|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Phật Học Phổ
Thông
- KHOÁ X - XI
- LUẬN ĐẠI THỪA KHỞI TÍN
- DỊCH NGHĨA VÀ LƯỢC GIẢI
- Bài Thứ 3
- CHƯƠNG THỨ
BA
- PHẦN GIẢI
THÍCH
-
- II. Tâm Sanh
diệt (Thức A lại da)
- CHÁNH VĂN
- Do Như Lai
tạng (chơn) mà có "Tâm sanh diệt"; nghĩa là Chơn (không sanh
diệt) Vọng(sanh diệt) hoà hiệp, không phải "một" không phải
"khác" gọi là thức A lại da (tâm sanh diệt). Thức này tóm thâu
tất cả các pháp và xuất sanh tất cả các pháp. Thức này có hai
nghĩa "Giác" và "Bất giác" (mê).
- LƯỢC GIẢI
- Đoạn trước
nói chỉ có một tâm mà chia ra làm hai phương diện: Tâm Chơn như
và Tâm sanh diệt.
- Đoạn này nói
do Như Lai tạng mà có "Tâm sanh diệt" tức là thức A lại da. Vì
thức A lại da là do chơn vọng hoà hiệp, không phải một không
phải khác, nên có hai nghĩa "Giác" và "Bất giác". Thức này có
công năng giữ gìn tất cả các pháp và sanh ra các pháp.
- Trên đây nói
thức A lại da có 2 nghĩa, không nên hiểu lầm thức A lại da có
hai thứ "Giác" và "Bất giác" khác nhau; mà nên hiểu rằng: thức
này có hai trạng thái, tuỳ nhiễm duyên thì trạng thái "Bất giác"
hiện, tuỳ tịnh duyên thì trạng thái "GIác" hiện. Cũng như sáng
với tối, chỉ là hiện tượng của thái hư mà thôi.
- Chúng ta cũng
nên phân biệt ba danh từ: Chơn như, Như Lai tạng và thức A lại
da là đồng hay khác, và liên quan với nhau như thế nào.
- " Chơn như"là
chỉ cho cái "Tổng thể" của tâm; "Như Lai tạng" là chỉ cho cái
"Tổng tướng" của tâm, "thức A lại da" là chỉ cho cái "Thể, Tướng
và Dụng" về nhiễm và tịnh hoà hiệp của tâm.
- Chơn như, dụ
như "tánh" ướt của nước; Như Lai tạng, dụ như "nước" (hình tướng
của nước); A lại da, dụ như "sóng"(dụng của nước). Trong sóng
gồm có cả tánh ướt và nước. Thế là thức A lại da (Tâm sanh diệt)
gồm cả "Thể, Tướng và Dụng" về nhiễm và tịnh hoà hiệp của tâm.
- Tại sao không nói "do Chơn như,
có Tâm Sanh diệt" mà chỉ nói "do Như Lai tạng có Tâm Sanh diệt"?
_ Vì Chơn như là "Thể" của nhứt tâm; Như Lai tạng là "Tướng" của
nhứt tâm; Chơn như thì thanh tịnh không động, còn Như Lai tạng
tuy rằng cũng chơn tịnh, nhưng còn bị phiền não che phủ, làm
nhơn cho động, nên chỉ nói "do Như Lai tạng có tâm sanh diệt là
thức A lại da" mà không nói "do Chơn như sanh ra thức A lại da"
(Tâm Sanh diệt).
- Tâm Sanh diệt
này có hai phần:
- 1. Sanh diệt
về phần lưu chuyển sanh tử,
- 2. Sanh diệt
về phần hoàn tịnh (trở lại bản tánh Niết bàn).
- GIẢI DANH TỪ
- Như Lai tạng,
có hai nghĩa: 1. Như Lai tại triền, nghĩa là tánh Phật (Như Lai)
còn bị chứa trong vòng phiền não nhiễm ô. 2. Như Lai xuất triền,
nghĩa là tánh Phật (Như Lai) chứa đựng các pháp vô lậu thanh
tịnh, đã ra khỏi phiền não nhiễm ô.
