-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cư Trần Lạc Ðạo
-
(Trọn bộ 3 tập)
-
Toronto, Canada
1999 - PL 2543
- ---
o0o ---
-
-
Tập 3
- [5]
- Đầu năm đi
chùa
- đúng theo
chánh pháp
- Theo
thông lệ xưa,
- cứ vào dịp Tết,
- Nguyên Đán hằng năm,
- nhiều người Phật Tử,
- cũng như mọi người,
- không phải Phật Tử,
- thường hay đi chùa,
- lễ Phật đầu năm,
- hái lộc đầu xuân,
- thắp hương khấn vái,
- cầu nguyện chư Phật,
- chư vị Bồ Tát,
- tổ tiên ông bà,
- phù hộ độ trì,
- năm mới trọn lành,
- bình yên vô sự,
- tai qua nạn khỏi,
- vạn sự kiết tường,
- muôn sự hanh thông,
- mọi việc như ý.
- Đó là truyền thống,
- tín ngưỡng lâu đời,
- chúng ta giữ gìn,
- từ thế hệ này,
- sang thế hệ khác,
- từ ở trong nước,
- ra đến hải ngoại.
- Bất cứ nơi nào,
- người Việt sinh sống,
- trước hay là sau,
- sớm hay là muộn,
- cũng có cảnh chùa,
- cũng có tu viện,
- Phật đường Thiền đường,
- tịnh thất thiền thất,
- đạo tràng tu học,
- dựng lên phát triển,
- công sức bá tánh,
- tịnh tâm tịnh tài,
- để cho mọi người,
- có nơi lễ Phật,
- có nơi tạo phước,
- có nơi tưởng niệm,
- tổ tiên ông bà,
- phát huy văn hóa,
- có nơi tĩnh tâm,
- sau những tháng ngày,
- đấu tranh tranh đấu,
- kiếm sống vất vã,
- trong suốt cuộc đời,
- đầy dẫy khó khăn,
- những sự bất trắc,
- việc bất như ý,
- căng thẳng muộn phiền,
- hệ lụy trầm kha,
- mất mát vật chất,
- cũng như tinh thần,
- thăng trầm sóng gió,
- quan trọng nhứt là:
- có nơi tu học,
- thực hành Chánh Pháp,
- để đạt mục đích,
- giác ngộ giải thoát,
- dứt trừ những chuyện,
- phiền não khổ đau,
- thoát ly sanh tử,
- luân hồi nhiều kiếp.
- Tuy nhiên như vậy,
- con người đạt được,
- cuộc đời bình an,
- như lời cầu nguyện,
- hay không đạt được,
- chuyện đó không tùy,
- các đấng thiêng liêng,
- các vị thần linh,
- ngọc hoàng thượng đế,
- bất cứ vị nào.
- Tại sao như vậy?
- Bởi vì sự thực,
- thánh thần thiên địa,
- các vị thiêng liêng,
- nếu là các bậc,
- chí công vô tư,
- bất tùy phân biệt,
- không bao giờ làm,
- các chuyện bất công,
- thiên vị kỳ thị,
- ban cho con người,
- những điều van xin,
- cầu nguyện khấn vái,
- dù là thành khẩn,
- đến mức độ nào,
- nếu như người đó,
- không đáng được nhận,
- chẳng đáng được hưởng,
- mà lại không ban,
- cho bao người khác,
- xứng đáng hơn nhiều!
- Thực ra đúng là,
- tất cả những chuyện,
- vui buồn sướng khổ,
- hỷ nộ ái ố,
- những bước thăng trầm,
- của cuộc đời này,
- đều tùy thuộc vào,
- nghiệp duyên mỗi người,
- đều tùy thuộc vào,
- phước báu mỗi người,
- tạo được từ trước,
- cho đến giờ này.
- Chẳng hạn như là:
- người nhiều phước báu,
- cuộc đời của họ,
- gặp nhiều may mắn,
- gặp đủ thuận duyên,
- tai qua nạn khỏi,
- chuyện lớn hóa nhỏ,
- chuyện nhỏ hóa không,
- thường gặp người hiền,
- thiện hữu tri thức,
- cầu gì cũng được,
- ít sóng gió hơn,
- ít phiền não hơn,
- ít cay đắng hơn,
- ít ưu tư hơn,
- ít khổ sở hơn,
- ít gặp người xấu,
- ít gặp hiểm nghèo,
- dù họ đang sống,
- bất cứ cảnh nào,
- bất cứ nơi nào,
- cũng vậy mà thôi.
