-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cư Trần Lạc Ðạo
-
(Trọn bộ 3 tập)
-
Toronto, Canada
1999 - PL 2543
- ---
o0o ---
-
-
Tập 2
-
- [04]
- Cầu Trời có
được gì không?
-
Trời ơi, tại sao tôi khổ
quá vậy nè? Tôi ăn hiền ở lành, tôi cầu xin van vái hoài, tại sao
trời không giúp đỡ gì hết? Còn cái bà hàng xóm gian ác, chưa bao
giờ cầu xin gì cả, mà trời lại giúp bà ta được buôn may bán đắt,
gia đình hạnh phúc, con cái đỗ đạt? Tại sao lại có chuyện bất công
quá vậy, hả trời?
- Trong đời sống
hằng ngày, không nhiều thì ít, chúng ta đã từng nghe qua những câu
than thở, trách móc "trời" như vậy, do những người chung quanh nói
ra miệng, hoặc cũng có lúc do chính chúng ta nghĩ thầm như vậy
trong bụng. Khi gặp chuyện không may trong cuộc sống, hay gặp
nghịch cảnh trong cuộc đời, hầu như mọi người đều kêu "trời" cứu
giúp, nếu như người đó không theo tôn giáo nào. Hoặc là van xin,
khấn vái, cầu nguyện "đấng thiêng liêng" cứu độ, cứu rỗi, cứu vớt,
phù hộ, độ trì cho được tai-qua-nạn-khỏi.
- Trên thực tế,
có những người cầu nguyện được tai qua nạn khỏi, có những khi cầu
nguyện được tai qua nạn khỏi. Nhưng có biết bao nhiêu người cầu
nguyện, không được tai qua nạn khỏi, biết bao nhiêu khi cầu
nguyện, không được tai qua nạn khỏi. Những lúc cầu nguyện nhưng
không được tai qua nạn khỏi, con người bèn tự an ủi, hoặc nghe
người khác giải thích là: Tại vì cầu nguyện chưa khẩn thiết lắm,
chưa chí tâm chí thành lắm, hoặc là lúc đó trời bận đi cứu giúp
người khác, cho nên không nghe lời van vái, lời nguyện cầu của
mình. Lời giải thích có tính cách tiêu cực như vậy, thực tế chẳng
giúp ích gì cho cuộc sống tâm linh của con người.
- Cầu nguyện hay
van xin chỉ giúp con người cảm thấy được bình an trong nhứt thời
đau khổ mà thôi, chứ không giúp con người thực sự giảm bớt hay
thoát ly được phiền não và khổ đau. Cũng giống như miếng thuốc cao
dán, chỉ trị được phần ngoài da, chứ không dứt trừ được căn bệnh
trầm kha. Cuộc sống của con người cứ quanh đi quẩn lại những
chuyện đau khổ khổ đau như vậy nhiều đời nhiều kiếp, không có lối
thoát. Tại sao vậy? Muốn có câu trả lời chính xác, chúng ta hãy
cùng nhau tìm hiểu: "Nguyên nhân nào thực sự gây ra những sự khổ
đau này?".
- * * *
- Thực sự, nguyên
nhân của những chuyện khổ đau đau khổ như vậy, không phải do trời
nào gây ra cả, mà chỉ vì con người quá ích kỷ, thường hay suy nghĩ
đến "cái ta" hay "cái bản ngã" quá nhiều. Chuyện gì có lợi cho
mình, cho vợ chồng mình, cho con cái mình, cho gia đình mình, cho
dòng họ mình, cho tổ chức mình, cho tôn giáo mình, cho dân tộc
mình, cho quốc gia mình thì được, bằng như ngược lại thì dứt khoát
là không được! Bất cứ chuyện gì xảy ra trên đời nầy, con người
cũng đều nghĩ là "vì mình, cho mình". Chẳng hạn như trời nắng tốt
là để cho mình, gia đình mình, bạn bè mình và hội đoàn mình đi
chơi vui vẻ! Trời mưa lớn là để cho mình khỏi tốn tiền rửa xe! Ra
đường gặp đám tang, cho là người ta xui xẻo thì mình gặp hên! Hoa
quỳnh nở trong nhà mình cho là điềm may mắn, điềm tài lộc đến với
mình, đến với gia đình mình! Sở công chánh thấy gia đình mình dọn
nhà tới khu vực nầy, liền mở con đường mới băng ngang khu đất
trống để cho mình đi làm tiện lợi hơn trước! Từ hồi dân mình qua
Canada nhiều, trời thương dân mình, nên thời tiết cũng ấm áp hơn
trước! Cái gì cũng đều nghĩ là "vì mình, cho mình" trước tiên hết
trơn!
