-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cư Trần Lạc Ðạo
-
(Trọn bộ 3 tập)
-
Toronto, Canada
1999 - PL 2543
- ---
o0o ---
-
-
Tập 2
-
- [02]
- Ân oán cõi
đời
-
Trên cõi đời này, có rất
nhiều nguyên nhân gây phiền não và khổ đau cho mọi người. Một
trong những nguyên nhân đó chính là: chuyện Ân Oán, tức là chuyện
ân nghĩa và chuyện oán thù trên cõi đời. Theo thói thường, con
người chóng quên chuyện ân nghĩa, nhưng chuyện oán thù thì nhớ đời
đời, sống để dạ chết mang theo! Có người quan niệm: Ân đền oán
trả! Hoặc là: Mười năm sau báo thù cũng chẳng muộn! Mười năm thù
hận! Mối thù truyền kiếp! Kẻ thù không đội trời chung! Có thù
không báo không phải là người!
- Một nguyên nhân
khác cũng thường đem lại sự bất an trong nội tâm của con người,
cùng một nghĩa, hay tương đương, đó là: chuyện thương ghét. Con
người thường đem lòng thương yêu những người đem lại ích lợi, đem
lại an vui hạnh phúc cho mình và ghét bỏ những người gây ra thiệt
hại, hoặc đem phiền não khổ đau đến cho mình. Trên cõi đời này,
con người thương yêu người khác thì rất ít, nhưng ghét bỏ thì rất
nhiều. Tại sao vậy?
- Bởi vì, con
người vốn có tự ái rất cao, coi trọng bản ngã, cho nên chỉ cần một
lời nói khó nghe, hoặc một việc làm bất như ý, con người chuyển
đổi từ thương yêu trở nên ghét bỏ, thậm chí oán hờn thù hận, một
cách dễ dàng. Những chuyện như vậy thường xảy ra trong xã hội,
ngay cả trong gia đình cũng không tránh khỏi. Bởi thế cho nên,
phiền não khổ đau tràn lan khắp trên cõi đời này.
- Chúng ta nên
biết rằng: chuyện ân oán và chuyện thương ghét chính là những
nguyên nhân, dẫn dắt chúng sanh vào vòng sanh tử luân hồi, nhận
chìm chúng sanh trong biển khổ đau, không bao giờ dứt, nếu không
biết tìm cách thoát ra.
- Trong kinh
sách, có câu:
- "Ái hà thiên
xích lãng. Khổ hải vạn trùng ba.
Dục thoát luân hồi khổ. Tảo cấp niệm Di Ðà".
- Nghĩa là những
chuyện yêu thương, những nỗi khổ đau trên thế gian, nhiều ví như
sông dài, như biển cả mênh mông, với hàng vạn ngọn sóng cao ngất,
liên tiếp đổ ập lên đầu con người, như muốn nhận chìm những tâm
hồn yếu đuối, không có đủ nghị lực vươn lên, để tự giải thoát khỏi
sự đau khổ của kiếp luân hồi, để sống một cuộc đời an nhiên tự
tại. Nếu muốn xây dựng cuộc sống hiện đời được an lạc và hạnh
phúc, chúng ta phải gấp rút niệm Di Ðà, nghĩa là lập tức dừng
nghiệp và chuyển nghiệp, sống trở về với bản tâm thanh tịnh, cố
gắng tìm hiểu cách ứng xử với chuyện ân oán và tìm hiểu cách dẹp
bỏ chuyện thương ghét.
- * * *
- Trong phạm vi
bài này, chúng ta tìm hiểu chuyện ân nghĩa và oán thù, hay chuyện
thương yêu và ghét bỏ, qua giáo pháp của đạo Phật mà thôi. Trên
cõi đời này, có nhiều người làm ơn cho người khác, giúp đỡ một
việc nào đó, từ việc nhỏ đến việc lớn, vật chất cũng như tinh
thần, chẳng hạn như tìm kiếm công ăn việc làm, cho mượn một số
tiền, đăng giúp một bài báo, viết giùm một lá thư, nhắn tin hộ một
chuyện, làm chủ hôn một đám cưới, rồi chấp chặt vào việc ơn nghĩa
đã làm, nghĩ rằng người kia phải có bổn phận luôn luôn nhớ ơn đã
nhận, cho nên có dịp thì kể lể công ơn, có dịp thì nhắc nhở tới
hoài, khiến cho người thọ nhận ơn đâm ra khó chịu, bực bội, tìm
cách tránh né, không còn muốn gặp mặt người đã làm ơn giúp đỡ mình
trước kia nữa. Khi đó người đã ra ơn giúp đỡ, chẳng những không
nhận thấy lỗi lầm của mình, lại còn trách cứ người kia là đồ vô ơn
bạc nghĩa. Kết cuộc, tình cảm bị sứt mẻ, mối giao hảo bị cắt đứt,
quan hệ không còn tốt đẹp như xưa, không khí bắt đầu ngột ngạt khó
thở, chiến tranh nóng, chiến tranh lạnh bắt đầu, cả hai đều chìm
đắm trong phiền não khổ đau, không sao thoát ra nổi.
