-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cư Trần Lạc Ðạo
-
(Trọn bộ 3 tập)
-
Toronto, Canada
1999 - PL 2543
- ---
o0o ---
-
Tập 3
- [18]
-
- Nhân Nào Quả Nấy
-
- Trong đời sống
hằng ngày, chúng ta có rất nhiều thắc mắc, có nhiều vấn đề cần
phải giải quyết, chẳng hạn như là: Qua sự việc chính quyền
Taliban, xứ A Phú Hãn (Afghanistan), phá hủy các tượng Phật cổ
ngàn năm, có người thắc mắc: Phật giáo chưa từng đi xâm chiếm bất
cứ nước nào, nhưng ở điểm này sẽ hiểu thế nào về: "Nhân nào quả
nấy"? Phật giáo đại thừa phải chăng không thiết thực, nên dễ bị
những nước khác xâm chiếm, bởi vì các nước Hồi giáo hiện nay là
của Phật giáo đại thừa trước kia. Và tình trạng của Phật giáo Tây
Tạng ngày nay?
- * * *
- Trước hết,
chúng ta chia câu hỏi trên đây thành bốn phần, để tìm hiểu được rõ
ràng:
- 1)
Luật nhân quả.
- 2)
Vấn đề chính quyền Hồi giáo Taliban phá hủy các tượng Phật
cổ.
- 3)
Phật giáo đại thừa và tiểu thừa.
- 4)
Phật giáo Tây Tạng.
- * * *
- 1) Luật
nhân quả. Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu về luật nhân quả.
Luật nhân quả thường được tóm gọn bằng bốn chữ: "Nhân nào quả
nấy".
- Thực đúng như vậy,
trên phương diện khoa học thực nghiệm, nếu gieo hạt nhân cam, sau
một thời gian, chúng ta có được cây cam và sẽ gặt được quả cam,
cộng thêm với một số điều kiện cần thiết, thường được gọi là trợ
duyên, chẳng hạn như: phân bón, ánh nắng, nước tưới, thuốc trừ
sâu, công chăm sóc. Không thể nào có chuyện gieo nhân cam ngọt
lại gặt quả chanh chua, hoặc ngược lại.
- Luật nhân quả được áp
dụng trong ba thời: quá khứ, hiện tại, vị lai. Có khi gieo nhân
trong quá khứ, hiện tại mới gặt quả. Có khi gieo nhân trong hiện
tại, gặt quả ngay trong hiện tại. Có những gieo nhân trong hiện
tại, vị lai mới gặt quả. Thí dụ như: gieo nhân tu tập lâu dài,
một cách kiên tâm trì chí, mới gặt được kết quả cuộc sống an lạc
hạnh phúc, cao hơn nữa, đạt được giác ngộ và giải thoát. Trái
lại, sinh sự sự sinh, đánh người người đánh, chơi dao đứt tay,
chơi lửa phỏng lửa, ngay trong hiện tại, cho nên thường được gọi
là quả báo nhãn tiền.
- Tuy nhiên, có người
gieo nhân thiện lành, trong hiện tại, như là: tụng kinh, niệm
Phật, đi chùa, bố thí, cứu người, giúp đời, ăn hiền, ở lành, hiếu
thảo, nhưng thường gặp phải những quả chẳng lành, trong hiện tại,
như là: xui xẻo, tai nạn, thất bại, con cái hư hỏng, gia đạo bất
hòa, cửa nhà suy sụp.
- Trái lại, có người
gieo nhân xấu ác, chẳng lành, trong hiện tại, như là: trộm cắp,
gian giảo, lừa đảo, ngậm máu phun người, vu khống cáo gian, sang
đoạt của cải, tâm địa hiểm độc, đâm bị thóc thọc bị gạo, làm nhiều
việc thất nhơn ác đức, nhưng lại gặp nhiều quả tốt lành, trong
hiện tại, như là: giàu sang, quyền thế, ăn nên làm ra, sự nghiệp
phát triển, thế lực ngày càng lớn lao, địa vị ngày càng vững mạnh.
