-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cư Trần Lạc Ðạo
-
(Trọn bộ 3 tập)
- Toronto, Canada
1999 - PL 2543
- ---
o0o ---
-
-
Tập 3
- [6]
Dâng sớ cầu an
- Cúng sao giải
hạn
-
- Dâng sớ cầu an
- Tiền mất tật mang
- Cúng sao giải hạn
- Tai nạn vẫn tới
- Thiền môn chân chánh
- Dạy người thực hành
- Tu tâm dưỡng tánh
- Theo bát chánh đạo
- Việc ác không làm
- Nên làm việc thiện
- Giữ tâm thanh tịnh
- Như chư Phật dạy
- Trong đời sống này,
- chúng ta thường gặp,
- những chuyện may rũi,
- được mất hên xui,
- vui buồn lẫn lộn,
- lúc được tán thán,
- khi bị phỉ báng,
- lên voi xuống chó,
- có lúc lên hương,
- có khi xuống bùn,
- lúc vinh lúc nhục,
- khi sướng khi khổ.
- Những lúc vui sướng,
- cuộc đời lên hương,
- chúng ta thụ hưởng,
- phủ phê hỉ hả,
- không nhớ gì cả.
- Những khi quá khổ,
- chịu đựng không thấu,
- chới với đảo điên,
- chúng ta bèn nhớ,
- cầu nguyện khấn vái,
- van xin thần linh,
- khẩn cầu thượng đế,
- ban cho phép lành,
- làm ra phép lạ,
- hy vọng cầu may,
- đổi thay vận số.
- Bởi vậy cho nên,
- mỗi dịp đầu năm,
- sau tết nguyên đán,
- vào đầu tháng giêng,
- chúng ta thường hay,
- vào chùa dâng sớ,
- cúng sao giải hạn,
- nạn khỏi tai qua,
- toàn gia vô sự,
- kể từ đầu năm,
- chí những cuối năm,
- buôn may bán đắt,
- một vốn bốn lời,
- nhất bổn vạn lợi,
- con cháu đỗ đạt,
- tiền bạc như nước,
- sắm xe tậu nhà,
- tha hồ sung sướng.
- Những chuyện cầu nguyện,
- van xin như vậy,
- có thực hay không,
- có được gì không?
- Người thì nói có,
- hễ cầu thì được,
- linh ứng vô cùng,
- nên tin là có,
- mất mát gì đâu.
- Kẻ lại nói không,
- trông chi chuyện đó,
- nằm mơ thì có,
- mở mắt tay không,
- không vẫn hoàn không,
- uổng công dâng sớ,
- mất tiền cúng sao,
- điều đó có thực!
- Chúng ta cùng nhau,
- xét thử xem sao,
- cái chuyện dâng sớ,
- cúng sao giải hạn,
- có đúng chánh pháp,
- có ích lợi gì,
- thực tế hay không?
-
- * * *
- Thực ra nếu như,
- chúng ta tu nhân,
- tích phước nhiều đời,
- từ trước đến nay,
- thì được gặp may,
- không cần cầu nguyện,
- chẳng cần dâng sớ,
- cúng sao giải hạn.
- Những người khác đạo,
- nếu họ có phước,
- họ vẫn gặp may,
- tiêu tai khỏi nạn,
- tam tai đại hạn,
- chẳng nghĩa lý gì,
- chẳng cần cúng sao,
- tào lao quá xá!
- Tại sao như vậy?
- Bởi vì xưa nay,
- nhiều người dâng sớ,
- cúng sao giải hạn,
- tai nạn vẫn tới,
- mới giải thích sao?
- Chúng ta giúp người,
- gặp chuyện khó khăn,
- khốn khó khổ đau,
- chúng ta được phước,
- dù không mong cầu.
- Chúng ta tu tập,
- hạnh nguyện bố thí,
- tài thí pháp thí,
- cùng vô úy thí,
- cứu nhân độ thế,
- giúp đỡ tiền của,
- giúp công giúp sức,
- giúp lời chỉ dẫn,
- khuyên lơn an ủi,
- cho người bớt khổ,
- bớt cơn sợ hãi,
- thấy đâu là phải,
- việc đúng thì làm,
- cho đúng chánh đạo.
- Làm được như vậy,
- chúng ta được phước,
- dù không mong cầu,
- chắc chắn không nghi.
- Khi tích được phước,
- dù ít hay nhiều,
- phước báu lai đáo,
- chúng ta gặp may,
- tai qua nạn khỏi,
- gặp thầy gặp thuốc,
- bệnh tật tiêu trừ,
- tưởng như phép lạ.
- Trên chuyến phi cơ,
- xe hơi tàu thủy,
- những khi gặp nạn,
- người nào phước đức,
- thoát được hiểm nguy,
- một cách lạ lùng,
- tưởng chừng phép lạ,
- người đời gọi là:
- số hên mạng lớn.