- Trong cuộc sống
gia đình cũng vậy, nếu cha mẹ luôn luôn kể lể công ơn nuôi dưỡng
con cái, khổ nhọc thế này, đắng cay thế nọ, gian truân thế kia,
nhọc nhằn thế đấy, lặp đi lặp lại, quanh năm suốt tháng, khiến cho
con cái, bực bội khó chịu, đâm ra phản ứng, chẳng thèm chịu nghe.
- Quan niệm
"dưỡng nhi đãi lão" của đông phương ngày trước, tức là nuôi dưỡng
con cái từ lúc còn bé thơ, với tâm mong cầu đến ngày con khôn lớn,
sẽ nuôi lại mình lúc tuổi già, có lẽ không còn mấy thích hợp ở các
xứ tây phương ngày nay. Nuôi con với tâm từ bi thì được cảm ứng.
Nuôi con với tâm mong cầu thì gặp phản ứng. Bậc làm cha mẹ, phải
biết hy sinh, nuôi con vì tình, vì nghĩa cao cả, không nên trả
giá, kể lể công ơn, như lời cổ nhơn, đã từng có dạy: "Thi ân bất
cầu báo đáp", chính là nghĩa đó vậy.
- Trong Kinh Kim
Cang, Ðức Phật có dạy:
- "Nhược Bồ
Tát ư pháp, ưng vô sở trụ hành ư bố thí. Sở vị bất trụ sắc bố thí,
bất trụ thinh, hương, vị, xúc, pháp bố thí. Bồ Tát ưng như thị bố
thí, bất trụ ư tướng. Nhược Bồ Tát bất trụ tướng bố thí, kỳ phước
đức bất khả tư lượng".
- Nghĩa là:
- Nếu chúng ta
không chấp bốn tướng: ngã, nhơn, chúng sanh, thọ giả, và không
chấp sáu trần: sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp, mà thực hành hạnh
bố thí, nghĩa là bố thí với tâm lượng rộng lớn, không kỳ thị,
không cố chấp, không trụ tướng, không mong cầu được đền đáp, bất
tùy phân biệt, bố thí chỉ vì ích lợi của chúng sanh, không vì bất
cứ điều gì khác, thì phước đức không thể nghĩ, không thể bàn,
không thể đo, không thể lường được. Tại sao như vậy? Bởi vì, tâm
lượng như vậy đồng với tâm Phật, không khác.
- Người làm ơn
quên ngay chuyện đã làm thì có phước báu vô cùng. Tuy nhiên, khi
đã thọ nhận sự giúp đỡ, sự quan tâm, sự chiếu cố, bất cứ từ đâu
đến, bất cứ do ai làm, dù lớn lao hay nhỏ nhặt đến đâu, người biết
tu tâm dưỡng tánh, phải biết tri ân và báo ân, tức là biết ơn và
đền ơn. Một lời nói ân nghĩa chí tình, một lời khuyên lơn dịu
dàng, trong cơn nhiệt não, quí hơn bất cứ món quà nào khác, trong
lúc bình thường. Miếng khi đói bằng gói khi no. Trên cõi đời này,
chuyện ân nghĩa biến thành oán thù rất dễ dàng, như trở bàn tay.
Ngược lại, chuyện oán thù trở thành ân nghĩa thực là khó khăn vô
cùng, chỉ có những bực thánh hiền, hoặc những người biết tu tâm
dưỡng tánh, tức là những người muốn sống an lạc hạnh phúc, mới có
thể thực hành được mà thôi.
- Trong cuộc sống
hằng ngày, nhứt là cuộc sống của người tại gia, rất dễ đụng chạm,
dễ sinh oán thù, từ những việc lớn, đến việc nhỏ mọn, từ việc cố
tình, đến việc vô ý. Chẳng hạn như việc, cạnh tranh nghề nghiệp,
thường đưa đến chỗ, thanh toán lẫn nhau, cá lớn nuốt cá bé, lấy
thịt đè người, gài bẫy hại nhau, chẳng kể thương đau, của bao
người khác, tan nhà nát cửa, gia đình ly tán, lắm khi tù tội, đến
nỗi thiệt mạng. Chẳng hạn như việc, va chạm quyền lợi, lỡ lời nói
chơi, đụng chạm tự ái, nói năng vụng dại, chẳng biết tán dương,
tâng bốc mọi đường, đâm ra thù oán. Con người chất chứa, thù oán
trong lòng, sâu như lòng sông, rộng như biển cả, suốt đời quyết
trả, những mối hận thù, làm sao cuộc sống, yên vui cho được?
- Nhiều khi có
người, nói ra những lời, vô thưởng vô phạt, vô ý vô tứ, chẳng có
dụng tâm, chẳng có tà ý, chẳng ám chỉ ai, hoặc là chẳng may, trời
cho có tài, hơn nhiều người khác, khiến cho những kẻ, có tâm ganh
tị, đố kỵ quá cao, tự ái mấy sào, bảo sao chẳng tức, chẳng giận
cho được. Con người thường hay, trả thù báo oán, nên tìm mọi cách,
trả đủa cho hơn, cho thỏa tâm tham, cho vừa tâm sân, cho hợp tâm
si, người cha bị giết, người con trả thù, giết hại người kia,
người con bên đó, lại cũng báo thù, thử hỏi như vậy: bao giờ oán
thù, mới được chấm dứt, cuộc đời mới được, bình yên vui vẻ?
