|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Phật Học Phổ Thông
- KHOÁ X -
XI
- LUẬN ĐẠI
THỪA KHỞI TÍN
- DỊCH NGHĨA VÀ LƯỢC GIẢI
- Bài Thứ
7
- CHƯƠNG THỨ BA
-
PHẦN GIẢI
THÍCH
-
NÓI VỀ Ý NGHĨA
"BẤT GIÁC"
-
(Tiếp Theo)
- --- o0o ---
-
-
g. NÓI VỀ TÂM
NHIỄM Ô
- CHÁNH VĂN
- Tâm nhiễm ô
này (kể từ Thô đến Tế) có 6 lớp:
- 1. Nhiễm
ô về chấp trước (chấp tương ưng nhiễm, tức là hai món Thô:
chấp thủ tướng và kế danh tự tướng). Hành giả phải đến quả Nhị
thừa hay vị Thập tín, mới trừ được món nhiễn ô này.
- 2. Nhiễm
ô bất đoạn (Bất đoạn tương ưng nhiễm, tức là món Thô về
tương tục tướng). Hành giả từ địa vị Thập tín đến địa vị Thập
hồi hướng, phương tiện tu hành, lần lần xả bỏ, khi đến Sơ địa
(tịnh tâm địa) mới hoàn toàn xa lìa được món nhiễm ô này.
- 3. Nhiễm
ô về trí phân biệt (Phân biệt trí tương ưng nhiễm, tức là
món Thô về Trí tướng). Hành giả phải từ Nhị địa (Cụ giới địa)
lầân lần diệt trừ, cho đến Thất địa (Vô tướng phương tiện địa)
mới hoàn toàn xa lìa nhiễm ô này.
- 4. Nhiễm
ô về cảnh sắc (Hiện sắc bất tương ưng nhiễm, tức là món Tế
về Hiện tướng). Hành giả tu hành phải đến Bát địa (Sắc tự tại
địa) mới xa lìa được món nhiễm ô này.
- 5. Nhiễm
ô về năng phân biệt (năng kiến tâm bất tương ưng nhiễm,
tức là món Tế về Kiến tướng). Hành giả tu hành phải đến Cửu
địa, mới xa lìa được món nhiễm ô này.
- 6. Nhiễm
ô về nghiệp (Căn bản nghiệp bất tương ưng nhiễm, tức là
món Tế về Nghiệp tướng). Hành giả từ Thập địa lên Đẳng giác Bồ
Tát và phải đến quả vị Phật, mới có thể diệt trừ món nhiễm ô
này.
- Tóm lại, vì
không ngộ được chơn tâm (bất đạt nhứt pháp giới nghĩa) nên
sanh ra nhiều lớp nhiễm ô (Tam tế, Lục thô). Muốn diệt trừ các
nhiễm ô này, hành giả phải trải qua nhiều địa vị: Bắt đầu từ
địa vị Thập tín để tâm quán sát và học tập đoạn trừ tâm nhiễm
ô. Qua Tam hiền rồi vào Thập địa, tuỳ mỗi địa vị, diệt trừ mỗi
phần tâm nhiễm ô (vọng hoặc); đến quả vị Phật mới diệt hoàn
toàn rốt ráo.
- LƯỢC GIẢI
- Vì không
ngộ được chơn tâm, nên sanh ra trùng trùng mê vọng. Các lớp mê
vọng tuy nhiều, nhưng đại lược chia làm 6 lớp, từ Thô đến Tế.
- 1. Chấp
tương ưng nhiễm (nhiễm ô về sự chấp trước) tức là hai món Thô
thứ ba và thứ tư (chấp thủ tướng và kế danh tự tướng) trong 6
món Thô. Hành giả tu hành phải đến Nhị thừa hay Thập tín mới
đoạn trừ được lớp vọng nhiễm này.
- 2. Bất đoạn
tương ưng nhiễm (nhiễm ô về bất đoạn) tức là món Thô thứ hai
(tương tục tướng) trong 6 món Thô. Hành giả tu hành từ địa vị
Tam hiền đoạn trừ lần lần cho đến Sơ địa mới trừ hết lớp vọng
nhiễm này.
