-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật
Học Phổ Thông
- Khóa Thứ
Tư
- Duyên Giác
và Bồ Tát Thừa Phật Giáo
- Bài Thứ 1
- Quán Sổ
Tức
-
A. Mở Ðề
- Bất luận
trong công việc gì, sự định tĩnh của tâm trí là một yếu tố chính
yếu để thành công. Nhất là công việc tu hành sự định tĩnh tâm
thần lại càng quan trọng hơn nữa. Người tu hành mà tâm trí luôn
luôn tán loạn học trước quên sau, học sau quên trước, tư tưởng
thiếu tập trung, thì dù có khổ công tu tập, cũng khó được kết
quả khả quan, vì thế trong phần nhiều các tôn giáo, người ta
thường có những phút "lắng lòng", tập trung tư tưởng vào bên
trong để khám phá nội tâm và soi sáng lẽ đạo. Riêng về Ðạo Phật
thì có những phép quán và thiện định. Về thiền đinh., chúng ta
sẽ tìm hiểu trong các bài nói về Lục độ ở phần sau tập sách này.
Trong bài này và bốn bài nối tiếp sau đây chúng tôi sẽ đề cập
đến phép qúan.
- Phép quán đầu
tiên mà chúng tôi muốn nói đến là Sổ tức quán. Sở dĩ chúng tôi
để bài quán Sổ tức này đứng đàu trong năm phép quán, trước tiên,
phải biết quán là gì, quán như thế nào, và phải có một tâm trí
định tình không tán loạn. Muốn được thế, trước tiên phải tập
quán Sổ tức. Khi quán Sổ tức đã thuần phục rồi, thì các thứ quán
sau mới dễ có kết quả, nghĩa là mới có thể trừ diệt dần các tâm
bệnh: tham, sân, si mạn.
-
B. Chánh Ðề
- I. Ðịnh Nghĩa
- Quán Sổ tức
là đếm hơi thở. Quán là tập trung tư tưởng để quan sát, phân
tích hay suy nghiệm đến một vấn đề. Sổ tức quán là tập trung tâm
trí để hơi thở ra vào của mình, mà mục đích là để đình chỉ tâm
tán loạn.
- II. Vì Sao
Phải Ðình Chỉ tâm Tán Loạn
- Tâm trí chúng
ta bị muôn việc ở đời chi phối, khi vui khi buồn, khi lo việc
này, khi suy nghĩ chuyện khác, khi mừng khi giận, khi thương khi
ghét, không bao giờ được định tĩnh. Dù cho ta có ngồi yên một
chỗ, khoanh tay lại, tâm trí chúng ta cũng không dừng nghỉ, mà
vẫn sống với đời sống lăng xăng rộn ràng của nó. Bao nhiêu hình
ảnh phức tạp như một cuốn phim hiện lên trên màn ảnh của trí óc;
và mỗi hình ảnh như thế lại mang theo nó một cảm tưởng vui buồn
thương ghét, cho nên khi ta ngồi yên, chỉ là để cho thân xác
được yên nghỉ, chứ còn tinh thần thì vẫn hoạt động, có nhiềụu
khi lại hoạt động nhiều hơn cả lúc làm việc. Hầu hết chúng ta
đều khổ tâm, bực tức về sự hoạt động lỗi thời ấy của tâm trí
chúng ta: Không muốn nhớ nữa mà vẫn cứ nhớ, không muốn thương
nữa mà vẫn cứ thương, không muốn giận nữa mà vẫn cứ giận. Làm
chủ thể xác đã là khó, mà làm chủ tinh thần lại càng khó hơn.
Nhất là trong thế giới máy móc, phức tạp ngày nay, một thế giới
đầy màu sắc rộn ràng, âm thanh chát chúa, hình ảnh kỳ dị một thế
giới cuồng loạn trong ấy, trí óc không mạnh mẽ vững vàng thì rất
dễ bị rối loạn. Vì thế, theo các bản thống kê của các nhà bác
học, số người mắc bệnh điên mỗi ngày mỗi nhiều trong thế giới
nagỳ nay.
- Riêng trong
phạm vi nhỏ hẹp, chúng ta cũng nhận thấy có nhiều người học hành
chẳng nhớ, gặp việc hay quên, niệm Phật không thành công, tham
thiền quán tưởng chẳng kết quả, đều do sự tán loạn của tâm trí
mà ra.