- Nếu người ta
chửi mình một tiếng, mình trả lại một miếng, có khi nặng hơn, thực
ra quá dễ. Người ta mắng mình một tiếng, mình kham nhẫn được,
không trả đũa lại dưới bất cứ hình thức nào, mới thực là khó.
Người ta gửi thư chửi mình, lá thư bị quăng vào thùng rác là lẽ
thường tình. Nhưng đừng lưu trữ lời lẽ khó nghe đó trong kho tàng
tâm thức của mình, tức là quên luôn đi, bỏ qua luôn, không nhớ tới
nữa, mới thực là khó. Tại sao như vậy? Bởi vì, lúc đó công phu tu
tập của mình đã khá lắm rồi, chứ không phải mình ngu đâu! Nếu mình
trả đủa, công bố lá thư, ưu tư trằn trọc, hằn học hỗn hào, nhào vô
quyết chiến, khiến cho lời qua, đâm ra tiếng lại, văng bút văng
mực, khổ cực tấm thân, khởi tâm nóng giận, đến chỗ đánh nhau, thưa
gửi kiện tụng, kẻ bị nhức đầu, kẻ bị thương đau, người vào ngồi
khám, mới đúng thực là: cả đám ngu vậy! Trong kinh sách thường gọi
đó là: "vô minh".
- Cổ nhân có dạy:
"Một sự nhịn chín sự lành", chính là nghĩa đó vậy.
- Trong Kinh Pháp
Cú, Ðức Phật có dạy:
- "Lấy oán báo oán, oán nghiệp chập
chùng.
Lấy ơn báo oán, oán nghiệp tiêu tan".
- Bị người thù
ghét, dù thực vô cớ, vô lý quá chừng, chúng ta cũng đừng, khởi tâm
tức giận, nên hiểu nguyên do, chắc chắn phải có, nhân duyên đời
trước, duyên cớ đời này, chỉ vì chúng ta, không biết đó thôi.
Chẳng hạn như là: lời nói vô tình, cử chỉ vô ý, cũng có thể là,
nguyên nhân của chuyện, thù ghét oán hờn. Cạnh tranh nghề nghiệp,
hay tâm ganh tị, đố kỵ gièm pha, cũng là những nguyên nhân dễ
hiểu. Tuy nhiên, nếu có dịp giúp đỡ được những người đó, trong lúc
họ gặp khó khăn hay hoạn nạn, chúng ta có nhiều cơ hội hóa giải
oán hờn, biến thù thành bạn. Như vậy chắc chắn tốt đẹp, hơn là
tiếp tục tranh chấp, thù hận, để rồi nơm nớp lo sợ bị trả thù,
phập phồng âu lo, đời sống không lúc nào được bình yên.
- Có những người
lầm lạc, sa chân vào vòng tội lỗi. Một thời gian sau, nhờ gặp được
thiện hữu tri thức, thầy lành bạn tốt, giúp đỡ hiểu biết Chánh
Pháp, giác ngộ được Chánh Ðạo, cố gắng quay về đường ngay nẽo
thẳng. Nhưng người đời vì tâm cố chấp, chấp chặt những oán thù xa
xưa, nhứt quyết phục thù trả hận, nhứt định không tha thứ, đòi hỏi
phạm nhân phải chịu những hình phạt tàn độc gấp trăm ngàn lần,
phải chịu muôn ngàn đau đớn, phải chịu tan da nát thịt, người đời
mới vui lòng, hả dạ. Thử hỏi: như vậy ai tàn ác hơn ai, ai có tâm
độc ác hơn ai? Thử hỏi: ai đang muốn dừng nghiệp và chuyển nghiệp,
còn ai đang muốn tạo tội và tạo nghiệp?
- Một con ngựa
hoang muốn trở về quê xưa, phải tắm sông nhẫn nhục, mới cảm thấy
ân tình mở cửa ra với mình, sau đó mới có thể tắm trong dòng sông
mơ màng mát trong thơm ngọt. Tuy con ngựa hoang, quên thù oán căm,
từ nơi tối tăm, về miền tươi sáng, tới bến sông rồi, cởi mở cõi
lòng, trông ra với đời, nhưng đời không tha, không mở cõi lòng, từ
bi hỷ xả, đón ngựa hoang về, lại cố làm cho, ngựa hoang chết gục,
một cách nhục nhằn, và trên lưng nó, hằn nguyên vết thù! Cõi đời
thường tàn độc như vậy! Con người thường nhân danh công lý, bảo vệ
chính nghĩa, đấu tranh tự do, đòi hỏi công bình, thực thi pháp
trị, nhưng thực chất chỉ thích gieo rắc khổ đau cho kẻ khác, chan
rải thù hận khắp nơi nơi.