- 3. Phân
biệt trí tương ưng nhiễm (nhiễm ô về phân biệt) tức là món Thô
thứ nhứt (trí tướng) trong 6 món Thô. Hành giả tu hành từ Nhị
địa cho đến Thất địa mới trừ được lớp vọng nhiễm này.
- 4. Hiện sắc
bất tương ưng nhiễm (nhiễm ô về cảnh giới) tức là món Tếâ thứ
ba (hiện tướng) trong 3 món Tếâ. Hành giả tu hành đến Bát địa
mới đoạn được lớp vọng nhiễm này.
- 5. Năng
kiến tâm bất tương ưng nhiễm (nhiễm ô vềnăng phân biệt) tức là
món Tếâ thứ hai (kiến tướng) trong 3 món Tếâ. Hành giả tu
hành, phải đến Cửu địa, mới đoạn được lớp vọng nhiễm này.
- 6. Căn bản
nghiệp bất tương ưng nhiễm (nhiễm ô vềnghiệp) tức là món Tếâ
thứ nhứt (Vô minh nghiệp tướng) trong 3 món Tếâ. Hành giả tu
hành khi sắp chúng quả Phật, mới đoạn trừ được lớp vọng nhiễm
rất vi tế này.
- Tóm lại, vì
vô minh vọng nhiễm chồng chất nhiều lớp, từ nhiều đời nhiều
kiếp, nên hành giả phải trải qua nhiều giai đoạn, nhiều địa vị
để phá trừ. Phá một lớp vô minh, thì Hành giả chứng lên được
một địa vị. Như thế, bắt đầu từ phàm phu, tu đến quả vị Phật,
Hành giả phải trải qua thời gian là 3 lần vô số kiếp (A tăng
kỳ kiếp) và qua 55 địa vị, mới đoạn mê hoặc (vô minh) được
hoàn toàn và chứng được rốt ráo quả Phật.
- CHÁNH VĂN
- _ Sao gọi
là "tương ưng" (3 món nhiễm về tương ưng)? _ Vì Tâm vương, Tâm
sở khác nhau (tâm niệm, pháp dị) và tánh chất nhiễm ô của cảnh
bị duyên không đồng; song Tâm vương khi duyên cảnh nào thì Tâm
sở cũng ưng thuận duyên theo cảnh đó, nên gọi là "tương ưng".
(ngôn thuyết).
- _ Sao gọi là "bất
tương ưng" (3 món nhiễm về bất tương ưng)? _ Vì tâm mới vừa
bất giác vọng động, chưa phân ra căn cảnh hay Tâm vương, Tâm
sở, nên gọi là "bất tương ưng".
- LƯỢC GIẢI
- Trong 6 món
nhiễm ô này, sở dĩ 3 món đầu (chấp tương ưng nhiễm, bất đoạn
tương ưng nhiễm và phân biệt trí tương ưng nhiễm) đều gọi là
"tương ưng", là vì chúng nó thô phù, lại chia ra 2 phần rất rõ
rệt (căn, cảnh; Tâm vương, Tâm sở) và có sự hoà hiệp nhau
(tương ưng).
- Còn 3 món
nhiễm ô sau (hiện sắc bất tương ưng nhiễm, năng kiến tâm bất
tương ưng nhiễm và căn bản nghiệp bất tương ưng nhiễm) lại gọi
là "Bất tương ưng"; là vì chúng nó rất vi tế, còn ở trong vòng
trừu tượng, chưa phân Năng, Sở, Tâm, Cảnh, nên chẳng có sự hợp
nhau.
-
h) TÂM NHIỄM Ô
VÀ VÔ MINH KHÁC NHAU THẾ NÀO?
- CHÁNH VĂN
- _ Tâm nhiễm
ô là phiền não chướng (phiền não ngại) làm chướng ngại căn bản
trí (vô phân biệt trí) duyên Chơn như.
