-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cư Trần Lạc Ðạo
-
(Trọn bộ 3 tập)
-
Toronto, Canada
1999 - PL 2543
- ---
o0o ---
-
-
Tập 2
-
- [11]
- Qua cơn mê
-
Trong cuộc sống hằng ngày,
tất cả mọi người, từ tấm bé cho đến khi trưởng thành, đều phải
trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Lúc còn nhỏ, chúng ta chỉ biết
ăn cho no, ngủ cho đã, chơi cho sướng, còn mọi chuyện khác, có
người lớn lo. Lớn lên một chút, chúng ta được cha mẹ cho đến
trường để học. Ở quê nhà, trước đây, chúng ta được học lễ giáo,
trước khi học chữ nghĩa. Chắc chúng ta ai cũng còn nhớ câu: "Tiên
học lễ hậu học văn". Còn ở hải ngoại, học sinh được dạy dỗ nhiều
về trí dục và thể dục, phần đức dục có phần khiếm khuyết, có nơi
hầu như không có!
- Sau khi tốt
nghiệp, tiểu học trung học, hoặc là đại học, cũng có những người,
kém may mắn hơn, chưa kịp học xong, tất cả mọi người, đều phải
bước qua, ngưỡng cửa cuộc đời. Có người bước được, những bước chắc
chắn, vững chải tốt đẹp, thành công tốt đẹp, vui vẻ hạnh phúc.
Dưới góc cạnh cuộc đời, trong con mắt thế gian, người ta thường
cho rằng: đó là những người "có tài". Dưới cái nhìn trong nhà đạo,
đó là những người "có phước". Cũng có nhiều người, bước đi những
bước, loạng quạng vào đời, có khi vấp ngã, thiệt thòi thương đau,
người đời gọi là "bất tài", hay là "vô phước"!
- Dù có tài hay
có phước, dù bất tài hay vô phước, sau sáu mươi năm cuộc đời,
người sống lâu hơn, hơn kém trăm năm, người ta bắt đầu, cảm thấy
mệt mỏi, tuổi già sức yếu, lưng còm gối mỏi, da dẻ nhăn nheo, bệnh
hoạn triền miên, cuối cùng thì sao, kết thúc thế nào? Ít người có
thời gian, có can đảm, chịu suy nghĩ về ngày cuối cùng của cuộc
đời mình. Một nấm mồ với tấm mộ bia, hay một cái hủ đựng xương cốt
với tấm biển đồng, khắc ghi tên họ, bằng cấp chức tước, là cái
phước cuối cùng, con người có thể hưởng, lúc cuối đời! Thế là xong
hết! Xong hết thiệt rồi! Một đời đã qua! Người nào cũng vậy! Ðời
nào cũng vậy! Nơi nào cũng vậy! Thánh phàm cũng vậy!
- * * *
- Trên thế gian
này, từ ngàn xưa cho đến ngày nay, tất cả mọi người sinh ra trên
quả địa cầu này đều chấp nhận diễn tiến, tuần tự của cuộc đời mình
như vậy, sinh lão bệnh tử, không ai nghĩ là có thể làm bất cứ điều
gì khác hơn được. Cho nên, trong cuộc sống hằng ngày, con người
thường đấu tranh, giành giựt, để được phần thắng, phần lợi, phần
tốt, phần hơn, phần phải về phía mình, gia đình mình. Còn phần
thua, phần thiệt, phần xấu, phần lỗ, phần quấy, dành cho mọi
người, họ có ra sao cũng mặc kệ, chẳng có gì quan trọng, chẳng có
điều gì đáng quan tâm, miễn sao, mình và gia đình mình vui sướng
là được rồi! Con người thường suy nghĩ đơn giản như vậy. Ðến khi
nào chính mình gặp khổ nạn, bất trắc, tai họa, nguy biến, phiền
não, hệ lụy, con người bèn la hoảng lên, than trời trách đất, kêu
gào thảm thiết, van xin cầu khẩn, thánh thần thiên địa, phù hộ độ
trì, cứu tai cứu khổ, ban ơn ban phước, cho mình đều được, tai qua
nạn khỏi, hết chuyện xui xẻo, qua cơn khốn khó. Khi qua được rồi,
cuộc đời con người lại trôi nổi bềnh bồng, lại tiếp tục đấu tranh
giành giựt, không cần biết ngày sau mình sẽ ra sao!
