-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
Phật Học
Phổ Thông
- Khóa Thứ
Tư
- Duyên Giác
và Bồ Tát Thừa Phật Giáo
- Bài Thứ 7
(tt)
- Ðộ thứ tư:
Nhẫn Nhục Ba La mật
-
A. Mở Ðề
- Kinh Hoa
Nghiêm có nói: "Nhất niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng môn khai"
(một niệm lòng sân hận nổi lên, thì trăm ngàn muôn tức cửa
nghiệp chướng đều mở ra). Thật vậy, lắm người vì một phút không
dằn được cơn tức giận, mà đánh đập vợ con đến tàn tật, đốt phá
của cải quý báu của ông cha để lại, rồi phải ân hận suốt đời.
Lắm lúc, vì không làm chủ được tánh nóng nẩy mà tình cốt nhục
phải chia ly, nghĩa vợ chồng phải phân rẽ, bạn chí thân trở
thành kẻ oán thù...
- Người học đạo
cũng vậy, nếu gặp nghịch cảnh không nhẫn nhịn được, thối chí nản
lòng, đôi khi phải bị đọa đày. Như ông Ðộc giác tiên nhân, vì
một niệm sân hận không nhẫn được, mà phải bị mất năm pháp thần
thông. Ông Uất đầu lam phất, vì sân hận mà phải đọa làm loài phi
ly trùng (chồn bay). Nên sách có nói: "Nhất sân chi hỏa năng
thiêu vạn khoảnh công đức chi sơn" (Nghĩa là một đóm lửa sân, có
thể đốt tan muôn mẫu rừng công đức).
- Vậy muốn trừ
sân hận một cách có hiệu quả, phải tu pháp Nhẫn nhục Ba la mật.
-
B. Chánh Ðề
- I. Ðịnh Nghĩa
- "Nhẫn" là
nhịn, chịu đựng những cảnh trái mắt nghịch lòng. "Nhục" là điều
sỉ nhục, điều xấu hổ, làm tổn thương đến lòng tự ái của mình.
- Nhẫn nhục Ba
la mật là nhẫn nhục đến chỗ cùng tột không còn ai có thể nhẫn
nhụ hơn thế nữa.
- II. Thành
Phần Của Nhẫn Nhục Ba La mật
- 1. Thân nhẫn.
Ðối với nghịch cảnh như nắng mưa, nóng lạnh, đói khát, đau ốm,
hoặc bị người đánh đập, hành hạ, làm bức não nơi thân, mình cũng
cam chịu, không phàn nàn hay chống cự lại. Ðay là chịu đựng về
thể xác.
- 2. Khấu nhẫn.
Thân đã nhẫn chịu không chống lại người và miệng cũng không thốt
ra những lời nguyền rủa độc ác, trước những lời ma nhục chua
cay, mắng nhiếc tồi tệ hay đánh dập tàn nhẫn.
- 3. Ý nhẫn.
Nhẫn nhục cả trong tâm, không căm hờn, không oán giận, không nổi
lên ý phản đối, những tư tưởng hắc ám để trả thù.
- Trong ba thứ
nhẫn này, "ý nhẫn" là khó nhất và quan trọng nhất. Có nhiều khi
thân có thể chịu đựng được cụac hình, nhưng miệng vẫn lẩm bẩm
nguyền rủa. Thêm một lần nữa, miệng tuy không thốt ra những lời
phản đối, nguyền rủa, nhưng ý vẫn ngấm ngầm phản đối, và tức
giận đốt cháy tim gan.
- Ðến khi "tâm
ý" cũng không ngấm ngầm nổi dậy phản đối, sự tức giận lắng xuống
tận đáy lòng; đứng trước mọi nghịch cảnh, lòng vẫn phẳng lặng
như không, thì nhẫn nhục mới thật là hoàn toàn.
