-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật
Học Phổ Thông
- Khóa Thứ
Hai
Thiên
Thừa Phật Giáo
- --- o0o ---
- Bài Thứ 9
- Lục Hòa
-
A Mở Ðề
-
1. Tai hại của sự bất hòa:
-
Trong sự sống chung đụng hằng ngày, không có gì tai hịa bằng
sự bất hòa. Sự bất hòa làm ung độc cuộc sống chung và bắt buộc
người ta phải xa nhau, nếu không muốn ở gần nhau để làm khổ
cho nhau.
-
Trong gia đình, anh em không hòa,
thì tình cốt nhục chia ly. Vợ chồng không hòa, thì gia nghiệp
chẳng thành, con cái phải bị đau khổ, vì gần cha thì phải xa
mẹ; gần mẹ thì phải xa cha. Xóm làng không hòa thì hay sinh ra
rầy rà, kiện cáo, chém giết lẫn nhau. Quốc gia không hòa thì
sanh ra giặt giã loạn lạc, dân chúng khổ sở. Nhân loại bât
shòa, thì chiến tranh tiếp diễn, nhân sinh điêu đứng, suy tàn.
-
2. Sự quan trọng của nhu hòa:
- Ðã
thấy sự bất hòa như thế nào, tất nhiên cũng phải thấy đức tánh
nhu hòa là cần thiết như thế nào cho đời sống tập thể.
-
Chúng ta thường nghe nói: "Dỉ hòa vi
qúi" (lấy hòa làm quý). Bốn chữ giản dị ấy có một công dụng
ích lợi vô cùng. Những ai lấy nó làm phương châm, thì bất luận
việc lớn việc nhỏ đều thành tựu dễ dàng. Trái lại, những ai
khinh thường nó, thì công việc chung không bao giờ có kết quả.
-
Sách Nho cũng có nói: "Thời thế
thuận, không bằng địa thế lợi; địa thế lợi, không bằng nhân
tâm hòa" (thiên thời bất như địa lợi, địa lợi bất như nhân
hòa). Xem thế thì đủ biết: yếu tố hòa là quan trọng hơn hết
trong mọi việc, mọi tổ chức. Gia đình hòa thì gia đình có hạnh
phúc; nước nhà hòa thì nước nhà được thạnh trị; nhơn loại hòa
thì thế giới an lạc.
-
Hiểu biết hơn ai hết sự quan trọng
của đức tánh nhu hòa trong đời sống tập thể, đức Phật đã chế
ra pháp "Lục hòa" cho hàng Phật tử.
-
B. Chánh Ðề
-
I. Ðịnh Nghĩa
-
Lục hòa là sáu phương pháp cư xử với
nhau cho hòa hợp từ vật chất đến tinh thần, từ lời nói đến
việc làm. Hòa ở đây là hòa với mục đích tiến tới sự cao đẹp,
đến con đường giải thoát, toàn thiện toàn mỹ, chứ không phải
hòa một cách nhu nhược, thụ động, ai nói quấy cũng ừ, ai nói
phải cũng gật. Hòa ở ở đây cũng không phải là phương tiện
trong giai đoạn để rút thắng lợi về mình, rồi lại chiến. Hòa ở
đây nhằm mục đích làm lợi cho tất cả, gây hạnh phúc cho tất
cả, trong ấy có bòng dáng "tự và tha" không có so đo "ta và
người".
-
II. Lục Hòa Là Những Gì
-
Lục hòa gồm có sáu điểm sau đây:
-
1. Thân hòa cùng ở (Thân hòa đống
trú):
-
Nghĩa là cùng nhau ở dưới một mái
nhà, trong một phạm vi, một tổ chức, hôm sớm có nhau, cùng ăn
cùng ngủ, cùng học cùng hành.
-
Khi đã sống chung đụng hằng ngày như
thế, thì phải hòa thuận với nhau, không dùng sức mạnh, võ lực
để lấn hiếp, đánh đạp nhau. Nếu là anh em, vợ chồng, con cái
trong một gia đình, thì phải trên thuận dưới hòa, anh ra anh,
em ra em, chồng ra chồng, vợ ra vợ, chứ không được lộn xộn vô
trật tự, hiếp đáp, sát phạt nhau.
-
Nếu là những Phật tử, cùng ở với
nhau học tập dưới một mái chùa, thì tuy là không phải ruột
thịt, nhưng cũng là những người con chung của đức Phật, cùng
một lý tưởng mục đích, thì cũng phải lấy cái hòa khí làm đầu,
không được chia phe phái, ỷ mạnh hiếp yếu, ỷ thế hiếp cô, mạnh
ai nấy được.
