-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cư Trần Lạc Ðạo
-
(Trọn bộ 3 tập)
-
Toronto, Canada
1999 - PL 2543
- ---
o0o ---
-
-
Tập 1
-
- (3)
- Bát Phong
-
Trên thế gian này, trong
cuộc sống đầy bon chen, tranh đấu, vất vả để sống còn, con người
thường than khổ, thường kêu khổ, thường rên khổ: khổ quá, khổ quá
và khổ quá! Con người, dù là thường dân hay quan chức, dù là da
trắng, da đen, hay da màu, dù là chủ nhân hay công nhân, dù là
bình dân hay học thức, dù là nam phụ lão ấu, dù theo bất cứ tôn
giáo nào, ai ai cũng đều công nhận rằng: cuộc đời này
khổ nhiều vui ít. Tại sao vậy? Bởi vì cuộc sống của con người
luôn luôn có những bước thăng trầm, kể từ khi mở mắt chào
đời cho đến lúc nhắm mắt giã từ thế giới ta bà khổ này. Tất cả mọi
người trên thế gian, ai ai cũng đều phải đối diện và đương đầu với
những bước thăng trầm của cuộc đời, không một ai có thể tránh
khỏi.
- Sách có câu:
"Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí". Nghĩa là trên cõi đời này
những việc may mắn, những việc hên, còn gọi là có phước, được
phước, hưởng phước, thường không đến hai lần, không đến một lượt.
Ngược lại, những tai họa, những chuyện không may, bất trắc, bất
như ý, thường gọi là xui xẻo, lại đến dồn dập, liên miên, liên tua
bất tận. Chuyện này vừa xong thì chuyện khác xảy ra. Có khi chuyện
này chưa dứt thì nhiều chuyện khác đã ập đến. Nhiều khi những
chuyện như vậy xảy ra tới tấp, làm chúng ta tối tăm mặt mũi,
choáng váng mặt mày, trở tay không kịp. Với những người tinh thần
yếu đuối, bạc nhược, cầu an, hoang mang, sợ sệt, những bước thăng
trầm của cuộc đời sẽ nhận chìm họ trong biển khổ đau, ngập tràn
nước mắt, đầy tiếng kêu than. Trái lại, với những người tinh thần
mạnh mẽ, dũng kiệt, tìm hiểu đạo lý, thực tâm tu học, những bước
thăng trầm của cuộc đời chính là những thử thách, những rèn luyện,
để nâng cao cuộc sống nội tâm của họ ngày một sung mãn hơn, nghị
lực của họ ngày một vững vàng hơn, dũng tiến trên bước đường tu
học. Sự giác ngộ và giải thoát chắc chắn sẽ đến với những người
như vậy một ngày không xa. Ích lợi của việc tìm hiểu đạo lý, thực
tâm tu học, chính là chỗ này vậy.
- * * *
- Trong kinh
sách, những bước thăng trầm của cuộc đời được gọi là "Bát Phong".
Bát phong gồm có bốn điều phước lành và bốn điều bất trắc như sau:
"thịnh và suy, hủy và dự, xưng và cơ, khổ và lạc". Tức là bát
phong có bốn cặp: Một là hưng thịnh, lợi lộc và suy sụp, điêu tàn.
Hai là hủy báng, gièm pha và danh dự, tiếng thơm. Ba là xưng
dương, tán tụng và cơ bài, chỉ trích. Bốn là phiền não, khổ đau và
an lạc, hạnh phúc. Ðó là tám ngọn gió thường tình của thế gian,
lúc nào cũng không ngừng thổi, hết cơn gió này rồi đến cơn gió
khác, có lúc gió thổi hiu hiu, nhẹ nhàng, mát mẽ, có khi gió thổi
mãnh liệt, khủng khiếp, tàn khốc, như trong các cơn giông bão.
- Trong đời sống
của mọi người trên thế gian, không ai không gặp những bước thăng
trầm, lúc được lúc thua, lúc vinh lúc nhục, lúc vui lúc khổ, lúc
sướng lúc cực, lúc lên voi lúc xuống chó, lúc danh dự lúc nhục
nhằn, lúc lạc quan lúc bi quan, lúc bước lên xe lúc ngã xuống
ngựa, lúc được làm vua lúc thua làm giặc, lúc lên đài danh vọng
lúc xuống tận bùn đen, lúc cười tươi hỷ hạ lúc cười ra nước mắt,
lúc hân hoan ra mặt lúc khóc thầm trong tâm, lúc muốn sống dai với
đời lúc muốn chết phứt cho rồi. Những bước thăng trầm như vậy sở
dĩ làm cho con người phải phiền não khổ đau, bởi vì khi gặp phải
bất cứ cảnh ngộ nào, dù vừa ý hay không vừa ý, tâm trí của con
người luôn luôn xáo động, bất an. Cho nên, nếu chịu khó tìm hiểu
đạo lý, thực tâm tu học, hạ thủ công phu, quán chiếu tự tâm, thì
chắc chắn chúng ta sẽ có an lạc và hạnh phúc. Nếu không, con người
"còn sống là còn động, còn động là còn khổ" , vì cuộc đời
sống động sôi nổi, vì những bước thăng trầm đó vậy.
- 1)
Thịnh và Suy:
- Trước hết,
chúng ta thử xét cặp thăng trầm mà người đời phải thường xuyên đối
phó, đó là lúc hưng thịnh, hưởng lợi lộc và lúc suy sụp, lãnh nợ
đời. Thịnh và suy là hai ngọn gió thường xuyên trên thế gian,
trong cuộc đời của bất cứ người nào.
- Ở trên trần
đời, con người thường gặp phải cả hai điều: được và thua, lời và
lỗ, thắng và bại. Dĩ nhiên, lúc hưng thịnh, khi được lợi thì con
người vui mừng, khoái chí, thích thú, hả hê. Ðiều này không có gì
là lạ, nên được gọi là thường tình thế gian. Những mối lợi dù to
hay nhỏ, dù chánh đáng hay không, cũng đều đem lại niềm vui mà ai
cũng ước mong, ai cũng tìm kiếm. Nếu không có những giờ phút vui
vẻ, dù là ngắn ngủi tạm bợ, cuộc đời quả thực không đáng sống.
Trong thế gian đầy tranh chấp và bon chen này, con người rất ít
được cơ hội hưởng những giây phút làm tâm trí vui tươi, phấn khởi,
nhẹ nhàng. Những lạc thú như vậy, dù là vật chất hay tinh thần,
chắc chắn sẽ giúp con người thêm sức khỏe và tăng tuổi thọ.
- Nhưng đến khi
thất bại, thua thiệt, lỗ lã, mất mát, sa sút, suy sụp, điêu tàn,
thì phiền não và khổ đau bắt đầu phát khởi. Con người có thể mỉm
cười dễ dàng lúc hưng thịnh, khi đắc thời được thế hay khi lợi lộc
đến, nhưng đến lúc thua lỗ, suy sụp, mạt vận thì không, khó lắm.
Nhiều trường hợp thua thiệt nặng nề, lỗ lã lớn lao, mất mát quan
trọng có thể làm cho con người cuồng loạn tâm trí. Thí dụ như khi
bị phá sản, cơ nghiệp suy sụp, gia đình tan nát, thân bại danh
liệt, thường đưa đến cảnh quyên sinh mạng sống, bởi vì con người
không còn chịu đựng được nữa.