- Song, trong
kinh luận nói đến Như Lai tạng, là phần nhiều dùng cái nghĩa
"Như Lai tại triền" (tánh Phật bị chứa trong phiền não).
- Câu "Chơn
vọng hoà hiệp, không phải một và không phải khác":
- "Chơn" là bản
thể, còn "Vọng" là hiện tượng; bản thể và hiện tượng không rời
nhau, nên nói "hoà hiệp". Vì bản thể không phải là hiện tượng,
nên nói "không phải một"; vì hiện tượng và bản thể không rời
nhau, nên nói "không phải khác".
- Trong đây nói
chữ "Hoà hiệp", không phải thật có hai vật riêng nhau, như sữa
với nước hoà hiệp lại, mà chính là bản thể với hiện tượng không
rời nhau, nên tạm gọi là "hoà hiệp".
- A lại da:
Trong luận này, chữ "thức A lại da", chúng ta phải hiểu tức là
"thức A đà na" mới khỏi ngại. Căn cứ theo luận Duy thức, khi đến
quả A la hán hay Bát địa, thì thức A lại da không còn (A la hán
vị xả); vì hai vị này đã trừ ngã chấp, nên thức này không còn là
A lại da, mà chỉ gọi là thức A đà na (thức trì chủng).
- Còn trong
luận này, thì nói: Từ phàm phu cho đến quả Phật, đều có thức A
lại da, vì nó duy trì cả thánh và phàm. Vì thế nên chữ "A lại
da"ở luận Khởi tín này, tức là thức "A đà na" trong luận Duy
thức vậy. Trong luận Duy thức chép: "Thức A đà na có công năng
duy trì chủng tử của các pháp nhiễm tịnh, thánh phàm ..."
-
NÓI VỀ NGHĨA
"GIÁC" có 5 tên
- CHÁNH VĂN
- "Giác" là chỉ
cho bản thể chơn tâm lìa các vọng niệm, nó khắp giáp tất cả,
rộng lớn như hư không; cũng gọi là "Pháp thân bình đẳng của Như
Lai". Pháp thân này, tất cả chúng sanh saün có, nên gọi là "Bản
giác" (tánh Phật sẵn có).
- Vì đối với
"Thỉ giác" nên gọi là "Bản giác"; song Thỉ giác tức là Bản giác.
Nghĩa là từ Bản giác mà có Bất giác (mê); do Bất giác nên có Thỉ
giác (mới giác ngộ); giác ngộ chưa hoàn toàn thì gọi là Phần
giác (giác ngộ từng phần); giác ngộ được hoàn toàn thì gọi là
Cứu cánh giác.
- LƯỢC GIẢI
- Đoạn này nói
về nghĩa "Giác" (sang suốt) tức là tánh Phật saün có ở chúng
sanh. Tánh Phật này ở nơi chúng sanh thì gọi là "Như Lai tạng"
(Như Lai bị phiền não che giấu); còn ở nơi Phật thì gọi là "Pháp
thân thanh tịnh".
- Tánh Phật tuy
luân chuyển trong sáu đường, mà không bao giờ mất, vẫn vắng lặng
thường còn và viên mãn. Chẳng qua chúng sanh vì bị mây vô minh
che phủ, nên trăng Phật tánh này chẳng hiện được.
- Tất cả chúng
sanh từ hồi nào đến giờ, vì không rời vọng niệm, nên tuy trọn
ngày ở trong tánh Phật mà chẳng tự biết; nếu khi rời vọng niệm
rồi, thì tánh Phật này sáng soi, rỗng suốt khắp giáp tất cả như
thái hư. Lúc bấy giờ chỉ còn tánh Phật thuần chơn, gọi là "Pháp
thân bình đẳng của Như Lai".
- Vì căn cứ
theo tánh Phật saün có của chúng sanh, nên gọi là "Bản giác".
Bởi thế nên Khế kinh nói:
- "Tất cả chúng
sanh đã thành Phật từ lâu", và nói:
- "Ta thành
ngôi Chánh giác trong tâm của chúng sanh".