- Nếu con
người biết sẵn sàng tha thứ cho người khác, cũng như đã từng nhiều
lần trong đời, tha thứ cho chính bản thân mình, thì cảnh giới
thiên đàng niết bàn cực lạc chính là đây!
- Trên cõi đời
này, cũng có những người phát tâm xin tha thứ cho phạm nhân đã sát
hại thân nhân của mình, được khỏi tội chết. Tại sao như vậy? Bởi
vì, người đó đã thấm thía hoàn cảnh, đã thấu rõ cảm giác của sự
mất mát người thân như thế nào, cho nên không muốn gia đình người
khác, dù là phạm nhân, tức là kẻ thù, phải lâm vào cảnh ngộ như
vậy. Thường chỉ có những người đã từng rơi vào hoàn cảnh khốn khổ,
khốn nạn, mới phát tâm cảm thông, thương xót người khác. Những
người có tâm đại từ đại bi dường ấy mới có cuộc sống an lạc, không
hận thù, không phiền não và khổ đau, đồng thời tạo được an lạc cho
những người chung quanh. Ðó những người hành Bồ Tát đạo, biết sống
với tâm Phật, không phải sống với tâm ma. Ðó chính là những người
biết sống với Chân Tâm Phật Tánh của mình.
- Ngày xưa, vị Tổ
sư thứ hai mươi bốn Aryasimha, trước khi bị vua Kế Tân chém đầu,
đã phát nguyện: Ngay khi đắc thành đạo quả sau này, người đầu tiên
tôi sẽ độ, chính là bệ hạ! Tại sao vậy? Bởi vì, có gặp tai nạn lớn
lao, tai họa khủng khiếp, thậm chí mất mạng, mới có thể chứng minh
trình độ tu tập của con người. Không phải chúng ta mong cầu khổ
nạn đến để thử thách công phu tu tập của mình. Tuy nhiên, một khi
khổ nạn xảy ra, chúng ta biết ngay: đã đến lúc phải trả nghiệp
quả, từ nghiệp nhân, do chính mình tạo tác, từ nhiều kiếp trước
hoặc kiếp này. Cho nên, chúng ta vẫn giữ được thái độ bình tĩnh
thản nhiên, chấp nhận đền trả quả báo, mới là đáng quí, chứ van
xin cầu nguyện, có được gì đâu?
- Trong Kinh A
Hàm, Ðức Phật có dạy:
- "Dù có lên non, xuống biển, vào
hang,
Nghiệp báo vẫn theo con người như hình với bóng,
Không ai có thể tránh khỏi được".
- Người thế gian
thường nói rằng: "trời kêu ai nấy dạ!", hoặc "lưới trời tuy thưa
mà không lọt", chính là nghĩa đó vậy.
- Tuy nhiên có
người thắc mắc: có thù không trả sao đáng làm người? Chúng ta nên
biết: Không có việc gì, trên thế gian này, tự nhiên sanh ra, hoặc
là xảy ra, ngoài luật nhân quả. Nói một cách khác:
- Tất cả mọi sự
việc đều do nhân duyên sanh ra.
Tất cả mọi sự việc đều do nhân duyên diệt đi.
- Có người ngày
nay gặp vạn sự may mắn, tốt đẹp yên vui, làm ăn phát đạt, thuận
buồm xuôi gió, nhà cao cửa rộng, con cháu hiếu thảo, bạn bè thân
thiết, mọi người mến thương. Ðó chính là phước báo, là kết quả của
cái nghiệp nhân thiện lành, người đó gieo từ nhiều kiếp trước, và
trong kiếp này, cho nên bây giờ được hưởng kết quả tốt đẹp đó. Có
người ngày nay gặp nhiều xui xẻo, tai nạn liên miên, thậm chí chết
người, tàn tật suốt đời, trục trặc trắc trở, thưa gửi kiện tụng,
làm ăn thất bại, nợ nần tứ tung, nhà tan cửa nát, con cái hoang
đàng, bạn bè phản phúc, mọi người ghét bỏ. Ðó chính là nghiệp báo,
là hậu quả của cái nghiệp nhân bất thiện, người đó gieo từ nhiều
kiếp trước, và trong kiếp này, cho nên bây giờ lãnh đủ hậu quả
không tốt đó.
- Trong Kinh A
Hàm, Ðức Phật có dạy:
- Dục tri tiền
thế nhân, đương kim thọ giả thị.
Yếu tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị.
- Nghĩa là:
-
Muốn biết kiếp trước mình đã làm gì, hãy nhìn cuộc sống của
mình hiện tại.
Muốn biết kiếp sau mình sẽ ra sao, hãy nhìn việc mình đang làm
hiện tại.
- Nếu hôm nay
mình dốt nát nghèo nàn khốn khổ, gặp tai nạn oán thù liên miên,
thì đó là hậu quả của cái nhân tạo ác nghiệp và không biết làm
việc phước thiện trước đây, chứ không có chuyện ân oán, thương
ghét tùy tiện của thượng đế nào cả. Nếu hôm nay mình thông minh,
đủ ăn đủ mặc, gặp thực nhiều ân đức, thì đó là kết quả của cái
nhân tu tâm dưỡng tánh, tích phước tích đức nhiều đời trước và đời
này. Hôm nay mình được bình an là quả của cái nhân mình không tạo
sự bất an cho kẻ khác, dù đó là kẻ thù. Hôm nay mình được hạnh
phúc là quả của cái nhân mình không phá hoại hạnh phúc kẻ khác, dù
đó là kẻ thù.
