-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật
Học Phổ Thông
- Khóa Thứ
Nhất
Nhân Thừa Phật Giáo
- --- o0o ---
- Bài Thứ 6
- Sám Hối
-
A.- Mở Ðề
- Chúng ta sống
trên đời này không ai là hoàn toàn trong sạch. Phật thường dạy:
"Phàm còn xuống lên ba cõi, lăn lộn trong sáu đường, thì không
một loài nào được hoàn toàn trong sạch, không một giống nào dứt
hết tội lỗi".
- Thật thế, cõi
đời này đã được gọi là cõi trần, thì làm sao trong sạch được?
Người ta thường nói "ở bầu thì tròn, ở ống thì dài"; vậy thì ở
trong buị tất phải lấm buị. Buị đời đã lâu đời lâu kiếp phủ lên
thân, lên đầu chúng ta, vào trong buồng gan lá phổi
của chúng ta. Nó làm cho chúng ta mờ mắt không thấy được đường
chánh; nó làm cho chúng ta đục lòng, không thấy được chân tâm.
Nếu chúng ta muốn sống mãi trong cảnh buị nhơ, muốn đắm mình
trong tội lỗi, thì không nói làm gì. Nhưng khi
chúng ta đã muốn được trong sạch thảnh thơi, muốn trút bỏ tội
lỗi cho lòng được nhẹ nhàng, thư thới, thì tất nhiên chúng ta
phải tìm phương pháp để trừ cho hết buị bặm, tẩy trừ cho hết tội
lỗi. Trong Ðạo Phật, phương pháp tẩy trừ ấy gọi là sám hối.
-
B.- Chánh Ðề
- I.- Ðịnh
Nghĩa:
- Chữ "Sám",
tiếng Phạn gọi là Samma; Tàu dịch là "Hối quả". Kinh nói: "Sám
gỉa sám kỳ tiền khiên, Hối gỉa hối kỳ hậu quá". Nghĩa là, Sám là
ăn năn lỗi trước, còn Hối là chừa bỏ lỗi sau. Nếu dùng một chữ
Sám hay một chữ Hối không thì chưa đủ ý nghĩa, nên các Tổ xưa
ghép hai chữ lại thành danh từ "Sám hối", dịch theo tiếng Việt
là "ăn năn chừa lỗi". Như thế trong chữ Sám hối có hàm nghĩa ăn
năn, hối hận vì những lỗi lầm trong quá khứ, bất luận là lâu
mau, và bây giờ cho đến về sau, mình nguyện là không tái phạm
nữa. Nếu biết lỗi cũ là bậy, bây giờ mình xin chuộc lỗi, mà sau
nầy vẫn còn làm lại, thì không phải là đúng nghĩa Sám hối trong
Ðạo Phật.
- II.- Các cách
Sám Hối.
- 1.- Sám hối
sai lầm.
- Ðúng ra chữ
Sám hối là danh từ riêng của Ðạo Phật. Khi Sám hối mà gọi là sai
lầm, thì không phải là Sám hối nữa rồi. Nhưng để tiện việc diễn
đạt, chúng ta hãy tạm dùng hai chữ ấy để nói chung những cách
chuộc tội ở thế gian hay trong các đạo ngoài (ngoại đạo).
- Người thế
gian, khi có tội lỗi với ông bà, làng nước, thường dùng trầu
ruợu, hay heo gà, tiền bạc để tạ tội, xin lỗi. Có khi người ta
lại dùng hình thức "đoái công chuộc tội", nhưng khi phạm tội với
triều đình hay trong quân ngũ chẳng hạn. Hình thức lấy công
chuộc tội cũng có chỗ hay, nhưng chưa hoàn hảo và còn thô thiển.
Nó chỉ áp dụng để đối phó với bên ngoài, chứ bên trong trường
hợp những tội lỗi xảy ra trong nội tâm của chúng ta, những tội
lỗi rất vi tế, rất sâu xa, thì khó có thể mà áp dụng được hình
thức nói trên.
- Trong các ngoại đạo, người ta
cũng có dùng nhiều hình thức chuộc tội: như có đạo dùng máu thú
vật để xin rửa tội với thần linh; có đạo chủ trương xuống tắm ở
những sông, suối mà người ta cho là linh thiêng thì hết tội; có
đạo lại đem phẩm vật để xin
Thánh Thần xả tội; có đạo lại chủ trương khổ hạnh, ép xác như
đánh đập thân mình, nhịn đói khát, chịu nóng rét, nằm gai nếm
mật để được giải thoát tội lỗi. Những cách chuộc tội như thế đều
sai lầm hết. Tội lỗi thuộc về tâm lý, không có hình tướng. Vậy
thì làm sao có thể lấy vật chất như nước, máu huyết, phẩm vật
hay xác thân để làm sạch tội được.