- Trong cuộc sống
hằng ngày, để được sống còn, để được sung sướng, để được hưởng
thụ, dù quan niệm "đời hãy còn dài", hoặc suy nghĩ "đời quá ngắn
ngủi", con người sẵn sàng làm bất cứ điều gì, lợi mình hại người,
không cần đếm xỉa đến quyền lợi, danh dự, sự nghiệp, đời sống và
gia đình của người khác. Nhứt là đối với những người mình không
ưa, và những người không ưa mình, hoặc những kẻ oán thù, con người
thường mang tâm niệm muốn cho họ biến mất trên thế gian này, càng
sớm càng tốt, cho khuất mắt mình. Con người sẵn sàng, làm đủ thứ
chuyện, đủ mọi thủ đoạn, mưu sâu kế hiểm, nghe lời xúi bảo, thưa
gởi kiện tụng, vu oan giá họa, để hại người đời, làm cho người
khác, thân bại danh liệt, suy sụp nguy khốn, gia đình tan nát,
phiền não khổ đau, họ mới hả dạ, họ mới vui lòng!
- Lòng tham lam
của con người vô cùng vô tận, được một đòi mười, được mười đòi
trăm, được trăm đòi triệu, một vốn bốn lời, nhứt bổn vạn lợi, được
voi đòi tiên, được tiên đòi tiền, được tiền đòi danh, được danh
đòi thọ, trường sinh bất tử, cải lão hoàn đồng, không muốn chết
uổng.
- Than ôi, tâm
địa người đời, thực khó mà hiểu, thấu cho cùng được!
- Tục ngữ có câu:
"Dò sông dò biển dễ dò. Ðố ai lấy thước mà đo lòng người".
- Lòng sân hận
của con người vô lượng vô biên, cao ngất trời xanh, một điều không
vừa ý có thể đòi lấy mạng người, hay đòi hủy hoại danh dự và đời
sống người khác, hoặc muốn cho người khác ở tù chung thân! Người
nào không chịu giúp mình, như mình mong muốn, dù gian hay ngay,
mình phải ra tay, hãm hại họ trước, bằng đủ mọi cách, không hề từ
nan, nộp đơn thưa kiện, vu khống cáo gian, đặt điều thêm bớt, làm
đủ thứ chuyện, miễn sao người đó, khốn nạn điêu linh, tán gia bại
sản, sống khổ không yên, thiệt mới hả dạ!
- Lòng si mê của
con người vô bờ vô bến, những chuyện hiểm nguy, tàn ác vô nhân,
cũng đều dám làm, những lời độc hại, có thể giết người, hãm hại
người khác, cũng đều dám nói, mưu sâu kế độc, tinh vi khôn lường,
tàn bạo dã man, thỏa lòng tự ái, cũng đều dám nghĩ! Khi mình gặp
nạn, bởi tâm si mê, nhứt định trả thù, mong muốn người khác, nhứt
là kẻ thù, cũng phải khốn khổ, khốn nạn như mình, hoặc khổ hơn
mình, thiệt mới hài lòng!
- Những hành động
do tâm tham lam, những lời nói do tâm sân hận, những ý nghĩ do tâm
si mê thúc đẩy, quả thực đã tạo ra, không biết bao nhiêu, tội lỗi
nghiệp báo, khiến cho con người, xô nhau đẩy nhau, chìm đắm trong
biển, phiền não khổ đau, trầm luân sinh tử, đền trả quả báo, trong
bao nhiêu kiếp, không bao giờ dứt, không thoát ra được. Vì thế cho
nên, chư Phật Bồ Tát, chư hiền thánh Tăng, vì lòng từ bi, xuất
hiện trên đời, để giúp chúng sanh, tự mình biết rằng, đang sống
trong mê, sống trong điên đảo, sống trong mộng tưởng, đến khi lìa
đời, con đường trước mặt, mờ mờ mịt mịt, không biết về đâu, đâm ra
hoảng hốt, sợ hãi khủng khiếp, thì đã quá muộn!
- * Tổ Sư Qui Sơn
có dạy: "Tiền lộ mang mang vị tri hà vãng", chính là nghĩa
đó vậy. Người nào thức tỉnh, giác ngộ như vậy, xa hẳn cơn mê, điên
đảo mộng tưởng, không còn tạo nghiệp, tức là đạt được, cứu kính
niết bàn, mà thập phương tam thế chư Phật hằng tâm nguyện chỉ bày
cho tất cả chúng sanh.
