-
-
|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
- Cây Giác-Ngộ
The Tree of Enlightenment.
- Chương 8
- (Trang 75 - 84.)
- Nghiệp Ðạo
- Karma.
- ~~~~~~~
- Với chương này,
chúng ta bắt đầu xét hai quan niệm phổ biến và có liên hệ với nhau
trong Phật giáo: nghiệp đạo (con đường của nghiệp, dẫn từ nghiệp
nhơn-hay nghiệp duyên-đến nghiệp quả) và tái sanh. Hai quan niệm
này liên quan khá mật thiết nhau, nhưng vì đề tài quá rộng nên tôi
xin dành hai chương.
- Chúng ta đã
biết rằng những yếu tố giữ chúng ta làm tù nhân trong luân hồi là
những phiền não: vô minh (si), (tham) vướng và (sân) giận. Chúng
ta đã thảo luận việc này khi bàn đến ‘Tập đế’ tức sự thật huân tập
của nguyên nhân đau khổ (xem các Chương 4 và 7). Những phiền não
đó gây ra cho mỗi sinh vật trong thế giới này, dù là con người,
thú vật hay một thực thể sống trong các cõi khác mà ta không thể
nhận ra một cách bình thường.
- Trang 75. Tuy
rằng giữa chúng ta với nhau có ít nhiều khác biệt nhưng tất cả đều
giống nhau ở chỗ là phải chịu đựng các phiền não,. Chẳng hạn, có
người trong chúng ta giàu có trong khi kẻ khác thì nghèo khổ,
người thì mạnh và khỏe trong khi kẻ khác yếu và bệnh, v.v...Có
nhiều sự khác biệt giữa chúng ta với nhau, giữa người với thú.
Những sự khác nhau này là kết quả của nghiệp đạo. Si, tham và sân
là phổ biến cho tất cả các sinh vật, nhưng hoàn cảnh riêng biệt
của mỗi sinh vật là kết quả của nghiệp đạo riêng biệt. Việc này
tác động vào hoàn cảnh riêng biệt của người đó.
- Nghiệp đạo cắt
nghĩa tại sao có sinh vật lại may mắn trong khi kẻ khác ít may mắn
và tại sao người vui kẻ buồn. Ðức Phật đã nói rõ ràng rằng nghiệp
đạo giải thích nguyên nhân cho các sự khác nhau đó. Chúng ta cũng
nhớ lại một phần của kinh nghiệm của đức Phật vào đêm giác ngộ:
ngài đạt được sự hiểu biết là nghiệp đạo đã quyết định như thế nào
về sự tái sinh của các sinh vật và các sinh vật đã chuyển biến như
thế nào từ điều kiện hạnh phúc qua không hạnh phúc và ngược lại.
Ðó là hậu quả của nghiệp báo riêng của họ. Chính nghiệp quả đã
giải nghĩa cho các hoàn cảnh khác nhau của từng sinh vật một.
- Trang 76. Sau
khi nói nhiều về sự vận hành của nghiệp đạo, ta hãy tìm xem ý
nghĩa thực sự của nó bằng lối định nghĩa. Ta bắt đầu bằng cách
định nghĩa ngược lại: cái gì không phải là nghiệp đạo?. Thông
thường, ta hay hiểu lầm ý nghĩa của nghiệp đạo, đặc biệt là trong
việc dùng nó hằng ngày. Bạn thường thấy người ta hay nói tự an ủi
hay chịu nhẫn nhục về một sự kiện khác thường. Họ tự cho là nghiệp
quả để tự an ủi cho một tình trạng. Khi người ta nghĩ đến nghiệp
quả theo lối này, nó trở thành một dụng cụ để trốn thoát và giả
định cho hầu hết các lòng tin vào thiên định (predestination) hoặc
số mệnh (fate). Chắc chắn việc làm này không phải là cái nghĩa
đúng đắn của nghiệp đạo. Có lẽ việc hiểu lầm này là kết quả của
một ý tưởng định mệnh khá thông thường trong nhiều văn hóa. Có lẽ
chính vì lòng tin phổ quát về thiên định hay số mệnh này mà ý niệm
nghiệp quả thường bị lẫn lộn và không hiểu rõ. Nghiệp quả, đúng
hơn và khách quan hơn là nghiệp đạo, chắc chắn không phải là số
mệnh hay thiên định.
- Nếu nghiệp quả
không phải là số mệnh cũng không phải là thiên định vậy thì nó là
cái gì? Chúng ta hãy xét cái nghĩa nơi chính chữ đó. Nghiệp có
nghĩa là hành động tức là hành vi làm ra việc này hay việc kia.
