-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật
Học Phổ Thông
- PHẬT HỌC PHỒ THÔNG KHÓA VI
- TRIẾT LÝ
ĐẠO PHẬT
hay là
ĐẠI CƯƠNG KINH LĂNG NGHIÊM
-
- BẢY ĐOẠN PHẬT HỎI VỀ TÂM
-
- Trước khi
muốn chỉ chơn tâm, Phật gạn hỏi cái vọng tâm. Khi đã hiểu vọng
tâm rồi, thì về sau Phật chỉ cái chơn tâm mới khỏi lầm. Cũng như
người, trước phân biệt được thau, đồng và vàng giả rồi, thì về
sau chỉ đến vành thiệt, họ mới nhận được chắc chắn, nên trước
hỏi về cái tâm.
- Phật kêu
A-Nan hỏi rằng;-trong giáo pháp ta, ông ngưỡng mộ cái gì mà phát
tâm xuất gia?
- A-nan
thưa:-Vì thấy Phật có 32 tướng tốt đẹp lạ thường, con sanh lòng
hâm mộ và phát tâm xuất gia.
- Phật hỏi:-Ông
nói:"Vì thấy 32 tướng tốt của Phật , sanh lòng hâm mộ"; vậy ông
lấy cái gì để thấy, và lấy cái gì để hâm mộ?
- A-Nan
thưa:-Con lấy mắt để thấy và dùng tâm hâm mộ.
- Phật hỏi:-Ông
nói: "lấy con mắt để thấy và cái tâm hâm mộ",vậy ông có biết cái
tâm và con mắt ở chỗ nào không?
- Ông từ hồi
nào đến giờ, nhiều kiếpanh tử luân hồi, cũng vì tâm và mắt! Nếu
ông không biết nó ở chỗ nào, thì không bao giờ hàng phục được
phiền não và trần lao.
- Cũng như vị
quốc vương, bị giặc đến xâm chiếm, đem binh dpj trừ, nếu không
biết giặc trú ngụ ở chỗ nàothi không bao giờ dẹp được giặc.
-
I.-A-NAN CHẤP TÂM TRONG THÂN
[^]
Nan thưa:-Bạch Thế ton, không những một mình con hiểu, mà tất
cả chúng sanh cũng đều cho "con mắt ở trên mặt, cồn tâm ở trong
thân". PHẬT BÁC
- Phật hỏi:-Ông
ngồi trong giảng đường này, trước hết ông thấy cái gì? Và vì sao
ông thấy được cây cối ngòai vườn?
- A-Nan
thưa:-Bạch thế tôn, con ngồi trong giảng đường, trước thấy Phật
cùng chư tăng, và nhờ mở các cửa, nên con nhìn ra ngoài, thấy
được cây cối, cảnh vật bên ngoài.
- Phật hỏi:-Có ai ngồi trong nhà,
không thấy các vật trong nhà, mà lại thaáy được cảnh vật bên
ngoài không?
- A-Nan
thưa:-Bạch thế tôn, người ngồi trong nhà, mà không thấy các vật
trong nhà, lại thấy cảnh vật bên ngoài là không có lý.
- Phật nói:-Tâm ông cũng thế, nếu
thật ở trong thân ông, thì trước hết nó phải thấy tim, gan,
ruột, phổi hoặc móng tay ra,tóc dài, gân chuyển, mạch động ở
trong, rồi sau do mở mắt, ông mới thấy đặng các cảnh vật bên
ngoài. Cũng như người ngồi trong giảng đường này, trước hết phải
thấy Phật cùng chúng tăng va những vật trong giảng đường, rồi
sau dòm ra ngoài, mới thấy núi sông cây rừngv.v..
- Vậy có ai trước thấy tim, gan,
ruột, phổi ở trong thân, rồi sau mơaa thấy các vật ở bên ngoài
không ? Nếu không , thì ông nói:"tâm ở ngoài thân" là phi lý.
-
II.- A-NAN CHẤP TÂM Ở NGOÀI THÂN[^]
- A nan bạch
Phật: Bạch Thế Tôn, cứ theo lý luận trên thì con hiểu: Tâm ở
ngoài thân. Vì nếu ở trong thân, sao không thấy được các vật ở
bên trong, mà chỉ thấy cảnh vật bên ngoài. Vậy nên con biết tâm
ở ngoài thân. Cũng như cái đèn đốt ngoài nhà, nên chẳng sáng
được trong nhà. Nghĩa này đúng rồi, chắc không còn lầm lạc nữ.
