-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật
Học Phổ Thông
- Khóa Thứ
Tư
- Duyên Giác
và Bồ Tát Thừa Phật Giáo
- Bài Thứ 9
- Bốn Món
Tâm Vô Lượng
-
A. Mở Ðề
- Ðứng về
phương diện tuyệt đối, hay chơn như môn, thì tâm của chúng sinh
hay tâm của Phật cũng vẫn là một, không có rộng hẹp, thấp cao,
sai khác, ngăn cách.
- Nhưng đứng về
phương diện tương đối hay sinh diệt môn, thì tâm có muôn hình
vạn trạn, tùy theo chủng tánh của chúng sinh mà có cao thấp,
rộng hẹp không đồng. Hễ nghĩ đến tham, sân, si, mạn v.v...thì
tâm trở thành nhỏ hẹp, lớn bé, ngàn sai, muôn khác,cũng như cùng
một thứ bột mà do người thợ làm bánh, khéo hay vụng mà có bánh
ngon, bánh dở, bánh tốt, bánh xấu, bánh lạt, bánh mặn v.v...Cho
nên Tôn cảnh Lục có chép: " Tâm tạo chư Phật, tâm tạo chúng
sinh, tâm tạo thiên đường, tâm tạo địa ngục. Tâm vọng động thì
ngàn sự sai biệt tranh khởi, tâm bình thì thế giới thản nhiên,
tâm phàm thì ba món độc trói buộc, tâm thánh thì sáu món thần
thông tự tại, tâm không thì nhứt đạo thanh tịnh, tâm hữu thì vạn
cảnh tung hoành. Tự mình đạp mây mà uống nước cam lồ, chẳng có
ai cho mình. Nằm trong lửa hừng mà uống máu mủ cũng tự mình gây
nê, không phải trời sanh ra, cũng không phải do đất mà có ".
- Xem thế thì
cũng đủ biết tâm là động lực chính để làm cho ta sướng hay khổ,
vui hay buồn, trầm luân hay giải thoát.
- Vậy muốn
thoát khỏi khổ sanh tử luân hồi, muốn được quả vị thánh nhân, Bồ
Tát, chúng ta cần trau giồi cho được một tâm vô cùng rộng lớn,
một "vô lượng tâm".
-
B. Chánh Ðề
- I. Ðịnh Nghĩa
- Vô lượng là
gì? Vô lượng nghĩa là nhiều, rộng lớn, không thể lường tính
được.
- Tâm vô lượng là tâm vô cùng rộng
lớn thoát ra khỏi sự ràng buộc của các thứ phiền não đê hèn của
phàm phu, phá vỡ được các thứ quan niệm chấp trước hẹp hòi của
Nhị thừa, là tâm có một vùng thương yêu rộng lớn có thể bao trùm
đến vô lượng chúng sinh, và tìm phương cứu cho tất cả. Vô lượng
tâm cũng có nghĩa là "Ðẳng tâm", cái tâm bình đẳng, phổ biến;
bình đẳng, vì tâm này chỉ tự nhiên, không phân biệt so đo thấp
cao, hơn kém; phổ biến, bởi nó trang trải mọi nơi chẳng khu
biệt, giới hạn.
- Và dĩ nhiên,
nhân nào quả nấy: do thi hành bình đẳng, phổ lợi cho vô lượng
chúng sinh, nên chi tâm này có công năng dẫn sinh vô lượng phước
đức, làm cho sự kiện căn bản để cảm thành vô lượng quả báo tốt
đẹp, ấy là quả vị Bố tát và Phật đà.
- Hơn nữa, tâm
này không những làm lợi ích cho vô lượng chúng sinh, dẫn sinh vô
lượng phước đức, và tạo thành vô lượng quả vị tốt đẹp trong một
thế giới và trong một đời, mà còn lan rộng ra đến vô lượng thế
giới trong vô lượng kiếp sau này, và tạo thành vô lượng chư
Phật.
