-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật
Học Phổ Thông
- Khóa Thứ
Hai
Thiên
Thừa Phật Giáo
- --- o0o ---
- Bài Thứ 2
- Vu Lan Bồn
-
A. Mở Ðề
- 1. Công ơn
sanh thành dưỡng dục rất lớn lao:
- Chúng ta
thương nghe câu ca dao:
- "Công cha như núi Thái sơn;
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra".
- (Công ơn cha mẹ thật qúa lớn lao
như núi cao, bể cả).
- Mẹ thì chín
thàng cưu mang, ba năm cho bú mớm, suốt đời chỉ biết hy sinh cho
con. Khi đang ăn cũng như khi ngủ nghỉ, hễ con cần đến là có mẹ
ở bên cạnh. Con lỡ đại, tiểu tiện ở trên mình, mẹ vẫn vui cười
không chút hờn giận. Gặp cảnh nghèo hèn, mẹ nhịn bớt cơm cho con
ăn, dành chỗ khô ráo cho con nằm (bên ướt mẹ nằm, bên ráo con
lăn). Rủi khi con đau ốm, mẹ ngồi bên cạnh, năm canh thao thức
lo âu; chỉ khi con khỏe mạnh tươi cười, mẹ mới vui tươi hớn hở.
Ca dao có câu:
- " Lên non mới
biết non cao,
- Nuôi con mới
biết công lao mẫu tử".
- Còn cha mẹ
phải lo làm lụng vất vả để nuôi con. Nếu gặp cảnh nghèo khó, cha
phải làm thuê, ở mướn, mua tảo bán tần, đổ mồ hôi lấy bát cơm,
manh áo cho con. Ngoài cha còn dạy dỗ cho con học hành, ngày đêm
lo lắng đào tạo cho con thành người hữu dụng, khôn ngoan, khỏi
thua chúng kém bạn.
- Công ơn cha
mẹ nói ra bao nhiêu cũng không cùng.
- 2. Vậy làm
con phải báo đền ơn cha mẹ:
- Bất luận luân
lý đạo đức nào, Ðông hay Tây, xưa hay nay; đều lấy cữ:Hiếu" làm
đầu. Một người con đã bất hiếu với cha mẹ, thì không còn việc
xấu xa gì mà không làm được. Một kẻ vong ơn bội nghĩa như thế,
thì không còn biết nhân nghĩa, bác ái, công bằng là gì nữa. Bởi
vậy cho nên, người xưa có câu:
- "Thiên kinh
vạn quyển, Hiếu nghĩa vi tiên",
- (Ngàn quyển
kinh, vạn quyển sách, đều lấy Hiếu làm đầu).
- Kinh Thi có
nói một câu rất cảm động:
- " Phụ hề sanh
ngã, mầu hễ cúc ngã,
- Ai ai phụ
mẫu, sanh ngã cù lao,
- Dục báo thâm
ân, hiệu thiên võng lạc".
- Nghãi là cha
sanh ta, mẹ nuôi ta. Hỡi ôi, cha mẹ sanh ta cực nhọc. Muốn đền
đáp ân đức của cha mẹ, như vói lên trời cao chẳng cùng.
- Phật cũng
dạy:
- "Phụ mẫu tại
đường như Phật tại thế".
- Nghĩa là cha
mẹ còn sinh tiền, cũng như Phật còn ở đời. Xem thế, Phật đã đề
cao biết bao sự hiện diện quí trọng của cha mẹ. Vì cha mẹ quí
trọng như thế, nên Ngài dạy thêm:
- " Hiếu vi vạn
hạnh chi tiên".
- (Hiếu thảo
đứng đầu trong mọi việc).
- Ðể Phật tử
làm tròn nhiệm vụ hiếu đạo, nên đức Phật dạy pháp Vu Lan Bồn
dưới đây.
-
B. Chánh Ðề
- Vu Lan Bồn là
một phương pháp báo hiếu có hiệu quả nhất. Nhưng trước tiên,
chúng ta hãy hiểu nghĩa Vu Lan Bồn thế nào đã.