- Trái lại nên biết,
- những người kém phước,
- thường gặp xui xẻo,
- gặp sự hiểm nghèo,
- thiên tai địa tai,
- thủy tai hỏa tai,
- gặp người bất thiện,
- tổn hữu ác đảng,
- sa vào nghịch cảnh,
- sóng gió thường xuyên,
- khổ sở triền miên,
- cầu gì chẳng được,
- làm gì chẳng nên,
- gia đạo ly tan,
- tán gia bại sản,
- người thân gặp nạn,
- tai họa liên miên.
- Những người ít phước,
- lao đao lận đận,
- khốn khổ như vậy,
- bởi vì không biết,
- tu nhân tích đức,
- không chịu chăm lo,
- tu tâm dưỡng tánh,
- dù người tuổi già,
- hay là tuổi trẻ,
- lại còn tiếp tục,
- tạo tội tạo nghiệp,
- tranh chấp hơn thua,
- mua gian bán lận,
- bận tâm suy nghĩ,
- những chuyện vu khống,
- đặt điều cáo gian,
- hại người lương thiện,
- đòi tiền bồi thường,
- vài ba triệu bạc,
- giựt hụi quịt nợ,
- làm ăn bất chánh,
- lường người gạt bạn,
- xúi giục mẹ cha,
- thưa kiện người ta,
- tán gia bại sản,
- thân bại danh liệt,
- sống dở chết dở,
- thiệt là tội nghiệp!
- Bởi vậy cho nên,
- nhân dịp năm hết,
- tết đến hằng năm,
- chúng ta cùng nhau,
- xét lại cái chuyện,
- đi chùa đầu năm,
- hay vào dịp khác,
- làm sao thực hiện,
- cho đúng chánh pháp,
- làm sao cho được,
- ích lợi thực tế,
- có thể giúp đỡ,
- cuộc đời hiện tại,
- tất cả chúng ta,
- chuyển hóa tốt đẹp,
- được may mắn hơn,
- được an lạc hơn,
- được hạnh phúc hơn,
- gặp được thiện nhơn,
- chỉ đường dẫn lối,
- tìm thấy chánh đạo,
- biết cách tu tập,
- theo đúng chánh pháp,
- tu tâm dưỡng tánh,
- tránh cảnh chen lấn,
- giành giựt hái lộc,
- đi chùa đầu năm,
- giựt cho bằng được,
- trái cam trái quít,
- cành hoa nén hương,
- để đem về nhà,
- gọi là lấy hên,
- đồng thời tránh được,
- thất vọng não nề,
- ngay khi nhận ra,
- những người đi chùa,
- cũng không khác gì,
- những người ngoài đời,
- nhiều khi tệ hại,
- và nguy hiểm hơn,
- cũng như tránh được,
- thất vọng nãn lòng,
- khi lời cầu nguyện,
- không được đáp ứng,
- linh nghiệm như ý,
- và tránh được cảnh,
- mê tín dị đoan,
- tiền mất tật mang,
- bởi vì tin tưởng,
- ông bà thầy bói,
- nói bậy nói bạ,
- phong thủy địa lý,
- hý ngôn đủ thứ,
- tự nhận bừa bải,
- linh nghiệm như thần,
- trúng trăm phần trăm,
- vân vân vân vân.
- * * *
- Trước hết cần biết,
- quan niệm đi chùa,
- không đúng chánh pháp,
- là như thế nào,
- nhưng có rất nhiều,
- Phật Tử cũng như,
- không phải Phật Tử,
- hằng năm hằng tháng,
- vẫn cứ đi chùa,
- theo như cách đó.
- 1) Theo như tín ngưỡng,
- ở trong dân gian,
- người ta đi chùa,
- van xin khấn vái,
- xin xăm xin keo,
- xem bói xem tướng,
- xem ngày tốt xấu,
- quan hôn tang tế,
- cầu cơ điểm nhãn,
- lên đồng lên cốt,
- đốt hình nhân giấy,
- đốt giấy vàng bạc,
- đô la mỹ kim,
- xe hơi nhà lầu,
- cầu khẩn thần linh,
- thỉnh bùa buôn bán,
- tình duyên gia đạo,
- thỉnh tượng thần tài,
- dâng sớ cầu an,
- cúng sao giải hạn.