- Người biết tu
tâm dưỡng tánh, giác ngộ được luật nhân quả một cách chắc chắn,
không bao giờ nghĩ đến chuyện trả thù, đừng nói đến chuyện thực
hiện việc trả thù. Tại sao vậy? Bởi vì, những oán thù mình gặp hôm
nay, chính là hậu quả của cái nhân xấu ác, do chính mình đã tạo đã
gây ra trước đây, chứ chẳng phải ai khác làm, bây giờ mình phải
gánh chịu. Nếu không sáng tỏ được điều này, con người cứ mãi chìm
đắm trong oán thù khổ đau, trong vòng sinh tử luân hồi, biết đến
bao giờ mới thoát ra được? Chỉ cần giác ngộ, biết quay đầu lại,
thì bến bờ giải thoát là đây, phiền não khổ đau chấm dứt!
- Chúng ta cũng không nên bi quan
với số phận đã an bài, chấp nhận cái gọi là định mệnh, hay định
mạng, hay số mạng. Trái lại, chúng ta có thể tích cực chuyển hóa
cuộc đời của mình, sửa đổi cái nhân đã gieo, đã tạo trước kia. Tùy
theo "cái nhân" là hạt giống loại nào, sau khi được gieo xuống
đất, phải chờ đủ thời tiết nhân duyên, mới gặt hái "cái quả" của
nó, có khi sớm tức thời, cũng có khi trổ muộn. Có khi gặt phải quả
chanh chua, nhưng có thể đem bán đi, mua quả cam ngọt.
- Ðó là trường
hợp chúng ta đã "lỡ" gieo nhân xấu, kiếp trước hay kiếp
này, nhưng nhờ gặp được thiện tri thức nhắc nhở, khai ngộ, khuyến
khích, chúng ta biết phục thiện, quay trở về chánh đạo, chuyển ba
nghiệp thân khẩu ý xấu ác, thành ba nghiệp thanh tịnh thiện lành,
làm nhiều việc phước đức, tu tâm dưỡng tánh, chúng ta có thể gặt
"quả tốt", hay ít ra cũng giảm bớt được "quả xấu". Chẳng hạn như:
chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Ví như gieo nhân biết
tiết kiệm, con người có thể gặt quả giàu có, hay ít ra cũng giảm
bớt được nợ xưa đó vậy. Ví như biết chịu khó học hành, cũng có
ngày đỗ đạt, thành danh, hay ít ra cũng bớt ngu dốt hơn trước, trí
tuệ nhờ đó sáng tỏ hơn.
- Trong Kinh Hoa Nghiêm, Ðức Phật có
dạy: "Nhứt thiết duy tâm tạo".
- Nghĩa là tất cả
mọi sự mọi việc trên thế gian đều do tâm của chúng ta tạo ra. Muốn
có quả thiên đàng trong tâm, chúng ta hãy gieo nhân từ bi hỷ xả,
bác ái vị tha, thi ân bố đức, dĩ ân báo oán. Gieo nhân ích kỷ, hận
thù, tham lam, sân hận, si mê, nhứt định gặt quả địa ngục
trong tâm, phiền não khổ đau, chắc chắn không sai, chỉ có sớm hay
muộn mà thôi.
- Trong sách có
câu:
- Thiên đàng địa
ngục hai bên.
Ai ngộ thì nhờ, ai mê thì sa.
Thiên đàng chẳng chứa quỉ ma.
Ai người tâm thiện tìm ra thiên đàng.
- Chúng ta đã
thấu hiểu lý lẽ chân thật của cuộc đời là vô thường, không có gì
tồn tại vĩnh viễn, không có gì là tự nhiên sanh. Luật nhân quả áp
dụng trong ba thời: quá khứ, hiện tại, vị lai.
- Sinh sự thì
sự sinh. Nhân nào thì quả nấy. Gieo gió thì gặt bão. Có lửa thì có
khói. Cầu nguyện khấn vái chỉ đem lại sự bình an tâm hồn tạm thời
mà thôi. Bình an thực sự chỉ có cho người thiện tâm. Thiên đàng
hay địa ngục, tuy là hai tâm trạng khác nhau, nhưng tất cả thực sự
chỉ là các trạng thái ở trong thâm tâm của tất cả chúng ta mà
thôi. Cũng ví như biển động hay biển lặng, đều là hai trạng thái
của biển mà thôi vậy.
- Có điều thắc mắc quan trọng, đó
là: "Con người thương ai nhiều nhứt và ghét ai nhiều nhứt?".
