-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật
Học Phổ Thông
- Khóa Thứ
Hai
Thiên
Thừa Phật Giáo
- --- o0o ---
- Bài Thứ 7
- Thập Thiện
Nghiệp
-
A. Mở Ðề
- Thập Thiện
Nghiệp là cội gốc của tất cả pháp lành thế gian và xuấ thế gian
- Trong hai bài
"Nhân quả" và "Luân hồi" mà chúng ta đã học, chúng ta đã thấy
một cách tường tận rõ ràng: hễ chúng ta gieo nhân gì thì chúng
ta gặt quả ấy hoặc ngay trong đời hiện tại, hoặc trong những đời
sau. Nhân nhỏ thì qủa nhỏ, nhân lớn thì quả lớn.
- Nếu muốn được
quả làm người thì phải gieo nhân làm người. Nhân làm người là sự
chuyên giữ năm giới (không sát sanh, không trộm cắp, không tà
dâm, không nói dối và không uống rượu). Với nhân nầy, ta được
cái quả trong hiện tại là mọi người từ trong gia đình quyến
thuộc cho đến ngoài xã hội, đều thương yêu quí trọng. Nhưng nếu
chúng ta muốn tiến xa hưon một bực nữa, chúng ta gắng tu Thập
Thiện Nghiệp, chúng ta sẽ hưởng được cuộc sống an lạc trong hiện
tại và đời sau, chúng ta sẽ sanh lên sáu từng Trời cõi Dục,
hưởng cảnh vui thú, an nhàn.
- Nếu chúng ta
muốn vượt khỏi ba cõi thế gian, để chứng quả tam thăng (Thanh
Văn, Duyên Giác và Bồ Tát), ta phải tu nhân Tứ Ðế, Thập Nhị Nhân
Duyên và Lục Ðộ. Tuy thế, muốn thực hiện được các môn tu nầy,
không thể bỏ qua được môn tu Thập Thiện Nghiệp. Thập Thiện
Nghiệp như là nấc thang quan trọng cần phải vượt qua, nếu muốn
trèo lên cao nữa. Nó như là cơ sở căn bản, hạ tầng vững chắc
nhất, để xây dựng lau đài cao lớn lên trên. Vì lẽ đó, người ta
nói Thập Thiện Nghiệp là cội gốc của tất cả các pháp lành thế
gian và xuất thế gian.
-
B. Chánh Ðề
- I. Ðịnh Nghĩa
- "Thập Thiện
Nghiệp" là 10 nghiệp lành.
- "Nghiệp" là
gì?
- "Nghiệp" là
tiếng người Trung Hoa dịch từ chữ Phạn Karma mà ra. Nó có nghĩa
là tạo ác, hành động. Nghiệp có thể chia ra ba tánh cách: lành,
dữ, hoặc không lành không dữ (vô ký). Lành, theo đạo Phật, nghĩa
là có lợi ích cho chúng sinh trong hiện tại cũng như trong tương
lai. Dữ, nghĩa là có hại cho chúng sinh trong hiện tại cũng như
trong tương lai.
- II. Chỗ Phát
Khởi 10 Nghiệp Dữ và 10 Nghiệp Lành
- Nghiệp thì nhiều, không thể kẻ
xiết được. Nhưng tựu trung, người có thể phân ra mười loại
nghiệp lành và mười loại nghiệp dữ. Những loại nghiệp nầy do ba
chỗ phát khởi sau đây: Thân (việc làm), Khẩu (lời nói), Ý (ý
nghĩ).
- 1. Những
nghiệp dữ:
- Những nghiệp
dữ chia ra như sau:
- a) Những
nghiệp dữ về Thân có ba là:Sát sanh, trộm cắp, dâm dật.
- b) Những nghiệp dữ về Khẩu có
bốn là:
- Nói dối, nói
thêu dệt, nói lưỡi hai chiều, nói lời hung ác.
- c) Những
nghiệp dữ về Ý có ba là:
- Tham lam,
giận hờn, si mê.
- Cộng tất cả
Thân, Khẩu, Ý thì có mười nghiệp dữ.
- 2. Những
nghiệp lành:
- Nếu con người
làm ngược lại với 10 nghiệp dữ trên đây thì sẽ có được 10 nghiệp
lành. Mười nghiệp lành chia ra như sau:
- a) Về Thân có
ba: Không sát sanh, không trộm cắp, không dâm dật.