- Những việc làm này,
- không thuộc phạm vi,
- Phật giáo thuần túy,
- nhưng đã từ lâu,
- trộn lẫn vào trong,
- sinh hoạt chùa chiền,
- tạo nhiều ưu phiền,
- tạo nhiều nghi kỵ,
- xa rời Chánh Pháp,
- lạc sang tà đạo,
- cần phải chỉnh đốn.
- Trong suốt cuộc đời,
- năm nào cũng vậy,
- chúng ta cũng gặp,
- những chuyện may mắn,
- vừa ý vui vẻ,
- cùng với những chuyện,
- kém may không tốt,
- khó chịu buồn phiền!
- Ngay cả cuộc đời,
- các bậc thánh nhân,
- các vị giáo chủ,
- trên thế gian này,
- cũng không ngoại lệ,
- có người tán tụng,
- tung hô khen ngợi,
- bái phục qui ngưỡng,
- đồng thời cũng không,
- tránh khỏi rắc rối,
- phỉ báng mạ lỵ,
- vu khống cáo gian.
- Thậm chí có vị,
- bị bắt bỏ tù,
- hay bị xử chết,
- một cách thê thảm!
- Tại sao như vậy?
- Bởi vì dù là
- thánh nhân hiền nhân,
- bậc đại tu hành,
- hay đã đắc đạo,
- tất cả đều không,
- ra ngoài nhân quả.
-
- Nói một cách khác,
- tất cả mọi người,
- gây tạo nghiệp nhân,
- do thân khẩu ý,
- tốt có xấu có,
- thiện có ác có,
- lành có dử có,
- hiền có hung có,
- trong vô lượng kiếp,
- hay trong kiếp này,
- nếu biết ăn năn,
- sám hối phát nguyện,
- tu tâm dưỡng tánh,
- giác ngộ chánh đạo,
- giải thoát luân hồi,
- tuy nhiên vẫn phải,
- cam lòng đền trả,
- nghiệp quả đã gieo,
- mình làm mình chịu,
- thế mới công bằng,
- chí công vô tư,
- bất tùy phân biệt,
- chứ đừng lập đàn,
- cầu được bình an,
- uổng công vô ích,
- đó là quịt nợ!
- Khi nào nghiệp quả,
- còn gọi nghiệp báo,
- hay là quả báo,
- đến ngày phải trả,
- dù là thánh nhân,
- dù là giáo chủ,
- giáo phẩm chức sắc,
- quyền cao chức trọng,
- giàu sang danh vọng,
- chí đến thứ dân,
- bần cùng cố nông,
- cũng không tránh khỏi!
- Trong Kinh A Hàm,
- Đức Phật có dạy:
- Dù có lên non,
- xuống biển vào hang,
- nghiệp báo đã mang,
- vẫn theo con người
- như hình với bóng,
- không ai có thể
- tránh được thoát được.
- Người ở thế gian
- thường hay thở than:
- "trời đã kêu ai,
- thì người ấy dạ!",
- hoặc là khẳng định
- "lưới trời tuy thưa,
- mà chưa ai lọt",
- chính là nghĩa đó vậy.
- Những chuyện vào chùa,
- cúng chút tiền lẻ,
- hoặc một nén hương,
- hay một nãi chuối,
- một ít trái cây,
- một chút chè xôi,
- ôi thôi khấn vái,
- hái lộc đầu năm,
- tay lắc ống xăm,
- mong được quẻ tốt,
- tình duyên gia đạo,
- thảy đều cát tường,
- thường muốn quẻ thượng,
- cầu khẩn van xin,
- khấn vái thần linh,
- cầu cho trúng số,
- cầu cho thắng kiện,
- cầu cho hơn người,
- đấu tranh thắng lợi,
- cửu huyền thất tổ,
- đều được siêu thăng,
- nội ngoại hai bên,
- ông bà cha mẹ,
- con cháu trong nhà,
- bình yên vô sự,
- sung sướng tấm thân,
- sức khỏe dồi dào,
- tai qua nạn khỏi,
- thi đâu đậu đó,
- được làm quan to,
- lúa gạo đầy kho,
- giàu sang phú quí,
- đem tượng thần tài,
- vào chùa điểm nhãn,
- cho được linh hiển,
- phù hộ làm ăn,
- buôn may bán đắt,
- một vốn bốn lời,
- nhứt bổn vạn lợi,
- là những việc làm,
- biểu tượng tâm tham,
- vô bờ vô bến,
- thỏa mãn tâm sân,
- như hỏa diệm sơn,
- tràn ngập tâm si,
- vô minh muôn thuở!