- I. Ðịnh Nghĩa
- Vu Lan Bồn là
phiên âm theo tiếng Phạn. Người Trung Hoa dịch là: " giả đảo
huyền", nghĩa đen là cổi trói người bị treo ngược; nghĩa bóng là
cứu vớt những kẻ đau khổ nặng nề như đang bị treo ngược.
- II. Nguyên
Nhân Phật Dạy Pháp Vu Lan Bồn
- Ngài Ðại hiếu
Mục Kiền Liên, sau khi tu hành chứng được 6 phép thần thông,
ngậm ngùi nhớ đến công ơn cha mẹ, Ngài tìm cách báo đáp. Dùng
đạo nhãn xem trong thế gian, Ngài nhận thấy mẹ mình sanh làm
loài ngạ quỷ, than thể ốm gầy, da bọc xương, thân hình tiều tụy,
bụng lớn, đầu to, cổ nhỏ như ống chỉ, đói khát suốt năm không
được ăn uống. Thương xót quá, Ngài liền đem bát cơm đang ăn dâng
mẹ. Ngài vận thần thông, bưng bát cơm đi đến chỗ mẹ ở. Bà mẹ
khát khao, nên khi được cơm, lòng tham nổi lên, sợ người cướp
giựt, lấy tay trái che giáu bát cơm, tay mặt bốc ăn. Bởi lòng
tham lam độc ác trong tiền kiếp trước nổi bừng lên, nên cơm mới
đưa vào miệng, thì hóa thành ra lửa, bà chẳng ăn được.
- Ngài Mục Kiền
Liên thấy thế, hết sức đau buồn kêu khóc thảm thiết. Ngài liền
trở về bạch Phật, thuật lại như trên và cầu Phật chỉ dạy cho
phương pháp cứu độ thân mẫu.
- III. Phật Dạy
Pháp Vu Lan Bồn Cho Ngài Mục Kiền Liên
- Sau khi nghe
Ngài Mục Kiền Liên thỉnh cầu phương pháp báo hiếu, Phật dạy
rằng:
- " Nầy Mục
Kiền Liên! Mẹ của ông do lòng tham lam, độc ác đã tạo ra tội lỗi
nặng nề trải qua nhiều kiếp, nay sanh trong ác đạo, làm loài ngạ
quỷ nên không thẻ một mình ông cứu độ được. Mặc dù lòng hiếu
thảo của ông vô cùng lớn lao, cũng không sao chuyển được hoàn
cảnh, chẳng khác gì chiếc thuyền con, không thể chở được tảng đá
lớn. Vậy ông phải nhờ oai thần của chúng Tăng trong mười phương,
đức lớn như biển, mới cứu độ mẹ ông được giải thoát. Ta nay sẽ
vì ông, chỉ dạy phương pháp cứu rồi, khiến cho cha mẹ ông xa lìa
được các điều tội lỗi.
- Nầy Mục Kiền
Liên ! Ngày rằm tháng 7 là ngày Tự Tứ của chư Tăng trong mười
phương, sau ba tháng an cư kiết hạ, sách tân tu hành. Ngày ấy
cũng là ngày hoan hỷ của các chư Phật , vì thấy chư Tăng sau ba
tháng an cư kiết hạ, đã tiến bộ rất nhiều trên đường tu học, các
nghiệp được thanh tịnh, ba món vô lậu học được tăng trưởng, công
đức thêm nhiều và đến ngày viên mãn. Vậy ông nên nhân ngày ấy
làm lễ Vu Lan Bồn để báo hiếu cho mẹ ông.