- Tóm lại, chữ
vô lượng ở đây hàm ngiều nghĩa, vô lượng nhân lành, vô lượng quả
đẹp, vô lượng chúng sinh, vô lượng thế giới, vô lượng đời kiếp,
vô lượng chư Phật và Bồ Tát.
- II. Thành
Phần Và hành Tướng Của Bốn Món Tâm Vô Lượng
- Tâm vô lượng
gồm có bốn phần là: bi vô lượng, từ vô lượng, hỷ vô lượng và xả
vô lượng.
- 1. Bi vô
lượng. Bi là lòng thường xót rộng lớn trước những nỗi đau khổ
của chúng sinh và quyết tâm làm cho dứt trừ những đau khổ ấy.
Nhưng chúng ta đã học trong khóa thứ ba nói về Tứ đế, cái khổ
của chúng sinh thật là mênh mông, rộng lớn không thể nói hêt. Nó
bao trùm cả nhân lẫn quả, cả thời gian lẫn không gian, cả phàm
lẫn thánh, thật đúng là vô lượng khổ.
- Khổ nằm trong
nhân. Trong các kinh điển thường có câu: "Bồ Tát sợ nhân, chúng
sinh sợ quả". Chúng sinh vì không sáng suốt cho nên chỉ khi nào
quả khổ hiện ra mới lo sợ, chứ trong khi đang gây nhân thì lại
không nhận thấy, mà vẫn cứ thản nhiên như không. Họ đang sống
trong cảnh khổ mà họ không biết, nhiều khi lại là cho vui. Họ
hoan hô tán thán và khuyến khích nhau gây khổ mà cứ tưởng là
vui, như những đứa trẻ quẹt diêm quăng lên mái nhà lá, rồi vỗ
tay reo mứng với nhau. Vì thiếu sáng suốt cho nên đôi khi họ gây
khổ để cứu khổ, chẳng khác gì làm cho đỡ khát bằng cách uống
nước mặn.
- Khổ nằm trong
quả. Ðã gây nhân quả, thì tất phải chịu quả khổ, đó là lẽ tất
nhiên. Có ai trồng khoai mà được đậu bao giờ? Thế mà người đời
ít ai chịu công nhận như thế. Người ta oán trời trách đất, rren
khóc thảm thiết, làm cho cõi đời đã đen tối lại càng đen tối
thêm, cuộc sống đã khổ sở lại càng khổ sở thâm.
- m cả thời
gian. Từ vô thỉ đến nay, cái khổ chưa bao giờ dứt, mà cứ trông
thêm lên mãi. Nó gây nhân rồi lại kết quả, kết quả rồi lai gây
nhân, cứ thé tiếp tục mãi trong một vòng lẩn quẩn, nmhư bánh xe
lăn tròn trên đường thiên lý, không bao giờ dừng nghỉ.
- Khổ bao trùm
cả không gian. Cái khổ không có phương sở và quốc độ; ở đâu có
vô minh thì ở đó có khổ ! Mà vô minh thì như một tấm màn vô tận,
bao trùm không chỉ một thế giới khác nữa. Khoảng không gian mênh
mông vô tận như thế nào, thì nỗi khổ đau cũng mênh mông vô tận
như thế ấy:
- Khổ chi phối
cả phàm lẫn thánh. Chúng sinh ở địa ngục, ngạ quỷ, sauc sanh đã
đành là khổ vo cùng, loài người vì say đắm nguc dục lạc, và tham
sân, si chi phối, nên cũng quay cuồng lặn hụp trong biển khổ như
còn chư thiên mặc dù không khổ như người, nhưng cũng không tránh
được cái khổ vì ngũ suy tướng hiện. Cho đến các hàng thánh như
Thanh Van, Duyên giác, vì còn mê pháp, trụ trước Niết Bàn, nên
cũng không tránh khỏi nỗi khổ biến dịc sanh tử. Xem thế đủ biết
nõi khổ thật là lớn lao vô lượng. Có được một lòng thương xót
lớn lao vô lượng cân xứng với nỗi đau khổ vô lượng và có một chi
nguyện cứu độ tất cả thoát khỏi nỗi đau khổ vô lượng, ấy là tâm
Bi vô lượng.