-
Nếu là đồng bào, cùng chung sống
trong một quốc gia xã hội, thì phải lấy sự đoàn kết làm đầu,
không được gây cảnh nồi da xáo thịt, chia năm xẻ bảy, làm
thành giặc chòm, giặc xóm; sát phạt nhau, chém giết nhau.
Người nước ta có câu ca dao rất có ý nghĩa:
-
"Bầu ơi thương lấy bí cùng,
-
Tuy rằng khác giống nhưng chung một
giàn".
-
Khác giống, mà sống chung trên một
giàn, còn phải hòa thuận, thương yêu nhau; huống chi là cùng
một dân tộc, một giống nòi !
-
Cũng thể, đã là nhâ loại, cùng chung
sống trên quả dịa cầu nầy, thì dù là da trắng, da đen, da vàng
hay da đỏ cũng là "Tứ hải giai huynh đệ" cả. Ðã là giống người
như nhau mà lại đem nhau ra chiến trường bắn giết nhau, tàn
sát nhau, làm mồi cho súng đạn vô trí, thì thật là vô cùng phi
lý.
-
Tóm lại, đã cùng chung sống với nhau
trong một địa vị, một giới hạn, một hoàn cảnh, thì bao giờ
cũng phải hòa hảo với nhau.
-
2. Lời nói hòa hiệp, không tranh cãi
nhau:
-
Muốn thân không đánh đạp nhau, không
đối chọi nhau, khi ở bên cạnh nhau, thì lời nói phải giữ gìn
cho được ôn hòa nhã nhặn; trong mọi trường hợp, nhất thiết
không được rầy rad, cãi cọ nhau.
-
Có người thân hòa mà khẩu không hòa,
ăn thua nhau từng câu nói, tìm cách mỉa mai, châm thọc nhau,
hạch hỏi nhau từng tiếng một, cuối cùng sanh ra ấu đả nhau.
-
Trong một gia đình, xũng vì một lời
nói không hòa, mà nhiều khi anh em xa lìa nhau, vợ chồng ly
tán nhau, cha con không thấy mặt nhau, trưỏ thành những kẻ xã
lạ, thù hằn nhau.
-
trong xã hội, cũng vì một lời nói không hòa, mà nhiều khi quốc
gia phải lâm nạ chiến tranh, nhân loại phải bị đẩy vào lò sát
sanh thảm khốc.
-
Bởi thế, nên thân thể hòa chua phải
là đủ, mà Phật dạy phải hòa cả miệng nữa. Nghĩa là người Phật
tử phải nói lời dịu dàng, hòa nhã với nhau, nhất thiết không
được cãi lẫy, gây gỗ nhau. Nếu có gì thắc mắc, cần phải bàn
cãi cho ra lẽ, thì tuyệt đối phải dùng lời nói ôn tồn, hòa nhã
mà bàn luận.
-
3. Ý hòa cùng vui (Ý hòa đồng
duyệt):
-
Duy thức học có nói: Ý là hệ trọng
hơn hết, nó là động cơ thúc đẩy miệng và thân. Kể công thì nó
đứng đầu, mà kết tội, nó cũng đứng trước (công vi thủ, tội vi
khôi). Bởi thế cho nên, trong một gia đình, một đoàn thể, mỗi
người cần giữ gìn ý tứ, tâm địa của mình. Nếu ý tưởng hiền
hòa, vui vẻ thì thân và lời nói dễ giữ được hòa khí. Trái lại
nếu ý tứ bất hòa, thường trái ngược nhau, ganh ghét nhau, thì
thân và khẩu khó mà giữ cho được hòa hảo. Dù có cố gắng bao
nhiêu, để thân và khẩu được hòa khí, hay vì sợ một uy quyền gì
trên, mà phải ăn ở hòa thuận với nhau, thì sự hòa thận này
cũng chẳng khác gì một lớp sơn đẹp đẽ, tô lên một tấm gỗ đã
mục. Một khi sự xung đột bên trong đã đến một mức độ không thể
chứa đựng được nữa, tất nó sẽ nổ tung ra trong lời nói hay
trong những cái đấm đá; cũng như tấm gỗ khi đã mục quá rồi thì
thế nào lớp sơn bên ngoài cũng rạn nứt, đổ bể.
-
Ðức Phật đã thấu rõ như thế, nên
Ngài dạy phải có tâm ý vui vẻ hòa hiệp trong khi chung sống
với nhau.