- b) Về Khẩu có
bốn: Không nói dối, không nói thêu dệt, không nói lưỡi hai
chiều, không nói lời hung ác.
- c)Về Ý có ba:
Không tham lam, không giận hờn, không si mê.
- III.Ý Nghĩa
Của 10 Nghiệp Lành
- 1. Không sát
sinh
- Không có sự
vui mừng nào hơn sự vui mừng khỏi bị giết. Cũng chẳng có ân huệ
nào hơn ân huệ không hại mạng.
- Khi một con
chim sặp bị cắt cổ nhổ lông, một con cá sặp bị chặt kỳ, đánh
vẩy, thế mà được thả ra, thì hãy tưởng tượng nỗi vui sướng của
chúng, lớn lao là bao nhiêu ! Chim sẽ nhảy nhót, tung bay, kêu
hót giữa khoảng trời rộng; cá sẽ vùng vẫy, bơi lội, giữa khoảng
nước sâu. Thế mới rõ, thoát nạn giết hại, chúng sanh nào lại
không khấp khởi vui mừng? Cho nên, không sát sanh mà lại phóng
sanh là nghiệp lành đứng đầu trong Thập Thiện Nghiệp.
- Không sát
sanh cũng như không ăn thịt chúng sanh thì khỏi phạm hai tội lớn
sau đây:
- a) Giết hại
các bực vị lai Phật. Vì Phật nói:
- "Tất cả chúng
sinh đều là chư Phật vụ lai"
- b) Giết lộn
bà con nhiều đời, ăn lầm bà con nhiều kiếp.
- Trong kinh Bồ
Tát giới có nói: "Tất cả lục đạo chúng sinh đều là họ hàng ta,
cha mẹ ta đã chết đi rồi sanh lại trong nhiều đời nhiều kiếp".
- Người hằng
ngày không sát sanh thì trong đời sống hiện tại sẽ mở rộng thêm
lòng từ bi, là một nhân chánh để tu hành thành Phật, và được
mười pháp lành, như kinh Thập Thiện Nghiệp đạo đã nói, dưới đây:
- a) Tất cả
chúng sinh đều kính mến
- b) Lòng từ bi
mở rộng đối với tất cả chúng sinh
- c) Trừ sạch
thói quen giận hờn
- d) Thân thể
thường được khỏe mạnh
- đ) Tuổi thọ
được lâu dài
- e) Thường
được Thiên thần hộ trợ
- ê) Ngủ ngon
giấc và không chiêm bao giữ
- g) Trừ hết
các mối oán thù
- h) Khỏi bị
đọa vào ba đường ác.
- i) Sau khi
chết, được sanh lên cõi Trời.
- 2. Không trộm
cướp
- Không trộm
cắp là không lấy những vật gì không thuộc quyền sở hữu của mình,
và người ta không cho mình.
- Quyền tư hữu
là một quyền quan trọng. Ðã đành, mạng sống là quý trọng, nhưng
nếu có mạng sống mà không có đủ vật thực, áo quần, nhà cửa,
những thứ cần thiết để cung cấp cho thân mạng, thì người không
thể sống được. Vì thế, mọi người đều thấy mình cần phải nỗ lực
làm viẹc, để có tài sản đủ bảo đảm cho đời sống hiện tại và
tương lai của mình và con cháu. Người đời quý trọng tài sản là
vì thế. Nếu vì một lý do, bất chính, người ta bị tướt đoạt mất
tài sản, thì người ta cũng đau khổ, buồn phiền như chính mình bị
mất một phần sanh mạng. Tiền của là huyết mạch, cho nên khi bị
trộm cắp hết của cải, nhièu người đã thất vọng, buồn phiền đến
sinh đau ốm, có khi đến quyên sinh. Như vậy, ai nỡ lòng nào trộm
cắp cho đành !
- Vả lại, theo
lẽ công bình, mình không muốn ai lấy của mình, thì mình đừng lấy
của ai. Việc gì mình không muốn người làm đau khổ cho mình, thì
mình cũng đừng làm đau khổ cho người. Xã hội chỉ tồn tại được,
khi mọi người đều tôn trọng lẽ công bằng.
