PHẬT HỌC CƠ BẢN
Cư Trần Lạc Ðạo
(Trọn bộ 3 tập)
Toronto, Canada
1999 - PL 2543
---
o0o ---
Tập 1
(1)
An lạc và
Hạnh phúc
Trên thế gian này, an lạc
và hạnh phúc là niềm ao ước, mong muốn của tất cả mọi người, không
phân biệt màu da, sắc tộc hay tôn giáo. Người theo bất cứ tôn giáo
nào trên thế giới cũng đều muốn có được một cuộc sống an lạc và
hạnh phúc ngay hiện tại, trước khi từ giã cõi đời này ra đi, về
cõi niết bàn hay thiên đàng. Cuộc sống an lạc và hạnh phúc không
phân biệt, không dành riêng cho người giàu nghèo, học thức, địa
vị, hay nam phụ lão ấu. Cuộc sống an lạc và hạnh phúc chỉ có với
những ai "biết" cách sống an lạc và hạnh phúc mà thôi.
Nhiều khi chúng
ta nghĩ an lạc và hạnh phúc do tạo hóa ban cho, do cầu nguyện Trời
Phật hay thượng đế, thần linh mà được. Bởi vậy cho nên, khi gặp
khổ đau và phiền não, con người thường tìm kiếm bình an trong sự
cầu nguyện, hay mong đợi sự ban ơn cứu rổi của thần linh hay
thượng đế. Chúng ta thử hỏi có mấy ai được bình yên, được an lạc
và hạnh phúc qua sự cầu nguyện suông như thế? Thí dụ như có người
bị bệnh, nếu chỉ biết cầu khẩn, van xin bác sĩ, cho mình khỏi
bệnh, như vậy chưa đủ. Người đó phải chịu nghe lời dặn, phải chịu
uống thuốc, phải chịu tập thể dục, phải chịu kiêng cử, thì mới có
nhiều hy vọng khỏi bệnh được. Hơn nữa chúng ta thử suy nghĩ: mình
có xứng đáng được hưởng an lạc và hạnh phúc như đã mong cầu hay
không? Nếu có, thượng đế là đấng toàn năng, chí công vô tư, đã ban
cho chúng ta rồi, đâu cần phải cầu nguyện? Nếu không, chúng ta có
cầu nguyện cũng vô ích mà thôi.
* * *
Trong quá khứ
xa xưa, việc tin tưởng thần linh chỉ để an ủi những người quá khổ
đau chưa tìm được lối thoát. Ngày nay, nếu con người không chịu
tích cực chữa bệnh cho chính mình mà chỉ biết cầu khẩn, van xin,
chỉ biết đem toa thuốc đọc tụng hằng trăm ngàn lần thì bác sĩ hay
thần linh cũng bó tay mà thôi. Có người còn mê tín hơn, khi gặp
cảnh ngộ khổ đau và phiền não, bèn đi coi bói, xem tướng, đoán vận
mạng ở những ông bà thầy bói, là những người không còn phương kế
sinh nhai nào khác, ngoài chuyện tán dóc dựa theo tâm lý của con
người, để gạt người khổ đau nhẹ dạ. Họ bảo người đó về nhà, đổi
cái cửa, sửa cái giường, phá cái tường, xoay cái bếp, dán bùa cùng
khắp cửa lớn, cửa sổ, cầu tiêu, nhà bếp, với hy vọng được bình
yên, được tai qua nạn khỏi, được an lạc và hạnh phúc! Thực ra làm
như vậy chỉ gây thêm phiền toái trong gia đình, bởi vì đâu phải ai
cũng tin những điều mê tín đó, chứ làm sao có được an lạc và hạnh
phúc?
Muốn có được an
lạc và hạnh phúc, chúng ta hãy tích cực tìm hiểu thế nào là an
lạc, thế nào là hạnh phúc, hạnh phúc từ đâu tới, an lạc từ đâu có,
để rồi chúng ta cố gắng thực hiện cho bằng được cuộc sống an lạc
và hạnh phúc ngay hiện tại, trên thế gian này, bằng chính quyết
tâm và nỗ lực của chúng ta. Người ta ở đời thường quan niệm hạnh
phúc qua hình ảnh của một cuộc sống đầy đủ vật chất và tinh thần.
Người ta thấy một người có nhà cao cửa rộng, có vợ chồng con cái
đàng hoàng, có công ăn việc làm tốt, có địa vị trong xã hội, thì
liền cho đó là hạnh phúc và mơ ước có được một cuộc đời như thế.
Quan niệm như vậy có nghĩa là người ta chỉ biết cái hạnh phúc bên
ngoài, cái hạnh phúc trước mắt của ngày hôm nay, chứ chưa phải là
hạnh phúc "thực sự và vĩnh cửu".
