-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cư Trần Lạc Ðạo
-
(Trọn bộ 3 tập)
-
Toronto, Canada
1999 - PL 2543
- ---
o0o ---
-
Tập 3
- [17]
Tội Nghiệp
-
- Trên thế gian
này, chúng ta từng chứng kiến các cảnh phiền não khổ đau, nhiều
hơn là bình yên vui sướng. Ngay trong cuộc đời của chúng ta,
những sự bất trắc, bất như ý, bất toại nguyện, cũng nhiều hơn
những việc vui vẻ, vừa ý, toại nguyện.
- Cho nên, nhận định
cuộc đời "khổ nhiều vui ít", đó là sự thực rõ ràng, nhưng trong
chúng ta ít người dám mạnh dạn nhìn nhận. Con người vì mãi mê đấu
tranh, vật lộn với cuộc sống hằng ngày, nên không có thời giờ để
suy tư, tìm hiểu. Có người không muốn nhìn nhận sự thực đó, tự kỷ
ám thị, tự lừa dối mình, cho rằng cuộc đời là vui đẹp, là đáng
hưởng thụ, với mục đích tạm quên đi những đau khổ, bất hạnh trong
cuộc sống, không biết ngày mai mình sẽ ra sao, không biết làm sao
cho đời bớt khổ, cho đời hết khổ.
- Khi gặp hoàn cảnh khổ
đau, khi có điều bất trắc, bất như ý, bất toại nguyện, con người
chỉ biết than trời trách đất, hoặc trách cứ tổ tiên, trách cứ ông
bà cha mẹ, ăn ở bất nhơn thất đức, cho nên cháu con mới ra nông
nổi này!
- Ðôi khi, có người chỉ
biết đặt niềm tin nơi đấng thiêng liêng nào đó, để cầu nguyện, van
xin, khấn vái cho được tai qua nạn khỏi, cho được bình an, mà
không chịu tìm hiểu hư thực, không chịu tìm hiểu Chân Lý, không
chịu học hỏi Chánh Pháp, cho nên những người biết lợi dụng lòng mê
tín dị đoan dễ gạt gẫm, dễ lợi dụng, dễ sai khiến, hậu quả khó mà
lường trước được.
- Thường thường khi thấy
người nào gặp hoàn cảnh không may, gặp điều bất hạnh, bất như ý,
đau khổ hoặc ngộ nạn, có người xúc động, tỏ lòng thương xót, thốt
lên: "Tội nghiệp quá!". Ðiều này có nghĩa là khi ở trong trạng
thái "tâm bình thường", con người ai cũng có sẵn "tâm từ bi bác
ái", thấy người đau khổ thì động lòng trắc ẩn, xót thương.
- Cũng trong trường hợp
đó, người khác lại nói: Ðáng đời chưa! Gieo gió thì gặt bảo! Làm
tội thì phải đền tội! Cũng có người nói: Nghiệp của họ nặng quá,
nên họ mới khổ nạn như vậy! Hoặc có người khác nói: Trời phạt họ
đó! Những sự suy nghĩ như vậy do tập quán, thói quen mà thốt nên
lời.
- Vậy chúng ta hãy thử
tìm hiểu:
- Tội là gì?
Nghiệp là gì? Tội báo là gì? Nghiệp báo là gì?
- Làm gì mà phải
"tội nghiệp"? Làm sao cho hết "tội nghiệp"?
- Làm sao "dừng
nghiệp và chuyển nghiệp"?
-
- * * *
-
- Theo luật nhân
quả, chúng ta biết rằng: "gieo nhân nào thì gặt quả nấy". Thí dụ
như gieo nhân là hạt cam, chúng ta sẽ được cây cam và gặt quả
cam. Khoa học đã thí nghiệm và chứng minh điều này rõ ràng, không
có gì đáng nghi ngờ cả. Nghĩa là làm thiện gặp thiện, làm ác gặp
ác, ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão, có lửa có khói, sinh sự sự
sinh.
- Tuy nhiên, cũng có
thắc mắc: Tại sao có người gieo thật nhiều gió mà chẳng thấy họ
gặt bão, hay nói cách khác, những người đó làm nhiều điều bất
thiện, gây nhiều tội ác, mà tại sao họ vẫn bình yên, an ổn, ăn nên
làm ra, sống trong cảnh giàu có sung sướng? Trái lại, có người
làm thật nhiều việc phước thiện phước đức, như bố thí cúng dường,
hùn công góp của ấn tống kinh sách, quyên góp cho các hội từ
thiện, xây cất chùa chiền, lập nhà thương trường học, đắp đường
xây cầu, mà tại sao chẳng thấy phước báo đâu, chỉ thấy quả báo
xấu, gặp nhiều nạn tai, gặp nhiều điều bất trắc, bất như ý, bất
toại nguyện?
- Chúng ta biết rằng: có
những hạt giống gieo trồng, thì gặt được quả sớm, nhưng cũng có
những hạt giống gieo trồng xong, phải đợi một thời gian sau, hay
một thời gian lâu sau, mới gặt được quả. Cũng vậy, có những việc
chúng ta làm đời trước, đời này mới nhận kết quả hay hậu quả. Có
những việc chúng ta làm đời này, đời sau mới có kết quả hay hậu
quả. Do làm ác đời trước, nên con người gặp khổ đau đời này, chớ
có oán hận, than trời trách đất, bởi lẽ "mình làm mình chịu",
không có ông trời nào, thượng đế nào trừng phạt mình, một cách tùy
tiện, một cách vô căn cứ cả.
- Chúng ta thường có
tánh đổ thừa kẻ khác, kể cả ông bà cha mẹ, đã tạo nghiệp, rồi cháu
con phải lãnh hậu quả, chứ không bao giờ chịu nhìn nhận "chính
mình đã làm", đã gây ra những lỗi lầm trong kiếp trước, cho nên
kiếp này "chính mình gánh chịu".
