-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cư Trần Lạc Ðạo
-
(Trọn bộ 3 tập)
-
Toronto, Canada
1999 - PL 2543
- ---
o0o ---
-
-
Tập 2
-
- [06]
- Dọn kho ăn
Tết
-
Theo thông lệ hằng năm, vào
dịp năm hết tết đến, nơi nơi người người đều dọn dẹp nhà cửa cho
ngăn nắp hơn, sắp xếp bàn ghế, tủ giường cho tiện nghi hơn, trang
hoàng phòng khách cho sáng sủa hơn, lau chùi lư hương, bàn thờ cho
trang nghiêm hơn. Tất cả đều được lo liệu chu tất trước ngày rước
ông bà, tức là trước ngày 30 tết, trể lắm cũng phải xong trước giờ
đón giao thừa. Bởi vì suốt năm, làm việc quần quật, mọi người đều
mong, ngày đầu một năm, hoàn toàn nghỉ ngơi, cho thiệt thoải mái,
khỏe khoắn tinh thần, phục hồi sức khỏe, chuẩn bị làm việc, suốt
trong năm mới. Có người tin rằng, nếu làm việc nhiều, trong ngày
đầu năm, sẽ "giông" cả năm, nghĩa là suốt năm, đều phải làm lụng,
vất vả cực nhọc. Dẫu biết đó là, mê tín dị đoan, nhưng không ít
người, cứ tin như vậy. Thực ra năm nào, chúng ta cũng phải, làm
việc vất vả, mới được có ăn, trừ phi thất nghiệp, trừ phi trúng
mánh, thần tài chiếu cố, trúng số chẳng hạn. Ðặc biệt năm nay,
ngoài những chuyện bắt buộc phải chuẩn bị kể trên, chúng ta làm
thêm một việc ngoại lệ, đó là: Dọn Kho Ăn Tết.
- * * *
- Trong suốt năm
qua, hay nhiều năm tháng dài, chúng ta đem cất vào trong kho bất
cứ vật dụng gì còn tốt, còn xử dụng được, còn chưa muốn vứt đi,
lại chẳng biết đem cho ai, có biết cũng chẳng dám, không khéo sợ
mích lòng. Thậm chí, có các món đồ, cứ mua đem về, hoặc người khác
cho, nhưng chưa có dùng, cũng bỏ vào kho, đợi khi có dịp, đem cho
người khác. Lâu ngày dài tháng, cái kho ắp lẫm, đã quá bụi bặm,
bẩn thỉu dơ dáy. Hôm nay chúng ta, nhân dịp cuối năm, dọn dẹp nhà
cửa, muốn đem vào kho, thêm vài món nữa, nhưng thực không còn, một
chỗ nào trống, để nhét cho vừa. Chúng ta bèn phải, xăn quần cởi
áo, ra công dọn kho, để ăn tết vậy. Ðến khi mở cửa, bước vào trong
kho, lôi ra từng món, món to món nhỏ, món cũ món mới, quét bụi
sạch trơn, lau chùi kỹ lưỡng, xem xét kỹ càng, kiểm soát đàng
hoàng, đem vô trở lại, chẳng muốn bỏ đi, một món nào hết! Như vậy
nghĩa là: cái kho vẫn đầy, đủ moi mọi thứ, thiệt là khổ quá, chẳng
biết làm sao, giải quyết thế nào, cho được ổn thỏa. Người đời
thường nói: "Bỏ thì thương, vương thì tội", chắc có lẽ là trường
hợp này đây, chẳng biết đúng vậy hay không?
