|
PHẬT HỌC CƠ BẢN
-
Cây Giác-Ngộ
The Tree of
Enlightenment.
-
Chương 31
- (Trang
276 - 283.)
-
Triết học và Tâm lý học trong Vi diệu pháp
-
Philosophy and Psychology in the Abhidharma
-
~~~~~~~
-
Một trong những nhiệm vụ của Vi diệu pháp (Abhidharma) là định
nghĩa. Ðịnh nghĩa quan trọng vì muốn thông hiểu rõ ràng một
ngành học khá chuyên môn, chúng ta phải biết chính xác nghĩa của
các từ. Vì thế tôi xin xét đến một số từ được dùng thường xuyên
và phổ thông trong tư tưởng Phật giáo. Tôi muốn được hiểu rõ các
định nghĩa của những từ này và kế đó nối kết chúng với các điều
giáo huấn của Phật.
-
Phật giáo thường được gọi là một tôn giáo, một môn triết học và
trong những năm gần đây, tâm lý học. ‘Tôn giáo’ nói đến lòng tin
hay sự chấp nhận một quyền năng vô hình kiểm soát quá trình vũ
trụ. Tôn giáo còn có yếu tố đạo đức, tình cảm và có liên quan
với các nghi thức và sự thờ phượng. Vì Phật giáo không chấp nhận
sự hiện hữu của một quyền năng như thế và không đặt nặng vấn đề
nghi thức và thờ phượng, nên khó cho rằng Phật giáo nói chung và
Vi diệu pháp nói riêng là một tôn giáo.
-
Với nghĩa gốc, ‘triết học’ là ‘lòng yêu thích trí tuệ và tri
kiến’. Tổng quát hơn, nó có nghĩa là ‘nghiên cứu bản chất của
các qui luật (hay nguyên nhân) của các thực tại. Ðịnh nghĩa này
có thể áp dụng cho Phật giáo trừ 2 nghĩa khá mơ hồ là ‘bản thể’
và ‘thực tại’. Ðiều này dẫn đến hai phương cách suy nghĩ triết
học, đó là siêu hình học và hiện tượng học. Siêu hình học là
ngành nghiên cứu các nguyên tắc tuyệt đối (hay khởi đầu). Ðôi
khi nó cũng được gọi là bản thể học, một môn học nghiên cứu bản
thể hay, giản dị hơn, môn học về chính các sự vật. Trái lại,
hiện tượng học là môn học mô tả các sự vật mà chúng được kinh
nghiệm bởi mỗi cá nhân; nó là khoa học về nhận thức luận
(epistomology), về các sự vật mà chúng được biết tới hoặc chúng
hiển hiện trước mắt chúng ta Nếu xem Phật giáo là một ngành
triết học thì nó liên hệ chủ yếu với hiện tượng học hơn. (Từ
điển Macquarie: ‘epistomology’ là ngành triết học nghiên cứu
nguồn gốc, tính chất, các phương pháp và sự giới hạn của kiến
thức con người. Thích Tâm Thiện trong ‘Tâm lý học Phật giáo’
dịch ‘epistomology’ là hệ thống nhận thức luận).
-
Trang 277. ‘Tâm lý học’ là môn học về cái tâm và tâm sở (hay tâm
trạng: mental states). Cũng như triết học, nó có hai lãnh vực:
1. tâm lý học thuần túy, một môn học tổng quát về các hiện tượng
tâm lý, và 2. tâm lý trị liệu hay tâm lý ứng dụng, một môn học
ứng dụng các hiện tượng tâm lý vào bệnh tật, sự xáo trộn, điều
chỉnh và chữa bệnh. Chúng ta có thể cắt nghĩa sự khác nhau giữa
tâm lý thuần túy và tâm lý trị liệu bằng phương pháp so sánh.
Tưởng tượng có một người leo lên một đỉnh đồi, quan sát đầy đủ
các cảnh trí như đồi, rừng, sông, suối chung quanh mà không có ý
định hay phân biệt gì cả. Nếu trong đầu anh có mục đích nào đó,
chẳng hạn có ý định leo qua đỉnh đồi kế bên, thế là anh sẽ cố
gắng hướng tầm nhìn về hướng đó để xem phải leo như thế nào hay
có gì cản trở mình trên đường qua đó. Khi nói đến tâm lý trị
liệu hay ứng dụng chúng ta có ý nói đến môn học về cái tâm và
tâm sở chú trọng đến các phương tiện giúp đỡ hoặc ngăn cản tiến
trình đạt đến hạnh phúc tinh thần.