- Ðạo Phật
chính là đạo cứu khổ nhân loại. Cho nên, chính trong những
trường hợp này, con người cần áp dụng, phát huy sự học hiểu giáo
lý của đạo Phật, để tinh thần dũng kiệt và cố gắng giữ tâm trí
bình thản, không để quá chao động. Trong lúc vật lộn với đời sống,
tất cả mọi người ai ai cũng đều phải gặp những lúc thăng, lúc
trầm. Cho nên con người phải sẵn sàng chấp nhận, sẵn sàng chịu
đựng, sẵn sàng đối phó, nhứt là khi sống trong nghịch cảnh. Chúng
ta có niềm tin nơi Ðức Phật, nên cố gắng tìm hiểu Phật Pháp, đó là
những lời dạy vô cùng quí báu được ghi trong các kinh điển, để có
thể áp dụng trong cuộc sống hằng ngày và chịu đựng được bát phong
đến bất cứ lúc nào, dưới bất cứ hình thức nào. Ðược như vậy, nỗi
thất vọng, niềm đau thương sẽ giảm thiểu rất nhiều.
- Mười điều tâm
niệm, trong Luận Bảo Vương Tam Muội, có dạy: "Ở đời đừng cầu
không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì kiêu xa nổi dậy. Hãy lấy
hoạn nạn làm giải thoát". Tại sao vậy? Bởi vì van xin cầu khẩn
thực sự có được gì đâu. Con người kiếp trước tạo ít phước báo, gây
nhiều nghiệp báo, cho nên cuộc sống kiếp này mới gặp nhiều tai
nạn, bất trắc, bất như ý. Muốn cuộc sống bớt tai nạn, vui nhiều
hơn khổ, con người cần tích cực tu tâm dưỡng tánh, làm phước nhiều
hơn, đừng làm người khác đau khổ, dù bằng hành động, lời nói hay
ngay cả trong ý nghĩ cũng vậy. Người nào sống ở trên đời không gặp
hoạn nạn, làm việc gì cũng thành công dễ dàng, thường sanh tâm
kiêu căng, ngạo mạn, phách lối, tiêu xài xa xỉ, khinh thường thế
nhân, nghi kỵ mọi người, khiến mọi người xa lánh, không ai muốn
gần gũi. Khi gặp hoạn nạn, con người thường không còn tâm kiêu
căng, vì kiêu căng thì gặp nạn, không còn xa hoa phung phí, tâm
không còn duyên theo cảnh trần, không còn dễ nổi lòng tham lam,
không còn dễ sân hận, không còn si mê lầm lạc, bởi vì tham lam thì
dễ gặp nạn, sân hận thì dễ gặp nạn, si mê thì dễ gặp nạn! Nói cách
khác, hoạn nạn giúp cho con người sớm giải thoát khỏi những trói
buộc, triền phược của tham lam, sân hận, si mê, ngã mạn, nghi kỵ
đó vậy.
- Khi mất một vật
gì, dù quí giá hay nhỏ mọn, nhưng là vật thường dùng hằng ngày,
tức nhiên chúng ta cũng sẽ cảm thấy bực bực trong lòng. Chính cái
buồn bực đó làm cho tâm trí chúng ta xao xuyến, giao động, bất an,
chứ không giúp tìm lại được vật đã mất. Chúng ta có thể tự an ủi:
Ðây chỉ là một sự mất mát nhỏ nhen, không đáng quan tâm. Nhiều
người trên đời còn mất nhiều thứ to tát, lớn lao hơn nhiều. Cái sự
mất mát lớn lao nhứt, hầu hết mọi người đều sợ, đó chính là:
"mất mạng!" , nghĩa là mất cái mạng sống của chính mình. Con
người thường quan niệm lấy của che thân, có mất mát vật gì cũng
thường tự an ủi: cái mạng này còn là tốt rồi, là có phước rồi, còn
người thì còn làm ra của, lo gì! Chỉ có ít người chịu chết thay
cho của cải mà thôi. Ðạo Phật chính là đạo giúp chúng ta bớt đi sự
sợ hãi, giúp chúng ta dứt trừ những ưu tư, lo lắng trên đây, giúp
chúng ta đạt được sự bình tĩnh, thản nhiên, tự tại, điềm đạm,
trước mọi bát phong.
- Chúng ta nên
quán chiếu rằng: Ngay cái thân tứ đại của chúng ta nhứt định cũng
có ngày phải bị mất đi, tan rã và trở về với cát bụi, huống gì là
bất cứ vật gì khác có hình tướng, trên thế gian này. Bất cứ vật gì
trên thế gian này cũng đều trải qua các giai đoạn: "sinh, trụ,
dị, diệt". Nghĩa là mọi vật sinh ra, hình thành, tồn tại trụ
thế một thời gian nào đó, rồi cũng biến dị, hư hỏng, cho đến khi
hoàn toàn bị hủy diệt. Hiểu được"lý vô thường" do Ðức Phật
dạy một cách sâu sắc như vậy, chúng ta sẽ giảm bớt nhiều phiền não
và khổ đau trong cuộc đời và có thể giữ tâm trí được bình thản
trước những sự mất mát trên thế gian, dù lớn hay nhỏ, dù là vật
chất hay tinh thần, dù là tiền bạc hay người thân. Ngoài ra, giáo
lý đạo Phật còn giúp chúng ta tìm được "con người chân thật" của
chính mình, ngoài cái thân giả tạm này.
- Trong gia đình,
nếu người vợ có lỡ tay đập bể một món đồ nào đó, dù cho quan trọng
và quí giá đến đâu đi nữa, đức phu quân cũng không nên nặng lời vì
tiếc của, làm cho gia đạo bất an, huống gì những chuyện lặt vặt
nhỏ mọn khác. Ðược như vậy, những cặp vợ chồng này khỏi cần phải
đi coi bói xem chừng nào hết tiểu hạn, hết đại hạn, chừng nào tai
qua nạn khỏi, chừng nào mới được bình yên. An lạc và hạnh phúc ở
ngay trong gia đạo của họ rồi, khỏi phải tìm kiếm nhọc công, mệt
sức. Thực ra đại hạn hay tiểu hạn là tùy ở mình hết trơn, bao lâu
mình còn lầu bầu tiếc của thì bấy lâu mình còn phải xức dầu cù là
cho bớt nhức đầu, cho đở đau bụng. Cũng vậy, khi ông chồng có thất
bại trong công việc hùn hạp làm ăn, thua lỗ, thậm chí có đứt vốn,
vỡ nợ đi chăng nữa, vị hiền thê cũng không nên nặng lời vì tiếc
của, không nên đay nghiến, phải chi ông để tiền cho tôi mua hột
xoàn, mua cẩm thạch đeo, vừa chưng diện được đẹp đẽ, vừa để dành
làm của sau này. Ðược như vậy, gia đạo sẽ bình yên, cuộc sống được
an lạc và hạnh phúc chắc chắn, không nghi.
- Ai ai cũng hiểu
rằng dù có than trời trách đất, la lối om sòm chăng nữa thì cũng
không có cách nào bù lại những sự mất mát vật chất cũng như tinh
thần. Chuyện gì đã qua hãy để cho nó qua đi, đừng nhắc tới, đừng
than van, đừng suy tư nghĩ tưởng. Trong Kinh Kim Cang, Ðức Phật có
dạy: "Quá khứ tâm bất khả đắc". Nghĩa là tâm nhớ nghĩ đến
chuyện đã qua, tiếc nuối chuyện quá khứ chẳng được ích lợi gì cả,
chính là nghĩa đó vậy. Có lần, Ðức Phật và các môn đệ an cư kiết
hạ trong một làng nọ. Những người có trách nhiệm lo chuyện lương
thực hoàn toàn lãng quên bổn phận. Suốt trọn thời gian ba tháng
hạ, Ðức Phật và chư tăng vẫn bình thản dùng những thức ăn do một
người lái ngựa mang đến dâng, không một lời than van hay phiền
trách. Trong mọi hoàn cảnh, dù trái ngang như vậy, Ðức Phật luôn
luôn sống trong chánh định, tâm trí luôn luôn bình tĩnh, thản
nhiên trước bát phong của cuộc đời.