- Song "Giác"
có nhiều tên: Bản giác, Bất giác, Thỉ giác, Phần giác và Cứu
cánh giác. Vì theo mỗi khía cạnh mà chia ra làm 5 tên, chớ không
phải thật có 5 cái "Giác" khác nhau.
- GIẢI DANH TỪ
- Pháp thân
bình đẳng: Dùng pháp giới tánh làm thân, nên gọi là "Pháp thân".
Vì Pháp thân này, ở tại phàm không bớt, ở nơi thánh không thêm,
nên gọi là "Bình đẳng".
- Bản giác:
Saün có giác ngộ, tức là chỉ cho tánh Phật saün có của chúng
sanh.
- Bất giác:
Không giác ngộ (mê). Chúng sanh tuy có saün tánh Phật, nhưng
không tự giác ngộ.
- Thỉ giác: Mới
giác ngộ. Nhờ sự tu học, nên hành giả mới giác ngộ được tánh
Phật.
- Phần giác:
Giác ngộ từng phần. Hành giả tu hành trải qua từng bực, được sự
giác ngộ từng phần.
- Cứu cánh
giác:Giác ngộ rốt ráo (tức là Phật).
-
THÆ GIÁC CÓ 4
LỚP, TỪ THÔ ĐẾN TẾ
- CHÁNH VĂN
- Hỏi: _ Nghĩa
là thế nào?
- Đáp: _ Có 4
lớp như sau:
- a) Giác ngộ
"niệm DIỆT"
- chúng phàm phu (Tiều thừa thì
hữu học, Đại thừa thì Thập tín) giác ngộ vọng niệm trước đã khởi
ác, nên ngăn dứt vọng niệm sau, không cho sanh khởi ác nữa (niệm
diệt). Vì chúng phàm phu in như đã giác ngộ, nhưng thật ra chưa
giác ngộ, nên gọi là "Bất giác".
- b) Giác ngộ
"niệm DỊ"(hoại).
- Hàng sơ phát
tâm Bồ Tát (Tam hiền) và Nhị thừa (vô học), dùng trí huệ quán
sát, giác ngộ được "niệm Dị" (dị tướng vô minh) và không còn
tướng "niệm Dị". Hai vị này vì đã xả được tướng phân biệt chấp
trước về phần thô trọng, nên gọi là "Tương tợ giác"( tương tợ
như đã giác ngộ).
- c) Giác ngộ
"niệm TRỤ".
- Hàng Thập địa
Bồ Tát (Bồ Tát đã chứng Pháp thân) giác ngộ được "niệm Trụ" (trụ
tướng vô minh) và không còn tướng "niệm Trụ". Vị này vì đã lìa
được tướng phân biệt về thô niệm, nên gọi là "Tuỳ phần giác"
(Giác ngộ từng phần).
- d) Giác ngộ
"niệm SANH"
- Hàng Đẳng
giác Bồ Tát (Địa tận Bồ Tát) do các phương tiện tu hành đã đầy
đủ, nhứt niệm hợp với chơn tâm, nên giác ngộ được tâm sơ khởi
(sanh tướng vô minh) và không còn tướng sơ khởi. Vì vị này đã xa
lìa vọng niệm vi tế (vi tế vô minh) ngộ nhập chơn tâm thường trụ
, nên gọi là "Cứu cánh giác" (Giác ngộ rốt ráo).
- Bởi thế nên
trong kinh chép:"Nếu chúng sanh nào quán "vô niệm"(không vọng
niệm) thì chúng sanh đó đã hướng về trí Phật".
- LƯỢC GIẢI
- Đoạn này Bồ
Tát Mã Minh dùng bốn danh từ: Niệm sanh, Niệm trụ, Niệm dị, Niệm
diệt để nói lên vô minh có thô tế, sâu cạn và chỉ rõ người tu
hành ở địa vị nào mới diệt được thứ vô minh nào.
- Trong đoạn
này nói "chúng phàm phu", thật ra không phải hoàn toàn là phàm
phu, mà chính là chỉ cho: bên Đại thừa thì hàng Thập tín, còn
Tiểu thừa thì ba quả trước, thuộc về hữu học. Vì các vị này chưa
được dự vào hạng Hiền (Tam hiền) và Thánh (Thập thánh) nên bị
gọi là Phàm phu.
