-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cư Trần Lạc Ðạo
-
(Trọn bộ 3 tập)
-
Toronto, Canada
1999 - PL 2543
- ---
o0o ---
-
-
Tập 3
-
- [19]
Biết Mình Có Phước
-
-
Trên thế gian này, nếu
ngước nhìn lên chúng ta sẽ thấy không biết bao nhiêu người giàu
sang hơn mình, học thức hơn mình, khỏe mạnh hơn mình, sung sướng
hơn mình, đẹp đẽ hơn mình, địa vị hơn mình, quyền thế hơn mình,
may mắn hơn mình, nhàn nhã hơn mình, bình yên hơn mình, thông minh
hơn mình, sáng suốt hơn mình, nhứt là không biết bao nhiêu người
tu tập giác ngộ hơn mình, được an lạc và hạnh phúc hơn mình.
Những người như vậy chính là những người "có phước" hơn mình.
- Trái lại, khi nhìn
xuống chúng ta sẽ thấy không biết bao nhiêu người nghèo hèn hơn
mình, dốt nát hơn mình, yếu đuối hơn mình, khổ sở hơn mình, xấu xí
hơn mình, thấp kém hơn mình, cô thế hơn mình, xui xẻo hơn mình,
cực khổ hơn mình, hoạn nạn hơn mình, đần độn hơn mình, tối tăm hơn
mình, nhứt là không biết bao nhiêu người không được sống an lạc và
hạnh phúc như mình. Những người như vậy chính là những người "bạc
phước" hơn mình.
- Như vậy, rõ
ràng chúng ta được gọi là "có phước", hay đang thọ hưởng
"phước báo", nếu như chúng ta có đủ tay chân, mắt mũi vẹn toàn,
cơm ăn áo mặc, khỏe mạnh ít đau, sống lâu trăm tuổi, tâm trí bình
thường, gia đình hạnh phúc, cuộc sống tương đối đầy đủ, cuộc đời
tương đối bình yên, không gặp hoạn nạn, không gặp hiểm nguy, không
gặp tai biến, không gặp chiến tranh, không gặp đói khát, không gặp
kẻ thù, không gặp thiên tai, hỏa hoạn động đất, bão lụt cuồng
phong.
- Khi nào bị đau mắt,
không còn nhìn thấy được gì nữa cả, chúng ta mới thấy giá trị của
đôi mắt, giá trị của thị giác, mà hằng ngày chúng ta không lưu
tâm. Ðến khi gặp thầy gặp thuốc, được chữa lành bệnh, đôi mắt trở
lại như xưa, chúng ta mới thấy là mình đang "có phước"! Hoặc khi
nào bị bệnh bại xụi cả hai chân, không còn đi đứng được bình
thường, phải dùng xe lăn. Ðến khi khỏi bệnh, được bình phục như
xưa, chúng ta mới thấy là mình đang "có phước"! Hoặc khi bị nghẹt
mũi, khó thở, chúng ta mới thấy thở ra hít vô bình thường là "có
phước"!
- Thí dụ như trên một
chuyến máy bay, một chuyến tàu thủy hay một chuyến xe lửa gặp tai
nạn, hằng trăm người thương tích tử vong, những người được sống
sót chính là những người "đại phước" vậy. Họ là những người theo
đủ mọi tôn giáo, thuộc đủ mọi sắc dân, thuộc đủ mọi thành phần
trong xã hội, gồm đủ mọi lứa tuổi, nhưng điểm quan trọng là: chính
họ đã "tu nhơn tích phước" nhiều đời nhiều kiếp trước, mới được
sống còn như vậy, chứ không phải do họ cầu nguyện van xin thánh
thần thiên địa gì cả, dù là chí thành và khẩn thiết lắm, trong lúc
ngộ nạn, mà được đâu!
- Chúng ta thử suy nghĩ:
trong khi lâm nạn, người thì cầu Ðức Mẹ cứu giúp, người thì cầu Bồ
Tát Quán Âm cứu tai, cứu khổ, cứu nạn. Vậy, khi cả hai người cùng
thoát được nạn, vị nào thực sự đã tế độ họ?
-
- Thực sự chính "phước báo" của mỗi người đã cứu chính họ mà
thôi.
-
Người có "phước báo" nhiều hơn, thoát nạn một cách an ổn
hơn, gọi là có phước!
-
Người có "phước báo" ít hơn, thoát nạn với một chút sây
sát, gọi là số hên!
-
Người hết "phước báo", không "phước báo", thì đã vong mạng,
gọi là tới số!
- Thậm chí trong số
những người tử vong trong các tai nạn, nhiều trường hợp có cả các
chức sắc thuộc các tôn giáo, có cả những người đã từng đại diện
thượng đế tha tội cho nhiều người khác! Còn chính họ có tội
nghiệp, đến lúc phải trả, vẫn phải đền trả quả báo, nghiệp báo như
mọi người khác vậy!
- Chúng ta đọc báo cũng
thấy có những chuyến hành hương cầu nguyện của các tôn giáo, bị
lật xe trên đường đi, hoặc trên đường về, gặp nạn hỏa hoạn tại
thánh địa, tại khu vực hành lễ, khiến cho hàng trăm người, hàng
ngàn người tử vong thương tích. Ðiều này giúp cho chúng ta nhận
định rất rõ ràng rằng: con người tạo nghiệp báo, dù vô tình hay cố
ý, cho đến lúc quả báo chín muồi, lại không có phước báo che chở,
thì cầu nguyện van xin cũng chẳng ích lợi gì, chẳng có hiệu quả
gì.
-
- * * *
-
Trong Kinh Pháp Cú, Ðức
Phật có dạy:
-
- Dù cho lên non, xuống biển vào hang,
-
Nghiệp báo đã mang, vẫn theo con người,
-
Như hình với bóng, không ai có thể,
-
Tránh được thoát được.
-
Nghĩa là nếu như con người không biết tu nhơn tích phước, chỉ lo
tạo tội tạo nghiệp, trong cuộc sống đấu tranh giành giựt hằng
ngày, cho đến khi quả báo thuần thục, không ai có thể tránh được,
dù cho người đó là bất cứ ai trong thế gian này, không phân biệt
vua quan, chức quyền hay thường dân, giàu sang hay nghèo hèn, học
thức hay bình dân, nam phụ lão ấu, tín đồ hay chức sắc!
-
- --o0o--
-
|
|