- _ Vô minh
là sở tri chướng (trí ngai làm chướng ngại hậu đắc trí (tự
nhiên nghiệp trí) duyên các pháp sai biệt của thế gian.
- _ Tại sao
tâm nhiễm ô lại chướng ngại căn bản trí? _ Vì tâm nhiễm ô sanh
ra Năng kiến tướng (kiến phần) và Năng hiện tướng (tướng phần)
rồi vọng sanh ra chấp thủ cảnh giới (thuộc về Lục thô), nên
trái với tánh Chơn như bình đẳng
- _ Tại sao
vô minh(bất giác) lại chướng ngại Hậu đắc trí (sai biệt trí)?
Vì các pháp thường tịnh, không có khởi động; còn vô minh thì
bất giác vọng động, nên trái với tánh thường tịnh của các
pháp. Bởi thế nên không thể tuỳ thuận biết hết các cảnh giới
thế gian.
- LƯỢC GIẢI
- Vô minh và
tâm nhiễm ô khác nhau thế nào? _ Từ vô minh sanh ra tâm nhiễm
ô (Tam tế, Lục thô) nên vô minh là gốc, mà tâm nhiễm ô là sự
sai biệt của vô minh.
- Vô minh
thuộc về mê "Lý", tức là sở tri chướng, làm chướng ngại Hậu
đắc trí, cũng gọi là Sai biệt trí (trí này phân biệt các pháp
sai biệt thế gian).
- Tâm nhiễm ô
thuộc về mê "Sự", tức là phiền não chướng, làm chướng ngại Căn
bản trí; cũng gọi là Vô phân biệt trí (trí này duyên Chơn
như).
- Tại sao
phiền não (tâm nhiễm ô) làm chướng ngại Căn bản trí, còn Sở
tri (vô minh) lại chướng ngại Hậu đắc trí? _ Tánh Chơn như
bình đẳng, không có năng sở bỉ thử, nên phải dùng Căn bản trí
(vô phân biệt trí) mới duyên được Chơn như. Song vì phiền não
là tâm nhiễm ô lại chao động, có năng sở bỉ thử, ngàn sai muôn
khác, trái với chơn như bình đẳng, nên làm chướng ngại "Vô
phân biệt trí" (Căn bản trí).
- _ Các pháp
thế gian không rời chơn như, và chơn như đã thanh tịnh nên các
pháp thế gian cũng phải thanh tịnh. Song vì vô minh bất giác,
trái với tánh thanh tịnh của các pháp, nên không thật biết
được các pháp. Bởi thế nên vô minh (sở tri chướng) làm chướng
ngại Sai biệt trí (Hậu đắc trí).
- Đã nói nhơn
duyên sanh diệt rồi, tiếp theo đây sẽ nói tướng sanh diệt.
-
l) BA TƯỚNG
NHIỄM Ô SANH DIỆT
- CHÁNH VĂN
- Lại nữa,
tướng nhiễm ô sanh diệt, có 3 thứ:
- 1. Tướng
sanh diệt thô (chấp thủ tướng và kế danh tự tướng) đây là cảnh
giới của địa vị Tam hiền (phàm phu) biết.
- 2. Tướng
sanh diệt vừa Thô vừa Tế (tức là 2 món Thô đầu: Trí tướng,
Tương tục tướng và 2 món Tế sau: Chuyển tướng và Hiện tướng),
đây là cảnh giới của Bồ Tát (từ Sơ địa đến Đẳng giác) biết.
- 3. Tướng
sanh diệt Vi tế (tức là món Tế đầu tiên: Vô minh nghiệp tướng)
đây là cảnh giới chỉ có Phật mới biết.
- Ba tướng
nhiễm ô sanh diệt này, đều do vô minh huân tập mà sanh. Nghĩa
là do vô minh bất giác làm nhơn và cảnh giới hư vọng làm
duyên, mới sanh ra các tướng nhiễm ô sanh diệt.