- Vả lại, của phinghĩa, thường vào
cửa trước ra ngõ sau, tiêu hao mau lẹ như nước xoi, cát chảy,
rốt cuộc, tay trắng cũng lại hoàn tay trắng, mà còn lại bị người
đời khinh khi, phỉ nhổ, xấu hổ cho mình và con cháu về sau.
- Trái lại,
người không trộm cắp, bao giờ lòng dạ cũng được thảnh thơi,
không sợ luật pháp truy tầm, chẳng lo ai thù oán. Một xã hội
không có trộm cắp, thì nhà nhà khỏi đóng cửa, của đánh rơi không
mất, cảnh tượng giành giựt không diễn ra, xã hội được thái bình
an lạc:
- Nếu không
gian tham trộm cắp, mà lại làm hạnh bố thí thì theo kinh Thập
Thiện Nghiệp, được những pháp lành như sau:
- a) Tiền của
có dư không bị nạn giặc giả cướp mất, chánh quyền tịch thâu,
không bị nạn lụt trôi, lửa cháy và con cái phá tán.
- b) Ðược nhiều
người tin cậy
- chúng sanh)
Không bị lừa dối, gạt gẫm.
- d) Xa gần đều
khen ngợi lòng ngay thẳng của mình
- đ) Lòng được
an ổn, không lo sợ vì sự tổn hại gì cả
- e) Khi chết
rồi được sanh lên cõi Trời
- 3. Không tà
dục
- Dâm dật là
cái nhân sanh tử luân hồi. Nó là ma chướng làm ngăn trở bước
đường tu giải thoát. Bởi vậy, người xuất gia muốn chứng quả,
thành đạo, phải đoạn trừ dâm dật ở thân cũng như ở tâm. Kinh
Lăng Nghiêm nói:
- "Lòng dâm
không trừ, thì không thể ra khỏi trần lao".
- Còn người tại
gia, Phật chỉ ngăn tà dâm, nghĩa là vợ chồng có cưới hỏi chánh
thức mới được ăn ở, nhưng phải có tiết độ, không lang chạ, ngoại
tình.
- Trong gia
đình, chồng không tà dâm, vợ không lang chạ, thì cuộc sống chung
được đầm ấm, an vui. Do đó, gia đình được hạnh phúc, sự làm ăn
tấn phát, sự nghiệp vững bền, bà con đôi bên vui vẻ, dòng họ hai
phí thơm lây, xóm giềng vừa lòng, làng nước quí chuộng.
- Kinh Thập
Thiện Nghiệp đạo nói:
- Không tà dục
và giữ được tịnh hạnh sẽ được bốn điều lợi:
- a) Sáu căn
(mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý) đều được vẹn toàn
- b) Ðoạn trừ
hết những sự phiền não, quấy nhiễu.
- c)Không ai
dám xâm phạm vợ chồng con cái
- d) Ðược tiếng
tốt, người đời khen ngợi
- 4. Không nói
dối
- Không nói dối
là nghĩ thế nào nói thế ấy, trong lòng và lời nói không trái
nhau, việc phải thì nói phải, việc quấy thì nói quấy, việc có
thì nói có, chuyện không thì nói không.
- Có người cho
rằng nói dối để lừa phỉnh chơi, thì không hại gì. Thật ra, sự
nói dối ấy vẫn có hại, vì nó làm cho ta quan với thói xấu ấy, và
làm cho người chung quanh không tin ở lời nói của ta nữa, dù đôi
khi ta nói thật.
- Nói dối vì sợ
hãi, khiếp nhược, lại càng nên tránh, vì nó làm cho ta quen tánh
che giấu tội lỗi, và không chịu sửa chữa.
- Nói dối để
thu lợi hay khoe khoang, lại càng nặng tội. Nhà buôn nói dối rất
dễ ế hàng; và nhất là kẻ học Ðạo, nếu nói dối rằng mình đã chứng
quả Thánh, hay đắc đạo để cho người kính phục, sùng bái mình,
thì sẽ mắc tội đại vọng ngữ, bị đọa vào ba đường ác.
- Nói dối, chỉ trong trường hợp để
cứu khổ độ nguy cho người và vật mới không phạm tội.