- PHÂÏT BÁC
- Phật hỏi
Anan: Cái tâm của ông, nếu ở ngoài thân, thì thân và tâm ông
không dính dấp với nhau. Vậy trong lúc tâm biết, thân phải không
biết; còn khi thân biết, thì tâm phải không biết.
- Cũng như ta
với các thầy Tỳ kheo , vì thân thể khác nhau, nên khi ta thọ
trai, các thầy không no được .
- Vậy ông thử
xem cánh tay của ta đây, trong lúc mắt (thân) ông vừa thấy, tâm
ông có biết liền không?
- A-Nan thưa:
Bạch Thế Tôn, trong lúc con mắt vừa thấy, thì tâm con liền phân
biệt .
- Phật hỏi: Nếu
mắt ông vừa thấy, tâm ông liền biết, thì thân ông và tâm không
thể rời nhau được . như thế thì ông nói: "Tâm ở ngoài thân" cũng
không phải.
-
III.- ANAN CHẤP TÂM ẨN TRONG CON
MẮT[^]
- A-Nan thưa:
Bạch Thế Tôn, theo lời Phật bác: "tâm không phải ở trong thân,
vì nó chẳng thấy được bên trong; cũng không phải ở ngoài thân,
vì mắt vừa thấy, tâm liền biết, rõ ràng tâm thân không rời
nhau".
- Cứ theo lý
luận này, thì con hiểu: Tâm núp trong con mắt; cũng như con mắt
của người mang kiến, nên chỉ thấy các cảnh vật bên ngoài, mà
không thấy được vật bên trong.
- PHẬT BÁC
- Phật hỏi
Anan: Nếu tâm con núp trong con mắt, cũng như con mắt người mang
kiến; vậy tôi hỏi: "Người mang kiến trong khi họ thấy cảnh vật,
họ có thấy được cái kiến mang đó không?"
- A-Nan thưa:
Bạch Thế Tôn, thấy được .
- Phật hỏi: Nếu
tâm ông cũn như con mắt người mang kiến, thì vậy sao người mang
kiến có thể thấy được cái kiến mang, còn tâm ông sao không thấy
được con mắt của ông?
- Nếu tâm ông thấy được con mắt
của ông, thì con mắt của ông thành ra cảnh bị thấy, nó phải ở
ngoài thân ông mới phải.
- Nếu thân, tâm
ngoài nhau, thì làm sao mắt ông vừa thấy, tâm ông liền phân biệt
được?
- Nếu tâm ông
không thấy được con mắt của ông, thì sao ông tỷ dụ như con mắt
người mang kiến?
- Thế nên ông
nói: "Tâm núp trong con mắt, như con mắt người mang kiến núp sau
cái kiến", cũng không phải.
-
IV.- ÔNG ANAN CHẤP TRỞ LẠI, TÂM Ở
TRONG THÂN[^]
- A-Nan thưa:
Bạch Thế Tôn, bây giờ con nghĩ: Nhắm mắt thấy tối, là tâm thấy
trong thân (gan ruột); nhờ cửu khiếu, thất huyệt (các giác quan)
trống hở, nên mở mắt thấy sáng là tâm thấy các cảnh vật ngoài
thân. Chẳng biết nghĩa này có đúng không?
- PHẬT BÁC
- Phật hỏi
Anan: Ông nói: "Nhắm mắt thấy tối là thất\y trong thân"; vậy thì
khi ông thấy tối, cảnh tối đó có đối trước mắt ông hay không?
- Nếu cái tối
không đối trước mắt , thì không thành cái nghĩa thấy. Còn có đối
trước mắt, thì thấy tối là thấy trước, sao ông lại nói thấy
trong?
- Nếu ông cho
thấy tối là thấy trong thân (gan ruột) thì khi ở trong nhà tối
không có ánh sáng, ông thấy tối đó, cũng là thấy gan ruột của
ông sao?
- Lại nữa, nếu
nhắm mắt thấy tối, ông cho là thấy trong thân, mở mắt thấy sáng
là thấy ngoài thân, vậy sao ông không thấy được cái mặt?
- Cái mặt ở
ngoài, ông mở mắt còn không thấy, thì khi nhắm mắt thấy tối, làm
sao chắc là thấy trong thân?
- Nếu ông thấy
được cái mặt ông, thì con mắt với tâm hiểu biết của ông, phải ở
ngoài thân ông.
- Nếu tâm và
mắt ở ngoài thân, thì nó không phải là tâm mắt của ông rồi.
- Nếu ông cho
tâm,mắt (ngoài thân ông) đó cũng là ông, vậy thì nay ta thấy
được mặt ông, thế thì ta đây cũng là tâm, mắt của ông sao?