- Cũng vậy, ngoài
cái kho của cải vật chất nói trên, đã gây bao nhiêu cực nhọc rối
rắm, chúng ta còn có một cái kho nữa, chứa đựng nhiều thứ ác liệt
hơn, kinh khủng hơn, dữ dằn hơn, khó khăn hơn, khó thấy hơn, khó
bỏ hơn, khó chịu hơn. Cái kho đó là, cái kho chứa gì, ghê rợn quá
vậy? Xin thưa trình ngay, khỏi mất thời giờ, đó chính thực là:
"Kho Tàng Tâm Thức", của mỗi chúng ta. Thực vậy, tất cả chúng ta,
ai ai cũng có, một cái gọi là: kho tàng tâm thức, chứa đựng tất
cả, hình ảnh âm thanh, mùi hương mùi vị, cảm xúc ký ức, chúng ta
thu lượm, từ khi còn bé, chí cho đến lúc, trở về thăm viếng, tổ
tiên ông bà.
- Chúng ta sống ở
trên đời, hằng ngày phải sinh hoạt, phải làm việc, phải tiếp xúc
với mọi người, trong xã hội, trong khu phố, trong cộng đồng, trong
trường học, trong sở làm, trong hãng xưởng, trong công trường,
trong nông trại. Với hai con mắt và hai lỗ tai, chúng ta thu nhận
biết bao nhiêu hình ảnh và âm thanh, rồi đưa vào chứa trong kho
tàng tâm thức. Hai con mắt và hai lỗ tai của chúng ta ví như hai
bộ phận quan trọng của một cái máy quay phim, mỗi ngày quay một
cuộn băng, với đầy đủ hình ảnh và âm thanh, từ êm ái dịu dàng, đến
ồn ào náo động, từ thương yêu trìu mến, đến giận ghét hận thù,
chưa kịp dán nhãn, chưa kịp đặt tên, đã được đưa vào, cất ngay
trong kho. Tạm gọi đó là: kho tàng tâm thức.
- Trong kho tàng
tâm thức, chúng ta chứa đựng đầy đủ hình ảnh của người thân lẫn kẻ
thù, hình ảnh của những người gọi là tốt, vì đã từng giúp đỡ chúng
ta, lẫn hình ảnh của những kẻ gọi là xấu, vì đã từng làm chúng ta
mích lòng. Lâu lâu, chúng ta đem những hình ảnh đó chiếu đi chiếu
lại, để sống lại cảnh náo động, thương thương, ghét ghét, bên
trong tâm trí, y như lúc cảnh tượng đó xảy ra trước kia. Hình ảnh
những người thân thương hiện ra, chúng ta cũng đau khổ bất an, thờ
thẩn thẩn thờ, nhớ nhung thương mến, muốn được gặp lại, nhưng biết
bao giờ, mới được toại nguyện. Hình ảnh những kẻ đáng ghét hiện
ra, chúng ta cũng đau khổ bất an, phùng mang trợn mắt, bực bội khó
chịu, không muốn nhớ tới, không muốn gọi tên, không thèm gặp mặt,
nhưng phải gặp hoài, cứ gặp đều đều, thực là trớ trêu! Như vậy,
việc chúng ta cất giữ những hình ảnh đó, trong kho tàng tâm thức,
là nên hay không nên, là khôn hay không được khôn lắm? Vậy mà giờ
đây, nhân dịp cuối năm, tại sao chúng ta, không chịu ra công, dọn
dẹp sạch sẽ, kho tàng tâm thức, cho được trống trải, mát mẻ khỏe
khoắn, đêm ngủ được yên, ngày ăn được ngon?
- Trong kho tàng
tâm thức, chúng ta chứa đựng đủ thứ âm thanh, từ những lời khen
tặng, xưng dương, tán thán, ca ngợi, nịnh hót, tâng bốc, yêu
thương, trìu mến, ngọt ngào, tình cảm, cảm động, dễ nghe, cho đến
những lời vu oan, vu khống, thống trách, hách dịch, trịch thượng,
kiêu căng, lăng nhục, thô tục, giận hờn, chửi bới, bươi móc, bêu
riếu, phỉ nhổ, phỉ báng, hủy báng, hủy nhục, nhục mạ, mạ lỵ, phê
bình, chỉ trích, khích bác, chê trách, khiển trách, trách cứ, câu
mâu, lầu bầu, rủa xả, xiên xỏ, xỏ xiên, mắc mứu, quở trách, quở
mắng, la rầy, la mắng, mắng nhiếc, mắng chửi, sỉ vả, sỉ nhục, gièm
pha, nói xấu, khinh khi, khi dể, coi thường, coi rẻ, rẻ rúng, sâu
độc, sâu hiểm, hiểm ác, ác độc, độc địa, đay nghiến, nguyền rủa,
nhiếc mắng, kê tủ vào họng, tọng cho câm mồm, đặt điều thêm bớt,
có nói không không nói có, đâm bị thóc thọc bị gạo, thọc gậy bánh
xe, thực là khó nghe, nhưng cứ nhớ hoài, rất là khó quên, cho nên
khó ngủ, cú rủ suốt ngày, năm này tháng khác!