- Theo kinh
Thập Thiện Nghiệp đạo, người không nói dối mà lại nói lời ngay
thật, thì được những điều lợi ích như sau:
- a) Miệng
thường thơm sạch
- b) Thế gian
và nhânm, thiên đều kính yêu
- c) Lời nói
không lầm lộn và vui vẻ
- d) Trí tuệ
thù thắng, không ai hơn
- đ) Ðược hưởng
lạc thú như ý nghuyện và ba nghiệp đều sạch.
- 5. Không nói
thuê dệt
- Không nói
thuê dệt, nghĩa là không trau chuốt lời nói, không thuê hoa, dệt
gấm, không ngọt ngào đường mật, để lung lạc lòng dạ của người,
để quyến rũ làm những điều sái quấy. Những kẻ nói lời thuê dệt
là những kẻ có lòng dạ bất chính, lợi dụng lòng dễ tin của người
để trục lợi. Những người nầy thường bị người đời chê cười, khinh
rẻ và tránh xa, để khỏi bị tổn hại tài sản, danh giá và tánh
mạng nữa.
- Theo kinh Tập
Thiện Nghiệp đạo, người không nói lời thuê dệt sẽ được ba điều
lợi ích:
- a) Ðược người
trí thức yêu mến.
- b) Hay đáp
được những câu hỏi khó khăn.
- c) Ðược làm
người có uy đức, cao quý trong cõi nhân thiên.
- 6. Không nói
lưỡi hai chiều
- Không nói
lưỡi hai chiều, hay nói hai lưỡi, nghĩa là không đến bên nầy nói
xấu bên kia, không đến bên kia nói xấu bên này; không đem chuyện
người nầy ra dèm pha, mà cũng không khuê chuyện người nọ ra nhạo
báng; không làm cho đôi bên san hận đấu tranh, cũng không đứng
trung gian gây ác cảm cho hai đàng thù oán. Tóm lại, người không
nói hai lưỡi là người không có ác tâm, không dùng lời trái ngược
để làm cho những kẻ thân thành thù, gần thành xa.
- Người không
nói hai lưỡi, không khi nào có chuyện lôi thôi với bà con, và
cũng không có việc phiền muộn với hàng xóm, nên được thân bằng
quyến thuộc, kẻ xa người gần kính mến. Người không nói hai lưỡi
mà còn nói những lời êm ái hòa thuận, làm cho bạn bè thêm kính
trọng nhau, bà con thêm tin yêu nhau, khiến cho ai ai cũng vui
vẻ bằng lòng nhau. Những người ấy đi đến đâu cũng được tiếp đãi
tử tế, gặp việc gì khó cũng dàn xếp được dẽ dàng.
- Theo kinh
Thập Thiện Nghiệp đạo, người không nói hai lưỡi, sẽ được những
điều lợi ích sau đây:
- a) Bà con,
dòng họ được luôn luôn sum họp
- b) Tình bằng
hữu của thiện tri thức được vững bền bất hoại
- c) Ðức tin
bất hoại
- d) Pháp hạnh
bất hoại
- 7. Không nói
lời hung ác
- Không nói
hung ác là không nói những lời hung dữ ác độc, cộc cằn, thô tục
làm cho người nghe khó chịu; không mắng nhiếc làm cho người nghe
hổ thẹn, tủi đau v.v...
- Người không nói lời hung ác,
chẳng hề bươi móc việc không hay của ai, mà trái lại, ưa bày
những điều tốt đẹp của kẻ khác. Lời lẽ của họ thốt ra dịu dàng,
thanh nhã, hiền hậu, toàn là lời đạo đức, từ bi, lợi lạc cho tất
cả chúng sinh, ai nghe cũng hân hoan, kính trọng.
- Theo kinh
Thập Thiện Nghiệp đạo, người không nói lời hung ác mà lại nói
lời ôn hòa, được những công đức như sau:
- a) Nói lời
nào cũng khôn khéo đúng lý và lợi ích
- b) Nói điều
gì, ai cũng nghe theo và tin cậy
- c) Nói ra lời
nào cũng không ai chỉ trích mà còn được mến yêu.