- Nếu bên trong vẫn chưa nhẫn
được, thì thế nào giận giữ cũng có ngày xuất hiện ra trong lời
nói và hành động.
- III. Phải Nhẫn Nhục Như Thế Nào
Mới Ðúng Chánh Pháp?
- 1. Nhẫn nhục có chấp tướng. Nhẫn
nhục vì sợ quyền thế; Nhẫn nhục vì đang nằm trong hoàn cảnh bất
lợi chưa thể trả thù được; Nhẫn nhục để mong cầu được người
khen, hay được chức trọng, quyền cao; Nhẫn nhục vì khinh bỉ đối
thủ, hay tự cho mình cao hơn người, không thèm chấp nê, phản
đối. Nhẫn nhục như thế là Nhẫn nhục chấp tướng vì còn do dục
vọng tham, sân, si, mạn thúc đẩy, chưa phải là Nhẫn nhục Ba la
mật.
- 2. Nhẫn nhục
không chấp tướng. Người tu hạnh Nhẫn nhục ba la mật, trước hết
phải do ý muốn diệt trừ lòng sân hận, kiêu mạn, tất đố, tự ái,
tham lam...Nếu có người chửi mắng, mình phải bình tĩnh tự nghĩ
rằng: "Ta có làm điều gì sái quấy không? Nếu có, thì ta bị sỉ
nhục là phải, ta nên cảm ơn người. Nếu ta trong trắng, thì những
lời sỉ nhục ấy có dính líu gì đến ta đâu, mà phải khổ tâm nghĩ
đến?"
- Hơn nữa,
người tu Nhẫn nhục còn nhắm much đích trao dồi lòng từ bi và hỷ
xả, ta Nhẫn nhục không oán giận, không trả thù là vì ta thương
người, ta muốn xem mọi người như thân thuộc anh em. ta Nhẫn nhục
vì ta không muốn cuộc đời là một đấu trường, một bãi chiến, một
lò lửa của sân hận, đốt thiêu tất cả.
- Chúng ta hãy
tập cho được Nhẫn nhục như ông Purna trong câu chuyện sau đây:
"Khi Phật còn tại thế, một Ðệ tử của Phật, ông Purna xin Phật đi
qua truyền đạo tại xứ Chronaparanta, là một xứ có tiếng rất hung
ác. Phật hỏi ông Purna:
- Ông đã phát
nguyện đem đạo pháp của ta đến truyền bá cho dân xứ ấy, nhưng
nếu ho không nghe, lại còn dùng lời hung ác mắng chửi ông, thì
ông nghĩ sao?
- Bạch Thế tôn,
con nghĩa: Họ là người tốt, vì họ không dùng cây đánh đập con,
hay lấy đá ném con.
- Phật hỏi
tiếp:
- Nếu họ lấy
cây đánh ông, hay dùng đá ném ông, thì ông nghĩ sao?
- Bạch Thế tôn,
con nghĩ: Họ vẫn còn lòng nhân, vì họ không chém giết hay đập
con đến chết.
- Phật lại hỏi:
- Nếu họ chém
giết hoặc đánh chết ông thì ông nghĩ sao?
- Bạch Thế tôn,
con nghĩ: Họ là ân nhân của con, vì nhờ họ mà con thoát được
thân đau khổ, bỏ được bọc thúi tha, từ biệt đời sống khốn nạn
này.
- Ðức Phật
khen:
- Hay lắm ! Ông
nhẫn nhục được như vậy thì mới có thể qua xứ ấy truyền đạo được
!
- Ông Purna qua
xứ Chronaparanta truyền đạo không bao lâu, dân chúng xứ ấy đeù
qui đầu Phật pháp cả.
- Nhẫn nhục như
ông Purna mới thật đúng là Nhẫn nhục Ba la mật, nghĩa là nhẫn từ
ngoài thân đến trong tâm, nhẫn mà không thấy mình nhẫn và cảnh
nhục để nhẫn.
