-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cư Trần Lạc Ðạo
-
(Trọn bộ 3 tập)
-
Toronto, Canada
1999 - PL 2543
- ---
o0o ---
-
-
Tập 2
-
- [09]
- Lương Tâm và
Phật Tâm
-
Trên thế gian này, từ cổ
chí kim, có nhiều tôn giáo, xuất hiện tồn tại, cho đến ngày nay.
Có nhiều tôn giáo, giáo phái tín ngưỡng, thành lập sinh hoạt, chỉ
một thời gian, rồi tự biến mất. Theo luật đào thải, cái gì xấu dở,
không được tiện dụng, không lợi ích gì, không ai chịu dùng, không
ai nghe theo, sẽ không tồn tại. Nhờ trí sáng suốt, chúng ta có
thể, phân biệt rõ ràng, tà giáo chánh giáo.
- Tà giáo là
những, giáo phái tín ngưỡng, không đem lợi ích, đến cho con người,
không đem bình yên, ở trong tâm trí, chỉ đem lợi lộc, cho một
thiểu số, giai cấp lãnh đạo. Tà giáo chủ trương, không cần trí
tuệ, chỉ cần đức tin, làm cho con người, ngày càng u mê, ngu ngơ
tăm tối, nhắm mắt tin càng, bất cứ những gì, vị giáo chủ nói, bất
cứ những gì, giáo hội phán ra, không được suy nghĩ, phân biệt đúng
sai, thường được gọi là: những người cuồng tín. Tà giáo thường
hay, xúi giục tín đồ, hy sinh tài sản, của cải vật chất, kể cả
sanh mạng, bất cứ giá nào, để được phong thánh, được lên thiên
đàng. Tà giáo có mặt, ở các xứ nghèo, lạc hậu chậm tiến, dân trí
thấp kém, và còn xuất hiện, ở xứ văn minh, vật chất cực thịnh,
chẳng hạn như là: xứ Canada, Hoa Kỳ Anh Pháp, Ðức Ý Nhật Bản. Tà
giáo phát triển, phạm vi giới hạn, không gian thời gian, không thể
phát triển, trên khắp toàn cầu, nếu không xử dụng, chiến tranh xâm
lược, thủ đoạn tinh thần, mê hoặc nhân tâm, linh thiêng huyền bí,
cưỡng ép hôn nhân, chính trị kinh tế. Khoa học nhân loại, ngày
càng phát triển, tà giáo lu mờ, niềm tin lung lay, tín đồ giảm
sút, giáo chủ lo âu.
- Chánh giáo là
những, tôn giáo chân chánh, chỉ dạy pháp môn, phương pháp dẹp trừ,
phiền não khổ đau, đem lại bình yên, trong tâm con người, đem lại
an lạc, hạnh phúc hiện đời, giúp đỡ con người, giác ngộ giải
thoát, khỏi vòng sanh tử, luân hồi nghiệp báo. Chánh giáo chủ
trương, bất tùy phân biệt, không hề kỳ thị, phát triển đến đâu,
hòa nhập đến đó, trong sự hòa bình, hòa hợp bình an, không gây
chiến tranh, không gây mâu thuẫn, không chống trái nhau, như nước
pha sữa, tuy hai mà một. Chánh giáo chủ trương, tự do tín ngưỡng,
phát triển tâm linh, tự nguyện tự tín. Chánh giáo luôn luôn, đem
lại cho người, những niềm an ủi, ngay trong đời sống, những niềm
vui tươi, cho những tâm hồn, đang bị nhiệt não, vì các hệ lụy, của
thế gian này. Khoa học nhân loại, ngày càng phát triển, chánh giáo
sáng tỏ, chứng minh rõ ràng, niềm tin vững chắc, nhờ các phát
minh, khoa học kỹ thuật. Dĩ nhiên tín đồ, ngày càng nhiều hơn,
niềm tin vững hơn, có nhiều lợi ích, thực tế rõ ràng, ngay trong
cuộc sống.
- Người ta cho
rằng: tất cả tôn giáo, đại cương giáo lý, thảy đều giống nhau,
chẳng hạn như là: khuyên răn dạy dỗ, làm lành lánh dữ, cải ác tùng
thiện, nhằm đạt mục tiêu, kiến tạo xã hội, an ninh trật tự, bình
yên hạnh phúc. Nói chung, để đạt cứu cánh, hầu hết tôn giáo, đều
dạy con người, sống với "Lương Tâm". Thế giới luôn luôn, đề cao
phát triển, lương tâm con người, lương tâm nhân loại. Chúng ta hãy
thử, tìm hiểu thử xem: Lương Tâm là gì? Người có lương tâm, khác
với người đời, như thế nào? Còn trong giáo lý đạo Phật, từ ngữ
"Phật Tâm" có ý nghĩa gì, có sự khác biệt nào không?
- * * *
- Trong phạm vi
bài này, chúng ta tìm hiểu: "Lương tâm và Phật Tâm", theo quan
điểm của đạo Phật mà thôi. Người trên thế gian tin Phật, thờ Phật,
cúng Phật, lạy Phật, chưa hẳn là Phật Tử chân chánh, dù tại gia
hay xuất gia.
- Trong Kinh A
Hàm, Ðức Phật có dạy: "Tin tưởng Như Lai mà không hiểu Như Lai,
tức là phỉ báng Như Lai".
- Tại sao vậy?
Bởi vì, những người chỉ biết, tin tưởng Như Lai, tức là tin Phật,
như là tin tưởng, một vị thần linh, hay là thượng đế, quyền năng
tối thượng, ban phước những ai, cầu nguyện phụng thờ, lễ lạy tin
theo, sẵn sàng giáng họa, những ai không tin, không chịu thờ lạy,
những người như vậy, chỉ là những người, phỉ báng đạo Phật. Những
người như vậy, chẳng hiểu biết gì, Chánh Pháp đạo Phật, dù họ ở
chùa, hay ở tại gia, dù họ mang bất cứ hình tướng nào chăng nữa.