- Ông hãy sắm
đủ các món trai diên trăm mùi, năm thứ trái, cùng hương dầu đèn
nến, giường chõng, chiếu chăn, mùng mền, quần áo, thau rửa mặt,
khăn lau tay; tóm lại là đủ bốn món cúng dường quí báu trong
đời. Rồi ông phải thân hành đi rước các vị Ðại Ðức Tăng trong
mười phương, hoặc những vị thiền định trong núi rừng, chứng được
bốn quả Thánh, hoặc có vị kinh hành dưới cội cây được sáu phép
thầụn thông tự tại hàng Thanh Văn, Duyên Giác, các vị Thánh
Tăng, hoặc các vị thập địa Bồ Tát thị hiện làm thầy Tỳ kheo
v.v...Ông phải thành tâm kính lễ trai Tăng cúng dường và thỉnh
cầu chư Tăng chú nguyện cho vong linh mẹ ông được thoát khổ. Nhờ
công đức chí thành chú nguyện, vong linh mẹ ông đã được siêu
thoát. Cũng như tảng đá dù nặng trăm cân, song có nhiều người
khiêng, thì dời đi đâu cũng được".
- Ngài Mục Kiền
Liên vâng lời Phật dạy, đến ngày rằm tháng 7 làm lễ Vu lan, sắm
đủ các vật liệu, rước chư Tăng trong mười phương thành tâm kính
lễ trai Tăng cúng dường, nên vong mẫu của Ngài được thoát khỏi
kiếp ngạ quỷ, sanh về cảnh giới lành.
- IV. Ngài Mục
Kiền Liên Hỏi Phật Các Hàng Phật Tử Ðời Sau Có Thể Làm Lễ Vu Lan
Bồn Ðược Không? :
- Sau khi thấy
thân mẫu được thoát khổ, Ngài Mục Kiền Liên hết sức vui mừng,
liền đến trước Phật chấp tay bạch rằng:
- Bạch Thế Tôn!
Thân mẫu của con được nhờ công đức Tam Bảo và oai thần của chư
Tăng, nên được thoát ly kiếp ngạ quỷ khổ não. Vậy về đời sau,
trong hàng Phật tử , nếu có người muốn làm lễ Vu Lan Bồn nầy, để
cứu độ cha mẹ hiện tại cũng như cha mẹ nhiều kiếp trước, chẳng
biết có được không?
- Phật dạy
rằng:
- "Quý lắm! Nầy
Mục Kiền Liên! Ðời sau, nếu có được các thầy Tỳ kheo và Tỳ kheo
ni, vua, Thái Tử, các quan tể tướng, những hàng tam công cho đến
tứ dân, vì lòng hiếu thảo muốn đền đáp công ơn cha mẹ hiện tại
hay quá khứ, thì cứ ngày rằm tháng 7 là ngày "Phật hoan hỷ", làm
lễ Vu Lan nầy, để cúng dường trai Tăng. nhờ công đức của chư
Tăng chú nguyện, cha mẹ hiện tại được tăng long phước thọ, khỏi
những điều tai hoạn, khổ não,, còn cha mẹ bảy đời trước thì khỏi
bị khổ ngạ quỷ, được sanh trong cõi nhơn thiên, hưởng phước vui
vẻ không cùng".
- Khi đó Ngài
Mục Kiền Liên và bốn chúng Ðệ tử hoan hỷ vâng làm. Và từ đó về
sau, mỗi năm cứ đến ngày Rằm tháng 7, các hàng Phật tử chí hiếu,
đều có làm lễ Vu Lan để đền đáp công ơn sanh thành dưỡng dục của
cha mẹ.
- V. Ý Nghĩa
Ðứng Ðắn Và Ðầy Ðủ Của Sự Báo Hiếu Theo Quan Niệm Ðạo Phật
- Tất nhiên sự
báo hiếu không những chỉ nhắm vào một lễ Vu Lan. Không phải mỗi
năm chỉ tổ chức một lễ Vu Lan, là đã tự cho mình là người con
chí hiếu vì đã làm đầy đủ hiếu đạo.
- Như trên đã
nói, công ơn cha mẹ rộng như trời bể, làm con suốt đời báo ơn
cha mẹ vẫn chưa vừa. Nhưng trong lúc báo hiếu, phải có quan niệm
sáng suốt, đúng đắn mới thật có lợi ích và hiệu quả.
- Báo hiếu có
nhiều cách, nhưng không ngoài hai phương diện: vật chất và tinh
thần.
