|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Cây Giác-Ngộ
The Tree of
Enlightenment.
-
Chương 28
- (Trang
253 - 261.)
-
Lễ Ðiểm đạo Kim cương thừa
-
The Vajrayana Initiation.
-
~~~~~~~
-
Với chương này, ta có một đề tài quan trọng hơn bất cứ đề tài
nào trên con đường tu tập Kim cương thừa Mật giáo. Hơn nữa thế
kỷ qua, Mật giáo đã được phương Tây và thế giới nói chung biết
đến, nó đã chịu trách nhiệm rất nhiều cho các lời giải thích và
hiểu biết sai lầm trước đây. Cái yếu tố có thể là nguyên nhân
cho việc hiểu lầm lớn nhất là tục lệ nghi thức điểm đạo (bí
truyền). Nhiều người đã phản đối lễ điểm đạo trong tín ngưỡng
Phật giáo.
-
Như đã được nói qua trong Chương 27, thực sự lễ điểm đạo (bí
truyền) Kim cương thừa Mật giáo không khác gì với các nghi thức
chính thức giữ vai trò quan trọng trong Phật giáo. Thật khó hiểu
tại sao người ta có thể chấp nhận lễ qui y và lễ truyền thụ cho
tu sĩ nhưng lại khó khăn với ý tưởng ‘lễ điểm đạo’ Mật giáo! Tôi
hy vọng rằng, với sự trình bày rõ ràng về nội dung của lễ điểm
đạo cùng vai trò và nhiệm vụ của nó trong môn phái này, một vài
điều sai lầm về những giải thích và hiểu biết sẽ được sáng tỏ
hơn.
-
Trước hết chúng ta hãy xem nghĩa của chữ gốc Sanscrit
‘abhishekha’, được dịch là ‘truyền thụ, kết nạp, trao quyền’.
Không có chữ nào có nghĩa đen từ nghĩa gốc của nó. Thực sự nó có
nghĩa là ‘tưới nước’, đặc biệt là tưới nước trên một vùng đất
rộng, thí dụ như trên một cánh đồng.
-
Chúng ta hãy bắt đầu tìm hiểu thêm một chút về tính chất của lễ
điểm đạo Kim cương thừa Mật giáo, xét xem tại sao chữ
‘abhishekha’ được dùng cho nghi thức này. Lễ này có mục đích là
làm sống động hoặc đẩy mạnh tiến trình tinh tấn giác ngộ của môn
đồ. Cũng giống như ta tưới nước trên cánh đồng có các hột giống
đã được gieo, lễ điểm đạo ‘tưới nước’ nuôi dưỡng cho mau chóng
phát triển cái hột giống tiềm năng tâm linh của người trò.
-
Các ý niệm như trên đã được phát triển nhuần nhuyễn trong Bắc
truyền (Ðại thừa)--đó là, ý niệm Phật tính hay tiềm năng giác
ngộ mà tất cả sinh vật đều có. Tiến trình của sự phát triển và
hoàn thành của tiềm năng tâm linh này được tăng trưởng bởi việc
‘tưới’ hay ‘xức dầu thánh’, một dấu hiệu rõ ràng trong lễ điểm
đạo đó. Mặc dù không hay lắm khi dịch là ‘tưới nước’ hay ‘xức
dầu thánh’, nhưng điều quan trọng ta phải nhớ là từ ngữ này muốn
nói đến một tiến trình khác với những gì chúng ta tưởng tượng
khi xem nó là một loại điểm đạo bí truyền của một hội bí mật.