- Vậy, muốn học
hành mau nhớ, gặp việc không quên, niệm Phật được nhất tâm bất
loạn, tham thiền quán tưởng được thành tựu, điều cốt yếu là phải
làm sao cho tâm trí được yên định.
- Vì sao tâm
trí được yên định, thì dễ đạt được những kết quả như trên? Ta
hãy lấy một thí dụ thông thường mà nhiều người đã kinh nghiệm:
Khi ta học một bài thuộc lòng hay làm một bài toán vào lúc hoàng
hôn hay giữa cảnh náo nhiệt, thì ta thấy vất vả khó khăn vô
cùng, vì suốt ngày tâm ta đã mệt mỏi tính toán lăng xăng, phân
tán theo trần cảnh. Trái lại, cũng một bài học đó, hay bài toán
đó, mà trong buổi khuya thanh vắng, một mình một bóng với ngọn
đèn, thì ta lại học bài rất mau thuộc, làm bài rất mau xong, tâm
tánh ta hình như thông minh sáng suốt phi thường. Vì sao vậy? Vì
buổi khuya mới thức dậy, tâm trí ta yên tịnh, chưa bị trần cảnh
chi phối.
- Ta có thể làm
một thí dụ thứ hai nữa để vấn đề càng thêm sáng tỏ: Một cây đèn
dầu, mặc dù rất lớn ngọn, nhưng khi thắp lên bị gió từ phía đàn
áp phải lung lay, leo lét khi mờ khi tỏ, có nhiều khi gần muốn
tắt. Một ngọn đèn như thế chỉ làm hao dầu rất nhiều, chứ không
thể soi sáng được gì hết. Nhưng khi chúng ta lấy ống khói chụp
lại, gió không đánh bạt được nữa, ngọn đèn đứng thẳng và tỏa ánh
sáng khắp gần xa, chiếu phá được một vùng bóng tối trong đêm
trường.
- Cũng như ngọn
đèn bị gió bạt kia, tâm hành giả bị bát phong xuy động, thất
tình lục dục chi phối, lục trần bủa vây làm cho tán loạn, không
soi sáng được gì cả. Vâyh hành giả, muốn cho tâm được minh mẫn
thì phải đừng cho nó tán loạn, nghĩa là phải định tâm, định càng
thâm thì tâm càng tỏ, như ngọn đèn càng đứng lặng, thì ánh sáng
càng tỏa. Phật dạy: "Tâm có định mới phát sinh trí huệ, có trí
huệ mới páh trự được vô minh để minh tâm kiến tánh". Sở dĩ, các
vị Thánh hiền được biết nhiều quá khứ vị lai và có nhiều điều
thần diệu, đều do tâm đã định mà phát minh trí huệ sáng suốt,
nên mới được như thế. Nên kinh chép: "Chế tâm nhất xứ, vô sự bất
biến", nghĩa là ngăn vọng tâm lại được một chỗ, thì không việc
gì chẳng thành tựu. Hành giả muốn cho tâm mình hết tán loạn,
được yên định, thì phải tu phép quán Sổ tức, một phép quán rất
dễ thật hành và rất kiến hiệu, ai cũng có thể làm được.
- III. Những
Ðiều Cần Biết Trước Khi Quán Sổ Tức
- Trước khi
quán Sổ tức cần phải theo đúng những điều sau đây:
- 1. Thức ăn:
Phải ăn những thức ăn hợp với cơ thể của mình. Nếu ăn đồ nóng
nẩy quá, thì than thể sẽ bị bức rức, tâm sanh loạn động. Trái
lại, nếu ăn những vật sanh lãnh, không tiêu hóa được , thì thân
thể sẽ nặng nề, lừ đừ dễ sanh buồn ngủ.
- 2. Ðồ mặc:
Phải ăn mặc cho hợp thời tiết. Khi trời nực, mặc đồ mỏng, khi
trời lạnh, mặc đồ ấm. Nếu trái lại thân thể mất sự điều hòa,
quán lâu có hiệu quả.
- 3. Chỗ ở:
Phải ở chỗ thanh vắng, thì sự tu quán mới mau được thành công.
Nếu ở chỗ ồn ào, đối với người mới tu, không khỏi bị loạn động.
- 4. Thời giờ
tu. Nên lựa những giờ thanh vắng, như 10 giờ đêm, hay 4 giờ
khuya. Nếu ở thành thị thì lựa giờ nào gia đình ngủ hết, chug
quanh bớt tiếng động.