- Còn những việc phước
thiện, phước đức mình làm trong đời này, vì quá ít quá nhỏ, chưa
kịp có kết quả. Hoặc đôi khi việc phước thiện, phước đức đã có
kết quả, đã làm cho nhẹ bớt đi những nạn tai, mà mình phải gánh
chịu, chỉ tại mình không biết đó thôi. Nếu không biết làm những
việc thiện tạo phước báu như thế, để bù đắp những tội lỗi đã gây
ra trước kia, con người có thể đã gặp nhiều phiền não khổ đau hơn,
nhiều tai nạn nặng nề hơn. Nếu việc phước thiện đã làm nhiều hơn
tội lỗi đã tạo, chắc chắn con người được hưởng sự sung sướng, sự
may mắn. Nghĩa là sự sung sướng, sự may mắn do phước báo chính
mình đã tạo ra, từ nhiều kiếp trước hay kiếp này, chứ không do ông
trời, hay thượng đế nào thương mình, mà ban cho cả.
- Như vậy, chúng ta phải
hiểu luật nhân quả được áp dụng trong ba thời: quá khứ, hiện tại
và vị lai. Cũng có những quả báo nhãn tiền, tức là kết quả hay
hậu quả có ngay trước mắt, gieo nhân đời này, gặt quả cũng trong
đời này. Thí dụ như ăn trộm thì bị bắt, ở dơ thì sanh bệnh, làm
biếng thì nghèo khó, đánh người thì người đánh, hại người thì
người hại, kiện thưa thì tốn tiền, tiết kiệm thì có dư, chăm học
thì đỗ đạt, siêng năng, chăm chỉ, cần cù, nhẫn nại, nếu không
thành công thì cũng thành nhân.
-
- * * *
-
- Chúng ta thữ nghĩ xem: Tội là gì?
- Tội lỗi là những điều
bất thiện, những việc ác do chính mình nói, chính mình làm, chính
mình suy nghĩ, chính mình gây ra, chính mình tạo tác, do thân khẩu
ý của chính mình. Tội lỗi cũng do sự sai khiến, xúi giục, chỉ
dẫn, bày cách cho người khác làm, thi hành, thực hiện những điều
bất thiện, những việc ác. Tội lỗi cũng do sự vui mừng, tán đồng,
khen ngợi, khi thấy kẻ khác làm những điều bất thiện, những việc
ác.
- Nghĩa là: "Nhược tự
tác, nhược giáo tha tác, kiến tác tùy hỷ", đều tội lỗi như
nhau. Tại sao vậy? Bởi vì chính mình làm, chỉ bảo người khác
làm, hay thấy người khác làm mà vui theo, những điều bất thiện,
những việc ác, thì tâm của chúng ta đều bị náo động, đều bị hoen
ố, đều ghi nhận chủng tử sanh tử luân hồi như nhau.
- Ðạo Phật luôn luôn chú
trọng đến "tâm", chính là cái "thực tướng" bất sanh, bất diệt, bất
cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm của con người, chứ không quan
trọng đến cái giả tướng khác biệt bên ngoài của mỗi người. Cái
giả tướng khác biệt đó chỉ là cái thân tứ đại sanh diệt, nay còn
mai mất, chúng ta đang mượn tạm, trong kiếp sống này mà thôi. Bởi
vậy cho nên, đọc kinh điển của đạo Phật, muốn hiểu được pháp vô
lượng nghĩa, pháp vô thượng thậm thâm vi diệu, chúng ta hãy tìm
hiểu qua lăng kính của một chữ, đó là chữ: "TÂM".
- Chư Tổ có dạy:
-
- "Tâm tức Phật, Phật tức Tâm", chính là nghĩa đó vậy.
- Ðức Phật là bậc vô
thượng y vương, vô thượng dược vương chuyên trị "tâm bệnh"
của tất cả chúng sanh, chứ không phải "thân bệnh". Ðức Phật hiểu
rõ tâm bệnh của tất cả chúng sanh, vì sao con người trôi lăn trong
sanh tử luân hồi, cho nên Ðức Phật chỉ dẫn con đường thoát ly sanh
tử luân hồi. Ðó mới chính là trọng tâm cốt yếu của đạo Phật.
- Sách có câu:
-
- "Tướng tự tâm sanh, tướng tùng tâm diệt".
- Bất cứ ai giải quyết
được tâm bệnh, thì thân bệnh có còn gì đáng nói nữa đâu. Cái thân
tứ đại giả tạm này chỉ có tuổi thọ một trăm năm hay hơn chút đỉnh
là nhiều. Còn cái tâm bất sanh diệt của tất cả mỗi chúng ta có
tuổi thọ vô lượng mà Ðức Phật đã chỉ bày trong các kinh điển thì
ít người hiểu thấu!
- Người nào chỉ hiểu
kinh điển nhà Phật qua nghĩa đen: cầu bình an, cầu siêu sanh, là
những người chỉ đứng bên ngoài cổng rào, chứ chưa vào được đến
trong sân chùa, nói chi đến ngưỡng cửa nhà Phật. Người nào chỉ
hiểu đạo Phật qua các hình thức cúng kiến, lễ nghi thường thấy, là
người chưa hiểu đạo Phật là gì cả!
- Thậm chí, có
người đến với đạo Phật, vì muốn cầu gì được nấy, muốn vạn sự như
ý, muốn tùy tâm mãn nguyện, muốn buôn may bán đắt, muốn nhất bổn
vạn lợi, muốn thi đâu đậu đó, muốn sở cầu như nguyện, muốn tình
duyên may mắn, muốn đủ thứ chuyện trên trần đời, thì than ôi, đạo
Phật còn gì là Phật đạo nữa! Thật đáng thương xót! Thật đáng
"tội nghiệp" lắm thay!
- Trong Kinh Hoa Nghiêm,
Ðức Phật có dạy:
-
- "Nhất thiết duy tâm tạo".
- Nghĩa là chúng ta nên
biết tội lỗi nặng hay nhẹ tùy theo tâm trạng, tâm tánh của con
người khi tạo tác. Thí dụ như một người nghèo khó đi câu con cá,
để ăn qua ngày, tội nhẹ hơn người no đủ, đi câu con cá vì thú
vui. Con người vì si mê nên cảm thấy vui thích trên sinh mạng của
chúng sanh! Khi xưa, những người có quyền thế, xem việc giết
người, giết dân chúng hay giết tù nhân, như thú vui tiêu khiển.