Nếu như được hỏi: mình thương ai nhiều nhứt, thường thường con
người sẽ đáp: thương cha mẹ nhiều nhứt, hoặc thương vợ hay chồng
nhiều nhứt, hoặc thương con cái nhiều nhứt. Tuy nhiên, trên thực
tế, nếu những người thân đó làm chuyện gì mích lòng trái ý, hoặc
không có tình thương yêu đáp lại như mình mong muốn, thậm chí còn
đem lòng thương yêu kẻ nào khác, con người sẽ đổi lòng thương yêu
nhiều nhứt thành ra thù ghét nhiều nhứt! Như vậy, thực sự con
người trên thế gian này thương chính bản thân mình nhiều nhứt, chứ
không phải người nào khác!
- Còn nếu như
được hỏi: mình thù ghét ai nhiều nhứt, thường thường con người sẽ
đáp: thù kẻ này hại mình, ghét người kia hơn mình, nhiều nhứt. Tuy
nhiên, trên thực tế, con người thù ghét chính bản thân mình nhiều
nhứt, chứ không phải người nào khác! Tại sao vậy? Bởi vì, con
người vì lòng tham lam vô hạn, vẫn tạo tội tạo nghiệp, dù biết hậu
quả không tốt sẽ đến với mình. Bởi vì, con người vì lòng sân hận
vô biên, vẫn tạo tội tạo nghiệp, dù biết hậu quả hiểm nguy sẽ đến
với mình. Bởi vì, con người vì lòng si mê vô cùng, vẫn tạo tội tạo
nghiệp, dù biết hậu quả khó lường sẽ đến với mình.
- Nghĩa là con
người thù ghét chính bản thân mình nhiều nhứt, bởi vì sự vô minh
từ nhiều đời nhiều kiếp, cho nên luôn luôn duyên theo cảnh trần,
tạo tội tạo nghiệp không ngừng, do đó lãnh đủ nghiệp báo, hậu quả
nặng nề, trầm luân sanh tử, mà vẫn không thức tỉnh tìm đường giải
thoát!
- Trong sách có
câu: "Giáo đa tất oán". Nghĩa là dạy nhiều sinh thù oán. Trong đạo
cũng như ngoài đời, thường khi những người có lòng, muốn chỉ dạy
nhiều cho thế hệ sau, muốn truyền dạy tất cả những điều cần thiết,
muốn những người nối dõi đạt được những thành tích khả quan. Tuy
nhiên, chính vì muốn quá nhiều như vậy, cho nên chỉ dạy quá nhiều,
kỷ luật nghiêm khắc, rèn luyện khổ công, kiểm soát chặt chẽ, sách
tấn thường xuyên, nhiều người thế hệ sau chẳng những đã không biết
ơn, đã không hiểu thấu tấm lòng của thế hệ trước, trái lại, còn
sanh tâm oán trách, hờn giận, tệ hơn nữa là, sanh tâm thù hận!
Ðúng là "làm ơn mắc oán" đó vậy!
- Cổ nhơn có dạy:
"Người chê ta mà chê phải tức là thầy ta. Người khen ta mà khen
phải tức là bạn ta". Ðối với người đời, quan niệm này quả là kim
chỉ nam cho bực quân tử, trong việc xử thế ở đời. Tuy nhiên, đối
với người biết tu tâm dưỡng tánh, theo quan điểm của đạo Phật,
người khác khen hay chê, dù phải hay không phải,
chúng ta đều tôn trọng họ như bực thầy lành hoặc bạn tốt. Còn hơn
thế nữa, chúng ta nhìn họ như những bực bồ tát. Tại sao vậy? Bởi
vì, người giúp đỡ phương tiện cho mình tu tập, hoằng pháp lợi
sanh, cũng như người chuyên phá rối, bằng hành động cũng như bằng
lời nói, đều là bực "thiện hữu tri thức" của mình.
- Hạng người thứ
nhứt được ví như bồ tát thuận hạnh, chẳng hạn như thầy dạy học hay
bạn hữu hằng giúp đỡ chúng ta, thường ban cho những lời khen
thưởng thực tình, đúng lúc, để khuyến khích, động viên tinh thần,
hoặc chê trách hay quở phạt với tất cả tấm lòng từ bi, vì sự tiến
bộ của chúng ta, chứ không vì bản ngã của họ. Hạng người thứ hai
được ví như bồ tát nghịch hạnh, chẳng hạn như giám khảo trường thi
hay trường đời. Những người này nhiều khi khen chê không phải lúc,
không phải vì thiện tâm, lại có dụng ý, ác tâm, không phải vì
chúng ta, mà vì bản ngã của họ.
- Nhờ hạng người
thứ nhứt, chúng ta có được sự hiểu biết, có được kiến thức, đạt
được giác ngộ, vững tâm tu học, biết đường ngay lẽ phải để noi
theo. Nhờ hạng người thứ hai, chúng ta có được bằng cấp ở đời, nếu
vượt qua được sự khảo hạch và thi đậu, hoặc chúng ta biết được
trình độ tu tâm dưỡng tánh của mình đã đến đâu, đạt được trình độ
nào, chăn trâu tới giai đoạn thứ mấy.