- Chúng ta nên
biết một cách rõ ràng, một cách tường tận và chắc chắn rằng: Ðức
Phật không phải là thần linh, không bao giờ ban phước hay giáng
họa cho bất cứ ai. Ðức Phật là con người đã giác ngộ và giải thoát
khỏi sanh tử luân hồi. Ðức Phật chỉ dạy rành rẽ con đường tu tập,
giảng giải đầy đủ các pháp môn hành trì, tùy theo căn cơ trình độ,
hoàn cảnh và sở nguyện của mỗi người, dành cho bất cứ ai muốn đi
đến chỗ giác ngộ và giải thoát, không phân biệt là Phật Tử hay
không là Phật Tử, không phân biệt tại gia hay xuất gia. Nhưng muốn
được giác ngộ và giải thoát, hay ít ra, muốn được an lạc và hạnh
phúc hiện đời, con người phải làm sao, phải làm gì?
- Trong Kinh Pháp
Cú, Ðức Phật có dạy:
- "Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
Thắp lên với Chánh Pháp".
- Phật độ hữu
duyên nhơn. Ðức Phật chỉ có thể cứu độ những người hữu duyên, tức
là những người chịu thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ của mình, bằng
cách mồi với ngọn đuốc Chánh Pháp, nhờ đó mới có thể phá tan màn
vô minh, thấu rõ chân lý, biết pháp môn thực hành. Nói một cách
khác, nếu những người nào, phát tâm bồ đề, cầu học Chánh Pháp,
thực hành giáo lý, vào trong đời sống, hằng ngày hiện đời, mới có
thể nếm, pháp vị vi diệu, cao siêu mầu nhiệm, mới có thể sống, an
lạc hạnh phúc, mới có thể đạt, cứu kính đạo Phật, đó là: "giác
ngộ và giải thoát". Cũng ví dụ như, một vị bác sĩ, chỉ có thể
cứu, những người có bệnh, nhưng chịu chữa trị, chịu nghe lời
khuyên, và chịu uống thuốc, mà thôi.
- Toàn bộ giáo lý
nhà Phật được ghi chép trong tam tạng kinh điển, gồm có: Tạng
Kinh, Tạng Luật và Tạng Luận. Ngày xưa, có một vị quan Tể Tướng
đến tham vấn đạo, muốn được biết cốt tủy của đạo Phật, làm sao có
thể tóm gọn được tam tạng giáo kinh điển nhà Phật. Một vị Thiền Sư
bèn chỉ dạy bài kệ, trong Kinh Ðại Bát Niết Bàn, như sau:
- Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ý
Thị chư Phật giáo.
- Nghĩa là:
- Việc ác không làm
Làm các việc thiện
Giữ tâm thanh tịnh
Ðúng lời Phật dạy.
- Vị quan đó nói:
Như vậy dễ quá, con nít lên tám, cũng có thể biết. Thiền sư từ
tốn: Con nít lên tám, có thể biết được, ông già tám mươi, suốt đời
thực hành, cũng vẫn chưa xong! Thực vậy, biết suông nói suông,
việc gì cũng dễ, nhưng thực hành được, một cách chu toàn, mới thực
là khó.
- * Hơn nữa,
chúng ta nên biết rằng: Người nào thực hành được hai câu đầu của
bài kệ, đó chính là người có lương tâm ở trên thế gian này. Còn
người nào thực hành được đến câu thứ ba của bài kệ, đó chính là
người sống được với Phật Tâm, còn được gọi là bản tâm thanh tịnh
của con người. Ðó mới chính thực là cứu kính của đạo Phật.
- Nói một cách
đơn giản, lương tâm là tâm lương thiện, hiền lương, thiện lành.
Theo sách vở thế gian, lương tâm có nghĩa là: nhận thức nội tâm
theo lẽ phải, nhận thức đúng sai, phải trái, khả năng tự đánh giá
hành vi của mình về phương diện lẽ sống và đạo đức. Lương tâm có
nghĩa là tâm công minh, chính trực, sách vở gọi là: Công Tâm hay
Trực Tâm. Người có lương tâm luôn luôn chỉ làm các việc thiện
lành, lương thiện, ích lợi cho mình và cho người, với tất cả tấm
lòng chân thật, hiền lương, không làm các việc xấu ác, lợi mình
hại người, không gây phiền não khổ đau cho người khác. Người có
lương tâm luôn luôn đem lại sự bình yên hạnh phúc cho mọi người,
an ninh trật tự cho xã hội, là mẫu người lý tưởng, đáng tôn trọng
kính mến, nhưng rất khó thực hiện. Tại sao vậy? Bởi vì: Sống trên
thế gian này,
- - "việc ác
không làm" không phải là điều dễ dàng.
- - "làm các việc
thiện" không phải là điều dễ dàng.
- - "giữ tâm
thanh tịnh" là điều khó khăn nhứt.
- * * *
- 1) Sống trên
thế gian này, "việc ác không làm" không phải là điều dễ dàng. Thế
nào là việc xấu việc ác, việc dữ hay việc bất thiện? Theo sách vở
thế gian, việc xấu, việc ác, việc dữ, việc bất thiện, có nghĩa là:
những việc làm không tốt, đáng khinh khi, đáng chê trách, đáng xấu
hổ, đáng hổ thẹn, trái với đạo đức, không hợp lẽ phải, lợi mình
hại người, gây phiền não, tạo khổ đau, đem tai họa đến cho người
khác, do tâm ích kỷ, ganh tị đố kỵ, hơn thua phải quấy, mục hạ vô
nhơn, cống cao ngã mạn, khen mình khinh người, thúc đẩy sai khiến.
Theo kinh điển nhà Phật, một cách tóm gọn, việc xấu việc ác, việc
dữ bất thiện, đều phát xuất từ: tâm tham sân si.