- Bởi thế
nên, nhơn (vô minh) diệt, thì duyên (cảnh giới) diệt. Nếu vô
minh (nhơn) diệt, thì Tam tế diệt (bất tương ưng tâm diệt), và
nếu cảnh giới (duyên) diệt, thì Lục thô diệt (tương ưng tâm
diệt).
- LƯỢC GIẢI
- Tướng nhiễm
ô sanh diệt có Thô và Tế, tức là Lục thô và Tam tế. Hàng Tam
hiền (Trụ, Hạnh, Hướng) chưa đặng Thánh vị, nên đều gọi là
phàm phu. Hàng phàm phu (Tam hiền) chỉ biết hành tướng của hai
món Thô thứ ba và thứ tư. Bồ Tát từ Sơ địa đến Đẳng giác thì
biết được hành tướng của 2 món Tế sau (Chuyển tướng và Hiễn
tướng). Duy Phật mới biết được hành tướng của món Vi tế thứ
nhứt là "Vô minh nghiệp tướng".
- Các tướng
sanh diệt Thô, tế này, đều do vô minh huân tập mà có. Nghĩa là
do vô minh bất giác làm nhơn, sanh ra 3 món Vi tế (Nghiệp
tướng, Chuyển tướng và Hiện tướng); rồi do cảnh giới (Hiện
tướng) làm duyên, sanh ra 6 món Thô.
- Bởi thế nên
vô minh (nhơn) diệt, thì cảnh giới (duyên) diệt. Nếu vô minh
diệt thì Tam tế diệt; và nếu cảnh giới (Hiện tướng) diệt thì
Lục thô cũng diệt.
-
VẤN ĐÁP ĐỂ
QUYẾT NGHI
- CHÁNH VĂN
- Hỏi:_ Nếu
tâm này (tâm nhiễm ô) diệt, thì lấy gì để tiếp tục tu hành? Và
nếu tâm này còn tương tục, thì làm sao được thành Phật?
- Đáp:_ Chỉ
diệt cái "Vọng tướng" của tâm, chớ không phải diệt cai "Chơn
thể" của tâm. Cũng như vì gió nên nước nổi sóng. Nếu gió đứng
thì sóng lặng, chứ nước không diệt.
- Cũng thế,
vì vô minh (gió) mà tâm thể (nước) sanh ra vọng tướng (sóng).
Nếu vô minh (si mê) diệt thì vọng tướng của tâm cũng diệt, chớ
tâm trí (tâm thể) không diệt.
- LƯỢC GIẢI
- Vì đoạn
trước nói "Nếu Nhơn diệt, thì tâm bất tương ưng diệt; còn
Duyên diệt, thì tâm tương ưng diệt", nên đoạn này mới có câu
hỏi: "Nếu tâm này diệt, thì lấy gì để tiếp tục tu hành v.v..."
- Đại ý trong
lời đáp: Tâm có hai phần, chơn thể và vọng tưởng. Tâm chơn thể
như nước; tâm vọng tướng như sóng. Nước vì gió mà có sóng, nên
khi gió hết thì sóng lặng, chứ nước không diệt.
- Cũng thế,
vì gió vô minh làm chao động, nên nước tâm thể nổi lên các
vọng thức, rồi sanh diệt tương tục. Khi gió vô minh hết, thì
sóng vọng thức lặng, chứ nước tâm thể không diệt.
- Trên đây có
hai danh từ: Tậm thể và Tâm trí, giới nghĩa khác nhau. Nói
"Tâm thể" là chỉ chung cho cả nhiễm tịnh, phàm thánh đều có
Tâm thể. Còn nói "Tâm trí" là chỉ riêng về phần "Tịnh" của tâm
thể khi đã rời nhiễm, và đặng thành thánh quả.
- Trên đây
nói phần "nhiễm tịnh sanh diệt, sanh ra tất cả pháp", tiếp
theo đây sẽ nói "nhiễm huân tập nhau", để chỉ rõ các pháp sanh
khởi không dứt.
--o0o--
|
|