Ngày nay, ở các nước gọi là văn minh, con người xem việc săn bắn
thú vật như là môn thể thao, coi cảnh đấu bò giết bò như là trò
giải trí!
- Thật đáng "tội nghiệp"
lắm thay! Con người đang hưởng phước ở các xứ văn minh, lại tìm
cách tạo tội tạo nghiệp vì vô minh. Một người giết một con thú dữ
để tự vệ trong hoàn cảnh sợ hãi, tội nhẹ hơn một đứa bé tay cầm
cây cầm roi, thi đua với các đứa bé khác, đánh đập một con gà,
rụng lông tơi tả, máu đổ dầm dề, cho đến chết, một cách nhanh
nhứt, để được khen thưởng, để được lãnh giải, trong cuộc thi do
người lớn tổ chức!
- Dĩ nhiên, kẻ chủ tâm
cố ý giết người vì tư thù, vì quyền lợi, tội nặng hơn kẻ sát nhân
trong cơn điên loạn, hãi hùng hay vô ý thức. Kẻ giết con vật lớn
như trâu bò, tội nặng hơn kẻ giết côn trùng, con gián, con kiến.
Giết người, giết con vật lớn, con vật có nhiều linh tánh hơn, tức
nhiên, kẻ giết phải có chủ ý, dụng tâm, dụng công, dụng sức nhiều
hơn, nên tội nặng hơn. Giết côn trùng, con gián, con kiến không
do cố ý, không do thích thú, bởi vì con người không thể sống chung
với những sinh vật này được, theo phép vệ sinh chung của xã hội,
nên nhẹ tội hơn. Tuy nhiên, tìm giết vô cớ con gián, con kiến
ngoài đồng, ngoài đường lại là chuyện khác.
- Việc trộm cắp cũng
vậy. Người trộm cắp vì nghèo túng, phải giúp gia đình qua cơn đói
khổ, vì tạm thời, không còn phương cách nào khác, tội nhẹ hơn một
kẻ cố ý chủ tâm dùng thủ đoạn, dùng luật pháp, để chiếm đoạt tài
sản, sang đoạt bản quyền của người khác, thưa kiện người khác với
mục đích kiếm tiền, muốn mình sung sướng, làm giàu nhanh chóng,
người khác thì đau khổ vì sạt nghiệp! Việc nói dối để an ủi, giúp
đỡ tinh thần người đang bị bệnh, người đang khổ đau, khủng hoảng,
sợ hãi, không thể đem so sánh với việc nói dối để gạt gẫm người
khác vì ích kỷ, vì tư lợi, vì thù oán hại người, vì muốn kết bè
kết đảng.
- Càng tệ hại hơn nữa vì
tự ái, vì tự lợi, vì danh dự hão, vì chính nghĩa cuội, vì công lý
một chiều, vì lẽ phải phiến diện, vì mê tín dị đoan, vì quá khích,
có người đặt điều vu cáo vu khống, phỉ báng mạ lỵ người khác, lộng
giả thành chơn, nước lã khuấy nên hồ, để ám hại người khác, viết
bài đả kích, khen mình khinh người, lôi kéo phe phái, thì những
người đó làm sao tránh khỏi luật nhân quả, làm sao thoát khỏi
"lưới trời" lồng lộng, tuy thưa mà không lọt, tuy không thấy mà
chẳng sai chạy! Trong nhà Phật, "lưới trời" đó chính là "quả
báo" con người phải lãnh, vì các việc đã làm, đã nói, đã nghĩ,
trước đây.
-
- * * *
- Chúng ta thường nghe
nói đến chữ "nghiệp" trong cuộc sống hằng ngày, cũng như trong đạo
Phật, như là: nghề nghiệp, tội nghiệp, nghiệp báo, nghiệp chướng,
nghiệp nhân, nghiệp quả.
-
- Vậy chúng ta thử tìm hiểu: "Nghiệp" là gì?
- Nghiệp là thói quen hành động, nói năng hay suy nghĩ hằng
ngày của chúng ta trong cuộc sống, trong khi làm việc, trong khi
giao tiếp, ở tại nhà, ở tại sở làm hay bất cứ nơi đâu.
-
Nghĩa là: nghiệp do thân hành động, khẩu nói năng và ý suy
nghĩ, nên thường được gọi là tam nghiệp: thân nghiệp, khẩu nghiệp
và ý nghiệp.
- Theo nguyên tắc, có
hai loại nghiệp: thiện và bất thiện. Tuy nhiên, khi nói đến chữ
"nghiệp", người ta thường nghĩ đến những nghiệp ác hay nghiệp bất
thiện.
- 1) "Thân nghiệp" là những thói quen hành
động, do thân tạo tác hằng ngày. Có người luôn luôn thích giúp đỡ
kẻ khác, làm việc phước thiện, làm việc xã hội. Có người luôn
luôn thích đi chùa, lễ Phật, tụng kinh, đi nhà thờ xem lễ, cầu
nguyện. Cũng có người luôn luôn thích đánh nhau, đánh đập súc
vật, giết hại sinh mạng chúng sanh, chơi đấu bò, đi câu cá, đi săn
bắn, như thú vui tiêu khiển. Có người luôn luôn thích hút thuốc,
uống rượu, bài bạc. Có người luôn luôn thích việc trộm vặt dù họ
không túng thiếu. Có người luôn luôn thích kiện tụng, thích xúi
người khác thưa kiện để thủ lợi. Có người luôn luôn thích hăm dọa
người khác, theo thói chưa đậu ông nghè đã đe làng tổng, họ gửi
bài đăng báo, tòa báo không đăng nguyên văn, sửa bản thảo, họ bảo
xin lỗi, viết thư dọa làm con kiến đi kiện củ khoai!
- 2) "Khẩu nghiệp" là những điều mình thường
nói ra hằng ngày, có khi ngọt ngào dễ nghe, có khi chanh chua chát
khế, kinh khủng khiếp luôn!
- Cổ nhơn có dạy:
-
- Lời nói chẳng mất tiền mua.