Ngay tức khắc, chúng ta có một định nghĩa rõ ràng rằng cái ý nghĩa
thực sự của nghiệp quả không phải là số mạng mà là hành động, tức
là nó động. Nhưng nghiệp quả không phải chỉ là hành động, một hành
động máy móc, cũng không phải là vô ý thức hay vô tình. Trái lại,
hành động nghiệp quả này là có chủ tâm, có ý thức và cố ý, được
tác động bởi sự tự ý mình hoặc do ý chí.
- Trang 77. Tại
sao hành động có chủ tâm này lại giúp ta tốt đẹp hơn hoặc gây cho
ta tệ hại hơn? Rất có thể chứ. Mỗi hành động đều có một phản ứng
hay kết quả của nó. Sự thật này đã nói lên một cách rõ ràng về vũ
trụ vật lý học do vật lý gia cổ điển Newton đưa ra. Thuyết của ông
cho rằng mỗi hành động đều có một phản ứng ngược lại và bằng nhau.
Trong luật về hành động và trách nhiệm, có một kết quả tương ứng
về hành động và phản ứng. Chúng điều hành các biến cố trong vũ trụ
vật chất. Ðó là luật mà mỗi hành động có chủ ý phải có kết quả của
nó. Vì lý do này, Phật tử thường nói đến hành động có chủ ý với
các hậu quả chín mùi hoặc hành động có chủ ý với kết quả một phần
của nó. Vì vậy, khi muốn nói về hành động có chủ ý cùng với những
hậu quả chín mùi, chúng ta dùng câu ‘‘luật nghiệp quả’’.
- Ở vào trình độ
cơ bản nhất, luật nghiệp quả dạy rằng các loại hành động đặc biệt
hiển nhiên dẫn đến những kết quả thích đáng hay tương tự. Chúng ta
hãy lấy một thí dụ tương tự để chứng minh điểm này. Nếu chúng ta
ươn trồng một hạt xoài, khi cây lớn lên, kết quả sẽ là một cây
xoài, và sau đó sẽ ra xoài trái. Cũng như vậy, nếu chúng ta trồng
một hạt lựu, kết quả là chúng ta sẽ có cây lựu, và trái sẽ là trái
lựu. ‘‘Gieo thế nào, bạn sẽ gặt thế ấy’’: tùy loại hành động mà ta
sẽ được quả tương tự.
- Trang 77. Cũng
như vậy, theo luật nghiệp quả, nếu ta hành động lành mạnh, sớm
muộn gì cũng sẽ được một kết quả lành mạnh. Nếu ta hành động không
lành mạnh, hiển nhiên sẽ có kết quả không lành mạnh. Ðây là những
gì chúng ta muốn nói trong Phật giáo, đó là những nguyên nhân đặc
biệt đem lại những hậu quả đặc biệt tương tự. Ðiều này trở thành
rất rõ ràng khi chúng ta xét đến những ví dụ đặc biệt của các hành
động lành mạnh hay không lành mạnh và những hậu quả tương tự với
chúng.
- Từ định nghĩa
tổng quát và ngắn gọn này, ta có thể hiểu nghiệp quả gồm 2 loại:
nghiệp quả tốt đẹp hay lành mạnh và nghiệp quả xấu xa hay không
lành mạnh. Ðể tránh sự hiểu lầm từ ngữ này, ta thử xem chữ gốc của
chúng: kushala và akushala. Kushala có nghĩa là ‘thông minh’ hay
‘có kỷ năng’, và akushala là ‘không thông minh’ hoặc ‘không có kỷ
năng’. Biết được như vậy, chúng ta thấy rằng những từ này được
dùng trong Phật giáo không có nghĩa tốt và xấu, mà có nghĩa là
thông minh và không thông minh, giỏi và dở, lành mạnh và không
lành mạnh.
- Trang 78. Hành
động thế nào là lành mạnh và thế nào là không lành mạnh? Hành động
lành mạnh là hành động có lợi cho mình và cho người, được khởi
động không phải bởi si, tham, sân mà bởi trí, dũng, bi.
- Làm sao biết
được hành động lành mạnh sẽ cho hạnh phúc và một hành động không
lành mạnh sẽ gây ra không hạnh phúc? Câu trả lời ngắn gọn là ‘thời
gian sẽ trả lời’. Chính Phật đã cắt nghĩa rằng, chỉ có người ngu
khờ mới tưởng rằng một hành động không lành mạnh tuy ban đầu không
gây ra đau khổ, nhưng phải chờ một thời gian sau với sự khổ đau
xãy ra, anh ta mới nhận ra rằng hành động đó là không lành mạnh.