- Hai cái lỗ tai
của chúng ta làm việc thực đắc lực, đem chứa thực nhiều thứ, vào
trong kho tàng tâm thức. Những lời êm dịu, dễ chịu dễ nghe, lại
không nhiều lắm, nhưng vẫn làm cho, chúng ta khó ngủ, bất an trằn
trọc, khoái chí hả hê, muốn nghe lần nữa, vẫn chưa thỏa mãn. Những
lời khó nghe, không ai thèm nghe, không ai thích nghe, không ai
muốn nghe, không ai chịu nghe, quả thực là nhiều. Dĩ nhiên, những
lời nói như vậy càng làm cho chúng ta khó ngủ, bất an trăn trở,
bực bội tức tối, không muốn nghe nữa, nhưng cứ nhớ hoài, văng vẳng
bên tai, ít ai nín được. Thực là đau khổ, cho cái lỗ tai, phải
nghe dài dài, những lời cay đắng!
- * * *
- Chúng ta ai ai,
đều nhận ra rằng: Cuộc đời của mình, thực nhiều đau khổ, là bởi
nguyên do, trong kho tâm thức, chứa nhóm quá nhiều. Nếu muốn giảm
bớt, phiền não khổ đau, chắc chắn chúng ta, phải hạ quyết tâm, ra
công dọn dẹp, kho tàng tâm thức. Nhưng phải dọn dẹp, bằng cách nào
đây, bắt đầu từ đâu, khởi công lúc nào, tốn hao bao nhiêu, công
lao sức lực, bao nhiêu thời gian, mới dọn dẹp xong, kho tàng tâm
thức? Trước hết, mình muốn dọn dẹp, trống trải kho tàng, cái việc
đầu tiên, phải làm đó là: ngăn ngừa chận đứng, đừng có đem thêm,
bất cứ vật gì, vào kho nữa cả. Sau đó từ từ, chúng ta loại bỏ,
những thứ trong kho. Cũng vậy, nếu muốn cái kho tàng tâm thức của
mình ngày một vơi bớt đi, để phiền não cũng vơi bớt theo, chúng ta
đừng quay thêm cuốn phim nào nữa, trong cuộc sống hằng ngày. Nghĩa
là trong các sinh hoạt hằng ngày, khi tiếp xúc với mọi người,
chúng ta luôn luôn giữ gìn chánh niệm, cố gắng duy trì sự bình
tĩnh thản nhiên, trong mọi hoàn cảnh, trong mọi thời gian, trong
mọi không gian, không để cho các "tâm tham, tâm sân, tâm si", có
cơ duyên khởi lên, trong tâm trí của mình.
- Thí dụ như có,
người tới rủ rê, hùn hạp làm ăn, mập mờ phi pháp, nhứt bổn vạn
lợi. Chúng ta đừng để, tâm tham khởi lên, dẫn dắt chúng ta, nghe
lời dụ dỗ. Ðược những mối lợi, phi pháp bất chánh, ngày không ăn
ngon, đêm chẳng ngủ yên, lúc nào cũng sợ, nơm nớp phập phồng,
không biết bao giờ, chuyện đó đổ bể, hậu quả thế nào?