-
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
- Có người luôn luôn
thích nói chuyện đạo lý, chuyện ích lợi cho người. Có người luôn
luôn thích thuyết pháp, tụng kinh, niệm Phật. Có người luôn luôn
thích an ủi, khuyên lơn, đem sự an ổn tâm thần đến cho người
khác. Có người luôn luôn nói lời hòa nhã, êm ái, dịu dàng, ai ai
cũng thích nghe, thích gặp mặt, thích trò chuyện.
- Ðó là những
người lựa lời mà nói cho người an vui, và đang tu theo hạnh Ðức
Quán Thế Âm Bồ Tát, hay tu theo hạnh Nhứt Thiết Chúng Sanh Hỷ Kiến
Bồ Tát.
- Cũng có người luôn
luôn thích nói suốt ngày, không biết mệt, không ngừng nghỉ. Có
người luôn luôn thích nói chuyện thị phi, chuyện thiên hạ, chuyện
phải quấy, chuyện hơn thua, chuyện tranh chấp, chuyện kiện tụng,
chuyện thưa gửi, chuyện phiền não, chuyện khổ đau. Có người luôn
luôn thích văng tục, chửi thề, bới móc người khác, kê tủ đứng vào
miệng người khác, móc họng cho người ói ra, mỗi khi khai khẩu, mỗi
khi mở miệng. Có người thốt xong một lời, người nghe phải đi xức
dầu cù là, hoặc uống thuốc nhức đầu, thậm chí ngất xỉu, hay giã từ
luôn cõi đời. Có người thốt xong một lời, người khác phải đi tù,
gia đình xào xáo, vợ chồng chia ly, lục đục, cãi vã, nghi ngờ lẫn
nhau, tiêu tan hạnh phúc.
- Bởi vậy, chúng ta mới
biết khẩu nghiệp nặng nề biết bao, lời nói độc hại đến chừng nào,
lời nói có khả năng hại người còn hơn vũ khí. Ðó là lời nói của
những kẻ "lựa lời mà nói cho người giết nhau", hoặc là những kẻ
"lựa lời mà nói cho người tiêu luôn"!
- Những người biết tu
tâm dưỡng tánh rất dè dặt với khẩu nghiệp, không dám phát ngôn bừa
bãi, luôn luôn nhớ lời cổ nhơn dạy: "Lời nói là bạc, im lặng là
vàng". Có người bèn áp dụng tu pháp môn "tịnh khẩu", suốt
ngày không muốn nói bất cứ chuyện gì, với bất cứ ai. Tuy nhiên,
bên ngoài phẳng lặng, mà trong lòng dậy sóng, thì cũng như không!
Có khi nói năng để truyền bá Chánh Pháp, lời nói đầy pháp vị, nói
lời chuyên chở đạo lý. Có khi sự im lặng cũng đúng Chánh Pháp,
cũng đượm nhuần đạo lý.
- Cổ nhơn có dạy: "Ngữ
ngôn đạo đoạn".
- Nghĩa là còn
phải dùng lời nói, thì không thể diễn tả được đạo lý một cách tột
cùng, khi lên tiếng thì đạo mất rồi. Người hiểu đạo là người có
tâm cảm thông sâu sắc, không cần dùng lời nói, có thể thấu hiểu
mọi sự mọi việc một cách dễ dàng, không có gì ngăn ngại.
- Trong kinh sách
có câu: "Ðạo cảm ứng giao nan tư nghì" chính là nghĩa đó vậy.
- Cũng có câu: "Ðạo bổn
vô ngôn".
- Nghĩa là gốc
của đạo không thể dùng lời lẽ của thế gian mà diễn tả được. Ðạo
là chỗ cứu kính tuyệt đối bất khả tư nghì, đạo cảm thông không thể
nghĩ bàn được. Ðó chính là chỗ im lặng của Cư sĩ Duy Ma Cật thời
Ðức Phật còn tại thế, đó chính là sự lặng thinh của Nhị Tổ Huệ
Khả, khi trình kiến giải lên Sơ Tổ Bồ Ðề Ðạt Ma vậy.
- 3) Tuy nhiên, quan trọng hơn cả chính là "ý nghiệp".
Chính ý nghiệp chủ động điều khiển thân nghiệp và khẩu nghiệp.
Tại sao vậy? Bởi vì nếu như tư tưởng luôn luôn có ý nghĩ thế nào
thì hành động và lời nói sẽ y theo đó mà ra, không sai khác chút
nào. Chính tư tưởng phát xuất ra hành động và lời nói. Thí dụ
nếu trong tâm ý chúng ta nghi ngờ người nào ăn cắp đồ, thì từ hành
động cho đến lời nói của người đó đều có vẻ khả nghi, đáng ngờ, và
hành động cũng như lời nói của chúng ta đều không bình thường đối
với người đó.
- Thí dụ nếu chúng ta
luôn luôn có tư tưởng, có ý nghĩ là kẻ nào ác thì phải bị tiêu
diệt, phải bị đọa địa ngục, phải bị trừng phạt nặng nề, cho nên
khi có cơ hội, có phương tiện, có quyền hành, có thế lực, chúng ta
sẽ dễ dàng mắng chửi, mạt sát, giết hại, trừ khử, thanh toán kẻ đó
không chút xót thương, không chút bận tâm! Nghĩ như vậy, nói như
vậy, làm như vậy, tâm của chúng ta không từ bi, không bác ái chút
nào, và như vậy chúng ta có khác gì kẻ ác kia đâu? Giết người
phải đền mạng, có luôn luôn hẳn là lẽ công bằng tuyệt đối chăng,
có giúp nạn nhân sống lại chăng, có giúp xã hội an ninh, trật tự
chăng, có giúp tình người thêm tốt đẹp chăng? Con người thường
nhân danh cái thiện, nhân danh thế thiên hành đạo, để thi hành,
thực hiện việc ác, việc trả thù ngay sau đó. Chính vì vậy mà oan
oan tương tục không biết đến bao giờ mới dứt được. Thiệt là "tội
nghiệp" thay!
- Trên thế gian này, sân
hận không bao giờ dập tắt sân hận. Duy có tình thương, tâm từ bi
mới diệt được tâm sân hận. Ðó là định luật trường cửu. Cho nên,
trong Kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy:
-
- Lấy oán báo oán, oán nghiệp chập chùng.