- Một câu chuyện
khác: Vào thời Ðức Phật, có một nữ thí chủ thường đến chùa chăm lo
các nhu cầu cần thiết, tứ sự cúng dường. Một hôm, bà mặc một cái
áo choàng rất quí giá đến chùa. Lúc ra về, người tỳ nữ vô ý, bỏ
quên cái áo đó lại. Về đến nhà, bà bảo người tỳ nữ quay trở lại
tìm. Sau đó, bà quyết định bán cái áo này để làm việc phước thiện.
Vì cái áo choàng rất đắt giá, không ai có đủ tiền mua, nên chính
bà mua lại và dùng số tiền ấy xây dựng một ngôi tịnh xá đẹp đẽ,
dâng đến chư tăng. Sau khi làm lễ dâng cúng xong, bà ngỏ lời tri
ân người tỳ nữ như sau: " Nếu con không lỡ bỏ quên cái áo choàng,
chắc ta không có cơ hội tạo nên phước báu nầy. Như vậy ta xin chia
phước nầy cho con". Thay vì buồn rầu hay phiền giận vì mất một vật
quí giá, và la rầy người tỳ nữ vô ý, bà cám ơn người ấy đã giúp
cho bà có cơ hội tạo phước. Thái độ đáng kính của người thiếu phụ
này quả là một bài học xứng đáng cho những ai dễ nóng giận vì lỗi
lầm của người giúp việc dưới quyền. Chúng ta phải dũng cảm chấp
nhận, chịu đựng đương đầu với những lỗ lã, thua thiệt, phải điềm
tĩnh đối phó, với tâm xả hoàn toàn. Chúng ta nên nghĩ rằng: đây
chính là cơ hội ngàn vàng để thực hành đức tánh cao thượng nầy.
Trong Kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy:"Thắng lợi sinh thù oán.
Thất bại chịu khổ đau. Không quan tâm thắng bại. Sống an lạc hạnh
phúc".
- Hơn nữa, điều
quan trọng trong đạo Phật chính là "giáo lý vô ngã", dạy rằng
không có cái gì thực là "Ta", cho nên không có cái gì thực là "của
Ta". Ðó chính là triết lý cao thượng vô cùng mà chúng ta cần phải
nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi, suy tư cho thấu đáo, để khi gặp
chuyện thịnh suy, được thua, lợi hại, thắng bại, nên hư,
trên thế gian này, chúng ta vẫn giữ được tâm trí bình thản.
- 2) Hủy
và Dự:
- Nghĩa là hủy
báng, khinh chê và danh dự, tiếng tốt, cũng còn gọi là danh thơm
và tiếng xấu. Hủy và dự là hai ngọn gió, là một cặp thăng trầm
khác mà người đời phải thường xuyên đối phó hằng ngày. Thói thường
người đời hoan hỷ, vui vẻ đón mừng tiếng tốt, danh thơm. Còn tiếng
xấu, phỉ báng, khinh chê, tức nhiên con người không thích. Danh
thơm làm cho con người phấn khởi, khích lệ tinh thần. Tiếng xấu
làm cho con người bực bội, bất an.
- Thực ra, con
người không cần phải chạy theo danh thơm, tiếng tốt. Nếu xứng
đáng, con người sẽ có danh thơm tiếng tốt, không cần phải tìm.
Sách có câu: "Hữu xạ tự nhiên hương". Nghĩa là một loài hoa có mùi
thơm, có hương sắc, thì tự nhiên mọi người đều biết. Một người
thực tốt, khỏi cần khoe tốt, ai ai cũng cảm nhận được. Mọi người
thường cảm thấy an lạc, bình yên khi sống bên cạnh một vị thánh
hiền. Một vị chân tu thực học, đức hạnh cao cả, thường được ví như
một cây to có bóng mát che rợp, cho mọi người có nơi nương tựa,
tránh ánh nắng như thiêu đốt, tượng trưng cho những phiền não và
khổ đau của thế gian. Còn như "chuột xạ tự nhiên hôi", không nghi,
khỏi bàn.
- Có người khi
làm việc thiện nhưng thường có ẩn ý vụ lợi nào đó. Chẳng hạn như
có người cúng chùa hằng bao nhiêu tiền, bao nhiêu lượng vàng để
cầu phước, nhưng đếm từng chén cơm người giúp việc ăn mỗi ngày. Có
người vô chùa nấu cơm, nấu nước, rửa chén, quét sân, tưới cây, nhổ
cỏ, làm đủ mọi chuyện, vì nghĩ làm việc chùa có phước, còn ở nhà
chẳng động móng tay, chỉ sai người khác làm! Bất cứ người nào đã
làm được một việc thiện, cũng đều đáng được tán dương, có còn hơn
không! Chúng ta tức nhiên cảm nhận vui sướng, hạnh phúc vô cùng,
khi thanh danh bay xa, lan rộng. Tuy nhiên, chúng ta phải nhận
định rằng danh thơm, tiếng tốt, danh vọng, vinh quang, chỉ đi theo
con người đến nấm mồ là cùng. Rồi nó cũng tan biến thành mây, ra
khói. Tất cả cũng chỉ là những ngôn từ lời nói, dù là kim ngôn, là
ngân từ, là mỹ ngữ, có thể làm êm dịu đôi tai con người trong một
thời gian ngắn mà thôi.
- Còn tiếng xấu
thì sao? Dĩ nhiên, con người không thích nghe, không thích bàn,
không thích nghĩ đến. Khi những lời nói xấu lọt vào tai chúng ta
sẽ làm cho tâm trí bàng hoàng, khó chịu. Nỗi đau khổ trong tâm trí
càng sâu đậm hơn nữa, nếu những lời tường thuật hay báo cáo ấy tỏ
ra bất công hay hoàn toàn sai lạc. Thường phải mất một thời gian
khá lâu để kiến tạo, xây dựng một công trình vật chất hay tinh
thần nào đó. Nhưng, chỉ trong nháy mắt con người có thể tàn phá
mọi thứ một cách dễ dàng. Lắm khi con người phải mất nhiều năm hay
trọn cả một kiếp sống để gầy dựng thanh danh. Bao nhiêu công lao
khó nhọc ấy có thể tàn rụi trong khoảnh khắc. Người đời trên thế
gian thường có thói quen "vạch lá tìm sâu, bới lông tìm vết", luôn
luôn muốn chỉ bày khuyết điểm và lỗi lầm của người khác. Bao nhiêu
tánh tốt của người khác thì giấu nhẹm, hoặc lờ đi, không bao giờ
muốn nhắc tới.
- Mười điều tâm
niệm, trong Luận Bảo Vương Tam Muội, có dạy: "Oan ức không cần
biện bạch, vì biện bạch là nhân ngã chưa xả. Hãy lấy oan ức làm
cửa ngõ đạo hạnh". Tại sao vậy? Bởi vì con người kiếp trước
tạo ít phước báo, gây nhiều nghiệp báo, cho nên kiếp này mới gặp
nhiều điều oan ức. Còn thấy có "mình" bị oan ức, tức là chưa thông
suốt "giáo lý vô ngã". Còn thấy "có người hại mình" là còn đau
khổ, không làm nên chuyện gì cả. Muốn cuộc sống bớt những oan ức
trái ngang, con người cần tích cực tu tâm dưỡng tánh, làm phước
nhiều hơn, cố tránh đừng gieo tiếng oán, đừng loan truyền tin đồn,
đừng vu oan giá họa, đừng làm đau khổ cho người khác, dù cho đó là
kẻ thù của mình, kẻ đã hại mình, kẻ mình không ưa cũng vậy. Tại
sao vậy? Bởi vì nếu mình ra tay trả thù, trả đủa, tìm cách hại
những kẻ đó, thì mình với họ có khác gì nhau đâu?