- Thí dụ như có,
người tới rỉ tai, bày vẻ đủ cách, vu oan người khác, chỉ dẫn thủ
tục, kiện người ra tòa, nhứt bổn lệ phí, thu được hằng triệu, đô
la bồi thường, mới vừa nghe qua, thiệt là sướng quá! Chúng ta đừng
để, tâm tham khởi lên, xúi giục chúng ta, nghe lời ác độc. Pháp
luật đặt ra, chỉ nhằm mục đích, duy trì an ninh, bảo vệ bình đẳng,
trật tự xã hội, chứ không phải để, con người lợi dụng, kiếm tiền
làm giàu, bất chấp khổ đau, của kẻ bị hại, gia đình của họ, phiền
muộn không nguôi. Dù cho có thắng, vụ kiện bạc triệu, liệu mình có
thể, an nhiên tiêu xài, cho đến mãn đời, một cách bình yên, hay
không chẳng biết?
- * Luật nhân
quả dạy rằng: "Gieo nhân nào thì gặt quả nấy". Bởi vậy cho
nên, chúng ta đã thấy: Không biết bao nhiêu, gia đình giàu có, tan
nhà nát cửa, vợ chồng ly tán, âm mưu hại nhau, tranh chấp của cải,
con cái ám hại, cha mẹ anh em, tranh đoạt gia tài, hùn hạp làm ăn,
thường bị phá sản, gặp cơn bệnh hoạn, nan y khó chữa, tai nạn hiểm
nghèo, bất đắc kỳ tử! Ðó là những quả báo nhãn tiền, người đời gọi
là: của thiên trả địa, của sông đổ biển. Nhưng vì lòng tham, vô
cùng vô tận, túi tham không đáy, tối tăm mặt mũi, lương tâm mê mờ,
lòng dạ tối đen, không thể thấy được, đó là ác nghiệp, cho nên
nhào vô, tạo tội tạo nghiệp, để rồi về sau, người đó lãnh đủ, quả
báo chẳng lành, khác nào thiêu thân, nhào vô lửa đỏ!
- Ðồng tiền chân
chánh, khổ cực kiếm được, bằng chính tài năng, với sức lao động,
dành dụm tiết kiệm, có khi không thể, giữ được trọn đời, huống là
những thứ, tiền của phi nhân, kiếm được cướp được, đoạt được giựt
được, thưa kiện đòi được, trên sự khổ đau, phiền não người khác!
- Hiểu được như
vậy, chúng ta quyết tâm, không thèm nghe theo, không làm những
chuyện, ác nhân thất đức, cố gắng làm chủ, bằng được tâm mình,
dừng ngay các vụ, thưa kiện kiếm tiền, dừng ngay âm mưu, sang đoạt
tài sản, tác quyền người khác, dừng ngay mưu mô, chiếm đoạt công
ăn, sang đoạt việc làm, của những người khác. Ðó mới thực là,
những điều khó làm. Không phải ai ai, cũng làm được ngay, nên cần
phải có, thời gian thử thách, công phu thực tập. Làm được như vậy,
lâu ngày dài tháng, con người chắc chắn, trở nên sáng suốt, giác
ngộ hoàn toàn, những người chung quanh, cũng sẽ cảm nhận, an vui
lợi lạc. Kho tàng tâm thức, chủng tử tham lam, vơi dần bớt dần,
trí tuệ phát triển, không còn những chuyện, mê tín dị đoan, cuộc
đời an lạc, được hạnh phúc hơn, nhứt định không nghi.
- Thí dụ như là,
có người đi tới, chửi bới nhục mạ, khiêu khích chỉ trích. Chúng ta
đừng để, tâm sân khởi lên, khiến cho chúng ta, tiếp nhận ngay
những, lời nói khó nghe. Tại sao vậy? Bởi vì, những lời nói như
vậy không có nghĩa lý gì cả, chỉ nhằm mục đích gây phiền não cho
chúng ta mà thôi. Chúng nói mình ngu, mình liền nổi giận, cãi cọ
đôi co, đúng là ngu thiệt, chứ còn gì nữa! Tục ngữ có câu: "No
mất ngon, giận mất khôn". Nếu chúng ta tiếp nhận ngay những
lời nói khó nghe ấy vào lòng, cơn giận lập tức khởi lên, hành động
thiếu bình tĩnh, lời nói kém sáng suốt, thường khi chỉ đem lại
thiệt thòi cho mình mà thôi.