- * * *
- A. Trong cơn mê
: Có thể nói rằng: hầu hết mọi người, khi được sinh ra, trên trái
đất này, đều không biết mình, từ đâu đến đây, đến để làm gì, sau
khi từ giả, sẽ đi về đâu? Con người chỉ biết, cuộc đời hiện tại,
cho nên cảm thấy, mấy mươi năm sống, ở trên thế gian, quả là dài
lắm, tưởng chừng mọi việc, đều như vậy mãi, không hề thay đổi,
không có nổi trôi. Ðến khi về già, nhìn lại cuộc đời, tưởng là
giấc mơ, nhưng mà quả đúng, thực là cơn mê.
- Khi gặp hoạn
nạn, phiền não khổ đau, khó khăn trắc trở, con người cầu mong, mọi
chuyện xui xẻo, trôi qua cho mau. Khi gặp an ổn, dễ dàng sung
sướng, suôn sẻ vui vẻ, con người cầu mong, cuộc đời mãi mãi, cứ y
như vậy. Ðến khi những chuyện, bất trắc bất thường, bất như ý
muốn, xảy đến cho mình, người đời đau khổ, vì những mất mát, vật
chất tinh thần. Chẳng hạn như là: buôn bán thua lỗ, mất tiền mất
của, mất nhà mất xe, mất việc làm tốt, đưa đến quẩn trí, mắc bệnh
tâm thần, có thể mất mạng! Chẳng hạn như là: người thân qua đời,
từ giả ra đi, qua thế giới khác, chúng ta đau khổ. Chẳng hạn như
là: người thân ngỏ ý, từ giả ra đi, lập cuộc sống khác, chúng ta
phiền não, cảm thấy chới với, không còn muốn sống, cảm thấy cuộc
đời, chỉ toàn màu đen, đen thủi đen thui, tối thủi tối thui!
- Con người không
biết rằng cuộc đời hiện tại này chỉ là một đoạn, một mắc xích
trong chuỗi dài sinh tử luân hồi, nhiều đời nhiều kiếp. Cuộc đời
hiện tại chỉ là một dòng chuyển biến không ngừng. Sau cơn mưa,
trời lại sáng. Hết cơn bỉ cực, tới hồi thới lai. Trăng tròn rồi
khuyết. Bèo hợp rồi tan. Hoa nở rồi tan. Cuộc đời dâu biển. Không
có cái gì tồn tại vĩnh viễn. Không có việc gì kéo dài vĩnh cửu.
Mọi sự mọi việc, mọi vật mọi thứ, trên thế gian này, thay đổi đổi
thay, liên tục liên miên, trong từng sát na, từng giây từng phút,
từng giờ từng ngày, từng tháng từng năm. Chẳng hạn như là: cái tấm
thân này, nay khỏe mai đau, nay trẻ mai già, nay còn mai mất.
Chẳng hạn như là: chính tâm tính mình, nay vui mai buồn, nay an
mai động, nay thiện mai ác, nay ác mai thiện, thường xuyên thay
đổi. Con người không ai có khả năng, cũng như không vị giáo chủ
nào có thể, dừng được bánh xe thời gian!
- Con người chỉ
có thể dùng trí tuệ bát nhã, dừng bánh xe luân hồi nghiệp báo, nếu
muốn, nếu giác ngộ. Nghĩa là chỉ khi nào thức tỉnh, vượt qua cơn
mê, con người mới hiểu được: tại sao mình phải ngưng làm những
việc bất thiện, tại sao mình phải ngưng nói những lời thô ác, tại
sao mình phải ngưng suy nghĩ những điều lợi mình hại người! Còn
trong cơn mê, những việc bất thiện dễ làm hơn những điều thiện,
những lời thô ác dễ nói hơn những lời êm dịu ngọt ngào, những điều
lợi mình hại người dễ suy nghĩ hơn những điều vị tha, vì ích lợi
của người khác.
- Trong cơn mê,
con người sẵn sàng nhảy vào căn nhà lửa, mà cứ tưởng là đang vui
hưởng ngũ dục. Căn nhà lửa chính là cái thân tứ đại của mình, đang
bị lửa thời gian thiêu đốt, từng giây từng phút, bị lửa tham lam,
lửa sân hận, lửa si mê, thiêu đốt qua từng cơn, qua từng cơn mê.