- Lại nữa,
trong lúc con mắt ông biết, thì thân ông cũng phải không biết,
khi thân ông biết, thì con mắt ông phải không biết (vì ông chấp
nó rời nhau).
- Nếu ông cho
cả hai đều biết, thì một mình ông phải có hai cái biết (tâm),
vậy khi tu hành chứng quả, ông sẽ thành hai vị Phật sao?
- Thế nên phải
biết: Ông nói: "thấy tối là thấy trong thân" cũng không phải.
-
V.- A NAN CHẤP TÂM TÙY CHỒ HÒA HIỆP
MÀ CÓ.[^]
- A-Nan thưa:
Bạch Thế Tôn, con thường nghe Phật dạy tứ chúng: "Do tâm sanh,
nên các pháp mới sanh. do các pháp sanh, cho nên tâm mới sanh".
nay con suy nghĩ, thì cái "suy nghĩ" đó là tâm của con; tùy hòa
hiệp chổ nào, tì tâm liền theo đó mà có, không phải ở trong,
ngoài và chính giữa.
- PHẬT BÁC
- Phật hỏi
Anan: Ông nói: "tùy hòa hiệp chổ nào, thì tâm liền theo đó mà
có"; như thế thì cái tâm của ông không có thật thể.
- Nếu tâm ông
không có hình thể (tức là không có) thì lấy cái gì mà hòa hiệp?
còn nó có hình thể, thì ông thử lấy tay mặt đánh qua tay trái,
ông liền biết đau. Vậy cái tâm biết đau này, là từ trong thân
chạy ra hay tử bên ngoài chạy vào?
- Nếu ông nói:
"nó từ trong thân chạy ra", thì ttrước hết nó phải thấy gan ruột
trong thân của ông. Còn nếu nó từ ngoài hư không chạy vào, thì
trước hết nó phải thấy cái mặt của ông.
- A-Nan thưa:
Con mắt thì thấy, còn cái tâm thì biết; Phật nói: "cái tâm
thấy", nghĩa đó không phải.
- Phật hỏi: Nếu
con mắt thấy thì những người chết, con mắt vẫn còn, sao họ không
thất vật?
- Nếu người
chết, mà vẫn còn thấy vật, thì sao gọi là người chết?
- Lại nữa, nếu
cái tâm hiểu biết của ông có thật thể, thì có một thể hay nhiều
thể, ở khắp cả thân ông, hay không khắp cả thân?
- Nếu tâm ông
có một thể, và ở khắp cả thân, thì khi ông lấy tay đánh thử một
chổ trên thân ông, đáng lẽ ra thân đều biết đau hết, vì tâm ở
khắp cả thân và đồng một thể.
- Nếu cả thân đều biết đau, thì
cái đau đó lẽ ra không có ở nhứt định chổ nào.
- Nếu cá đau có
chổ ở nhứt định, thì ông nói: "cái tâm một thể và ở khắp cả
thân" cũng không phải. Còn nói "tâm ông có nhiều thể", thì thành
ra nhiều người; vậy cái nào tân của ông?
- Nếu tâm ông
không ở khắp thân thể, vậy ông đồng thời vừa đụng trên đầu, và
cũng vừa đụng dưới chân, khi ấw nếu đầu biết đau, thì chân phải
không biết, còn chân biết đau, thì đầu phải không biết.
- Nhưng thật tế
thì, đầu và chân của ông cả hai đều biết đau.
- Thế nên ông
nói: "tùy hòa hiệp chổ nào, thì tâm tùy theo đó mà có", cũng
không phải .
-
VI.- A-NAN CHẤP TÂM Ở CHÍNH GIỮA[^]
- Anan bạch
Phật: Con nghe Phật cùng với ngài Văn Thù...khi luận về "thật
tướng" (chơn tâm), Phật dạy rằng: "Tâm chẳng ở trong và cũng
chẳng ở ngoài ".
- Nay con suy
nghĩ: Nếu tâm ở trong thân, sao chăng biết được bên trong? Còn
nói tâm ở ngoài , thì ao tâm lại biết nhau? Như thế thì "tâm"
chắc ở chính giữa.
- PHẬT BÁC
- Phật hỏi: Ông
nói "Tâm ở chính giữa", vậy cái "chính giữa"; còn ở chính giữa
thân, thì đồng thời với ở trong thân, như đã nói trước. Nghĩa
là: tâm phảithay trước tim, gan, ruột, phổi ở bên trong .
- Còn như ở về
cảnh, thì có thể nêu (cái giữa) ra được , hay không nêu ra được?