-
Tôi xin mở rộng lý nghĩa của điểm đạo có tính cách văn tự nhưng
rất căn bản này. Lể điểm đạo Mật giáo có nghĩa là giới thiệu môn
đồ vào trong giới đàn (mandala), một giới linh thiêng, huyền
diệu, thuộc một trong những vị thánh giám hộ của lăng đền Kim
cương thừa Mật giáo, các vị thánh có những hình tướng nội tại
đặc biệt của đức Phật, thiền định vào những vị này có thể đem
lại giác ngộ. Trong Chương 27, chúng ta đã thấy rằng giới đàn là
một biểu hiện tượng trưng của vũ trụ. Trong bối cảnh lễ điểm
đạo, nó tượng trưng không phải là cái vũ trụ như chúng ta thấy
từ quan điểm chưa giác ngộ, mà là cái vũ trụ thiêng liêng thuần
nhất mà ta phải hoàn thành với trình độ giác ngộ, với cái nhìn
không còn các khuynh hướng bất thiện. Trong Chương 26 đã có rất
nhiều phần nói về sự chuyển biến 5 uẩn thành 5 chư Phật trên cõi
trời, áp dụng cho ý niệm về một vũ trụ đã được chuyển biến thanh
tịnh này. Vì thế khi chúng ta nói rằng lễ điểm đạo là để giới
thiệu môn đồ vào giới đàn (mandala) của một trong những vị thánh
giám hộ mật tông, tức ta muốn nói là lễ đó giới thiệu vị này vào
vũ trụ thanh tịnh của một trong những vị thánh giám hộ này.
-
Trang 255. Các vị thánh giám hộ Kim cương thừa có thể được chia
thành 4 bậc quyền năng thăng hoa có hiệu quả trong việc đem lại
sự chuyển hoá từ một hình thức hiện hữu chưa giác ngộ thành một
hình thức hiện hữu đã giác ngộ và linh thiêng: 1. bậc Kriya, 2.
bậc Charya, 3. bậc Yoga, và 4. bậc Anuttarayoga. Lễ điểm đạo là
sự giới thiệu môn đồ vào vũ trụ linh thiêng của vị thần giám hộ
của một trong những bậc cổ thư mật tông này. Bậc Kriya thuộc
nhóm các vị thánh giám hộ mà các sự hành trì chủ yếu có liên hệ
với các nghi thức ngoại giới. Kriya nghĩa là ‘hành động, lễ
nghi’. Các vị thánh giám hộ này nói chung hành trì các nghi thức
bên ngoài. Các sự hành trì của bậc Kriya mật tông thường liên hệ
với những người ăn chay, tắm thường trực, tắm trong nghi thức và
cúng lễ.
-
Ngược lại, các vị thánh giám hộ bậc Charya cổ thư mật tông được
đồng hóa với những sự hành trì có liên quan chủ yếu với các thái
độ, tư tưởng và chủ ý bên trong của hành giả. Trong khi lạt ma
nhóm Kriya hành trì các hình thức bên ngoài thì lạt ma Charya
hướng về bên trong. Các hành giả bậc Charya thường trình bày các
hình thức xã hội ít hơn nhiều so với hạng Kriya.
-
Hàng thứ ba, bậc lạt ma Yoga phối hợp các sự hành trì thuộc 2
bậc vừa nói. Lạt ma nhóm Yoga muốn tìm được một sự cân bằng giữa
bên ngoài và bên trong. Cái cân bằng hợp nhất này được phản ảnh
qua chữ Yoga, có nghĩa là ‘tổng hợp’.
-
Trong trường hợp thứ tư với các vị thánh giám hộ Anuttarayoga,
các sự hành trì vượt qua khỏi hay phá bỏ các hàng rào của 3 bậc
trên (ngoại, nội và hợp nhất). Anuttarayoga nghĩa là ‘siêu việt,
vượt qua khỏi’ các sự hành trì bên ngoài cũng như bên trong. Vì
thế lạt ma anuttarayoga thuộc các vị thánh giám hộ mà các sự
hành trì của họ được phát triển cao nhất trong phái Kim cương
thừa. Chính ở đẳng cấp này mà chúng ta hoàn tất sự hợp nhất các
kinh nghiệm khi đi vào con đường Kim cương thừa, một sự hợp nhất
dẫn đến sự chuyển hóa thành một thực thể tự phát, không gò bó.
Ðây là cái lý tưởng tôi đã dẫn chứng trong Chương 24, khi thảo
luận về mục đích của phương pháp luận Kim cương thừa--tức là,
hoàn tất sự hợp nhất các kinh nghiệm vào con đường Ðạo.