- Con người có sự
suy nghĩ như vậy cho nên đau khổ lại hoàn khổ đau! Chính vì con
người có tâm ích kỷ như vậy, cho nên gây phiền não và khổ đau cho
mọi người chung quanh, có liên hệ với họ về phương diện gia đình
hay xã hội. Không có trời nào có thể giúp con người được hết khổ
đau, nếu chính con người không chịu từ bỏ lề lối suy nghĩ như vậy.
Thậm chí ngay trong gia đình, nếu người vợ hay người chồng có nếp
suy nghĩ ích kỷ, cái gì cũng "vì mình, cho mình" trước tiên như
vậy, thì gia đình đó khó có hạnh phúc được. Nếu người con nào cũng
chỉ biết suy nghĩ cho chính bản thân mình mà thôi, thì người con
đó rất dễ bất mãn với cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Cái gì
cũng đòi hỏi phần tốt, phần hơn, phần lợi cho mình, không cần đếm
xỉa gì đến những người chung quanh, dù là ruột thịt, thì làm sao
có thể sống chung với người khác được? Nhẹ thì bất hòa, gây gổ
triền miên trong gia đạo. Nặng hơn thì bỏ nhà ra đi, hoặc gây đau
khổ cho những người thân thuộc, nhưng vì mê muội, lại xem như kẻ
thù.
- Còn đối với mọi
người khác ngoài gia đình, các con người có tâm ích kỷ như vậy,
lúc nào cũng nghĩ đến mình, vì mình, cho mình, thường dễ trở nên
gian ác đối với đồng chủng, đồng loại, tàn nhẫn đối với đồng bào,
đồng hương, hay đồng đạo. Những con người như vậy chỉ biết có đồng
tiền mà thôi. Chẳng hạn như vì muốn được hưởng lợi nhiều, ở không
lãnh tiền, cho nên con người sẵn sàng vu oan giá họa cho người
khác, kiện tụng người khác đòi bồi thường thiệt hại tưởng tượng do
họ tự tạo dựng ra, mặc kệ người khác đau khổ thế nào, gia đình của
người khác ra sao cũng mặc kệ. Miễn là họ thắng kiện dù phải dùng
đủ mọi thủ đoạn để hại người lợi mình. Những người như vậy lại
thường hay nói chuyện nhơn nghĩa, phải quấy, nhưng họ nhìn ai cũng
thấy quấy, chỉ có họ là phải, nhìn ai cũng thấy nguy hiểm đáng
ghét, chỉ có họ là hiền từ dễ thương!
- Trong thời đại
văn minh, khoa học tiến bộ hiện nay, những sự tin tưởng nơi trời,
như là một đấng đầy quyền lực, một đấng toàn năng, một đấng sáng
tạo ra muôn loài, một đấng có quyền thưởng phạt tùy ý, đã và đang
dần dần tan biến, ít người còn tin như thế. Chẳng hạn trước kia,
con người tin tưởng có thần sấm sét, thần sông, thần núi, thần
nước, thần gió, thần mưa, rồi đặt tên là: thiên lôi, hà bá, sơn
thần, thủy thần, phong thần, vũ thần.
- Thực ra đó chỉ
là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người trong sách vở truyện
mà thôi. Những người yếu bóng vía, yếu tim, yếu gan, nhẹ dạ, ngây
thơ, lại tưởng là thiệt! Ngày nay, con người đã hiểu được là nước
bốc hơi thành mây, mây tụ lại thành mưa. Khi mưa có thể có sấm
sét, do các luồng điện chạm nhau trên không trung. Ðó là bài khoa
học thường thức đã và đang được dạy ở bực tiểu học từ bao lâu nay.