- Do nghiệp
chướng huân tập lâu đời, tức là do thói quen trong cuộc sống hằng
ngày, con người quen làm các chuyện xấu dở, ác ôn, độc địa, hại
người, một cách dễ dàng. Nhưng khi con người muốn ngưng các chuyện
như vậy, không làm hoặc không làm nữa, trong kinh sách gọi là:
"dừng nghiệp và chuyển nghiệp", thì rất khó khăn. Có người cảm
thấy sung sướng khi làm cho người khác bực bội, đau khổ, thua
thiệt, tàn mạt, sống không yên, chết không được! Có người cảm thấy
sung sướng khi nói những lời, khiến người khác nhức nhối tức tối,
lắc đầu chịu thua, mới được hả dạ, kể cả người đó là vợ hay chồng,
anh chị em, thậm chí là cha mẹ. Có người cảm thấy sung sướng khi
suy tư nghĩ tưởng những điều lợi mình hại người! Trong kinh sách,
gọi đó là tam nghiệp: "thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp".
Tam nghiệp được thanh tịnh, con người đồng với chư Phật sống ở
cảnh giới tây phương. Tam nghiệp chưa được thanh tịnh, làm sao
cuộc sống được an lạc và hạnh phúc?
- Những người chỉ
biết đi chùa lễ lạy, cúng kiến, ăn chay một tháng vài ngày, thậm
chí ăn chay trường, góp chút công của vào các việc từ thiện, hay
ấn tống kinh sách, tụng kinh rầm rầm, đọc chú rào rào, gỏ mỏ đánh
chuông vang rân, hoặc ngồi thiền thở ra hít vô, nhưng chẳng hiểu
mục đích để làm gì, nhứt là khi tam nghiệp chưa thanh tịnh, mà cầu
nguyện vãng sanh tây phương cực lạc, cầu nguyện gặp chư Phật, có
khi còn cầu nguyện cho tất cả cửu huyền thất tổ, nội ngoại song
thân, ông bà cha mẹ, cùng vãng sanh cực lạc, thì đúng thực là:
"những người đang sống trong cơn mê!".
- Chính vì sống
trong cơn mê, không biết thân này giả tạm, không biết tâm này vô
thường, biến đổi luôn luôn, con người tạo tội tạo nghiệp không
ngừng, cho nên trôi lăn trong sanh tử luân hồi đã bao nhiêu kiếp
rồi, vẫn chưa thức tỉnh. Chỉ vì miếng ăn ngon trong chốc lát, con
người tìm đủ mọi cách ăn uống cầu kỳ, bất chấp sự đau khổ của các
con vật bị giết làm thịt một cách hết sức dã man. Chỉ vì một lời
nói khó nghe, một lời khuyên chạm tự ái, con người có thể trả thù
người khác bằng đủ mọi cách, từ trong ý nghĩ ác độc, sắp đặt kế
hoạch hại người, cho đến lời nói cay cú, nghiệt ngã, gây nhức đầu
nhói tim kẻ khác, và hành động tàn nhẫn, vu khống cáo gian khiến
người lâm nạn.
- Có những việc
lợi mình hại người, nhưng nhỏ nhặt, con người có thể tránh được,
không làm. Nhưng nếu việc lợi mình hại người đó đem lại bạc triệu
đô la, sức hấp dẫn thực là kinh khủng, bao nhiêu người trên thế
gian đã không chống cự nổi lòng tham lam ham muốn thèm thuồng muôn
thuở của mình, sẵn sàng lao đầu vào, dù biết đó là việc tạo tội
tạo nghiệp, cũng bất chấp hậu quả khổ đau gây ra cho người khác và
gia đình của họ, thậm chí bất chấp hậu quả xảy ra cho chính bản
thân mình. Chẳng hạn như thấy của rơi trị giá nhỏ nhoi, người ta
lượm được, có thể trả lại cho chủ nhân, để nhận được lời khen tán
thưởng. Nhưng nếu của rơi là vài chục lượng vàng y, hay vài trăm
ngàn đô la, thì việc trả lại cho khổ chủ thực là khó làm lắm thay!
- Chẳng hạn như
có người xúi làm chuyện bất chánh hoặc phi pháp, đem lại mối lợi
không lớn lắm, con người còn sợ bị pháp luật trừng trị, còn sáng
suốt nhớ tới luật nhân quả, biết sợ hậu quả, không dám làm theo.
Nhưng nếu việc đó, đáng vài triệu đô, dù cho khó khăn, nguy hiểm
đến đâu, dù có phạm pháp, lương tâm cắn rứt, có người bất chấp,
dùng đủ thủ đoạn, giựt hụi quịt nợ, thưa gửi kiện tụng, vu khống
cáo gian, đặt điều thêm bớt, cố ý gạt gẫm, dụng tâm hại người, dù
là người thân, hay người hiền thiện, họ cũng mặc kệ, miễn sao thu
được, số tiền lớn lao, đến nổi tối tâm, tối mặt như vậy. Ðịa ngục
nơi đâu, người khác đau khổ, gia đình tan nát, họ cũng dửng dưng,
chẳng cần biết đến!
- Chẳng hạn như
là: Người có tâm tham, rất khó thực hành, bố thí cúng dường, giúp
người nghèo khó. Người đời có câu: Ðồng tiền liền khúc ruột. Những
người như vậy, mất một đồng tiền, họ có cảm giác, đứt từng khúc
ruột. Ðối với họ đồng tiền to hơn cái bánh xe. Ngay cả chồng vợ
con cái, ông bà cha mẹ, họ cũng coi nhẹ, rẻ hơn đồng tiền! Ðời họ
chỉ biết: làm tiền, nhận tiền, kiếm tiền, nhặt tiền, lượm tiền,
thu tiền, đếm tiền, cất tiền, giấu tiền, nhưng không bao giờ biết
chữ "cho tiền" viết ra làm sao. Chữ tiền làm mắt họ mờ tối, và chữ
tiền đeo theo họ cho đến giây phút từ giã cõi đời này.