- Chúng phàm
phu này giác ngộ được niệm diệt tức là phá trừ "Diệt tướng vô
minh" (vô minh thô sơ bên ngoài). Nếu so với Lục thô, thì "Niệm
diệt" này thuộc về hai món thô sau là: Khởi nghiệp tướng và
Nghiệp hệ khổ tướng (sẽ giải ở bài thứ năm). Vì sự phá trừ vô
minh này không thấm vào đâu, và đối với việc giác ngộ chơn tâm
còn xa xôi lắm, nên gọi họ là "Bất giác" (chưa giác ngộ).
- Hàng Nhị thừa
và Bồ Tát ở vị Tam hiền (Thập trụ, Thập hạnh và Thập hồi hướng)
giác ngộ được "Niệm dị", tức là phá trừ "Dị tướng vô minh" (vô
minh thô). Nếu so với Lục thô thì "Niệm dị" này thuộc về hai món
thô bực trung là:Chấp thủ tướng và Kế danh tự tướng (sẽ giải ở
bài thứ năm). Vì các vị này tương tợ như giác ngộ được chơn tâm
và chứng được pháp thân thanh tịnh, nhưng chưa phải thật ngộ và
thật chứng, nên gọi họ là "Tương tợ giác".
- Hỏi: _ Thế
nào là giác ngộ "Niệm dị" và không còn tướng "Niệm dị"?
- Đáp: _ Bồ Tát
sơ phát tâm dùng trí huệ quán sát Ngã (thân tâm) và Pháp (vũ
trụ) đều do nhơn duyên sanh, nên đoạn trừ hai món vọng chấp phân
biệt thật ngã và thật pháp về phần thô, đó là "Giác ngộ niệm
dị".đến khi Bồ Tát không còn thấy có tướng Ngã, tướng Pháp, thế
gọi là "không còn tướng niệm dị".
- Hỏi: _ Sao
gọi là "Phân biệt chấp trước về phần thô trọng"?
- Đáp: _ Ngã
chấp và Pháp chấp có chia ra làm hai phần: 1. Thô trọng, tức là
phân biệt Ngã chấp và Pháp chấp, phần này dễ trừ. 2. Vi tế, tức
là cu sanh Ngã chấp và Pháp chấp, phần này khó trừ.
- ***
- Hàng Thập địa
Bồ Tát vì đã chứng pháp thân thanh tịnh, nên cũng gọi là "Pháp
thân Bồ Tát". Các vị Bồ Tát này giác ngộ được "Niệm trụ", tức là
phá trừ "trụ tướng vô minh" (tế vô minh). Nếu so với Lục thô ở
bài sau, thì thuộc về hai món thô đầu là: Trí tướng và Tương tục
tướng.
- Bồ Tát phá
một phần vô minh thì chứng được một phần Pháp thân, gọi là lên
Sơ địa; phá hai phần vô minh thì chứng hai phần Pháp thân, gọi
là lên Nhị địa; cho đến phá mười phần vô minh, thì chứng được
mười phần Pháp thân, gọi là lên Thập địa Bồ Tát. Vì Bồ Tát phá
vô minh từng phần và giác ngộ từng phần, nên gọi là "tuỳ phần
giác".
- Các vị Bồ Tát
này, vì tâm niệm còn trụ ở năng sở đối đãi, chưa dứt trừ được,
nên gọi là "Trụ tướng vô minh". Đến khi Bồ Tát nhập Chơn như,
quán, chỉ nhứt tâm chánh niệm Chơn như, không còn tướng năng sở
đối đãi, nên gọi "Không còn tướng niệm trụ". Như thế là lìa được
tướng phân biệt về thô niệm (vô minh thô).
- Sở dĩ gọi
"Thô" là vì không tế nhị bằng "Sanh tướng vô minh" (vô minh rất
vi tế); kỳ thật đây cũng là một thứ vô minh vi tế, rất khó trừ.