- Mỗi khi bị hiểu
lầm hoặc bị người ta truyền rao một cách bất công, dù vô tình hay
cố ý, chúng ta nên bình thản, sáng suốt suy nghĩ: May quá, họ
không quen mình nhiều, chỉ biết sơ sài, cho nên chỉ nói xấu có bấy
nhiêu thôi. Nếu họ biết nhiều hơn, chắc mình còn bị chỉ trích
nhiều hơn nữa. Khi bị phê bình là mất uy tín quá, chúng ta có thể
quán chiếu rằng: mình thực không có uy tín để mà mất! Tốt hơn hết,
chúng ta không cần trả lời những câu nói vô nghĩa, chỉ có tính
cách chọc tức người khác mà thôi. Trong Pháp Tứ Y, Ðức Phật có
dạy: "Y nghĩa bất y ngữ". Nghĩa là chúng ta không nên bận tâm với
những lời nói, những câu văn không có ý nghĩa gì cả. Thí dụ như có
người nói chúng ta ngu như con bò, nếu chúng ta nổi giận, thì quả
là chúng ta ngu thực rồi, còn gì nói nữa. Những câu nói vô nghĩa
tương tự khó có thể làm động tâm những người cố gắng tìm hiểu đạo
lý.
- Chúng ta không
cần phung phí thì giờ vô ích để đính chính những lời đồn đãi sai
lạc, nếu hoàn cảnh không bắt buộc phải làm sáng tỏ vấn đề. Kẻ thù
nghịch sẽ lấy làm thỏa thích khi thấy chúng ta bực bội vì lời nói
của họ. Ðó chính là điều mà họ mong muốn. Nếu chúng ta bình tĩnh,
thản nhiên, như không có chuyện gì xảy ra, thì những lời vu oan đó
sẽ tan biến vào quên lãng. Chúng ta chỉ nên dành thì giờ tập trung
lo chuyện tu tâm dưỡng tánh cho đến khi được giác ngộ và giải
thoát mà thôi. Trong Kinh Di Giáo, Ðức Phật có dạy: "Không nên
quan tâm chuyện thế gian. Không nên loan truyền các tin đồn".
Tây phương dịch như sau: "You should not concern yourselves with
worldly affairs, nor yet circulate rumours". Tại sao vậy? Bởi vì
các chuyện thế gian thường là những chuyện nhơn ngã, thị phi, phải
quấy, đúng sai, tranh chấp hơn thua, còn các loại tin đồn thường
là vô căn cứ, không xác thực, khó kiểm chứng được, chỉ làm hại
thanh danh người khác, tất cả đều làm cho tâm trí chính mình bất
an, giao động mà thôi, chẳng ích lợi gì.
- Mười điều tâm
niệm, trong Luận Bảo Vương Tam Muội, có dạy: "Xây dựng đạo hạnh
thì đừng cầu không bị ma chướng, vì không bị ma chướng thì chí
nguyện không kiên cường. Hãy lấy ma quân làm bạn đạo". Ma
chướng ở đây có nghĩa là những lời khen tiếng chê, là danh thơm
hay tiếng xấu. Nếu chúng ta có thể coi những người khen chê như
những người giúp đỡ chúng ta trên bước đường tu tập, rèn luyện tâm
tánh, thì chính họ là bạn đạo, là thiện hữu tri thức, là bồ tát
nghịch hạnh, là giám khảo trên đường đạo của chúng ta vậy. Thông
suốt được như vậy, chí nguyện của chúng ta mới kiên cường, không
thoái chuyển, khi gặp lời khen hay tiếng chê, danh thơm hay tiếng
xấu, và tâm trí của chúng ta mới không bị giao động.
- Trong Kinh Pháp
Cú, Ðức Phật có dạy: "Không nên nhìn lỗi người. Không nên quan
tâm người có làm hay không làm. Nên tự nhìn thân mình, có làm hay
không làm". Ðối với lỗi lầm của người khác, chúng ta phải làm
như người mù, không thấy gì cả, không biết gì cả, để khỏi bực
mình, để khỏi bận tâm. Ðối với lời chỉ trích người khác, chúng ta
phải làm như người điếc, không nghe, không tin, không rao truyền.
Ðối với chuyện nói xấu người khác, chúng ta phải làm như người
câm, không tham dự, không bàn cãi, không thêm bớt. Không ai có thể
ngăn cản những lời buộc tội, những lời tường thuật hay đồn đãi sai
lầm do những người cố ý hay ác ý. Thế gian này đầy chông gai và đá
nhọn. Nhưng nếu bắt buộc phải đi trên đó, không thể nào tránh né,
hơn nữa chúng ta không thể dời gai và dẹp đá được, thì tốt hơn
hết, chúng ta nên mang một đôi giày thực chắc và thận trọng đi
từng bước. Như vậy chúng ta sẽ được an toàn. Ðôi giày thực chắc đó
được kết bằng những lời dạy của Ðức Phật cùng chư vị tổ sư truyền
lại. Chúng ta nên biết rằng: "Nếu chấp nhận trở ngại thì sẽ
được thông suốt. Nếu mong cầu thông suốt thì sẽ thấy trở ngại".
- Giáo pháp của
nhà Phật dạy chúng ta: "Hãy như sư tử, không run sợ trước tiếng
động. Hãy như luồng gió, không dính mắc trong màn lưới. Hãy như
hoa sen, từ bùn nhơ nước đục mọc lên, nhưng không bị nước đục và
bùn nhơ làm ô nhiễm. Hãy như hải đảo sừng sững trước mọi phong ba
bão táp. Hãy vững bước một mình như con tê giác". Là chúa sơn
lâm, sư tử không sợ hãi run rẩy, hay giựt mình khi nghe tiếng kêu
của các loài thú khác. Trong kinh sách thường ví lời thuyết pháp
của Ðức Phật, có công năng dẹp tan mọi si mê lầm lạc vô minh của
chúng sanh, làm khiếp sợ ma quân, như tiếng rống của chúa sơn lâm
trong cõi rừng sâu giữa muôn thú. Trên thế gian nầy, mọi người có
thể nghe thuật lại những chuyện trái tai bất lợi, những lời buộc
tội giả dối, những tiếng vu oan phỉ báng, từ miệng lằn lưỡi mối,
thực ra không đáng bận tâm, không cần để ý đến. Sách có câu: Mặc
cho chó sủa, đoàn lữ hành cứ tiến bước.
- Nhiều đóa sen
đã từ bùn nhơ nước đục vượt lên, tô điểm cuộc đời, mà không bị
nước đục và bùn nhơ làm hoen ố. Chúng ta đang sống trong cảnh bùn
dơ nước đục, hãy như hoa sen, cố gắng sống một đời trong sạch và
cao quí, không màng để ý đến bùn dơ mà người khác có thể ném vào
chúng ta. Chúng ta không mong đợi nhưng hãy sẵn sàng đón nhận bùn
dơ mà người khác có thể ném vào mình, thay vì mong đợi những đóa
hoa hồng mà người ta có thể đem tặng. Như vậy chúng ta sẽ không
ngỡ ngàng, không thất vọng, bởi vì chúng ta không muốn tranh chấp
hơn thua. Trong Kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy: "Người hơn thì
thêm oán. Kẻ thua ngủ chẳng yên. Hơn thua đều xả hết. Giấc ngủ
được an lành". Chẳng những vậy, chúng ta còn sẵn sàng đi đó đi
đây, tận lực phục vụ, tạo an lành cho kẻ khác, và nhứt định không
bao giờ làm việc gì lợi mình hại người. Kinh sách có câu: "Phục
vụ chúng sanh là cúng dường chư Phật", chính là nghĩa đó vậy.