- 2.- Sám hối
chân chính.
- Ðức Phật dạy
rằng tội lỗi do tâm của người tạo ra, không ai có quyền thưởng
phạt được. Kẻ gieo giống xấu thì ăn trái dở, người trồng giống
quý thì hưởng qủa ngon. Tội lỗi đã từ tâm tạo, thì cũng phải từ
tâm mà sám. Lời nói thật rõ ràng, chí lý, hợp với thực nghiệm.
Vậy chúng ta muốn hết tội, phải y theo những pháp Sám hối chân
chánh của Ðạo phật mà thật hành. Trong Ðạo Phật, có 4 pháp sám
hối sau đây, có pháp thuộc về sự, có pháp thuộc về lý:
- a) Tác pháp
sám hối: Pháp sám hối này thuộc về sự, phải lập giới đàn và
thỉnh thanh tịnh Tăng chứng minh, nên gọi là tác pháp. Khi vào
giới tràng, mình phải thành thật tỏ bày tội lỗi một cách thành
khẩn, chí tâm ăn năn và nguyện về sau không tái phạm nữa. Một
lòng thành kính sám hối như vậy, khi giới thể được thanh tịnh,
tức là hết tội.
- b) Thủ tướng
sám hối: Pháp nầy thuộc về sự, và khó hơn pháp trước. Phật chế
pháp này, là sám hối thuộc quán tưởng, cho những người tu hành
có trình độ cao, hoặc ở cỗ không có Tăng, hay có, nhưng không
được thanh tịnh. Muốn tu pháp này, hành giả phải đến trước Tượng
Phật hay Bồtát, thành tâm lễ bái, trình bày những tội lỗi đã
phạm, và nguyện ăn năn chừa bỏ. Làm như thế từ 1 ngày, 3 ngày, 7
ngày, 49 ngày, và mãi mãi đến khi nào thấy được hảo tướng: như
thấy hào quang, hoa sen báu, thấy Phật, Bồ tát đến xoa đầu
v.v... thì mới thôi.
- c) Hồng danh
sám hối: Pháp sám hối này cũng thuộc về sự, do Ngài Bất Ðộng
Pháp Sư đời nhà Tống bên Trung hoa soạn ra. Ngài rút 53 danh
hiệu Phật trong Kinh "Ngũ Thập Tam Phật" tức là từ Ðức Phật Phổ
Quang cho đến Ðức Phật Nhứt Thế Pháp Tràng Mãn Vương, và rút 35
hiệu Phật trong Kinh "Quán Dược Vương, Dược Thượng", với Pháp
thân Ðức Phật A-Di-Ðà, sau thêm vào kệ Phổ Hiền Ðại Nguyện,
thành nghi thức sám hối này, tổng cộng là 108 lạy, để ám chỉ trừ
108 phiền não. Nghi thức sám hối này, nếu ai chí thành kính lễ,
thì sẽ diệt trừ được những phiền não và tội lỗi đã tạo, trong
đời hiện tại cũng như nhiều đời quá khứ. Ðức Phật Tỳ-Bà-Thi nói:
"Nếu chúng sanh nào nghe danh hiệu 53 vị Phật này, thì trăm ngàn
ức kiếp không đọa vào ba đường ác". Ðức Phật Thích Ca nói: "Thuở
xưa, đời Phật Diệu Quang, ta đi tu nhằm đời mạt pháp, nhờ được
nghe danh hiệu 53 vị Phật này, và thành tâm lễ bái, mà tránh
khỏi những đau khổ trong đường sanh tử luân hồi nhiều kiếp". Còn
35 danh hiệu Phật sau, từ Ðức Phật Thích Ca cho đến Ðức Phật
Bửu-Liên-Hoa Thiện-Trụ-Ta-La-Thọ Vương, thì trong Kinh Bưủ-Tích
nói: "Nếu tất cả chúng sanh, hoặc phạm tội ngũ nghịch hay thập
ác, đến muôn kiếp không thể sám hối, chỉ xưng danh hiệu 35 vị
Phật này và lễ bái, thì bao nhiêu tội chướng đều tiêu trừ".
- Hồng danh của
Chư Phật có công đức không thể nghĩ bàn như vậy, nên Ngài Bất
Ðộng Pháp sư mới soạn ra để làm nghi thức sám hối. Pháp hồng
danh sám hối hiện nay, hầu hết các chùađều thực hành theo. Về
sau Ngài Từ Vân Pháp sư vì những
người yếu đuối hoặc không quen lạy nhiều, nên đã soạn ra một
nghi thức sám hối, rất gọn dễ và đầy đủ ý nghĩa, cũng gọi là
pháp tiểu sám hối, để cho Phật tử hằng ngày có thể sám hối tội
lỗi của mình.