- Chẳng hạn như
là: Người có tâm sân, coi trọng bản ngã, tự ái rất cao, rất khó
thực hành, hạnh lành ái ngữ. Ái ngữ tức là: nói năng nhỏ nhẹ, từ
tốn hòa nhã, êm ái dịu dàng, dễ thương dễ nghe, nói lời ngọt ngào,
thường hay khen tặng, đem lại nụ cười, an lạc vui tươi, cho người
khác nghe. Trái lại, những người sân hận, thường kiếm những lời,
xỉa xói móc họng, khen mình khinh người, trả đủa thực nặng, có thể
làm cho, đối phương choáng váng, nhức đầu ngất xỉu, hay nghỉ thở
luôn! Họ có thói quen, không ưa người nào, liền thích chọc tức,
bằng lời khó nghe, xui khiến người khác, quấy rầy quậy phá, bằng
không làm vậy, họ ngủ chẳng được!
- Chẳng hạn như
là: Người có tâm si, rất khó thực hành, hạnh lành vị tha, chỉ luôn
vì mình, không thấu suốt luật, nhân duyên quả báo. Những người si
mê, luôn luôn ích kỷ, chuyện nào lợi mình, hay gia đình mình, dù
cho hại người, cũng vẫn cứ làm. Những người như vậy tức nhiên chỉ
thấy được kiếp sống này của con người, chỉ mong kiếp sau mình được
lên thiên đàng, còn người khác phải đọa địa ngục. Họ không biết
rằng: chính những nghiệp lực, do thân khẩu ý, tạo tác hằng ngày,
sẽ dẫn dắt họ, vào vòng sanh tử, luân hồi khổ đau, ở trong lục
đạo: thiên, nhân, a tu la, địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh.
- Bởi vậy cho
nên, chúng ta nhận thấy, sống ở trên đời, người ta thích thú, kiện
tụng lẫn nhau, bất chấp khổ đau, của bao người khác, người ta buôn
lậu, những hàng quốc cấm, bất chấp hiểm nguy, bất chấp tác hại,
nguy hiểm lâu dài, của món hàng đó, đối với quốc gia, đối với xã
hội, đối với con người. Gạt gẫm người thân, dù là anh em, thậm chí
cha mẹ, dính vô tội lỗi, họ cũng chẳng từ! Dù cho nhiều lúc, tránh
được pháp luật, qua mặt chính quyền, làm ăn trót lọt, kiếm được
nhiều tiền, phủ phê sung sướng, nhưng chỉ tạm thời, ăn quen làm
nữa, gặp lúc hết thời, người đời tố cáo, bị bắt quả tang, tiền mất
tật mang, tài sản tuôn ra, lấy của che thân, của sông đổ biển, sa
lưới pháp luật, thân tàn ma dại, cho nên phải biết: nhân quả không
sai, nghiệp báo không chừa, bất cứ một ai, làm việc bất thiện! Cửa
ngõ địa ngục, sẵn sàng mở rộng, đón họ đi vào!
- Trong Kinh Pháp
Cú, Ðức Phật có dạy:
- "Dù lên non, xuống biển, vào
hang,
nghiệp báo vẫn theo con người như hình với bóng,
không ai có thể tránh được".
- Hoặc sách có câu: "Lưới trời lồng
lộng, tuy thưa mà không lọt", cũng chính là nghĩa đó vậy.
- * * *
- 2) Sống trên
thế gian này, "làm các việc thiện" không phải là điều dễ dàng. Thế
nào là việc thiện? Theo sách vở thế gian, việc thiện có nghĩa là:
những việc tốt, những việc lành, đáng khuyến khích, đáng quí
trọng, về mặt tư cách, hợp với đạo đức, lợi mình lợi người, không
hại người hại vật. Người có tâm từ thiện, sẵn sàng giúp đỡ người
khác, đem lại an vui lợi ích cho mọi người, không phân biệt người
thân hay kẻ thù. Làm các việc thiện mà không cầu danh, không vụ
lợi, không dụng ý, không cầu báo đáp, lại càng khó khăn hơn nữa.
- * Con người muốn có
cuộc sống an lạc và hạnh phúc, cần phải tu nhơn tạo phước, chứ
không phải chỉ cầu nguyện, van xin khấn vái suông. Chỉ có phước
báu mới có thể giúp đỡ con người được tai qua nạn khỏi, được bình
yên may mắn. Phước báu có được do những việc làm phước thiện, tốt
lành, lương thiện, chẳng hạn như: bố thí cúng dường, đi chùa lễ
Phật, ấn tống kinh sách, cứu người giúp đời, tụng kinh niệm Phật,
trì chú thiền quán, trì giới nhẫn nhịn.
- Người có phương
tiện tài chánh, có thể giúp đỡ người khác bằng tiền bạc, cơm gạo,
vật thực, áo quần, thuốc men, nhà cửa. Người không có khả năng vật
chất, có thể giúp đỡ người khác về phương diện tinh thần, hay bằng
chính công sức của mình, chẳng hạn như: làm giúp công việc, chỉ
dẫn đường sá, giới thiệu việc làm, chỉ dạy nghề nghiệp. Người hiểu
biết giáo lý, có thể giúp đỡ người khác, qua cơn nhiệt não, tránh
khỏi khổ đau, hết điều phiền lụy, tìm được an vui, tu tâm dưỡng
tánh, giác ngộ giải thoát.
- Hạnh nhẫn nhịn
cũng là một việc thiện lành nên làm. Người biết nhẫn nhịn sẽ có
cuộc sống an vui, không tranh chấp cãi vã, không thị phi hơn thua,
đương nhiên tránh được nhiều chuyện phiền não khổ đau trong cuộc
đời. Người ta mắng mình một tiếng, mình trả lại một miếng, thì dễ
dàng quá. Người ta chửi mắng mình, hữu lý hoặc vô lý, chủ ý hoặc
vô ý, mình nhịn được mà không thấy nhục, mới thực là việc khó làm.
Người ta đưa lửa tới đốt, mình vẫn bình tĩnh thản nhiên, không đưa
thân tâm ra đón nhận, mọi việc chắc chắn sẽ bình yên. Người ta
chửi mãi, mõi miệng, chán nãn, rồi cũng im thôi! Người tu tâm
dưỡng tánh, nên biết nhẫn nhịn, để tránh những hậu quả phiền toái,
nhất là để giữ gìn bản tâm thanh tịnh. Ðó mới chính là mục đích
cứu kính của đạo Phật.