Căn nhà lửa cũng chính là cái thế giới đầy dẩy những cám dỗ, những
cạm bẫy hiểm nguy vô cùng. Con người luôn luôn mơ ước thụ hưởng
ngũ dục thế gian gồm có: tài, sắc, danh, thực, thùy. Con người
luôn luôn mơ ước lắm của nhiều tiền, trúng số độc đắc, nhà cao cửa
rộng, xe cộ đắt tiền. Con người luôn luôn mơ ước được sắc đẹp mỹ
miều, trẻ mãi không già. Ai khen mình trẻ đẹp thì thích. Ai nói sự
thực thì mích lòng mình. Con người luôn luôn mơ ước được danh
tiếng lẫy lừng, nhiều người biết đến, vỗ ngực xưng tên, nhưng lại
chẳng tài cán chi. Con người luôn luôn mơ ước được ăn ngon mặc
đẹp, sơn hào hải vị, không ngại giết hại, mạng sống sinh vật, bằng
đủ mọi cách, để được ăn ngon. Con người luôn luôn mơ ước được ngủ
nghỉ thoải mái, giường cao nệm tốt, đầy đủ tiện nghi.
- Không được thỏa
mãn ngũ dục, con người luôn luôn tìm đủ mọi cách, để đoạt cho bằng
được, bất chấp mọi thủ đoạn, dù phải hại người hại vật cũng chẳng
ngại, dù phải chà đạp người khác để hưởng lợi hay để bước lên đài
danh vọng, dù phải khen mình khinh người cũng chẳng sao, dù phải
nhận người khác xuống bùn đen cũng thấy thích thú. Chỉ vì ngũ dục
mà con người tạo không biết bao nhiêu là tội nghiệp, để rồi phải
đền trả quả báo sau này, bởi vì trong cơn mê, mình không hay biết
đó thôi.
- Trong cơn mê, con người tưởng rằng
tấm thân tứ đại là "mình", quanh năm suốt tháng, làm lụng vất vã,
thức khuya dậy sớm, không từ bất cứ việc gì, miễn là cung phụng
cho tấm thân được no ấm, sung sướng mà thôi. Bởi vậy bất cứ ai
động đến tấm thân này, con người đều cảm thấy khổ đau, cảm thấy bị
chạm tự ái, cho nên phải trả thù, phải hại người khác, dù mười năm
sau cũng chẳng muộn! Cho đến lúc thở hơi ra, mà chẳng có khả năng
hít hơi khác vào, con người mới biết tấm thân tứ đại này phải trở
về với cát bụi, phải xuống nấm mồ hay phải vào lò thiêu. Lúc đó,
con người mới nhận biết được: tấm thân tứ đại này không phải là
"mình" thì đã quá muộn màng! Biết bao nhiêu tội nghiệp đã tạo
trong đời, để rồi phải đền trả quả báo sau này, bởi vì trong cơn
mê, mình không hay biết đó thôi.
- Trong cơn mê,
con người tưởng rằng cái tâm suy nghĩ lăng xăng lộn xộn là "mình".
Bởi vậy khi tâm tham nổi lên, con người liền theo, bất chấp thủ
đoạn để thỏa mãn lòng tham, khi tâm sân nổi lên, con người liền
theo, bất chấp nhân nghĩa để thỏa mãn lòng sân, khi tâm si nổi
lên, con người liền theo, bất chấp lý lẽ để thỏa mãn lòng si. Cho
nên con người tạo không biết bao nhiêu là tội nghiệp, để rồi phải
đền trả quả báo sau này, bởi vì trong cơn mê, mình không hay biết
đó thôi. Con người suốt đời cứ bị cái vọng tâm lăng xăng lộn xộn
sai khiến, điều khiển, quên mất cái bản tâm thanh tịnh sẵn có từ
lâu, ít ra cũng từ khi lọt lòng mẹ. Sách có câu: "Nhân chi sơ
tánh bổn thiện".
- Trong cơn mê,
những khi gặp hoạn nạn, con người bực tức, thù hận cuộc đời, chán
ghét người khác, sẵn sàng trả thù, sẵn sàng gây đau khổ cho bất cứ
ai, mà con người có thể làm được, để thỏa mãn tâm sân hận và si
mê. Con người thường không hiểu tại sao tai nạn xảy đến cho mình,
không hiểu tại sao có người đến chửi mắng mình, làm nhục mình,
không hiểu tại sao người thân từ giả, bỏ mình ra đi! Hằng ngàn
hằng muôn câu hỏi "tại sao" những chuyện như vậy, xảy ra thường
xuyên, trong cuộc đời mình?