- Chẳng hạn như
khi bị vu khống cáo gian, nếu không dằn được sự tức giận bực bội,
chắc chắn chúng ta sẽ có những lời nói hay hành động khiến người
khác mất cảm tình, hay hiểu lầm một cách tai hại vô cùng. Chẳng
hạn như khi cấp trên trong sở làm, có những lời nói hiểu lầm hay
khó nghe, nếu không thể nhịn được, không chịu giải thích một cách
ôn hòa nhẹ nhàng, chắc chắn chúng ta sẽ gặp nhiều phiền phức trong
công việc.
- Trong gia đình
cũng vậy, muốn có được an lạc hạnh phúc, vợ chồng con cái phải
biết hai chữ: thương yêu và nhẫn nhịn. Thiếu một trong hai chữ đó,
gia đình sẽ luôn luôn có sóng gió, bất hòa, bất an, lâu dần có thể
làm giảm hạnh phúc, cuộc sống chung trở nên phiền não và khổ đau.
Một lời nói ra, trong sự vui vẻ, trong tình yêu thương, nói sao
cũng được, nói gì cũng được. Một lời nói ra, trong sự bực bội,
trong lúc giận hờn, tâm trạng bất an, nói sao cũng không được, nói
gì cũng có thể gây hiểu lầm. Bởi vậy cho nên, chúng ta luôn luôn,
quán sát tâm mình. Mỗi khi tâm sân, vừa mới khởi lên, chúng ta
liền biết, dừng ngay không theo. Ðừng để tâm sân, dẫn dắt chúng
ta, đến chỗ phiền toái, rắc rối cuộc đời. Nếu được như vậy, mọi sự
mọi việc, ở trên đời này, sẽ được bình yên, vui vẻ trọn vẹn, thành
tựu tốt đẹp. Nhiều khi cơn sân, nổi lên đùng đùng, có thể tiêu
tan, tất cả cảm tình, tiêu tan sự nghiệp, khổ công gầy dựng, từ
trước đến giờ. Ví như đốm lửa, có thể thiêu đốt, cả một khu rừng.
Cho nên chúng ta, luôn luôn nhớ rằng: tâm sân quả thực, tai hại vô
cùng!
- Có người không
hiểu: Tại sao phải nhịn? Nhịn để làm gì? Nhịn ở đàng chân, chúng
lân đàng đầu. Trên thế gian này, nhịn nhục khó sống, khó ngóc đầu
lên, chẳng nên tích sự, lợi ích gì cả. Thực ra tất cả, suy nghĩ
vừa kể, đều do tâm sân, do tâm chấp ngã, tất cả mọi người, từ đó
phát ra. Con người thế gian, thường hay nghĩ rằng: "đời mình còn
dài", thấy người khác chết, chứ mình sống dai, còn lâu mới chết!
Con người ở đời, cần danh và lợi, cho nên thực hiện, bất cứ thủ
đoạn, miễn được làm giàu, bất kể chà đạp, thanh danh người khác,
để giành địa vị, để kiếm tí danh, luôn luôn muốn hơn, tất cả mọi
người, về mọi phương diện. Có người dạy con: ra đường phải nhớ,
luôn luôn hơn người, chớ bị hiếp đáp, chớ để thiệt thòi, nếu bị
thua nhục, thì đừng về nhà! Nhịn thì nhục, cự thì đục! Cho nên có
ngày, đứa con chạy về, ôm đầu đầy máu, hoặc đến nhà thương, nhận
xác con mình!