- Trì giới cũng
là một việc thiện lành nên làm. Trì giới nghĩa là giữ gìn năm giới
cấm: sát, đạo, dâm, vọng, tửu. Con người không sát hại người khác,
không sát hại sinh vật, để lợi mình hại người, để được ăn ngon
khoái khẩu, bởi vì chính mình không muốn bị ai hại, không muốn bị
thú dữ ăn thịt! Con người không lấy của người làm của mình, bởi vì
chính mình không muốn lấy của mình làm của người. Con người không
phá hoại hạnh phúc của người, bởi vì chính mình không muốn người
khác phá hoại hạnh phúc của mình. Con người không nói dối, không
gây chia rẽ, không tạo phiền não khổ đau cho người bằng lời nói,
bởi vì chính mình không muốn người khác gây phiền não khổ đau cho
mình bằng những lời nói độc ác, gian xảo. Con người không uống
rượu hay các chất say, một cách quá độ, bởi vì chính mình không
muốn gây thù chuốc oán, tạo tội tạo nghiệp, mà vẫn không hay,
không biết gì cả.
- Trên thế gian
này, người nào thực hiện được hai điều: "việc ác không làm" và
"làm các việc thiện", đúng là mẫu người lý tưởng trong xã hội, mà
hầu hết các tôn giáo chân chánh đều nhắm đến. Nói một cách khác,
theo thế gian thông thường, đó là người có lương tâm. Người
có lương tâm, tạo tác được vô lượng phước báu. Tại sao vậy? Bởi
vì, người đó sẽ có cuộc sống bình yên, và góp phần tạo sự bình yên
cho những người chung quanh.
- Một vấn đề cần
bàn qua, đó là: Lương tâm nghề nghiệp khác với mánh lới nghề
nghiệp như thế nào? Người có lương tâm nghề nghiệp là người luôn
luôn tìm cách thăng tiến nghề nghiệp, đem hết khả năng chuyên môn
của mình, để phục vụ nhân sinh, làm hết việc chứ không phải chỉ
làm hết giờ, tận tụy cứu người giúp đời, quan tâm đến lợi ích của
đối tượng phục vụ, việc kiếm tiền sinh sống không phải vấn đề hàng
đầu. Chẳng hạn như: Một vị bác sĩ có lương tâm, thường tận tâm
chăm sóc bệnh nhân, bất kể giờ giấc, coi trọng sinh mạng con
người, luôn luôn tâm niệm cố gắng chữa lành bệnh, đem lại an vui
cho bệnh nhân và gia đình của họ. Một vị luật sư có lương tâm,
thường tận tụy với nghiệp vụ, nghiên cứu hồ sơ kỹ lưỡng, cân nhắc
các vụ kiện, với tinh thần tôn trọng chân lý, góp phần giữ gìn sự
bình đẳng, công bằng trong xã hội. Trái lại, mánh lới nghề nghiệp
là các mưu kế, mưu mô, mưu chước, phương cách, phương kế, thủ
đoạn, thường đem lại lợi mình, bất chấp quyền lợi thân chủ, thậm
chí đem bất lợi cho đối tượng phục vụ.
- * * *
- 3) Sống trên
thế gian này, "giữ tâm thanh tịnh" là điều khó khăn nhứt. Bản tâm
thanh tịnh là tâm thể của mọi người, khi đã dẹp sạch hết phiền não
khổ đau, không còn dấy niệm hoặc khởi bất cứ niệm nào, dù thiện
hay bất thiện, dù trong giây phút, dù ở bất cứ nơi đâu, dù trong
bất cứ hoàn cảnh nào. Bản tâm thanh tịnh chính là cảnh giới niết
bàn hiện tiền, đó là mục đích cứu kính của đạo Phật.
- Người không
biết sống với bản tâm thanh tịnh hằng ngày, thời chỉ là người thế
gian ở trên đời, dù là người có lương tâm hiền thiện chăng nữa,
cũng vẫn còn bị sanh tử luân hồi chi phối, dĩ nhiên là cuộc sống
còn phiền não khổ đau. Tại sao vậy? Bởi vì, tuy những người đó đã
dẹp được tâm tham, tâm sân, tâm si thường tình của người thế gian,
nhưng họ vẫn còn tâm tham, tâm sân, tâm si, một cách vi tế, ẩn
tàng dưới hình thức tín ngưỡng. Chẳng hạn như họ không còn tâm
tham ngũ dục thế gian, gồm có: tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, ăn
uống và ngủ nghỉ, nhưng họ vẫn còn tham sự sung sướng ở cõi cực
lạc hay thiên đàng! Họ chịu bỏ những cái nhỏ nhoi ở thế gian hiện
tại, để mơ ước một đời sống sung sướng cực điểm ở đời kiếp sau,
chứng tỏ tâm tham vi tế vẫn chưa thực sự dứt bỏ hẳn. Làm được việc
thiện nào, họ cũng mong, cũng đòi, cũng nghĩ, cũng nói rằng: sẽ
được trả công bội hậu ở cõi thiên đàng! Hoặc: sẽ được tiêu diêu
nơi miền cực lạc! Còn tâm mong cầu, tức còn chấp ngã, phước báu
vẫn có, nhưng rất hạn chế, theo tâm nhỏ hẹp, chỉ nghĩ đến mình,
không biết đến người! Phước báu vô lượng, không thể nghĩ bàn, khi
nào không còn: chấp ngã chấp pháp.
