-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật
Học Phổ Thông
- Khóa Thứ
Tư
- Duyên Giác
và Bồ Tát Thừa Phật Giáo
- Bài Thứ 7
- Lục Ðộ
(tiếp theo)
Ðộ thứ
ba: Tinh Tấn Ba La Mật
-
A. Mở Ðề
- Ngạn ngữ ta
có câu: "Ăn không lo, của kho cũng hết". Thực vậy, dù tiền rừng
bạc biển mà ăn rồi ngồi không, thì cơ nghiệp cũng có ngày tiêu
tan. Ðôí với người giàu, lười biếng còn như thế, huống hồ đối
với người nghèo túng, thì lười biếng là một chứng bệnh rất nguy
hiểm...
- Người làm
ruộng không siêng năng cày cấy, bón phân tát nước, thức khuya
dậy sớm, lo lắng mọi việc, thì đến mùa lúa, chắc chắn sẽ bị thất
bại, thiếu trước hụt sau, nợ nần vây kéo, cả năm buồn bả.
- Anh thợ máy
hay chị thợ may không siêng năng với nghề nghiệp, lười biếng ăn
chơi mãn tháng suốt năm, vì tiền bạc không dư nên phải vất vả,
đến khi đau ốm lại càng khổ vô cùng.
- Người đi buôn
bán, không siêng năng thức khuya dậy sớm, mua tảo bán tần, thì
phải bị lỗ lã, thâm thủng nhiều ngày, mang công mắc nợ, nên phải
sang tiệm thế đồ, gia tài khánh kiệt.
- Trong đạo
Phật cũng vậy, lười biếng là một cái tội. Người học đạo không
tinh tấn thức khuya dậy sớm tham thiền, quán tưởng, niệm Phật
tụgn kinh, không lo hoằng dương chánh pháp, cứ biếng nhác qua
ngày, tiêu pha của đàn na tí chủ; như thế mình đã không tự độ,
thì làm sao đột ha được ! Hiện tại không có lợi ích gì cho đạo,
sau khi chết phải trả nợ cho đàn na thí chủ. Nói chung lại,
người lười biếng dù ở ngoài đời hay trong đạo, dù làm việc gì
cũng không thành công.
- Muốn tránh
những điều tai hại trên, ta phải tu pháp Tinh tấn Ba la mật.
-
B. Chánh Ðề
- I. Ðịnh Nghĩa
- "Tinh" là
tinh chuyên (ròng rặt) một việc không có xen tạp. "Tấn" là tiến
tới mãi mãi không dừng, không gián đoạn hay thối lui.
- Hai chữ tinh
tấn nói theo nghĩa thông thường là siêng năng chuyên cần; theo
Duy thức học, thì tinh tấn là món trong mười một món thiện tâm
sở, không phải thuộc về phần tội ác. Bởi vậy, người siêng năng
làm những điều sai quấy như siêng năng đào đường khóet vách, cờ
bạc rượu chè thì không phải là tinh tấn, mà duy thức học gọi là
"phóng dật" (buông lung)
-
II. Thành Phần Của Tinh Tấn Ba La Mật
- a) Tinh tấn
ngăn các điều ác đừng sanh. Nghĩa là các điều ác, từ trước đến
giờ mình chưa làm đến, thì từ nay về sau cũng phải tinh tấn đừng
cho nó phát sinh. Thí dụ như từ hồi nào đến giờ, ta không hề sát
sinh hại vật, trộm cướp gian giảo, trêu hao ghẹo nguyệt, nói lời
dối trá hung ác và cờ bạc rượu chè v.v...thì từ đây về sau ta
cũng phải tinh tấn thêm lên, cố gắng giữ gìn cho đừng sanh khởi.
- b) Tinh tấn
diệt cho mau các điều ác đã sanh. Nghĩa là các điều ác mà mình
đã lỡ làm rồi, thì phải tinh tấn diệt trừ cho mau, thí dụ như ta
lỡ tạo những tội ác tham lam trộm cướp, đa mê sắc dục, giận dữ
kiêu căng, thì nay ta phải tinh tấn đừng cho nó tăng trưởng thêm
nữa, mà trái lại phải diệt trừ cho chóng.
- c) Tinh tấn
làm cho các điều lành phát sinh. Nghĩa là từ trước đến nay có
những điều lành ta chưa thực hiện được, thì nay ta phải tinh tấn
để cho nó phát hiện ra trong hành động. Thí dụ, lâu nay ta chưa
làm những việc thiện xã hội, bỏ công bỏ của ra giúp người nghèo
đói tật nguyền, hay ta chưa quy y thọ giới, ăn chay niệm Phật,
học đạo nghe kinh v.v...thì từ ngày hôm nay ta phải tinh tấn làm
cho các điều làm này được phát sanh.
- d) Tinh tấn
làm cho các điều lành tăng trưởng. Nghĩa là các điều lành đã
được phát sanh rồi, nay ta phải tinh tấn làm cho nó tăng trưởng
hơn nữa, hay ta đã quy y rồi, bây giờ phải tinh tấn phát nguyện
trì giới. Nếu ta đã thọ Ngũ Giới rồi, bây giờ phải tinh tấn tu
Bát quan trai...Tóm lại, tất cả việc lành từ ngoài đời cho đến
trong đạo, mình đã làm thì phải tinh tấn làm sao cho mỗi nagỳ
được phát triểủn.
- IV. Phải Tinh
Tấn Như Thế Nào Mới Ðúng Chánh Pháp?