Chúng ta hãy
chuẩn bị tư tưởng, tìm hiểu thế nào là an lạc và hạnh phúc thực sự
và vĩnh cửu. Nếu không, dù có được cái hạnh phúc vật chất như hằng
mơ ước, chúng ta cũng không thực sự có được an lạc và hạnh phúc
lâu dài. Tại sao vậy? Bởi vì dù người có hạnh phúc vật chất, chưa
chắc có an lạc tinh thần. Thí dụ như chúng ta trúng số độc đắc kỳ
này, chúng ta có thừa khả năng để sắm xe hơi, xây nhà lầu, tạo
dựng một cuộc sống vật chất giàu sang, sung sướng. Nhưng thử hỏi,
như vậy, chúng ta có an lạc và hạnh phúc hay không?
Một cuộc sống
đầy đủ về vật chất của ngày hôm nay chưa chắc đã tồn tại vĩnh viễn
cho đến ngày mai. Cuộc đời biến đổi không cùng, không ai có thể
biết được ngày sau của mình sẽ ra sao. Ngày sau sẽ ra sao, là câu
hỏi không có câu trả lời. Ðừng đi kiếm câu trả lời nơi mấy ông bà
thầy bói, vô ích, phí công, phí sức, phí tiền bạc, phí thời gian.
Tại sao vậy? Bởi vì các ông bà thầy bói còn chưa biết ngày sau của
họ thế nào nữa kìa! Trước đây, có ai ngờ được rằng ngày nay người
dân Việt chúng ta sống lưu lạc khắp nơi trên quả địa cầu này hay
không.
Những cái chúng
ta có hôm nay, ngày mai có thể bị biến đổi, hư hoại hay mất đi,
lúc đó chúng ta sẽ nghĩ sao? Lòng tiếc nuối tiền tài, của cải, tài
sản, đâu làm cho cuộc sống của chúng ta được an lạc và hạnh phúc.
Những công ăn việc làm khấm khá hôm nay, có thể thất bại ngày mai.
Lúc đó, chúng ta sẽ nghĩ sao, lòng tiếc nuối công ăn việc làm hôm
qua, đâu làm cho cuộc sống hôm nay được an lạc và hạnh phúc. Những
quan hệ bạn bè tốt đẹp hôm nay có thể sẽ biến đổi ngày mai, có thể
trở nên thù nghịch, tai hại không thể lường trước được. Vì là bạn
bè chí thân chí thiết với nhau hôm qua, chúng ta đã trót dại tâm
sự quá nhiều điều thầm kín riêng tư, về lý lịch, về tình cảm, về
công việc làm ăn, bí mật nghề nghiệp chẳng hạn, ruột gan phèo phổi
đem ra phơi ráo, để rồi hôm nay, quan hệ không còn tốt đẹp nữa, họ
đem những chuyện biết được công khai trước dư luận, trước mọi
người, chúng ta nghĩ sao? Lòng bực tức, oán thù, giận dữ, đâu làm
cho cuộc sống của chúng ta được an lạc và hạnh phúc. Những người
thân thích, quyến thuộc như cha mẹ, anh chị em, vợ chồng, con cái
của chúng ta, đâu phải vĩnh viễn tồn tại trên thế gian này. Ðến
lúc những người thân thuộc đó có mệnh hệ nào, hoặc từ giã chúng ta
ra đi, chúng ta nghĩ sao? Lòng thương yêu, trìu mến, tiếc thương,
đâu làm cho cuộc sống của chúng ta được an lạc và hạnh phúc.
Tất cả những
của cải vật chất, những thứ có hình tướng, mà chúng ta có thể dùng
cặp mắt thường để nhìn thấy được, dùng bàn tay để xúc chạm được,
trên thế gian này, đều phải trải qua bốn giai đoạn: "sinh, trụ,
dị, diệt". Nghĩa là mọi thứ của cải vật chất, có hình tướng, nhỏ
như cái bàn, cái ghế, nhà cửa, cây cối, lớn như dãy núi, quả địa
cầu, đều được hình thành, bằng cách này hay cách khác, gọi là
"sinh", hiện diện trên thế gian này một khoảng thời gian nào đó,
gọi là "trụ", tồn tại được vài năm hay vài chục năm, vài
trăm năm hay mấy ngàn năm, thậm chí vài triệu năm, cũng phải đến
giai đoạn biến đổi, hư hoại, gọi là "dị", và cuối cùng cũng tan
rã, biến mất, gọi là "diệt".
Chúng ta nên
biết thêm rằng các thứ vật chất, có hình tướng nói trên đây, bao
gồm cả cái thân thể nặng mấy chục ký lô của chúng ta, trong kinh
sách thường gọi là "thân tứ đại", gồm có địa, thủy, hỏa, phong,
tức là đất, nước, lửa, gió hợp thành này, hay nói cách khác, cái
thân bằng đất sét nhồi với nước rồi phù hơi nóng vào mà thành,
cũng phải trải qua bốn giai đoạn "sinh, trụ, dị, diệt" không thể
khác được! Chúng ta được cha mẹ sinh ra, lớn lên, trưởng thành,
trụ thế được vài chục năm, rồi đến thời kỳ cơ thể biến dị, trở nên
già nua, da dẻ nhăn nhúm, lưng còm, má hóp và cuối cùng rồi cũng
bị hủy diệt. Ðược trải qua đủ bốn giai đoạn "sinh, trụ, dị, diệt"
như thế, chúng ta thực sự có nhiều phước báo, sống được trăm tuổi,
do tích lũy phước thiện nhiều đời trước và đời này. Cũng có biết
bao nhiêu người trên thế gian này không trải qua đủ bốn giai đoạn
như thế. Có người chỉ có "sinh" mà không đến được các giai đoạn:
"trụ, dị, và diệt"! Có người chỉ có "sinh" và "trụ" một thời gian
ngắn, cơ thể chưa được "dị", thì đã bị "diệt" rồi!