- Con người không
bao giờ chịu đáp lại bằng câu trả lời: "Lỗi tại tôi, lỗi tại
tôi mọi đàng!". Hoặc ít ra cũng suy nghĩ được rằng: "Lỗi
tại tôi, lỗi tại tôi một phần! ". Thông thường con người nghĩ
rằng tất cả đều do lỗi của người khác, lỗi của ai đâu không, tại
người này thế này, tại người kia thế khác, không có tại mình, chút
xíu nào cả, thậm chí có lúc bực quá, con người la lên: "Tại ông
trời đó! ".
- Con người gặp
tai nạn là do kém phước báu, và do con người đã gieo nghiệp nhân
không tốt, trong kiếp trước hay kiếp này. Kiếp trước làm gì không
tốt, con người chưa có tu chứng nên không thể biết được. Kiếp này
tai nạn xảy ra, do con người có một phần bất cẩn trọng. Nếu không
có nghiệp nhân xấu, không thể có nghiệp quả tự nhiên xấu được. Hãy
thử suy nghĩ: tại sao tai nạn không xảy ra cho người này, người
khác, mà lại xảy ra cho mình? Chuyện xui xẻo không xảy ra cho
người khác, tại sao lại đến với mình? Không chịu suy nghĩ, không
hiểu như vậy, con người sẽ hết sức tức giận kẻ gây ra tai nạn cho
mình, kẻ gây ra phiền toái cho mình, kẻ gây ra thương tích cho
mình, kẻ đã làm khổ làm nhục mình.
- Không thấu hiểu
được như vậy, con người sẽ đòi hỏi sự bồi thường quá mức, do lòng
tham lam của chính mình và lòng tham lam của những người chung
quanh, hay trong gia đình, thúc đẩy sai kiến, bất chấp mọi thủ
đoạn, mọi mưu kế, hại bất cứ người nào liên can, miễn đoạt được
lợi! Nghĩa là con người lại tiếp tục tạo tội nghiệp, gây quả báo
cho đời sau, cho kiếp sau, tiếp tục trầm luân, trong lục đạo sinh
tử luân hồi, không biết đến bao giờ mới dứt! Bánh xe luân hồi
nghiệp báo chỉ dừng, không tiếp tục quay, khi con người qua cơn mê
mà thôi. Tỉnh người sau cơn mê, nghĩa là con người đã giác ngộ,
sau đó sẽ được giải thoát khỏi vòng trầm luân sinh tử luân hồi
vậy.
- Có câu chuyện
sau đây để chúng ta cùng nhau suy gẫm: Có hai vị thiền sư đi qua
sông, gặp một chiếc thuyền chài đang lưới cá. Mẻ lưới đầy ắp cá
đang được kéo lên thuyền. Có một con cá ra sức vùng vẫy, nhảy
thoát khỏi lưới, rớt trở lại sông, bơi lội tung tăng, có vẻ mừng
rở, vì mới thoát nạn. Vị thiền sư thứ nhứt nói: Con cá giỏi thiệt,
chỉ phóng một cái, thoát ra khỏi lưới! Vị thiền sư thứ hai bèn
nói: Nếu con cá giỏi thiệt, sao lại để bị lưới?
- Cũng vậy, con
người thường bị lưới tình cảm, lưới tiền tài, lưới danh vọng, lưới
sắc đẹp, lưới ăn ngủ, nói chung là lưới ngũ dục của thế gian, vây
chặt, xiết chặt, nhưng có mấy ai muốn thoát ra khỏi đâu? Con người
vẫy vùng bơi lội trong màn lưới mê mờ đó, từ lúc còn bé thơ cho
đến khi thành người lớn, lại lấy làm thỏa thích vô cùng. Ðến khi
tuổi già sức yếu, nhiều người vẫn chưa có phước duyên thức tỉnh,
vẫn tiếp tục bơi lội trong lưới, không ngại tróc vẩy trầy vi, bám
lấy tiền bạc, danh vọng địa vị, cho đến hơi thở cuối cùng! Những
người thức tỉnh, giác ngộ, đều hết sức cố gắng, nhảy một cái ra
khỏi lưới, không được thì cố gắng lần thứ hai, thứ ba, cho đến khi
nào, được giải thoát mới thôi. Lúc được giải thoát, tức là lúc
thoát ra khỏi lưới, con người đã qua được cơn mê, đến bờ giác ngộ.