- Tâm sân thường
thường, thúc đẩy con người, đấu tranh cãi cọ, lời qua tiếng lại,
từ những chuyện như: quốc gia đại sự, chính trị tôn giáo, đến
những thứ chuyện, lặt vặt nhỏ mọn, sinh hoạt thường ngày. Thực ra
nên biết: những khi người khác, nói lên một tiếng, mình trả một
miếng, thì dễ dàng quá. Nếu không nhịn được, người vào nhà xác,
mình vào nhà thương, hay vô nhà tù, hoặc là ngược lại. Còn nếu
nhịn được, không thèm tranh cãi, không có bực dọc, không nổi cơn
sân, làm chủ tâm mình, làm chủ ý mình, miệng mỉm nụ cười, thực là
tươi tắn, may mắn mọi chuyện, chấm dứt nơi đây. Ðó mới thực là,
những điều khó làm. Không phải ai ai, cũng làm được ngay, nên cần
phải có, thời gian thử thách, công phu thực tập. Làm được như vậy,
lâu ngày dài tháng, con người chắc chắn, trở nên sáng suốt, giác
ngộ hoàn toàn, những người chung quanh, cũng sẽ cảm nhận, an vui
lợi lạc. Kho tàng tâm thức, chủng tử sân hận, vơi dần bớt dần, trí
tuệ phát triển, không còn những chuyện, mê tín dị đoan, cuộc đời
an lạc, được hạnh phúc hơn, nhứt định không nghi.
- Thí dụ có
người, tới cho mình biết: người khác nói xấu, nói mình ngu si, hạ
nhục bêu riếu, đàm tiếu khinh khi, khi dể chửi rủa, đồ đạo đức
giả, thứ dân sợ vợ, khố rách áo ôm, như gả ăn mày, như trâu cày
ruộng. Chúng ta đừng để, tâm si khởi lên, liền khiến chúng ta, tin
lời đồn đại. Tại sao vậy? Bởi vì, những lời đồn đại, thường là bịa
đặt, đặt điều thêm bớt, vẽ rắn thêm chân, thổi phồng con cóc,
thành con khủng long, chuyện xe cán chó, trà dư tửu hậu, đòn xóc
hai đầu, đầu đâm bị thóc, đầu thọc bị gạo, phá hoại gia cang, chia
rẽ cộng đồng. Tin những điều đó, chứng tỏ con người, có tâm chấp
ngã, thực là quá lớn, dễ bị khiêu khích, tự ái quá cao, cho nên té
nhào, đau thương tơi tả, đúng là ngu si, chứ còn gì nữa!
- Thí dụ có
người, tới cho mình biết: mình có căn tu, có nhiều phước báu, mau
mau theo đạo, do họ dựng lên, cúng hết bạc tiền, nhà cửa xe cộ,
tiệm buôn phố xá, vợ con bất kể, cha mẹ xá gì, cầu khẩn van xin,
kiếp sau được về, cõi mình mong muốn. Người nào nhẹ dạ, dễ tin
nghe theo, những lời như vậy, chữ ngu chữ ngốc, còn là quá nhẹ!
Còn nếu hiểu được, không thèm tin theo, không chút si mê, làm chủ
tâm mình. Ðó mới thực là, những điều khó làm. Không phải ai ai,
cũng làm được ngay, nên cần phải có, thời gian thử thách, công phu
thực tập. Làm được như vậy, lâu ngày dài tháng, con người chắc
chắn, trở nên sáng suốt, giác ngộ hoàn toàn, những người chung
quanh, cũng sẽ cảm nhận, an vui lợi ích. Kho tàng tâm thức, chủng
tử si mê, vơi dần bớt dần, trí tuệ phát triển, không còn những
chuyện, mê tín dị đoan, cuộc đời an lạc, được hạnh phúc hơn, nhứt
định không nghi.