Ðó chính là những người đã ít tu nhơn tích phước, lại còn tạo
nhiều nghiệp báo xấu!
Thông thường,
chúng ta chỉ thấy người khác qua đời mà không bao giờ dám nghĩ tới
có lúc nào đó, chúng ta cũng phải từ giã cõi đời này như bao nhiêu
người khác. Nếu lúc nào cũng luôn luôn nhớ nghĩ được như vậy,
chúng ta sẽ không còn phiền não vì những chuyện "dù lớn dù nhỏ"
trên thế gian này nữa. Tại sao vậy? Bởi vì có ai biết ngày mai
mình chết mà hôm nay vẫn còn hơn thua, vẫn còn muốn thưa kiện
người khác ra tòa, vẫn còn tranh đấu như trâu-bị-đánh hay không?
Chắc là không, vì không ai muốn khi mình nằm xuống, người ta đến
khạc nhổ trên quan tài của mình chứ. Nhưng vì tánh nóng giận, sân
hận, tự ái quá cao, ta đây là ngon nhất trong thiên hạ, cho nên
không dằn được. Hơn nữa, vì thường nghĩ rằng "đời còn dài", cho
nên con người khó nhịn được những điều bất như ý đầy dẫy trên cõi
đời này.
Có người khi
thấy một người khác chết thì liền nghĩ ngay rằng mình cũng có ngày
phải chết, cho nên lập tức suy nghĩ, tìm đường thoát khỏi sanh tử
luân hồi. Họ cố gắng tìm hiểu để khám phá ra "con người chân thật"
của chính mình, ngoài cái thân xác đang mang và sẽ bỏ lại khi ra
đi về bên kia thế giới. Ðó là hạng người có trí tuệ cao. Ðạt được
"con người chân thật" thì chúng ta không còn bị phiền não khổ đau
chi phối, chắc chắn sẽ tìm được cuộc sống an lạc và hạnh phúc ngay
trên cõi đời này, trên thế gian này. Tại sao vậy? Bởi vì sống được
với "con người chân thật" của chính mình thì chúng ta đã "giác ngộ
và giải thoát", đã bước ra khỏi những khổ lụy của cuộc đời. Nhưng
làm sao đạt được, làm sao sống được với "con người chân thật" là
vấn đề chúng ta cần nghiên cứu, cần tìm hiểu cho thấu đáo, cho
tường tận. Việc này đòi hỏi chúng ta phải phát tâm bồ đề một cách
kiên cố, một cách dũng mãnh, phải phát nguyện tu học theo đúng
Chánh Pháp, trong suốt một thời gian cần thiết nào đó, tùy theo
căn cơ trình độ và nỗ lực của mỗi người. Mục đích cứu kính của đạo
Phật nhằm chỉ bày cho tất cả mọi người biết được "con người chân
thật" của chính mình, để không còn mê mờ, trôi lăn trong vòng sinh
tử luân hồi. Chứ không phải như chúng ta thường thấy ở những bước
đầu, khi mới đến với chùa chiền. Ðạo Phật không chỉ có những nghi
lễ tụng niệm, cầu an, cầu siêu, cầu phước mà thôi.
Có người thấy
người khác chết chỉ xúc động một lúc, nhưng khi thấy người thân
qua đời liền tỉnh ngộ, nhận biết "cuộc đời là vô thường".
Vô thường nghĩa là không có gì trên thế gian này tồn tại vĩnh
viễn, kể cả thân xác này. Cho nên không còn tham đắm chuyện tranh
danh đoạt lợi nữa, quay về suy tư, tìm hiểu đâu là sự thật của con
người, đâu là sự thật của cuộc đời. Từ đó, con người cũng tìm được
cuộc sống an lạc và hạnh phúc. Có người thấy người khác chết, thấy
người thân qua đời cũng không ảnh hưởng gì, cho đến lúc chính bản
thân suýt chết vì một tai nạn nào đó, hay may mắn thoát khỏi một
cơn bệnh hiểm nghèo, thập tử nhứt sanh, liền thức tỉnh, nhận biết
rõ ràng cuộc đời là "khổ nhiều vui ít", mọi của cải vật chất là vô
thường, cuối cùng không có gì trường tồn, liền mạnh mẽ dứt bỏ mọi
thứ đau khổ phiền não hệ lụy trên đời. Khi dứt bỏ được, con người
bắt đầu sống cuộc đời còn lại trong an lạc và hạnh phúc.