- d) Vô-sanh
sám hối: Pháp này thuộc về lý sám hối, rất cao và khó, bực
thượng căn mới có thể thực hành được
- - QUÁN TÂM
VÔ SANH: Nghĩa là quan sát tự tâm mình hiện tiền không sanh.
Như trong Kinh Kim-Cang nói: "Tâm quá khứ không thể được, tâm
hiện tại chẳng có, tâm vị lai cũng không". Quán trong ba thời
gian đều không có tâm, thì vọng niệm không từ đâu mà có, nếu
vọng niệm không có, thì các tội lỗi cũng không. Kinh nói: "Tội
từ nơi tâm sanh mà cũng từ nơi tâm diệt. Nếu tâm này không sanh,
thì tội cũng chẳng còn, thế mới thật là sám hối".
- - QUÁN
PHÁP VÔ SANH: Nghĩa là quan sát thật tướng (chơn tánh)
củacác pháp không sanh. Chữ "thật tướng", nghĩa là cái tướng ấy
không sanh không diệt, không hư dối; từ xưa đến nay nó vẫn
thường như thế, không bị thời gian thay đổi, hay không gian
chuyển dời, suốt xưa thấu nay, nên gọi là thật tướng (Tướng chân
thật). Nó cũng có tên là chơn như hay chơn tâm... Khi nhận được
thật tướng rồi, thì các gỉa tướng đều không còn. Lúc bấy giờ
những tội lỗi (gỉa tướng) kia, không còn gá nương vào đâu mà tồn
tại. trong Kinh Quán Phổ Hiền có chép: "Muốn sám hối, phải quán
thật tướng của các pháp, thì tội mới hoàn toàn tiêu diệt.
- III .- Phát
Triển Hạnh Lành mời Ðể Tiêu Trừ Tội Lỗi Cũ
- Làm lễ sám
hối xong , phải phát triển những hạnh lành cho nhiều, để tiêu
trừ những tội lỗi cũ.
- 1.- Luận về
tội lỗi thời gian đã qua. Những tộilỗi xưa của chúng ta rất
nhiều, có thể nói là vô số. Sự sống của chúng ta tiếp nối liên
lạc với nhau từ đời nọ đến đời kia, như một xâu chuỗi dài vô
tận. Rồi cứ trong mỗi đời, từ sanh đến tử, từ tử đến sanh, chúng
ta cứ tạo thêm tội mãi. Từ cái tệ này bắt qua cái dở khác, rồi
từ cái lỗi nhỏ đi đến cái tội lớn, cái đà ấy cứ tăng tiến mãi
tạo thành một sức mạnh gọi là nghiệp lực, dắt dẫn chúng ta vào
đường khổ não, mê lầm, tức là dòng sanh tử mà chúng ta đang thọ
vậy. Trong Kinh Hoa Nghiêm Ðức Phổ Hiền Bồtát có nói: "Nếu tội
lỗi chúng sanh có hình tướng, thì tất cả hư không cũng không
chứa hết". Thật thế, tội lỗi của chúng sanh chất chồng từ muôn
vạn kiếp, và truyền nối qua thời gian, bỡi di truyền, phong tục,
thói quenv.v ... Chẳng hạn như tánh tham, chúng ta mới sanh, nào
có ai dạy cho chúng ta đâu, thế mà chúng ta vẫn biết! Cũng không
ai bảo chúng ta giận hờn, vậy mà gặp điều gì trái ý, là chúng ta
cău co,ù la lối liền. Những tánh xấu ấy có một lần với thân và
rất sâu sắc, khó dứt trừ. Trong Kinh gọi chúng nó là "câu sanh
phiền não", hay "bổn hữu chủng tử", nghĩa là những hạt giống có
từ lâu. Những hạt giống xấu này lại còn làm duyên sanh ra các
tội lỗi khác, mà trong Kinh luận gọi là "phân biệt phiền não"
hay "thỉ khởi chủng tử", nghĩa là hạt giống mới nhiễm do ảnh
hưởng thời đại, tập quán, phong tục chi phối. "Phân biệt phiền
não thì có thể dễ trừ, nhưng "câu sanh phiền não" rất khó trừ.
Chúng như cỏ cú, đâm sâu gốc rễ rất xa; nếu người làm vườn khinh
thường nó thì không dễ gì dọn đất sạch cỏ.
- Cho nên chúng
ta không nên sám hối lấy lệ, lấy có được! Chúng ta phải làm sao
cho:
- a) Những tánh
xấu kia yếu bớt dần dần, do sức mạnh của lòng thành khẩn và chí
cương quyết;
- b) Rồi dứt
tuyệt các tính xấu không cho chúng tái sanh.