- 5. Tắm rửa.
Thân thể phải thường tắm rửa sạch sẽ, để khỏi ngứa ngáy bức rức
trong người.
- 6. Cách thức
ngồi. Phải ngồi kiết gìa (hai chân tréo xếp lại gọn, thúc vào
bắp vế cho sát), hoặc ngồi bán già (chân mặt tréo lên chân trái
hay chân trái tréo lên chân mặt, thúc sát vào vế cho gọn gàng).
Cách ngồi nầy đầu tiên chưa quen, không sao khỏi bị tê chân (chỉ
tê chân khi đang ngồi thôi); qua thời gian hết tê rồi thì đau
mỏi cả hai chân. Khi hết đau mỏi, về sau ngồi bao lâu cũng được.
- 7. Lưng. Lưng
phải ngồi thẳng như vách tường, để cho các khớp xương sống ăn
chịu đều nhau, như thế ngồi mới lâu được. Hành giả nên xem tấm
vách tường kia, nhưò nó đứng thẳng, các viên gạch ăn chịu đồng
đều, nên mới đứng lâu được , nếu hơi nghiêng, cố nhiên nó phải
ngã.
- 8. Hai tay.
Hai cánh tay vòng xuôi xuống, hai Bàn tay để trên hai chân, tay
mặc gác lên tay trái, cách thức như Phật ngồi (xem hình đức
Trung Tôn ngồi trong mỗi chùa).
- 9. Cổ và đầu.
Cổ ohải thẳng, đầu hơi ngã tới, hai mắt chỉ mở một phần tư (nếu
mở mắt lớn thì tâm dễ bị loạn động, còn nhắm lại thì sanh hôn
trầm).
- IV. Phương
Pháp Sổ Tức
- Khi đã ngồi
yên ổn đúng với như cách thức đã nói trên, hành giả bắt đầu đếm
hơi thở. Trước khi đếm, phải thở ra hít vào chín mười hơi thật
dài, để cho hơi thở điều hòa và những trược khí, uất kiết, nặng
nề trong người đều tuông ra cả, và thay thế vào bằng những thanh
khí mát mẻ, trong sạch của thiên nhiên.
- Khi thở ra,
hành giả pahỉ tưởng: "những điều phiền não: tham, sân, si, các
chất bẩn trược trong người đều bị hơi thở tống ra sạch hết,
không còn một mảy may nào". Khi hít vào, hành giả nên tưởng:
"Những chất nhẹ nhàng trong sạch sáng suốt của vũ trụ đều theo
hời thở thấm vào bủa khắp thân tâm".
- Khi đủ mười
hơi rồi, hành giả bắt đầu thở đều đều , không dài không ngắn,
không mau không chậm, phải thở nhẹ nhàng như hơi rùa thở. Nếu
thở mau và dài thì tâm sanh loạn động, còn thở chậm và ngắn, thì
tâm sanh hôn trầm, hoặc bị uất kiết, có khi lại sanh ra giải
đãi, rồi tâm dong ruổi duyên theo ngoại cảnh. Nên phải thở cho
nhẹ nhàng và đều đặn, không mau không chậm, thì trong người mới
được thư thới khỏe khoắn.
- Từ đây mới
bắt đầu đếm hơi thở. Phương pháp đếm hơi thở có bốn cách như
sau:
- 1. Ðếm hơi
lẻ. Nghiã là thở hơi ra đếm một, thở hơi vô đếm hai, thở hơi ra
đếm ba, thở hơi vô đếm bốn, đếm cho đến mười, không htêm không
bớt, rồi bắt đầu đếm từ một cho đến mười lại. Cứ đếm đi đếm lại
từ một đến mười, trong khoảng nửa giờ, một giờ hay hai giờ tùy
ý.
- 2. Ðếm hơi
chẵn. Nghĩa là thở vào rồi thở ra đếm một, thở vào rồi thở ra
lần nữa đếm hai, cứ tuần tự như thế cho đến mười lại, mãi cho
đến khi đi ngủ.
- Phương pháp
đếm hơi chẳn này rất thông dụng,, xưa nay người ta vẫn thường
dùng, và đếm hơi thở ra dễ hơn, khỏi bịnh tồn khí (chứa hơi lại
trong phổi).
- 3. Ðếm thuận.