-
Muốn được tâm ý hòa hiệp, phải tu
hạnh Hỷ xà. Hỷ xả nghĩa là bỏ ra ngoài những sự buồn phiền,
hờn giận, không chấp chặt trong lòng những lỗi lầm của kẻ
khác. Có như thế, tâm hồng mới thư thái, vui vẻ được, và ý
nghĩ mới trong sáng, thanh tịnh được. Vậy Phật tử chúng ta hãy
cố gắng tu hạnh hỷ xả mới được.
-
4. Giới hòa cùng tu (Giới hòa đồng
tu):
-
Trong một tổ chức, một đoàn thể nào
có trật tự, tất đều có kỹ luật qui cả hẳn hoi.
-
Trong đạo Phật, mỗi Phật tử, tùy
theo địa vị cấp bậc tu hành của mình, mà thọ lãnh ít hay nhiều
giới luật. Người tại gia thì thọ Ngũ Giới; người xuất gia thiì
thọ 10 giới nếu là Sa Di, thọ 250 giới nếu là Tỳ kheo, thọ 348
giới nếu là Tỳ kheo Ni v.v...
-
Khi Phật tử hội họp lại, hay khi
cùng chung sống để tu học, mỗi ngày tùy theo cấp bậc của mình
mà giữ giới. Ðã cùng một cấp bực với nhau, thì tất phải thọ
giới và giữ giới như nhau, chứ không được lộn xộn, giữ giới
nầy, bỏ giới kia, giữ giới kia, bỏ giới nọ, mỗi người mỗi thứ.
nếu có sự vô kỷ luật nầy thì lẽ tất nhiên tổ chức ấy sẽ tan
rã. Vì thế, đức Phật dạy: khi Phật tử đã chung sống với nhau,
thỉtiệt để phải cùng nhau tu những giới luật như nhau, giữ
đúng những giới luật của cấp bực mình.
-
Nói rộng ra, trong một trường học,
một gia đình Phật tử, một hội chẳng hạn, bao giờ cũng lấy kỷ
luật làm đầu. Trong trường, nếu học sinh không giữ kỷ luật của
trường, ai muốn ra cứ ra, ai muốn vào cứ vào, ai muốn học cứ
học, ai muốn chơi cứ chơi, thì trường ấy ắt phải sập. Trong
gia đình Phật tử, đoàn sinh mỗi người mỗi làm theo mỗi ý riêng
mình, không tuân năm điều luật của gia đình, không làm theo
huấn lệnh của Huynh trường, thì dg Phật tử ấy sẽ tan rã. trong
một hội viên không tôn trọng điều lệ của hội, phân chia giai
cấp, tự cho mình sang không cần giữ giới như người hèn, tự cho
mình giàu, không gữ giới như người nghèo, tự cho mình có học
thức không giữ giới như người vô học; nếu có tình trạng như
thế tất hội ấy sẽ tan rã.
-
Nói tóm lại, trong một đoàn thể, đạo
hay đời, nếu không cùng nhau gìn giữ giới điều, kỷ luật, quy
tắc, thì chúng ta không bao giờ sống chung với nhau được. Vật
Phật tử, muốn hòa hợp cùng nhau để tu tập, thì mỗi người cần
phải gìn giữ giới luật như nhau.
-
5. Thấy biết giải bày cho nhau hiểu:
-
(Kiến hòa đồng giải):
-
Trong sự sống chung, mỗi người hiểu
biết được điều gì, khám phá được điểm gì, phải giải bày, chỉ
bảo cho người khác hiểu. Như thế trình dộ hiểu biết mới không
chênh lệch, sự tu học mới tiến đều về tinh thần bình đẳng, mới
dễ giữ vững giữa những người cùng ở một đoàn thể.
-
Khi ta khám phá ra được một điều gì
mới lạ, hay có một ý kiến gì hay ho, nếu ta không giải bày cho
người chung quanh, thì không những ta là một kẻ ích kỷ, mà còn
tạo ra một sự tắc nghẽn giữa sự thông cảm với những người
khác. Lòng ích kỷ và sự tắc nghẹn ấy là mối dây của sự chia
rẽ, bât shòa, xung đột. Trớc một vấn đề, mỗi người sẽ nghĩ, sẽ
thấy mỗi cách, và do đó, sẽ gây nghi ngờ, hoang mang trong
đoàn thể, vì phần đông không biết tin vào ai.
-
Nhất là trong kinh sách Phật, vừa
nhiều, vừa cao siêu, vừa đủ loại, mỗi Phật tử có thể khám phá
ra một khía cạnh khác nhau, tìm ra một ý nghĩa có thể đúng, mà
cũng có thể sai. Trong người trường hợp ấy, mà không gấp rút
giải bày quan điểm, ý kiến của mình cho mọi người trong đoàn
thể hiểu biết, thì khó mà có thể sống hòa hiệp với nhau.
