-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Phật
Học Phổ Thông
- PHẬT HỌC PHỒ THÔNG KHÓA VI
- TRIẾT LÝ
ĐẠO PHẬT
hay là
ĐẠI
CƯƠNG KINH LĂNG NGHIÊM
- I.- ANAN CẦU PHẬT DẠY PHƯƠNG
PHÁP TU HÀNH LẦN THỨ HAI.[^]
-
- Ông anan đã
bảy lần chỉ tâm đều không trúng, vì ông chấp vọng tưởng là tâm,
nên bị Phật bác cả, lần thứ hai ông đứng dậy chắp tay kính lạy,
cầu Phật chỉ dạy phương pháp tu hành để thoát ly sanh tử luân
hồi.
- Anan thưa
rằng: -Bạch Thế Tôn ! Con là em Phật, tuy đã xuất gia, mà vẫn
còn ỷ lại lòng thương yêu của Phật chỉ lo học rộng nghe nhiều,
không chuyên tu niệm, nên không chứng được đạo quả, chẳng hàng
phục nổi tà chú của ngoại dạo Ta-Tỳ-Ca-La; trái lại, còn bị Ma
Đăng già bắt vào phòng dâm...phải nhờ Phật cứu độ. Vậy cúi xin
Phật từ bi chỉ dạy cho con phương pháp tu hành, để phá trừ ác
chiến và chứng thành đạo quả.
- Thưa thỉnh
xong, Anan và đại chúng kính cẩn và trông chờ lời Phật chỉ dạy.
-
II.- PHẬT GẠN HỎI TÂN LẦN THỨ HAI.[^]
- Lúc bấy giờ
Phật gạn hỏi lại cái "tâm" lần thứ hai, và bảo ông Anan phải
phân biệt rành rõ cái nào là chơn tâm, và cái nào là vọng tâm.
- Phật dạy: Ông
nay muốn đặng đạo vô thượng Bồ đề, thì điều cận nhứt là phải
hiểu rõ hai món căn bản:
- Một căn bản
của sanh tử luân hồi là vọng tâm.
- Một căn bản
của Bồ đề, Niết bàn, là chơn tâm.
- Nếu ông nhận
lầm căn bản của sanh tử (vọng tâm) làm nhơn tu hành, thì không
bao giờ giải thoát được. Cũng như người nhận giặc làm con, thì
chỉ thêm bị phá hoại gia sản của mình mà thôi. Và cũng như người
nấu cát làm cơm, dầu trải bao nhiêu năm cũng chẳng thành coam
được.
- Vậy nay ông
muốn biết đường lối tu hành để ra khỏi sanh tử luân hồi, thì ông
hãy nghe tôi hỏi đây:
- Phật liền đưa
bàn tay, coi lại năm ngónvà hỏi ông Anan rằng: Ông có thấy
không?
- A-nan đáp:
Bạch Thế Tôn, thấy.
- Phật hỏi:
-Ông thấy cái gì?
- Anan đáp: Con
thấy Phật đưa bàn tay co năm ngón lại.
- Phật hỏi: Ông
lấy cái gì để thấy và lấy cái gì làm tâm?
-
III.- ANAN CHẤP CÁI "SUY NGHĨ PHÂN
BIỆT" LÀM TÂM[^]
- Anan thưa:
con lấy "mắt" để thấy và cái "biết suy nghĩ phân biệt" làm tâm .
- Phật quở: Dốt
lắm, Anan ! cái đó không phải là tâm của ông.
- LƯỢC GIẢI
- Chúng ta nên
lưa ý: Thông thường ai cũng đều có cái"suy nghĩ phân biệt" là
tâm của mình, mà Phật lại nói "không phải tâm". Vậy chúng ta cần
phải chính chắn suy xét chổ đó.
- * * *
- Anan hoảng
hốt, đứng dậy thưa Phật: Bạch Thế Tôn, cái "suy nghĩ, phân biệt"
này, nếu không phải là tâm của con thì gọi nó là cái gì?
- Phật dạy: nó là "vọng tưởng"
(vọng tâm) . bởi các ông từ hồi nào đến giờ, lâmg nhận "vọng
tưởng" làm "chơn tâm", cho nên nhiều kiếp trầm luân. Như người
nhận giặc làm con, nên bị giặc phá hại.