- Trong lịch sử
từ cổ chí kim, từ đông sang tây, các bậc vĩ nhân vẫn thường bị vu
oan, giá họa, phỉ báng, đầu độc, xét xử, hoặc bị bắn, bị giết
chết. Cuộc đời của các Ngài cũng đầy dẫy những chướng ngại, trắc
trở, bất thường. Nhưng các Ngài vẫn bình thản khi được danh dự
cũng như lúc bị hủy nhục. Các Ngài không bận tâm chạy theo thanh
danh, nên tinh thần không suy sụp khi bị chỉ trích hay vu oan.
Người ta có hiểu có biết được việc làm của mình hay không, các
Ngài không màng để ý. Các Ngài làm việc, phục vụ, nhưng trong lòng
không màng đến việc thọ hưởng, không mong cầu được đền đáp dưới
bất cứ hình thức nào, dù vật chất hay tinh thần cũng vậy, kể cả
việc lưu truyền danh thơm tiếng tốt cho hậu thế mai sau!
- Các bậc đại
nhân được tất cả mọi người hết lòng khen tặng, nhưng vẫn luôn luôn
thản nhiên, không hề chao động. Thời bấy giờ người đời thường tán
dương mười danh hiệu của Ðức Phật, mà cho đến nay hàng tín đồ Phật
giáo vẫn còn đọc lên trong kinh nhựt tụng, đó là: Như Lai, Ứng
Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải,
Ðiều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn. Mỗi lần nhắc
đến các phẩm hạnh cao quí ấy, chúng ta nhìn lên tôn tượng đức
Phật, trầm ngâm tự tại, với tất cả tấm lòng tôn kính, chiêm
ngưỡng, quyết tâm quyết chí noi theo. Mười danh hiệu ấy thường là
đề mục hành thiền cho những người có tâm nhiệt thành và còn là
nguồn gợi cảm lớn lao cho những ai tự coi mình là Phật Tử.
- Hơn nữa, điều
quan trọng trong đạo Phật chính là "giáo lý vô ngã", dạy rằng
không có cái gì thực là "Ta", cho nên không có cái gì thực là "của
Ta". Ðó chính là triết lý cao thượng vô cùng mà chúng ta cần phải
nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi, suy tư cho thấu đáo, để khi gặp
chuyện hủy báng hay danh dự trên thế gian này, chúng ta vẫn giữ
được tâm trí bình thản.
- 3) Xưng
và Cơ:
- Nghĩa là xưng
tán, ca tụng và cơ bài, khiển trách. Xưng và cơ còn gọi là tiếng
khen và tiếng chê ngay trước mặt, một cách trực tiếp, là hai ngọn
gió trên thế gian, là một cặp thăng trầm khác mà người đời phải
thường xuyên đối phó.
- Lẽ dĩ nhiên,
con người ai ai cũng nở mặt nở mày, hân hoan, thỏa thích khi được
ca tụng, tán dương, khen ngợi. Còn lúc bị khiển trách, chê bai,
chỉ trích, tinh thần người đời thường hay suy sụp, ủ dột, buồn
rầu. Những người học hiểu giáo lý đạo Phật đều nên biết rằng: Giữa
những lời ca tụng hay khiển trách, người thiện trí không thỏa
thích cười vui, cũng không ủ dột chau mày. Hãy tựa hồ như tảng đá
vững chắc, không lay chuyển dưới các cơn bão táp phong ba của cuộc
đời. Trong Kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy: "Kẻ trí như hòn đảo.
Sóng nước khó ngập tràn" chính là nghĩa đó vậy.
- Nếu chúng ta
xứng đáng, những lời tán tụng quả thực là êm tai mát dạ. Nhưng nếu
chúng ta không xứng đáng, như trường hợp có người nịnh bợ, thì
những lời tâng bốc ấy rất có hại và sẽ làm cho chúng ta thất vọng
mà thôi. Dù sao, đó cũng chỉ là những tiếng động, những âm thanh,
không đem lại hậu quả nào, nếu chúng ta đừng để lọt vào tai. Chúng
ta đừng nhận những lời tán tụng hay chỉ trích thì tâm trí giữ được
sự bình thản. Ðứng về phương diện thế gian, lời tán tụng có thể đi
rất xa. Một tiếng khen tặng nhẹ nhàng, đúng lúc, có thể giúp ta dễ
dàng thu đạt được điều mong muốn. Một câu giới thiệu xứng đáng, có
thể làm cho toàn thể cử tọa chăm chú lắng nghe diễn giả. Nếu diễn
giả có lời khen tặng cử tọa, ắt sẽ được chú ý lắng nghe. Trái lại,
nếu diễn giả bắt đầu bằng những lời khiển trách hay chỉ trích,
thái độ đáp ứng của thính giả ắt sẽ không thuận lợi. Chúng ta biết
tu tâm dưỡng tánh, cho nên không nịnh bợ ai, cũng không tin theo
những lời nịnh bợ, và không muốn được nịnh bợ. Khi thấy ai xứng
đáng, chúng ta thành thật khen tặng, không ẩn ý ganh tỵ, không ngụ
ý mĩa mai, không hề châm biếm, hay biếm nhẽ. Khi phải khiển trách,
chúng ta khiển trách vì lòng bi mẫn, không khinh khi, không miệt
thị, chẳng nặng lời, chẳng hằn học, trong thâm tâm chỉ muốn cải
thiện người lầm đường lạc nẻo mà thôi.
- Trong Kinh Kim
Cang, Ðức Phật có dạy: "Nhược vị nhân khinh tiện, thị nhân tiên
thế tội nghiệp, ưng đọa ác đạo, dĩ kim thế nhân khinh tiện cố,
tiên thế tội nghiệp tức vi tiêu diệt". Nghĩa là nếu bị người
đời khinh chê thì chúng ta biết là mình đã gieo tội nghiệp đời
trước, lẽ ra phải bị đọa trong ba đường ác là: địa ngục, ngạ quỷ,
súc sinh. Do đời này bị người khinh chê, nên tội nghiệp đời trước
ắt là tiêu diệt. Nghiền ngẫm "lý nhân quả", hiểu thấu suốt lời
Ðức Phật dạy trên đây, chúng ta mới có thể bình tĩnh thản nhiên
trước những lời khinh chê, phỉ báng, miệt thị của người đời, để
khỏi gây thêm oán thù chồng chất triền miên không bao giờ dứt.
Bằng không, con người sẽ cảm thấy tức quá, tức quá, không thể nhịn
được, bởi vì nhịn là nhục, hể cự thì đục, nhịn đàng chân chúng sẽ
lân đàng đầu, được nước chúng sẽ làm tới, chúng sẽ cho là mình
ngu, mình dại, mình khờ! Ôi thôi, cứ suy nghĩ như vậy hoài, cho
nên kiếp con người mãi mãi trầm luân, mãi mãi khổ đau và phiền
não, thì đừng than khổ quá, khổ quá! Cầu khẩn, van xin, than thở
nào có được gì đâu? Mình nhịn được thì yên, bằng không, "sinh sự
thì sự sinh", đơn giản thế thôi! Hơn nữa nếu như gặp tai nạn lớn
lao, thậm chí chết người, thì chúng ta biết mình đã gieo tội
nghiệp nặng nề đời trước, cho nên phải lập tức ăn năn sám hối,
chấp nhận trả quả, chấm dứt tạo nghiệp, làm lành tạo phước, quày
đầu hướng thiện, cứu người giúp đời, tu tâm dưỡng tánh, không làm
hại ai, dù là kẻ xấu, huống là người tốt, mà mình không biết.