- Trong các chùa
luôn luôn có thờ tôn tượng của cả hai hạng người trên đây: tượng
đức Hộ Pháp và tượng Tiêu Diện Ðại Sĩ. Tượng đức Hộ Pháp với khuôn
mặt khôi ngô tuấn tú, tay cầm kiếm trí tuệ cắt đứt phiền não, vượt
qua khổ đau, đạp lên trên con rắn độc có ba đầu dưới chân, biểu
tượng của tam độc: tham sân si, không phải là một vị, mà
tượng trưng cho tất cả những người có công với Chánh Pháp, là hạng
người thứ nhứt nói trên. Tiêu Diện Ðại Sĩ với khuôn mặt dữ dằn, lè
lưỡi phun lửa máu, đầu có đội ba ngọn núi, khẩu phún xuất hỏa, đầu
thượng tam sơn, không phải là một vị, mà tượng trưng cho
tất cả những người có công giúp đỡ Chánh Pháp được sáng tỏ hơn, là
hạng người thứ hai nói trên. Bởi vậy cho nên, chúng ta luôn luôn
chân thành cảm niệm ơn đức của cả hai hạng người nói trên, đã giúp
đỡ chúng ta tiến tu trên mọi phương diện.
- Theo kinh điển
nhà Phật, sống ở trên cõi đời này, người nào cũng thọ nhận bốn thứ
ơn lớn, lúc nào cũng phải nên biết lo đền đáp, bằng sự cung kính,
cúng dường và phụng sự. Bốn thứ ơn lớn, cũng gọi là tứ trọng ân,
đó là: 1. Ơn cha mẹ 2. Ơn chúng sanh 3. Ơn quốc gia 4. Ơn Tam Bảo.
- 1. Cha mẹ sanh
thành dưỡng dục rất khổ công, cực nhọc, trong nhiều năm tháng dài,
chúng ta mới có được như ngày nay. Người biết tu tâm dưỡng tánh,
phải báo đáp ơn cha mẹ, bằng sự cung kính, phụng dưỡng vật chất
cũng như tinh thần, nhưng quan trọng hơn cả, chính là giúp đỡ cha
mẹ hiểu biết Chánh Pháp, sớm ngộ Chánh Ðạo, vĩnh viễn thoát ly
phiền não khổ đau, sống đời an lạc hạnh phúc. Chỉ vì bênh vực vợ
con, bênh vực chồng con, hoặc chỉ vì một lời khiển trách, một sự
bất như ý, chẳng hạn như cha mẹ chia của cải không đồng đều như ý
muốn, nhiều người trên thế gian này phủi sạch tất cả những ân
nghĩa của cha mẹ từ xưa đến nay, từ cha bỏ mẹ, không nuôi không
dưỡng, không thèm săn sóc, không hề thăm viếng, không muốn nhìn
nhận, đôi khi còn trở mặt oán thù, thậm chí sát hại, tranh giành
tài sản! Ðó là trọng tội hàng đầu trong ngũ nghịch tội.
- 2. Chúng ta
đang sống trong xã hội, tức là có vô số chúng sanh sống chung
quanh, giúp đỡ chúng ta đủ mọi phương diện, vật chất cũng như tinh
thần. Chẳng hạn như nhờ người nông dân chúng ta có cơm ăn, nhờ
người công nhân chúng ta có áo mặc, có xe đi, có đồ dùng, có nhà
ở. Chẳng hạn như nhờ người thầy thuốc, y tá, sức khỏe chúng ta
được chăm sóc, nhờ người thầy giáo, kiến thức chúng ta được mở
mang, trí tuệ sáng suốt. Ðó là chưa kể trâu bò cày ruộng, con ngựa
kéo xe, con chó giữ nhà, lạc đà vận chuyển. Người biết tu tâm
dưỡng tánh, phải báo đáp ơn xã hội, bằng sự siêng năng làm việc,
giúp người giúp đời, làm tất cả mọi sự mọi việc ích lợi cho mọi
người, không phung phí thực phẩm, sản phẩm, của cải, vật dụng, dù
do chính mình bỏ tiền ra mua. Tại sao vậy? Bởi vì, đó là công lao
của xã hội, và nhiều người khác đang thiếu thốn, nhiều chúng sanh
khác đang cần những thứ đó, dùng không hết thì đem cho, không nên
phí của!
- 3. Chúng ta
sống trong một quốc gia thái bình thạnh trị, có nhiều phúc lợi xã
hội, cơm no áo ấm, sung túc tiện nghi, an cư lạc nghiệp. Người
biết tu tâm dưỡng tánh, phải báo đáp ơn quốc gia, bằng sự cố gắng
làm một người dân lương thiện, làm người có lương tâm chức nghiệp,
góp phần xây dựng đất nước, không phá rối trật tự trị an của xã
hội, không gây đau khổ cho những người khác sống chung quanh,
không làm những chuyện lợi mình hại người, không lợi dụng kẽ hở
của luật pháp để hại người, kiếm tiền bạc triệu, sống cho sung
sướng, không viết thư rơi, không đâm bị thóc, không chọc bị gạo,
không tạo tranh chấp, không gây oán thù. Mình muốn sống đời an lạc
hạnh phúc, nên giúp đỡ người khác cũng sống an lạc hạnh phúc như
mình. Nhờ đó tâm trí được thanh tịnh, sống được an vui, thác về
cõi lành, cực lạc thiên đàng, khỏi sợ địa ngục, không cần chúc
tụng, ở trên mặt báo!
