-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật
Học Phổ Thông
- Khóa Thứ
Ba
Thinh
Văn Thừa Phật Giáo
- --- o0o ---
- Bài Thứ 8
- Ðạo Ðế
(Nirodha Gamadukkha)
- (tiếp theo)
- B. TỨ Chánh Cần
-
A. Mở Ðề
- Nhờ Tứ Niệm
Xứ, chúng ta đã thấy rõ sự thật của đời. Ðó là: thân bất tịnh,
tâm vô thường, pháp vô ngã và thọ thị khổ. Thấy rõ được sự thật
đau khổ ấy rồi, chúng ta phải gia công, cố sức làm thế nào để
thoát ra ngoài móng vuốt nguy hiểm của chúng.
- Muón thế, sự
siêng năng, Tinh tấn là điều kiện trên hết trong công cuộc giải
thoát của chúng ta.
- Ngoài đời
cũng như trong đạo, mỗi người muốn đạt được kết quả tốt đẹp
trong đời mình thì phải luôn luôn gia cồn gắng sức. Nhất là
người tu hành, mà cái quả là xuất trần, cái cứu kính là an vui
vĩnh viễn, thì sự gia công, sức cố gắng lại càng phải bền bỉ,
dẻo dai c\vượt bực mới thành tựu được.
- Hơn ai cả,
đức Phật hiểu rõ sự quan trọng của tự tướng, nên đã dạy bảo
chúng ta trước khi đi sâu vào Ðạo, phải chuẩn bị những phương
tiện cần thiết, phải tỏ rõ một thái độ quyết tâm: Quyết tâm xa
lánh điều dữ và thực hiện những điều lành. Ðó là ý nghĩa của "Tứ
Chánh cần" mà cht sẽ nghiên cứu dưới đây.
-
B. Chánh Ðề
- I. Ðịnh Nghĩa
Tứ Chánh Cần
- Tứ Chánh cần
là bốn phép siêng năng Tinh tấn hợp với chánh đạo. Bốn phép Tinh
tấn ấy là:
- 1. Tinh tấn
ngăn ngừa những điều ác chưa phát sinh.
- 2. Tinh tấn
dứt trừ những điều ác phát sinh.
- 3. Tinh tấn
phát triển những điều lành chưa phát sinh.
- 4. Tinh tấn
tiếp tục phát triển những điều lành đã phát sinh.
- II. Quan Niệm
Về Ðiều Dữ Và Ðiều Lành Trong Ðạo Phật
- Trước khi làm
điều lành tránh điều dữ, chúng ta phải biết rõ thế nào là lành,
thế nào là dữ. Những điều dữ là những điều gì có thể làm tổn hại
cho mình và người trong hiện tại cũng như trong tương lai. Chúng
bao giờ cũng nghịch với từ bi, bình đẳng, trí tuệ và chân lý.
- Trái lại,
những điều lành là những điều có thể lợi ích cho mình và người,
trong hiện tại cũng như tương lai. Chúng bao giờ cũng hợ với từ
bi, bình đẳng, trí tuệ và chân lý.
- Với hai định
nghĩa nầy, không phải đợi đến khi phát lộ ra bằng hành động, mới
gọi là lành hay dữ. Ngay trong ý nghĩ, và quan trọng nhứt là ý
nghĩ, cũng đã phân biệt được lành hay dữ rồi. Theo đạo Phật, ba
nơi phát sanh của lành hay dữ là: thân, khẩu, ý. Như thế, một cử
chỉ, một lời nói hay một ý nghĩ, đều có thể là lành hay dữ. Do
đó, đức Phật dạy chúng ta phải ngăn ngừa những điều dữ, hay
thực hiện những điều lành, ngay khi chúng còn ở trong ý thức.
- (Xem lại bài
tập Thập thiện trong khóa nhì)
- III. Nội
Dung Của Tứ Chánh Cần
- 1. Tinh tấn
ngăn ngừa những điều ác chưa phát sanh: Tâm mình chưa móng tưởng
điều ac thì mình phải ráng giữ gìn, đừng cho nó phát khởi lên,
cũng như sợi dây buột mũi con trấu, kềm nó, không cho ăn lúa.
- Sau đây là
một ít thí dụ cụ thể có thể xảy ra hằng ngày trong đời chúng ta:
- Khi chúng ta
muốn tổ chức một cuộc đi săn bắn, để lấy thịt rừng cụng ly đánh
chén với bè bạn, nhưng chúng ta lại nghĩ: "ta đã là đẹ tử Phật,
đã thọ tam quy, trì Ngũ Giới rồi, không lẽ dám quên lời hứa
nguyện, sát hại chúng sinh và uống rượu !" Thế là chúng ta không
thi hành cuộc săn bắn nữa.