- Không ai trăm
phần trăm tốt. Không ai trăm phần trăm xấu. Trong con người tốt
nhứt, cũng có phần không hoàn hảo. Trong con người xấu xa nhứt,
cũng có điểm tốt đẹp. Thí dụ như kẻ cướp của người khác, cũng vẫn
là người tốt đối với vợ con, cha mẹ của họ. Người biết bố thí cúng
dường, tụng kinh niệm Phật, giúp đỡ kẻ khó, thương người khốn khổ,
nhưng cũng có thể vẫn còn tức giận nổi sân, khi thấy người khác
không làm như mình hoặc khi thấy người khác làm chuyện sai trái,
lỗi lầm. Tuy nhiên, con người có thể tránh làm, tránh nói, tránh
nghĩ các điều ác, làm nói nghĩ các điều thiện, nhưng nếu chấp vào
đó, thì tâm ý vẫn chưa thanh tịnh được.
- Bởi vậy cho
nên, trong Kinh Ðại Bát Niết Bàn, Ðức Phật có dạy: "Chư ác mạc
tác. Chúng thiện phụng hành. Tự tịnh kỳ ý. Thị chư Phật giáo".
Nghĩa là: "Không làm các điều ác. Vâng làm các hạnh lành. Giữ
tâm ý trong sạch. Chính lời chư Phật dạy". Ngoài hai việc
tránh làm các điều bất thiện và chỉ làm những điều thiện, con
người cần phải giữ gìn tâm ý cho được thanh tịnh, mới đúng theo
lời dạy của chư Phật. Người nào có thể lặng thinh, ngậm câm, thản
nhiên ngoài mặt, thanh tịnh trong lòng, khi bị người khác tấn
công, thưa kiện ra tòa, nguyền rủa chửi mắng, thì người ấy đã đứng
trước niết bàn, mặc dù chưa đắc quả niết bàn. Tại sao vậy? Bởi vì
người đó đã không động tâm, dù bát phong thổi tới, không khởi niệm
nào cả, tức đạt được "pháp vô sanh", chính là quả niết bàn đó vậy.
Chúng ta phục vụ nhân loại với tấm lòng cao cả nhứt, nhưng người
thế gian thường hiểu lầm và gán cho những mục tiêu, những ý tưởng
mà không bao giờ chúng ta nghĩ đến. Chúng ta có thể tận lực giúp
đỡ một người trong cơn nguy ngập. Nhưng về sau, chính người đó trở
mặt, phủ nhận lòng tốt, nặng lời phiền trách, nói xấu bôi bẩn, và
thích thú khi thấy chúng ta suy sụp.
- Trong Kinh Pháp
Cú, Ðức Phật có dạy: "Lấy oán báo oán, oán nghiệp chập chùng.
Lấy ân báo oán, oán nghiệp tiêu tan. Sân hận không bao giờ dập tắt
sân hận. Chỉ có tâm từ bi mới diệt được lòng sân hận". Nghĩa
là không nên trả thù, không nên báo oán. Hận thù không thể tiêu
diệt được thù hận. Tâm niệm báo oán, trả thù, không bao giờ đưa
đến hòa bình, an lạc. Sức mạnh chắc chắn phải đương đầu với sức
mạnh. Bom đạn sẽ gặp bom đạn. Chiến tranh gây thêm chiến tranh.
Bạo động tiếp nối bạo động. Cứ như thế đau khổ tiếp nối khổ đau,
triền miên không biết bao giờ mới kết thúc. Thí dụ như vì nguyên
do nào đó, có người đem lòng oán ghét, thậm chí còn đặt điều vu
cáo, cố tình hãm hại chúng ta. Nhưng đến khi người đó gặp chuyện
không may, chúng ta hết lòng giúp đỡ, với tâm từ bi của một con
người đối với một con người, chắc chắn tâm sân hận của người đó
đối với chúng ta không còn nữa.
- Hơn nữa, điều
quan trọng trong đạo Phật chính là "giáo lý vô ngã", dạy rằng
không có cái gì thực là "Ta", cho nên không có cái gì thực là "của
Ta". Ðó chính là triết lý cao thượng vô cùng mà chúng ta cần phải
nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi, suy tư cho thấu đáo, để khi gặp
chuyện xưng tán hay chỉ trích trên thế gian này, chúng ta vẫn giữ
được tâm trí bình thản.
- 4) Khổ
và Lạc:
- Nghĩa là phiền
não, khổ đau và an lạc, hạnh phúc. Khổ và lạc là hai ngọn gió trên
thế gian, là một cặp thăng trầm khác mà người đời phải thường
xuyên đối phó, cũng là những yếu tố có nhiều năng lực nhứt, ảnh
hưởng nhiều nhứt đến đời sống của nhân loại.
- Ðối với người thế gian, hạnh phúc
ở đời là hưởng thụ những lạc thú của ngũ dục, gồm có: tài, sắc,
danh, thực, thùy. Tức là họ thường suy nghĩ cuộc đời rất ngắn
ngủi, hãy hưởng thụ tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, ăn ngon, ngủ kỹ,
để khi chết đi, khỏi hối tiếc! Nhưng các thứ hạnh phúc ấy quả thực
là ngắn ngủi, tạm bợ và hão huyền. Phải chi con người thế gian suy
nghĩ cuộc đời rất ngắn ngủi, đừng nổi cơn sân hận, đừng cố ý hãm
hại người khác, đừng tranh chấp hơn thua, đừng chất chứa oán thù,
hãy chóng lo tu tâm dưỡng tánh, để tìm hiểu cho bằng được thế nào
là "con người chân thật" của chính mình, ngõ hầu thoát ly sanh tử
luân hồi thì tốt biết bao nhiêu!
- Tài sản, của
cải vật chất có thể đem lại hạnh phúc thực sự và vĩnh cửu hay
không? Nếu có, các nhà triệu phú chắc hẳn không bao giờ nghĩ đến
chuyện quyên sinh. Trong các quốc gia văn minh tiến bộ về vật chất
đến mức tuyệt đỉnh, số người mắc các chứng bịnh thần kinh không
phải là ít. Tại sao vậy? Bởi vì tài sản, danh vọng, bằng cấp và sự
nghiệp không thể đem lại hạnh phúc thực sự và vĩnh cửu cho con
người. Quyền lực cai trị có thể đem lại hạnh phúc thực sự và vĩnh
cửu không? Ðời sống các vị đế vương, các nhà lãnh đạo chính trị,
các bậc trưởng giả có luôn luôn được hạnh phúc không? Nhiều người
nghĩ là có, cho nên trên đời biết bao nhiêu kẻ liều mạng vì những
thứ đó, nhưng họ chỉ được sung sướng, thỏa mãn về quyền lực, về
danh vọng, về của cải, về nhu cầu, tiện nghi vật chất, chứ chắc
chắn họ không thể có hạnh phúc chơn thực và vĩnh cửu vậy!
- Chơn hạnh phúc
nằm bên trong tâm trí chúng ta và không thể định nghĩa bằng những
từ ngữ như: của cải, vật chất, nhà cửa, tài sản, kho tàng, quyền
thế, danh vọng, sắc đẹp, tài năng, cấp bằng, sức khoẻ, tuổi thọ,
sự nghiệp, con cháu. Nếu như những thứ trên trần đời kia được thu
thập, chiếm đoạt bằng bạo lực, võ lực hay bằng một phương tiện bất
công, thủ đoạn bất chính, hành động bất lương nào khác, hoặc theo
một chiều hướng sai lầm, hoặc được nhìn với cặp mắt tríu mến, thèm
muốn hay tham lam, bứt không đứt dứt không rời, thì những thứ đó
sẽ là nguồn đau khổ và sầu muộn triền miên cho chính những người
đang nắm giữ quyền làm chủ.