- Nghĩa là trong
cơn mê, bất chợt lúc nào đó, thấy được cảnh trần khổ đau phiền
não, chẳng hạn như người thân qua đời, con người liền giựt mình
thức tỉnh, hiểu rằng cuộc đời vui ít khổ nhiều, không phải "đời
còn dài" như mình mộng tưởng, mình có thể ra đi bất cứ lúc nào,
bất cứ cách nào, bất cứ nơi đâu. Cho nên con người liền quay đầu
hướng thiện, xa lánh những cuộc vui giả tạm của cuộc đời, xa lánh
những bạn ăn nhậu đua đòi ngày trước, xa lánh những cuộc tranh
chấp, xa lánh những chốn bụi trần, xa lánh những nơi ồn ào náo
nhiệt, tìm nơi thanh tịnh, tìm gặp thiện hữu tri thức, để gặp
Chánh Pháp, để thấy Chánh Ðạo, để bắt đầu tu tâm dưỡng tánh, để
cuối cùng qua được cơn mê ngàn đời!
- Con người
thường hay nằm mơ. Cơn mơ có thể là các giấc mơ đẹp, có hoa có
bướm, trời cao mây xanh, gió mát hiu hiu. Cơn mơ cũng có thể là
các cơn ác mộng, các giấc mơ hãi hùng, các giấc mộng ghê sợ. Lúc
đó mình sẽ ú ớ la hét, tay chân quờ quạng, nhưng không tỉnh được.
Trong cơn mơ, chuyện gì xảy ra, mình đều cho là thực. Nếu có người
bên cạnh đánh thức mình dậy, thì hay biết mấy. Cũng vậy, hiện nay,
chúng ta đang sống trong cơn mê ngàn đời, chúng ta đang sống trong
điên đảo mộng tưởng, nếu có người đánh mình thực đau, giúp mình
thức tỉnh, thì hay biết mấy. Người này có thể là người ơn, giúp đỡ
mình hiểu được đạo lý, chỉ dẫn mình đường lối tu tâm dưỡng tánh.
Người này cũng có thể là kẻ thù người oán, luôn luôn hại mình, làm
mình điêu đứng, khốn khổ triền miên, hết làm chuyện này, đến gây
chuyện khác.
- Trong kinh
sách, hai hạng người này đều được gọi là thiện hữu tri thức. Hạng
người trước, ví như thầy lành bạn tốt, chỉ dạy, giúp đỡ mình tận
tâm, tận sức tận tình, trên mọi phương diện, được gọi là bồ tát
thuận hạnh, chuyên tạo thuận cảnh, giúp đỡ người tu học. Hạng
người thứ hai, ví như giám khảo, hạch hỏi, tra xét, cật vấn, để
chứng nhận mình đang ở trình độ tu học nào, tiến bộ ra sao, có đạt
gì không, được gọi là bồ tát nghịch hạnh, chuyên tạo nghịch cảnh,
giúp đỡ người tu học tiến bộ nhanh hơn.
- * * *
- B. Sau cơn mê :
Người đã từng ngụp lặn trong biển mê, có nhiều phước duyên, gặp
được minh sư, gặp được Chánh Pháp, ví như được phao, giựt mình
thức tỉnh, cảm thấy từ lâu mình đã phí phạm cả quãng đời trong cơn
mê, bèn hạ quyết tâm, tu tâm dưỡng tánh, tìm ra đường đạo, nếm
được thiền vị giác ngộ, giải thoát khỏi sự trói buộc của dục lạc
thế gian, cuộc sống được an lạc và hạnh phúc. Sau cơn mê, con
người được tâm khinh an, không còn lo âu, sợ hãi phập phồng, thấp
tha thấp thỏm, nếm được thiền vị giải thoát, không còn tâm tham,
không còn tâm sân, không còn tâm si, xa lìa hết thảy, điên đảo
mộng tưởng.
- Sau cơn mê, con
người không còn suy nghĩ đến chuyện trả thù, tâm từ bi hỷ xả phát
triển cao tột, con người cảm thấy chúng sanh đau khổ, cũng như
mình đau khổ, không khác. Sau cơn mê, con người không còn suy nghĩ
đến lỗi lầm, hay tội lỗi của người khác, không quan tâm đến quá
khứ của người khác, luôn luôn quán xét tự tâm, luôn luôn quan tâm
đến những gì mình đang làm, đang nói, đang nghĩ mà thôi. Người đã
thức tỉnh, đã biết chuyển hóa, trở thành người tốt, tự lâu lắm
rồi, mình chẳng hay biết, còn mình thì sao, có gì tốt chăng, có gì
hay chăng, đã biết dừng nghiệp, chuyển nghiệp hay chưa?