-
Lấy ân báo oán, oán nghiệp tiêu tan.
- Ðây là cách dừng
nghiệp và chuyển nghiệp hữu hiệu nhất. Thí dụ vì nghiệp duyên đời
trước, có người nào đó khi gặp chúng ta, liền không có cảm tình,
không ưa thích, có thái độ thù nghịch, chống đối. Nếu như chúng ta
không hiểu luật nhân quả, bèn có thái độ tương ứng đáp lại, thì
càng ngày quan hệ giữa chúng ta và người đó càng tệ hại thêm mà
thôi. Còn nếu như khi họ gặp hoàn cảnh không may nào đó mà mình
có thể giúp được và thực tâm giúp đỡ họ, thì có phải "oán nghiệp"
trước đây tiêu tan hay không?
- Thí dụ trong gia đình,
nếu người cha hay người mẹ, vì tức giận người con đối xử tệ bạc
với mình, không như mình mong ước, nên cũng đối xử lạnh lùng, hằn
học, bực dọc đáp lại, thì thử hỏi câu chuyện sẽ đi đến đâu, sẽ kết
thúc ra sao? Nếu cha mẹ có lòng từ bi, không chấp chặt những điều
đó, vẫn thương yêu, chăm sóc người con, như lúc con còn nhỏ dại,
thì ít ra còn hy vọng người con chuyển đổi tâm ý, gia đình hòa vui
trở lại.
- Chuyện này "nói
ra thì dễ, làm được mới khó". Nhưng thử hỏi chuyện gì trên đời
này mới là chuyện dễ làm đây ?
-
- * * *
- Bây giờ, nói về vấn
đề: "dừng nghiệp và chuyển nghiệp".
- Chúng ta đã biết rằng
chính ba nghiệp thân khẩu ý là động cơ dẫn dắt chúng sanh vào vòng
trầm luân sanh tử luân hồi nhiều đời nhiều kiếp. Cho nên, muốn
thoát ly sanh tử luân hồi, con người phải biết dừng nghiệp và
chuyển nghiệp. Nghĩa là chúng ta phải dừng tất cả những nghiệp
ác, nghiệp bất thiện, từ thân khẩu ý của mình, chuyển ba nghiệp
thân khẩu ý bất thiện, thành ba nghiệp thiện lành. Ðó chính là
trọng tâm tu hành của đạo Phật, chứ không phải những hình tướng
bên ngoài, những nghi lễ rườm rà, những van xin cầu khẩn.
- Người có nghiệp cờ bạc
thì luôn luôn tìm tới các sòng bài bạc để vui chơi trong chốc lát,
rồi sau đó đau khổ dài dài. Người có nghiệp hút thuốc thì đi đâu
cũng luôn luôn để ý đến chỗ nào bán thuốc lá và giá cả ra sao.
Người mang nghiệp nào thì sẽ bị dẫn theo con đường ấy, cũng như
kim loại bị nam châm hút vậy. Con người khi chết đi, thân xác,
danh vọng, của cải, thân bằng quyến thuộc, tất cả mọi thứ đều phải
bỏ lại thế gian, chỉ mang theo cái "nghiệp báo" tái sanh
kiếp sau. Chính cái nghiệp báo này là nguyên nhân làm cho chúng ta
sung sướng hay đau khổ vậy. Khi biết được điều đó, liễu tri được
điều đó, giác ngộ được điều đó, chúng ta cần phải tìm cách dừng
nghiệp, tìm cách chuyển ba nghiệp bất thiện thành ba nghiệp
thiện.
- Trong kinh sách, Ðức
Phật dạy pháp môn để dừng nghiệp và chuyển nghiệp. Ðó chính là
"Pháp Sám Hối".
- Người biết ăn năn sám
hối mới thực là người biết tu chân chính, không cần phải có hình
tướng như thế nào, chỉ cần chúng ta kiên trì, cố gắng tu tâm dưỡng
tánh, đúng theo Chánh Pháp, thì đạt được kết quả mỹ mãn. Kết quả
đó là cảnh giới an lạc và hạnh phúc hiện đời, kết quả đó là cảnh
giới tây phương cực lạc hay thiên đàng sau này. Chánh Pháp không
dành riêng cho những người theo đạo Phật hay bất cứ ai. Chánh
Pháp là chân lý cứu kính mà bất cứ ai có "tâm bình thường" cũng
có thể tìm hiểu được và thực hành được, một cách bất tùy phân
biệt.
- Nếu không có "pháp
sám hối chơn thực" thì không có thánh nhơn trên đời, không có
thiên đàng, hay cảnh giới tây phương cực lạc. Biết bao nhiêu bậc
thánh hiền xưa nay có quá khứ bất thiện, xấu ác, gian tà, nhưng
nhờ các ngài giựt mình tỉnh thức, qua được cơn mê, quày đầu hướng
thiện, cho nên trở thành đại đức thánh nhơn. Bởi vậy, chúng ta
noi gương các ngài, chỉ nên quán xét chính mình, không cần thiết
phải bận tâm biết quá khứ của người khác ra sao. Người ta trước
đây tạo nghiệp xấu thiệt, nhưng nay đã biết sám hối, đã biết dừng
nghiệp và chuyển nghiệp, còn mình thì sao, vẫn đi soi mói việc
riêng của người khác để làm gì?
- Trong kinh sách, Ðức
Phật có dạy:
-
- Tội tùng tâm khởi tương tâm sám.
-
Tâm nhược diệt thời tội diệc vong.
-
Tội vong tâm diệt lưỡng câu không.
-
Thị tắc danh vi chơn sám hối.