- Trên đời thường
cái gì là hạnh phúc đối với người nầy, có thể không phải là hạnh
phúc đối với người kia. Ðức Phật không bao giờ khuyên tất cả mọi
người nên từ khước hạnh phúc trần gian và rút vào sống ẩn dật chốn
rừng sâu vắng vẻ. Trái lại, đạo Phật có tám muôn bốn ngàn pháp môn
tu hành cho người xuất gia tu sĩ và cho người tại gia cư sĩ áp
dụng, để giảm thiểu phiền não và khổ đau trong cuộc đời, cao hơn
nữa là giác ngộ và giải thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi. Cái chỗ
khác nhau chính là: "Ngộ Tự Tâm Nhập Tự Tánh", trong kinh điển
thường gọi là "Minh Tâm Kiến Tánh", mà thôi.
- Không nợ nần là
một nguồn hạnh phúc khác. Nếu biết tri túc, biết an phận với những
gì đã có, đang có và nếu biết ăn ở cần kiệm, chúng ta sẽ không bị
nợ nần. Người mang nợ luôn luôn sống trong tâm trạng hồi hộp, lo
lắng, nơm nớp, phập phồng, sợ sệt, xao xuyến. Có người không biết
tự lượng sức mình, con cóc mà muốn khoe khoang là con bò, bèn mua
nhà cao cửa rộng, đồ sộ nguy nga, tậu xe cộ tối tân hiện đại, sắm
đồ đạc sang trọng tiện nghi, tiêu xài hoang phí, cờ bạc tiệc tùng.
Cho nên, mất việc làm, gặp tai nạn, lâm trọng bệnh, hảng đóng cửa,
không kiếm ra tiền, là nỗi kinh hoàng của những người như vậy. Nếu
không nợ nần, dù sống đạm bạc, chúng ta vẫn thấy thoải mái và tinh
thần thanh thản thảnh thơi. Nếu chúng ta không có những gì mình
thích, thì hãy thích những gì mình có. Nếp sống trong sạch không
bận tâm là nguồn hạnh phúc cao thượng nhứt của người cư sĩ. Người
trong sạch là một nguồn phước báu cho mình và cho kẻ khác. Tuy
nhiên, chúng ta phải ghi nhận rằng rất khó, vô cùng khó để sống
cuộc đời trong sạch và bình tĩnh thản nhiên trước dư luận chê bai,
chỉ trích, gièm pha.
- Chúng ta vui vẻ
đón mừng hạnh phúc, nhưng đồng thời phiền não khổ đau cũng đến
dưới nhiều hình thức. Chúng ta đau khổ trong cuộc sống, từ khi
sinh ra đời, cho đến khi già yếu, lúc bệnh hoạn và sau cùng là bỏ
tấm thân tứ đại ra đi, đó là lẽ tự nhiên. Một việc phiền não khác
là chúng ta phải gặp gỡ những người đáng ghét, sinh hoạt chung với
người mà chúng ta không ưa. Chúng ta phải cố gắng chịu đựng và
nghĩ rằng mình đang gặt hái một quả báo nào đó, do chính mình đã
tạo, hoặc trong quá khứ, hoặc trong hiện tại. Mình làm mình chịu,
chớ có trách lẫn trời gần trời xa! Chúng ta hãy cố gắng tự tạo
cho mình một nếp sống thích hợp với hoàn cảnh mới và, bằng cách
nầy hay cách khác, chúng ta phải cố gắng vượt qua mọi trở ngại.
Chí đến Ðức Phật, một người toàn hảo, đã tận diệt mọi ô nhiễm, còn
phải chịu đau đớn vì bịnh hoạn hay tai nạn, nhưng Ðức Phật vẫn
thản nhiên tự tại. Giữa những cảnh đau khổ cũng như hạnh phúc, Ðức
Phật luôn luôn giữ tâm xả hoàn toàn. Ðạt được niết bàn, tức trạng
thái thoát ra khỏi mọi đau khổ, mới là hình thức hạnh phúc cao
thượng nhứt.
- Hơn nữa, điều
quan trọng trong đạo Phật chính là "giáo lý vô ngã", dạy rằng
không có cái gì thực là "Ta", cho nên không có cái gì thực là "của
Ta". Ðó chính là triết lý cao thượng vô cùng mà chúng ta cần phải
nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi, suy tư cho thấu đáo, để khi gặp
chuyện khổ đau hay hỷ lạc trên thế gian này, chúng ta vẫn
giữ được tâm trí bình thản.
- * * *
- Tóm lại, chúng
ta nên biết rằng ngoài biển khơi lúc nào cũng có gió thổi, tùy
theo sức gió, mặt biển sẽ gợn sóng nhỏ hay nổi sóng to tương ứng.
Cũng vậy, tâm của chúng ta ví như mặt biển, khi có chuyện xảy ra,
ví như tám gió thổi đến, thì lập tức nổi sóng ngay. Thí dụ như lúc
gặp ngọn gió "hưng thịnh" thổi đến, như trúng số chẳng hạn, thì
tâm trí của chúng ta sẽ nổi sóng vui mừng ngay, có người mừng quá
đứng tim hết thở! Lúc gặp ngọn gió "suy sụp" thổi đến, thời cuộc
làm tán gia bại sản, sự nghiệp điêu tàn, thì tâm trí của chúng ta
sẽ nổi sóng buồn rầu ngay, có người tiếc của quá nên tự tử chết!
Thí dụ như lúc gặp ngọn gió "hủy báng" thổi đến, bị chê bai, bị
bôi lọ, bị nói xấu thì tâm trí của chúng ta sẽ nổi sóng bực dọc
ngay. Lúc gặp ngọn gió "danh dự" thổi đến, được người ta viết sách
đề cao, khen tặng, thì tâm trí của chúng ta sẽ nổi sóng vui vẻ
ngay. Thí dụ như lúc gặp ngọn gió "xưng tán" thổi đến, được tâng
bốc, nêu tên ngợi khen, thì tâm trí của chúng ta sẽ nổi sóng khoái
chí ngay. Lúc gặp ngọn gió "cơ bài" thổi đến, bị chỉ trích, bài
bác, đích danh phê bình, thì tâm trí của chúng ta sẽ nổi sóng sân
hận ngay. Thí dụ như lúc gặp ngọn gió "khổ đau", hoạn nạn thổi
đến, chẳng hạn như người thân qua đời, thì tâm trí của chúng ta sẽ
nổi sóng tiếc thương ngay. Lúc gặp ngọn gió "hoan lạc" thổi đến,
thì tâm trí của chúng ta sẽ nổi sóng hân hoan ngay.
- Sách có câu:
"Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng". Cũng vậy, chúng ta ai ai cũng
muốn tâm trí được bình yên, thanh thản, thơi thới, nhưng cảnh đời
không ngừng tác động, làm cho tâm trí rối bời, chao đảo, bấn loạn,
bất an. Ðạo Phật không phải chỉ có hình thức cầu nguyện long
trọng, lễ nghi trang nghiêm mà thôi. Mục đích cứu kính của đạo
Phật chính là giúp đỡ con người vượt qua những phiền não và khổ
đau do cảnh đời gây ra. Trước những cảnh thăng trầm của thế gian,
tâm của một vị A-La-Hán không bao giờ chao động. Giữa những cảnh
được và thua, danh thơm và tiếng xấu, ca tụng và khiển trách, hạnh
phúc và đau khổ, chúng ta hãy giữ tâm bình thản. Ðó chính là mục
đích cứu kính của đạo Phật vậy.