- Tham sân si là:
- cội nguồn sanh tử,
- cần phải dứt trừ,
- chính nghĩa đó vậy.
- * *
- 2) Bởi vậy cho nên,
- trong Kinh Pháp Cú,
- Đức Phật có dạy:
- Hãy tự thắp đuốc,
- tự mình bước đi.
- Thắp sáng trí tuệ,
- ngọn đuốc chánh pháp.
- Điều đó nghĩa là:
- để dẹp trừ dứt,
- sinh hoạt mê tín,
- hiện tượng dị đoan,
- không đúng Chánh Pháp,
- những người Phật Tử,
- chân chánh phát nguyện,
- tu tâm dưỡng tánh,
- cầu mong giác ngộ,
- chánh đạo giải thoát,
- sanh tử luân hồi,
- đều cần học hiểu,
- thực hành Chánh Pháp,
- ngay trong đời sống,
- ngay tại thế gian,
- tất cả mọi người,
- có thể làm được.
- Chánh Pháp tại thế gian,
- không phải do trời ban,
- chính mình phải cầu học,
- để có thể áp dụng,
- trong đời sống hằng ngày,
- chứ không phải là những,
- pho kinh điển để thờ,
- không thể học hiểu được.
-
- Đức Phật thị hiện,
- thế giới ta bà,
- giảng kinh thuyết pháp,
- giúp đỡ chúng sanh,
- thoát ly sanh tử,
- phiền não khổ đau.
- Tại sao chúng ta,
- lại không tìm học,
- để đặng áp dụng,
- vào trong cuộc sống?
- Trong các kinh sách,
- chư Tổ có dạy:
- Tu mà không học,
- đúng là tu mù.
- Học mà không tu,
- đúng là tủ sách.
- Người không phát nguyện,
- tu tâm dưỡng tánh,
- dĩ nhiên gặp nhiều,
- phiền não khổ đau,
- mỗi khi nghịch cảnh,
- xảy đến thình lình.
- Người đã phát tâm,
- tu mà không học,
- không hiểu Chánh Pháp,
- chỉ thực hành suông,
- những điều truyền miệng,
- người trước làm sao,
- người sau làm vậy,
- làm sao tránh được,
- những điều mê tín,
- những chuyện dị đoan,
- tam sao thất bổn,
- xa rời Chánh Pháp,
- gọi là tu mù.
- Tam tạng kinh điển,
- là do chư Phật,
- chư vị Tổ sư,
- truyền lại nhiều đời,
- há chẳng ích lợi,
- gì cả hay sao?
- Nếu cứ đọc tụng,
- mà vẫn không hiểu,
- có thể tìm kiếm,
- các vị chân tu,
- các bậc tôn đức,
- thực học giáo lý,
- để xin nương tựa,
- để xin chỉ dạy.
- Làm được như vậy,
- chúng ta tránh khỏi,
- những kẻ ngoại nhân,
- lợi dụng hình tướng,
- tu sĩ Phật giáo,
- lẫn lộn vàng thau,
- hướng dẫn những điều,
- huyễn hoặc huyền bí,
- mê tín dị đoan,
- xa lìa chánh đạo,
- chẳng ích lợi gì!
- Những người thu thập,
- tam tạng kinh điển,
- nghiên cứu từ chương,
- tìm phương phô trương,
- sở học tri kiến,
- cũng chẳng ích lợi,
- cho việc thoát ly,
- sanh tử luân hồi,
- giác ngộ giải thoát,
- chỉ là tủ sách,
- hay là đãy sách!
- Chúng ta không nên,
- quan niệm sai lầm,
- xem chùa như là,
- cái viện dưỡng lão,
- dành riêng cho người,
- gần đất xa trời,
- hay là dành cho,
- những người chán đời,
- thất bại trên đường,
- công danh sự nghiệp,
- hoặc là dành cho,
- những người chán chê,
- tình duyên gia đạo,
- ở ngoài thế gian.