- Anan thưa:
Bạch Thế Tôn, con vì thương Phật nên mới xuất gia, thì cn mới
dùng cái tâm này mà thương Phật. Con phụng thờ các đức Phật
trong mười phương và làm tất cả các điều công đức, cũng dùng cái
tâm này. Dầu cho con có làm các điều tội lỗi, hủy báng Phật
pháp, đọa vào đại ngục đi nữa, thì con cũng dùng cái tâm này.
Ngày hôm nay Phật nói "nó" không phải tâm của con, như thế thành
như con không có tâm; nếu không có tâm, thì con đồng như cây, đá
rồi ! Cúi xin đức Thế tôn từ bi chỉ giáo.
- Phật dạy
rằng: này Anan nếu ông chấp cái "suy nghĩ, phân biệt" là tâm của
ông, thì khi rời cảnh vật hiện tiền, cái tâm "hiểu biết, phân
biệt" ấy, cũng vẫn còn, thế mới phải là tâm của ông. Nếu rời
cảnh vật hiện tiền, mà tâm hiểu biết phân biệt ấy mất đi, thì
không phải là chơn tâm của ông rồi.
- Dầu cho ông
diệt hết năm tri giác bên ngoài là thấy, nghe, hay, biết (năm
giác quan), chỉ còn lưu lại cái "thầm thầm phân biệt" bên trong
(thức thứ sáu) thì đó cũng là cái vọng tưởng phân biệt (ý thức
thứ sáu) bóng dáng pháp trần không phải là chơn tâm của ông.
- Này A-nan,
tôi không bắt buộc ông phải chấp cái "suy nghĩ phân biệt" đó là
không phải tâm của ông; tôi chỉ bảo ông nên chính chắn suy xét:
nếu rời cảnh vật hiện tiền, mà cái "suy nghĩ phân biệt" này vẫn
còn, thì mới phải thật là chơn tâm của ông.
- Còn nếu rời
khỏi cảnh vật hiện tiền, mà phải "suy nghĩ phân biệt" này cũng
mất luôn đi, thì rõ ràng nó là cái "vọng tưởng phân biệt " (vọng
tâm) bóng dáng của sáu trần, chớ không phải là "chân tâm thường
trụ" của ông vậy.
- Nếu ông nhận
cái "hư vọng phân biệt sanh diệt" ( vọng tưởng) nay làm tâm của
ông, thì khi cảnh vật hiện tiền qua rồi, tâm ấy cũng theo cảnh
vật mà diệt đi. Lúc bấy thành ra ông không có tâm rồi. Nếu không
có tâm, thì ông lấy cái gì để tu hành, và thành đạo chứng quả.
- Ông phải biết
rằng: trong thế gian tất cả người tu hành, không được thành đạo,
đều do chấp lầm cái "vọng tưởng sanh diệt" (vọng tâm) này làm
chân thật (chơn tâm).
- Chính ông ngày nay cũng thế, nên
tuy học nhiều mà không được quả Thánh.
-
IV.- A-NAN CẦU PHẬT CHÆ DẠY PHƯƠNG
PHÁP TU HÀNH LẦN THỨ BA.[^]
- Anan cùng Đại
chúng, nghe Phật nói như vậy, đều ngẫn ngơ và im lặng.
- Lúc bấy giờ
ông A-nan cúi đầu lạy Phật, quỳ gối chắp tay vừa khóc lóc, vừa
bạch Phật rằng: Con từ khi xuất gia theo Phật đến nay, vì ỷ lại
là em của Phật, tin chắc sẽ nhờ oai thần Phật ban cho đạo quả,
chẳng cần tu tánh cực nhọc; không ngờ ai tu lấy chứng, không thể
thay thế cho nhau được.
- Hôn nay con
mất "bản tâm" đi rồi thân tuy xuất gia mà tâm chẳng vào đạo,
chẳng khác nào đứa cùng sanh tử bỏ cha trốn đi.
- Nay con mới
biết học nhiều mà không tu cũng như người không học mà cũng như
người nói đến đủ các thức ăn, rốt cuộc trong bụng vẫn đói.
- Bạch Thế Tôn,
chúng con vì hai chứng phiền não và sở tri ràng buộc, nên không
ngộ được chơn tâm. Cúi in đức Thế Tôn thương xót kẻ bần cùng,
chỉ dạy cho con phương pháp tu hành, để phát minh được tâm tánh.
-
V.- PHẬT CHÆ CÁI "THẤY" THƯỜNG CÒN[^]
- Khi ấy Phật
kêu Anan , dạy rằng: -Vừa rồi ông nói "thấy năm ngón tay của ta
con mắt nắm lại". Vậy thì sao có nắm tay? Và nhờ cái gì mà có
cái thấy?