- Trường hợp trên, gieo
nhân lành trong hiện tại, nhưng quả lành chưa kịp trổ ngay hiện
tại. Trong khi đó, gieo nhân xấu ác, chẳng lành, trong quá khứ,
hiện tại đang trổ quả báo. Thêm nữa, nhiều người tu mà không học,
chỉ biết tụng kinh, niệm Phật, làm lành, nhưng không thấu hiểu
giáo lý một cách rõ ràng, để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày.
- Nhiều khi làm được một
vài việc lành, như là: giúp người một việc, trích dẫn một bài
kinh, tìm giúp một cuốn sách, rồi đâm ra kênh kiệu, ngã mạn, tưởng
rằng đã làm phước nhiều rồi, đòi được đền đáp, đòi được trân
trọng! Tụng kinh niệm Phật, mà không biết đối xử từ bi hỷ xả,
không áp dụng giáo lý trong cuộc sống hằng ngày, thì trách sao gia
đạo chẳng bất hòa, con cái chẳng hư hỏng, người khác chẳng trân
trọng!
- Trường hợp sau, gieo
nhân xấu ác, chẳng lành, trong hiện tại, nhưng quả báo chưa kịp
trổ ngay hiện tại. Trong khi đó, gieo nhân lành trong quá khứ,
hiện tại đang trổ quả lành. Tuy nhiên, khi những quả lành chấm
dứt, nghĩa là phước báo hết, con người phải đền trả những nghiệp
báo xấu ác, chẳng lành, đã tạo hiện tại hay trước đây.
- Do đó, chúng ta không
ngạc nhiên khi đọc tin tức về một nhà triệu phú bị khánh tận tài
sản, vợ con phản phúc, bạn bè trở mặt, đến nỗi phải quyên sinh, tự
vẫn để thoát nợ đời! Hoặc tin tức về các nhà lãnh đạo chính trị,
hay tôn giáo, bị lật đổ, bị đão chính, bị ám sát, bị hành hình thê
thảm, chết không chỗ chôn thây! Hoặc tin tức về các công nương,
quận chúa, hoàng tử gặp tai nạn trên xa lộ, chết chẳng toàn thây,
gặp tai nạn trên biển cả, chết mất luôn xác!
- Trong Kinh A
Hàm, Ðức Phật có dạy:
-
- Dù cho lên non, xuống biển vào hang,
-
Nghiệp báo đã mang, vẫn theo con người,
-
Như hình với bóng, không ai có thể,
-
Tránh được thoát được.
- * *
- 2) Vấn đề chính
quyền Hồi giáo Taliban phá hủy các tượng Phật cổ.
Hiểu rõ luật nhân quả như trên, chúng ta biết ngay rằng: việc
chính quyền Hồi giáo Taliban xứ Afghanistan hiện tại (năm 2001)
cho phá hủy các tượng Phật cổ, không phải là "quả" của nhân thiện
lành "chưa từng xâm chiếm bất cứ nước nào" trước đây.
- Chúng ta nên thấu hiểu
rằng: Luật nhân quả luôn luôn đúng trong ba thời, không hề sai
chạy, không có ngoại lệ. Chỉ hiềm một nỗi, chúng ta chưa đắc Phật
nhãn, để thấy rõ tường tận, như người đứng trên lầu cao nhìn xuống
ngã ba, ngã tư đường, mà thôi! Cho nên, chúng ta không nên khẳng
định: đâu là nhân, đâu là quả, trong trường hợp này!
- Chỉ có những tượng
Phật trang nghiêm, điêu khắc khéo, nét thanh tịnh, đáng được chiêm
ngưỡng, thờ phượng. Các tượng Phật hay tranh Phật bị hư hỏng, bị
mối mọt gặm nhấm, mất trang nghiêm, cần nên hủy bỏ. Có nhiều Phật
Tử không nắm vững giáo lý, không dám hủy bỏ đi, cứ thắc mắc, động
tâm mãi về chuyện này!
-
- Thêm nữa, chúng
ta nên biết mọi sự sự vật vật trên thế gian này có hình tướng,
chẳng hạn như là: cái bàn, cái nhà, tượng Phật, quả đất, đều trải
qua bốn giai đoạn: thành, trụ, hoại, không. Nghĩa là: tượng Phật
cổ thành hình do công sức xây dựng của con người có tâm thành
trước đây, trụ thế được hai ngàn năm nay, đã tới thời kỳ bị hư
hoại với thời gian, với nắng mưa, và giờ đây trở về hư không, cũng
do công sức phá hoại của con người. Thành trụ hoại không, còn
được biết là: sinh, trụ, dị, diệt. Thế thôi! Chúng ta không nên
bận tâm, không nên động tâm về những chuyện xảy ra trên thế gian
như vậy.