- Tóm lại, từ
phàm phu (Thập tín) cho đến địa vị Pháp thân Bồ Tát (Thập địa),
về sự phá trừ vô minh của mỗi bực có thô và tế khác nhau: 1.
Chúng phàm phu đối với cảnh, chấp có và thấy vọng niệm diệt rồi,
đè nén không cho sanh khởi. 2. Hàng Nhị thừa và Tam hiền Bồ Tát,
thì quán ngã pháp đều không, nhưng còn cái "Niệm không". 3. Đến
bực Thập địa Bồ Tát, thì cái "Tâm niệm chấp không" cũng không
còn; nghĩa là không còn cái "Năng Niệm".
- Nói rằng bực
Đẳng giác Bồ Tát, giác ngộ được "niệm sanh" tức là nói vị Bồ Tát
này phá trừ được "Sanh tướng vô minh" (vô minh rất vi tế). Nghĩa
là các vị Bồ Tát tu hành, đến lúc chơn cùng hoặc tận, tột bực
Thập địa, chứng lên vị Đẳng giác, khi ấy Bồ Tát dùng trí Kim
Cang đoạn trừ "sanh tướng vô minh" (giác ngộ được niệm sanh) xa
lìa các vọng hoặc rất vi tế, và nhứt niệm hiệp với tâm thể Chơn
như, nên không còn "tướng sơ khởi"; khi đó Bồ Tát chúng lên quả
Diệu giác (Phật) gọi là "Cứu cánh giác".
- ***
- Hỏi: _ Phải
chăng trong một niệm, có sanh, trụ, dị, diệt; chúng phàm phu
giác ngộ khi "Niệm diệt"; Nhị thừa giác ngộ khi "Niệm dị"; Thập
địa Bồ Tát giác ngộ khi "Niệm trụ"; Đẳng giác Bồ Tát giác ngộ
khi "Niệm sanh"?
- Đáp: _ Hiểu
như vậy không được đúng lắm; đây nói sanh, trụ, dị, diệt là chỉ
cho vọng niệm có phần thô và tế. Chúng phàm phu chỉ giác ngộ
vọng niệm về phần thô bên ngoài gọi là "Niệm diệt". Nhị thừa
giác ngộ vọng niệm về phần tế hơn gọi là "Niệm dị". Thập địa Bồ
Tát giác ngộ vọng niệm lại tế hơn nữa, gọi là "Niệm trụ". Đến
bực Đẳng giác Bồ Tát, giác ngộ vọng niệm lại rất vi tế, gọi là
"Niệm sanh".
- Thí như mặt
nước bằng phẳng là dụ tâm thể thanh tịnh vô niệm. Mặt nước vừa
dợn động, là dụ "Niệm sanh". Sóng nổi lă tăn là dụ "Niệm trụ".
Sóng nhấp nhô, dụ "Niệm dị". Sóng nổi ba đào là dụ "Niệm diệt".
- Chúng tôi đem
4 niệm trong bài này, phối hiệp với tam tế lục thô ở bài sau, để
quý vị dễ hiểu.
- Niệm sanh
1. Vô minh nghiệp tướng
Niệm trụ
2. Năng kiến tướng Tam tế
3. Cảnh giới tướng
1. Trí tướng
2. Tương tục tướng
- Niệm dị
3. Chấp thủ tướng
4. Kế danh tự tướng Lục thô
- Niệm diệt
5. Khởi nghiệp tướng
6. Nghiệp hệ khổ tướng
-
- Hỏi: _ Làm
sao để được trí Phật?
- Đáp: _ Trí
Phật thanh tịnh không các vọng niệm, muốn được trí Phật, hành
giả phải "vô niệm". Trong kinh Lăng già quyển hai có chép: "Nếu
chúng sanh nào quán vô niệm, thì chúng sanh ấy sẽ hướng về trí
Phật".
- Ngài ĐứcThanh
giải rằng: "Vô niệm là con đường tắt để thành Phật..." và
"...không những Bồ Tát tu hành đoạn trừ phiền não, đến vô niệm
mà gọi là "Cứu cánh giác"; tức như chúng sanh nào, ngày đêm quán
vô niệm, thì chúng sanh ấy mỗi niệm đã hướng về trí Phật".