Ðại đa số còn
lại thì không như vậy. Con người mãi lăn lộn trong cuộc sống của
thế gian, không có đủ thời giờ để ăn uống, nghỉ ngơi, lo cho chính
mình, thấy người khác chết thì mặc kệ, mình thì "còn lâu mới
chết", đời mình còn dài mà, hãy lo làm ăn tranh đấu, kiếm tí danh
gì với bà con, cho rỡ ràng tông môn dòng họ, cho sáng mặt đẹp mày,
đồng thời kiếm cho thiệt nhiều tiền, bất chấp mọi thủ đoạn, lường
gạt sang đoạt, vu khống cáo gian, thưa gởi kiện tụng, để hưởng thụ
cho sung sướng tấm thân. Các việc khác để người khác lo, không
phải chuyện của mình, người bị thưa bị hại khổ sở thế nào cũng mặc
kệ. Ðến lúc lâm chung, sắp lìa đời, họ thỉnh sư, cầu cha, mời ông,
mời bà, đến chật cả nhà, tụng kinh cầu nguyện, để cho mình được
vãng sanh tây phương cực lạc, cho mình được tiếp tục sung sướng,
cho mình được lên thiên đàng, để hưởng phước đời đời trên đó. Ðem
tiền hối lộ các sư, các cha như vậy là được như ý nguyện hay sao?
Trên các cõi lành đó, chỉ có các bậc thượng thiện nhơn, tức là các
người toàn thiện mà thôi. Ðâu phải lắm tiền nhiều của, đem nhờ
thiệt là nhiều người khác cầu nguyện cho mình mà đặng đâu. Khi còn
sống trên thế gian này, họ chỉ biết có mình, gia đình mình, chỉ
biết có "mình và mình, tiền và tiền", không biết tu tâm dưỡng
tánh, cho nên không được an lạc và hạnh phúc, cuộc sống chìm đắm
trong phiền não khổ đau, đấu tranh giành giựt. Ðến khi chết, một
cách chắc chắn, họ chỉ được tiêu diêu nơi miền cực lạc, được siêu
thăng về cõi thiên đàng, qua các phân ưu trên báo chí mà thôi.
Hiểu được cuộc
sống là vô thường, thay đổi không dừng, tâm ý cũng biến đổi từng
giây từng phút, chúng ta đã được phân nửa cuộc sống an lạc và hạnh
phúc. Tại sao vậy? Bởi vì hiểu được như vậy, khi gặp tai biến của
cuộc đời, nay còn mai mất, nay thịnh mai suy, nay lời mai lỗ, nay
vui mai buồn, nay khen mai chê, nay thân mai thù, nay thương mai
ghét, nay bốc mai bôi, nay lên mai xuống, nay vua mai giặc, chúng
ta liền biết ngay đó là "thập như thị", tức là "mười điều đương
nhiên". Trên cõi đời này, thế gian thường tình là như vậy đó,
chúng ta đừng ngạc nhiên, đừng thắc mắc, đừng tức giận, đừng thở
than, đừng trách hờn, đừng nghĩ suy, đừng bận tâm. Nhờ đó, chúng
ta không còn khổ đau và phiền não nữa.
Trên thế gian
này, chúng ta thấy đầy dẫy những sự thăng trầm: lúc được lúc thua,
lúc thắng lúc bại, lúc lời lúc lỗ, lúc thịnh lúc suy, lúc khen lúc
chê, lúc tâng bốc lúc bôi bác, lúc đau khổ lúc hạnh phúc. Trong
kinh sách, những bước thăng trầm như vậy được gọi là "bát phong".
Bát phong gồm có bốn điều phước báo và bốn điều quả báo, hoặc bốn
điều như ý và bốn điều bất như ý, chia thành bốn cặp: "lợi và suy,
hủy và dự, xưng và cơ, khổ và lạc". Ðó là tám ngọn gió trên thế
gian, lúc nào cũng không ngừng thổi, hết cơn gió này rồi đến cơn
gió khác, có lúc gió thổi hiu hiu mát mẻ khỏe khoắn, có khi gió
thổi mãnh liệt kinh hồn, tàn bạo khốc liệt trong các cơn giông
bão.
Lúc gặp ngọn
gió "lợi lộc" thổi đến, như trúng số chẳng hạn, thì tâm của chúng
ta sẽ nổi sóng ngay, có người mừng quá đứng tim hết thở. Lúc gặp
ngọn gió "suy sụp" thổi đến, thời cuộc gây nên tán gia bại sản, sự
nghiệp điêu tàn, thì tâm của chúng ta sẽ nổi sóng ngay, có
người tiếc của quá nên tự vận chết. Lúc gặp ngọn gió "hủy báng"
thổi đến, bị chê bai, bị bôi lọ, bị nói xấu thì tâm của chúng ta
sẽ nổi sóng ngay. Lúc gặp ngọn gió "danh dự" thổi đến, được viết
sách đề cao, được phát bằng khen tặng, vui vẻ khôn cùng, thì tâm
của chúng ta sẽ nổi sóng ngay. Lúc gặp ngọn gió "xưng tán" thổi
đến, được tâng bốc, nêu tên ngợi khen, thì tâm của chúng ta sẽ nổi
sóng ngay. Lúc gặp ngọn gió "cơ bài" thổi đến, bị chỉ trích, bài
bác, đích danh phê bình, thì tâm của chúng ta sẽ nổi sóng ngay.