- Nghĩa là muốn
tội lỗi thực sự không còn nữa, thì chúng ta phải tiêu diệt cái
nguyên nhân chính gây ra tội lỗi, xúi giục mình làm bậy nói bậy
nghĩ bậy, đó là vọng tâm lăng xăng, lộn xộn, loạn động, suy nghĩ,
tính toán, suy lường, hằng ngày của chúng ta. Một khi đã thực tâm
sám hối thì không còn tâm muốn làm, muốn nói, muốn nghĩ những
chuyện bậy đó nữa. Mỗi khi vọng tâm khởi lên, xui khiến mình làm
chuyện bậy, bất cứ chuyện gì lợi mình hại người, bảo mình nói lời
bậy, bất cứ lời nào gây phiền não cho người khác, giục mình nghĩ ý
bậy, bất cứ ý nghĩ nào khen mình khinh người, thì chúng ta phải
nhận biết ngay, dừng lại, không theo. Lâu dần, vọng tâm đó lặng
đi rồi, thì tội lỗi cũng không còn gây ra nữa. Cũng giống như mỗi
lần trong đầu nhớ tới bản nhạc nào quen thuộc, nếu chúng ta ư ử
hát theo thì sẽ nhớ hoài nhớ lâu, còn nếu chúng ta không hát theo,
thì ít lâu sau, sẽ quên bẳng đi, không còn nhớ nữa. Ðó mới thực
là "chơn sám hối", tức là sám hối chơn chính, chơn thực, thực lòng
vậy.
-
- * * *
- Pháp sám hối chơn
chính có hai phần:
-
- Lý Sám Hối và Sự Sám Hối.
-
- Trước hết,
chúng ta nói về "Sự Sám Hối".
- Khi tâm của chúng ta
còn mê mờ, chưa được giác ngộ Chân Lý, chưa hiểu biết Chánh Pháp,
chúng ta phải hành theo sự sám hối. Nghĩa là đối trước tôn tượng
chư Phật, chư Bồ Tát, chúng ta phải hành lễ bái, tỏ bày sám hối,
mong diệt nghiệp chướng, tội chướng, siêng năng tinh tấn, mỗi
tháng hai lần.
- Mỗi lần như vậy, chúng
ta đọc bài kệ như sau:
-
- Ngã tích sở tạo chư ác nghiệp.
-
Giai do vô thủy tham sân si.
-
Tùng thân khẩu ý chi sở sanh.
-
Nhứt thiết ngã kim giai sám hối.
- Nghĩa là chúng
ta đã tạo không biết bao nhiêu ác nghiệp từ xưa đến giờ, đều do ba
điều độc hại: tham lam, sân hận và si mê, thể hiện qua ba hình
thức: thân hành động, khẩu nói năng, ý suy nghĩ. Tất cả những tội
lỗi đó, những nghiệp bất thiện, những nghiệp ác đó, chúng ta đều
thành tâm thực lòng, ăn năn sám hối, quyết tâm chừa bỏ, không dám
tái phạm, cố gắng gìn giữ tam nghiệp thân khẩu ý cho được thanh
tịnh.
- Trong kinh sách có
câu:
-
- "Ngã thân ảnh hiện chư Phật tiền",
-
tức là: "Trước bảo tọa thân con ảnh hiện".
- Nghĩa là đối trước tôn
tượng chư Phật, chúng ta hiện nguyên hình con người thực của mình,
phản ảnh đúng nội tâm của mình, để thành tâm phát lồ sám hối,
không che dấu bất cứ điều gì cả. Chúng ta có thể che dấu tội lỗi,
che dấu tật xấu, đối với người đời, chứ đối với chư Phật, đúng ra
đối với Phật Tâm của chúng ta, chúng ta chẳng thể giấu giếm bất cứ
điều gì. Ngày xưa, để cho mọi người dễ hiểu, cổ nhơn giải thích
đó chính là lúc chúng ta đứng trước gương chiếu yêu, trước diêm
vương cảnh đài, bất cứ việc gì chúng ta đã làm, đã nói, đã nghĩ,
trong suốt cuộc đời đều hiện ra hết tất cả.
-
- * * *
- Nay nói về "Lý Sám
Hối".
- Trong Kinh Hoa Nghiêm,
Ðức Phật có dạy:
-
- "Nhất thiết duy tâm tạo".
- Nghĩa là muôn việc
trên thế gian này đều do tâm của chúng ta tạo ra tất cả. Tâm của
chúng ta tạo ra thiên đàng. Tâm của chúng ta tạo ra địa ngục.
Thí dụ chúng ta phát triển các tâm lượng rộng lớn, tốt đẹp như từ
bi hỷ xả, tức là chúng ta phát triển cảnh giới thiên đàng, cực lạc
và sống an lạc trong cảnh giới đó.
- Nếu chúng ta chấp chặt
những thành kiến, định kiến, thiên kiến, biên kiến, tà kiến, ác
kiến, thường kiến, đoạn kiến, phát triển những tâm lượng hẹp hòi,
ích kỷ, đố kỵ, ganh tị, tham lam, sân hận, si mê, khen mình khinh
người, lợi mình hại người, tức là chúng ta phát triển cảnh giới
địa ngục và sống bất an trong cảnh giới đó vậy.
- Sự sám hối ví như
chiếc xe đạp. Nghĩa là người chỉ biết sự sám hối thôi, không hiểu
rõ lý lẽ, thì đường tu tiến chậm. Ði chùa lạy Phật, tụng kinh bái
sám, từ lâu lắm rồi, mà sao vẫn còn bực mình nhiều chuyện quá,
phiền não vẫn còn y nguyên, có khi còn nhiều hơn lúc trước nữa.
- Lý sám hối ví như động
cơ. Nghĩa là người chỉ biết lý sám hối thôi, không chịu hành sự,
thì đường tu cũng không tiến. Hiểu rõ lý sám hối và năng hành sự
sám hối, nghĩa là "lý sự viên dung", lý sự đầy đủ vẹn toàn, thì
đường tu tiến được rất nhanh, cũng như đi xe có gắn máy thì chạy
nhanh hơn xe đạp vậy.
- - Tu tiến có nghĩa là: giảm bớt phiền não và khổ đau,
-
Sống được cảnh giới an lạc và hạnh phúc ngay hiện đời.
- Dù theo bất cứ tôn
giáo nào chăng nữa, thực ra vị giáo chủ cũng không thể ban phước
cho chúng ta được bình an, sung sướng hay an lạc và hạnh phúc. Các
ngài chỉ cho chúng ta bản đồ, chỉ cho chúng ta phương pháp, để
chúng ta tự thực hành, tự đi đến cảnh giới an lạc và hạnh phúc mà
thôi. Như vậy mới thực là chí công vô tư vậy.