- Mưa có ở trong
đất liền, mưa có ở trên rừng núi, mưa có ở ngoài biển khơi. Mưa do
đủ "nhân duyên" mà có. Mưa không vì thương người dân làm ruộng
đang cần nước tưới, mưa không vì ghét dân đô thị muốn được khô ráo
sạch sẽ, mưa không vì thương hay ghét một ai, mưa không do trời
nào làm ra cả. Thậm chí, từ lâu nay các khoa học gia còn có thể
làm được mưa nhân tạo. Có đủ "nhân duyên" thì có mưa. Chỉ có con
người khôn ngoan biết dùng nước mưa để làm ruộng, hứng nước mưa để
làm nước uống.
- Ai ai cũng biết
rõ ràng hột cam là "nhân" sinh ra cây cam và cây cam sinh ra "quả"
cam. Luật nhân quả đã quá rõ ràng như vậy. Khoa học cũng đã công
nhận như vậy. Thế mà cho đến ngày nay, vẫn còn có người không chịu
tin, lại thích tin tưởng những chuyện linh thiêng huyền bí, càng
mơ hồ khó hiểu, khó giải thích chừng nào, lại càng tin nhiều chừng
ấy! Nếu con người chịu khó suy tư sâu rộng hơn một chút, thì sẽ
không còn những lời oán than trách móc trời như trước đây nữa. Hể
đã có "nguyên nhân", cộng thêm "trợ duyên" đầy đủ thì chắc chắn sẽ
có "kết quả hay hậu quả". Thí dụ như hột cam là nguyên nhân chính,
cộng thêm trợ duyên như đất tốt, nước tưới, phân bón, công chăm
sóc, kỹ thuật trồng trọt thì kết quả sẽ là cây cam và quả cam.
- Luật nhân quả
không chỉ áp dụng cho riêng một ai, cho riêng một sắc dân nào, cho
riêng tín đồ của một tôn giáo nào cả. Luật nhân quả là một lẽ
thực, là chân lý, không lệ thuộc thời gian hay không gian, luôn
luôn áp dụng, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Sách có các câu về
luật nhân quả như: cây nào sinh quả nấy, có lửa mới có khói, gieo
gió thì gặt bão, sinh sự thì sự sinh. Về phương diện tâm linh, về
phương diện tinh thần, những việc con người tạo tác, những việc
con người nói ra, những việc con người suy nghĩ, từ thân khẩu ý,
chính là những nguyên nhân, gây ra những kết quả hay hậu quả, mà
con người sẽ thừa hưởng, sẽ nhận lấy, hay sẽ gánh chịu.
- * "Gieo nhân
nào thì gặt quả nấy". Thí dụ như khi còn nhỏ chăm học, lớn lên
cố gắng làm việc và biết tiết kiệm là các nguyên nhân. Kết quả là
đời sống vật chất sau nầy khá giả, sung túc. Nghiện ngập, rượu
chè, say mê cờ bạc là các nguyên nhân, hậu quả là sự tán gia bại
sản về sau. Tham tiền, tham sắc, tham danh, tham ăn, tham ngủ là
các nguyên nhân của những việc làm sai trái, xấu xa, độc ác, bất
chấp thủ đoạn, chẳng những gây đau khổ cho chính mình, còn gây khổ
đau cho thân nhân và cho những người chung quanh nữa.
- Những cơn nóng
giận không tự kềm chế được là nguyên nhân của những thất bại, khổ
đau, hối hận sau nầy. Sách có câu: "Nhất niệm sân tâm khởi,
bách vạn chướng môn khai". Nghĩa là một khi tâm niệm tức giận,
sân hận khởi lên mà chúng ta không tự kềm chế, không tự khắc phục
được, thì biết bao nhiêu, trăm ngàn vạn chuyện khó khăn, đau khổ,
chướng ngại tiếp nối theo sau đó. Những giây phút ngu si, lầm lẫn
là nguyên nhân của những sự hối tiếc, đau khổ sau đó, có khi kéo
dài triền miên suốt cả cuộc đời.