Nghĩa là đếm theo hai cách trên, cách nào cũng được , những tuần
tự từ một đến mười.
- 4. Ðếm
nghịch. Nghĩa là cũng dùng hai cách đếm trên, nhưng đếm ngược từ
mười đến một.
- Bốn phương
pháp này, tùy ý hành giả muốn dùng một phương pháp hay cả bốn
phương pháp thay đổi cho nhau cũng được. Miễn sao thuận tiện cho
mình và khỏi lộn, là thành công; nghĩa là đối trị được tâm tán
loạn.
- V. Những Ðiều
Lầm Lộn Thưiờng Xảy Ra Trong Khi Ðếm Hơi Thở
- Những điều lầm lộn mà hành giả
thường mắc phải trong khi mới bắt đầu tu phép Sổ tức là:
- 1. Tăng.
Nghãi là thở ít mà đếm nhiều, đếm nhảy vọt, như ba liền đếm đến
năm, hoặc mới năm liền nhảy lên đếm tám v.v..
- 2. Giảm.
Nghãi là thở nhiều mà đếm ít, đếm thụt lùi, như đến bốn rồi lại
đếm ba, hay bảy rồi lại đếm sáu v.v..
- 3. Vô ký.
Nghĩa là không nhớ rõ mình đã đếm đến số mấy rồi.
- Mỗi khi lầm
lộn như thế, phải bắt đầu đếm lại. Phải tập cho đến khi nào
không còn mắc phải những lầụm lộn nói trên, thì tâm trí mới được
yên tịnh.
-
C. Kết Luận:
- Quán Sổ tức
là một phương pháp đối trị tâm tán loạn rất hiệu nghiệm và rất
thông dụng trong các môn phái của Phật giáo, từ Tiểu Thừa cho
đến Ðại Thừa, từ các nước Á Châu đến Tây phương. Nhất là trong
các giới Phật tử Nhật bản và Âu châu, páhp quán này rất được
thịnh hành. Người tu hành áp dụng pháp quán này thì tâm hết tán
loạn niệm Phật mau được "nhất tâm bất loạn" tham thiền quán
tưởng mau được thành công.
- Không những
kẻ tu hành, người thé gian cũng nên thoe pháp quán này, thì thân
thể sẽ được khỏe mạnh, tinh thần sẽ được yên tịnh thư thới, trí
tuệ lại sáng suốt,, học hành mau nhớ, suy tính, phán đoán công
việc làm ăn được mau lẹ và phân minh.
- Những trong
mọi công việc gì cũng vậy, muốn thành công, tất phải kiên nhẫn
bền chí. Phương pháp dù hay đẹp bao nhiêu mà thiếu chuyên tâm
trì chí, thì cũng không đưa đến kết quả khả quan nào cả. Chúng
ta hãy xem người lái đò chèo ngược nước kia, nếu chèo được năm
bảy mái chèo lại buông tay ngồi nghỉ, thì không những chẳng đi
tới được bến bờ đã định, mà còn thụt lùi còn rất xa nữa. Cổ nhân
cũng dạy: "Giả sử có một thứ giồng gì dễ trồng, mà một ngày
nắng, mười ngày lạnh, thì giống đó cũng khó sinh". Vậy hành giả
đừng nên thấy phép quán này dễ mà khinh lờn, giãi đãi, tu một
ngày nghỉ mười ngày, làm như thế tất nhiên không bao giờ được
thành công.
- Ngoài sự
chuyên cần, hành giả còn phải theo đúng lời chỉ dẫn trên này, áp
dụng đúng phương pháp thì mới được kết quả mỹ mãn.
- Là Phật tử ,
phải thực hành pháp môn Sổ tức này để cho tâm trí hết tán loạn,
trí huệ dễ phát sinh, vô minh chấm dứt và trở lại với bản tâm
thanh tịnh của mình.
- Nói một cách
thiết thực hơn nữa, nếu muốn tu các pháp quán trong "Ngũ đình
tâm quán ", mà chúng tôi sẽ đề cập đén trong những bài sau,
trước tiên phải tập quán cho thuần thục phép Sổ tức này. Nếu
quán này chưa thành công, nghĩa là tâm đang còn tán loạn, mà đã
vội quán những pháp khác, như "Bất tịnh quán , Từ bi quán"
v.v...thì chẳng khác chi xây lầu trên cát, thé nào cũng sẽ bị
sụp đổ.
--o0o--
|
|