- Các vị Bồ Tát
nhờ có lòng đại bi nên đã phát tâm bồ đề rộng lớn, thệ nguyện độ
khắp tất cả. Các Ngài nhận thấy mình có sứ mạng vào trong sah tử
để hóa độ chúng sinh, nên không chấp trệ ở Niết Bàn. Sứ mạng
chính của các Ngài là gần gũi chúng sanh để:
- Làm cho chúng
sanh nhận được mặt thật của cõi đời, rõ thế nào là tà là chánh,
là khổ là vui.
- Làm cho chúng
sanh nhận rõ được thân phận của mình mà thôi làm các điều ác,
chừa các điều tội lỗi.
- Xem như thế
đủ biết lòng đại bi chính là động lực chánh để đi đến quả vi bỗ
tát và Phật. Trong đại hội Hoa Nghiêm đức bồ tát Phổ hiền cũng
tự nhận và nói như thế này: "Nhơn vì chúng sanh mà khởi lòng đại
bi. Nhơn lòng đại bi mà phát tâm bồ đề. Nhơn phát tâm bồ đề tiến
thành ngôi chánh giác".
- Câu nói của
Ngài Phổ Hiền đã rõ ràng, không còn nghi ngờ gì nữa. Phật đã
dạy: "Hạt giống Bồ đề, không thể gieo trên hư không, chỉ trồng
trên đát chúng sinh mà thôi". Vậy, chúng ta là Phật tử, muốn tu
bồ tát hạnh, tất phải mở rộng lòng Bi, thương xót tất cả, không
phân chia nhân, ngã, bỉ, thử, và phải phát nguyện độ khắp tất
cả, nghĩa là phải tu luyện cho có được một lòng Bi vô lượng.
- 2. Từ vô
lượng. Từ là mến thương và vì mến thương mà gây tạo cái vui cho
người. Từ vô lượng là lòng mến thương vô cùng rộng lớn, đối với
toàn thể chúng sanh, và gây tạo cho chúng sanh cái vui chân
thật.
- Vui của thế
gian sở dĩ gọi là giả tạm, vì cái vui ấy không bền, cái vui ấy
còn phiền não chi phối: khi tham, sân, si, mạn được thỏa mãn thì
vui, nhưng có bao giờ những thứ dục vọng ấy có thể thỏa mãn được
hoàn toàn và lâu bền đâu?
- Còn vui xuất
thế gian là cái vui chân thật, vì nó lâu bền, thoát ra ngoài
vòng phiền não của tham, sân, si, mạn; nó không bị dục vọng chi
phối. Cái vui này không ồn ào, sôi nổi nhưng vĩnh viễn nhẹ
nhàng, vì là cái vui của cảnh giới giải thoát siêu phàm.
- Muốn có được
cái vui này, thì trước tiên phải dứt trừ cho hết các khổ do
phiền não gây ra. Nếu không ngăn chặn được tham,sân, si hoành
hành, thì chỉ có thẻ có được mmọt cái vui nhất thời giả dối.
- Bởi thế, các
vị Bồ Tát muốn ban vui cho chúng sanh, thì trước tiên phải có
lòng từ bi vô lượngnhư đã nói trên, để luôn luôn răn nhắc chúng
sanh đừng gây tội dìu dắt chúng sanh tránh xa những hố hầm nguy
hiểm.
- Qua các giai
đoạn ầu tiên ấy rồi, các Ngài mới hướng dẫn chúng sanh đi lên
con đường quang minh chánh đại, con đường sáng để tiến địa vị
giải thoát mà hưởng cái vui vĩnh viễn. Nói mọt cách rõ ràng hơn
là lòng Từ phải đi theo lòng Bi: Bi để chỉ nguyên nhân của đau
khổ và khuyên bảo chúng sanh đừng gây nhân khổ; Từ để chỉ rõ
phương pháp diệt khổ và được vui.