- Tinh tấn,
cũng như bố thí và trì giới, đều có hai phương diện:
- a) Tinh tấn
có chấp tướng. Có người trước mặt mọi người, thì rất tinh tấn,
lăng xăng làm việc này việc khác, tỏ ra cần mẫn chăm chỉ để được
tiếng khen, nhưng khi không ai nhòm ngó, thì lại rất giãi đãi.
Có người vì sợ người trên la rầy, quở phạt mà tinh tấn; nhưng
khi được tự do, không ai kiểm soát thì lại buông lung. Có người
tinh tấn với một tâm lý háo thắng, quyết hơn người để tự cao tự
đại.
- Tinh tấn với
một dụng tâm không trong sạch, như vì danh, vì lợi, vì sự kiêu
căng v.v...đều là tinh tấn chấp tướng, không đúng là tinh tấn Ba
la mật.
- b) Tinh tấn
không chấp tướng. Tinh tấn không chấp tướng tức là tinh tấn một
cách chân thành, không vì dục vọng mà chính vì mình nhiều tội
lỗi, nên quyết tâm sửa chữa, thấy mình cần giải thoát ra khỏi
luân hồi, nên phải gấp rút chuyên cần tu luyện. Người tinh tấn
không chấp tướng thì dù ở giữa đám đông người hay ở một mình, dù
có người nhắc nhở kiểm soát hay không ,dù đạt được quả vị cao
hay thấp v.v...cũng không bao giờ thay đổi ý chí và thái độ quyế
tiến của mình, ma mục đích là giải thoát mình và người ra khỏi
cảnh khổ sanh tử luân hồi.
- IV. Công Ðức
Của Tinh Tấn Ba La Mật
- Trong tất cả
sự nghiệp, vĩ đại ở đời, hay kết quả vẻ vang trong đạo, cái bí
quyết duy nhất để thành công là pháp tinh tấn. Tinh tấn như là
chất dầu xăng làm cho chiếc xe hơi chạy. Ðộng cơ dù tốt, người
lái dù giỏi, con đường dù bằng phẳng, mục đích dù gần, mà không
dầu xăng thì chiếc xe vẫn ở nguyên một chỗ.
- Cho nên câu
nói cuối cùng của đức Phật Thích Ca với các Ðệ tử trước khi nhập
diệt là: "Hỡi các người, hãy tinh tấn lên để giải thoát". Người
thọ trì Tam quy, tinh tấn giữ năm giới và làm các điều phước
thiện, thì sẽ được sanh lại làm nhân đạo, phúc thọ song toàn.
Người tinh tấn tu Thập thiện và tu Tứ thiền, Bát định, thì sẽ
sanh về cõi Trời Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới. Người thấy
các khổ cảnh sanh lòng nhàm chán cảnh đời, quyết tâm dứt trừ các
phiền não, tinh tấn tu ba mươi bảy phẩm trợ đạo, kết quả sẽ
chứng được bốn quả Thanh van. Người quán thấy mười hai nhân
duyên là nguồn gốc của nhiều kiếp sanh tử luân hồi, tinh tấn tu
hành, quyết đoạn trừ mười hai nhân duyên, sẽ thành quả Duyên
giác. Các vị Bồ Tát, xứng theo tự tánh vô tham của mình, tinh
tấn tu pháp bố thí ba la mật; xứng theo tự tánh vô sân, tinh tấn
tu pháp nhẫn nhục ba la mật; xứng theo tự tánh vô si, tinh tấn
tu pháp trì giới ba la mật; xứng theo tự tánh tịch tịnh, tinh
tấn tu pháp tu pháp thiền định ba la mật...Tóm lại, các vị Bồ
Tát trong khi tu, vì xứng với thể tánh chân tâm của mình mà tu
pháp lục độ, không chấp ở nơi ngã tướng, nhân tướng, chúng sinh
tướng, thọ giả tướng, không thấy mình có, có người, có năng sở,
bỉ thử, thì khi nhân hạnh Bồ Tát được viên mãn, sẽ thành quả
Phật.
- Xem thế đủ
biết công đức của tinh tấn lớn lao biết chừng nào. Tu pháp môn
nào cũng vậy, hễ có tinh tấn mới có hiệu qủa, không tinh tấn thì
hòan toàn thất bại
-
C. Kết Luận
- Giá trị và lợi ích của tinh tấn
không thể nghĩ bàn, vậy trong khi làm việc đời cũng như việc
đạo, chúng ta phải luôn luôn chuẩn bị sẵn đức tinh tấn, như
người tài xế chuẩn bị xăng nhớt, trước khi làm những cuộc hành
trình xa xôi. Nếu chúng ta không luyện được đức tinh tấn, không
chiến thắng được tánh giải đãi, buông lung thì chúng ta hãy cân
nhắc rằng, công việc mà chúng ta sắp làm sẽ hoàn toàn thất bại.
Công việc tu hành, đi từ bờ mê đến bến ngộ, đường dài muôn trùng
vạn dặm, trải qua bão táp mưa sa, nếu không có được đức tinh
tấn, như các bùa hộ mệnh và bí quyết tiến thủ, thì chúng ta chỉ
quanh quẩn mãi trong biển sanh tử luân hồi.
- Một lần nữa, hãy nghe lời đức
Bổn sư dạy còn văng vẳng bên tai: "Hỡi các người! Hãy tinh tấn
lên để giải thoát"
--o0o--
|
|