- Như vậy,
chúng ta muốn có cuộc sống an lạc và hạnh phúc thì nội tâm không
nên "nổi sóng tham, sân, si" mỗi khi "tám gió" thổi đến. Còn nếu
có "lỡ" nổi sóng rồi thì hãy giác ngộ ngay, hãy "biết" ngay là nội
tâm đang nổi sóng. Khi biết được như vậy, cơn sóng sẽ lặng đi. Hãy
mỉm cười thật tươi! Quên hết mọi chuyện! Thế là xong!
- Tuy nhiên, cơn
sóng lặng nhanh hay chậm là do công phu quán chiếu, tu tập mỗi
ngày, mỗi giờ, mỗi khắc của chúng ta. Cũng như chiếc xe có thắng
ăn hay không vậy thôi. Thông thường thì thắng chẳng ăn, mọi người
"tới luôn bác tài" cho hả giận, cho đả nư, không thể dừng được,
mỗi khi có gió thổi đến. Thí dụ như thấy người oán thù, nghe lời
chửi mắng, nhớ chuyện thua thiệt, thì tâm của chúng ta lập tức nổi
sân ngay, khó dừng kịp thời đúng lúc. Người nào tìm hiểu đạo lý,
có công phu tu tập, có bản lãnh chịu đựng được tám ngọn gió độc
này thổi đến, mà "thước-ca-ra tâm" vẫn "như như", vẫn "vô động
chuyển", tức là tâm trí sáng suốt của người đó không gợn lên bất
cứ một cơn sóng nào, dù to dù nhỏ đến đâu, thì người đó được gọi
là "Bát Phong Xuy Bất Ðộng", nghĩa là tám gió thổi không động.
Những người như vậy đã thể nhập được, đã sống được với "Con Người
Chân Thật" của chính mình.
- Thế nào là
"con người chân thật"? Trong tam tạng kinh điển, Ðức Phật khai
thị, chỉ bày một cách rành rẽ, rõ ràng thế nào là "con người chân
thật" của chính chúng ta. Ðó không phải là cái xác thân tứ đại giả
tạm, nặng mấy chục ký lô này, cũng không phải là cái tâm tư lăng
xăng lộn xộn, suy tính so đo của chúng ta. Và Ðức Phật cũng chỉ
dạy vô lượng pháp môn thực hành, để mọi người có thể ngộ nhập được
"con người chân thật", nhằm giúp con người được "giác ngộ và giải
thoát", hay ít ra cũng tạo dựng được cuộc sống "an lạc và hạnh
phúc" hiện đời. Trong Kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy: "Dù sống
một trăm năm, không thấy pháp vô sinh, không thấy pháp bất tử,
không thấy pháp tối thượng. Chẳng bằng sống một ngày, thấy được
pháp vô sinh, thấy được pháp bất tử, hay thấy được pháp tối
thượng". Nghĩa là khi chúng ta thấy được "pháp vô sinh, pháp
bất tử, pháp tối thượng", thì đó chính là "con người chân thật"
của tất cả chúng ta vậy.
- Ngày xưa, Ðại
Ðức A-Nan là thị giả của Ðức Phật, tỏ ra là người học cao hiểu
rộng, nhớ những lời Ðức Phật dạy không sót một chữ, nhưng vẫn chưa
chứng quả A-La-Hán. Do đó, sau khi Ðức Phật nhập Niết bàn, Ðại Ðức
không được vào dự đại hội kết tập kinh điển. Ðại Ðức rất lấy làm
khổ tâm, bèn đi vào rừng ngồi thiền định dưới cội cây với quyết
tâm chứng đạo. Trọn một ngày một đêm cố gắng nghiêm mật tu tập
thiền định, Ngài đã đắc đạo và được phép vào dự đại hội kết tập
kinh điển.
- Một câu chuyện
khác tương tự: Có một vị tăng sĩ chân tu thực học, là giáo thọ dạy
tăng chúng hơn năm trăm vị trong một tu viện, nhưng vẫn chưa ngộ
đạo! Vị tổ sư thấy vậy bèn tạo hoàn cảnh bức bách, ngặt nghèo, khó
khăn, khốn khổ, để giúp người đệ tử này tu tiến, đạt đạo, bằng
cách ngày nào vị tổ sư cũng tri hô trong phương trượng bị mất cắp,
hết món này đến vật kia. Vị giáo thọ hết sức bực mình, suy nghĩ
tại sao trong chúng tu hành còn có kẻ xấu, nên quyết tâm tìm cho
ra. Ðêm nọ, khi nghe vị tổ sư tri hô có kẻ trộm, vị giáo thọ lập
tức chạy đến và liền bị tổ sư nắm áo, nói: bắt được rồi! Dù biện
bạch cách nào, vị giáo thọ vẫn bị đuổi ra khỏi tu viện và cáo thị
cho khắp nơi được biết để không thu nhận. Thực là một nỗi oan
khiên ngút ngàn, biết tỏ cùng ai, đau khổ không thể nào tả xiết,
ức lòng thấu trận trời xanh, danh dự bao lâu nay phút chốc biến
thành mây khói. Ðường đường là một vị tăng giáo thọ, đứng đầu
trong đại chúng mà bây giờ trở thành một tên trộm, thì còn sống
trên đời này làm chi nữa, còn mặt mũi nào nhìn ai đây chứ? Sau bao
ngày đau khổ, dằn vặt, bấn loạn tâm cang, ngày ăn không ngon, đêm
nằm chẳng yên, vị giáo thọ phải đem hết sự học hiểu đạo lý ra để
chống đỡ với bát phong, cơn gió bão kinh khủng khiếp, xoáy tận
thâm tâm. Một hôm, vị giáo thọ bổng nhiên thức tỉnh, giác ngộ,
tự mình giải thoát khỏi tâm trạng bất an kia, bèn chạy về tu
viện, gặp vị tổ sư, mỉm cười bình thản, thưa rằng: Bạch Thầy, con
đã ngộ rồi!
- Trong Kinh A
Hàm, Ðức Phật có dạy: "Cũng như trên đất chúng ta có thể vứt
bất luận vật gì, dù thơm dù hôi, dù sạch dù dơ, đất vẫn thản
nhiên, một mực trơ trơ, không thương cũng không giận. Cũng như
thế, trong hạnh phúc, trong phiền não, lúc thăng lúc trầm, hãy
luôn luôn giữ tâm bình thản".
- Thiền sư Hoàng
Bá có dạy:
- Nhược bất nhứt phiên hàn triệt
cốt.
Tranh đắc mai hoa phốc tỷ hương.
- Nghĩa là:"Nếu
không một phen sương thấm lạnh. Hoa mai đâu nở ngát hương thơm".
Sau khi trải qua cơn lạnh thấu xương của mùa đông, hoa mai mới nở
rộ, tỏa mùi hương thơm ngát khắp nơi nơi. Cũng vậy, con người
không trải qua phong sương, không trải qua những cơn thử thách lớn
lao, cam go, cay đắng, phủ phàng, khó trở thành tài ba lão luyện,
khó trở thành bậc đại nhân được. Sách có câu: "Nhân bất phong
sương vị lão tài", chính là nghĩa đó vậy.
- Thiền sư Mãn
Giác cũng dạy:
- Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận.
Ðình tiền tạc dạ nhất chi mai.
- Nghĩa là:"Ðừng
tưởng xuân tàn hoa rụng hết. Ðêm qua sân trước một cành mai".
Khi thời gian trôi qua, đã bao mùa xuân đến rồi đi, công phu tu
tập đã thuần thục, mọi thứ phiền não và khổ đau đã rơi rụng hết,
thì ngay khi đó, "con người chân thật" hiện tiền, ví như một cành
mai duy nhứt vẫn còn vậy.
--o0o--
|
|