-
Trang 256. Có 3 loại điểm đạo. Ðầu tiên là lễ điểm đạo chính
yếu, một loại lễ có giá trị cho tất cả. Có thể ví một buổi điểm
đạo chính yếu giống như bằng lái xe cho phép bạn lái tất cả các
loại xe hơi, hoặc tất cả quyền hành mà một chính phủ cho quyền
một đặc sứ toàn quyền quyết định đối với một số vấn đề. Lễ
truyền thụ này là một loại trao quyền trọn vẹn thường phải mất 2
ngày. Ngày đầu tiên dành cho các sự hành trì chuẩn bị, nói chung
có liên hệ đến sự thanh tịnh của người trò. Ngày thứ hai dành
cho việc giới thiệu thực sự người trò vào giới đàn của vị thánh
đặc biệt có liên hệ.
-
Loại truyền thụ thứ hai là thứ yếu, nó có thể giống như một giấy
phép cho phép bạn sử dụng các lối hành trì chuyên môn, đặc biệt.
Tuy vậy, chúng rất quan trọng và đem lại kết quả cao.
-
Loại thứ ba lại giới hạn hơn nữa. Nó gồm các lễ điểm đạo giản
dị, thường diễn ra trong thời gian ngắn nhằm giúp cho hành giả
tham gia vào các sự hành trì tương đối giản dị cùng với các vị
thánh thứ yếu có đông thành viên. Lễ này đôi khi được đặt tên là
‘lễ thụ giáo phụ thuộc’, vì chúng được diễn ra sau những buổi lễ
chính thức và thứ yếu.
-
Các vị thánh Kim cương thừa cũng được chia ra thành từng nhóm
gia đình (không liên hệ gì với 4 bậc thần thánh giám hộ đã được
nói trên) có liên hệ với chư Phật của Năm Nhóm Gia Ðình:
Phật Tỳ lô giá na (Vairochana), Phật Bảo Vật phương Nam
(Ratnasambhava), Phật A di đà phương Tây (Amitabha), Phật Bất
Không Thành tựu phương Bắc (Amoghasiddhi), và Phật Bất động
phương Ðông (Phật A súc, Akshobhya). Chẳng hạn, Thánh giám hộ
Hevajra liên hệ với gia đình Kim cương đứng đầu bởi Phật A súc,
trong khi Thánh Chakrasamvara có liên hệ với gia đình Phật Thích
Ca thuộc Phật Tỳ Lô Giá Na.
-
Một lễ điểm đạo giáo chính yếu có thể so sánh như việc mua một
vé trọn mùa (như xem thể thao) cho toàn thể các cuộc thi đấu. Vé
trọn mùa cho phép bạn tham dự bất cứ các cuộc thi đấu, mỗi khi
đi xem bạn chỉ cần trình vé và được đóng dấu. Giống như vậy, lễ
điểm đạo cho phép bạn nhận thêm một loạt các lễ điểm đạo phụ
thuộc ít quan trọng hơn, dù rằng, khi nhận lễ, bạn vẫn sẽ phải
tham dự các nghi thức cần thiết.
-
Theo truyền thống, chính nhờ lễ điểm đạo chính thức mà nó giúp
cho môn đồ có thể tiếp cận với các vị thánh và hành trì Mật
giáo. Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, vì sự đòi hỏi càng
ngày càng tăng trong các lễ truyền thụ cổ thư Mật giáo, nên các
vị thầy Kim cương thừa đôi khi chọn làm lễ trước một trong những
lễ điểm đạo phụ thuộc, ít quan trọng và giản dị hơn. Ðiều này
đôi khi hữu ích, ở chỗ nó cung ứng một thứ phương tiện để thử
thách cho sự hành trì Kim cương thừa, giống như người ta được
cấp bằng lái xe gắn máy trước khi được bằng lái các loại xe hơi
đa dụng khác.