Lúc gặp ngọn gió "khổ đau" thổi đến, chẳng hạn như gặp hoạn nạn,
người thân qua đời, thì tâm của chúng ta sẽ nổi sóng ngay. Lúc gặp
ngọn gió "hoan lạc" thổi đến, được sự hỷ hạ mừng vui, thì tâm của
chúng ta sẽ nổi sóng ngay.
Người nào có
công phu tu tập, có bản lãnh chịu đựng được tám ngọn gió độc này
thổi đến mà "thước-ca-ra tâm" vẫn "như như", vẫn "vô động chuyển",
tức là tâm trí của người đó vẫn không lay động, không khởi niệm,
không vui mừng hớn hở, cũng không âu lo sợ sệt, dù gặp bất cứ hoàn
cảnh nào cũng vậy, người đó được gọi là "bát phong xuy bất động",
có nghĩa là tám gió thổi chẳng động, dĩ nhiên người đó có cuộc
sống an lạc và hạnh phúc vậy. Ngoài biển khơi lúc nào cũng có gió
thổi, tùy theo sức gió, mặt biển sẽ có sóng nhỏ, sóng to tương
ứng. Tâm của chúng ta ví như mặt biển, khi có chuyện xảy ra, ví
như tám gió thổi đến, thì lập tức nổi sóng ngay. Thí dụ như thấy
người oán thù, nghe lời chửi mắng, nhớ chuyện thua thiệt, thì tâm
của chúng ta lập tức nổi sóng nổi sân ngay. Chúng ta muốn có cuộc
sống an lạc và hạnh phúc thì nội tâm không nên nổi "sóng tham,
sân, si" mỗi khi "tám gió" thổi đến. Còn nếu cơn sóng có "lỡ" nổi
lên rồi, thì hãy giác ngộ ngay, hãy "biết" ngay rằng tâm của chúng
ta đang nổi sóng. Nhờ đó sóng sẽ lặng ngay và chúng ta hãy mỉm một
nụ cười cho thật tươi tắn! Thế là hết, phiền não đã qua đi rồi!
Tuy nhiên, sóng lặng nhanh hay chậm là do công phu quán chiếu mỗi
ngày, mỗi giờ, mỗi khắc của mỗi chúng ta. Cũng như chiếc xe có
thắng ăn hay không vậy thôi. Thông thường thì chúng ta ai ai cũng
"tới luôn bác tài" cho hả giận, không thể dừng được, không thể
nhịn nổi, mỗi khi tám gió thổi đến.
Trong gia đình,
nếu người vợ có lỡ tay đập bể một món đồ bình thường, hoặc quan
trọng và quí giá như cái bình cổ đời Khang Hy đi nữa, đức lang
quân cũng không nên vì thế mà nặng lời tiếc của, làm cho gia đạo
bất an, huống gì những chuyện lặt vặt nhỏ mọn khác. Cặp vợ chồng
như vậy khỏi cần phải đi coi bói, xem chừng nào hết tiểu hạn hết
đại hạn, chừng nào tai qua nạn khỏi, chừng nào mới được bình yên.
Thực ra đại hạn hay tiểu hạn là tùy ở mình hết trơn, bao lâu mình
còn lầu bầu tiếc của thì bấy lâu mình còn phải xức dầu cù là cho
bớt nhức đầu, cho đỡ đau bụng. An lạc và hạnh phúc ở ngay trong
gia đạo của họ rồi, khỏi cần phải kiếm, nhọc công mệt sức. Cũng
vậy, khi ông chồng có thất bại trong công việc hùn hạp làm ăn,
thua lỗ, thậm chí có đứt vốn, vỡ nợ đi chăng nữa, vị phu nhân hiểu
biết cũng không vì thế mà nặng lời tiếc của, không đay nghiến:
phải chi ông để tiền cho tôi mua hột xoàn vừa chưng diện được đẹp
đẽ, vừa để dành làm của sau này! Ðược như vậy, gia đạo sẽ bình
yên, cuộc sống được an lạc và hạnh phúc chắc chắn, không nghi.
Những cặp vợ chồng như vậy không cần đến gặp bác sĩ tâm thần, tâm
lý gì cả. Bởi lẽ, dù có than trời trách đất, la lối om sòm chăng
nữa thì cũng không có cách nào bù lại những sự mất mát vật chất
cũng như tinh thần, chuyện gì đã qua thuộc về quá khứ, hãy để cho
nó qua đi, đừng tiếc nuối, đừng than van, đừng nhớ tưởng, chẳng
ích lợi gì. Trong Kinh Kim Cang, Ðức Phật có dạy: "Quá khứ tâm
bất khả đắc", chính là nghĩa như vậy.