- * * *
- Có người thắc
mắc: Nếu như bỏ hết, tâm tham tâm sân, luôn cả tâm si, đâu còn
mình nữa, mình bị biến mất, mất thiệt rồi sao? Xin thưa đúng vậy,
nhưng mà thực ra, cũng không phải vậy. Thường thường hầu hết, tất
cả mọi người, trên thế gian này, đều chấp cái tâm, suy nghĩ là
mình, mình là con người, có tâm suy nghĩ. Bởi vậy cho nên, khi tâm
suy nghĩ, lăng xăng lộn xộn, lắng xuống không còn, tưởng mình biến
mất! Thực ra không phải! Ðiều đúng chính là: chỉ có cái tâm, nghĩ
suy suy nghĩ, lăng xăng lộn xộn, biến mất mà thôi. Chúng ta vẫn
còn, hiện hữu rõ ràng, với tâm thanh tịnh, không có tham lam, sân
hận si mê. Bằng cớ chính là: chúng ta biết rõ, nhận rõ thấy rõ,
khi mình bình tĩnh, thản nhiên tự tại, cái tâm suy nghĩ, lăng xăng
lộn xộn, tan biến mất dạng. Ai thấy điều đó, ai biết điều đó?
Chính mình chớ ai! Thực không có sai! Lúc đó chính là: con người
chân thật, hiện tiền trước mắt, đúng theo chân lý! Chúng ta sống
được, con người chân thật, đời sống an vui, phiền não rút lui,
cuộc đời hạnh phúc.
- Như ngoài biển
khơi, sóng to sóng nhỏ, đều lặng hết rồi, mặt biển thanh bình, tức
thời hiện ra, một cách rõ ràng, rộng rãi bao la, vô bờ vô bến.
Trong lúc sóng to, và có gió lớn, bầu trời đen kịt, mình chỉ thấy
được, vùng biển nhỏ hẹp, sóng động mà thôi, tầm mắt giới hạn,
không thể nhìn xa. Cũng y như vậy, khi tâm của mình, sôi nổi náo
động, lòng tham nổi lên, tối tăm mặt mũi, lòng sân nổi lên, mất
hết trí khôn, lòng si nổi lên, quên hết mọi việc, mình chỉ thấy
được, con người nhỏ hẹp, suy nghĩ ích kỷ, chỉ biết có mình, và gia
đình mình, chỉ vậy mà thôi. Tất cả mọi người, phiền não ra sao,
đau khổ thế nào, cũng mặc kệ họ, chẳng cần biết tới! Bởi thế cho
nên, hành động lời nói, và trong tư tưởng, chỉ có ích lợi, cho bản
thân mình, gây nên bao nhiêu, khổ đau cho người, và gia đình họ.
Nếu những người khác, cũng nghĩ như vậy, thì mình lãnh đủ, mình là
nạn nhân, của tâm xấu ác, của người khác vậy. Do đó cuộc đời, vay
trả trả vay, liên miên như vậy, hỏi sao đau khổ, hỏi sao phiền
não?
- Nếu muốn người
khác, không làm hại mình, thì điều trước hết, mình không hại
người. Mọi sự bắt đầu, ngay trong tâm mình! Ðừng để đến khi, quả
báo chẳng lành, xảy tới liên miên, chịu nhiều khổ nạn, thậm chí
mạng vong, hả họng rên la, than trời trách đất, cầu trời cầu Phật,
cứu con cứu con, cứu sao kịp nữa! Sách xưa có câu:
- "Tâm mình bạc ác tinh ma.
Chớ nên oán trách trời xa đất gần".