-
Tất cả những lễ điểm đạo này phải được hành lễ bởi một người
thầy Kim cương thừa có khả năng. Có 2 loại chứng khả năng mà
người thầy có thể có. Trường hợp thứ nhất, người thầy sau khi
hoàn thành một đẳng cấp rất cao về phát triển tâm linh, nhận
được quyền trực tiếp từ vị thánh liên hệ. Loại chứng này điển
hình là các trường hợp của chư vị đã được chứng đắc thành Ðại sư
(Mahasiddhas) ở Ấn độ hơn là ở Tây tạng.
-
Loại chứng có khả năng thứ hai thì phổ thông hơn. Trong trường
hợp này người thầy nhận được quyền của vị thánh từ một người
thầy khác có đủ điều kiện. Vị này phải cử hành các lễ theo sự
đòi hỏi, thí dụ như thời gian ẩn cư v.v...theo như qui định bởi
truyền thống, để bảo đảm một sự liên kết gần gủi với vị thánh
làm trung gian giới thiệu người vào giới đàn của vị thánh liên
hệ. Ðiều quan trọng là lễ điểm đạo Kim cương thừa được nhận từ
một người thầy ít nhất phải có điều kiện thứ hai.
-
Trang 258. Trong lễ điểm đạo này, người học trò xem người thầy
như vị thần giám hộ linh thiêng. Người trò xem môi trường, đặc
tính của lễ điểm đạo như cái cõi linh của vị thánh giám hộ đó.
Người trò được giới thiệu vào và nhận diện cả hai với vị thánh
giám hộ (dưới hình thức người thầy trong lễ điểm đạo) và với cõi
linh mà nó được biểu tượng hóa trong buổi lễ.
-
Tiến trình điểm đạo và nhận diện này được diễn ra qua việc dùng
các biểu tượng. Những biểu tượng khá đặc thù và tổng quát này
được trình bày tốt đẹp nhất bằng một số nghi thức khác nhau. Các
đối tượng của nghi thức này được liên kết với, và tượng trưng
cho các thành phần (hay ‘‘diễn viên’’) tham dự trong ‘‘vở kịch’’
thiêng liêng này, là những vị ngự trị trong cõi linh. Trong các
bài thảo luận trong chương 25 và 26 về các biểu tượng Mật giáo
và của 5 chư Phật đại diện Năm Gia đình, chúng ta đã nói đến một
số biểu tượng với ý nghĩa đặc biệt của chúng. Chúng ta đã nói
đến 5 gia đình Phật được biểu tượng hoá như kim cương, vương
miện, linh chuông v.v...Trong lễ điểm đạo, những vật này có
nhiệm vụ như những biểu tượng đặc biệt, làm phương tiện cho
người học trò có thể được giới thiệu vào cõi linh và rồi tự nhận
diện ra mình trong cõi linh đó, nhận ra kinh nghiệm thuần nhất
của một hình thức hiện hữu đã giác ngộ. Trong lể điểm đạo, người
học trò được cho một hạt kim cương và linh chuông đễ cầm lấy,
một vương miện để đội, v.v...Các hành động tượng trưng này có
tác dụng đem lại kết quả: 1. giới thiệu người học trò này vào
cõi linh, và 2. một dạng tánh cá biệt riêng của người trò với
cõi linh đó.
-
Trang 259. Ngoài những vật tượng trưng đặc biệt này cũng có
những biểu tượng năng động và tổng quát hơn. Thí dụ biểu tượng
ánh sáng và nước mà chúng ta cũng đã nói trong chương 25 về Biểu
tượng luận Kim cương thừa. Trong lễ điểm đạo, ánh sáng và nước
được dùng để nhận diện người học trò với vị thánh giám hộ và với
cõi linh. Ánh sáng được dùng như là một phương tiện cho sự nhận
diện người học trò với người thầy, người mà trong bối cảnh của
lễ điểm đạo, giống như vị thánh giám hộ. Giống như vậy, nước
được dùng làm biểu tượng cho việc nhận diện người học trò với
các trình độ hiểu biết khác nhau của cõi linh. Trong lễ điểm
đạo, ánh sáng và nước lập thành một cây cầu nối liền người trò
với người thầy dưới hình thức cõi linh và kinh nghiệm của người
trò với kinh nghiệm của cõi linh--được biến hoá sao cho thành
một. Người trò được yêu cầu tham dự tiến trình này bằng cách
hình dung ánh sáng và nước như là phương tiện cho sự hòa nhập
với cõi giới đã được thanh lọc và được vẽ ra trong lễ điểm đạo
Kim cương thừa.