- Trong Kinh Kim Cang,
Ðức Phật có dạy:
-
- Phàm sở hữu tướng, giai thị hư vọng.
- Nghĩa là: Phàm ở đời,
cái gì có hình tướng thảy đều là hư vọng, là vô thường, không tồn
tại vĩnh viễn, chính là nghĩa như vậy. Ngay xác thân tứ đại của
Ðức Phật Thích Ca cũng phải đem đi thiêu, sau khi nhập diệt. Các
đệ tử đã chuyển niềm tiếc thương ngậm ngùi thành sức mạnh, đem
chánh pháp truyền bá đến muôn người, thuộc muôn thế hệ sau, cho
được lợi ích không thể nghĩ bàn. Nhờ đó, chánh pháp được lưu
truyền mãi mãi cho đến ngày nay và ngàn sau.
- Chúng ta nên biết
rằng: Con người chỉ có khả năng hủy diệt tượng Phật, dù bằng vàng,
bằng đá, bằng đồng, hay bất cứ vật liệu nào, chứ chẳng ai tiêu
diệt được Phật Tánh. Tại sao như vậy? Bởi vì, Phật Tánh không có
hình tướng và mọi người đều có Phật Tánh một cách bình đẳng.
- Trong Kinh Hoa Nghiêm,
Ðức Phật có dạy:
-
- Nhất thiết chúng sanh, giai hữu Phật Tánh.
- Nghĩa là: Tất
cả chúng sanh đều có Phật Tánh.
- * *
- 3) Phật giáo
đại thừa và tiểu thừa. Ðây chỉ là cách gọi các tông
phái Phật giáo truyền đi từ các miền của xứ Ấn Ðộ, qua các xứ sở
lân cận ở châu Á, còn được gọi là: Bắc tông và Nam tông.
- Phật giáo đại thừa, còn được gọi
là Phật giáo phát triển, bởi vì, du nhập vào bất cứ quốc độ nào,
Phật giáo phát triển một cách hòa bình, hội nhập với văn hóa địa
phương, không có sự tranh chấp hay kỳ thị, thường biến thành Phật
giáo của xứ sở đó. Chúng ta thấy có Phật giáo Việt Nam, Phật giáo
Trung Hoa, Phật giáo Nhật Bản, Phật giáo Triều Tiên, Phật giáo Tây
Tạng, Phật giáo Ấn Ðộ, đều có bản sắc riêng biệt.
- Phật giáo tiểu thừa,
còn được gọi là Phật giáo nguyên thủy, chủ trương giữ nguyên cách
hành đạo thời Ðức Phật còn tại thế, cũng truyền bá một cách bình
yên, an lạc, như là: Phật giáo Tích Lan, Phật giáo Thái Lan, Phật
giáo Miến Ðiện, Phật giáo Ai Lao, Phật giáo Cao Miên.
- Dù là tông phái
nào, Bắc tông hay Nam tông, nói chung Phật giáo đều có tính thiết
thực, thực tế, có thể áp dụng được trong cuộc sống hằng ngày, dù
là Phật Tử hay không phải là Phật Tử, để thăng hoa cuộc sống,
chuyển hóa tâm linh, biến bất an thành an lạc, biến khổ đau thành
hạnh phúc.
- Phật giáo chủ trương
con người phải tự cất bước trên con đường tu tâm dưỡng tánh, không
có bất cứ ai làm thay mình được. "Ai ăn nấy no, ai tu nấy chứng",
đó là sự thực công bằng tuyệt đối. Khi thực hành đến mức độ rốt
ráo, ba la mật, chúng ta sẽ thấy mọi sự sự việc việc đều dung
thông vô ngại, lý sự viên dung.
-
- Ðức Phật chỉ
cứu độ con người hữu duyên, tức là con người chịu tu học theo đúng
chánh pháp, chứ không cầu nguyện van xin, để được Ðức Phật ban ơn
cứu giúp. Tại sao như vậy? Bởi vì, van xin cầu nguyện thực sự có
được gì đâu, chỉ làm cho con người được an tâm, bình an trong tâm
hồn, trong khoảng thời gian bị nhiệt não mà thôi.