- IV. Công Ðức
Của Pháp Nhẫn Nhục Ba La mật
- Như đoạn mở
đầu đã nói, lửa sân hận có thể đốt thiêu tất cả những gì quí
báu, nà loài người đã xây dựng được trên thế giới này. Lửa sân
hận chỉ có thể bị dập tắt bằng nước Nhẫn nhục Ba la mật.
- Không Nhẫn
nhục thì gia đình ly tán, bạn hữu chia lìa, tó thầy đoạn tuyệt,
đồng bào xung đột, thế giới chiến tranh.
- Có Nhẫn nhục
thì gia đình sum họp, bạn hữu tương thân, tớ thầy trung tín,
đồng bào đoàn kết, thế giới hòa bình. Riêng đối với bản thân,
không Nhẫn nhục thì lửa giận thiêu đốt lòng mình và dục vọng
hoàng hành, sự nghiệp tiêu tan, mọi người xa lánh, đạo quả khó
tròn.
- Có Nhẫn nhục
thì lòng từ chan chứa, thanh tịnh tràn lan, sự nghiệp dâng cao,
người người quí trọng, đạo quả viên thành.
- Vì nhận thấy
công đức lớn lao và quí báu của Nhẫn nhục cho nên cổ nhân đã có
nhắn nhủ với người đời một cách mạnh mẽ như sau:
- Nhẫn nhẫn
nhẫn, trái chủ oan gia tùng thử tận
- Nhiêu nhiêu
nhiêu, thiên tai vạn họa nhất tề tiêu
- Mặc mặc mặc,
vô hạn thần tiên tùng thử đắc
- Hưu hưu hưu,
cái thể công danh bất tự do
- Nghĩa là:
- Nhẫn nhẫn
nhẫn (thân nhẫn, miệng nhẫn, tâm nhẫn)
- thì những
điều trái chủ oan gia từ đây dứt hết.
- Nhịn nhịn
nhịn (thân nín, miệng nín, tâm nín) thì cảnh giới thần tiên vô
hạn cũng do đay mà được.
- Thôi thôi
thôi (thân, miệng, tâm đều thôi) thì những công danh cái thế
không còn tự do.
-
C. Kết Luận:
- Chúng ta
không còn nghi ngờ gì nữa giá trị và công đức lớn lao, quý báu
của nhẫn nhục. Giờ đây chúng ta chỉ còn quyết tâm thực hành ngay
pháp môn này. Nhất là đối với Phật tử nào đã nhiều lần bị lửa
giận tàn phá tâm can, gia đình và sự nghiệp của mình, hãy mau
mau tu tập pháp nhẫn nhục này. Ðừng để phải ăn năn, hối tiếc và
khổ đau thêm một lần nữa vì lửa nóng giận.
- Kẻ tu hành
lại càng gấp rút thực hành pháp môn này. Không có gì taio hại
cho sự nghiệp tu hành của mình mà làm cho người chung quanh
khinh lờn, xa lánh bằng sự nóng giận, cọc cằn nơi một kẻ xuất
gia cầu đạo. Dù những người ấy có tinh thông kinh điển bao
nhiêu, tu hành bao nhiêu ,mà khi thấy nét mặt họ đỏ gay, giọng
nói họ quát tháo, cử chỉ họ mất tự chủ, thì người chung quanh
không còn tin tưởng ở sự tu hành của họ nữa, vì sự nóng giận tố
cáo họ một cách hùng hồn.
- Chúng tôi
tưởng không cần phải nói nhiều hơn nữa về những tai hại của giần
dữ; vì chắc rằng những ai đã có lần giận dữ cũng đã thấy rõ như
thế rồi.
- Ðể kết luận
bài này, chúng tôi chân thành cầu mong cho mọi người cùng chúng
tôi, đều thật hành pháp môn nhẫn nhục này một cách co hiệu quả,
để cõi đời thêm phần an lạc.
--o0o--
|
|