- Chẳng hạn như
họ không còn tâm sân thường tình, tức là không còn khởi niệm tức
giận, vì những chuyện nhỏ mọn, vì những lời nói khó nghe, vì những
lời nhục mạ, vu khống, chửi bới, đối với bản thân họ. Tuy nhiên,
đối với tín ngưỡng hay tôn giáo họ đang đặt niềm tin, nếu bị đụng
chạm, họ sẵn sàng chiến đấu và tiêu diệt kẻ thù, mà họ cho là kẻ
xấu ác, kêu gọi thánh chiến, nhân danh công lý họ đang theo! Nhiều
người tu hành, muốn đạt thần thông, thành tựu phép lạ, chịu mọi
khổ hạnh, nhiều năm tháng dài, chẳng hạn như là: không ăn không
ngủ, nằm trên gai chông, chổng mông lên trời, treo chân lên cây,
đứng trên một giò, chỉ ăn muối tiêu, đủ thứ hình tướng, quái dị kỳ
khôi, những ai khuyên can, giải bày lý lẽ, họ chẳng chịu nghe, vì
trái ý họ, họ liền tức giận, mắng chửi thậm tệ. Ðối với những tội
phạm trong xã hội, họ vẫn còn nổi sân hận, tâm vẫn còn xáo động,
vẫn còn mong muốn những kẻ xấu ác phải bị trừng trị thực nặng,
chẳng khoan dung, chẳng khoan hồng, chẳng tha thứ. Tâm như vậy
chưa được thanh tịnh!
- Họ thường nghĩ
rằng: ân đền oán trả là lẽ công bằng. Họ nghĩ đến cảnh: mặt đất
nứt nẻ, rẻ ra một đường, chôn sống toàn thể, những kẻ xấu ác, hoặc
cơn hồng thủy, biển máu cuồn cuộn, cuốn trôi tất cả, những người
gian ác, chỉ người như họ, cho là hiền thiện, mới đáng sống đời!
Họ không ngờ rằng: tâm địa như vậy, cũng là tàn ác, không khác gì
cả! Thí dụ như là: Một ông đạo tiên, tu trên núi cao, có vẻ nhàn
hạ, thanh thản thư thái, tiên phong đạo cốt, nhưng khi nghe được,
đệ tử của mình, bị người hiếp đáp, ở dưới trần thế, nổi giận đùng
đùng, xách kiếm xuống núi, trả thù lập tức! Thí dụ như là: Thượng
đế cõi trời, cũng có những lúc, nổi trận lôi đình, gây nạn hồng
thủy, bão tố lũ lụt, cuồng phong bệnh tật, tàn sát nhân loại, chỉ
vì loài người, không nghe lời dạy, không thờ thượng đế! Thực ra
đúng là: Loài người suy tâm mình ra tâm thượng đế! Tâm như vậy
chưa được thanh tịnh!
- Chẳng hạn như
họ không còn tâm si thường tình, không còn u mê những chuyện thế
gian, không còn mê muội coi bói xem tướng, xin xăm gieo quẻ, không
còn ngu si coi nước sông nước suối như nước thần nước thánh, nhưng
họ vẫn chưa hiểu biết được: Họ thực sự là ai, từ đâu đến cõi này,
hiện diện trên thế gian để làm gì, và sau kiếp này họ sẽ đi về
đâu? Họ vẫn sống trong cơn mê, như từ muôn thuở. Cho nên, họ chỉ
biết được cuộc sống đóng khung, trong một trăm năm kiếp người mà
thôi. Họ không hiểu được, kiếp sống này chỉ là một phần, một đoạn
ngắn trong chuổi dài sanh tử luân hồi, nhiều đời nhiều kiếp, nếu
họ không khéo tìm cách, tìm đường, tìm phương pháp thoát ly. Họ
không hiểu được rằng: ngoài lương tâm của người thế gian, họ còn
có tâm cao cả hơn, đó là Phật Tâm, tức là tâm tánh sáng suốt,
không bao giờ sanh diệt, bất cứ người nào cũng có. Khi đạt được
Phật Tâm thì phiền não khổ đau lập tức dứt sạch, con người thoát
ly được sanh tử luân hồi một cách mầu nhiệm vô cùng.
- Nhiều người đã
biết, bản tâm thanh tịnh, nhưng chưa hoàn toàn, khi được khi
không, khi lành khi dữ, khi thiện khi ác. Tại sao vậy? Bởi vì, tập
khí nhiều đời, chưa được dứt sạch, nghiệp chướng vẫn còn. Ðó là
những người, còn đang tu tập, đang tập chăn trâu, con trâu tâm ý,
lăng xăng lộn xộn, chạy ngược chạy xuôi, chẳng lúc nào nguôi,
những thứ tạp niệm, nghĩ chuyện đàng đông, chạy sang đàng tây.
Những người quyết chí, tu tâm dưỡng tánh, áp dụng Chánh Pháp, vào
trong cuộc sống, hằng ngày hằng giờ, hằng phút hằng giây, cố gắng
hết sức, tận tâm tận tình, tận lực tận sức, cho đến ngày nào, giác
ngộ giải thoát. Những người như vậy, ở trong kinh sách, gọi là
hành giả, đang bước từng bước, trên đường tu tập, có khi vấp ngã,
vẫn cố đứng lên, tiếp tục đi tới, tinh tấn dũng mãnh, cho đến khi
nào, hoàn toàn sống với, bản tâm thanh tịnh. Lúc đó gọi là: đạt
đạo chứng đạo, trọn thành Phật đạo, cũng như chúng ta, thường hay
phát nguyện, trong các thời khóa, tụng kinh niệm Phật. Lúc đó,
nghiệp chướng không còn, người trâu đều mất, tâm thức rỗng lặng,
tịch diệt vi lạc, bất khả tư nghì, không thể nghĩ bàn. Nói một
cách khác: Ngay giây phút đó, thành một vị Phật, Phật Tâm hiển lộ,
một cách hoàn toàn, một cách tròn đầy, một cách viên mãn.
- Phật Tâm chỉ
hiển lộ khi nào tâm trí của con người hoàn toàn thanh tịnh, không
chất chứa bất cứ hình ảnh nào của chúng sanh trong ba cõi sáu
đường, hoàn toàn trống rỗng, tĩnh lặng tịch tịnh, không còn tham
lam, không còn sân hận, không còn si mê, dù là thường tình, hay là
vi tế. Mặt biển thanh bình, phẳng lặng trong sáng, bao la bát
ngát, không nổi sóng to, khi có gió lớn, không gợn sóng nhỏ, khi
gió thổi nhẹ, được ví như là: bản tâm thanh tịnh, luôn luôn bình
tĩnh, tự tại thản nhiên, trước mọi thăng trầm, ở trên thế gian,
tức là vượt qua, sóng gió cuộc đời, dù nhiều hay ít, dù nặng hay
nhẹ, ở trong kinh sách, gọi là bát phong.