- Người nào kém phước,
- cũng được người cứu,
- hậm hơn một chút,
- người đời gọi là:
- cũng còn gặp hên,
- nên còn cứu kịp.
- Người nào vô phước,
- ác nhân thất đức,
- chết chẳng toàn thây,
- người đời gọi là:
- tới số mạng vong,
- không ai cứu nổi.
- Lúc gặp hiểm nguy,
- người cầu Đức Mẹ,
- kẻ khấn Quán Âm,
- nếu như cả hai,
- cùng được thoát hiểm,
- vị nào cứu họ,
- còn nếu cả hai,
- đều bị thảm tai,
- hai vị ở đâu,
- chẳng nghe kêu cứu,
- nghe kêu chẳng cứu?
-
- Thực ra đó là:
- chẳng có vị nào,
- cứu hay không cứu,
- khi người gặp nạn.
- Chúng ta nên biết:
- chỉ có phước báu,
- cứu người giúp người,
- khi gặp tai biến,
- dù ở nơi đâu,
- trên không trên đất,
- trên biển trên sông,
- còn phước thì sống,
- hết phước mạng vong,
- gọi là tới số!
- Trong Kinh A Hàm,
- Đức Phật có dạy:
- "Chỉ có phước báo,
- mới có thể làm,
- giảm thiểu nghiệp báo".
- Phước báu là do,
- chính chúng ta tạo,
- chứ không phải do,
- thượng đế ban cho,
- hay do cầu nguyện.
- Nếu cầu nguyện được,
- tại sao nhiều người,
- cùng cầu cùng nguyện,
- kẻ chết người sống,
- kẻ qua người vướng?
- Chúng ta cũng biết:
- người nào tích phước,
- từ trước đến nay,
- không cần cầu nguyện,
- cuộc đời cũng an,
- ít gặp nguy nan,
- ít có sóng gió,
- ít có trắc trở,
- đở bớt phiền muộn,
- tai qua nạn khỏi,
- chuyện lớn hóa nhỏ,
- chuyện nhỏ hóa không,
- chuyện khó hoá dễ.
- Còn như cầu nguyện,
- mà không tích phước,
- thì cũng như không,
- chẳng nên trông mong,
- phép lạ xảy đến!
- Nghiệp báo cũng do,
- chính chúng ta tạo,
- chứ không phải do,
- thượng đế thần linh,
- hay bất cứ ai,
- xúi bảo mình làm.
- Chính do tâm tham,
- xui khiến chúng ta,
- cầu xin tiền tài,
- giàu sang sung sướng,
- một chút phẩm vật,
- nhỏ nhoi chút xíu,
- dâng cúng cho chùa,
- nhà thờ đền miếu,
- cầu xin bạc triệu,
- cầu đủ thứ chuyện,
- danh lợi tài sắc,
- những thứ phù du,
- Đức Phật khuyên tu,
- chúng ta nên bỏ.
- Chính do tâm sân,
- xui khiến chúng ta,
- cầu xin thắng kiện,
- tàn hại kẻ thù,
- triệt hạ đối thủ,
- người mình không ưa,
- vui mừng khi thấy,
- kẻ thù thê thảm,
- sống trong khổ nhục,
- chết cũng không xong,
- chúng ta hài lòng.
- Chính do tâm si,
- xui khiến chúng ta,
- cầu nguyện vãng sanh,
- tây phương cực lạc,
- mà không cần tu,
- không gìn giữ giới,
- ngay trong hiện đời,
- đợi đến sắp chết,
- niệm Phật mười tiếng,
- liền được rước lên,
- cảnh giới Di Đà,
- thiệt là vô minh.
-
- * *
-
- Trong Kinh A Hàm,
- Đức Phật có dạy,
- thí dụ như sau:
- Nếu người phải bị,
- nuốt một nắm muối,
- thì sẽ đau khổ,
- biết là dường nào.
- Nhưng nếu đem bỏ,
- nắm muối đó vào,
- một tô nước nhỏ,
- rồi mới phải uống,
- thì sẽ dễ chịu,
- hơn một chút xíu.
- Nếu bỏ nắm muối,
- vào một lu nước,
- rồi mới phải uống,
- thì sẽ dễ chịu,
- nhiều hơn chút nữa.
- Nếu bỏ nắm muối,
- vào hồ nước lớn,
- rồi mới uống vào,
- thì chuyện sẽ không,
- thành vấn đề nữa.
- Nắm muối tượng trưng,
- cho các nghiệp nhân,
- bất thiện chẳng lành,
- con người đã tạo,
- từ trước đến nay,
- bây giờ phải lãnh,
- nghiệp quả nghiệp báo,
- nói chung đó là:
- quả báo khổ đau,
- không sao tránh khỏi.
- Chỉ có phước báo,
- ít hay là nhiều,
- tượng trưng tô nước,
- lu nước hồ nước,
- mới có thể giúp,
- con người vượt qua,
- đau khổ mà thôi.