- Bởi vậy cho nên,
- những người phát tâm,
- thay đổi hình tướng,
- vào tu trong chùa,
- bất cứ tuổi nào,
- cần nên phát nguyện,
- ly thân cắt ái,
- dứt bỏ hồng trần,
- lìa tam giới gia,
- xuất phiền não gia,
- tự độ độ tha,
- tự giác giác tha,
- giác hạnh viên mãn,
- cầu học Chánh Pháp,
- tu tập tinh tấn,
- đến ngày giác ngộ,
- thấu rõ biết rành,
- cốt tủy đạo Phật,
- chứ đừng giải đãi,
- tụng kinh ê a,
- lóc cóc leng cheng,
- như phường hát dạo,
- chuyên chú hình thức,
- cúng kiến lễ lạy,
- cúng sao giải hạn,
- quanh năm suốt tháng,
- cầu này cầu kia,
- vía ông vía bà,
- thực là uổng phí,
- cả cuộc đời này,
- lại còn dẫn dắt,
- bao người lầm lạc,
- vì tin màu áo,
- sa vào tà đạo,
- xa rời chánh đạo,
- biết đến bao giờ,
- quày đầu tỉnh ngộ?
- Trong Kinh A Hàm,
- Đức Phật có dạy:
- Không nên tin ngay,
- tất cả những gì,
- người xưa đã nói,
- tất cả những gì,
- người có thế lực,
- đạo cũng như đời,
- tất cả những gì,
- người bề trên nói,
- tất cả những gì,
- nhiều người tin theo,
- có ghi trong sách.
- Chỉ nên tin theo,
- những gì có thể,
- kiểm nghiệm lại được,
- đúng với chân lý,
- đúng với lẽ thực,
- thông qua trí tuệ,
- sáng suốt thông minh,
- thấy có ích lợi,
- cho bản thân mình,
- và cho mọi người.
- Để tránh sai lầm,
- cho chính chúng ta,
- không tin mù quáng,
- bất cứ lời nào,
- do những người có,
- thế lực ngoài đời,
- cũng như thế lực,
- trong các tổ chức,
- tôn giáo thế gian,
- chúng ta nhứt định,
- phải biết suy xét,
- tư duy nghiền ngẫm,
- đối chiếu so sánh,
- với tam tạng kinh,
- tạng luật và luận.
- Hơn như thế nữa,
- ở trong Phật giáo,
- có "Tam Tuệ Học",
- tức ba môn học,
- giúp đỡ con người,
- phát sanh trí tuệ,
- thông minh sáng suốt,
- phân biệt rõ ràng,
- chánh đạo tà đạo,
- có được chánh kiến
- và được chánh tín,
- tránh được những điều
- mê tín dị đoan.
- Ba môn học đó
- là: "Văn, Tư, Tu".
- Trước hết cần phải,
- lắng nghe lời giảng,
- của thiện tri thức,
- phải học kinh điển,
- và những lời dạy,
- của chư tôn đức.
- Xong rồi sau đó,
- chúng ta phải biết,
- tư duy quán chiếu,
- suy nghĩ nghiền ngẫm,
- một cách kỹ lưỡng,
- một cách tường tận,
- một cách thấu triệt.
- Khi nào nhận thấy,
- những lời dạy đó,
- quả thực đem lại,
- an lạc cho mình,
- ích lợi cho người,
- chúng ta bắt đầu,
- tu tập thực hành,
- vào trong đời sống,
- hằng ngày hằng giờ,
- của chính chúng ta.
- Chẳng hạn như là:
- những lời tiên tri,
- về ngày tận thế,
- đã từng làm cho,
- bao nhiêu con người,
- nhẹ dạ dễ tin,
- nơi đấng thần quyền,
- phải chịu điêu đứng,
- tự sát tập thể,
- trước năm 2000,
- biến động vừa qua.
- Chẳng hạn như là:
- những chuyện phép lạ,
- chữa người tê liệt,
- đi đứng lại được,
- chữa cho người mù,
- thấy được ánh sáng,
- đều là những chuyện,
- không tưởng hoang đường,
- chẳng ích lợi gì,
- cho việc phát nguyện,
- tu tâm dưỡng tánh,
- chỉ đem lợi nhuận,
- một cách kếch xù,
- cho người lợi dụng,
- đức tin mù quáng,
- của mọi người khác.