- Trong luận
nầy nói hai chữ "vô niệm" đồng với bốn chữ "bất tuỳ phân biệt"
trong kinh Lăng Nghiêm chữ "vô niệm" nghĩa là không khởi vọng
niệm. Nếu vọng niệm không khởi, thì tâm được định, do tâm định
nên mới phát sanh ra trí huệ thanh tịnh của Phật.
- Chữ "Bất tuỳ
phân biệt", nghĩa là không theo trần cảnh khởi phân biệt. Không
khởi phân biệt thì vọng niệm chẳng sanh; vọng niệm chẳng sanh
thì chơn tâm tự hiện ra.
- Bởi thế nên luận nầy nói chữ "Vô
niệm", Kinh Lăng Nghiêm nói "bất tuỳ phân biệt"; hai danh từ tuy
khác, song đồng một ý nghĩa và đồng một con đường tắt, để đi đến
quả Phật.
-
VỌNG NIỆM HẾT (VÔ
NIỆM) THÌ CHƠN TÂM HIỆN
- CHÁNH VĂN
- Lại nữa, thật
ra Tâm không có tướng sơ khởi, mà nói rằng "biết được tướng sơ
khởi của tâm", đó tức là được "vô niệm". Tất cả chúng sanh từ
hồi nào đến giờ, vì chưa từng xa lìa vọng niệm tương tục (chưa
được vô niệm), nên không được gọi là "Giác", mà chỉ gọi là "Vô
thỉ vô minh".
- Nếu người
được vô niệm (ngộ chơn tâm) thì các tướng sanh, trụ, dị, diệt
của tâm đều hết, chỉ còn một tâm thể vô niệm (chơn tâm0. Bởi thế
nên Thỉ giác không khác với Bản giác. Vì vọng niệm nên bốn
tướng: Sanh, Trụ, Dị và Diệt đồng thời nương nhau mà có, và đều
không tự lập; khi vọng niệm hết, thời bốn tướng không còn, chỉ
một tánh giác (chơn tâm) xưa nay bình đẳng.
- LƯỢC GIẢI
- Tất cả chúng
sanh từ hồi nào đến giờ, do một niệm mê nên bốn tướng: sanh,
trụ, dị, diệt nhứt thời nương nhau khởi hiện, không có trước
sau. Vì vọng niệm tương tục mãi, làm cho chúng sanh không ngộ
được chơn tâm (vô niệm) của mình, nên gọi là "vô thỉ vô minh".
Bởi thế nên có chia ra Bản giác và Thỉ giác.
- Trái lại, bực
Đẳng giác Bồ Tát, đã diệt hết vọng niệm, ngộ được chơn tâm
thường trú của mình, nên bốn tướng không còn, mà chỉ còn một
tánh sáng suốt bình đẳng không vọng niệm, gọi là "Cứu cánh
giác". Bởi vậy nên "Thỉ giác" cũng tức là "Bản giác".
- GIẢI DANH TỪ
- "Tướng sơ
khởi" tức là chơn tâm, mà chơn tâm thì vô tướng và vô niệm.
Người được vô niệm tức là ngộ chơn tâm; phải ngộ được chơn tâm
mới gọi là "Cứu cánh giác".
- "Bản giác"
tức là tâm tánh xưa nay vốn thanh tịnh sáng suốt, trái với vô
minh bất giác (mê).
- "Thỉ giác" là
mới giác ngộ. Hành giả dùng quán trí trừ các vọng niệm, mới vừa
giác ngộ tâm thể không có bổn tướng, nên gọi là "Thỉ giác".
- Nên biết,
những danh từ trên đây đều giả lập: "Bản giác" là đối với "Thỉ
giác" mà lập, "Thỉ giác" nhơn "Bất giác" mà có, "Bất giác"
lạinhơn "Bản giác" mà sanh. Do đối đãi nhau nên giả lập ra có
nhiều tên, thật ra chỉ có tánh giác mà thôi.
- (Đoạn này nói
về "Thỉ giác", đoạn sau nói đến "Bản giác")
--o0o--
|
|