- A-nan thưa:
-Bạch Thế Tôn, nhơn bàn tay của Phật co lại năm ngón, nên mới có
nắm tay, và nhờ con mắt cho nên mới có cái thấy.
- Phật hỏi: Vậy
thì "không bàn tay chẳng có ngón tay, cũng như không con mắt
thời chẳng có cái thấy "; so sánh như thế có đúng không?
- A-nan thưa:
Bạch Thế Tôn, đúng.
- Phật dạy:
Không đúng hẳn! Không bàn tay thì không có nắm tay thì phải,
không con mắt chẳng phải cái "thấy" không có.
- Ông nên ra
ngoài đường hỏi những người mù mắt: "các người có thấy gì
không?", thì họ đều trả lời với ông rằng: "Chỉ thấy tối đen".
Như thế thì rõ ràng: Người mù không có con mắt, mà cái "thấy"
cũng vẫn còn.
- Đây là cái
bằng chứng: Mặc dù con mắt không có, và trần cảnh đối trước có
tối và sáng khác nhau, nhưng cái thấy lúc nào cũng có (nói cái
thấy là đại diện cho năm giác quan).
- A-nan thư:
Người mù thấy tối, thì sao gọi là thấy được?
-
VI.- PHẬT CHÆ TÂM LẦN THỨ NHỨT[^]
- Phật hỏi
A-nan: Người sáng mắt ở trong nhà tối thấy tối, cùng với người
mù mắt thấy tối, vậy hai cái tối đó có khác nhau không?
- A-nan thưa:
-Bạch Thế Tôn ! không khác.
- Phật hỏi: Nữa
trong nhà tối thấy tối, nếu có người đem đèn vào, họ thấy được
các vật, vậy cái đèn thấy hay con mắt thấy?
- A-nan thưa:
Mát thấy chớ không phải đèn thấy.
- Phật dạy:
Cũng thế, người mù mắt khi lột mây rồi, thấy được cái cảnh vật,
đó là tâm thấy chớ không phải mắt thấy.
- Phật dạy
tiếp: -Cái đèn chỉ làm cho sáng các vật, còn cái thấy là con mắt
(dụ cho tâm) chớ không phải đèn ( dụ con mắt ). Lên một tầng
nữa: con mắt chỉ làm cho tỏ rõ các vật, còn cái thấy là tâm, chớ
không phải con mắt (đây là lần thứ nhứt Phật chỉ tâm ).
- A-nan và đại
chúng nghe Phật giảng dạy như thế rồi, đều im lặng, nhưng trong
tâm thật chưa hiểu, nên đều kính cẩn chắp tay, để chờ Phật chỉ
dạy thêm.
- LƯỢC GIẢI
- Trong đoạn
này, xin nói thêm tỷ dụ này cho dể hiểu:Con mắt của người cũng
như bóng đền điện, còn cái "thấy" của người cũng như điện. Khi
dây đứt ( dụ dây thần kinh đứt ) bóng hư ( dụ mắt mù ) thì đèn
không cháy, chớ không phải điện mất (không cái thấy ). Đến khi
thay bóng mớinối dây lại, thì điện cháy trở lạ: không phải do
bóng hay do dây mới có điện.
- Cái "thấy??
của người cũng thế: khi mắt bị mây che thì chỉ thấy tối, chớ
không phải cái "thấy" mất, đến khi lột mây rồi, thì cái "thấy"
hiện ra, không phải do con mắt mới có cái thấy. Đoạn này Phật
chỉ rõ cái "thấy" là tâm.
- * * *
-
VII.-PHẬT CHỈ TÂM LẦN THỨ HAI[^]
- Khi đó Phật
đưa bàn tay lên, năm ngón co lại rồi mở ra và hỏi ông A nan:-Ông
có thấy cái gì không?
- A -nan
thưa:-Thấy Phật đưa tay lên co vào rồi mở ra.
- Phật hỏi: Tự cái tay của ta co
mở, hay "cái thấy" của ông co mở?
- A-Nan thưa:-
Tự tay Phật co mở, chứ "cái thấy" của con không co mở.
- Phật khen:
Phải lắm.
- Phật lại
phóng một đạo hào quang trên vai phía mặt của A nan: A-Nan liền
xoay đầu ngó về phía bên mặt. Phật lại phóng hào quang trên vai
phía trái của A-Nan; A-Nan xoay đầu ngó qua phía trái.
- Phật hỏi: Cái
đầu của ông hôm nay tại sao xoay qua lắc lại như vậy?