Người ta thường
tự hỏi: Tại sao tự nhiên tôi khổ quá vậy, tại sao tự nhiên tôi bị
bệnh vậy, tại sao tự nhiên tôi bị người khác mắng vậy, tại sao tự
nhiên có đứa bé mới sanh ra đã bị tật nguyền, lục căn khiếm
khuyết? Con người không thể giải thích được những câu hỏi tại sao
"tự nhiên" trên đây, bèn đổ hết lên đầu một nhân vật, do chính con
người tưởng tượng ra, rồi gọi đó là Trời, là Thượng Ðế, là Tạo
Hóa. Người ta thường nói: Nhờ Trời thương, nên tôi giàu có, sung
sướng. Tại Trời trớ trêu, không thương yêu, muốn trừng phạt, nên
tôi khổ quá, nên tôi bị bệnh hoạn, nên tôi bị tai nạn liên miên!
Cái gì cũng nhờ trời tại trời hết trơn. Ông Trời hay Bà Trời nếu
có thực, và là đấng có quyền năng tuyệt đỉnh, là đấng chí công vô
tư, là đấng có lòng bác ái bao la, tại sao lại "ban phước giáng
họa" một cách tùy tiện, một cách bừa bãi như thế, tại sao không
ban cho tất cả con người một cuộc sống an lạc và hạnh phúc ngay
trên thế gian này, tại sao không dẹp hết loài yêu ma quỉ quái, để
cho cuộc đời được tươi vui đẹp đẽ? Trời lại hứa hẹn rằng: người
nào chịu thờ phượng, mới được cho lên thiên đàng hưởng phước đời
đời, còn tất cả mọi người khác không chịu tin như vậy, không chịu
thờ phượng, bị cho xuống hỏa ngục hết trơn! Cái cõi thiên đàng phe
đảng, ích kỷ như vậy, đâu khác gì thế gian này?
Cái niềm tin vô
căn cứ nơi trời đất quỉ thần ma quái linh thiêng, không luận lý
được như vậy, đang dần dần bị đẩy lui, theo đà phát triển của khoa
học, trên khắp thế giới hiện nay. Số người tin tưởng như vậy, càng
ngày càng sáng mắt ra, càng giảm dần, nhờ học hiểu chân lý. Người
đời nay nhứt định không để cho những kẻ lợi dụng đức tin tôn giáo
lừa gạt thêm nữa. Những người này bày ra những câu chuyện huyễn
hoặc, linh thiêng giả tạo, nào là tượng đá biết khóc, nào là bức
tranh chảy nước mắt, nào là ngày tận thế sắp đến, nào là thánh
thần cứu người chết sống lại, nào là thần linh hiện ra nơi này nơi
nọ, trên đám mây, trên ngọn cây, trong hốc đá, bên suối nước, dạy
điều này, bảo điều kia, tiên tri điều nọ, điều nào cũng có lợi cho
nhóm người ít ỏi của họ mà thôi. Con người có trí tuệ tối thiểu
không thể chấp nhận, không thể tin được những điều vô lý như vậy.
Thử hỏi thánh thần cứu người chết sống lại làm chi, bởi vì sau đó
người này cũng phải chết mà thôi, có ai sống mãi không chết đâu,
kể cả ông thánh ông thần kia. Lúc đó ai đến cứu họ lần nữa? Thánh
thần hiện ra có ích lợi gì cho việc tu tâm dưỡng tánh của chúng ta
chứ? Hay chỉ để gánh tội thay cho chúng ta?
Thực ra, trên
thế gian này không việc gì tự nhiên mà có, mà sinh ra đâu, cũng
không có trời nào ban phước giáng họa một cách bừa bãi như vậy cả.
Chúng ta cần nên biết sự thực là:
Tất cả mọi sự việc đều do nhân duyên sanh ra.
Tất cả mọi sự việc đều do nhân duyên diệt đi.
Thí dụ như cái
cây không phải tự nhiên mọc lên được, mà phải do nguyên nhân là
hạt giống gieo xuống đất, rồi nước tưới, ánh sáng và nhiều yếu tố
khác trợ duyên, mới có được. Gieo nhân là hạt giống cam thì
được cây cam và gặt hái quả cam. "Nhân nào quả nấy" là định luật.
Khoa học cũng thừa nhận như vậy. Ăn uống không vệ sinh, không điều
độ là nguyên nhân, hậu quả là bị bệnh. Thời nay, người bị bệnh thì
đi bác sĩ khám bệnh và cho thuốc uống, chứ cầu nguyện thượng đế,
uống nước sông nước suối, tụng kinh thì làm sao khỏi bệnh cho
được? Nếu tụng kinh cầu nguyện thượng đế, uống nước sông nước
suối, mà khỏi bệnh, thì bác sĩ, dược sĩ nên giải nghệ, bệnh viện
đóng cửa cho rồi. Bị bệnh không do trời phạt, hết bệnh không do
trời thương. Hút sách, cờ bạc là nguyên nhân, hậu quả là tán gia
bại sản, vợ bỏ con chê. Chơi xấu, đâm bị thóc thọc bị gạo, lường
gạt là nguyên nhân, hậu quả là bị chưởi mắng, khinh khi. Lười
biếng làm việc là nguyên nhân, hậu quả là nghèo khó. Lười biếng
học hành là nguyên nhân, hậu quả là dốt nát. Âm mưu hại người là
nguyên nhân, hậu quả là bị quả báo người hại lại.