-
Lễ
điểm đạo là chiếc xe chuyển hoá hay nói một cách khác là sự tái
sanh hay tái sản xuất. Trong lễ điểm đạo, người trò được cho một
tên mới, giống như khi ta trở thành Phật tử trong lễ qui y hay
lễ thụ chức vậy. Sự đặt tên mới tượng trưng cho sự tái sinh của
người học trò với đức hạnh và nhân tánh trong hai hình thức của
vị thánh giám hộ và cõi linh.
-
Lễ
điểm đạo không chỉ quan trọng vì sự gia nhập vào cõi linh, mà nó
còn cung cấp cho người học trò phương pháp hay chìa khóa, nhờ đó
người này có thể sau đó tái hợp nhất chính mình với cõi giới
linh thiêng. Những phương pháp hay chìa khóa này là 1. hướng
nhìn của người trò, trong đó với bối cảnh của lễ điểm đạo, người
trò được thấy lần đầu tiên hình thức biểu tượng của cõi giới
linh thiêng, 2. bài thần chú liên hệ với vị thánh giám hộ trong
lễ điểm đạo.
-
Trang 260. Nhờ hướng nhìn và bài chú này, người học trò có thể
tái tạo cái nhìn linh thiêng và tự tái giới thiệu mình vào cõi
giới kinh nghiệm linh thiêng cũng như tự tái nhận dạng mình với
cõi linh đó. Việc này sẽ xãy ra sau lễ điểm đạo, với sự hành trì
thiền định liên hệ với vị thánh giám hộ đặc biệt đó. Trong bối
cảnh thiền định, hành giả sẽ dùng chìa khóa trong lễ điểm
đạo--tức hướng đi và bài chú--để tái tạo và tái nhận dạng mình
với kinh nghiệm trong cõi linh đó. Kế đến, vị này không còn cần
sự hỗ trợ và môi trường bên ngoài của lễ điểm đạo. Trái lại,
người này có khả năng tái tạo và tái nhận dạng mình với kinh
nghiệm thuần chất được trình bày trong lễ điểm đạo trước đây cho
mình. Ðây là vai trò và nhiệm vụ căn bản của lễ điểm đạo Kim
cương thừa.
-
Giống như các buổi lễ khác, lễ điểm đạo Kim cương thừa có một
vài ràng buộc phải được tôn trọng và hành trì. Giống như những
trường hợp thế gian như việc được cấp bằng lái xe hay xem mạch
cho thuốc cũng phải có một số ràng buộc kèm theo. Trong tín
ngưỡng Phật giáo nói chung, các nghi thức như qui y và truyền
thụ vào hội tăng già, tu sĩ cũng có một vài ràng buộc mà họ phải
hoàn thành.
-
Nói chung, có 3 lối nguyện: lối nguyện dành cho sự giải thoát cá
nhân (tức Tỳ kheo giới); lối nguyện dành cho sự quyết tâm giải
thoát tất cả giống hữu tình (Bồ tát giới); và lối nguyện dành
cho sự hành trì Kim cương thừa (Mật giáo giới). Ðức hạnh cần
thiết của các lời nguyện dành cho sự giải thoát cá nhân là tránh
làm thương tổn kẻ khác; đức hạnh cần thiết của các lời nguyện
dành cho chư Bồ tát là làm lợi cho kẻ khác; và đức hạnh cần
thiết của các lời nguyện dành cho hành giả Kim cương thừa là xem
tất cả chúng sinh là một phần của thế giới thuần chất, thí dụ
như các vị thánh trong cõi linh mà người trò đã đặc biệt được
điểm đạo qua lễ Kim cương thừa.
--o0o--
|
|