- Thí dụ như là:
Mặt gương trong sáng, không dính bụi trần, có ông đi qua, có bà đi
lại, có vật trước gương, đều hiện hình ảnh, rõ ràng trong gương,
không hề phân biệt, nam nữ giàu nghèo, xấu đẹp mập ốm, không hề kỳ
thị, bất cứ điều gì, hoặc phương diện nào. Tuy nhiên, khi người
hay vật, đã đi qua rồi, hình ảnh hoàn toàn, không còn trong gương.
Tấm gương trở lại, trạng thái bình thường, như tự thuở nào, trước
khi hình ảnh, hiện ra trong gương, không hề thay đổi. Cũng ví như
là, bản tâm thanh tịnh, luôn luôn trống trơn, hoàn toàn tĩnh lặng,
không hề chất chứa, bất cứ hình ảnh, do tâm thương ghét, do tâm
lăng xăng, lao xao lộn xộn, thường ngày ghi lại, kinh sách gọi là:
cái tâm phan duyên, tức là duyên theo, các cảnh trần đời, luôn
luôn khởi niệm: hỉ nộ ái ố, vui buồn thương ghét.
- Bản Tâm
Thanh Tịnh, chính là Phật tâm.
- * * *
- Tóm lại, chúng
ta đã hiểu biết: thế nào là Lương Tâm, thế nào là Phật Tâm. Trong
mọi hoàn cảnh trên thế gian này, con người sống có lương tâm, thời
thiên đàng là đây. Nhưng nếu tiến được thêm bước nữa, không chấp
thiện không chấp ác, không khởi bất cứ niệm nào trong tâm, dù
trong bất cứ hoàn cảnh nào: thịnh hay suy, được hay thua, sướng
hay khổ, vui hay buồn, khen hay chê, tức là con người vượt qua
được bát phong, sống được với Phật Tâm bất sanh bất diệt, thời
niết bàn là đây, thoát ly sanh tử luân hồi, hiện đời an lạc hạnh
phúc, giác ngộ giải thoát. Người ngộ Phật Tâm, làm bất cứ việc gì
cũng được cảm ứng của mọi người. Trong kinh sách có câu: Ðạo cảm
ứng giao nan tư nghì, tức là người đạt đạo, tạo được sự cảm ứng,
sự cảm thông một cách mầu nhiệm, không thể nghĩ, không thể bàn.
Cũng ví như người đời làm việc gì, nếu để hết tâm trí vào việc đó,
sẽ tạo được sự cảm thông của mọi người. Một bài viết, một bản nhạc
được viết nên, hoặc được trình bày bởi những người có tâm hồn, sẽ
tạo được sự rung động, cảm thông trong tâm của độc giả hoặc khán
thính giả.
- Các tôn giáo khác, thường hay cho
rằng: thiên đàng địa ngục, hai nơi khác biệt, một cách rõ ràng,
người thờ thượng đế, được lên thiên đàng, không tin thượng đế,
phải đọa địa ngục, đời đời kiếp kiếp, không chuyển đổi được. Trái
lại, theo quan điểm của đạo Phật, thiên đàng hay địa ngục, mặc dù
là hai cảnh giới khác nhau, nhưng đều chỉ là tình trạng nhứt thời
của tâm thức mà thôi. Ví như biển động hay biển lặng đều chỉ là
tình trạng nhứt thời của mặt biển mà thôi. Cũng ví như là có ảnh
hiện ra hay không, đều chỉ là tình trạng nhứt thời của tấm gương
mà thôi. Khi con người hành động, nói năng, suy nghĩ theo bốn tâm
lượng rộng lớn: từ, bi, hỷ, xả, còn gọi là tứ vô lượng tâm, thì
tâm thức ở trong cảnh giới thiên đàng. Khi con người hành động,
nói năng, suy nghĩ theo ba tâm phiền não: tham, sân, si, còn gọi
là tam độc, thì tâm thức ở trong cảnh giới địa ngục. Bởi vậy cho
nên, con người sống được với lương tâm, cảnh giới thiên đàng hiện
tiền, không cần chờ kiếp sau! Con người sống được với Phật Tâm,
cảnh giới niết bàn hiện tiền, không nghi, không cần đợi vãng sanh
cực lạc quốc!
- Tuy nhiên,
người có lương tâm, làm các việc thiện, chẳng hạn như là: nuôi trẻ
mồ côi, săn sóc người già, bệnh hoạn tật nguyền, thậm chí truyền
nhiễm, khi gặp trở ngại, gặp sự chống đối, phỉ báng chửi mắng,
ganh tị đố kỵ, gặp kẻ vô ơn, cũng sanh phiền não, cũng dễ nãn
lòng, thoái chí bỏ cuộc. Trong thời Ðức Phật, còn tại thế gian, có
lần đi đến, nơi một xứ kia, dân đó nghe lời, các người cầm đầu,
chống đối gây rối, vì sợ dân chúng, quy y với Phật. Tôn giả A Nan,
thỉnh cầu đi đến, giáo hóa nơi khác. Ðức Phật mỉm cười, từ tốn
giải thích: Các người bệnh nặng, mới cần thầy thuốc, thầy thuốc
lương tâm, không khi nào nói, chỉ trị bệnh nhẹ, từ chối bệnh nặng.
Người còn phiền não khổ đau, tức là chưa được giác ngộ, là người
có tâm bệnh, cần đến sự giáo hóa, cần phải nên tu học, để chuyển
đổi tâm tánh, từ bất lương thành hiền lương, từ hiền lương lương
thiện, tức là có lương tâm, chuyển biến thêm bước nữa, phát hiện
và sống được với Phật Tâm, tức nhiên thoát ly được phiền não khổ
đau.
