởng); thức chỉ nhận biết sự hiện diện của đối
tượng giống như tấm gương phản chiếu tất cả những hình ảnh đi
ngang qua nó. Thức có sáu loại: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức,
thiệt thức, thân thức và ý thức. Thức là nền tảng của thọ,
tưởng, hành. Thức là Tâm vương; thọ, tưởng, hành là Tâm sở.
- Thức uẩn là
nền tảng của các hiện tượng tâm lý như biển là nền tảng của các
ngọn sóng nhấp nhô, vì vậy thức còn gọi là yếu tố căn bản của
tâm lý, thức dung chứa các hiện tượng tâm lý và căn cứ để các
hiện tượng tâm lý phát khởi. Duy thức học triển khai lý thuyết
tám thức, ngoài sáu thức trên còn phát triển thêm hai thức nữa
là Mạt na thức (Manas) và A lại da thức (Alaya), mục đích là
khai thác các khía cạnh sâu kín của thức. Mạt na thức là ý căn,
là căn cứ của ý thức đồng thời nó cũng có tác dụng nhận thức sự
tồn tại của một thực thể, một bản ngã. A lại da thức là khả năng
duy trì và bảo tồn những chủng tử, những kinh nghiệm; chúng được
tích lũy, lưu trữ ở trong thức (A lại da). Mặt khác, A lại da
làm căn bản cho các hoạt động tâm lý trở về sau khi không còn
điều kiện hoạt động. Nhờ khả năng bảo tồn của thức (A lại da) mà
các hiện tượng tâm lý phát khởi trở lại khi hội đủ các yếu tố.
- Mặc dù thức
uẩn là nền tảng của tâm lý nhưng nó không tồn tại độc lập, chúng
hiện hữu do duyên sinh, cụ thể là do sắc, thọ, tưởng, hành; mối
quan hệ giữa chúng với nhau là bất khả phân ly. Ðức Phật dạy:
"Thức tồn tại nhờ sắc làm điều kiện, làm đối tượng, sắc làm nơi
nương tựa... Thức phát triển hưng thịnh nhờ sắc. Thức tồn tại
nhờ thọ... nhờ tưởng... nhờ hành... (như trên). Nếu có ai nói
tôi sẽ chỉ ra sự đi, sự đến, sự sinh, sự diệt của thức biệt lập
với sắc, thọ, tưởng, hành thì người ấy đã nói một điều không
thực" (Kinh Tương Ưng III). Như vậy, thức là một hợp thể của bốn
uẩn kia, vì vậy đạo Phật không chấp nhận có một thức nào đó độc
lập, tự chủ như khái niệm về một linh hồn bất tử chẳng hạn. Thức
vô thường lưu chuyển, vô ngã và do duyên sinh.
- Tóm lại, con
người dưới sự phân tích năm nhóm thì thân thể thuộc một nhóm -
nhóm vật lý, sinh lý; tâm lý thì chia thành bốn nhóm: cảm giác,
tri giác, động lực hay ý chí và thức. Mỗi nhóm là một tập hợp
của các yếu tố, đồng thời mỗi nhóm đều nương tựa vào nhóm kia mà
tồn tại, nhóm này có trong nhóm kia và ngược lại. Nói khác,
trong sắc có thọ, trong thọ có sắc, chúng nương vào nhau mà có
mặt, suy rộng ra đều như vậy. Một cảm giác khổ sở nó bao gồm
luôn cả thân thể và tri giác, tâm tư và thức. Năm uẩn là các
khía cạnh khác nhau của một thể thống nhất là con người. Thể
thống nhất ấy mới nhìn qua tưởng như độc lập, bất biến được điều
khiển bởi một chủ thể, nhưng thật ra chúng chỉ là một hợp thể vô
ngã, vô thường và rất tạm bợ. Trong kinh có một thí dụ như cây
chuối không có lõi, nó chỉ là một hợp thể của các bẹ chuối. Ðó
là bản chất của năm uẩn, đó cũng là mục tiêu của sự phân tích
năm uẩn: thấy rõ bản chất của con người và vũ trụ mà con người
đang sống, nhờ đó mà khai mở tuệ giác, đoạn diệt khổ đau.
-
III. Tu tập quán chiếu năm uẩn:
- Mục đích của
phân tích năm uẩn không phải là hình thành một hệ thống triết lý
về con người và vũ trụ, mà để nhìn thấy một cách rõ rệt bản chất
của con người và thế giới hiện tượng. Như đã nói, những khổ đau
của con người là do vô minh, là không thấy rõ bản chất của sự
sống. Do vô minh nên chấp ngã, chấp vào cái chủ thể bất biến; do
chấp ngã mà có tham ái, sân hận, si mê; do tham, sân, si mà có
sợ hãi, thất vọng, vấp ngã và tai nạn.
- Tu tập quán
chiếu sâu sắc năm uẩn thì "minh" sẽ sinh, trí tuệ sẽ sinh, chấp
thủ và tham ái sẽ diệt, đó là mục đích chính của tu tập quán
chiếu năm uẩn. Tương tự trong Bát Nhã Tâm kinh nói: "Quán Tự Tại
hành thâm Bát nhã Ba la mật đa thời chiếu kiến ngũ uẩn giai
không độ nhất thiết khổ ách", tạm dịch: Bồ tát Quán Tự Tại (tức
Quán Thế Âm) thực hành trí tuệ thâm sâu thấy rõ tự tánh của năm
uẩn là không, nên vượt thoát mọi khổ ách.
- Quán chiếu
sâu sắc năm uẩn như sau:
-
1)- Quán chiếu trên cơ sở các pháp ấn:
- Tức là quán
năm uẩn là vô thường, là khổ đau, là trống rỗng, là vô ngã.