- Tỷ dụ Bồ Tát
muốn cho chúng sanh hưởng cảnh Niết Bàn, thì trước hết các Ngài
chỉ cho biét thế nào là khổ (khổ đế) và đâu là nhơn của khổ (tập
đế), sau mới chỉ cho thấy cái vui Niết Bàn như thế nào (diệt
đế). Nếu chúng sanh y theo lời dạy của các Ngài mà thi hành, thì
cái vui Niết Bàn sẽ xuất hiện. Như thế, động lực dạy cho chúng
sanh biết khổ đế và tập đế là Bi, còn động lực dạy cho chúng
sanh biết diệt và đạo đế là Từ.
- Nhưng nói khỏ
của chúng sanh đã là vô lượng, lòng Bi đã là vô lượng, thì lòng
Từ cũng phải như thế. Muốn thành tựu tâm Từ này, Bồ Tát phải
dùng đủ phương tiện để làm lợi lạc cho chúng sanh. Tựu trung có
hai điểm quan trọng sau đây mà Bồ Tát không thể bỏ qua trong khi
hóa độ chúng sanh là: Tùy cơ và tùy thời.
- Tùy cơ: Nghãi
là quan sát trình độ căn bản của chúng sanh như thế nào rồi tùy
theo đó mà dạy bảo. Tâm bệnh của chúng sanh vô lượng, nên thuốc
pháp của Bồ Tát cũng vô lượng. Nhưng chính vì bệnh vô lượng mà
thuốc cũng vô lượng nên cho thuốc đúng với bệnh là một điều mà
chỉ có các vi lương y đại tài như Hoa Ðà, Biển Thước mới làm
được.
- Các vị bồ tát
sở dĩ hóa độ được nhiều chúng sanh là nhờ, ngoài trí huệ sáng
suốt, còn có một tâm Từ vô lượng, không quản khó khăn, không
nagị gian nguy, một lòng kiên nhẫn vô biên như lụòng kiên nhẫn
của người mẹ đối với người con, quyết tâm tác thành cho con nên
người mới thôi. Nếu không có được trí huệ, chí kiên nhẫn và nhất
là lòng từ bi vô lượng như các vị bồ tát thì kho tránh khỏi cái
nạn thối chuyển vì trần sa hoặc.
- Dưới đây là
một đoạn văn chương trong Kinh Hoa Nghiêm có thể chứng minh một
cách hùng hồn lòng Từ vô lượng của đức Phổ hiền:
- "...Hằng
thuận chúng sanh là như thế nào? Nghĩa là có bao nhiêu chúng
sanh ở cõi nước mười phương trong cả pháp giới, hư không
giới...tôi đêù tùy thuận mà chuyển mọi thứ thừa sự, mọi cách
cúng dường, như kình cha mẹ, như phụng sự sư trưởng và A La Hán
cho đến bực như lai đều đồng không khác. Với kẻ bịnh khổ thì làm
lương y cho họ, với kẻ lạc đường, chỉ lối thẳng cho họ, với kẻ
trong đêm tối, làm cho họ được sáng lên và với ke nghèo cùng,
khiến cho họ được gặp của...Bồ Tát làm lợi ích bình đẳng với tất
cả chúng sanh như thế là vì bò tát nhận thấy rằng tùy thuận
chúng sanh tức là tùy thuận cúng dường chư Phật nên tôn trọng
thừa sự chúng sanh tức là tôn trọng thừa sự Như lai..".
- Tùy thời. Tức
là thích ứng với thời đại với giai đoạn mà hóa độ chúng sanh.
Thời gian xoáy vần cuộc thế biến chuyển mỗi khi một khác. Thời
tiết có khi mưa, khi nắng, thay đổi theo bốn mùa, thì lòng người
cũng có khi thích cái này khi ưa cái khác. Nếu phương pháp hóa
độ không biến chuyển, không thay đổi để cho thích nghi với hàon
cảnh, với giai đoạn thì phương pháp dù hay ho bao nhiêu, cũng
chẳng thu được kết quả gì tốt đẹp. Bồ Tát hiểu rõ như thế, nên
khi dạy chúng sanh cũng phải theo thời thế, biết khi nào là
tượng pháp, khi nào mạt pháp để cho giáo pháp được thích hợp với
căn cơ.