- Khi phát khởi
tâm gian lận, muốn lập mưu kế lấy của người, chúng ta liền xét
lại rằng: "Của mình mất mình biết buồn rầu, thì của người mất
người đâu có vui ! Vả lại, mình đã nguyện trọn đời không tham
một vật nhỏ của ai, lẽ nào mình dám quên lời thệ nguyện?" Sau
khi nghĩ thế rồi, chúng ta không thi hành mưu kế đen tối trên
nữa.
- Khi móng tâm
hoa nguyệt, chúng ta lại nghĩ rằng: "Mình đã nguyện trọn đời
không tà dâm, thì phải trì chí giừ gìn tiết hạnh". Và do ý nghĩa
ấy, chúng ta ngăn chặn được lòng hoa nguyệt.
- Khi muốn nói
dối để cho được việc riêng của mình, chúng ta liền nghĩ rằng:
"Mình đã nguyện trọn đời nói lời ngay thật, thì phải cố gắng giừ
cho trọn lời thệ nguyện". Như thế, chúng ta khỏi phạm tội vọng
ngữ.
- Nói tám lại,
mỗi khi tâm chúng ta móng lên một ý nghĩ sái quất, muốn thực
hiện một đièu ác gì, chúng ta phải tìm những lý do chánh đáng,
tưởng nghĩa đến hậu quả tai hại của nó, để dập tắt ngay những ý
nghĩ bất chính, và ngăn ngừa không để cho nó phát sinh trong
hành động.
- Người tu hành
sưọ các giặc phiền não, si mê len lỏi vào tâm mình cướp mất của
báu công đức, nên luôn luôn cần thận giữ gìn, như người nhà giàu
giữ của: ngăn tường đóng ngõ, bỏ tủ, khóa chặt không để cho kẻ
gian vào nhà trộm mất.
- Sự ngăn chặn,
giữ gìn không cho điều ác phát khởi nầy, không phải hạn cuộc
trong một thời gian nhát định nào, mà trái lại, phải tiếp tục
luôn luôn trong từng sát na, từng giây phts, từng ngày tháng,
từng năm nầy sang năm khác, cho đến chừng nào tâm mình được
thuần thục an nhiên, không nghĩ đến điều ác nữa mới thôi. Công
cuộc ngăn chận nầy đòi hỏi một sự siêng năng, Tinh tấn dẻo dai,
bền bỉ mới có hy vọng thành tựu được như ý muốn.
- 2. Tinh tấn
dứt trừ những điều ác đã phát sanh: Trong đời sống của chúng ta,
nhất là khi chưa hiểu biết Phật phát và không tu hành, chúng ta
đã phạm rất nhiều tội ác. Những tội ác nầy làm cho tấm của ta
càng ngày càng tối tăm, lu mờ, như một tấm gương bỏ lâu ngày,
không ai chùi rửa, không thể soi được nữa. nay chúng ta đã nhận
thấy cái nguy hại của những điều ác, thì chúng ta phải quyết tâm
dứt trừ. Ðiều ác không ở đâu xa, chúng phát sinh trong thân,
khẩu, ý của mỗi chúng ta. Vậy, trừ tội ác tức là ngăn chận không
cho thân, khẩu, ý chúng ta tiếp tục tạo nghiệp dữ nữa. Nhưng cái
đà tội lỗi, như cái đà một chiếc xe xuống dốc, càng xuống càng
mau, càng mãnh liệt, cho nên muốn diệt trừ tội lỗi, chúng ta
phải vận dụng nhiều nghị lực, nhiều cố gắng, phải luôn luôn
siêng năng Tinh tấn. Ðể ngăn chận cái đà tội lỗi, Phật tử chúng
ta phải luôn luôn nhớ nghĩ như vầy:
- Sát sanh là
điều ác đã gây tội lỗi cho mình phải mắc nợ máu thịt và mạng
sống, lại làm hại cho người lẫn vật.
- Trộm cướp làm
khổ cho người bị nghèo đói, rách rới, buồn rầu đau khổ không thể
kể xiết.
- tà dâm là
điều không hợp lễ tiết, thường gây sự rối ren trong gia đình và
nhất là mang tiếng xâùu hổ, làm mất phẩm giá con người.
- Nói dối mất
lòng tin cậy.
- Nói thuệ dệt
làm chia lìa ân nghĩa.
- Nói lưỡi hai
chiều làm tăng trưởng oán thù.
- Nói lời hung
ác, trước dơ miệng mình, sau chiêu lấy họa.