- Cũng trong thời
Ðức Phật còn tại thế, có vị đệ tử xin phép đi đến xứ kia để giáo
hóa. Ðức Phật cho biết dân ở xứ đó hung hăng lắm, họ có thể chửi
mắng nhục mạ. Vị đệ tử đáp: Bạch Ðức Thế Tôn, như vậy họ cũng còn
hiền thiện. Ðức Phật nói: Nếu họ đánh đập ông thì sao? Vị đệ tử
đáp: Bạch Ðức Thế Tôn, như vậy họ cũng vẫn còn hiền thiện. Ðức
Phật nói: Nếu họ giết hại ông thì sao? Vị đệ tử đáp: Bạch Ðức Thế
Tôn, như vậy họ cũng vẫn còn hiền thiện, bởi vì họ giúp con giải
thoát khỏi thân tứ đại này mà thôi. Ðó là tấm gương của vị đại đệ
tử, thuyết pháp bậc nhứt, tên là Phú Lâu Na, người đã giác ngộ
Phật Tâm, không còn thoái chuyển trên bước đường hoằng pháp lợi
sanh.
- Sách có câu:
- "Chánh nhân thuyết tà pháp, tà
qui chánh.
Tà nhân thuyết chánh pháp, chánh qui tà".
- Người có lương
tâm, còn được gọi là chánh nhân, tức là người chân chánh, dù có
dùng bất cứ phương tiện nào chăng nữa, cũng chỉ nhằm mục đích cứu
kính là: đưa con người trở về với chánh đạo. Chẳng hạn như là: các
bậc chân tu, đạo cao đức trọng, người có lương tâm, tỏ ngộ Phật
Tâm, nhận thấy chúng sanh, phiền não khổ đau, mê tín dị đoan,
thích xem đồng bóng, hay xem bói toán, cúng sao giải hạn, tiêu tai
khỏi nạn, coi ngày xem tướng, xin xăm gieo quẻ, cho nên chư Tổ,
dùng phương tiện đó, để đưa con người, trở về với chùa, tìm nơi
yên tịnh, rồi nhân cơ hội, thuyết pháp độ sanh, khai mở tâm trí,
giảng luật nhân quả, dạy thuyết vô ngã, làm sao gặt quả, vô sanh
pháp nhẫn, giúp đỡ con người, sống được cuộc đời, an lạc hạnh
phúc, giác ngộ chân lý, giải thoát sanh tử, chấm dứt luân hồi.
- Còn người bất chánh, gọi là tà
nhân, muốn sướng tấm thân, lười biếng làm việc, trốn lánh cuộc
đời, biến đổi hình tướng, kiếm cơm qua ngày, dùng mọi phương tiện,
dụ dẫn con người, trở về với chùa, về hùa với mình, rồi nhân cơ
hội, kêu gọi quyên góp, chuyện này chuyện nọ, lăng xăng lộn xộn,
lẫn lộn đạo đời, vọng tâm sai khiến, dù thuyết Chánh Pháp, cũng
quá sai lầm, xa lìa chánh đạo, tạo nhiều thành kiến, khiến người u
mê, lạc vào ngoại đạo. Ngoại đạo nghĩa là: ngoài tâm cầu Phật, qua
các hình tướng, qua các âm thanh, không giúp được ai, tỏ ngộ chân
lý, bởi vì tu mù, chẳng học giáo lý, lấy gì giảng dạy, cho hàng
Phật Tử, cho nên Chánh Pháp, cũng biến thành tà, chính nghĩa đó
vậy!
- Trong Kinh Kim Cang, Ðức Phật có
dạy:
- Nhược dĩ sắc kiến ngã.
Dĩ âm thanh cầu ngã.
Thị nhân hành tà đạo.
Bất năng kiến Như Lai.
- Nghĩa là: Người
nào muốn tìm Phật qua hình tướng, hay qua âm thanh, đó chính là
người lầm đường lạc nẽo, là hành tà đạo, xa rời chân lý, làm sao
có thể, gặp được Như Lai, tức là gặp Phật? Khi nào ánh sáng chân
lý soi rọi, tâm trí bừng sáng, con người vượt qua cơn mê, mới được
gọi là: hành đúng Chánh Pháp, đi đúng Chánh Ðạo. Bằng không, dù
mang bất cứ hình tướng nào, tại gia hoặc tại chùa, dù tu hành bao
nhiêu năm, người đó cũng vẫn chưa tỏ ngộ Phật Tâm, vẫn đang trôi
lăn trong sanh tử luân hồi, tức nhiên cuộc sống vẫn còn nhiều
phiền não khổ đau.
- Chúng ta cần
nên ghi nhớ rằng: Ðức Thích Ca thành Phật ngay trên thế giới ta bà
này, chư vị Tổ Sư tu tập theo lời Ðức Phật dạy, ngộ đạo và chứng
đạo cũng ngay trên thế giới ta bà này, chư Hiền Thánh thực hành
các pháp môn cũng sống cuộc đời an lạc và hạnh phúc ngay trên thế
gian này. Tại sao chúng ta không noi gương các Ngài, tự thắp đuốc
lên mà đi, để khỏi uổng phí cuộc đời hiện tại, với những mộng
tưởng nơi cõi thiên đàng hay cực lạc? Không tự đi thì không thể
tới đâu được cả! Không thể nào cầu nguyện thành công, khi mình
thực sự không xứng đáng! Không chịu tu học thì không thể sáng đạo
được! Không chịu tu tập, thực hành, áp dụng Chánh Pháp vào đời
sống hằng ngày, thì không thể nào chứng đạo được! Ai ai cũng đều
biết rằng: Không chịu ăn thì không thể nào no được!
- Ðó chính là
những chân lý bất di bất dịch, đáng để cho tất cả mọi người chúng
ta suy ngẫm, không phân biệt tôn giáo, quốc gia, xuất xứ, giàu
nghèo, sang hèn, giai cấp, học lực, kiến thức, nam phụ lão ấu, tại
gia xuất gia, tín đồ tu sĩ. Không phân biệt kỳ thị gì cả mới gọi
là chánh đạo, mới thực sự là bình đẳng, mới thực sự là chí công vô
tư đó vậy./.
--o0o--
|
|