- Tóm lại, muốn
hóa độ chúng sanh một cách có hiệu qủa thì Bồ Tát bao giờ cũng
không quên hai điều chính là tùy cơ và tùy thời. Kinh "Tâm Ðịa
Quán" cũng có dạy:
- " Các đức
Phật chuyển pháp luân, vẫn tùy cơ mà nói pháp, bao giờ cũng
tránh bốn điều sai lạc; một là nói không phải chỗ; hai là nói
không phải thời; ba là nói không phải là căn cơ; bốn là nói
không phải pháp".
- Bởi những lẽ
trên nên Bồ Tát trong lúc hóa độ khi thì hiện thân, khi thì ẩn
thân lúc làm thuận hạnh, lúc lại nghịch hạnh, khi dùng oai dũng,
lúc lại Từ hòa. Công hạnh của bồ tát sai khác nhiều đến vô
lượng, nhưng chỉ phát sinh từ một ý duy nhất là tạo cái vui chân
thật cho chúng sanh.
- Nên nhớ "tạo
cái vui chân thật" ở đây, không có nghĩa là tạo ra cảnh giới
thiên đàng hay cảnh giới cực lạc để cho những chúng sanh thân
yêu của mình vào hưởng, như người ta ban phép lạ, mà chỉ có
nghĩa là tạo cho chúng sanh cái mầm an vui chân thật bằng cách
thức tỉnh dắt dẫn chúng sinh tránh các điều dữ làm các điều lành
một cách tích cực mạnh mẽ, cho đến khi cái mầm vui, nhưò các
hành động lành ấy mà kết quả vui mới thôi.
- Ðấy, lòng Từ
vô lượng là thế. Như trên đã nói Từ phải đi theo với B. Nếu chỉ
có Bi không, thì đại nguyện của Bồ tát chưa thành, vì mới chỉ
cứu hkổ, chứ chưa ban vui. Chúng ta là Phật tử, muốn tu hạnh Bồ
Tát phải luyện tập cho lòng Từ mở rộng, mở rộng mãi cho đến vô
lượng vô biên.
- 3. Hỷ vô
lượng. Hỷ là gì? Nói cho đúng là tùy hỷ, nghĩa là "vui theo".
"Vui theo" có nhiều cách:
- Phóng tâm vui
theo những cảnh trần: nào sắc, nào thanh, nào hương, nào vị, nào
xúc, nào pháp..để mặc cho nó làm chủ, không biết phản giác,
không biết tỉnh ngộ mà dẹp trừ những hiện hành phiền não, ấy là
vui theo dục vọng, theo thói quen phóng túng của lòng phàm.
- Vui theo ác
nghiệp, như khi thấy một người sát sanh, uống rượu, trộm
cướp..đáng lẽ ta nên khuyên can mà lại không, còn bằng lòng theo
họ đi vào con đường ác. Sự vui theo ở đây có nghĩa là khuyến
khích đồng lỏa với kẻ ác vậy.
- Vui theo
những việc nhưon từ phước thiện, như khi thấy người đem của ra
bố thí, lập nhà thương, ta tán thành, gíup đỡ vui theo với công
việc của họ.Sự vui theo này là một bước tiến đi đến con đường
thiện nghiệp. Tuy thế, ta nên phân biệt hai trường hợp tốt sẽ
được nhiều phước báo, còn nếu không vì lòng thiện, nhưng vì thấy
người làm thiện được người ta ca tụng, danh tiếng vang lừng mà
mình cùng hùa theo tán thành, giúp đỡ để được tiếng khen lây,
thì không khéo chỉ gây thêm ngã ái ngã mạn.
- Khác với
những lối vui trên, là những lối vui tầm thường của thế gian,
hàng Nhị thừa chỉ vui theo cảnh giới Niết Bàn tịch tịnh. Thứ vui
theo này, tuy không có tánh cách trụy lạc ác độc, nhưng theo
chánh giáo, thì cũng còn hẹp hòi, thiếu lòng Từ bi rộng rãi và
chưa phải đúng nghĩa "hỷ" vô lượng tâm. Ðức Phật còn quở đó là
cái vui "Khôi thân diệt trí" hay "thu tịch Niết Bàn".