-
Sau khi hiểu rõ các định nghĩa về tôn giáo, triết học và tâm lý
học, chúng ta có thể bắt đầu thấy được sự liên hệ mật thiết giữa
mặt hiện tượng của triết học và mặt trị liệu của tâm lý học và
nhờ thế hiểu biết sâu sắc hơn lý nghĩa Phật pháp.
-
Vi
diệu pháp (Abhidharma), cũng như tư tưởng Phật giáo nói chung,
rất hợp lý và biện luận đúng đắn. Nếu xét kỹ các phương pháp
trình bày và lý luận trong Vi diệu pháp, chúng ta sẽ hiểu được
điểm khởi đầu của phép biện chứng, một khoa của môn tranh luận
và cũng là điểm khởi đầu của môn lý luận và phân tích hợp lẽ.
Ðiều này rất rõ ràng trong việc phân loại bốn mặt về bản chất
của các câu hỏi. Người ta nói rằng việc phải làm quen với nó và
khả năng sử dụng nó là không thể thiếu được cho bất cứ ai muốn
tham gia một cách hữu ích trong việc thảo luận và tranh luận về
Pháp Phật, bởi vì muốn trả lời một câu hỏi cho đúng, ta phải
hiểu bản chất của câu hỏi đó.
-
Trang 278. Loại câu hỏi đầu tiên là trực tiếp nhất. Nó liên quan
đến những câu hỏi có thể trả lời trực tiếp và dứt khoát, như câu
‘Có phải tất cả mọi sinh vật đều chết?’ Câu trả lời là ‘Ðúng,
tất cả sinh vật đều chết.’
-
Loại thứ hai chỉ có thể được trả lời với sự dè dặt, chẳng hạn,
‘Có phải tất cả các sinh vật sẽ được tái sinh?’ Loại câu hỏi này
không thể được trả lời trực tiếp và dứt khoát vì nó có thể có 2
lối giải thích. Nó phải được phân tích và trả lời tùy từng
trường hợp một: ‘‘Những sinh vật nào không thoát khỏi các phiền
não sẽ tái sanh, còn những người không bị phiền não nữa, như các
vị A la hán thì vô sanh.’’
-
Loại câu hỏi thứ ba phải được trả lời với các câu hỏi ngược lại,
chẳng hạn, ‘Có phải con người có quyền lực?’. Ðiểm chánh của câu
hỏi phải được xác quyết trước khi câu hỏi được trả lời. Nói một
cách khác, con người có quyền lực đối với thượng đế hay với thú
vật? Nếu là thượng đế thì con người không có; đói với thú vật
thì con người có. Mục đích của câu hỏi ngược lại là để xác quyết
điểm đối chiếu mà người đặt câu hỏi có trong đầu.
-
Loại câu hỏi thứ tư là những câu chúng ta đang muốn nói ở đây.
Ðây là những câu hỏi không đáng có câu trả lời. Những câu nói
nổi tiếng không thể nói ra mà Phật giữ yên lặng thuộc vào loại
này. Theo truyền thống, có 14 câu hỏi không thể trả lời. Chúng
ta tìm thấy chúng trong Kinh Chumalunkya. Mười bốn câu hỏi này
được chia thành 3 nhóm:
-
Nhóm thứ nhất gồm tám câu hỏi liên hệ đến bản thể tuyệt đối về
thế giới này: Thế giới này 1. có vĩnh cửu, 2. không vĩnh cửu, 3.
có cả hai, hay 4. không có cả hai; 5. có hữu hạn, 6. không hữu
hạn, 7. có cả hai, 8. không có cả hai? Bạn có thể thấy rằng loại
này bao gồm 2 loạt câu hỏi, cả hai đều nói đến thế giới. Loạt
thứ nhứt nói về thời gian và loạt thứ hai về không gian.
-
Trang 279. Nhóm thứ hai gồm 4 câu hỏi: Như Lai 1. có hiện hữu,
2. không hiện hữu sau khi chết, 3. có cả hai, 4. không có cả
hai? Các câu hỏi này nói đến bản chất của niết bàn, hay chơn đế.