- Trong Kinh Pháp
Cú, Ðức Phật có dạy:
- "Lấy oán báo oán, oán nghiệp chập
chùng.
Lấy ơn báo oán, oán nghiệp tiêu tan".
- Sau cơn mê, con
người không còn ham thích những bửa ăn ngon miệng, trên sự đau khổ
của chúng sanh, không còn thích tìm giết những con vật sống, để
thỏa mãn cái khẩu vị, như lúc còn trong cơn mê. Tại sao vậy? Bởi
vì trong cơn mê, con người không hiểu được các sinh vật có thể là
người thân, từ nhiều đời nhiều kiếp của mình, vì tạo nhiều nghiệp
báo trong cơn mê, cho nên phải đọa lạc vào đường súc sinh, phải
mang lông đội sừng, phải mang vi mang vẩy. Những sinh vật đó cũng
biết đau đớn, biết sợ hãi, biết chạy trốn, khi bị rượt đuổi, bắt
giết làm thịt.
- Sau cơn mê, con
người không còn bị tâm lăng xăng lộn xộn, tâm tham lam dụ dẫn, tâm
sân hận xui khiến, tâm si mê lôi kéo, bởi vì con người đã thức
tỉnh, đã có trí tuệ bát nhã, đã nhìn muôn sự mọi việc, đúng như
thực tướng, không còn mơ mộng viễn vông, không còn điên đảo mộng
tưởng. Sau cơn mê, con người đã hiểu tại sao mình phải tu tâm
dưỡng tánh, tại sao mình phải nhẫn nhịn, tại sao mình phải từ bi
hỷ xả. Bởi vì không có gì quí hơn sự bình yên trong tâm hồn! Sống
an lạc và hạnh phúc, được giác ngộ và giải thoát là mục đích cứu
kính của người theo đạo Phật, mặc dù trong cuộc sống hằng ngày,
chúng ta vẫn phải tiếp xúc với cuộc đời, vẫn gặp những điều bất
trắc, những cảnh ngộ bất như ý. Qua cơn mê, mọi việc không còn
thành vấn đề!
- Trong kinh A
Hàm, đức Phật có dạy "Thập nhị nhân duyên", gồm có mười hai nhân
duyên phát sinh muôn sự muôn việc, đó là: vô minh, hành, thức,
danh sắc, lục nhập, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sinh, tử. Thập nhị
nhân duyên là giáo lý giảng dạy nguyên nhân nào sự việc này sinh
khởi, sự việc này sinh khởi đều có quan hệ với sự việc đã sinh
khởi trước đó. Trong thập nhị nhân duyên, cơn mê của con người, từ
muôn kiếp trước, gọi là "vô minh". Vô minh là nguyên nhân của mọi
phiền não khổ đau, dẫn dắt chúng sanh trôi lăn trong lục đạo luân
hồi. Vô minh là không sáng suốt, là si mê lầm lạc, là không nhận
được thực tướng của cuộc đời, là điên đảo mộng tưởng, là chấp ngã
và chấp pháp. Cho nên, muốn giải thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi,
chấm dứt phiền não khổ đau, con người phải phá cho bằng được màn
vô minh đen tối, tức là phải "qua cơn mê", phải thức tỉnh, bằng
cách thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ bát nhã của mình qua Chánh Pháp.
- Trong Kinh Pháp
Cú, Ðức Phật có dạy:
- "Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
Thắp lên với Chánh Pháp".
- * * *
- Tóm lại, một
khi qua cơn mê, xa cuộc đời bềnh bồng, xa mộng tưởng điên đảo,
được cứu kính niết bàn, ta lại về bên nhau. Ngày gió mưa không
còn, nên đường đời thật dài, ta mặc tình rong chơi. Tỉnh người sau
cơn mê, ta thấy đời an lành, thấy mọi người hiền từ, nên đời đẹp
như tranh. Ta sẽ ươm thật nhiều, trái yêu thương ngọt ngào, hái
đem cho mọi người.
- Nghĩa là qua
được cơn mê, chúng ta sẽ xa lìa được cuộc sống bềnh bồng, điên đảo
mộng tưởng, chúng ta không còn thấy mình tốt hơn người, không còn
thấy mình và người khác nhau. Trái lại, sau khi lòng lắng xuống,
không còn khổ đau phiền não, không còn tức giận hận thù, không còn
đố kỵ ganh tị, không còn thương ghét giận hờn, không còn quay lưng
ngoảnh mặt, chúng ta thấy được mọi người đều có "bản tâm thanh
tịnh" như nhau, thấy được "tâm cảnh nhất như", không khác.