- Đó mới thực là:
- chí công vô tư.
- Mình làm mình hưởng.
- Mình làm mình chịu.
-
- Con người nên lo,
- dừng nghiệp chuyển nghiệp,
- đừng làm bậy bạ,
- đừng nói người ta,
- làm tốt làm xấu,
- đừng nghĩ vẫn vơ,
- ngay từ bây giờ,
- đừng đợi đến khi,
- nghiệp báo xảy ra,
- dù có rên la,
- van xin cầu khẩn,
- thì cũng muộn màng!
- Cầu nguyện van xin,
- dù tin hay không,
- thực sự chẳng giúp,
- chẳng ích gì đâu.
- Tại sao như vậy?
- Bởi vì các vị,
- giáo chủ giáo phẩm,
- giáo quyền cao cấp,
- giáo hội trung ương,
- giáo sĩ địa phương,
- tai ương đã đến,
- cũng phải trả nghiệp,
- đã tạo trước kia,
- nhiều đời nhiều kiếp,
- ngay trong kiếp này,
- cũng bị nguyền rủa,
- vu khống cáo gian,
- xử án khổ nạn,
- ám sát giết hại,
- một cách thê thảm,
- không chỗ chôn thây!
- Trong Kinh A Hàm,
- Đức Phật có dạy:
- "Dù cho lên non,
- xuống biển vào hang,
- nghiệp báo đã mang,
- vẫn theo con người,
- như hình với bóng,
- không ai có thể,
- tránh được thoát được".
-
- * * *
- Tóm lại xưa nay,
- cuộc đời đổi thay,
- vui buồn sướng khổ,
- cũng tại con người,
- tạo phước cũng có,
- tạo nghiệp cũng có,
- tạo phước hưởng phước,
- hưởng phước báo lành,
- tạo nhân lãnh quả,
- nhân thiện quả hiền,
- nghiệp ác quả dữ.
- Luật nhân quả đó,
- áp dụng ba đời,
- chẳng hề sai chạy,
- chẳng vị nể ai,
- bất cứ người nào,
- nếu đã gieo nhân,
- cũng đều gặt quả.
- Trong sách có câu:
- "Lưới trời tuy thưa, mà chưa ai lọt".
- Thượng đế thần linh,
- ơn trên linh thiêng,
- chí công vô tư,
- không bao giờ làm,
- theo lời cầu nguyện,
- van xin khấn vái,
- của những con người,
- chẳng tích phước đức,
- lại gây ác nhân,
- thất đức vô cùng:
- nay đâm bị thóc,
- mai thọc bị gạo,
- vu khống cáo gian,
- khai man hoàn cảnh,
- lợi dụng pháp luật,
- chuyên kiện tụng người,
- kiếm tiền bất chánh,
- giựt hụi quịt nợ,
- sang đoạt tài sản,
- chiếm hữu bản quyền,
- làm tiền trắng trợn,
- hung tợn hiếp người,
- bần cùng cô thế,
- bất kể khổ đau,
- của bao người khác.
- Ngày xưa chư tổ,
- có lòng dạy dỗ,
- con người hướng thiện,
- làm lành lánh dữ,
- tạo nên phương tiện,
- cúng sao giải hạn,
- dâng sớ cầu an,
- mục đích khuyến dụ,
- con người về chùa,
- cúng kiến lễ lạy,
- mong cầu an tâm,
- gia đạo hòa bình,
- rồi nhân dịp đó,
- giảng dạy chánh kiến,
- truyền bá chánh pháp,
- đọc tụng kinh điển,
- niệm Phật ngồi thiền,
- tu tâm dưỡng tánh,
- giúp đỡ con người,
- giác ngộ chân lý,
- thấy được sự thực,
- giải thoát khổ đau,
- xây dựng cuộc sống,
- an lạc hạnh phúc.
- Ngày nay chúng ta,
- tâm Phật tâm ma,
- lẫn lộn khó phân,
- cho nên tạm dùng,
- xử dụng phương tiện,
- cúng sao giải hạn,
- dâng sớ cầu an,
- khi còn hoang mang,
- lúc chưa hiểu đạo,
- chẳng biết làm sao,
- cho đúng chánh pháp.
- Giờ đây thấu hiểu,
- rõ ràng không nghi,
- chúng ta phát nguyện,
- dừng nghiệp chuyển nghiệp,
- quày đầu hướng thiện,
- tu tâm dưỡng tánh,
- tránh làm điều ác,
- chỉ làm điều thiện,
- giữ tâm thanh tịnh,
- tích cực chuyển hóa,
- cuộc sống tâm linh,
- của bản thân mình,
- ngày được tốt hơn,
- tâm được an hơn,
- như vậy thực tế,
- những người chung quanh,
- cùng chung phúc lạc,
- cho đến một ngày,
- ngộ được chánh đạo,
- đạt được đỉnh cao:
- niết bàn giải thoát.
--o0o--
|
|