- Những sự cố
gắng tu tâm dưỡng tánh, tìm học để hiểu ra chân lý là các nguyên
nhân đem lại kết quả là đời sống an lạc và hạnh phúc ngay tại thế
gian này cho mình và cho những người chung quanh. Như vậy, nếu con
người hiện đang sống khỏe mạnh, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh
phúc, con cái nên thân, đó là đang thụ hưởng "kết quả" của phước
báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ không
do trời nào ban phước cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin,
nhắc nhở kêu gào mà được, nếu như mình không thực sự xứng đáng
được thụ hưởng những điều tốt đẹp đó. Còn nếu như con người hiện
đang gặp nghịch cảnh, gặp khổ đau, đó là đang gánh chịu "hậu quả"
của nghiệp báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác,
chứ không do trời nào giáng họa cho hết, cũng không do cầu nguyện
van xin, rên la thảm thiết, mà tránh khỏi được.
- Trời, nếu là
đấng chí công vô tư, tại sao lại có lòng thương ghét, ban phước
giáng họa tùy tiện, theo lời van xin cầu nguyện được? Trời, nếu là
đấng linh thiêng, tại sao lại để cho tội ác xảy ra, rồi mới giáng
họa trừng phạt? Trời, nếu là đấng toàn quyền, tại sao lại không
chịu ngăn ngừa, ngăn chận trước các tội ác trên thế gian? Trời,
nếu là đấng vạn năng, tại sao lại chịu thua loài yêu ma quỉ quái,
chỉ biết hành phạt loài người? Trời, nếu là đấng đầy lòng bác ái,
tại sao lại sáng tạo ra cuộc đời đầy đau khổ cho nhân loại? Hiểu
được lý lẽ này, biết rõ ràng trời không có thực, chỉ là sản phẩm
tưởng tượng của con người mà thôi. Hiểu thấu đáo tường tận sự công
bằng của luật nhân quả, con người sẽ giảm bớt khổ đau, sẽ không
còn "than-trời-trách-đất" nữa. Trái lại, con người sẽ không còn bi
quan yếu đuối, sẽ mạnh mẽ hơn, can đảm hơn, mạnh dạn hơn, dám nhận
lãnh "hậu quả" do chính mình tạo tác, hay an nhiên thụ hưởng "kết
quả" do chính mình tạo tác và tiếp tục làm những việc thiện để có
phước báo, tránh những việc bất thiện để tránh nghiệp báo, quả
báo.
- Thực ra, chỉ có
những phước báo do tạo tác việc phước thiện là có thể giúp con
người được "tai-qua-nạn-khỏi" mà thôi, không có trời nào
làm chuyện bất công bằng, đến giúp đỡ mình theo lời van xin, cầu
nguyện cả. Vì thế cho nên, thay vì cầu nguyện, van vái trời, con
người hãy tích phước, tạo phước, bằng cách làm các việc thiện, nói
các lời thiện, nghĩ các điều thiện, tức là giữ gìn ba nghiệp thân
khẩu ý được thanh tịnh. Làm được như vậy, nhưng cũng đừng chấp
rằng mình đã làm được bao nhiêu việc thiện, để giữ gìn tâm ý luôn
luôn trong sáng và yên tĩnh, là chúng ta đang giảm thiểu nghiệp
báo đã tạo, bớt phiền não và khổ đau của đời mình một cách tích
cực vậy.
- Chúng ta thử
xét thí dụ: Nếu một người bị bắt buộc phải ăn một nắm muối thì quả
thực là khó khăn và đau khổ. Nhưng nếu người đó có thể bỏ nắm muối
vào trong tô nước rồi uống, thì có lẽ dễ chịu được một chút. Nếu
người đó có thể bỏ nắm muối vào trong lu nước rồi uống, thì sẽ dễ
chịu hơn chút nữa. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong hồ
nước lớn rồi uống, thì chuyện sẽ không còn thành vấn đề lớn nữa.
Nắm muối kia tượng trưng cho những nguyên nhân tội lỗi, những
nghiệp nhân bất thiện do chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ
phải gánh nghiệp quả, phải chịu nghiệp báo, phải lãnh quả báo,
không thể né tránh được, không thể đổ trút cho trời nhờ chuộc tội
thế cho mình được, hay là nhờ các vị đại diện trời tuyên bố tha
tội cho là hết sạch được đâu! Còn tô nước, lu nước hay hồ nước
tượng trưng cho phước báo ít hay nhiều có được từ những nguyên
nhân phước thiện do chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ có
thể thụ hưởng kết quả tốt đẹp. Nhờ có phước báo hóa giải được ít
nhiều những nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo phải gánh chịu. Chuyện
lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, chính là nghĩa đó vậy.