-
Nhóm thứ ba gồm 2 câu hỏi: 1. cái ngã giống với thân mạng, 2.
khác với thân mạng? Trong khi nhóm câu hỏi thứ nhứt nói đến thế
giới , nhóm thứ nhì nói về bên ngoài thế giới thì nhóm cuối cùng
liên hệ đến kinh nghiệm cá nhân. Chúng ta chết cùng với thể xác
của ta hay cá tánh của ta hoàn toàn khác biệt và độc lập với thể
xác?
-
Trang 279. Phật giữ yên lặng khi được hỏi 14 câu hỏi này. Ông đã
mô tả chúng như là cái lưới buộc ràng và từ chối bị kéo vào lưới
của lý thuyết, suy đoán và giáo điều. Ông nói rằng chính vì nhờ
thoát khỏi ràng buộc tất cả lý thuyết và giáo điều đó mà ông đạt
được giải thoát. Những suy đoán như thế, ông nói, là do sự khích
động, băn khoăn, bối rối và đau khổ. Bằng cách tự mình ra khỏi
chúng thì ta mới có thể giải thoát được.
-
Chúng ta hãy xét 14 câu hỏi xem ta có thể hiểu tại sao đức Phật
giữ lập trường như vậy. Nói chung, 14 câu hỏi trên nói lên hai
quan điểm quan trọng đối với thế giới này. Trong bài nói chuyện
với Maha Kachchayana, Phật nói rằng có hai quan điểm quan trọng:
quan điểm về hiện hữu và quan điểm phi hiện hữu. Ông nói rằng
con người thường hay nghĩ theo 2 lối trên và rằng ngày nào họ
còn mắc kẹt vào các quan điễm này thì ngày đó họ sẽ không đạt
được giải thoát. Các giả thuyết cho rằng thế giới là vĩnh cửu,
thế giới là vô hạn, rằng Như Lai hiện hữu sau khi chết, và rằng
cái ngã là độc lập với thân xác phản ảnh quan điểm về hiện hữu.
Các giả thuyết cho rằng thế giới là không vĩnh cửu, thế giới là
hữu hạn, rằng Như Lai không hiện hữu sau khi chết, và rằng cái
ngã là không giống với thân xác phản ảnh quan điểm sự phi hiện
hữu.
-
Trang 280. Hai quan điểm này được công khai thừa nhận bởi các vị
thầy của các trường phái khác trong thời đức Phật. Quan điểm về
hiện hữu nói chung là quan điểm của những người Bà la môn giáo;
quan điểm phi hiện hữu thường là của các nhà duy vật và những
người theo chủ nghĩa khoái lạc. Khi đức Phật không để bị lôi kéo
vào cái lưới của các quan điểm giáo điều về hiện hữu và phi hiện
hữu, tôi nghĩ ông có 2 ý nghĩ trong đầu: 1. các hậu quả về đạo
đức của hai quan điểm này, và quan trọng hơn, 2. nói về quan
điểm hiện hữu và phi hiện hữu tuyệt đối thì không phù hợp tương
ứng đúng với thực tướng của chúng.
-
Chẳng hạn, những người cho rằng thế giới vĩnh cửu thì thấy cái
ngã là thường hằng và không thay đổi. Khi thân xác chết đi, cái
ngã này sẽ không chết vì cái ngã tự nó không thay đổi. Nếu đúng
như vậy thì thân xác này không ảnh hưởng gì cả: các hành động
của thân này làm sẽ không ảnh hưởng gì với cái định mạng của cái
ngã. Quan điểm này không tương ứng với trách nhiệm đạo đức bởi
vì nếu cái ngã là vĩnh cửu và không thay đổi, nó sẽ không bị ảnh
hưởng bởi các hành động lành mạnh hay không lành mạnh. Giống như
vậy, nếu cái ngã giống với thân xác và cái ngã chết theo với cái
thân xác, vậy thì cái xác thân cũng không thành vấn đề gì cả.
Nếu bạn tin rằng sự hiện hữu chấm dứt ngay khi chết thì sẽ không
có sự bó buộc gì về hành động. Nhưng trong một tình trạng mà các
sự vật hiện hữu qua thuyết duyên khởi thì sự hiện hữu và phi
hiện hữu tuyệt đối không thể có.