- A-Nan thưa:
vì Phật phóng hào quang trên hai vai của con, nên con xoay qua
lắc lại để xem.
- Phật hỏi: Vậy
cái đầu của ông lắc, hay cái thấy của ông lắc?
- A-Nan thưa:
tự cái đầu con xoay qua lắc lại, chớ cái thấy của con không có
xoay lắc.
- Phật hỏi:
-Cái nào động, cái nào tịnh?
- A-Nan thưa:-
Cái đầu của con có động và tịnh (dừng) chứ cái thấy của con
không có động và tịnh.
- Phật nói:
Phải
- Phật dạy
tiếp:- Cái nào có co, có mở, có động, có tịnh, có sanh, có diệt,
thì cái đó là vọng, thuộc về "khách" không phải ông. Còn cái nào
không động tịnh, co mở, không sanh diệt, thì cái đó là "chơn",
thuộc về "chủ" chính là ông. Như thế chơn và vọng rất rõ ràng,
ông còn chưa hiểu hay sao!
- Tại sao từ
hồi nào đến giờ, các ông cứ nhận cái vọng-thân tứ đại giả hợp
này, cho là thật "thân" của mình; cái vọng trưởng sanh-diệt này,
cho là thật "tâm" của mình; cảnh vật giả tạm, cho là thật "cảnh"
cảnh của mình, mà lại bỏ cái chơn tâm thường còn bất sanh bất
diệt của mình saün có kia đi? Bởi thế nên các ông phải nhiều
kiếp sanh tử luân hồi, thật là rất oan uổng!
- LƯỢC GIẢI
- Đoạn này Phật
chỉ cái "thấy" không co mở, và không sanh, diêt, động, tịnh, đó
là chơn tâm lưu lộ.
- * * *
-
VIII.-A
NAN CẦU PHẬT CHÆ DẠY Ở NƠI THÂN NÀY
CÁI NÀO "CHƠN", CÁI NÀO "VỌNG".[^]
- Khi ấy A-Nan
và đại chúng được nghe Phật tạm chỉ "cái thấy không động tịnh co
mở là Tâm", nên tất cả đều hớn hở vui mừng, và nghĩ rằng: Từ vô
thỉ đến nay, tự mình làm mất bản tâm, nhận cái vọng tưởng phân
biệt theo bóng dáng của trần cảnh làm tâm, ngày hôm nay mới ngộ
được Tâm mình, nên hết sức vui mừng. Cũng như đứa con nhỏ khát
sữa đã lâu, nay được gặp bà tf mẫu, nên ông và đại chúng cầu
Phật chỉ rõ ở nơi thân thân tâm hiện tiền đây, cái nò chơn thật
không sanh diệt và cái nào hư vọng có sanh diệt.
-
IX.-VUA BA TƯ NẶC ĐỨNG DẬY HỎI TIẾP[^]
- Khi ấy vua
Ba-tư nặc đứng dậy thưa Phật:-Bạch Thế Tôn, lúc trước chưa thọ
giáo với Phật , con nghe phái ngoại- đạo Ca chiên diên và Tỳ la
chi tử đều nói:"Thân này sau khi chết rồi mất hẳn, gọi là Niết
bàn".
- Hôm nay con
tuy được Phật chỉ dạy, nhưng vẫn còn hồ nghi: làm sao biết rõvà
chứng chắccái tâm này không sanh diệt. Xin Phật từ bi chỉ dạy
cho chúng con.
-
X.-PHẬT CHÆ TÂM LẦN THỨ BA[^]
- Phật hỏi:-Đại
vương! Cái thân của ông hiện tại đây, nó bền chắc như ngọc kim
cương, còn mãi không hư họai, hay là phải hoại diệt?
- Vua đáp:-
Bạch thế tôn, thân con ngày nay đây, rốt cuộc rồi cũng bị hoại
diệt.
- Phật hỏi:-Ông
chưa chết, làm sao biết nó sẽ bị họai diệt?
- Vua đáp:-
Bạch thế tôn, cái thân vô thường của con đây, tuy chưa chết,
nhưng hiện tiền nó đã tàn tạ dần ! ngày qua, rồi lại ngày qua!
Mỗi niệm qua, qua từ sát na (tíc- tắc ) không dừng!...cũng như
củi đót thành tro, cháy dần cho đến lúc tiêu tan! Vì thế nên con
biết, thân này nhứt định sẽ tiêu diệt.
- Phật nói:- phải!