- Trong Kinh Pháp Cú,
Ðức Phật có dạy:
-
- Hãy tự thắp đuốc, tự mình bước đi.
-
- Thắp sáng trí tuệ, ngọn đuốc chánh pháp.
- Nghĩa là mọi người
phải tìm hiểu, học hỏi chánh pháp, đem ngọn đuốc trí tuệ của mình
mồi với ngọn đuốc trí tuệ Phật, bằng cách nghe giảng giáo lý,
nghiên tầm kinh điển, rồi tự suy nghĩ, ứng dụng trong cuộc sống
hằng ngày, giữ gìn giới luật, tu tập thiền định, phát triển trí
tuệ bát nhã. Nhờ giữ gìn giới luật nên tâm trí được thanh tịnh và
trí tuệ bát nhã khai mở.
- Trong Phật giáo, đó
là: tam vô lậu học "Giới Ðịnh Tuệ" và tam tuệ học "Văn Tư Tu", có
khả năng đưa chúng ta đến chỗ giác ngộ và giải thoát. Ðó chính là
tính thiết thực của Phật giáo vậy.
- * *
- 4) Phật giáo
Tây Tạng. Còn việc các nước trước đây theo Phật giáo,
nay biến thành Hồi giáo, mọi việc thay đổi, đổi thay chỉ chứng
minh cuộc đời là vô thường, đúng lời Ðức Phật đã dạy trong kinh
điển mà thôi. Riêng Phật giáo Tây Tạng gặp nạn phải lưu vong, đó
là việc bất hạnh. Tuy nhiên, trong cái bất hạnh có cái hạnh lành,
trong cái rủi có cái may, trong cái xui có cái hên, đó là: Phật
giáo Tây Tạng hiện nay phát triển mạnh tại khắp nơi trên thế
giới.
- Cũng như người Việt
chúng ta sống khắp nơi trên thế giới hiện nay, không có gì gọi là:
tủi nhục hay không tủi nhục. Tủi nhục hay an lạc không hẳn tùy
thuộc nơi chốn, hay hoàn cảnh, mà tùy thuộc vào tâm thức của con
người. Tâm còn nhiều loạn động, con người còn thấy tủi nhục và
đau khổ. Tâm được bình an, thiền định, con người cảm thấy an lạc
tự tại.
- Trong kinh sách có
câu: "Tùy theo chỗ ở thường an lạc".
- Chúng ta thoát ra khỏi cảnh giới
nhị biên đó, sẽ tìm được hướng tích cực, đó là: đem nhân lực, tài
lực, vật lực, trí lực, từ mọi nguồn trên khắp thế giới, về phục vụ
quê hương tổ quốc, khi hội đủ nhân duyên thuận tiện. Ðó là cách
chúng ta chuyển hóa nhân chẳng lành thành quả lành.
- Trong Kinh Hoa Nghiêm
Ðức Phật có dạy:
-
- Nhất thiết duy tâm tạo.
- Nghĩa là: cảnh giới
thiên đàng niết bàn hay địa ngục trần gian, tất cả đều tùy thuộc
vào tâm trạng của con người, do chính tâm của con người tạo ra.
Chẳng hạn như là: muốn được tâm Phật thì tự mình phải bỏ tâm ma.
Muốn được yên ổn thì tự mình phải bỏ tâm hay gây sự. Bởi vì, sách
có câu: "sinh sự thì sự sinh". Do đó, đạo Phật mới có tam
tạng kinh điển, chỉ dạy tám muôn bốn ngàn pháp môn, để giúp đỡ con
người được giác ngộ và giải thoát.
-
- * * *
- Tóm lại, các điểm sau
đây chính là tính cách thiết thực của đạo Phật, mà Ðức Phật dạy
trong các kinh điển:
-
- Hãy chuyển hóa phiền não khổ đau thành an lạc hạnh phúc.
-
- Hãy chuyển hóa thế gian ta bà khổ thành cõi tự tại niết
bàn.
-
- Hãy chuyển hóa phàm phu vô minh thành bực giác ngộ,
chánh đẳng, chánh giác.
--o0o--
|
|