-
6. Lợi hòa cùng chia cân nhau
-
(Lợi hòa đồng quân):
-
Về tài lợi, vật thực, đồ dùng phải
phân chia cho cần nhau hay cùng nhau thọ dụng, không được
chiếm làm của riêng, hay giành phần nhiều về mình.
-
Trong khi sống chung, nếu có người
đem cho vật thực, y phục, mền chiếu, thuốc thang v.v...thì
phải đem quân phân tất cả, nghĩa là chia cho đều nhau, không
vì tình riêng, kẻ ít người nhiều, kẻ tốt người xấu, nhưng phải
lấy công bằng làm trọng. Giữ được như thế, thì dù ở chung
nghìn người cũng vẫn hòa vui. Trái lại, nếu vì tính tư, ý
riêng tham tài ham lợi thì dù chỉ có vài ba người chung sống
với nhau, cũng không thể hòa được.
-
Trong xã hội sở dĩ có sự xung đột dữ
dội, phân chia giai cấp, cũng do vì thiếu sự "Lợi hòa đồng
quân" cả. Người giàu thì giài quá, kẻ nghèo thì nghèo xơ, kẻ
dinh thự nguy nga ruộng đất cò bay thẳng cánh, có kẻ không có
một chòi tranh vách đất. Do đó, không thể có hòa bình được:
người vô sản xung đột với kẻ hữu sản, nước nghèo đói sanh sự
với nước phú cường. Nếu nhân
loại thâm hiểu rằng: cuộc giàu sanh phú quý trong nhân gian,
như hạt sương đọng trên cành hoa, công danh vinh hiển trên đời
như bọt nước nổi trên mặt biển, thì chắc sự chênh lệch giữa
giàu và nghèo sẽ bớt đi nhiều lắm, và nhân loại sẽ bớt xung
đột nhau hơn.
-
Với một tinh thấn bình đẳng lợi tha,
từ bi cứu khổ, với một tri huệ soi thấu rõ sữ vô thường, giả
tạm của cuộc đời, Ðức Phật đã dạy: "Có tài lợi, nên tùy phận
chia sớt cho nhau", hay triệt để hơn nữa: "Lợi hòa đồng quân".
Bậy chúng ta đã là Phật tử, phải nên
cố gắng thực hành cho được lời dạy ấy.
-
C. Kết Luận
-
Ðể có một ý niệm tổng quát về Lục
hòa chúng ta hãy ôn lại một lần nữa, những ý chính trong 6
điều chỉ bảo của đức Phật:
-
1) Hãy chung sống với nhau một cách
hòa hợp, hãy chung lưng đấu cật, đùm bọc nhau, chứ không nên
dùng võ lực để đàn áp nhau.
-
2) Hãy nói năng với nhau một cách
dịu dàng, hòa nhã; nếu có điều gì thắc mắc cần bàn cãi, thì
cũng phải bàn cãi trong ôn hòa, lễ độ.
-
3) Hãy nuôi dưỡng ý tốt đẹp đối với
nhau, hãy trau dồi đức hỷ xả; đừng bao giờ thù hiềm, ganh tỵ
nhau.
-
4) Hãy giữ đúng giới luật như nhau,
hãy lấy kỷ luật làm đầu. Vô kỷ luật thì không một đoàn thể nào
có thể tồn tại được.
-
5) Hãy giải bày những sự hiểu biết,
những ý kiến của mình cho người chung quanh. Người thông hiểu
nhiều, phải có bổn phận chỉ bày cho người hậu tiến và dắt họ
đi kịp mình.
-
6) Hãy chia đồng đều tài lợi thu
thập được cho những người cùng sống chung với mình, để mọi
người đều được thỏa mãn, vui vầy.
-
Sáu điều dạy trên đây, nếu chúng ta
thực hiện một cách triệt để thì trong gia đình, cha mẹ vợ
chồng, anh em, đều được hòa thuận yên vui, gia nghiệp mỗi ngày
một thịnh đạt; quốc gia được hùng cường thịnh trị, thế giới
hòa bình an lạc.
-
Riêng về trong giới Phật tử chúng ta, nếu áp dụng đúng đắn
pháp "Lục hòa", thì sự tu học của chúng ta mau được tiến bộ,
con đường giải thoát được gần hơn, và cảnh giới Cực lạc không
phải chỉ là một ước vọng.
-
Vậy xin khuyên các Phật tử mỗi người
sau khi học hiểu rõ Lục hòa, phải thật hành cho được và khuyên
mọi người thật hành theo, để cùng hưởng hạnh phúc chung.
--o0o--
|
|