- Chỉ có sự
"vui theo" sau đây của Bồ Tát mới đúng với nghĩa tâm Hỷ vô
lượng.
- Trong khi thật hành phương tiện
Từ bi để độ sinh và sau khi công hạnh này được kết quả, nhận
thấy chúng sinh hết khổ, hưởng vui, tâm của Bồ Tát tự nhiên cũng
vui theo. Trong luận Ðại Thừa Trang nghiêm Ngài Trần Na Bồ Tát
dạy rằng: "Sự vui này còn nhiều gấp bội sự vui của chúng sinh
được hưởng". Bồ tát còn xác nhận rằng:"Nếu làm chúng sinh được
vui, tức làm cho tất cả chư Phật được vui mừng". Ðó là lời nói
của đức Phổ Hiền.
- Nên nhớ cái "Hỷ" của bồ tát có
những đặc điểm sau đây:
- Chẳng những
không làm cho chúng sinh mê lầm mà còn giác ngộ cái mê và được
giải thoát.
- Không còn bị
buộc trong vòng vui tự đắc làm tăng trưởng ngã mạn, chấp trước ở
thế gian, mà trái lại, làm cho chúng sinh xuất thế.
- Thoát ra khỏi
phạm vi tư lợi mà phổ biến và bình đẳng đối với tất cả chúng
sinh. Tóm lại, sự vui ở đây bắt nguồn từ lòng Từ bi mà phát ra.
Lòng Từ bi rộng lớn bao nhiêu thì cái "hỷ" này cũng rộng ớn như
thế.
- Chúng ta là
Phật tử, tu hạnh Bồ tát, chúng ta phải tập cho được cái vui
trong sạch, giải thoát của các vị bồ tát, chứ đừng quay cuồng
theo cái vui nhiễm ô ích kỷ, hẹp hòi của phàm phu hay hàng Nhị
thừa.
- 4. Xả vô
lượng. Xả là cái gì? Xả là bỏ, không chấp không kể.
- Thói thường,
khi chúng ta làm điều gì, nhất là khi được két quả tốt, thia hay
tự hào, đắc chí đôi khi ngạo nghể kho chịu. Sự bất bình, cãi vả
xung đột giữa bạn bè thân thuộc hay giữa nhóm này và nhóm khác
cũng do tánh chấp trước. tự cho là quan trọng ấy. Nguyên nhân
của tánh nầy là do sự chấp ngã, chấp pháp mà ra.
- Phàm phu thì
vừa thấy có mình làm (chấp ngã) vừa thấy có công việc kết quả
mình đạt được (chấp pháp) nên cứ bị trói buộc trong cái giới hạn
phân chia nhân nãg, bỉ thử và do đó, không bao giờ thoát được
cảnh giới phàm phu.
- Còn hàng Nhị
thừa tuy đã xả được chấp ngã, nhưng chưa xả được chấp pháp. Sau
khi nhờ tu tập, các Ngài thoát ly được tam giới chứng được quả
Hữu dư y Niết Bàn, các Ngài coi như đó là phần thưởng xứng đáng
của bao công phu tu tập và yên trí nơi cảnh giới sở đắc ấy. Do
đó, hàng Nhọ thừa vẫn còn bị biế dịch sanh tử.
- Chỉ có các vị
bồ tát là những bậc chừn được pháp không, nên đã ly khai quan
niệm pháp chấp. Khi các Ngài ra công cứu khổ cho chúng sinh, thì
đó là một sự cảm ứng tự nhiên, giữa các Ngài với chúng sinh, các
Ngài dùng trí hoàn toàn vô phân biệt để được bình đẳng phổ biến
theo đồng thể đại bi.