-
Một thí dụ nữa được rút ra từ ‘14 câu hỏi không thể trả lời’ xác
quyết được cũng cho thấy các giả thuyết không tương ứng đúng với
thực tướng của chúng. Hãy lấy thí dụ về thế giới. Thế giới nầy
không hiện hữu tuyệt đối theo thời gian. Nó hiện hữu tùy thuộc
vào các nguyên nhân (nhân) và điều kiện (duyên): vô minh, ái dục
và bám thủ. Khi vô minh, ái dục và bám thủ hiện diện thì thế
giới hiện hữu; khi chúng không hiện diện, thế giới hết hiện hữu.
Vì thế câu hỏi về thế giới này có hiện hữu hay không thì tuyệt
đối không thể trả lời được.
-
Trang 281. Ta cũng có thể nói như vậy cho các nhóm câu hỏi trên.
Hiện hữu hay không hiện hữu, giả dụ là những ý tưởng tuyệt đối,
không áp dụng cho các sự vật theo đúng thực tướng của chúng. Ðây
là lý do tại sao Phật không đồng ý với những lời tuyên bố tuyệt
đối về bản chất của các sự vật. Ông đã thấy rằng các nhóm tuyệt
đối về siêu hình học không áp dụng cho những sự vật theo đúng
thực tướng của chúng.
-
Còn về thái độ của Phật đối với tâm lý học, một cách chắc chắn
là ông đã đặt nặng vai trò của tâm. Chúng ta đã quen thuộc với
những câu văn nổi tiếng trong Kinh Pháp Cú (Dharmapada) nơi mà
Phật nói đến cái tâm như là một người mở đường cho các tâm sở.
Kinh nói rằng hạnh phúc và đau khổ là do ‘nói hoặc làm với tâm
thanh tịnh hay tâm phiền não’. Chúng ta cũng thấy trong 5 uẩn,
hết 4 là thuộc về tinh thần; 37 yếu tố giác ngộ (phẩm trợ đạo),
đa số thuộc về tinh thần. Không cần nhìn ở đâu, chúng ta đều cảm
thấy sự quan trọng của tâm trong các lời dạy của Phật.
-
Các tôn giáo và triết học đều có những điểm khởi đầu riêng của
chúng. Các tôn giáo hữu thần bắt đầu bằng Thượng đế. Các điều
dạy đạo đức như trong Khổng giáo bắt đầu với con người là một
thực thể xã hội. Phật giáo bắt đầu với cái tâm. Vì thế không
ngạc nhiên là chúng ta thường mô tả giáo lý nhà Phật vừa có tính
cách tâm lý lại vừa là tâm lý trị liệu, vì các biểu hiện của
bệnh tật và chữa bệnh hiển hiện rõ ràng trong giáo lý của Phật.
Tứ Diệu Ðế là biểu hiện của hệ thống cổ đại về bệnh tật, chẩn
bệnh, chữa bệnh và trị lành bệnh được sử dụng trong nền khoa học
y khoa cổ xưa. Chắc chúng ta cũng có thể nhớ lại rằngPhật đã
được gọi là vua các vị y sĩ.
-
Ðức Phật quan tâm về sự chữa bệnh hơn là về các loại nhóm siêu
hình học. Chúng ta thấy ông dùng những kỹ thuật khác nhau để
chữa bệnh trong khắp các bài giảng của Kinh Tạng. Lấy thí dụ lời
dạy về cái ngã. Trong Kinh Pháp Cú, Phật đã dạy rằng người trí
có thể đạt được hạnh phúc bằng cách tự kỷ luật mình (tự chủ), và
trong các bài giảng khác, chúng ta thấy Phật trình bày chi tiết
giáo lý ‘vô ngã’, điều mà không có nơi nào trong các thành phần
tâm sinh lý của kinh nghiệm lại có một cái ngã thường hằng.
-
Trang 282. Ðể giải thích mâu thuẩn này, chúng ta cần xét đến
cuộc đối thoại của Phật với Bà sa cù Ðà (Vachchgotta). Ông đã
hỏi đức Phật là có cái ngã hay không. Phật không trả lời. Sau
khi Vachchgotta rời khỏi, Ananda hỏi Phật sao ông không trả lời.