Siêng năng làm
việc, biết tiết kiệm là nguyên nhân, kết quả là giàu có. Chăm chỉ
học hành là nguyên nhân, kết quả là đỗ đạt. Tốt bụng giúp người là
nguyên nhân, kết quả là được mến chuộng. Tâm hồn khoáng đạt thoải
mái, không chứa chấp thù hận, không chứa chấp chuyện nhỏ mọn,
không tham sân si, không thành kiến, không ganh tị, không đố kỵ,
không tị hiềm, không ganh ghét, không tranh đua, không hơn thua,
không kỳ thị, không so đo, không suy lường, không tính toán, không
cố chấp, không quan trọng hóa mọi việc lớn nhỏ, không phân biệt
phe phái, không thị phi nhơn ngã là nguyên nhân, kết quả là cuộc
sống an lạc và hạnh phúc vậy.
Thường thì
chúng ta thấy quả báo nhãn tiền, sinh sự thì sự sinh, gieo gió thì
gặt bão, ở hiền thì gặp lành, làm thiện thì hưởng phước. Tuy
nhiên, cũng có nhiều người thắc mắc: Tại sao có người ăn hiền ở
lành, biết tu tâm dưỡng tánh, thường xuyên đi chùa, đi nhà thờ,
không làm việc gì bất nhơn thất đức, nhưng họ cứ bị tai họa, bệnh
hoạn, họa vô đơn chí, xui xẻo dồn dập? Trái lại, có người thật
điêu ngoa, hung tợn, lừa thầy phản bạn, làm đủ mọi chuyện tồi tệ,
ném đá dấu tay, không chừa bất cứ thủ đoạn, phương tiện gian manh
nào, nhằm đoạt cho bằng được mục đích vị kỷ của họ, tại sao họ vẫn
cứ phây phây, nhởn nhơ, ăn nên làm ra, tậu nhà sắm xe? Dường như
công lý, lẽ phải không có trên quả địa cầu này vậy! Thượng đế, nếu
thực là đấng toàn năng, có phép lạ siêu việt, cầu gì cho nấy, cứu
người chết đặng sống, sao không dẹp trừ sạch hạng người như vậy,
cho thế gian này biến thành thiên đàng, có phải là tốt đẹp vẹn
toàn hay không?
Trong lúc khoa
học còn quá phôi thai chưa giải thích được các hiện tượng vật lý,
thiên văn, cho nên con người bèn tưởng tượng, bèn nặn ra thượng
đế, để chính con người nương tựa vào đó, cầu nguyện tìm sự bình an
tâm hồn tạm thời trong lúc sợ hãi, khổ đau mà thôi. Luật nhân quả
giải thích được các việc đó trong ba thời: quá khứ, hiện tại và vị
lai. Có những nguyên nhân được tạo ra trong quá khứ, kết quả hay
hậu quả nhận được trong hiện tại. Có những nguyên nhân được tạo ra
trong hiện tại, kết quả hay hậu quả nhận được trong vị lai.
Trong Kinh A
Hàm, Ðức Phật có dạy:
Dục tri tiền thế nhân, đương kim thọ
giả thị.
Yếu tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị.
Nghĩa là:
Muốn biết
kiếp trước mình đã làm gì, hãy nhìn cuộc sống của mình hiện tại.
Muốn biết kiếp sau mình sẽ ra sao, hãy nhìn việc mình đang làm
hiện tại.
Nếu hôm nay mình dốt nát nghèo nàn
khốn khổ, gặp tai nạn liên miên, thậm chí chết người, thì đó là
quả của cái nhân tạo ác nghiệp và không biết làm việc phước thiện
trước đây, chứ không có chuyện thương ghét tùy tiện của thượng đế
nào cả. Nếu hôm nay mình thông minh, đủ ăn đủ mặc, thì đó là quả
của cái nhân tu tâm dưỡng tánh, tích phước tích đức trước đây
nhiều đời và đời này. Hôm nay mình được bình an là quả của cái
nhân mình không tạo sự bất an cho kẻ khác, dù đó là kẻ thù. Hôm
nay mình được hạnh phúc là quả của cái nhân mình không phá hoại
hạnh phúc kẻ khác, dù đó là kẻ thù.
Tùy theo "cái
nhân" là hạt giống loại nào, sau khi được gieo xuống đất, phải chờ
đủ "thời tiết nhân duyên", mới gặt hái "cái quả" của nó, có khi
sớm, cũng có khi muộn. Cũng có khi gặt phải quả chanh chua, nhưng
có thể đem bán đi, mua quả cam ngọt. Ðó là trường hợp chúng ta đã
"lỡ" gieo nhân xấu, nhưng nhờ thiện tri thức nhắc nhở, chúng ta
biết phục thiện, quay trở về chánh đạo, chuyển ba nghiệp xấu ác
thành ba nghiệp thiện lành, làm nhiều việc phước đức, tu tâm dưỡng
tánh, chúng ta có thể gặt "quả tốt", hay ít ra cũng giảm bớt được
"quả xấu". Tức là chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Cũng
ví như gieo nhân biết tiết kiệm, con người có thể gặt quả giàu có,
hay giảm bớt được nợ xưa đó vậy.