- 1. Báo hiếu
về vật chất: Người Phật tử phải hầu hạ vâng thờ, thay làm các
việc nhọc săn sóc miếng ăn thức uống, áo quần, chiếu giường, chỗ
nghỉ ngơi, không để cho cha mẹ thiếu thốn, lo nghĩ. Song người
Phật tử phải sáng suốt trong khi báo hiếu, không nên quá chiều
theo ý muốn của cha mẹ mà tạo những nghiệp dữ, như sát nhân, hại
vật, gây tội lỗi để làm cho cha mẹ sung sướng trong vật chất.
Làm như thế không phải là báo hiếu mà chính là bất hiếu, vì đã
gây tạo tội lỗi thêm cho cha mẹ và cho mình.
- Vả lại, báo
hiếu về vật chất, dù đầy đủ cho mấy đi nữa, cũng chẳng qua làm
việc cho cha mẹ được vui vẻ thỏa mãn trong một kiếp hiện tại mà
thôi. Cái vui vật chất là vui giả tạm, vui trong vòng sanh tử
luân hồi. Vậy sự báo hiếu về vật chất chưa phải là đủ.
- 2. Báo hiếu
về tinh thần. Người Phật tử phải tiến lên một tầng nữa, là lo
báo hiếu về tinh thần. Báo hiếu về tinh thần là làm sao cho tinh
thần của cha mẹ được nhẹ nhàng, cao thượng và đi dần đến chỗ
giải thoát. Phật tử phải khuyên cha mẹ tin nhơn quả tội phước và
quy y Tam Bảo, bố thí phóng sinh, niệm Phật , làm các việc lành,
giữ giới và tu nhơn giải thoát. Có như thế, thì không những
trong hiện tại cha mẹ được yên vui, thanh tịnh và đời sau cungx
được nhiều phước báo, và sinh trong cảnh giới sáng sủa nhẹ
nhàng.
- VI. Quyết
Nghi
- 1. Có người
nghi: Chư Tăng chỉ tụng kinh chú nguyện làm sao vong linh được
siêu độ?
- Ðáp: Tinh
thần của người ta rất mạnh, mỗi khi chúng ta tập trung tư tưởng,
chăm chú vào một việc gì, thì sẽ thấy sức mạnh của nó phi
thường. Kinh nói: "Chế tâm nhứt xứ, vô sự bất biện"; nghĩa là:
để tâm định lại một chỗ, thì không việc gì làm không thành tựu.
Chúng ta thấy như các nhà thôi miên, dùng tinh thần sai sử người
đi, đứng, nằm, ngồi, v.v...đều được cả. Người thế gian dụng tâm
còn được như thế, huống chư Tăng trị trai giữ giới thanh tịnh tu
hành, tất nhiên tinh thần phải sáng suốt, mạnh mẽ hơn. Như thế
mà các vị lại tập trung tư tưởng, thành tâm chú nguyện thì vong
linh quyết nhờ sức mạnh của chư Tăng mà được siêu sanh. Laiĩ
nữa, Phật và Bồ Tát sẵn có làng từ bi tế độ, thương tất cả chúng
sanh như mẹ thương con. Chúng ta cảm, thì lo gì các Ngài không
ứng hiện? Cúng như mặt trăng luôn luôn sẵn có ánh sáng, nếu nước
hồ không xao động và lóng trong , thì trăng kia sẽ chiếu xuống
tận đáy hồ.
- 2. Có người
hỏi: "Y như lời Phật dạy trong kinh Vu Lan, thì phải sắm cho đủ
các thứ thực phẩm và vật dụng quý báu để cúng dường chư Tăng.
Như thế đối với những người nghèo hèn thì sao?
- Ðáp: Bổn ý
của Phật dạy chúng ta là phải chí thành và tận lực trong việc lo
sắm đủ những thứ ấy. Ðối với những kẻ nghèo khó, nếu họ đã tận
lực mà chỉ mua được một nén hương hay đĩa quả, nhưng có lòng chí
thành, thì cũng đủ lắm rồi. Trái lại, nếu có người sắm dư giả
các vật mà chưa chí thành, thì cũng chưa có thể gọi là đầy đủ.