- Tại sao như vậy?
- Bởi vì nếu thực,
- có vị thánh nhân,
- cứu cho người chết,
- sống trở lại được,
- thử hỏi sau này,
- nếu như người đó,
- lại chết lần nữa,
- ai cứu họ đây?
- Lần này chết thiệt!
- Không sống lại đâu!
- Tại sao như vậy?
- Bởi vì cái vị,
- gọi là thánh nhân,
- đã bị người khác,
- giết chết mất rồi,
- ai mà cứu nổi!
- Khi Phật tại thế,
- có một thiếu phụ,
- khẩn cầu Đức Phật,
- cứu sống người con,
- mới vừa qua đời.
- Đức Phật bèn bảo,
- người thiếu phụ đó,
- đi xin đem về,
- cho được hột cải,
- từ gia đình nào,
- không bao giờ có,
- người đã qua đời.
- Dĩ nhiên rõ ràng,
- người thiếu phụ đó,
- không sao tìm được,
- hột cải như vậy.
- Bởi vậy cho nên,
- người thiếu phụ đó,
- liền giác ngộ được,
- "lý lẽ vô thường"
- của cuộc đời này:
- không có cái gì,
- ở trên đời này,
- tồn tại vĩnh viễn,
- không có người nào,
- trẻ mãi không già,
- sống mãi không chết,
- dù cho người đó,
- là bất cứ ai,
- giàu sang nghèo hèn,
- thông minh ngu dốt,
- quan chức thường dân,
- tu sĩ tín đồ,
- da đen da trắng,
- da vàng da đỏ,
- khỏe mạnh đau yếu,
- tất cả cũng đều,
- có ngày bắt buộc,
- từ giã cuộc đời,
- hai bàn tay trắng,
- chỉ đem theo được,
- cả khối nghiệp báo,
- đã gây tạo nên,
- trong suốt cuộc đời,
- sống trong vô minh,
- không biết chánh đạo.
- * * *
- Tóm lại nên biết,
- khi gặp thuận cảnh,
- nhiều sự may mắn,
- cuộc đời an vui,
- chúng ta nên biết,
- đang hưởng phước báo,
- tiếp tục cố gắng,
- tu tâm dưỡng tánh,
- tạo thêm phước báu,
- tránh xa các việc,
- tạo tội tạo nghiệp,
- dù trong hành động,
- dù trong lời nói,
- hay trong ý nghĩ.
- Khi gặp nghịch cảnh,
- khốn khổ khó khăn,
- cuộc đời sóng gió,
- chúng ta biết ngay,
- mình kém phước báo,
- phải trả nghiệp báo,
- không thể tránh khỏi,
- không thể cầu an,
- cho nên quyết chí,
- tu tâm dưỡng tánh,
- giúp đời giúp người,
- làm việc phước thiện,
- nhứt định chuyển nghiệp,
- chuyển hóa tâm tánh,
- tu theo chánh đạo,
- từ bi hỷ xả,
- bình tĩnh thản nhiên,
- trước mọi sóng gió,
- của cuộc đời này.
- Chúng ta quyết tâm,
- từ đây trở đi,
- đầu năm đi chùa,
- chánh tín lễ Phật ,
- mỗi năm một lần,
- hay thường xuyên hơn,
- mỗi tháng mỗi tuần,
- đều với mục đích:
- cầu học chánh pháp,
- gần gũi bạn đạo,
- thảo luận pháp tu,
- thọ bát quan trai,
- hành thập thiện giới,
- trao đổi kinh nghiệm,
- đọc kinh đọc sách,
- thỉnh băng thuyết pháp,
- đem về tu học,
- tinh tấn thường xuyên,
- nội cần khắc niệm,
- tạo được công phu,
- ngoại hoằng bất tranh,
- tạo nên đức độ,
- bên trong tĩnh lặng,
- bên ngoài an vui,
- cho đến một ngày,
- giác ngộ chân lý,
- giải thoát phiền não,
- chẳng thấy khổ đau,
- mặc dù vẫn sống,
- ngay tại thế gian,
- như bao người khác,
- thân tâm tự tại,
- an lạc hạnh phúc,
- cư trần lạc đạo.
--o0o--
|
|