Tương tự như vậy, chỉ có người không kiên nhẫn mới tưởng rằng một
hành động lành mạnh tuy ban đầu không cho hạnh phúc, nhưng phải
chờ một thời gian sau với niềm hạnh phúc đem đến, anh ta mới nhận
ra rằng hành động đó là lành mạnh.
- Trang 78. Vì
thế chúng ta cần phán xét các hành động lành mạnh và không lành
mạnh theo kết quả dài hạn của chúng. Một cách rất giản dị là không
sớm thì muộn những hành động lành mạnh gây kết quả lợi lạc cho
mình và cho người và những hành động không lành mạnh gây đau khổ
cho mình và cho người.
- Ðặc biệt những
hành động không lành mạnh phải được tránh, có liên hệ đến thân,
khẩu, ý. Có tất cả 3 hành động không lành mạnh của thân, 4 của
miệng và 3 của ý. Ba hành động không lành mạnh của thân là (1)
giết, (2) trộm cắp, và (3) tà dâm; bốn hành động không lành mạnh
của khẩu là (4) nói dối, (5) nói nặng, (6) nói xấu và (7) nói ác
ý; và ba loại không lành mạnh của ý là (8) tham lam, (9) sân giận
và (10) mê si. Bằng cách tránh mười hành động không lành mạnh này,
chúng ta có thể thoát khỏi các hậu quả của nó.
- Trang 79. Kết
quả chung cho các hành động không lành mạnh là đau khổ. Chúng có
nhiều hình thức khác nhau. Hậu quả chung cuộc của các hành động
không lành mạnh là sự tái sinh trong các cảnh giới thấp hơn, bất
hạnh hơn: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Nhẹ hơn, các hành động
không lành mạnh không đủ để gây ra sự tái sinh trong những cỏi
thấp hơn thì nó gây ra đau khổ dù vẫn được sanh ra làm người.
- Tới đây chúng
ta có thể thấy hiệu quả của cái nguyên tắc đã nói ở trên: cái nhân
gây ra quả tương ứng. Chẳng hạn, nếu chúng ta thường quen hành
động vì lòng ác cảm và ghét bỏ, như hại mạng của người khác, điều
này sẽ gây tái sinh trong địa ngục, nơi chúng ta sẽ bị tra tấn
hoặc bị giết. Nếu hành động giết chóc các sinh vật khác không phải
là thói quen và được lặp đi lặp lại, như thế sẽ có kết quả không
được sống thọ dù rằng được sanh làm người. Hoặc là các hành động
của loại này có thể gây ra là sống xa cách với người thân, sợ hãi,
hay tính đa nghi. Trong trường hợp này, chúng ta cũng có thể thấy
rõ cái quả tương đương với đặc tính của cái nhân như thế nào. Giết
người tức là làm cho cuộc đời người đó bị giảm đi, tước mất đi
người thân của họ, vì thế nếu chúng ta tự cho phép mình trong việc
giết người chúng ta sẽ phải chịu những hậu quả tương tự.
- Giống như vậy,
việc trộm cắp do lòng tham hay dính mắc có thể dẫn đến việc tái
sinh làm ngạ quỷ. Chúng ta sẽ bị hoàn toàn tước mất những gì mình
muốn và bị từ khước các thứ như đồ ăn và chổ ở. Và dù rằng trộm
cắp không tái sinh thành ma đói, nó sẽ gây ra nghèo khổ, tùy thuộc
vào những người khác về phương diện mưu sinh v.v.... Tà dâm sẽ có
vấn đề về mặt hôn nhân.
- Trang 80. Nói
tóm lại, hành động không lành mạnh cho kết quả không lành mạnh
dưới các hình thức đau khổ khác nhau, và hành động lành mạnh có
kết quả, hạnh phúc lành mạnh. Chúng ta có thể giải thích những
hành động lành mạnh bằng hai cách, tiêu cực và tích cực. Hoặc có
thể đánh giá một hành động là lành mạnh khi ta tránh làm những
hành động không lành mạnh như giết người, trộm cắp, tà dâm, hoặc
chúng ta có thể nghĩ đến những hành động lành mạnh như lòng rộng
lượng, tự chế, thiền định, tôn kính, độ người, hồi hướng công đức,
vui mừng với công đức của người khác, nghe Pháp, dạy Pháp và sự tu
sửa các quan điểm sai sót của mình.
- Một lần nữa ta
thấy kết quả của hành động tương ứng với nguyên nhân của nó. Chẳng
hạn, lòng quảng đại làm ta giàu có, nghe Pháp cho kết quả trí tuệ,
v.v...So với tính chất tương tự với nguyên nhân thì hành động lành
mạnh cho kết quả lành mạnh hay lợi lạc, còn hành động không lành
mạnh có những kết quả không lành mạnh.