- Do đó, chúng ta
đạt được cảnh giới cứu kính Niết bàn, an lạc hạnh phúc, ngay cuộc
sống hiện tại, chúng ta lại có thể về bên nhau, sống chung nhau
theo tinh thần lục hòa. Tại sao vậy? Bởi vì, tỉnh người sau cơn
mê, chúng ta thấy được vạn vật vũ trụ đồng nhất thể, tuổi thọ của
con người không hạn chế trong cuộc đời này, không phải chỉ có trăm
năm mà thôi. Sống được với bản tâm thanh tịnh, không còn chịu ảnh
hưởng của thời gian và không gian, chúng ta mới thực sự thấy đường
đời không giới hạn, chúng ta mặc tình rong chơi, tiêu dao tháng
ngày, an nhàn tự tại, ở khắp mọi nơi, không bị ràng buộc, không
còn phiền não, chẳng còn khổ đau, quên hết sự đời, an hưởng cảnh
giới niết bàn. Cho nên chúng ta thấy cuộc đời hết sức an lành.
- Chúng ta nhìn
mọi người với cặp mắt từ bi, cho nên thấy mọi người hiền từ. Chúng
ta nhìn thế gian với cặp mắt lạc quan, cho nên thấy đời đẹp như
tranh. Từ đó, cuộc sống của chúng ta sẽ an lạc và hạnh phúc ngay
hiện đời, chúng ta sẽ sống với tâm lượng từ bi hỷ xả, đem yêu
thương đến cho mọi người chung quanh, chúng ta sẽ sống đời như lời
Ðức Phật dạy, niết bàn cực lạc chính là đây, không còn chờ đến sau
khi từ giả cuộc đời, mới được niết bàn cầu nguyện, phân ưu mộng
tưởng, trên mặt báo chí! Tại sao vậy? Bởi vì khi còn sống, chưa
biết được niết bàn thế nào, thì làm sao, sau khi chết, được niết
bàn?
- Muốn đạt được
cảnh giới thanh tịnh của chư Phật chứng được, con người phải thật
cố gắng, kiên tâm trì chí, dũng kiệt mạnh mẽ, cắt đứt mọi cám dỗ
của cuộc đời. Muốn đạt được an lạc và hạnh phúc trong cuộc đời
hiện tại trên thế gian, trong lúc chúng ta vẫn phải đối diện với
muôn ngàn khó khăn, phải đối phó với mọi hoàn cảnh bất trắc, bất
như ý chung quanh, chúng ta phải sống thực với chính mình, với
chính bản thân mình, với tâm lượng khiêm tốn, thực hành hạnh từ bi
hỷ xả, và cố gắng giúp đỡ tất cả chúng sanh, sống chung quanh
mình, đều được thức tỉnh, giác ngộ, quay về với chánh đạo.
- Trong Bát Nhã
Tâm Kinh, Ðức Phật có dạy: "Bồ đề tát đõa y bát nhã ba la mật đa
cố, tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly
điên đảo mộng tưởng, cứu cánh niết bàn". Nghĩa là chúng ta muốn
phát tâm tu tập, để thoát khỏi phiền não khổ đau, như các vị bồ
tát đã làm, thì chúng ta phải nương theo trí tuệ bát nhã ba la
mật, tức là trí tuệ nhìn thấy thực tướng của các pháp trên thế
gian, nói cách khác là trí tuệ giúp chúng ta qua được cơn mê, qua
được bể khổ nguồn mê, sớm đến bờ giác ngộ.
- Ðược trí tuệ
bát nhã ba la mật, chúng ta nhìn cuộc đời đúng như thực, không còn
si mê lầm lạc, không còn điên đảo mộng tưởng, cho nên tâm không
còn quái ngại, không còn việc gì khủng bố được, không còn chuyện
gì làm cho sợ hãi. Từ đó chúng ta xa lìa điên đảo mộng tưởng, xa
lìa cơn mê nhiều đời nhiều kiếp, cũng như mây đen tan biến thì
trăng sáng hiện tiền. Lúc đó, chúng ta hiểu được, thấy được, ngộ
được, đạt được, chứng được, sống được trong cảnh giới niết bàn cực
lạc, như lời chư Phật dạy, ngay tại thế gian này vậy./.
--o0o--
|
|