- 4. Sau hết trên
hết, những người trải đời, dù già hay trẻ, thấy được vô thường,
hiểu biết nhân quả, tội nghiệp phước báu, có được chánh kiến, hành
bát chánh đạo, do ơn Tam Bảo, chỉ dạy thực rành, giúp đỡ chúng
sanh, thoát ly sanh tử, luân hồi nghiệp báo, tránh khỏi khổ đau,
hãy mau thức tỉnh, tu tâm dưỡng tánh, đừng đợi đến ngày, nhắm mắt
xuôi tay, chẳng may phải đọa, vào ba đường ác, địa ngục ngạ quỉ,
hoặc là súc sanh, không ai cứu được, dù có niệm Phật, cho đủ mười
tiếng, hoặc mười ngàn tiếng, cũng vậy mà thôi, đã quá muộn rồi!
Người biết tu tâm dưỡng tánh, phải báo đáp ơn Tam Bảo, bằng sự
tinh tấn tu tập, cung kính cúng dường, bằng cách dừng nghiệp và
chuyển nghiệp, chấm dứt tạo tội tạo nghiệp, bằng cách giúp đỡ
người khác tu tâm dưỡng tánh, tự giác giác tha, giác hạnh viên
mãn.
- Chúng ta thử
suy gẫm câu chuyện sau đây: Có một đàn bò đang đi trên đường vào
lò sát sinh để bị giết làm thịt. Những con bò đó vẫn báng nhau,
húc nhau, chen nhau, lấn nhau, nghinh nhau, nghịch nhau. Chúng
không biết rồi đây, chỉ trong phút giây, cuộc đời của chúng sẽ bị
kết thúc thê thảm biết là dường nào. Chúng không biết gì cả, chỉ
biết đấu tranh, giành giựt, hơn thua, cho đến giây phút cuối cùng
của mạng sống.
- Người đời
thường nói: đồ ngu như bò! Tuy nhiên người đời có thông minh hơn
chăng? Thử xét cõi đời được bao năm, mà con người vẫn sống trong
cơn mê: bon chen, đấu tranh, giành giựt, chèn ép, chà đạp, chửi
bới, thưa gửi, kiện tụng, đụng độ, hơn thua nhau từng lời nói,
ghìm nhau từng cử chỉ, thù oán nhau từng hành động, chấp chặt từng
chuyện làm ơn nhỏ nhặt, chất chứa từng chuyện thù oán lặt vặt, đến
chuyện hận thù không đội trời chung. Con người thường có tâm chấp
ngã, cho nên ích kỷ, chỉ muốn chính mình, gia đình mình, bà con
mình, giòng họ mình, tổ chức mình, dân tộc mình, bất cứ cái gì
dính tới mình, đều đứng hạng nhứt! Ngoài ra thì mặc kệ, sống chết
mặc bây, tụi này sung sướng, như vậy đủ rồi! Thực là hởi ôi, cõi
đời nổi trôi, vô cùng vô tận!
- * * *
- Tóm lại, chuyện
ân oán là chuyện dài của con người, của cõi đời phiền não khổ đau,
nói mãi không bao giờ cùng. Cho dù suốt đời, chúng ta luôn luôn,
làm chuyện ân nghĩa, cho bất cứ ai, nhưng nếu chỉ cần, một lần mà
thôi, từ chối giúp người, lập tức chúng ta, gặp ngay oán thù!
Người đời phủi sạch tất cả những gì tốt đẹp người khác đã làm cho
họ, trong suốt một khoảng thời gian dài, chỉ ghi nhớ một việc bất
như ý sau cùng mà thôi, xong rồi dứt đẹp!
- Trên cõi đời
này, chữ "Ân" ít gặp, chữ "Oán" khắp nơi. Chính vì những quan niệm
như vậy, cho nên con người luôn luôn lăn lộn trong sanh tử luân
hồi, trong phiền não khổ đau, vay trả trả vay, triền miên suốt
đời, không bao giờ dứt.
- Trong kinh
sách, Chư Tổ có dạy:
- Tác hữu nghĩa sự. Thị tỉnh ngộ
tâm.
Tác vô nghĩa sự. Thị cuồng loạn tâm.
Cuồng loạn tùy tình niệm. Lâm chung bị nghiệp khiên.
Tỉnh ngộ bất do tình. Lâm chung năng chuyển nghiệp
- Nghĩa là:
- Làm việc có
nghĩa, đem lại an lạc hạnh phúc, cho mình và cho người. Là tâm
tỉnh ngộ.
Làm việc vô nghĩa, đem lại phiền não khổ đau, lợi mình hại người.
Là tâm cuồng loạn.
Cuồng loạn theo tình niệm: thương ghét ân oán. Lâm chung bị nghiệp
lôi.
Tỉnh ngộ không theo tình, tâm bình tĩnh thản nhiên. Lâm chung
chuyển được nghiệp.
--o0o--
|
|