- Trang 80.
Nghiệp quả hay nghiệp đạo, dù lành mạnh hay không, đều được chuyển
biến bởi các điều kiện (duyên) theo sau. Nói một cách khác, một
hành động lành mạnh hay không lành mạnh có thể ít nhiều, nặng nhẹ
hơn tùy các điều kiện hành động theo sau. Các điều kiện quyết định
sức nặng hay sức mạnh của nghiệp quả có thể qui về người hay vật
chủ động và người hay vật bị động, hay mục tiêu mà hành động hướng
tới. Vì thế các điều kiện ảnh hưởng đến nghiệp quả đều áp dụng cho
cả hành động chủ thể cũng như cho đối tượng.
- Lấy thí dụ về
sát sanh thì năm điều kiện sau đây phải tuyệt đối hội đủ: (1) có
một sinh vật để sát sanh, (2) có ý thức về sự hiện hữu của sinh
vật ấy, (3) có ý muốn giết sinh vật ấy, (4) có hành động giết sinh
vật ấy, và (5) có cái chết của sinh vật ấy. Ở đây chúng ta có thể
thấy những điều kiện áp dụng cho chủ thể cũng như cho đối tượng
hành động giết người: Những điều kiện chủ quan là ý thức có sự
hiện hữu của một sinh vật, ý muốn giết và hành động giết. Những
điều kiện khách quan là sự hiện hữu của một sinh vật và cái chết
tiếp theo đó của sinh vật ấy.
- Trang 81. Tương
tự như vậy, có 5 điều kiện (duyên) khác nhau có thể chuyển biến
được ảnh hưởng đến nghiệp quả: 1. lặp đi lặp lại, 2. chủ tâm, 3.
không hối tiếc, 4. phẩm chất và 5. biết ơn (biết cái giá trị của
duyên đưa tới). Một lần nữa, năm điều này được phân loại thành chủ
quan và khách quan. Các điều kiện chủ quan là 1. hành động được
lặp đi lặp lại, 2. làm với chủ ý và quyết tâm và 3. hành động làm
mà không tiếc nuối hoặc hoài nghi. Nếu bạn lặp đi lặp lại hành
động không lành mạnh với sự chủ ý và không hối tiếc, cái sức mạnh
của hành động đó sẽ tăng lên.
- Trang 81. Các
điều kiện khách quan: phẩm chất (hành động hướng tới sinh vật đó)
và biết ơn tức biết giá trị của điều kiện đưa tới (sự liên hệ tồn
tại giữa khách thể và đối tượng của hành động). Nói một cách khác,
nếu chúng ta làm một hành động (lành mạnh hay không lành mạnh) đối
với một sinh vật với sức mạnh đặc biệt, như một A la hán hay một
vị Phật, hành động đó sẽ có kết quả lớn hơn. Cuối cùng, cái lực
của các hành động đó sẽ mạnh hơn khi chúng được làm đối với những
người mà ta thân thiết, có liên hệ trong quá khứ như cha mẹ, thầy
cô và bạn bè.
- Các điều kiện
chủ thể và đối tượng, gộp chung lại, quyết định nghiệp đạo hay
nghiệp lực. Ðấy là điều quan trọng, bởi vì điều này sẽ giúp chúng
ta nhớ rằng nghiệp quả không chỉ là một vấn đề của đen và trắng
hoặc tốt hay xấu. Nghiệp một mặt là hành động chủ ý và trách nhiệm
đạo đức, nhưng mặt khác nó còn có ý nghĩa là sự vận hành nghiệp
lực được cân bằng rất chuẩn mực để sao cho nghiệp quả hợp với
nghiệp nhơn. Nó tính chung tất cả các điều kiện chủ quan và khách
quan ảnh hưởng đến đặc tính của một hành động một cách chính xác.
Ðiều này làm cho các kết quả của một hành động tương tự và ngang
bằng với các nguyên nhơn.
- Trang 82. Các
quả của nghiệp lực trở nên hiển lộ hoặc dài hạn hay ngắn hạn.
Thông thường nghiệp quả được chia thành 3 loại, được quyết định
bởi số thì giờ bỏ ra trong cuộc đời này, trong cuộc đời sắp tới
hay chỉ sau nhiều cuộc đời.