- Chúng sinh có
hưởng được vui chăng, Bồ tát không thấy mình là kẻ ân nhân chủ
động. Trai lại, các Ngài còn thấy chúng sinh là ân nhân của mình
trên bước đường lợi tha tiến đến công hạnh viên mãn. Bởi thê,
lòng Từ, lòng Bi của Bồ Tát thoát khỏi vòng ái kiến và trụ
trước, túc là xả vậy. Ðến như lòng "Hỷ" cũng thế, Bồ Tát vui
lòng từ bi, thấy chúng sinh được vui chứ không phải lối vui tự
đắc, vui vì thàh thật tán thán công đức chung cùng chư Phật, chư
Bồ tát và chúng sinh, chứ không phải vui vì dắm miếng riêng tư.
Cho nên tâm tùy hỷ đây cũng hoàn toàn giải thoát, nghĩa là cũng
thanh tịnh trên tinh thần "Xả".
- Như vậy, Xả
là một tâmlượng quảng đại cao cả. ở đó, không kiến lập một tướng
nào. Ke fần Ngài xa đeù bình đẳng, kẻ trí người ngu vẫn như
nhau, mình và người không khác; làm tất cả mà thấy như không làm
gì cả; nói mà thấy mình có nói gì cả, chứng mà không thấy mình
có chứng và quả gì được.Cho nên trong kinh Tú thập nhị chương có
chép "Niệm mà không chấp nơi niệm mới là niệm, hành mà không
chấp nơi hành là hành, nói mà không chấp nơi nói mới là nói, tu
mà không chấp nơi tu mới là tu. Lý hội nghĩa ấy là gần đạo, mê
mờ không rõ là xa đạo".
- Làm như thế
tức là Xả: Xả hết tất cả mới thật là Bồ tát. Nếu còn chấp một
tướng gì, dù nhỏ nhặt bao nhiêu cũng chưa phải là Bồ tát. Hãy
nghe trong kinh Kim Cang Phật dạy ông Tu Bồ Ðề. "Này ông Tu Bồ
Ðề, nếu có vị Bồ Tát còn tướng ngã, tướng nhưon, tướng chúng
sinh, tướng thọ giả, tức chẳng phải là Bồ Tát".
- Ý nghĩa chữ
Xả đã rõ ràng. Bây giờ chúng ta chỉ còn cố gắng tu tập dần dần
cho được cái tâm xả ấy. Thành tựu được cái Xả một cách hoàn toàn
cái Xả vô lượng tức là chứng quả Bồ đề.
- III. Sự đối
Trị Của Bốn Món Tâm Vô lượng
- Bốn món tâm
vô lượng là bốn trạng thái của Tâm Bồ Tát, nhưng đó cũng là bốn
pháp tu của những Phật tử tu hạnh Bồ tát.
- Trong mỗi con
người đều có hai xu hướng: xu hướng thiện và xu hướng ác. Hai xu
hướng này cứ xung đột nhau luôn: hễ thiện thắng thì ác lùi, hễ
ác thắng thì hiện lùi.
- Khi lòng Giận
hừng hẩy, thì tâm Bi bị lấn.
- Khi lòng sân
bừng dậy, thì tâm Từ bị che khuất.
- Khi Ưu não
dẫy đầy, thì tâm Hỷ không phát hiện.
- Khi lòng Ái
dục còn nặng nề, thì tâm xả không sanh.
- Trái lại, khi
tâm Bi lớn mạnh, thì lòng Hận phải yếu mòn.
- Khi tâm từ
lan rộng, thì lòng sân phải lùi.
- Khi tâm hỷ
bừng lên, thì lòng Ưu não phải dẹp xuống.
- Sự chiến đấu
với phiền não cũng như sự chiến đấu với giặc cướp, phải tiếp tục
mãi cho đến khi toàn thắng mới dừng lại. Nếu chúng ta mới chiến
thắng vài ba trận đã vội thỏa mãn và dừng nghỉ, thì giặp cướp sẽ
tai phát và hoành hành trở lại.