- Người đời
thường nói: "Con người hại thì còn tránh được. Trời hại thì khỏi
tránh!". Sách cũng có các câu: "Chạy đàng trời không khỏi nắng",
hay: "Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà không lọt". Chữ "trời"
trong các câu nói này nên được hiểu là "nghiệp quả, nghiệp báo",
nói chung là "quả báo", theo quan điểm của Phật giáo, chứ đâu có
trời nào lại nỡ lòng hại con người khơi khơi, vô cớ, vô lý, vô lẽ
như vậy. Thực ra khi nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo đến ngày giờ
phải lãnh, phải gánh chịu, dù con người có chạy lên non, lên núi,
chui vào hang, trốn trong nhà, ra ngoài đường, xuống dưới biển,
bất cứ đi đến đâu, cũng không thể nào tránh được. Nghiệp quả,
nghiệp báo, quả báo, cũng như phước báo, do con người tạo ra và
theo con người từ kiếp này sang kiếp khác như hình với bóng vậy.
Chúng ta cũng đã thấy có những người xông pha ngoài chiến trận,
hiểm nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi đạn, nhưng không hề hấn gì.
Ðến khi nằm ở trong nhà, lại tử thương vì đạn pháo kích!
- Chúng ta thử
xét thí dụ khác: Một cục sỏi rớt xuống nước sẽ chìm lĩm ngay. Nếu
cục sỏi đó được đặt trên một chiếc xuồng, dù nhỏ và bằng giấy, thì
cục sỏi đó cũng không chìm được. Cũng như một người gây tội, mà
không có phước báo, sẽ lãnh đủ hậu quả, quả báo, nghiệp báo. Nhưng
nếu người đó có phước báo, do đã tạo tác nhiều việc phước thiện
trước đây, thì tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Một chiếc máy bay
rớt xuống biển sẽ chìm ngay. Nhưng một chiếc hàng không mẫu hạm có
khả năng chuyên chở được hàng trăm, hàng ngàn chiếc máy bay, vượt
qua biển lớn. Theo luật pháp trên thế gian này cũng vậy, người nào
gây tội sẽ phải đền tội tương xứng. Nhưng người nào có làm công
lao gì đó, tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Sách có câu: "Lấy công
chuộc tội" hay "Ðoái công chuộc tội", chính là nghĩa đó vậy. Ðó
mới thực sự gọi là công bằng vậy.
- * * *
- Tóm lại, qua
những tư duy chân chính này, chúng ta hiểu ra rằng cuộc đời dù có
khổ đau, cay đắng, nhưng không vì thế mà bi quan chán đời, không
tiêu cực, yếu đuối, van xin, cầu nguyện "ông Trời" do chính mình
tưởng tượng ra, để tự dối mình, chính vì muốn chạy tội, muốn tránh
né hậu quả, nghiệp báo do chính chúng ta tạo tác. Trái lại, tinh
thần của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, tích cực hơn trong cuộc sống
hằng ngày. Chúng ta nhứt định làm tất cả việc phước thiện, dù lớn
dù nhỏ, quyết tâm tránh tất cả việc bất thiện, dù nhỏ dù lớn.
Chúng ta luôn luôn kiếm cách tìm dịp, giúp người giúp đời, trong
phạm vi khả năng của mình, để cố gắng đem lại an lạc và hạnh phúc
cho chính mình và cho những người chung quanh. Chúng ta luôn luôn
giữ gìn tâm ý thanh tịnh, không bao giờ bận tâm nhớ nghĩ đến các
việc phước thiện đã làm.
- Hiểu được như
vậy, làm được như vậy, chắc chắn cuộc đời của chúng ta sẽ giảm bớt
khổ đau, tâm tư của chúng ta sẽ giảm bớt phiền não, tinh thần được
khinh an, trí óc được thanh thản và những người chung quanh chúng
ta chắc chắn cũng sẽ cảm nhận được niềm an lạc hạnh phúc cùng với
chúng ta vậy. Do đó, cuộc đời vui tươi và đẹp đẽ, an lạc và hạnh
phúc, cửa thiên đàng cõi cực lạc rộng mở kể từ đây./.
--o0o--
|
|