- Khi các kết quả
của nghiệp đạo hiện tiền trong cuộc đời này, đây là điều có thể
thấy chúng trong vòng một khoảng thời gian tương đối ngắn. các quả
của loại nghiệp này có thể được thấy dễ dàng và trực tiếp bởi
chính mắt chúng ta. Chẳng hạn, khi một người từ chối học hành, dễ
duôi trong việc lạm dụng rượu chè hay thuốc phiện, hoặc bắt đầu
trộm cắp để thoả mãn các thói quen có hại, các quả sẽ rõ ràng
trong vòng một khoảng thời gian ngắn. Chúng có quả báo hiện tiền
như việc mất bạn, sống khổ và bệnh tật v.v....
- Trang 82. Mặc
dầu chính chúng ta không thể thấy các quả trung hạn và dài hạn của
nghiệp quả, Phật và các vị đệ tử của ông, những người đã phát
triển tâm thức thiền định đều có thể nhận biết. Mục kiền Liên bị
cướp tấn công đầy máu me, có đến gặp Phật và ngài thấy rõ rằng các
biến cố đó là do cái nhân mà Mục Liên đã làm trong cuộc đời trước
đây: tiền kiếp của Mục Liên đã đem cha mẹ vào rừng và sau khi đánh
họ chết, báo rằng họ đã bị cướp giết. Cái quả của hành động không
lành mạnh này, được làm trong nhiều đời trước, nay hiện tiền trong
cuộc đời của Ngài Mục kiền Liên.
- Khi chết chúng
ta phải để lại tài sản, mọi thứ và ngay cả những người thân của
chúng ta: tuy vậy nghiệp quả của chúng ta sẽ theo sau giống như
bóng (theo hình). Phật đã nói rằng không có chỗ nào trên trái đất
hay trên thiên đàng mà ta có thể thoát khỏi nghiệp báo. Khi có
điều kiện (duyên), tùy theo tâm và thân, các quả của nó sẽ hiện
tiền tùy vào những điều kiện thích đáng, như một trái xoài sẽ hiện
ra trên cây xoài. Chúng ta có thể thấy rằng, ngay cả trong thế
giới tự nhiên, một số kết quả xuất hiện lâu hơn những cái khác.
Nếu chúng ta trồng hạt dưa hấu, chúng ta sẽ được trái trong một
thời gian ngắn hơn so với việc trồng các hạt của cây hạnh nhân.
Cũng vậy, các quả của nghiệp báo hiện tiền trong ngắn hạn, trung
hạn hay dài hạn tùy thuộc vào tính chất của hành động.
- Trang 83. Ngoài
2 loại chính lành mạnh và không lành mạnh của nghiệp quả,, chúng
ta nên lưu ý nghiệp quả trung tính. Nó là hành động không có hậu
quả đạo đức, hoặc vì chính đặc tính của nó không có giá trị đạo
đức, hoặc vì cái hành động đó được làm không có chủ ý. Những thí
dụ của loại nghiệp này gồm đi, ăn, ngủ, thở, làm chuyện nhỏ
v.v...Cũng giống như vậy, những hành động làm một cách không cố ý
tạo thành nghiệp quả trung tính, bởi vì cái yếu tố hành trì hết
sức quan trọng không xãy ra. Chẳng hạn, nếu bạn đạp nhằm chết một
côn trùng thì hành động như vậy được xem là nghiệp quả trung tính.
- Sự lợi ích của
việc hiểu biết luật nghiệp quả rất hiển nhiên. Trước hết, hiểu
biết được như vậy khiến ta không hành ác nhờ vậy không gây ra đau
khổ. Một khi hiểu rằng, trong suốt cuộc đời của chúng ta, mỗi mỗi
hành động cố ý sẽ cho ra một phản ứng giống nhau và tương đương
với nó. Một khi hiểu rằng, sớm muộn chúng ta sẽ phải nhận lãnh các
quả của các hành động của mình, chúng ta sẽ tự chế những hành vi
không lành mạnh bởi vì chúng ta sẽ không muốn chuốc lấy những kết
quả đau khổ của các hành động như thế. Cũng giống như vậy, biết
rằng những hành động lành mạnh sẽ có kết quả là hạnh phúc, chúng
ta sẽ làm hết sức để vun trồng các hành động lành mạnh.
- Trang 84. Suy
ngẫm về ‘luật nghiệp quả’, về hành động và phản ứng trong các hoạt
động có ý thức, điều đó khuyến khích ta từ bỏ các hành động không
lành mạnh và thực hành các hành động lành mạnh. Trong chương tới,
ta sẽ xét kỹ những quả báo đặc biệt của nghiệp đạo trong các cuộc
đời kế tiếp, đồng thời xét một cách chính xác xem nó tạo điều kiện
(duyên) và quyết định như thế nào về vấn đề tái sinh của con
người.
-
--o0o--
|
|