Trang bị cho mình một cái nhìn sáng tỏ, chánh kiến về thân thể,
về tình cảm, về nhận thức tư tưởng, về những hoạt động sâu kín
của tâm lý, rằng chúng là vô thường, vô ngã; nếu chấp thủ tham
ái chúng sẽ đưa đến khổ đau. Ðức Phật thường thức tỉnh các đệ tử
quán chiếu về năm uẩn một cách đơn giản như Ngài hỏi các Tỳ
kheo:
- - "Thân thể là thường hay vô
thường?
- Bạch Thế Tôn, vô thường.
- Vô thường thì đưa đến khổ hay vui?
- Bạch Thế Tôn, khổ.
- Cái mà vô thường và khổ thì có hợp lý không khi cho rằng cái
này là tôi, là của tôi, là tự ngã của tôi?
- Bạch Thế Tôn... không hợp lý" (Tương Ưng III).
- Với sức quán
chiếu thường xuyên như vậy sẽ tạo nên năng lực làm rơi rụng tâm
tham ái và chấp thủ.
-
2)- Quán chiếu năm uẩn do duyên sinh:
- Quán chiếu
thân thể do bốn đại và bốn đại sở tạo tạo nên, nghĩa là do các
yếu tố như thực phẩm, mặt trời, không khí, dòng sông, di truyền,
đất đá... thân thể hình thành và tồn tại do vô số nhân duyên.
Quán chiếu cảm thọ khổ, vui, không khổ không vui do sự tiếp xúc
giữa sáu giác quan và sáu đối tượng mà sinh, các cảm giác ấy tùy
thuộc vào rất nhiều yếu tố như không gian, thời gian, trình độ
văn hóa, thời tiết, điều kiện xã hội... chỉ một cảm giác vui hay
buồn chứa đựng cả một bầu trời duyên sinh và duyên diệt. Quán
chiếu tri giác do sự tiếp xúc với hình sắc, âm thanh, mùi vị...
mà sinh cái biết về sự vật, hình thành các khái niệm, nhận thức,
chúng tùy thuộc vào các yếu tố không gian, thời gian, điều kiện
văn hóa, xã hội... Quán chiếu các hoạt động ý chí ước muốn cũng
do tiếp xúc giữa giác quan và đối tượng mà sinh, nếu các tiếp
xúc không có thì không có các hoạt động tâm lý ấy. Quán thức tồn
tại do duyên danh sắc tức là do thân thể, do cảm giác, tri giác
và tâm hành mà có mặt, chúng không độc lập, tự có... Cuối cùng
quán các uẩn đều nương vào nhau, có ở trong nhau, cái này là cái
kia. Như vậy thấy một cách sâu sắc và toàn diện về con người và
mối quan hệ con người với thiên nhiên và vũ trụ.
-
C- Kết luận
- Lý thuyết năm
uẩn phân tích con người là hợp thể của yếu tố sinh lý, vật lý,
tâm lý để làm nổi bật tính vô ngã, biến động, bất an và duyên
sinh của con người và vũ trụ. Trên cơ sở phân tích quán chiếu
năm uẩn sẽ đem đến trí tuệ và giải thoát khổ đau. Ðức Phật dạy:
"Ai không chấp trước, không tham luyến, không suy tưởng, không
hoan hỷ về sắc, thọ, tưởng, hành, thức... người ấy giải thoát
khỏi ác ma" (Kinh Tương Ưng III). Như vậy, vấn đề chủ yếu không
phải là sự hiện hữu của năm uẩn mà chính là sự có mặt của chấp
trước và tham luyến năm uẩn. Con người có thói quen tư duy về
ngã, về cái tồn tại, cái chủ động đằng sau cái biến động, nên
mọi sự rối loạn từ đó mà sinh. Mặt khác, chúng ta thường bị dính
mắc, bị cột chặt vào một cái gì đó như là thân thể hay tình cảm,
tư tưởng... nếu cái ấy bị mất mát, bị lấy đi, tâm tư chúng ta sẽ
trống rỗng, bị khủng hoảng ngay. Phật dạy: "Người ngu thường
nghĩ rằng thân này là chính ta, ta có cái thân này, thân này ở
trong tự ngã hoặc có tự ngã ở trong thân... Cái khổ này là chính
ta, ta có nỗi khổ này, nỗi khổ này ở trong ta, ta đang ở trong
cái khổ...". Do vậy, khi sắc thân, cảm thọ... thay đổi, con
người thay đổi theo; sợ hãi, chướng ngại, khát vọng và phiền
muộn phát sinh.
- Khi tâm chấp
trước và tham luyến được rũ bỏ, năm uẩn là thanh tịnh, là vô
lậu, là pháp uẩn. Khi ấy sắc thân là thân tự tại, thọ là tâm từ
bi, tưởng là trí vô phân biệt, hành là trí thanh tịnh và thức là
trí căn bản. Như vậy, đạt được giải thoát hoàn toàn như Bát Nhã
Tâm kinh nói: Vượt thoát mọi khổ ách./.
- -oOo-
-
Câu hỏi hướng dẫn ôn tập
- 1- Ðịnh nghĩa và giải
thích ngắn gọn năm uẩn.
- 2- Ðức Phật dã dạy tu tập
quán năm uẩn như thế nào?
- 3- Vì sao Ðức Phật dạy:
"Ai không chấp trước, không tham luyến, không suy tưởng,
không hoan hỷ về sắc, thọ, tưởng, hành, thức... người ấy
giải thoát khỏi ác ma"?
|
--o0o--
|
|