Phật cắt nghĩa rằng nếu ông trả lời rằng có cái ngã tức là ông
đã đứng về phe với những người thuộc giai cấp Bà la môn. Những
người này tin vào sự hiện hữu của cái ngã. Ngược lại, nếu ông
trả lời là không có cái ngã, điều đó sẽ làm cho Vachchgotta nghĩ
lầm rằng: ‘‘Trước đây ta có cái ngã, nhưng bây giờ ta không còn
có cái ngã nữa’’. Phật đã chọn bằng cách giữ yên lặng vì ông
đoán biết được sự khó khăn của Vachchgotta lúng túng không biết
phải chọn cái nào. Cũng như vậy, khi đối đầu với những người
không tin vào tái sinh, ông dạy có cái ngã. Còn những người tin
vào nghiệp quả, dưới hình thức của những hành động tốt và xấu,
ông dạy giáo lý vô ngã. Ðây là cái khéo léo của Phật trong
phương tiện chỉ dạy.
-
Chúng ta có thể thấy điều này phù hợp với sự từ chối trả lời của
Phật về các nhóm câu hỏi tuyệt đối nếu chúng ta xét đến cách
dùng lối ẩn dụ về con rắn nước của ông. Phật nói rằng các yếu tố
của kinh nghiệm tương đương với con rắn nước. Khi một người có
khả năng điều khiển rắn nước và biết phương pháp bắt rắn, người
ấy sẽ thành công. Nhưng khi một người không quen bắt rắn và
không biết cách bắt rắn, cuối cùng là người ấy sẽ bị rắn cắn.
Cũng như vậy, các hiện tượng, hay các yếu tố của kinh nghiệm, tự
chúng không là gì cả. Chúng không tuyệt đối có cũng không tuyệt
đối không có, không tuyệt đối tốt hay không tuyệt đối xấu. Ðúng
hơn là chúng chỉ tương đối. Việc chúng cho ta kết quả sung sướng
hay đau khổ, tinh tấn hay lui sụt tùy thuộc không phải vào chính
hiện tượng mà là vào cách chúng ta ứng xử tùy trường hợp.
-
Trang 283. Nếu các sự việc được ứng xử đúng cách, qua sự điều
chỉnh có ý thức và chủ động của tâm, các hiện tượng có thể được
dùng cho sự tiến bộ trong sự hành xử. Thí dụ một con dao, dù
thật hay giả, nếu ta nắm lấy đằng đầu lưỡi thì chắc chắn đó là
sai lầm. Khi ta nói đến các hiện tượng có tính cách tham muốn,
ác ý hay vô minh, chúng sẽ gây đau khổ. Khi ta ứng xử ngược lại,
chúng cho ta hạnh phúc.
-
Ðể
kết thúc, chúng ta có thể dùng những từ như ‘triết học’ và ‘tâm
lý học’ để nói về Phật giáo miễn là phải nhớ rằng chúng ta đang
bàn cải đến triết học không phải thuộc về bản chất và các nhóm
tuyệt đối mà là sự mô tả các hiện tượng. Cũng phải nhớ rằng khi
chúng ta bàn cải đến tâm lý học là chỉ nói đến tâm lý trị liệu.
-
Các giá trị về triết học và tâm lý học của Vi diệu pháp
(Abhidharma) thật độc đáo trong lịch sử tư tưởng loài người.
Không có một nơi nào khác trong thế giới cổ đại hay hiện tại, cả
Á lẫn Âu, lại có một môn hiện tượng học và tâm lý trị liệu như
vậy.
-
Cái độc nhất vô nhị của hiện tượng học và tâm lý trị liệu của
Phật giáo chính là ở sự khước từ cái ý tưởng của một cái ngã
thường hằng và sự xác quyết của việc có thể có sự giải thoát.
Trong tất cả các hệ thống khác, ngay cả trong ngành hiện tượng
học triết lý và tâm lý trị liệu phương tây, chúng ta không tìm
thấy sự chối bỏ của một cái ngã thường hằng.Và cũng không có
ngành tâm lý học đương đại nào mà ta có thể tìm được một sự tự
do tuyệt đối và rốt ráo mà lại là trọng tâm của giáo lý Phật
giáo.
--o0o--
|
|