- Nếu không nêu
ra được , thì đồng như không có; còn nếu ra được , thì không thể
nhứt định chổ nào là chính giữa.
- Vì sao? Như
người lấy cái cắm chính giữa, nếu người ở phía đông thì xem thấy
cây ấy cắm ở phía tây; còn người ở phía nam, thì xem thấy cây ở
phía bắc.
- Cái cây cắm
nêu đó đã không nhứt định chổ nào là chính giữa, thì cái tâm của
ông cũng phải lôn lạo không định.
- A-Nan thưa:
con nói "chính giữa" không phải hai chổ ấy. Như Phật thường nói:
"con mắt đối với sắc trần, sanh ra nhãn thức". Một bên con mắt
thì có phân biệt, một bên sắc trần lại không phân biệt , cái
thức sanh chính giữa, đó là chổ của tâm ở.
- Phật hỏi: Ông
nói: "Tâm ông sanh chính giữa căn và trần cảnh" hay không gồm cả
hai .
- Nếu gồm cả
hai, thì căn với cảnh lộn lạo (căn không thành căn, cảnh không
thành cảnh; vì vừa biết mà cũng là không biết). Song trần cảnh
thì không có tri giác, còn căn lại có tri giác, hai bên đối lập
riêng khác, vậy lấy chổ nào làm giữa.
- Còn như không
gồm cả căn và cảnh, thì tâm không thật thể. Vậy lấy cái gig làm
chính giữa?
- Thế nên phải
biết: Ông nói " tâm ở chính giữa" cũng không phải.
-
VII.- ANAN CHẤP CÁI "KHÔNG TRƯỚC"
LÀM TÂM[^]
- A-Nan thưa:
Bạch Thế Tôn, ngày trước con thấy khi Phật cùng với ông Đại Mục
Kiền Liên. Tu Bồ đề v.v...nói pháp, Phật có dạy rằng:
- "Cái tâm hiểu
biết phân biệt, không ở trong thân, không ở ngoài thân, không ở
chính giữa, không ở chổ nào cả; "không dính mắc (vô trước) tất
cả" đó gọi là tâm ".
- Vậy nay con
lấy cái "không dính mắc" đó làm tâm, chẳng biết có hay được
không?
- PHẬT BÁC
- Phật hỏi:
-Ông nói: lấy cái "không dính mắc tất cả" làm tâm. Vậy tôi hỏi
ông: tất cả các vật tượng trong thế gian này, nào là hư-không,
thế-giới v.v...Vậy các vật tượng ấy có mà ông không dính mắc
(trước) hay là không, mà ông không dính mắc?
- Nếu các vật
tượng ấy không có, thì cũng như lông rùa, sừng thỏ: nó đã không,
thời có gì mà dính mắc.
- Nếu còn có
cái "không dính mắc" thì ông không thể nói rằng "không dính mắc
được". Vì cái gì không có hình tướng thì không, còn cái gì có
hình tướng là có. Nếu có hình tướng thì phải bị "dính mắc".
- Thế nên ông
nói: "không dính mắc tất cả làm tâm" cũng không phải.
- LƯỢC GIẢI
- Đã bảy lần
Phật gạn vể tâm, ông Anan đều nói không trúng. Vậy nên biết: Nếu
chưa ngộ được thể tánh chơn tâm, thì dù cho nói cách nào cũng
sai cả. Chẳng khác nào mhư trong Nhiếp Đại Thừa luận có cái dụ:
"kẻ mù rờ voi". Người rờ nhầm cái chân thì nói con voi như cột
nhà, người rờ nhằm lỗ tai, thì nói voi như ki hốt rác, người rờ
nhằm đuôi, thì nói voi như cây chổi quét nhà v.v...mặc dù rờ
trúng, nhưng nói và nghĩ thế nào cũng sai cả. Phải thấy chơn
tướng của con voi, thì nói mới không sai.
- Chúng ta cũng
nên lưu ý; trong kinh này, ngài Anan đại diện cho chúng sanh mê
lầm hiện tại, cũng như tương lai mà đứng ra thưa hỏi.
- Có những đoạn
ngài trình bày hoặc thưa hỏi rất thấp, là đại diện cho những
chúng sanh mê lầm bực hạ căn. Có những đoạn Ngài trình bày hoạc
thưa hỏi thâm thúy, là đại diện, cho những chúng sanh căn tánh
bực thượng. Vậy chúng ta không nên căn cứ lời trình bày trên mặt
văn tự mà phê phán trình độ cảu Ngài.
--o0o--
|
|