- Vì thế cho nên, những
người có trí tuệ bát nhã, luôn luôn giữ gìn tam nghiệp cho thanh
tịnh, tinh tấn tu tâm dưỡng tánh, phát tâm bồ đề, tiến tu đạo
nghiệp, chứ không phải chỉ biết cầu nguyện, van xin, cầu khẩn,
khấn vái. Tại sao vậy? Bởi lẽ chẳng được lợi ích gì, chỉ thêm
phiền não, vì cầu nguyện hoài mà không được đáp ứng gì cả!
- Cầu không được, khổ là cái chắc.
-
Cầu bất đắc, tức khổ không sai.
- Có nhiều cách tu,
nhiều phương pháp, nhiều pháp môn để giúp chúng ta dừng nghiệp và
chuyển nghiệp, cho nên Phật giáo có nhiều tông phái. Tịnh độ tông
dùng câu niệm Phật, dùng cách quán tưởng, dùng thời khóa tụng
kinh, để dừng tất cả các nghiệp. Mật tông dùng câu thần chú
đà-la-ni để dừng tất cả các nghiệp. Thiền tông dùng pháp khán
thoại đầu, dùng công án nhà thiền, hay dùng "pháp đối cảnh vô
tâm", hay "pháp tri vọng", để dừng tất cả các nghiệp.
- Dừng được một phần của
"ba nghiệp", chúng ta bớt được một phần "chướng nạn" của cuộc
đời. Dẹp được một phần "nghiệp chướng" của bản thân, chúng ta
hưởng được một phần cuộc sống an lạc và hạnh phúc ngay hiện đời.
Thí dụ như bớt được chút lòng tham lam, chúng ta bớt được chút khổ
nạn, bởi vì tham thì thâm. Thí dụ như bớt chút lòng sân hận,
chúng ta bớt được chút phiền não nhức đầu, bởi vì sân thì sinh
sự. Thí dụ như bớt chút lòng si mê, chúng ta bớt được chút khổ
đau, bởi vì mê thì mất tiền, mất của, mất tất cả!
- * * *
-
- Ðến đây, chúng
ta cần hiểu rõ, phân biệt rõ: thế nào là "tội và nghiệp", và thế
nào là "tội báo và nghiệp báo". Sau một thời gian tu hành nào đó,
khi tâm được thanh tịnh, ba nghiệp không còn, thân khẩu ý hoàn
toàn thanh tịnh, "tội và nghiệp" không còn nữa, bởi vì chúng ta
không còn tạo nghiệp, không còn tạo tội.
- Do thành tâm sám hối,
"tội và nghiệp mới" không còn tạo ra nữa, nhưng tội báo và nghiệp
báo, nói chung là quả báo, từ "tội và nghiệp cũ" vẫn còn. Chúng
ta đã tạo "nghiệp nhân" thì nhứt định phải nhận "nghiệp quả",
không thể chạy đâu cho khỏi. Người đời thường gọi đó là "số trời
đã định", hay "định mệnh đã an bài", hoặc "chạy trời không khỏi
nắng", chính là nghĩa đó vậy.
- Trong Kinh
Pháp Cú, Ðức Phật có dạy:
-
- Dù cho lên non, xuống biển vào hang,
-
Nghiệp báo đã mang, vẫn theo con người,
-
Như hình với bóng, không ai có thể,
-
Tránh được thoát được.
- Các bậc thánh thiện là
những người đã thanh tịnh được tam nghiệp nên có cuộc sống an
nhàn, tự tại trong nội tâm, trong tâm thức. Tuy nhiên, trên hình
thức bên ngoài, chúng ta thấy cuộc sống của các vị giáo chủ, của
các bậc thánh nhơn không phải là không có sóng gió, không phải là
không có chuyện bất trắc xảy ra. Có khi các ngài vẫn bị vu cáo,
nhục mạ, phỉ báng, xét xử, kết án và thậm chí, bị hành hình như
những tội phạm hình sự.
- Tại sao vậy? Bởi vì,
các ngài tuy đã dứt hết các "tội và nghiệp" đời này, nhưng tội báo
và nghiệp báo, nói chung là "quả báo", từ nhiều đời và nhiều kiếp
trước vẫn còn, các ngài vẫn phải trả. Các ngài, cũng như bất cứ
ai, không thể đứng ngoài luật nhân quả được.
- Chẳng hạn như: Vào
cuối thế kỷ thứ ba, vị tổ thứ hai mươi bốn là Aryasimha tuy đã đắc
đạo, nhưng vẫn bị vua Kế Tân chém đầu. Vào đầu thế kỷ thứ bảy, vị
tổ thứ hai mươi chín, là Tổ Sư Huệ Khả, bị vu cáo và bị giam đến
chết trong ngục, thọ 107 tuổi! Tổ Bá Trượng Hoài Hải trong một
buổi thuyết giảng, có gặp một ông lão, nguyên là một vị Hòa
Thượng, vì hiểu sai và giảng sai luật nhân quả, cho là một khi con
người đắc đạo rồi, thì không phải trả quả báo, thoát ngoài luật
nhân quả, cho nên phải bị đọa 500 kiếp chồn.
- Chúng ta cũng thường
hay nghĩ như vậy, cho là sám hối xong thì sạch tội và sẽ được bình
an, không tai nạn gì nữa cả, không phải trả quả báo! Hiểu như vậy
là sai! Chúng ta thường lầm lẫn "tội nghiệp mới" với "quả báo
cũ". Chúng ta cần nên biết rằng chúng ta không thể nhờ bất cứ ai
tha tội, xóa tội, miễn tội, gánh tội thay thế cho chúng ta được.
Tại sao vậy? Bởi vì như vậy trái với luật nhân quả, lẽ công bằng
và không hợp tình, hợp lý chút nào.
- Trong tam tạng kinh
điển, Ðức Phật chỉ dạy rất rõ ràng vấn đề "tội và báo" này. Khi
nào chúng ta không còn tâm si mê muốn quịt nợ, chúng ta sẽ nhận
biết được dễ dàng hơn, thấu đáo hơn, không còn bị dối gạt, không
còn lầm lẫn nữa.