- Phật lại
hỏi:-Đại vương! Thân thể ông đau phảitiêu diệt liền bây giờ?
- Vua đáp:- bạch thế tôn, ngày qua
tháng lại, hết hạ đến đông, nó thầm già chết, cho đến ngày nay,
đầu bạc răng rụng, chan lỏng gối dùn, mắt mờ tai lảng, già nua
đến thế này, mà con thật không hay không biết!
- Bạch thế tôn,
khi con hai mươi tuổi, tuy nói rằng tuổi trẻ, thật ra nhan sắc
đã già hơn khi mười tuổi. Khi ba mươi tuổi lại già hơn khi hai
mươi tuổi. Cho đến ngày nay, sáu mươi hai tuổi, lại già hơn khi
năm mươi tuổi.
- Nó âm thầm
già chết, lấy trong khỏang thời gian mười năm mà nói như vậy.
Nếu chín chắn suy nghĩ, thì cái già, chết này, không phải hạn
định trong khỏang mười năm hay hai mươi năm, mà thật ra, mà nó
già từng năm, từng tháng, từng ngày. Nếu suy nghĩ kỷ hơn nữa,
thì nó gìa, chết từng phút, từng giây và từng sát na ( tíc tắc
)! Năm nay già hơn năm rồi, tháng này già hơn tháng trước, ngày
hôm nay già hơn ngày hôm qua, giờ này già hơn giờ trước. Phút
này già hơn phút trước, cho đến sát na này cũng già hơn sát na
trước. Thế nên con biết, thân này rốt cuộc rồi cũng tiêu diệt.
- LƯỢC GIẢI
- Cũng như cái
đồng hồ, vì có chạy từng giây, cho nên mới qua từng phút. Bởi có
đi từng phút, nên mới chỉ đến từng giờ, và ngày v.v...thân này
già chết cũng thế.
- * * *
- Phật hỏi:-Đai
vương ! Ông thấy cái thân thể của ông âm thầm già chết như thế,
nên ông lo buồn; vậy ở nơi thân thể sánh diệt, già chết này, ông
có biết được cái gì chẳng sanh diệt già chết không?
- Vua Ba Tư Nặc
chắp tay cung kính thưa:-Bạch thế tôn, con thật không biết?
-
XI.-PHẬT CHÆ CÁI "THẤY" KHÔNG SANH
DIỆT[^]
- Phật dạy
rằng: -tôi nay chỉ cho ông thấy cái không sanh diệt.
- Này đại
vương, khi ôngmấy tuổi mới thấy được nước sông hằng?
- Vua đáp:- khi
lên ba tuổi, con được mẹ bồng đến yết kiến thành tỳ bà thiên (
thành trường thọ ) đi ngang qua sông này , nên lúc bấy giờ , con
đã thấy được sông hằng.
- Phật hỏi:-hôm nay ông thấy sông
hằng, vậy cái "thấy" đó là khác không?
- Vua thưa:-
khi con ba tuổi thấy sông hằng, đến lúc ba mươi tuổi và nay được
sáu mươi hai tuổi thấy sông hằng cũng đều không khác.
- Phật dạy:ngày
nay ông lo buồn cho thân ông già yếu, đầu bạc mặt nhăn, không
được như lúc còn trẻ. Vậy nay sáu mươi hai tuổi ,ông xem thấy
sông hằng, cùng với khi còn trẻ thấy sông Hằng, cái"thấy"đó có
già trẻ chi không?
- Vua Ba tư nặc
thưa: bạch thế tôn , cái "thấy" không có già trẻ.
- Phật dạy, này
Đại vương thân thể mặt mày ông tuy già, vậy cái nào có già, thì
cái ấy sẽ bị biến đổi ,tiêu diệt; còn cái nào không già, thì cái
đõ không bọ biến đổi tiêu diệt. Nó đã không sanh diệt, thì đâu
có bị ông làm cho nó sanh tử luân hồi được . rõ ràng như thế,
ông không hiểu sao mà còndẫn lời của ngoại đạo Mạt -già -Lê nói:
thân này chết rồi hòan tòan diệt mất?
- Vua cùng đai
chúng nghe Phật dạy rồi, đều biết rằng:người chết rồi, là tâm bỏ
thân này thọ thân khác, không phải mất hẳn. Ai nấy đều hớn hở
vui mừng vì đặng lợi ích chưa từng có.
- LƯỢC GIẢI
- Đọan này Phật
chỉ thấy không già trẻ, sanh diệt đó là Tâm
--o0o--
|
|