- Ham muốn quá
sức 9tham) tháy mình thiếu mãi, càng khổ thân nhọc trí.
- Giận hờn tức
tối, lửa sân nổi lên, làm hư công hỏng việc và bao nhiêu rừng
công đức đều tiêu tan.
- Si mê không
rõ chánh tà, mờ ám chân lý gây đủ các tội.
- Xét như vậy
rồi, nếu tội ác đã trót lỡ sanh, thì bất cứ tội nào chằng hạn,
chúng ta phải đoạn trừ tận gốc rễ, đừng cho nó đam chồi nẩy
nhánh nữa. Trong lúc đó, chúng ta lại huân tập các hột giống
lành thay thế vào tạng thức, thì lần hồi, chúng ta sẽ trở thành
người thuần thiện.
- 3. Tinh tấn
làm phát sanh những điều lành chưa phát sanh: Nhiều khi chúng ta
có những ý định hay đẹo, muốn giúp ích người nầy, nâng đỡ người
khác, nhưng vì tánh giải đãi, hay thiếu nghị lực, chúng ta không
thực hiện được những ý định tốt đẹp ấy. Như thế, dù có thiện chí
bao nhiêu, cũng không đem lại lợi ích gì cho ta và cho người
chung quanh cả. Muốn tạo những thiện nghiệp, như nói lời hòa nhã
với mọi người trong mọi trường hợp, bố thí cho người nghèo túng,
giúp đỡ cho người có công ăn việc làm, thì chúng ta đừng chần
chờ, mà trái lại, phải hăng hái, Tinh tấn làm ngay. ta phải luôn
luôn thúc đẩy ta, biến những ý nghĩ tốt thành hành động. người
Pháp có câu tục ngữ rất có ý nghĩa, để châm biếm những người có
dự định tốt mà không bao giờ thực hiện: "Ðịa ngục lót đầy những
dự định tốt". (L'enfer est pavé de bonnes intentions). Thật đúng
như vậy, ở đời có bao nhiêu người có nhiều thiận chí, có ý định
làm điều hay điều phải, nhưng cho đến chết vẫn chưa thực hiện
được, và mang theo xuống địa ngục.
- vậy chúng ta
phải luôn luôn hăng hái làm phát triển những điều lành, mỗi khi
chúng vừa móng khởi trong tâm, đừng chần chờ, giải đãi cho đến
khi tử thần đến gõ cửa, mới ân hận là mình chưa gây tạo được cho
mình những nhân lành gì cả, nên phải rơi vào địa ngục.
- 4. Tinh tấn
tiếp tục phát triển những điều lành đã phát sanh: Những điều
lành khi đã phát lộ ra hành động rồi, chúng ta đừng cho thế là
vừa, là đủ, không cần phải cố gắng làm thêm nữa.
- Khi chúng ta
làm điều trọn lành, chúng ta có lợi về hai phương diện: một mặt,
ngăn chặn điều ác không cho tác hại; một mặt, làm điều thiện có
lợi ích cho mình và cho người. Chẳng hạn, như khi chúng ta thọ
giới bất sát sinh và thật hành theo giới ấy, là chúng ta vừa
ngăn chận sự giết hại người và vật, mà vừa chuộc người và phóng
sinh nữa. Các giới khác cũng vậy, nghĩa là một mặt vừa "chỉ ác",
một mặt vừa "tu thiện", rồi cứ như thế mà siêng năng Tinh tấn
luôn luôn mới được. Chúng ta phải tập làm điều thiện cho thật
thuần thục, cho thành thói quen, cho đến khi mỗi ý nghĩ, mỗi lơi
fnói, mỗi việc làm điều thiện cả mới được.
-
C. Kết Luận
- Ý Nghĩa
Rộng Lớn Và Diệu Dụng Của Tứ Chánh Cần
- Tứ Chánh cần
là bốn phép siêng năng chân chính trong công cuộc diệt trừ tội
ác và phát triển điều thiện. Nó bao gồm tất cả những quy điều
căn bản thiết yếu của mọi tôn giáo, đạo đức, luân lý.
- Thật thế, nếu
suốt đời, chúng ta chỉ theo cho đúng 4 phép siêng năng nầy là:
ngăn ngừa không cho những điều ác phát sinh, diệt trừ những điều
ác đã lờ phát sinh; thúc đẩy thực hiện những điều lành vừa mống
lên ở trong tâm, tiếp tục thực hiện được. nếu chúng ta Tinh tấn
làm được như thế, thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được địa vị
Thánh hiền.
-
03-8-B Ðạo đế (Tứ như ý túc)
--o0o--
|
|