- Muốn dứt
tuyệt chúng, mà nếu không có phương pháp thích hợp, thì chẳng
khác gì lấy đá đè cỏ: nó nằm bẹp tạm thời, nhưng khi dời đá đi,
nó sẽ mọc lên mạnh mẽ hơn trước. Phương pháp thích hợp trong sự
sám hối là: Phát triển hạnh lành, để tiêu trừ tội lỗi cũ.
- 2.- Phát
triển hạnh lành. Trong lòng mỗi chúng ta không phải toàn chứa
đựng những tánh xấu xa. Nếu tánh xấu đã có từ muôn đời, thì tánh
tốt cũng đã có từ vô thỉ. Chúng ta mỗi người đều có Phật tánh là
cái mầm của muôn hạnh lành, cái mầm ấy
đã bị chôn vùi dưới bao lớp dục vọng, si mê. Bây giờ muốn tiêu
trừ dục vọng thì chúng ta phải tạo điều kiện, cho cái mầm Phật
tánh trổ lá, lên hoa, kết trái Bồ đề. Ðiều kiện làm cho mầm Bồđề
phát triển là những hạnh lành như: Từbi, Hỷxả, Bốthí,
Trìgiới, Nhẫn nhục, Tinhtấn v.v... Nếu chúng ta phát triển những
tính tốt ấy, tất nhiên những tánh xấu không có đất để mọc lên
nữa.
-
C.- Kết Luận:
- Như chúng ta
đã thấy ở các đoạn trên, người thế gian hay các tôn giáo đều có
những cách thức ăn năn ngừa lỗi cả. Song, chỉ có pháp sam1 hối
của Ðạo Phật mới dứt trừ được tội lỗi, do chỗ lấy sự cải ác,
tùng thiện làm cốt yếu. Trong bốn
pháp sám hối của Ðạo Phật, có pháp về sự, có pháp về lý, có pháp
cao, có pháp thấp. Vậy phải tùy theo căn cơ và hoàn cảnh của mỗi
người mà áp dụng. Người thượng căn, thì quán pháp vô sanh sám
hối. Người không gặp cảnh thuận tiện, không có giới đàn, không
gặp cao Tăng, thì dùng pháp thủ tướng sám hối. Người được cảnh
thuận tiện có giới đàn thanh tịnh, có cao Tăng Ðại đức thì dùng
pháp tác pháp sám hối. Còn thấy mình tội chướng nặng nề, và thấy
các pháp trên khó thực hành được, thì cứ mỗi đêm, hay trong
những bữa ăn chay và ngày sóc vọng, tuỳ tiện đến chùa hay ở nhà
chí tâm lạy Hồng Danh sám hối, hoặc tiểu sám hối cũng tốt.
- Trong các
pháp sám hối của Ðạo Phật, mặc dù có lạy, có quỳ, có lễ bái,
nhưng không phải để cầu cạnh van xin được tha tội đâu. Trong cái
lạy, cái quỳ ấy, có chứa không biết bao nhiêu ý nghĩa và ích
lợi. Vẫn biết lạy và quỳ, nhứt là trong pháp Hồng danh sám hối,
thật là hao hơi mệt xác, nhưng trong cái mệt xác thân, có cái
vui tinh thần, trong cái sự tướng bên ngoài có hàm cái ý nghĩa
bên trong. Thật vậy, tuy có lạy nhiều, niệm lâu, nhưng vẫn không
ra ngoài những mục đích sau:
- 1.- Tìm cách
thiết thực làm cho tâm tánh con người được trong sạch, hết sự
lỗi lầm ở trong đời hiện tại, mà cũng tiêu trừ những tội ác
trong những đời quá khứ.
- 2.- Tìm cách
phát triển những hạnh cao cả, noi theo những gương mẫu sáng suốt
của các bậc Thánh hiền.
- Tóm lại, các
pháp sám hối của Ðạo Phật, nếu thực hành một cách đứng đắn, sẽ
đem lại những kết quả quí báu sau đây:
-
- Làm phát triển lòng thành thật.
- - Trau dồi
đức tánh cương quyết trong sự diệt trừ tánh xấu.
-
- Dứt được tội, sanh phước.
-
- Mau thắng đến chỗ giải thoát an vui.
- Nhờ pháp sám
hối của Ðạo Phật, con người có thể cải hóa lòng mình tốt đệp
hơn. Nhờ pháp sám hối, con người có thể làm cho đời sống cá nhân
được hạnh phúc, và đời sống xã hội được hòa bình, an lạc.
- Vậy ai là
người muốn hết tội lỗi; ai là người muốn giải thoát sanh tử luân
hồi; ai là người yêu chuộng chân lý, hãy cùng nhau nghiên cứu và
thực hành các pháp sám hối của Ðạo Phật cho kỹ lưỡng, để trước
là cải thiện đời sống cá nhân, sau là đời sống của giống hữu
tình được bớt đau khổ, và thêm an vui.
--o0o--
|
|