Trong Kinh Hoa
Nghiêm, Ðức Phật có dạy:"Nhứt thiết duy tâm tạo". Nghĩa là
tất cả đều do tâm của chúng ta tạo ra. Muốn có quả thiên đàng
trong tâm, chúng ta hãy gieo nhân từ bi hỷ xả, bác ái vị tha. Gieo
nhân ích kỷ, hận thù, tham lam, sân hận, si mê, nhứt định gặt quả
địa ngục trong tâm, chắc chắn không sai, chỉ có sớm hay muộn
mà thôi. Thiên đàng địa ngục hai bên. Ai ngộ thì nhờ, ai mê thì
sa. Thiên đàng chẳng chứa quỉ ma. Ai người tâm thiện tìm ra thiên
đàng. Chúng ta đã thấu hiểu lý lẽ chân thật của cuộc đời là vô
thường, không có gì tồn tại vĩnh viễn, không có gì là tự nhiên
sanh. Luật nhân quả áp dụng trong ba thời: quá khứ, hiện tại, vị
lai. Sinh sự thì sự sinh. Nhân nào thì quả nấy. Gieo gió thì gặt
bão. Có lửa thì có khói. Cầu nguyện chỉ đem lại sự bình an tâm hồn
tạm thời. Bình an thực sự chỉ có cho người thiện tâm mà thôi.
Thiên đàng, địa ngục tuy là hai tâm trạng khác nhau, nhưng tất cả
thực sự chỉ là các trạng thái ở trong tâm của tất cả chúng ta mà
thôi.
* * *
Tóm lại, cuộc
sống an lạc và hạnh phúc không do cầu nguyện suông mà được, không
có một nguyên tắc nào, một phương pháp nào mà tạo ra. Cuộc sống an
lạc và hạnh phúc không là độc quyền của bất cứ ai theo một tôn
giáo nào, bất cứ ai thuộc một dân tộc nào, hoặc bất cứ ai thuộc
một giới nào. Người quá khôn ngoan, lanh lợi ở đời không thể có
cuộc sống an lạc và hạnh phúc. Người quá khờ dại, u mê, ngu muội
cũng không thể có cuộc sống an lạc và hạnh phúc. Cuộc sống an lạc
và hạnh phúc chỉ có nơi tất cả những ai biết tu tâm dưỡng tánh,
biết quên mình vì người, biết làm việc phước thiện, biết quán
chiếu, suy tư lẽ vô thường, lý nhân quả, nhân duyên của
cuộc đời. Tức là cuộc sống an lạc và hạnh phúc chỉ có nơi những
người "biết" sống an lạc và hạnh phúc mà thôi. Chí công vô
tư là ở chỗ đó vậy.
Ngày xưa, có
người đến hỏi Ðức Phật: Bạch Ngài, có kinh điển nào có thể đọc
tụng để cầu nguyện cho đệ tử được Niết bàn hay không? Ðức Phật
đáp: Không! Tại sao vậy? Thí dụ như quăng hòn đá xuống nước, hòn
đá nặng tức nhiên chìm lĩm, không có kinh điển nào đọc tụng, có
thể cầu nguyện cho cục đá nổi lên được. Ðem dầu đổ xuống nước, dầu
nhẹ tức nhiên nổi trên mặt nước, không có kinh điển nào đọc tụng,
có thể khiến cho dầu chìm được. Nghĩa là khi con người tạo nghiệp
bất thiện thì bị sa đọa, làm việc xấu ác thì tâm trạng bất an,
không thể nhờ cúng kiến cầu an, mà được bình an, yên ổn, không thể
nhờ cầu hồn, cầu siêu mà người đó có thể thăng lên niết bàn hay
thiên đàng được. Cũng vậy, khi con người biết làm việc
phước thiện, biết tu tâm dưỡng tánh, biết quán
chiếu, biết suy tư lẽ vô thường, lý nhân quả nhân duyên của
cuộc đời, thì nhứt định khi sống được an lạc và hạnh phúc. Khi ra
đi, người đó được an lành, siêu thoát, tái sanh nơi nhàn cảnh.
Không ai có thể đem kinh điển nào đọc tụng, hay rủa xả, hoặc không
thể vì người đó không theo tôn giáo này, không theo tôn giáo kia,
hoặc vì bất cứ lý do gì, mà người đó có thể đọa vào địa ngục được.
Tâm của họ trong sáng, thanh tịnh, tự tại, nhẹ nhàng, thánh thiện
hiện đời, nhứt định khi ra đi, được siêu thăng cõi lành, cõi thiện
mà thôi, không có gì nghi ngờ cả. Cũng như cái cây bình thường mọc
nghiên về bên nào, khi bị cưa xuống, sẽ ngã về bên đó vậy. Chí
công vô tư đúng nghĩa phải là như vậy.
--o0o--
|