- 8. Không tham
muốn
- Ở đời, có 5
món dục lạc, mà người ta thường tham muốn nhất là: tiền của, sắc
đẹp, danh vọng, ăn uống, ngủ nghỉ. Ngũ trần dục lạc ấy, thật ra,
vui ít mà khổ nhiều. Như tham tiền của phải đày đọa thân sống,
đôi khi còn dùng những phương tiện bất chính, để thâu tóm về
mình, và khi mất thì lại vô cùng đau khổ. Tham sắc thì tồn tiền
nhiều, lại mất sức khỏe và hao tổn tinh thần; nhiều khi lại tìm
những mưu chước tồi tệ để thỏa lòng ước muốn; nếu không được,
lại đam ra ghen tương, thù hận, giết chóc. Tham danh vọng, quyền
tước thì phải vào lòn ra cúi, lao tâm khổ trí, mất ăn bỏ ngủ,
đôi khi lại còn làm trò cười cho người chung quanh. Tham ăn uống
cao lương mỹ vị, thì bị nhiều bịnh khó trị, thân thể mệt nhọc,
mạng sống không thọ. Tham nghủ nghỉ, ngủ sớm dậy trưa, thì trí
napõ hóa đần độn, tối tăm.
- Ngũ dục lạc
chính là những nguyên nhân chính ràng buộc kiếp người vào vòng
sanh tử, Luân hồi, sa đọa.
- Người không
tham muốn những thứ ấy, là người biết tu hành Thiểu Dục và Tri
Túc. Thiểu Dục là muốn ít; Tri Túc là biết đủ. Người Thiểu Dục,
Tri Túc thì có một đời sống giản dik, thanh cao và an toàn.
- Xã hội nếu
chỉ gồm những hạng người ấy, thì những thảm trạng: kẻ mạnh hiếp
người yếu, kẻ giàu đàn áp người nghèo, người nghèoi oán hận kẻ
giàu, không còn tiếp diễn, và cõi đời cũng được sống trong cảnh
thanh bình an lạc.
- Theo kinh
Thập Thiện Nghiệp đạo, người không tham muốn thì được thành tựu
những điều tốt đẹp sau đây:
- a) Ba nghiệp
(thân, khẩu, ý) được tự tại, vì nhân các căn đều đầy đủ
- b) Của cải
không mất mát, hay bị cướp giựt
- c) Phúc đức
tự tại
- d) Những sự
tốt đẹp sẽ đến với mình, mặc dù mình không mong ước.
- 9. Không giận
hờn
- Không giận
hờn là vẫn giữ sự bình tĩnh, điềm đạm, nhu hòa trước những cảnh
trái ý nghịch lòng.
- Giận hờn là
một tánh xấu rất tai hại, nó như một ngọn lửa dữ, đót cháy cả
mình lẫn người chung quanh. Kinh Phật có câu:
- "Một niệm
giận hờn nổi lên, thì trăm, nghìn cửa nghiệp chướng đều mở. Lửa
tức giận một phen phát ra, liền đốt tất cả rừng công đức".
- Khổng giáo
cũng có nói:
- "Dằn tâm giận xuống một lúc thì
khỏi lo sợ cảm trăm ngày. Nên chi việc đáng nhịn thì nhị, chuyện
đáng răn thì răn. Nếu chẳng nhịn chẳng răn, thì việc nhỏ hóa ra
to. Baonhiêu điều phiền não, đều do chảng nhìn mà ra".
- Theo kinh
Thập Thiện Nghiệp đạo, người nào không giận tức, thì được tám
món tâm pháp, vui mừng như sau:
- a) Không tâm
khổ não
- b) Không tâm
giận hờn
- c) Không tâm
tranh giành
- d) tâm nhu
hòa ngay thẳng
- đ) tâm từ bi
như Phật
- e) Thường làm
lợi ích yên ổn cho các chúng sanh
- ê) Thân tướng
trang nghiêm, chúng sinh đều tôn kính
- g) Có đức
nhẫn nhục, được mau sanh lên cõi Phạm Thiên.
- 10. Không si
mê.
- Không si mê
là biết phán đoán rành rẽ, nhận định rõ ràng, đúng đắn, không cố
chấp theo sự hiểu biết riêng của mình, không tin những thuyết
không hợp chơn lý, nhất là không mê tín dị đoan.
- Người không
si mê, tức là người có trí huệ, giản trạch, tin có nhân quả luân
hồi, nên không tạo tội mà cứ làm phước, thường tu hạnh Bát nhã,
dứ trừ vô minh, để tiến mãi trên con đường giải thoát.