- Cũng thế,
trong trận chiến đấu của Từ, Bi, Hỷ, Xat chống sân, hận, ưu, dục
chúng ta phải tiếp tục thi hành cho đến toàn thắng, gnĩa là Bành
trướng các đức từ, bi hỷ, xả cho đến vô cùng tận để sân, hận,
ưu, dục hoàn toàn bị tiêu diệt mới thôi. Một khi bóng tối đang
còn, là vì ánh sáng chưa mạnh, muốn bóng tối hoàn toàn tiêu tan,
thì ánh sáng phải đủ sức chiếu soi cùng khắp. Khi từ bi, hỷ xả,
đã trở thành vô lượng thì phiền não sẽ không còn và hành giả đạt
đến quả vị Bồ tát. Ðó là ý nghĩa "phiến não tức là Bồ đề" mà
Ngài Bồ tát Trần Na đã dạy trong Luận Ðại Thừa Trang nghiêm.
-
C. Kết Luận
- Chúng ta
thướng nghe quen tai và nói quen miệng bốn tiếng "từ bi hỷ xả".
Những chính vì "quen" quá mà chúng ta không để ý phân tách ý
nghĩa sâu xa của nó. Bốn đức tánh ấy có một sự tương quan mật
thiết và bổ túc cho nhau, thiêu một không được:
- Vì thấy chúng
sinh vô cùng khổ sở, nên thương xót chúng sinh. Vì thương xót
chúng sinh nên ra tay cứu chúng sinh khỏi khổ (Bi). Cứu chúng
sinh khỏi khổ cũng chưa phải làm xong nhiệm vụ của tình thương,
nên cần phải tiếp tục làm cho chúng sinh được vui (Từ). Khi
chúng sinh hết khổ được vui, mình mới vui được (Hỷ). Nhưng nếu
cái vui này mà còn vướng ngã mạn, tụ đắc vì tự cho mình đã thành
tựu những công hạnh lớn lao, thì cái vui ấy trở thành ái dục, dơ
bẩn nặng nề, kéo hành giả xuống hàng phàm phu. Vậy cái vui ấy
cần phải là một thứ vui trong sạch, hoàn toàn xa lìa các thứ
chấp trước như nhân, ngã, bỉ, thử, chúng sinh, Bồ tát...(Xả).
- Ðó là về phần
phẩm, còn nói về phần lượng thì bốn đức tánh này cần phải rộng
lớn vô cùng, hay nói theo danh từ thường dùng, là phải vô lượng.
Có vô lượng mới đủ sức cứu độ chúng sinh cũng nhiều vô lượng. Có
vô lượng mới lấn át tất cả những phiền não và không cho chúng có
đất sống để tái phát và nhiễu loạn.
- Ðó là hành
tướng và ý nghĩa của bốn món Tâm vô lượng, hay của bốn đức: Ðại
từ, Ðại bi, Ðại hỷ, Ðại xả, mà chúng ta thường tán thán mỗi khi
niệm các danh hiệu Bồ tát hay Phật.
- Phải công
nhận rằng có được bốn món Tâm vô lượng không phải là dễ, mặc dù
bốn đức ấy đã nămg sẵn trong bản tánh thanh tịnh của chúng sinh.
Nhưng cùng đừng thấy khó mà lại chùn chân, lùi bước. Có công
việc gì được thành công lớn lao, rực rỡ mà dễ dàng đâu?
- Yếu tó quan
trọng gíup cho sự thành công là sự quyết tam và lòng kiên nhẫn.
Người tu hành cũng như kẻ trèo núi. Ðừng thấy núi cao mà nản
chí, sơn lòng. Trước tiên phải lập chí quyết trèo lên trên cho
đến chót núi, rồi sau đó tuần tự kiên nhãn bước từng bước một,
đừng hấp tấp và cũng đừng trễ nải thì một ngày kia thế nào cũng
đặt chân lên được chót núi cao.
- Người tu hành
cũng vậy, hãy phát bốn lời thệ nguyện lớn, ròi cứ tuận tự, kiên
nhẫn, mà tu tập theo những pháp môn Phật đã chế cho đến khi
thành tựu mới thôi.
- Cầu mong quí vị Phật tử đều phát
tâm dõng mãnh tu bốn món Tâm vô lượng.
--o0o--
|
|