- 3. Có người
hỏi: Ngài Mục Kiền Liên thần thông đệ nhấùt, tự mình có thể cứu
vớt cha mẹ được , cần gì phải nhờ đến chư Tăng. Cũng như các ông
quan lớn trong xứ, đủ thế lực, có thể cứu bà con có tội được
rồi, cần gì phải nhờ đến các quan khác?
- Ðáp: Bà Thanh
Ðề bị tội khổ, do trước kia tâm bà gây nên. Hôm nay nhờ Ngài Mục
Kiền Liên là con hiếu thảo, sắm các lễ vật cúng dường Phật ,
Tăng, lúc ấy bà sanh lòng hoan hỷ cũng muốn cúng dường Phật ,
Tăng. Do đổi niệm bỏn sẻn, trở lại tâm rộng rãi, mà bà được giải
thoát. Nếu như chỉ nhờ đức chúng Tăng mà tâm bà không hoan hỷ mở
rộng, thì cũng khó mà cứu vớt được.
-
C. Kết Luận
- Chúng ta đã
rõ biết hiệu quả tốt đẹp của lễ Vu Lan. Vậy chúng ta nên noi
theo gương của Ngài Ðại hiếu Mục Kiền Liên mà báo hiếu, thì chắc
chắn cha mẹ hiện tại và bảy đời trước đều được thoát khổ ngạ quỷ
u đồ, và hưởng vui giải thoát. Chuyện "Mục Liên, Thanh Ðề" không
có gì là hoang đường, huyền bí, mà là một hiện tượng có thể giải
thích được. Ðó là do lòng hiếu thảo chí thành của người con và
công đức trì trai, giữ giới thanh tịnh trong ba tháng ạh, thúc
liễm tu hành của chư Tăng, thành tâm chú nguyện, nên có sức mạnh
cảm thông và kích thích đên stâm hồn người đau khổ, làm cho họ
thức tỉnh cơn mê, xoay chuyển tâm niệm ác, hướng về nẻo thiện.
Nhờ sự chuyển hướng của cái tâm này, mà họ thoát khỏi sự hình
phạt đau khổ mà trước kia chính cũng do cái tâm ấy tạo ra. Trong
kinh có nói: "Tâm có thể tạo nghiệp, mà tâm cũng có thể chuyển
nghiệp". Kìa, như nhà thôi miên học, chỉ tập trung tư tưởng mà
còn có thể xoay chuyển sự vật được , huống chi sự chú nguyện của
chư Tăng, là kết tinh của bao nhiêu phước đức trí huệ, thanh
tịnh, lại không thông cảm đến người ở chốn tội khổ hay sao?
Nghiệp lực sâu thẳm vô biên, thì tự lực và nguyện lực cũng dõng
mãnh vô lượng, có thể chuyển được tâm người tạo nghiệp, đập vở
được lao ngục xiềng xích khổ hình ở chốn u đồ.
- Pháp Vu Lan
nầy chính là phương pháp thần diệu để cứu rỗi vong linh cha mẹ
trong cảnh khổ tối tăm.
- Nhưng chúng
ta phải luôn luôn nhớ rằng; báo hiếu không phải chỉ đời khi cha
mẹ đã khuất bóng và mỗi năm chỉ một lần cử hành lễ Vu Lan là đủ.
- Người con chí
hiếu, bao giờ cũng vui sướng khi thấy cha mẹ còn ở bên mình và
tận lực phụng dưỡng cha mẹ, để cha mẹ được thảnh thơi về cả hai
phương diện vật chất và tinh thần.
- Như thế mới
khỏi hối hận và than thở như Thầy Tử Lộ:
- "Mộc dục tịnh
nhi phong bất đình !
- Tử dục dưỡng
nhi thân bất tại".
- (Cây muốn
lặng mà gió chẳng ngừng ! Con nuôi dưỡng báo hiếu mà cha mẹ
chẳng còn sống).
--o0o--
|
|