- Theo kinh
Thập Thiện Nghiệp đạo, người không si mê, thì thành tựu được 10
pháp công đức sau đây:
- a) Ðược ý vui
chơn thiện và bạn chơn thiện
- b) Tin sâu
nhân quả, thà bỏ thân mạng chớ không làm ác.
- c)Chỉ quy y
Phật, chứ không quy y thiên thần và ngoại đạo
- d)Tâm sanh
ngay thẳng, chánh kiến
- đ)Sanh lên
cõi trời, khỏi bị đọa vào ba đường ác
- e) Phúc huệ
không lường, thường tăng lên mãi
- ê) Dứt hẳn
đường tà, chăm tu đạo chánh
- g) Không lòng
chấp ngã, bỏ hết ác nghiệp
- h) Yên ở vào
nơi chánh kiến
- i) Khỏi bị
nạn dữ
-
C. Kết Luận
- Mười nghiệp
lành, cũng như mười nghiệp dữ, đều do thân, khẩu, ý phát khởi
ra. Nghiệp dữ ví như cỏ, nghiệp lành ví như lúa, đều mọc chung
trên một đám ruộng. Cỏ thường làm chướng ngại lúa, không cho
sanh trưởng tốt tươi. Nếu muốn lúa tốt để mãn mùa thu hoạch được
nhiều, thì phải nhổ sạch cỏ. Cũng thế, muốn được nghiệp lành,
thì cần phải dứt hẳn mười nghiệp dữ.
- Hàng phục
mười nghiệp dữ, mỗi ngày cứ phát triển nghiệp lành mãi, thì sẽ
được bốn điều lợi ích sau nầy:
- 1. Cải tạo
thân tâm
- Thân tâm con
người thường bị nghiệp lực chi phối. Sự thực hành mười nghiệp
lành, sẽ hoán cải thân tâm con người trở thành tốt đẹp. Dụ như
không sát sanh mà lại phóng sanh, thì lòng hung ác sẽ đổi ra
lòng từ bi, sự oán thù sẽ đổi ra thành ân nghĩa.
- 2. Cải tạo
hoàn cảnh
- Hoàn cảnh
cũng như tấm gương lớn phản ảnh tất cả những cử chỉ hành động,
đời sống của mỗi người.Nếu ta cười thì tấm gương cười lại; nếu
ta khóc, tấm gương cũng khóc lại. Cũng thế, nếu ta làm các việc
lành, giúp ích đồng loại, cứu vớt chúng sanh, thì hoàn cảnh đối
với ta, sẽ trở thành cảnh giới tốt đẹp. Chẳng hạn, hki ta không
giận hờn, lại tu hạnh nhẫn nhục, thì hoàn cảnh không có sự đáu
tranh giết hại, mà chỉ là sự tương thân tương ái.
- 3. Chánh nhân
thiên giới
- Tu Thập Thiện
Nghiệp là gieo nhân tốt để đời sau gặt kết quả đẹp đẽ là sanh
lên cõi Trời, hưởng phước lạc đầy đủ.
- 4. Căn bản
Phật quả
- Mười phương ba đời, các vị hiền
thánh thoát khỏi sanh tử, chứng quả vô thường, đều lấy mười
nghiệp thiện làm căn bản; vì mười nghiệp lành nầy, có công năng
ngăn ngừa các hành vi độc ác, làm cho ba nghiệp (Thân, Khẩu, Ý)
được thanh tịnh, nhờ đó, con người mới thoát ly sanh tử, chứng
qủa Niết Bàn. Nếu đem mười nghiệp lành nầy, hồi hướng cho toàn
thể chúng sanh, thì sẽ được Phật quả.
- Tóm lại, tu
Thập Thiện Nghiệp thì trong đời hiện tại, thân tâm ta được cải
thiện đẹp đẽ, hoàn cảnh ta sống được sáng sủa tươi vui; và tương
lai ta tránh khỏi ọa lạc chốn tam đồ, lại được hưởng phước báo
cõi Nhân, Thiên và Niết Bàn
- Vậy ước mong
tát cả mọi người, nên tu Thập Thiện Nghiệp để tạo hạnh phúc cho
mình và cho tất cả chúng sanh. Có như thế mới là bực trí huệ làm
theo lẽ phải. Vì một phen được thân người mà không tu để tiến
hóa lên, thì khi mất nhân thân rồi, muôn kiếp khó trở lại được.
--o0o--
|
|