- Khi nào tất cả,
lăng xăng lộn xộn, thí dụ như là: tâm tham tâm sân, và tâm si mê,
lắng xuống hết rồi, con người chân thật, của mình hiện tiền, tâm
thể thênh thang, cõi lòng cởi mở, rộng rãi bao la, tâm trí an vui,
đời sống lợi lạc, cảm giác hòa đồng, vũ trụ vạn vật. Cũng ví như
là, cặn cáu lắng đi, cái ly nước trong, hiện hữu rõ ràng. Con
người chân thật, đầy đủ bốn tâm, từ bi hỷ xả, vì người quên mình,
bác ái vị tha. Nếu như tất cả, mọi người đều sống, như người chân
thật, thế gian này là, thiên đàng cực lạc, nhà nhà an vui, người
người hạnh phúc, nơi nơi thái bình, âu ca thạnh trị, phiền não
không còn, khổ đau biến mất! Lúc đó mọi người, không ai còn sợ,
chuyện nhảm tận thế, vào năm 2000, hoặc năm nào khác. Tại sao như
vậy? Bởi vì khi đó, tâm tánh mọi người, sáng suốt hiền hòa, công
minh chính trực, dù ở nơi nào, cũng được bình thản, an vui lợi
lạc, không còn phiền não, cho nên không còn, sợ sệt gì nữa.
- * * *
- Tóm lại, chúng
ta đã ráng, ra công ngăn chận, không đem vào trong, kho tàng tâm
thức, thêm những chủng tử, phiền não khổ đau, trong đó có ba, món
to lớn nhứt, đó là: tâm tham lam, tâm sân hận, tâm si mê. Lâu ngày
dài tháng, những món chứa trong kho tàng tâm thức cũng từ từ vơi
bớt. Những cuốn phim được thu và cất giữ lâu năm, nếu chúng ta
không đem ra, chiếu đi chiếu lại, lâu dần cũng phai mờ, rồi rơi
vào quên lãng. Kho tàng tâm thức trống rỗng, tức là tâm của mình
sẽ được khinh an, nhẹ nhàng, cuộc sống an vui hạnh phúc. Lúc đó
mình không muốn làm thánh nhân, thánh nhân cũng không còn khác lạ,
xa cách nữa.
- Mỗi khi năm
hết, cái tết lại đến, năm cũ bước qua, năm mới sắp đến, thiên hạ
vui mừng, hân hoan hớn hở, mọi người nô nức, chào đón xuân sang.
Người trẻ thường thấy, tương lai mở rộng, trước mắt màu hồng, đáng
yêu đáng sống. Còn như các người, lớn tuổi thì sao? Mỗi một năm
qua, hết trẻ đến già, người ta bước tới, một ngày quan trọng: giả
từ gác trọ! Gác trọ của tất cả mọi người chính là: ta bà thế giới.
Người phải giả từ gác trọ không đợi độ tuổi nào. Bất cứ lúc nào,
bất cứ chỗ nào, bất cứ tuổi nào, bất cứ người nào, cũng đều có thể
ra đi. Nhưng mà đi đâu? Mừng mùa xuân đến, người hiểu biết đạo,
gấp rút tu tâm, đồng thời dưỡng tánh, cho được giác ngộ, đến ngày
ra đi, khỏi phải quờ quạng, mang mang mờ mịt, chẳng biết đi đâu?
Người chưa thấy đạo, nhân dịp năm mới, hãy tạo thuận duyên, chuẩn
bị kỹ càng, hứa hẹn rõ ràng: trong năm sắp tới, mọi việc tốt hơn,
tiến hơn năm cũ, nỗ lực tu tập, cho sáng được đạo, đó là nguồn
vui, hy vọng năm mới, sẽ hơn năm nay, công phu viên mãn.
- Ðất nước này,
xứ sở này, địa phương này đã mở rộng vòng tay từ ái bao dung,
thương yêu đùm bọc, chấp nhận chúng ta sống chung hòa bình, xây
dựng cuộc đời mới, trên miền đất tự do nhân đạo này. Như vậy cộng
đồng, chúng ta với nhau, tại sao không thể, giúp đỡ lẫn nhau,
nương tựa với nhau, đối xử với nhau, một cách nhân đạo, với tình
đồng bào, để tạo cuộc sống, vạn sự như ý, an vui lợi lạc, vừa hợp
tình nghĩa, vừa hợp đạo lý. Trước thềm năm mới, chúng ta có quyền,
hy vọng từ đây, cuộc đời của mình, và của mọi người, đều được tất
cả, an lạc hạnh phúc./.
--o0o--
|
|