- Chúng ta thử xét thí
dụ sau đây, để hiểu biết thêm về "tội báo, nghiệp báo, quả báo, và
phước báo". Theo luật nhân quả, do hậu quả của tội lỗi đã làm,
gọi là "nghiệp nhân", con người gặp những bệnh tật, những tai nạn,
những bất trắc ở đời, gọi là "nghiệp quả hay nghiệp báo". Con
người phải gánh chịu "quả báo hay tội báo" như vậy, ví như phải ăn
một nắm muối. Phải ăn một nắm muối thì khổ biết là bao nhiêu.
Nếu như con người có thể bỏ nắm muối vào tô nước rồi uống thì có
lẽ dễ chịu hơn chút đỉnh. Nếu như con người có thể bỏ nắm muối
vào lu nước rồi uống thì dễ chịu hơn chút nữa. Nếu như con người
có thể bỏ nắm muối đó vào hồ nước lớn rồi uống thì chắc là câu
chuyện không thành vấn đề nữa rồi.
- Nắm muối bị bắt buộc
phải ăn tượng trưng cho "tội báo, nghiệp báo, hay quả báo", do
những tội lỗi chúng ta đã làm từ nhiều đời trước hay đời này.
Nước trong tô, trong lu, trong hồ tượng trưng cho "phước báo" ít
hay nhiều, chúng ta đã tạo được từ những việc làm phước thiện,
phước đức, trong các đời trước hay đời này. Như vậy, nếu con
người phải đền trả hoàn toàn đầy đủ những tội lỗi do chính mình
gây ra, đời trước hay đời này, thì có khi phải tán gia bại sản,
bệnh tật ngặt nghèo, nguy hại tánh mạng. Nhưng nhờ đã làm các
việc phước thiện, nên có "phước báo" để bù đắp, cho nên hoàn cảnh
khổ đau, tai nạn có thể được giảm bớt hay hóa giải đi. Chuyện lớn
hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không. Ví như con người có tiền tiết kiệm
để dành, có thể đem trả, trừ bớt nợ hay trừ dứt nợ xưa vậy.
- Bởi vậy, làm việc
phước thiện, tạo phước đức, có phước báo, để tiêu trừ tội nghiệp
là thái độ tích cực và hợp đạo lý, đối với bất cứ ai trên thế gian
này, hơn là việc cầu nguyện thượng đế để xin xá tội, để chạy tội,
hoặc đổ hết tội lỗi của mình cho thượng đế gánh giùm! Thật là
thảm thương thay cho thượng đế do con người đặt ra, tưởng tượng
ra, để gánh vác hết tội lỗi của nhân loại trên thế gian này! Con
người vốn hay muốn quịt nợ, muốn trốn tránh trách nhiệm, không sợ
nhân chỉ sợ quả, không bao giờ nhìn nhận những việc sơ sót, sai
trái, tội lỗi, lỗi lầm, chính mình đã làm, chỉ biết trách cứ người
khác, đổ thừa tại người này, đổ thừa tại việc kia, không bao giờ
dám nhận là "tại mình", không bao giờ chịu nhận là "lỗi tại tôi
mọi đàng". Tại sao vậy? Bởi vì con người không hiểu thấu đáo,
không biết tin sâu luật nhân quả vậy.
-
- * * *
- Tóm lại, trong
kinh sách, Ðức Phật có dạy:
-
- Tam nghiệp hằng thanh tịnh.
-
Ðồng Phật vãng tây phương.
- Nghĩa là nếu như lúc
nào ba nghiệp của chúng ta đều thanh tịnh, lặng yên, trong sáng,
thân không sát sanh, trộm cắp, tà dâm, khẩu không nói dối, không
nói lời thị phi, không đâm bị thóc thọc bị gạo, không xuyên tạc
phỉ báng, không vu khống cáo gian, ý không còn tham lam, sân hận,
si mê, thì chắc chắn chúng ta sẽ được an lạc và hạnh phúc hiện
đời, sẽ cùng chư Phật về cõi tây phương cực lạc sau này. Những
người không thấu hiểu lẽ này, nên nghĩ là có thể "đới nghiệp vãng
sanh", tức là còn mang nghiệp mà vẫn có thể vãng sanh tây phương,
nhờ vào câu niệm Phật A Di Ðà. Ðó là một sự suy nghĩ sai lầm lớn
lao của người tu đạo, không đúng Chánh Pháp.
- Trong Kinh Hoa Nghiêm,
Ðức Phật có dạy:
-
- Tất cả nghiệp chướng đều do vọng tưởng,
-
Nếu muốn sám hối,
-
Hãy ngồi tĩnh tâm quán sát thực tướng.
- Nghĩa là khi quán sát
thực tướng, nếu người nào biết được tánh chúng sanh là tánh niết
bàn thì người ấy cùng cực giải thoát.
- Trong kinh sách có
câu:
-
- "Phật và chúng sanh tánh thường rỗng lặng",
-
Hay:
-
- "Năng lễ sở lễ tánh không tịch".
- chính là nghĩa
này vậy.
- Xét cho đến ngọn
nguồn, tội nghiệp đều do vọng tưởng điên đảo mà sinh ra. Nhưng tâm
vọng tưởng điên đảo ấy cũng như luồng gió giữa chốn hư không,
chẳng có chỗ nào trụ, chẳng có chỗ nào dính mắc.
- Khi chưa thấu hiểu
chân lý, mang mang mờ mờ mịt mịt, cho nên chúng ta mới gây tội
nghiệp, nhưng lại chỉ thấy tội nghiệp của người khác. Ðến khi rõ
lý lẽ, tất cả tội lỗi trước đây thảy đều tiêu diệt, bởi chúng ta
đã thấy tội nghiệp của chính mình. Lúc ấy mới biết một cách rốt
ráo, tất cả đều là không: không có tội lỗi gì để mà tiêu diệt,
không có tội nghiệp gì để mà tạo tác, không thấy có nghiệp báo gì
để mà gánh chịu, cũng không còn sanh tử luân hồi nữa vậy.
--o0o--
|
|