-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật Học Cơ Bản
-
Tập Ba
- Ban Hoằng Pháp
Trung Ương
GHPGVN
-
Chương Trình Phật Học Hàm Thụ (1998-2002)
Nguyệt San Giác Ngộ
- --- o0o ---
- Phần
II - Bài đọc thêm
- Chuỗi hạt
huyền trong kinh tạng Pali
- Thích Chơn
Thiện
- Nói đến chuỗi
hạt thì có người nghĩ ngay đến pháp môn "niệm Phật công cứ" của
quý Phật tử trọng tuổi, hay pháp tu "Tịnh độ" của quý vị xuất
gia với bài kệ kèm theo:
- "Ái hà thiên xích lãng
Khổ hải vạn trùng ba
Dục thoát luân hồi khổ
Tảo cấp niệm Di Ðà"
- Trong bài
viết này, chuỗi hạt xuất hiện như một thanh kiếm báu của một
hiệp sĩ hành hiệp ngày xưa.
- Bài kệ lần
hạt trên nói rõ lần hạt là công phu kiểm soát, chế ngự lòng khát
ái của hành giả: mỗi một hạt huyền là một biểu tượng của khát
ái. Như thế, lần hạt là nỗ lực để tận trừ cái nhân của khổ (đoạn
Tập), là hành Tứ thánh đế hay hành Giới, Ðịnh, Tuệ vậy.
- Chuỗi hạt 18
hay chuỗi hạt 36 là biểu trưng của 18 dòng ái hay 36 dòng ái;
chuỗi hạt 108 là biểu trưng của 108 dòng ái đang chế ngự tâm
hành giả. Lòng khát ái sáu căn, sáu trần và sáu thức là 18 dòng
ái; nam có 18, nữ có 18, vị chi là 36 dòng ái; 36 dòng ái của
quá khứ, hiện tại và vị lai, cộng thành 108 dòng ái. Công phu
lần hạt là công phu nhiếp tâm, giác tỉnh đi qua sông ái, biển mê
của 108 dòng ái ấy để cập bến "Ái diệt", giải thoát.
- Kinh Tăng
Chi Bộ, tập II, ghi: "Có mười tám tư duy bị ám ảnh bởi ái
liên hệ đến nội tâm và mười tám tư duy bị ám ảnh bởi ái liên hệ
đến ngoại cảnh. Thế nào là mười tám tư duy bị ám ảnh bởi ái liên
hệ đến nội tâm? Này các Tỷ kheo, khi nào có tư tưởng: "Ta có
mặt", thì sẽ có những tư tưởng: "ta có mặt trong đời này": "ta
có mặt như vầy": "ta có mặt khác như vậy": "ta không thường
hằng": "ta thường hằng"; "ta phải có mặt không?": "ta phải có
mặt trong đời này không?": "ta phải có mặt như vậy": "ta phải có
mặt khác như vậy"; "mong rằng ta có mặt": "mong rằng ta có mặt
trong đời này": "mong rằng ta có mặt như vậy": "mong rằng ta có
mặt khác như vậy"; "ta sẽ có mặt": "ta sẽ có mặt trong đời này":
"ta sẽ có mặt như vậy": "ta sẽ có mặt khác như vậy".
- Và này các Tỷ
kheo, thế nào là 18 tư duy bị ám ảnh bởi ái liên hệ đến ngoại
cảnh? Khi nào có tưởng: "Do cái này ta có mặt", thì sẽ có các tư
tưởng: "do cái này ta có mặt trong đời này": (tương tự như
trên)" (1).
- Tăng Chi
cũng gọi đó là 36 dòng ái của quá khứ, hiện tại và vị lai,
cộng thành 108 dòng ái. Ðó là 36 ngã tưởng đã cuốn trôi con
người vào sinh tử.
- Kinh Kim
Cương thì nói đến 8 loại ngã tưởng: ngã tưởng, nhơn tưởng,
chúng sanh tưởng, thọ giả tưởng, pháp tưởng, phi pháp tưởng,
tưởng, phi tưởng đã làm dao động tâm chúng sanh và Bồ tát cần
được hàng phục. Ba mươi sáu dòng "ái" trên chính là 36 dòng
"thủ"; cho nên tôn giả Tu Bồ Ðề, trong kinh Kim Cương, là vị đệ
nhất ly dục, ly ái; lại là vị đệ nhất thiện xảo về các Ba la
mật, về con đường dập tắt ngã tưởng, dập tắt chấp thủ để vào trí
tuệ ba la mật. Tại đây, chuỗi hạt trong bàn tay của nhà sư Việt
Nam hiện rõ là bản kinh Kim Cương Bát Nhã ba la mật, là
kinh tạng Bát Nhã, cũng là kinh tạng Nikàya (Pàli). Nó như thanh
kiếm báu của một đại hiệp sĩ, khi vung lên thì liền viết thành
bản Tâm kinh bất hủ tận trừ hết thảy khổ đau, xóa tan hết thảy
bóng tối của tư duy để dựng thành một nền văn hóa mới của vô
ngã, của an lạc, hạnh phúc, dập tắt hết các khủng hoảng của cá
nhân và xã hội.
- Phải chăng
"chuỗi hạt huyền" ấy là niềm tin to lớn của số đông thời đại?
Phải chăng chỉ một "chuỗi-hạt-tay" không thôi đã là một hành
trang quá lớn cho cuộc đời? Ðã là một tài sản quá lớn cho cuộc
đời?
- Bạn còn nghi
ngờ gì về nếp sống của chuỗi hạt ấy không?
- - Tiêu cực?
Yếm thế? Mê tín? v.v...
- Ðó là chuỗi
hạt huyền có thể chuyển cực khổ thành cực lạc cho thế gian./.
-
* Chú thích:
- (1) Gradual
Sayings, Vol. II, PTS, London, 1992, p.226
--o0o--
|
|